Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 23 tháng 11, 2014

Những thân phận bị bỏ quên sau nỗi ám ảnh GDP

Con số GDP không có hình ảnh người phụ nữ nhặt rác trong thùng hay hình ảnh chiếc Roll-Royce lấp lánh bên đường. Con số GDP không có cái rùng mình trong gió lạnh của em bé người Mông hay hơi ấm của bộ áo lông trên mình cô người mẫu.
Tại sao Việt Nam lại đang có nguy cơ tụt hậu so với ngay Campuchia và Myanmar? Có phải vì chúng ta đang tôn vinh những giá trị ảo, đang chạy theo những mộng tưởng, và đang bị mờ mắt vì các đồ dùng xa xỉ?
Chúng ta đang chăm chăm vào con số GDP coi nó như một chỉ số thần kỳ của phát triển. Chúng ta tính vào đó những con đường đào lên rồi lấp lại, những dòng sông ô nhiễm vì chất thải, và những khoản vay để đảo nợ đến hạn. Chúng ta tính những khu chợ xây xong rồi bỏ hoang, những con tàu phế thải nhập về làm sắt vụn, và nguồn thu từ quảng cáo rượu bia hay thuế từ thuốc lá đầu độc tuổi trẻ. Chúng ta tính cả các khu rừng tự nhiên bị đốn đổ, những trại cải tạo dựng lên cho người nghiện, và ngoại hối gửi về từ những người phụ nữ lấy chồng xa.
Tiếc thay, con số GDP không đảm bảo sức khỏe cho người dân khi hàng đoàn người chen chân trước cổng bệnh viện K xét nghiệm ung thư sớm. Con số GDP không đảm bảo chất lượng giáo dục cho thanh niên khi hàng trăm nghìn sinh viên ra trường không có việc làm. Con số GDP không làm nên vẻ đẹp của thi ca, sự thanh tao của âm nhạc, và phong cách bứt phá của hội họa. Cuộc sống tinh thần của dân đô thị nghèo nàn với việc xách xe ra đường, trà chanh chém gió ở Hà Nội hay vùi đầu vào game ở Sài Gòn.
Con số GDP không làm cho các cuộc tranh luận xã hội sắc bén về đạo đức, thách thức các áp đặt về tư tưởng, hay khám phá các con đường phát triển cho Việt Nam. Con số GDP không tăng sự liêm chính cho công chức, thúc đẩy sự minh bạch trong chi tiêu công, hay trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước. Con số GDP không tăng sự công minh của pháp luật, không mở rộng không gian của xã hội dân sự hay tăng tự do kinh doanh cho doanh nghiệp tư nhân.
Con số GDP bao gồm nhiều thứ nhưng không có sự nghèo khó của người nông dân mất đất hay sự giàu có của nhà đầu tư nhận đất. Con số GDP không có hình ảnh người phụ nữ nhặt rác trong thùng hay hình ảnh chiếc Roll-Royce lấp lánh bên đường. Con số GDP không có cái rùng mình trong gió lạnh của em bé người Mông hay hơi ấm của bộ áo lông trên mình cô người mẫu.
Đã đến lúc chúng ta phải nhìn quá GDP để thấy các số phận con người cụ thể.
Đã đến lúc chúng ta nói về sự tử tế, về lòng tự hào, và khát khao tự do hạnh phúc của dân tộc.
Đã đến lúc chúng ta không chỉ biết sống vì mình mà còn biết sống vì cộng đồng.
Đã đến lúc chúng ta nhìn vào mắt nhau cảm được nỗi đau để biết thương yêu và giúp đỡ
Đã đến lúc chúng ta cần tự hỏi mình đang sống vì cái gì.
(Theo Dienngon.vn)
----------------

12 nhận xét:

  1. Con tôi hay hỏi nhức câu khó trả lời cho chúng, đầu óc còn non nớt:
    - Bó ơi, tại sao chỉ có người dân cứu giúp những hoàn cảnh khó khăn, trong khi con thấy mấy cô chú cán bộ béo tốt, sang trọng lắm mà. Họ chẳng giúp người nghèo một cách cụ thể là sao? Ví dụ như trích ra một ít tiền túi?... Con còn nghe một ông cụ phải đu dây vượt sông, bị đập vào tảng đá chết thảm! Tại sao nhà nuớc không xây cầu cho ông cụ đi một các thong dong?...
    (Tôi nghiệp nó quá, chưa hiểu chuyện đời...)

    Trả lờiXóa
  2. Ở Việt nam ta đã từ mấy chục năm nay những người dân bình thường đã chán ngán khi phải nghe các cấp lãnh đạo phồng mang trợn má báo cáo con số tăng trưởng kinh tế ,TĂNG TRƯỞNG GDP ở các hội nghị tổng kết .Đến nay nếu có ai hỏi lại những vị CÁN BỘ bí thư nhủ tịch đã về hưu ở các địa phương thì họ trả lời đó là CƠ CHẾ nó phải như vậy hay nói cách khác NGƯỜI cán bộ nếu không biết cách BÁO CÁO ẢO là người cán bộ không biết làm việc người cán bộ đó sẽ bị thay thế , Có ai tin báo cáo tăng trưởng kinh tế GDP của chính phủ ta năm nay ....

