Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 19 tháng 11, 2014

ĐỪNG BÁM RIẾT THEO SỰ NHẦM LẪN CỦA MARX

* Gs.Ts NGUYỄN ĐÌNH CỐNG
Mác là một triết gia lớn, được nhiều người đánh giá rất thông minh, có đạo đức tốt, rất yêu mến giai cấp vô sản, suốt đời phấn đấu cho tự do và giải phóng vô sản. Mác là con người tuyệt vời được hàng tỷ người ngưỡng mộ. Những kết luận do Mác đưa ra đã trở thành lý luận cách mạng của nhiều đảng cộng sản và những đồ đệ của Mác cho rằng đó là những điều duy nhất đúng, còn cái gì ngược lại là sai, là phản động. Hàng tỷ người, trong đó có nhiều người thông minh, ưu tú, trong thời gian dài đã tin vào điều đó, ca ngợi điều đó.
          Người ta tin, rất tin vào Mác vì động cơ rất tốt đẹp của ông, vì sự chứng minh, sự suy luận có hình thức bên ngoài chặt chẽ, vì lý thuyết của Mác phù hợp với lòng mong ước của số đông. Lý thuyết đó đã thắng lợi lớn ở một số nước, nhưng rồi Liên xô và Đông Âu sụp đổ, Trung quốc đưa ra thuyết ba đại diện mà thực chất là không còn theo Mác một cách tuyệt đối. Tại sao lại như vậy. Phải chăng trong lý thuyết của Mác có cái gì đó không đúng, phải chăng Mác có nhầm lẫn điều gì.
Năm 1922, trong bài giảng về “ Chủ nghĩa tam dân” Tôn trung Sơn nhận xét như sau : Mác là người rất giỏi và có đạo đức tốt, chỉ tiếc rằng luận thuyết đấu tranh giai cấp là động lực phát triển xã hội loài người của ông là một sai lầm nghiêm trọng.
Gs.Ts Nguyễn Đình Cống
Tôi không phải người nghiên cứu triết học và sử học, càng không phải người hoạt động chính trị nên không có những nghiên cứu sâu về Mác. Thời trẻ tôi học và thi các học thuyết của Mác đạt điểm khá cao, rất tin vào các học thuyết đó , nguyện suốt đời phấn đấu theo các học thuyết đó. Lớn lên tôi thấy một số điều trong thực tế cách mạng không giống như lý thuyết, về già tôi ngẫm nghĩ, chiêm nghiệm thực tế, xem một số tài liệu viết về chủ nghĩa Mác mới cảm nhận thấy Mác có thể đã nhầm một cái gì đó. Tôi chỉ viết ra những càm nhận để trao đổi với bạn bè chứ không phải công bố một tài liệu nghiên cứu khoa học. Mà đã là cảm nhận thì không cần chứng minh.
Theo tôi Mác đã có nhầm lẫn. Tiếc rằng những nhầm lẫn đó là do lòng tốt của ông tạo ra, nó được ẩn dấu rất kín đáo và ngấm ngầm tạo ra hạt giống độc hại. Khi tuyên truyền, khi tiếp xúc với chủ nghĩa Mác người ta chỉ chú ý đến, chỉ thấy, chỉ nói những mặt tốt đẹp cuả nó mà chưa thấy được hạt giống độc hại còn ẩn dấu rất kín. Chưa thấy được vì quá tin, quá yêu, quá tôn sùng hoặc vì trình độ chưa đủ, chưa có con mắt và trí tuệ thật tinh tường. Những hạt giống này chỉ có thể nẩy mầm khi có điều kiện thuận lợi, đó là khi đảng cộng sản đã chiếm được độc quyền lãnh đạo xã hội và thi hành sự toàn trị. Nếu chưa có điều kiện thuận lợi thì hạt giống đó cứ nằm yên, được giấu kín, nhiều người không thể biết, chỉ có một số rất ít người, nhờ điều kiện khách quan thuận lợi hoặc nhờ có linh tính cao mới biết được ( ví dụ như Tôn Trung Sơn, Găngđi, Bettơrăng Rutxen, Mendela v.v.. ). Khi hạt đã nảy mầm, thành cây, có cành lá, hoa quả thì mọi người mới thấy. Tôi cũng vừa mới thấy trong thời gian gần đây thôi. Khi hoa lá tiết ra chất độc làm hủy hoại môi trường người ta mới đi tìm nguyên nhân. Nhưng phần lớn chỉ thấy nguyên nhân ở hoa lá mà không thể, không muốn hoặc không dám tìm đến gốc rễ, đến hạt giống. Người ta đổ lỗi cho môi trường, cho hoàn cảnh mà không dám đụng đến bản chất là hạt giống.
Tôi tạm dừng lại một chút để kể hai câu chuyện.
