Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 14 tháng 11, 2014

Không biết XẤU HỔ thì ra cái giống gì?

Có một lần khi coi trên màn ảnh nhỏ, mấy em gái con nhà lành do ham chơi đua đòi và và cả do đến tuổi không có công ăn việc là, đã nghe kể xấu rủ rê đi làm nghề “bán mình dễ dãi”. Mấy em gái đó bị công an truy quét bắt được trong lúc "hành nghề” tôi không khỏi bùi ngùi khi thấy các em lấy hai tay che mặt trước ống kính máy ghi hình. Thú thật, tôi thấy lòng đau nhói vì đọc thấy những bàn tay của các em đưa lên che mặt dấu hiệu của sự ăn năn hố lỗi.
       Các em biết hổ thẹn vì chót lầm lỡ làm nhục đến thanh danh gia đình, dòng họ. Đúng là giận mà thương nhưng mừng thay các em còn biết xấu hổ!
Một lần khác, tôi coi lên màn ảnh nhỏ theo do một phiên tòa xét xử vụ án tham nhũng. Bị can ở đây là quan chức, phải ra đứng trước vành móng ngựa vẫn ngang nhiên đi đứng vẻ "quan dạng " khi toà hỏi cung. Tôi quan sát thấy nét mặt họ không mảy may xao động ăn năn tội lỗi, mà lại nhơn nhơn như thường.
Nhìn ra xã hội hôm nay, chúng ta có nên "báo động” với nhau về một lớp người đã không còn biết liêm sỉ, không còn biết xấu hổ? Khi báo chí đưa tin ở một vài địa phương có các quán "cơm tù " tự do hoành hành khách đi xe đò (xe khách) mà người đứng đầu địa phương đó cùng người đứng đầu ngành giao thông không biết xấu hổ thì thật hết chỗ để nói. Khi các cơ quan thông tin đại chúng đưa tin về một bến sông của địa phương nọ có người lái đò mù đã mấy chục năm chở người sáng mắt mà người đứng đầu địa phương đó cùng lãnh đạo ngành giao thông không thấu giật mình về việc thiếu đi sâu đi sát dân. Các vị "công bộc " trên không cảm thấy xấu hổ về bệnh quan liêu mãn tính thâm nhập cơ thể bộ máy công quyền thì ôi thôi?
Khóa họp Quốc hội kỳ này đánh dấu một dấu hiệu mới đáng hoan nghênh, khuyến khích tranh cãi và không để các vị Bộ trưởng chỉ có báo cáo thành quả là cơ bản mà còn đòi hỏi các người đứng đầu ngành phải trả lời thẳng vào các câu chất vấn của đại biểu.
Nhưng... cử tri cả nước theo dõi trên màn hình không thể không chép miệng buồn về thái độ nhận thiếu sót của vài vị. Những thiếu sót làm nên những "mảng tối” của đời sống người dân, kéo lùi bước đi lên của đất nước đổi mới. Trên nét mặt các vị quan đầu ngành tuy có lúng túng trong việc trả lời nhưng không thấy lộ ra một nét nào bộc lộ sự hổ thẹn về năng lực quản lý yếu kém của mình. Không thấy một vị nào đỏ mặt về việc quản lý ngành mình để xảy ra sai sót, thảm họa gây nên những thất thoát tiền hàng trăm nghìn tỷ của dân. Tôi quan sát ngược lại, thấy người xấu hổ và đỏ mặt đến nổi giận lại là những cử tri ngồi trước màn hình khi họ liên hệ về sự phát triển chậm trễ đất nước mình so với các quốc gia láng giềng. Chúng ta đều biết nước Nhật sau khi thua trận trong thế chiến thứ hai theo nhà báo Pháp Robert Guillain trong cuốn phóng sự “nước Nhật cường quốc thứ 3 thế giới" đã phát hiện cả nước Nhật có một khẩu hiệu duy nhất mà nhà báo tới đâu cũng gặp. Khẩu hiệu "Phẫn nộ đồ cường" dịch tạm là “Hãy biết tức giận sao đất nước mình lại không mạnh giàu?”. Tôi cứ nghĩ nên chăng Nhà nước ta hôm nay có nên nghiên cứu đưa ra một khẩu hiệu tương tự. Khẩu hiệu "Hãy cần biết xấu hổ" thức tỉnh cả quan và dân để chóng đưa đất nước ra khỏi đói nghèo, sánh vai cùng các quốc gia bạn trong khu vực. Sự "im lặng đáng sợ" không còn biết xấu hổ đang là căn bệnh ác tính xâm nhập hủy hoại cơ thể tâm hồn lành mạnh của chúng ta. Có thể nào chúng ta lại không dám nhìn vào sự thật đáng xấu hổ này để "báo động với nhau?
"Xấu hổ là loại hình nổi giận hướng vào bên trong, nếu như cả một dân tộc biết xấu hổ thì nó sẽ mang sức mạnh của con sư tử thu mình lại để chuẩn bị phóng tới”. Câu nói trên đây là của Marx, tôi xin trích dẫn trong "Toàn tập Marx- Engels" do Nhà xuất bản Sự thật ấn hành - tập 1 trang 487.
(Reds.vn/Tiền phong)/ < Nguồn: Theo bài "Cần biết xấu hổ" của nhà thơ Hải Như/
----------------