    Trả lờiXóa
  3. Chúng ta cần tăng trưởng bao nhiêu để bù vào sự đốt tiền của những Vnasin; chúng ta cần thu bao nhiêu để sửa chữa những con đường chưa làm đã hỏng; bao nhiêu chi tiêu công để đổ vào những ngôi nhà như nhà của ông Trần Văn Truyền.
    Một chai rượu quan chức lấy tiền công đổ ra tiếp khách bằng thu nhập cả sào đất nông dân thu nhập trong một năm, một chiếc phong bì bỏ túi bằng thu nhập trên một ha đất của nông dân trong một năm.
    Tăng trưởng phải đổ vào những bàn tiệc , những ngày kỹ niệm, những fectivan, nhũng công trình làm đắp chiếu và đi kèm là những phong bì không có giới hạn.
    Nông dân, công nhân đang sống dở chết dở. Đất đai bị thu hồi, nông dân vô nghề nghiệp bị vô sản hóa, lưu manh hóa; công nhân đồng lương chết đói khốn khổ lay lắt.
    Tăng trưởng nào?

    Trả lờiXóa
  4. Một nền kinh tế không có hiệu quả là hình ảnh của Việt Nam ngày nay, Sao vậy ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo như tính toán, tổng số tiền thuế hàng năm rất lớn, lớn vô cùng.Ở đâu mà ra con số này, nhưng số tiền thuế củng không đủ nuôi cán bộ từ cấp cơ sở đến cấp trung ương, do tham nhũng, lại phải vay của nước ngoài ODA, FDI ,,, thì lại càng có cơ hội ăn tạp.Chính cán bộ đả bôi mặt nước VN vậy

      Xóa
  5. Sạch sành sanh vét cho đầy túi tham là lẽ sống của một bộ phận không nhỏ của Cụ Chọng đấy con ạ. Chỉ lo vinh thân phì gia bòn thiên hạ và dạy đạo đức giả thôi con ơi đừng hỏi nữa tao đói quá không trả lời được mai lớn lên trung ương mà hỏi ????

    Trả lờiXóa
  6. nghe xa xỉ quá,mông lung quá khi mà con người vẫn phải hàng ngày quằn quại vì cơm áo gạo tiền! không tự nhiên mà sau một đêm thức dậy đất nước đã thay đổi,tất cả những cái đang tồn tại hiện nay trên đất nước này là hệ quả tất yếu của sự lựa chọn sai lầm! cái đau đớn là những nhà cầm quyền không nhận ra sự sai lầm đó! họ cố bảo vệ nó vì lòng tham,tính ích kỷ,sự ngu dốt và cả .. vô liêm sỉ nữa!

    Trả lờiXóa
  7. Loa đầu xóm vang vang lời cụ Tổng
    Tiến nhanh tiến mạnh toàn dân vửng tiến
    Nghe hùng hồn thật trí tuệ đỉnh cao
    Xoá đói giảm nghèo chung lưng sát cánh
    Nghe thắm tình thật ưu viết làm sao

    Qua năm tháng tiếng loa còn văng vẳng
    Dân còn nghèo do bởi tại thiên tai
    Rồi lý luận cũng do thời quá độ
    Lời cụ Tổng thiết tha như mong mỏi
    Đảng kiên định lập trường luôn đổi mới

    Tổng kết lại năm dài theo Đảng tiền
    So nước Lào nước Miến còn thua
    Chớt tiếng loa nghe buồn theo năm tháng
    Thêm trăm năm e chẳn đến đích đường
    Ôi thăm thẳm viển vong đường vô vọng

    ĐVK

    Trả lờiXóa
  8. Cộng sản là thế sống chết mặc bay ,tiền tham bỏ túi
    Bệnh thành tích mà,khốn nạn đến bao giờ đây

    Trả lờiXóa
  9. Đảng lãnh đạo toàn diện "đi tắt đón đầu"để tiến kịp Campuchía và Mianma ???
    Đảng CS VN có tội lớn với nhân dân và đất nước. Thế mà Đảng vẫn luôn tự sướng. Buồn quá!

    Trả lờiXóa
  10. Tin đểu!
    Báo Thanh Niên thứ Năm ngày 13.11.2014, trang 2, đưa tin: "Tiến, bộ đội thuộc Bộ chỉ huy QS tỉnh Thừa Thiên-Huế, cùng tên Duẫn, lừa Nguyễn Công Trứ "xin" cho 3 người con của Trứ vào học tại các trường CAND với số tiền 850 triệu VND"!
    Tiến và Duẫn lừa đảo thì đã rõ rồi. Nhưng tên Trứ đó, động cơ nào bỏ ra 850 triệu VND lo cho các con của nó vào công an "nhân dân"?! Rõ ràng đây là một tên đại phản động nguy hiểm! Nó và 3 đứa con coi như là đồng bọn để sau này gây nhiều tội ác đối với xã hội trong màu áo "công an nhân dân", để láy lại vốn 850 triệu đồng và "lãi" gấp nhiều nghìn lần số đó.
    Giờ chúng ta có cái nhìn cụ thể về việc phải chạy hàng trăm triệu đồng để vào "công an nhân dân VN"!
    Nếu là luật pháp công minh như các nước khác, tên Trứ phải bị phạt chung thân vì có hành vi gây nguy hiểm cao cho xã hội!

    Trả lờiXóa