1-  Chuyện của anh Lê Khắc Ngữ, cán bộ giảng dạy ( CBGD ) bộ môn Thi công của trường Đại học Xây dựng. Ngữ sinh ra khỏe mạnh, thông minh, học giỏi từ phổ thông đến đại học, được giữ lại làm CBGD. Anh là một CBGD có nhiều năng lực, được tập thể tin cậy, đánh giá cao và đặt nhiều hy vọng. Anh rất tự tin vào thể trạng và trí tuệ của mình, thường than phiền về người anh ruột hơi bị tâm thần. Thế nhưng, đùng một cái, Ngữ phát bệnh tâm thần, chữa trị một thời gian, không khỏi và qua đời. Nhiều người tiếc thương cho một tài năng, đổ lỗi cho môi trường đã gây ra bệnh, họ có biết đâu mầm bệnh đã được nằm sẵn ở gen từ trong bào thai, chẳng qua mấy chục năm trời nó được giấu kín mà thôi, nó chỉ phát bệnh khi đã tích lũy được năng lượng cần thiết, gặp được điều kiện phù hợp.
2- Chuyện Tề Hoàn Công. Là một ông vua khỏe mạnh, giỏi giang, làm bá chủ, ông rất tự tin vào năng lực, uy tín và sức khỏe của mình . Một hôm Tần Hoãn vào chầu, thưa với Tề Hoàn là vua đang có bệnh. Tần Hoãn là một thầy thuốc nhờ có Tiên giúp mà có khả năng chỉ nhìn người mà biết bệnh. Vua không nghe, tin rằng mình khỏe mạnh, chẳng có bệnh gì. Một thời gian sau Tần Hoãn lại tâu là mầm bệnh đã phát triển, vua vẫn gạt đi vì không những tự tin mà còn tin vào lời tâu của các quan, các thái y trong triều là vua vẫn mạnh khỏe. Sau thời gian nữa Tần hoãn lại nài nỉ xin vua cho chữa bênh thì bị đuổi đi. Đến khi vua phát bệnh nặng cho tìm Tần Hoãn thì ông đã bỏ trốn. Sau khi bị tìm được, bắt về chữa bệnh thì Tần Hoãn thưa : Ban đầu bệnh của Hoàng thượng mới là mầm mống, có thể uống thuốc để chữa. Tiếp đến, bệnh phát triển vào máu, có thể dùng châm cứu để chữa, nhưng vì không chữa nên để nặng thêm. Đến khi bệnh phát ra da, tuy nặng rồi nhưng trong uống, ngoài xoa vẫn còn có thể chữa. Còn đến bây giờ bệnh đã vào đến tủy thì hạ thần đành chịu bó tay. Tề  Hoàn Công và thân tín của ông trong thời gian dài không dám nói là ông có bệnh, chỉ có một người biết và dám nói thì bị đuổi đi.
Mầm bệnh của chủ nghĩa Mác cũng giống như của hai người vừa kể, nó đã tồn tại rất lâu, ngay từ lúc chủ nghĩa mới hình thành, ngay cả lúc chủ nghĩa tỏa hào quang rực rỡ, làm say đắm hàng triệu chiến sỹ cách mạng. Hình như một lúc nào đó Mác cũng cảm nhận được là nếu không khéo thì sau khi cách mạng thành công sẽ phát sinh những bệnh không mong muốn.Nhưng Mác, vì bị lòng tốt và tình cảm với giai cấp vô sản chi phối mà đã tin rằng bệnh có thể được ngăn ngừa. Mác tưởng rằng những người theo học thuyết của ông để làm cách mạng đều có được nhận thức và đạo đức như ông. Nếu quả như thế thì đó là một nhầm lẫn lớn.
Nhiều học thuyết về xã hội, về triết học thường bắt đầu bằng việc đánh giá con người (nhân chi sơ tính bổn thiện hoặc là tính bổn ác ). Mác cũng đánh giá : “ Con người là tổng hòa các mối quan hệ xã hội”.Mác thấy con người của xã hội tư hữu có nhiều đức tính xấu xa, tham lam, ích kỷ, không dung hòa được mâu thuẩn giữa quyền lợi cá nhân và cộng đồng, là cá lớn nuốt cá bé v.v..Mác thấy giai cấp vô sản không những đáng thương vì bị bóc lột mà còn đáng yêu, đáng tin, đáng kính trọng vì họ đoàn kết, thương yêu, đùm bọc nhau, sẵn sàng hy sinh vì quyền lợi giai cấp. Mác bị ảnh hưởng nhiều bởi học thuyết Đacuyn, cho rằng môi trường, hoàn cảnh có ảnh hưởng quyết định đến sự tiến hóa của muôn loài. Mác tin chắc thói xấu của con người là do tư hữu sinh ra. Khi làm được cách mạng vô sản, đưa người vô sản lên cầm quyền để quản lý xã hội, xóa bỏ tư hữu, thiết lập nền công hữu thì giai cấp vô sản dễ dàng xử lý mâu thuẩn giữa quyền lợi cá nhân và cộng đồng, xóa bỏ thói tham lam ích kỷ, mọi người sẽ đoàn kết, thương yêu nhau, làm việc tự giác, đối xử công bằng. Mác đã nhận thức nhầm về bản chất con người, đánh giá quá cao những đức tính của giai cấp vô sản. Điều này cũng do vận dụng học thuyết duy vật của ông. Ông cho rằng vật chất có trước và