32 nhận xét:

  1. còn biết xấu hổ là còn tự trọng,còn tự trọng là còn lương tâm,hết biết xấu hổ cũng đồng nghĩa với không biết tự trọng và cũng là vô lương tâm,vô lương tâm chỉ là bầy lang sói,chó mèo trâu ngựa cũng biet trung thành với người thì vẫn hơn bọn vô lương tâm một bậc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xấu hổ là thuộc tính chỉ có ờ động vật cao cấp- CON NGƯỜI.

      Xóa
    2. Đồng ý với cong Lý!
      (Sâu, Ếch - động vật cấp thấp)

      Xóa
  2. Khi mà trách nhiệm cá nhân không bị làm cho rõ thì xấu hổ là chuyện xa lạ.

    Trả lờiXóa
  3. theo y học, tâm lý học, thì xấu hổ là một trạng thái cảm xúc của con người vấn đề là ở chỗ những kẻ vô liêm sỉ đã bị tê liệt trung khu thần kinh xấu hổ rồi không thể chữa nổi.Thay vào chỗ đó chỉ còn trung khu thần kinh" tham" chỉ có tiền,quyền,danh vọng,dục vọng..là tất cả thôi

    Trả lờiXóa
  4. Hình như trong chương trình giáo dục CN Mác - Lênin - TT HCM và chương trình của Bộ GD&ĐT đều "quên" đề cập tới cái khái niệm đạo đức cốt lõi này, thứ kiến thức phải "đẽo vuông rồi lại đẽo tròn mới nên".
    Cũng còn may, nó vẫn tồn tại trong tâm thức truyền thống của dân tộc!

    Trả lờiXóa
  5. Không biết xấu hổ thì chỉ có ra cái giống Việt Nam.
    Ai bảo sai thì phải chứng minh được rằng Việt Nam không thua Lào và Campuchia bất cứ lĩnh vực nào và trình độ khao học kỹ thuật cũng như nghành công nghiệp cùng với trùng điệp Tiến Sĩ, Thạc Sĩ của Việt Nam có thể sản xuất được cái ốc vít cho cái điện thoại của hãng Sam Sung Hàn Quốc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Việt Nam đã ghi được một dấu ấn vĩ vĩ đại đại cách đây mấy năm hẳn mọi người còn nhớ : Hãng Canon mời yêu cầu cung cấp ốc vít cho máy in của hãng được sản xuất tại Bắc Ninh. Hơn 20 doanh nghiệp trong nước mang sản phẩm (con ốc vít) đến chào hàng, được mời uống nước miễn phí, được cám ơn vì đã quan tâm và được từ chối thẳng thừng vì những con ốc vít ấy chỉ được dùng vào việc vít nghị quyết các loại vào tấm gỗ dán là bảng thông tin ở các khu tập thể như ta vẫn thấy.

      Xóa
  6. Đừng trích dẫn Marx, tay ăn theo nói leo, nữa. Cứ theo ông bà mình đã nói là đủ.
    Thực vật còn có "cây xấu hổ". Nếu người không biết xấu hổ, chỉ là quỷ, súc vật hôi hám tanh tưởi mà thôi. Đó là "họa-cộng-sản" mà thế giới ghê tởm!

    Trả lờiXóa
  7. Giờ chúng chỉ biết "xấu hổ" khi chưa tham nhũng được nhiều thôi! Đểu thế!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi ,đúng thế đó!

      Bỏ một đống tiền mua ghế, mới thu lại được ba hào lại bị tòa làm rách thế này ,cái xấu hổ này nó lận trong lòng ,thật thà là không thể phô nó ra được!

      Xóa
    2. Cảm ơn Văn Lâm.