quyết định ý thức, ông phủ định phần tâm linh nơi con người, ông không biết rằng tính tham lam, ích kỷ đã được hình thành từ trong bào thai, là một phần thuộc tiên thiên, hoàn cảnh xã hội chỉ làm tăng thêm hoặc giảm bớt mà thôi. Ông không biết rằng một con người khi còn là vô sản có nhiều đức tính tốt vì hạt giống xấu chưa có điều kiện nẩy mầm, nhưng khi đã trở thàmh người có quyền, mà lại là độc quyền thì các hạt giống tôt sẽ thui chột đi, nhường miếng đất màu mỡ cho các hạt giống tư lợi, độc đoán phát triển. Khi quan sát sự nghèo đói của vô sản Mác quá đề cao nguyên nhân không có tư liệu sản xuất mà coi nhẹ một nguyên nhân khác cũng vô cùng quan trọng , đó là những người nghèo đói nhất trong giai cấp vô sản thường là do ngu dốt, lười biếng.
Mác quá tin, quá đề cao vai trò của vô sản nên đã suy đoán rồi rút ra kết luận là cách mạng vô sản là tất yếu. Đã hơn 150 năm kể từ khi Mác công bố Tuyên ngôn của các đảng cộng sản, lời dự đoán về cách mạng vô sản đã không được kiểm chứng. Mác là người tạo ra tiên đề để Lênin rút ra kết luận tất yếu phải thiết lập chuyên chính vô sản, cho rằng chính quyền nhà nước là của giai cấp này nhằm thống trị giai cấp khác đối lập. Đó là những kết luận rất sai lầm, nó tạo ra sự độc quyền, chuyên chế, đàn áp những tư tưởng và xu hướng khác biệt. Nhà nước của giai cấp theo Lênin có lẽ chỉ xẩy ra dưới thời phong kiến và cộng sản, còn bình thường thì nhà nước là cơ quan quản lý xã hội, nhằm dung hòa quyền lợi và nghĩa vụ giữa các tầng lớp. Lý luận về đấu tranh giai cấp, về chuyên chính vô sản, về công hữu hóa tư liệu sản xuất do Mác và Lênin vạch ra đã được những người kế tiếp như Stalin, Mao Trạch Đông phát triển thành những thảm họa như cải cách ruộng đất, cải tạo tư sản, cách mạng văn hóa, đàn áp những xu hướng tư tưởng và xã hội khác biệt.
Trong khi đảng cộng sản thắng lợi ở một số nước nông nghiệp nghèo như Nga, Trung quốc, Việt nam thì ở nhiều nước tư bản phát triển , các đảng xã hội đi ngược lại với Mác, chủ trương không làm cách mạng vô sản mà tiến hành cải cách xã hội theo phương hướng dung hòa quyền lợi. Họ đã tạo nên xã hội tốt đẹp, phát triển như các nước Na uy, Đan mạch, Thụy điển, Hà lan, Đức, Anh, Thụy sĩ v.v.. Mác đã rất tin vào thắng lợi tất yếu và rất tốt đẹp của cách mạng vô sản mà không thấy hết sự phá hoại nhiều thứ do cuộc cách mạng đó mang lại.
              Mác đã rất đơn giản khi tin và cố chừng minh rằng trong xã hội do vô sản lãnh đạo với sự công hữu tư liệu sản xuất thì mọi thứ đều phát triển tốt đẹp. Mác rất nhầm khi cho rằng giai cấp công nhân là đại diện cho nền sản xuất hiện đại, đại diện cho lực lượng sản xuất tiên tiến. Mác đã không dự đoán được rằng một số không nhỏ những người, mới hôm qua, lúc đang vận động làm cách mạng thì tỏ ra rất tôt, rất ưu tú, nhưng hôm nay, khi đã nắm quyền lực thì trở nên tư lợi, độc đoán, họ lại đi theo vết xe của bọn thống trị đã bị họ lật đổ trước đó. Điều ấy là nằm trong bản chất của số đông con người chứ không phải thuộc bản chất giai cấp. Tôi nhớ ở đâu đó Mác có viết là độc quyền sẽ dẫn đến thoái hóa, điều đó là đúng cho mọi lĩnh vực, thế nhưng người ta lại chỉ vận dụng cho kinh tế tư bản , còn đối với chính trị cộng sản và kinh tế quốc doanh thì người ta lại cố bảo vệ sự độc quyền.
Khi phân tích sự sụp đổ của Liên xô nhiều người chỉ ra 2 nguyên nhân cơ bản là sự thiếu dân chủ trong đảng cộng sản cầm quyền, là cán bộ cấp cao chưa thực sự giác ngộ về giai cấp, thiếu rèn luyện nên thoái hóa, biến chất. Khi phân tích những tiêu cực, những tệ hại của xã hội VN hiện nay người ta cũng cho rằng nguyên nhân cơ bản là một số đông đảo cán bộ các cấp, các ngành thoái hóa, biến chất, không giữ được đạo đức cách mạng. Tôi nghĩ rằng những nguyên nhân đó chỉ là lá, là ngọn, dễ thấy, còn có nguyên nhân của nguyên nhân, là thân, là gốc được ẩn dấu trong đất sâu mà người ta không thấy hoặc thấy mà không dám đụng tới, không dám đào bới.