      Xóa
  8. Nhà báo Nguyễn Quang Vinh (em của bọ Lập) trả lời trên chương trình chuyển động 24g của vtv1 : "Tôi thấy Hồ Xuân Mãn sau khi bị huỷ danh hiệu anh hùng vẫn bình thản,ăn nói bình thường...Chỉ những người không biết xấu hổ mới làm những chuyện đáng xấu hổ như thế"
    Nếu biết xấu hổ,không gian hùng thì không thể làm lãnh đạo đảng được

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái này được gọi là: BẢN LĨNH CHÍNH TRỊ

      Xóa
    2. Không gì có thể hay hơn!
      Mười cộng (10+).
      Vĩ Đại Bựa

      Xóa
    3. Đơn giản mà Lệ Thủy ơi,này nhé,cái cơ chế xin cho định hướng XHCN lại được gieo vào mảnh đất kinh tế thị trường đầy màu mỡ nên quan nào đã bước qua cổng vào cái cơ chế ấy (có lẽ chỉ trừ tổ trưởng dân phố vác tù và hàng tổng ra) thì mặt cũng đã được nhuộm... hồng đỏ lựng rồi .

      Vậy nên khi nhận phong bao đút lót hay ra tòa , làm sao mà các bác còn thấy được cái xấu hổ hiện lên trên bản mặt đội ngũ các quan loại này được chứ!

      Xóa
  9. XẤU HỔ , BIẾT XẤU HỔ đó là một đức tính chỉ có ở CON NGƯỜI . BIẾT LỖI thì động vật cũng có , ví dụ những chú chó đáng yêu của chúng ta nuôi trong nhà , khi biết lỗi chúng thường nằm xuống dấu đầu vào hai chân hoặc chui vào một góc nào đó để ẩn mình với đôi mắt " rất buồn " ... ! Nhưng với các quan chức của chúng ta ngày nay ( như các bạn đã biết ) cái đức tính " biết xấu hổ - biết lỗi và biết xin lỗi " thì lại không có ( không hiểu vì sao ? ) thì chúng ta liệt họ vào " giống , loài " nào theo kiểu nhận dạng , phân loại " động thực vật " ??? Ví như trường hợp Hồ xuân Mãn ( TTH ) thì chúng ta gọi hắn là " con người " hay con gì ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không có lòng tự trọng, không biết xấu hổ, kém hơn giống chó!

      Xóa
    2. Mãn là con Dê có "thẻ chứng nhận".

      Xóa
  10. Đảng tuyết đối ba không nên nhớ
    Không Tổ Quốc Đảng là trên hết
    Không Danh Dự Đảng cử Dân bầu
    Không trách nhiệm Đảng hô quan ủng
    Quân đội tuyệt đối trung thành Đảng
    Cứ tham lam Danh Dự nỗi gì
    Trách nhiệm Chỉ có Đảng mà thôi
    Đảng còn Dân đen đừng than thở

    Trả lờiXóa
  11. Đố các bạn đếm kiểm xem trong 175 vị ủy viên BCH TW ĐCSVN có mấy người còn đỏ mặt xấu hổ khi nhận tiền hối lộ ?

    Trả lờiXóa
  12. Xã hội ta ngày càng có dấu hiệu không còn biết đến sự xấu hỗ. Người dân thường ấy mà còn biết xấu hổ (như mấy em chân dài lở bước) nhưng lãnh đạo mà không biết đến xấu hỗ thế mới đau. Đây là chính căn nguyên của sự xuống cấp tha hóa đạo đức trong xã hội. Dân tộc Việt nam vốn có truyền thống là thật thà, chất phác, khiêm tốn và giản dị đó cũng là bản chất của người Á đông. Thế mà lãnh đạo ngày nay lại luôn tự cho mình là người sáng suốt vĩ đại, là đĩnh cao trí tuệ, là sao sáng nhất trong muôn vì sao, là quang vinh muôn năm… Rồi hướng cho truyền thông cứ thế mà thể hiện. Phải chăng vì quyền được lãnh đạo nên muốn nói gì thì nói không biết đến lòng tự trọng và sự xấu hỗ???

    Trả lờiXóa
  13. Ôi! Nhà thơ, đến lạ, đến lúc này còn đòi hỏi các ông ấy xấu hổ.
    Xin lỗi Nhà thơ, câu nói thốt lên từ đáy lòng, quên cả phép tắc; quả đáng xấu hổ.
    Nhưng, thưa Nhà thơ! Trên tận đỉnh cao, có bao giờ người ta xấu hổ đâu. Những cải cách ruộng đất,Nhân văn gia phẩm, vụ án xét lại, thuyền nhân,cải tạo công thương nghiệp, kinh tế tập thể; kinh tế nhà nước...Đã đẩy bao nhiêu con người vào lao lý; đày đọa con người cả tâm hồn và thể xác; bao người chết trong uất ức, u tối; bao thế hệ người Việt sống trong đói rách, túng quẩn; bao nhiêu máu xương, nước mắt ; mồ hôi của nhân dân bị lãng phí ...vẫn mà vẫn cho là luôn là đỉnh cao trí tuệ, trong sáng, cao cả v.v thì làm gì có những người đứng trong đó còn biết xấu hổ.
    Không xấu hỗ mang tầm vĩ mô, nó trở thành một thái độ trước dân tộc nhân dân, huyễn hoặc, trắng trợn, lỳ lợm, bất chấp đạo lý, nhân nghĩa.