Thử hỏi một đảng cộng sản hùng mạnh như của Liên Xô, của VN, điều lệ viết rõ ràng về quyền dân chủ, về phê bình và tự phê bình, về nghĩa vụ tu dưỡng đạo đức, mỗi lần đại hội đều nêu cao khẩu hiệu chọn người đủ đức, đủ tài vào cấp ủy, thế thì cái gì sinh ra và dung dưỡng cái bọn mất dân chủ, cái bọn thoái hóa ấy. Tôi đoán rằng chúng được sinh ra từ hạt giống đã được gieo từ trước, đã được giấu kín trong một thời gian từ trong bản chất của học thuyết. Đó là hạt giống chuyên chính, hạt giống độc quyền. Hạt giống này do Mác và Lênin do vô tình hoặc cố ý đã gieo vào học thuyết chuyên chính vô sản, nó cứ nằm im, nằm im mãi , chờ cho đến khi đảng cộng sản nắm được quyền lực thống trị thì mới nẩy mầm và phát triển. Có một câu châm ngôn từ xưa như sau : “ muốn biết đạo đức một người như thế nào hãy trao cho quyền lực và xem họ sử dụng quyền ấy như thế nào”. Ngày nay có thể suy ra , muốn biết thực chất một đảng như thế nào hãy xem họ sử dụng quyền lực ra sao. Còn việc nói cho hay, tuyên truyền cho giỏi để lừa nhân dân thì tầng lớp thống trị nào cũng nói được rất tốt, kể cả Napôlêông, Hitle, Nhật hoàng phát xít, Pôn pốt…
Trong tác phẩm Karl Marx, Peter Singer viết “Quan niệm của Mác về bản tính con người là sai lầm, nó không dễ thay đổi như ông tưởng”. Peter còn nhận xét “chúng ta có những bằng chứng mà Mác không có” do đó chúng ta phát hiện ra sai lầm của Mác. Trong tác phẩm Giai cấp mới, Milovan Djilas vạch ra tính tất yếu của việc “ toàn trị của một giai cấp mới , đó là các đảng cộng sản cầm quyền”.
Khi Nguyễn Ái Quốc đưa chủ nghĩa Mac Lênin vào VN là mong muốn vận dụng để lãnh đạo nhân dân đánh đuổi thực dân, giành độc lập, làm cách mạng dân tộc phản đế. Ông cũng nhận thấy sự chuyên chính vô sản có thể gây ra những bệnh tật không mong muốn nên đã sớm viết tài liệu “Sửa đổi lề lối làm việc” để huấn luyện đảng viên, cán bộ, trong đó vạch ra, ngăn ngừa các thói hư tật xấu, từ độc quyền đến mất dân chủ, từ độc quyền đến thoái hóa, biến chất, tham ô, lãng phí. Thế nhưng ông đã phải chấp nhận lý thuyết đấu tranh giai cấp mà làm luôn cách mạng dân chủ phản phong, cách mạng vô sản xây dựng XHCN. Ông đã rất muốn ngăn ngừa sự thoái hóa biến chất nhưng rồi không thể nào ngăn được vì nó đã có sẵn trong chủ thuyết .
Nhân dân VN đã nhờ vận dụng chủ nghĩa Mác Lênin mà đánh thắng ngoại xâm, về điều đó chúng ta ghi nhận, chúng ta biết ơn. Nhưng chủ nghĩa Mác Lênin cũng mang luôn theo vào sự chuyên chính, sự độc quyền của đảng cộng sản, làm phát sinh một giai cấp mới với đặc quyền đặc lợi, với sự độc đoán và tham nhũng, làm châml lại sự phát triển của đất nước. Trong tình hình của thế giớ hiện nay nhiều điều cơ bản của chủ nghĩa Mác tỏ ra không còn đúng.
Trong phương châm phát triển đất nước, trong dự thảo hiến pháp chúng ta nêu quyết tâm kiên trì chủ nghĩa Mác Lê nin, kết hợp tư tưởng Hồ Chí Minh. Trong một hội thảo khoa học của Hội Cựu giáo chức tôi có "liều mạng" phát biểu là để bảo vệ sự đúng đắn và trong sáng của tư tưởng Hồ Chí Minh thì nên tách tư tưởng đó ra khỏi chủ nghĩa Mác, vì bản chất tư tưởng HCM là nền cộng hòa, là dân tộc, dân chủ, không phải CN Mác; và để phát triển đất nước trong giai đoạn mới thì nên từ bỏ chủ nghĩa Mác. Lời phát biểu ấy đã bị một số người lên án một cách thầm lặng hoặc công khai, nhưng cũng được nhiều người tỏ ra tán thành một cách dè dặt.
N.Đ.C (From: Facebook của tác giả)
------------

24 nhận xét:

  1. "Người Đức chúng tôi xấu hổ với nhân loại là bên cạnh các đại danh nhân như Beethoven, Einstein... lại đẻ ra 2 quái thai lứng danh là Karl Marx và Adolf Hitler..." - ông Gerhard nói với tôi trong lần uống cà phê bên Hồ Gươm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ nhỉ độc tài phát xít và độc tài cộng sản đều cùng phát sinh ra ở nước Đức. Nhưng có điều ở đó nước Đức và hầu hết các nước trên thế giới người ta đều biết nhìn nhận chọn lọc và loại bỏ những thứ kìm hảm, cản trở và chống lại sự phát triển dân chủ công bằng của xã hội. Chỉ có ở Việt nam đến thế kỷ 21 này rồi vẩn cứ khăng khăng kiên trì con đường CNCS. Xuất phát từ nhóm lợi ích độc quyền lãnh đạo không muốn chia sẻ hoặc để mất đi cái ngai vàng béo bở quyền lực của mình.

      Xóa
    2. Tôi nghiên cứu khách quan thấy Duy Vật Biện Chứng (DVBC) không sai. Chỉ có người áp dụng nó cố tình bóp méo cho nó sai: Trong nguyên tắc của DVBC có cặp phạm trù Mâu thuẩn để tiến bộ, thế mà có nhà cầm quyền nào theo Max, tự xưng là lấy Chủ Nghĩa Max làm kim chỉ nam lại dám cho mâu thuẩn? Vì thế Liên Xô Đông Âu, Triều Tiên CuBa có đất nước nào tiến bộ đâu? thậm chí còn sụp đổ thảm hại. Nếu ngay từ đầu nắm chánh quyền, các Đảng dựa trên chủ nghĩa Max dám cho Lưởng Đảng không cần Đa Đảng thì thành quả không thảm hại như hôm nay. chỉ có Đa Đảng mới thật sự là đệ tử trung thành của Max Ngay khi quyết định độc Đảng, là họ phản lại chủ Nghĩa Max rồi. Dưới suối Vàng Max và Angel đang tức giận cho mấy thằng đệ tử ngu dốt và rủa cho tụi bây sớm lụn bại và sụp đổ tiêu vong như Liên Xô và Đông Âu vậy. Các nước tây phương không tuyên bố dựa theo Max nhưng lại làm theo Max là cho Mâu Thuẩn là Đa Đảng, như vậy họ tiến bộ thật bền vững.

      Xóa
    3. Người Đức không có gì phải xấu hổ mà ngược lại xứng đáng là niềm tự hào. Bởi đất nước đã sản sinh ra nhiều tài năng kiện xuất, nhiều anh hùng. Nhưng cũng không tránh khỏi đã đẻ ra cả người khùng điên. Cũng giống như trong một gia đình nhiều anh em thành đạt công thành danh toại lại có đứa ù lỳ điên khùng. (Ở Việt nam gọi đó là “lót ổ”). Trong khi nước Đức đã phải khổ đau cho kẻ khùng điên (lót ổ) đó thì một số nước trên thế giới trong đó có VN ở tận phương trời nam lại nhanh nhảu rước về để mà tôn thờ thành thần tượng, thành thứ chủ nghĩa độc tài, thành kim chỉ nam cho mọi hành động… Đó mới sự đáng phải xấu hổ làm cho tổ quốc, nhân dân phải điêu đứng, bị kìm hảm, chậm phát triển đến thảm hại.

      Xóa
    4. Đúng là thảm họa của nhân loại!! Hitler phát xít còn k giết dân mình.. Nhìn Cộng Sản kìa! Ai k theo ta thì ta giết

      Xóa
  2. Bài phân tích rất hay.Tất cả đều biết điều đó,kể cả bọn thực dụng 3x,nhưng chúng dựng kẻ đần độn,lú lẫn lên để dễ thao túng,vơ vét mà vẫn an toàn vì núp dưới cái bình Max.Thảm hoạ cho dân tộc là đó
    Thà có một kẻ thù thông minh còn hơn có một người bạn đần độn

    Trả lờiXóa
  3. Nay người ta rất thẳng tay "Chuyên chính với g/c vô sản" ( tức nhân dân lao động ).
    Nguyên thể của CCVS là 'chuyên chính với kẻ thù, dân chủ với nhân dân', nhưng nay: bắt tay làm bạn với kẻ thù, chuyên chính với nhân dân, hèn với giặc, ác với dân!

    Trả lờiXóa
  4. Lời phát biểu của Nặc dang 05:58 /19.11.2014 rất đúng,2 quái thai lừng danh là Karl Marx và Adolf Hitler - 2 tên này đã phá tan nát quả đất đang sinh sống bình yên của loài người !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tên đầu tiên ghê gớm hơn nhiều , gây họa hơn 100 năm rồi , chưa biết đến bao giờ mới chấm dứt . Tên thứ hai chỉ chưa đầy 10 năm . Ai hơn ai .