    Trả lờiXóa
  14. Nói thật bây giờ cứ nghe ai trích dẫn Marx hoặc Lenin tôi nổi da gà, VN thiếu gì câu trích dẫn, ví dụ: "xấu hổ lấy rổ mà che", "con người hơn con vật là biết xấu hổ", thậm trí nặng hơn thì "nhục quá thì cắn lưỡi chết đi cho rồi"....Một cây hoa dại có tên hoa trinh nữ lại có tên khác là cây xấu hổ, V V. Xấu hổ thì dân tộc nào mà chả biết XH cứ gì phải ông Marx nói. Còn thảm họa ko biết XH ở VN thì bắt nguồn từ " đỉnh cao trí tuệ".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn chỉ ra là rất đúng nhưng bài viết này lại được đăng ở báo của nhà nước. Nên luôn phải đi kèm đảng quang vinh, HCM vĩ đại, chủ nghĩa Mác lê vô địch. Tác giả này mới vận dụng đến câu trích dẩn từ Mác Lê cho nó có cớ để qua mặt được kiểm duyệt.

      Xóa
  15. ... Thì ra cái giống... gâu... gâu... gâu...

    Trả lờiXóa
  16. Mặt dày là đức nhà quan
    Oan khiên mặt méo dân đen đấy mà
    Cha ông khẩn đất dựng gia
    Quan vẽ dự án cướp nhà dân oan.

    Trả lờiXóa
  17. Xin đừng vô cảm vô tình vô tâm .. ..
    **********************************



    Xin đừng bất động và vô cảm
    Đứng bên lề nhìn xã hội
    triệu mảnh đời khốn khổ
    Xin bảo yêu thật sự là yêu
    Xin bảo ghét thật sự là ghét
    Xin đừng yêu giả vật giả vờ
    Xin đừng trốn chậy về phía trước
    Bây giờ hay mãi mãi là không bao giờ
    Xin đừng vô cảm giữ máu lạnh lùng
    Xin đừng quá dè dặt tính toán cho mình
    để mưu tìm phì gia thân vinh
    Xin đừng làm con cừu lê bước trên lề phải ruỗng mòn
    Xin đừng ngoảnh mặt tránh mắt làm ngơ
    Xin đừng bảo vệ vật vờ không lưỡi không môi
    Xin đừng nhìn đời bằng hai con mắt mù lòa
    Xin đừng nghe đời bằng hai tai giả điếc
    Xin đừng vô cảm khi vẫn còn Dòng máu đỏ da vàng dân Việt
    Và nếu lỡ ta vẫn vô cảm vô tình vô tâm
    Than ôi thế rồi .. ..
    Ta sống như khối xác thịt không hồn
    Trong dòng đời như xác chết vật vờ nổi trôi .. ..




    TRIỆU LƯƠNG DÂN


    Trả lờiXóa
  18. Lương tâm và Xấu hổ là 2 món hàng Xa Xí phẩm vô cùng đắt, các đại quan nước ta không hề dùng tới đâu như : Trần Văn Truyền, Nguyễn Trường Tô. Lê Thanh Cung, Hồ Xuân Mãn ............

    Trả lờiXóa
  19. Kẻ không biết xấu hổ là những kẻ có lập trường tư tưởng rất vững vàng. Ví dụ như ông thứ trưởng nào đó đã đấu tố mẹ mình là địa chủ ấy. Do vậy cái này (xấu hổ) không được sử dụng từ lâu lắm rồi. Còn nó ra cái giống gì ư? Nói ra ... xấu hổ với các dân tộc khác lắm.

    Trả lờiXóa
  20. Đời cách mẹng từ khi tui đã hiểu
    Dấn thân dzô dẹp mẹ cái xấu hổ đi!
    Nếu xấu hổ sao mà có thể ngồi trơ tráo được chứ? Về ở ẩn, ăn uống thanh bần cho dzợ con nó chưởi hơn chó à, "Sao ông ngu thế! Phải lấy lý tưởng vinh thân phì gia làm lẻ sống chứ!"

    Trả lờiXóa