      Xóa
  5. Tôi đã nghe bài nói chuyện của GS Cống trên đài RFA ( bài đã được đăng lại ở đây), hoàn toàn đồng ý- Cầu chúc gs luôn vui khỏe và có những ngày NHƯ Ý trước mặt !

    Trả lờiXóa
  6. GS viết rất trầm tĩnh , đỉnh đạc.Ở tuổi cụ mọi điều đều qua thử thách chiêm nghiệm. Điều cụ viết là đúng. Các giáo sư của học viện HCM có đọc họ cũng thấy đúng nhưng không cổ vũ vì nhiều lý do. Nhưng cũng có thể anh nào đó liều mạng phản biện để kiếm chác đấy. Nếu có cũng là lẽ thường không có gì lạ.

    Trả lờiXóa
  7. Max là triết gia, không phải nhà cách mạng; Bằng tư duy triết học, bằng lý luận max xây dựng tư tưởng vô sản; nhưng đúng như mã nói: "con người là mối tổng hòa các quan hệ xã hội"; max cũng là sản phẩm của các mối tổng hòa ấy. Thời đại Max các mối quan hệ xã hội đang khác; chủ nghĩa tư bản hoang dã đã phơi bày đầy đủ các tội ác của nó và giai cấp công nhân cũng có những đặc trưng riêng của thời đại đó. Đã hơn 100 năm sau khi Max mất, chủ nghĩa tư bản, giai cấp tư sản, giai cấp công nhân đã có nhiều thay đổi về bản chất. Đó là quá trình tự điều chỉnh để tồn tại và phát triển và nó chỉ có thể tồn tại và phát triển khi thích ứng với thời đại. Chủ nghĩa ax hội cũng sẽ tồn tại và phát triển nếu thay đổi và tiến bộ để thích ứng nhưng tiếc thay sự xơ cứng về tư tưởng; sự độc đoán của ý thức; sự độc tài về cai trị là cho chủ nghĩa Max trở nên lạc hậu. Nguyên nhân những người cộng sản phát huy tối đa những điểm lạc hậu, bạo lực của Max làm công cụ cai trị.
    Lỗi là của các nhà cách mạng, các nhà cai trị. Không có một tư tưởng nào tuyệt đối và không loại trừ cacr chủ nghĩa Max

    Trả lờiXóa
  8. Rất có lý. Rất đúng. Bác Nguyễn Đình Công thứ thiệt là một Giáo sư, một con người Việt Nam. Hạt nhân của lý thuyết sai nên ẩn mầm hoạ. Khi có điều kiện và môi trường thì Nẩy mầm ra độc đoán và tham danh lợi. Rất đúng, nên tách tư tưởng Hồ Chí Minh ra khỏi chủ nghĩa Mác Lenin.

    Trả lờiXóa
  9. Ba ông Mác - Lenin - HCM ở ba nước (có điều kiện XH) rất khác nhau, ba thế hệ khác nhau (ấy là chưa kể các "ông" khác) mà lại kết hợp rất ...hài hòa, tài thật!
    Phải chăng đây là chuyện "râu ông nọ cắm cằm bà kia" - như cách nói dân dã, hay như câu chuyện bị photoshop của diễn viên hài Công Lý - như cách làm "công nghệ".

    Trả lờiXóa
  10. Có một câu nói rất hay tôi đã đọc là: Chúng ta nên là học trò của tiền nhân, chứ không phải là nô lệ của họ. Mác cũng thế và Hồ Chí Minh cũng thế. Nếu người cầm quyền có cái Tâm Không làm hại người khác thì Xã hội Việt Nam đã tốt đẹp biết nhường nào. Đã có rất nhiều niềm vui và nụ cười thay cho sự đau khổ, tăm tối, tự lừa mình và lừa người khác.

    Trả lờiXóa
  11. Cố bám lấy cái mà qua thực tiễn đã chứng minh chủ nghĩa cộng sản là thứ chủ nghĩa tưởng tượng mở ra một viển cảnh thật huy hoàng. Kiểu như: làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu, không có người bọc lột người, thế giới đại đồng vân vân và vv... Có thể một giai đoạn nào đó con người còn cả tin hay bị đánh lừa. Nhưng dần dần họ cũng sẻ nhận thức ra cho dù suốt bao nhiêu năm dài họ đã bị hệ thống quyền lực tuyên truyền tẩy não nhồi sọ.

    Trả lờiXóa
  12. Mác và các đệ tử cho rằng họ Vô thần, tất cả đã lầm to. Khi con người ta tôn sùng "Tiền là Tiên là Phật", họ đã thần thánh hóa vật chất khi cho rằng "Vật chất quyết định ý thức", họ đã trở thành đệ tử mù quáng của đồng tiền.
    Chính Đức Phật mới là kẻ Vô thần Vĩ đại và duy nhất, phủ định cả Vật chất và Tinh thần khi cho rằng Sắc( Vật chất và Tâm linh) chỉ là Huyễn, Ảo. Ngài khuyên nên đứng ra ngoài cách nhìn thông thường(Xuất thế gian) mà Quán chiếu thì mới thấy được. Khi con người ta không còn bị Vật chất và Tinh thần tác động- chi phối, họ sẽ ung dung tự tại sống trong quy luật Sinh- Diệt của Vô thường.
    Là một Phật tử, tôi quỳ lạy Phật bởi ngài có một trí tuệ Siêu việt. Những thói mê tín chỉ là điều nhảm nhí do kẻ Si tưởng tượng ra, kệ họ. Các sư thầy cũng biết vậy nhưng nói ra thì ai nuôi các thầy nữa, buồn thay.
    Cũng chỉ là ngu ngôn một chút, mong các bác đừng "ném đá".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phật Cồ Đàm là Người-Im-Lặng. Chỉ có đám giả Phật sau này mới gán cho Ngài "đã nói này nọ". Bởi vậy ngay chính tại Ấn Độ Phật giáo cũng teo tóp.
      Chúc bạn tinh tấn.

      Xóa
  13. Bác Cống cũng ác ghê,đoạn đầu bác khen Mác hết lời ,đoạn sau bác lại phê mác cũng hết nhẽ luôn.

    Nói cho gọn,Mác là người có đức nhưng không có thực tài.Cái tài của Mác chỉ là cái tài hùng biện,rất thiếu thực tế và nói như ngôn ngữ hiện đại là tài viển vông .

    Đến các cụ ta ngày xửa ngay xưa còn biết dạy con cháu rằng một người lo bằng kho người làm ,vậy mà Mác coi lao động của nhà tư bản là con số không,toàn bộ thặng dư là do công nhân là ra!

    Mác đã sai từ viên gạch đầu tiên đặt nền móng như vậy nên cả hệ thống lý luận của Mác bên trên cái móng sai sót ấy không thể đúng đắn và thực tế đã chỉ ra như vậy.

    Trong kinh tế thị trường cạnh tranh khốc liệt,những nhà tư bản tồn tại và phát triển được đều là vĩ nhân,là niềm tự hào ,là nguyên khí quốc gia .

    Còn những quan cộng sản có quyền lực ,họ ,chỉ riêng họ và gia đình họ mới thực sự được sống trong thiên đường cộng sản "làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu" do Mác vẽ ra chứ còn đông đảo nhân dân thì như TBT Nguyễn Phú Trọng từng nói:Không biết hết thế kỷ này đã có CNCS ,kiểu làm theo năng lực mà hưởng theo nhu cầu ( như các quan nhà ta hiện nay) hay chưa?

    Riêng về Cụ Hồ ,người ta chỉ hô hào học tấm gương đạo đức của Cụ là chính ,còn tư tưởng dân chủ xã hội của Cụ,người ta thường bỏ qua.Cụ Hồ chỉ dùng CNCS như công cụ để giành độc lập,tư tưởng của Cụ hướng tới xã hội dân chủ độc lập tự do bình đẳng như Cụ tuyên bố trong Tuyên ngôn Độc lập,như chính phủ VNDCCH do Cụ thành lập 1945 và Hiến pháp do Cụ ký lệnh ban hành 1946.

    Trả lờiXóa
  14. Mác đã viết trong tuyên ngôn của ĐCS :

    “ Những người cộng sản coi là điều đáng khinh bỉ nếu giấu giếm những quan điểm và ý định của mình. Mục tiêu cuối cùng của họ là lật đổ toàn bộ trật tự xã hội hiện hành.”
    Khi công bố tuyên ngôn của ĐCS . Mác chỉ quan tâm đến vấn đề tiếm quyền và lật đổ , ông đã thực sự bỏ qua những vấn đề hết sức quan trọng của mỗi cá nhân trong xã hội . Đó là đạo đức , và diễn biến tâm lý của con người .

    Về đạo đức , khi tuyên bố những điều trên , Mác đã quên rằng bản thân và gia đình , tổ tiên của mình cũng đã từng , và đang sống khá giả nhờ CNTB phát triển tại Đức và châu âu .
    Về đạo đức , việc cổ động cho bạo lực và giết người dưới bất kỳ hình thức nào đều là vô lương tâm . Chưa tính đến việc đấu tranh giai cấp chủ yếu diễn ra trong nước , với cảnh chém giết , nồi da xáo thịt , đảo lộn luân thường . Tự Mác đã vẽ đường cho hươu khi tạo ra tiền lệ cho việc đấu tố tàn khốc tại những quốc gia theo CNCS sau này . Mác có thể đã không viết ra điều này nếu ông chứng kiến cảnh con tố cha , vợ tố chồng trong các cuộc đấu tố trong CCRĐ tại các nước theo CNCS .

    Mác tin tưởng tuyệt đối vào giai cấp vô sản , nhưng không tiên liệu nổi rằng , đến một thời điểm khi đã có chính quyền trong tay , khi tiêu diệt tận gốc CNTB thì không còn giai cấp để phân biệt và cạnh tranh , nên chính quyền của GCVS đã trở nên độc đoán , độc tài , toàn trị……….. Từ những người bị bóc lột , họ lại trở thành người đi bóc lột . Đó là vòng tròn khép kín theo quy luật “ Phủ định của Phủ định “ trong học thuyết của ông . Mác miêu tả xã hội , và nhìn nhận nó dưới con mắt vật lý đơn thuần , không tính tới diễn biến tâm lý , ông đã cổ súy cho Sự đố kỵ trước thành công của người khác , mà không phấn đấu để đạt tới sự thành công bằng tư duy , sức lao động , mà bằng sự hằn học với mưu toan lật đổ , chiếm đoạt .

    Mác cũng không đi theo hướng phân tích diễn biến tâm lý con người , Đó là tâm lý hưởng lạc , và thích duy trì quyền lực tối thượng , vốn sẵn có và luôn tồn tại trong mỗi con người . Khi đã nắm trong tay quyền lực để chi phối xã hội , những người CS đã quyết tâm giữ nó bằng mọi giá , bất chấp mọi hệ lụy , và theo thời gian , nó đã biến tướng và không thể sửa chữa như đã thấy .

    Nếu không có Mác , và những tiên đoán chết chóc , nhưng sai lầm của ông , thì có lẽ đã không có V. Lenin – Người lập nên liên bang xô viết , và trào lưu cộng sản , với tuyên bố còn khủng khiếp hơn ông :
    “ Chúng ta phải căm thù – lòng căm thù là điều cơ bản của chủ nghĩa cộng sản. Trẻ con phải được dạy để chúng biết căm thù cha mẹ chúng nếu họ không phải là những người cộng sản.” . ( Vladimir Lenin )

    Không hiểu những điều dữ dội mà Mác đã viết thông qua học thuyết của ông có phải là một điềm gở ,mang tới quả báo hay không , khi chính gia đình Mác cũng đầy đau đớn bi lụy và buồn thảm . ông có 7 người con , nhưng có tới 4 người chết yểu , và 2 người tự tử .


    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất chính xác .Con người ta ,về nhu cầu vật chất thì có hạn,có điểm dừng chứ nhu cầu tinh thần,nhu cầu cường quyền sai khiến người khác thì vô cùng vô tận,có voi đòi tiên...nên không bao giờ có CNCS như Mác định nghĩa.

      Xóa
  15. ...nước Đức sinh ra 2 quái thai và 2 quái thai ấy gây ra những thảm họa cho nhân loại đến nay vẫn 1 số nước CS vẫn phải gánh chịu??? Thế còn VN sinh ra bao nhiêu QUÁI THAI làm khổ cho cả 1 dân tộc+ 90 tr dân VN?
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  16. Marx học ngành kế toán mà sao trở thành tay tổ Cộng sản vậy? Vì ông ta không xin được việc làm (Đơn xin việc đếu bị cac công ty bị từ chối vì chữ... quá xấu, rất nguy hiểm nếu viết không rõ ràng các con số kế toán). Được ông bạn nhà giầu Engels "bao cấp" cho viết ba thứ lăng nhăng. Phải chi ông ta viết chữ số rõ ràng...
    Đó, chân dung thực của kẻ đem lại tai họa kinh khủng cho hàng tỷ người đời sau!
    Các em học sinh cố gắng viết chữ đẹp nhé... Không là khổ lắm đó. Khổ cho mình và thiên hạ...

    Trả lờiXóa
  17. Bài viết vô cùng hấp dẫn đối với tôi, vì nó đứng thực tiễn diễn ra tại đất nước VN, nội bộ đảng CSVN và mỗi đảng viên. Rất rõ ràng : Học thuyết Max về CNXH , CNCS có nhân đạo, khát vọng cho g/c bị bóc lột trước và cùng thời đại của ông..Phương pháp C/m của ông chỉ đúng cho cuộc đấu tranh chống nô dịch và xâm lược . Sai lầm của ông , sai lầm chết người là đánh đồng giữa mô thức nhà nước Vô sản không có người bóc lột người với đảng cộng sản độc quyền và đ/tranh của giai cấp vô sản đánh nhằm đổ xóa bỏ g/c tư sản. Đó là suy luận máy móc từ học thuyết tiến hóa của Đacuyn với đảng Cộng sản độc tài càm quyền ; đó là ảo tưởng người cộng sản hoàn hảo với bản chất con người ích kỷ , tham lam , nhất là khi có quyền sinh sát trong tay. Ngày nay, tổ chức ĐCSVN và đảng viên của nó đang độc quyền chuyên chế đã phát tác mầm độc hại của bản chất xấu xa đó. Vừa giả dối với nhân dân, vừa tham quyền , cố vị, vì quyền lực và tiền tài, danh vọng cá nhân và của đảng ra tay tàn bạo với đồng bào , đồng chí của mình. Hính ảnh thực tế minh họa ý kiến của tác giả : hễ cứ đảng viên nào đang là người tốt, tử tế thì khi làm quan chức đều thoái hóa, biến chất , suy đồi , chức càng to thì càng tinh vi và suy thoái , nguy hiểm hơn. Sự tồn tại thế độc đảng của ĐCSVN là vật cản trở cho sự tiến hóa của XH Việt nam.

    Trả lờiXóa