Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 26 tháng 11, 2014

Một bước tiến hai bước lùi - VIỆT NAM TỤT HẬU!

* ĐẶNG KIÊN TRUNG
Ý kiến ông Vũ Ngọc Hoàng - Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo trung ương phát biểu tại hội nghị toàn quốc “Hướng dẫn tổ chức kỷ niệm 45 năm thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” ông nói 40, 50 năm trước Việt Nam - Hàn Quốc có trình độ phát triển tương đương, nhưng nay người Hàn Quốc sang Việt Nam làm ông chủ, làm quản lý; trong khi người Việt Nam sinh sống ở Hàn Quốc chủ yếu làm ôsin!
        Ông là quan chức cấp cao cơ quan công tác tư tưởng của Đảng đã thẳng thắn nhìn nhận sự thật cay đắng nầy thật hiếm có!
Tôi vừa đọc bài “Đường dài vạn dặm” của Trần Hữu Tá trên báo Tuổi Trẻ ngày 20/11 cũng bàn chuyện nầy, theo tác giả “đã làm không ít người nặng lòng với dân tộc phải ưu tư”! Có lẽ tôi trong số không ít người như vậy, luôn day dứt với câu hỏi vì sao đất nước tụt hậu, biết bao giờ phát triển sánh vai cùng các cường quốc năm châu bốn biển?
Người Việt Nam vốn giàu lòng yêu nước, hiền hòa, thông minh, chịu thương, chịu khó… Những tố chất này trước chiến tranh dù trong chế độ phong kiến, thực dân cũng đã tạo dựng nên một nước Việt Nam cường thịnh không thua kém các nước trong khu vực và cũng từ những tố chất nầy tạo thành sức mạnh tổng hợp giành thắng lợi trong các cuộc kháng chiến cứu nước trước đây, nhưng vì sao ngày nay gần 40 năm hòa bình xây dựng đất nước lại ì ạch một bước tiến hai bước lùi, tụt hậu với khoàng cách rất xa so với Hàn Quốc, Nhật Bản… và có nguy cơ tụt hậu so với cả Campuchia, Myanmar?  
Nhớ chuyện xưa tôi mãi hối tiếc, nếu như khi đất nước hoà bình thống nhất sau năm 1975, những người lãnh đạo Đảng hồi ấy vì lợi ích quốc gia dân tộc không dẫm lên sai lầm cũ ở miền Bắc, với nền kinh tế miền Nam khi tiếp quản gần như nguyên vẹn, thực hiện chánh sách hòa giải hòa hợp dân tộc, không cầm tù sĩ quan, viên chức chế độ cũ, không “cải tạo tư sản”, không đưa dân thành phố về vùng “kinh tế mới”… để mọi người được tự do làm ăn sinh sống bình thường, người tài được trọng dụng… đất nước sẽ tiếp tục phát triển, không tụt hậu như ngày nay và còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khiến con đường phát triển trở nên mờ mịt, mục tiêu công nghiệp hóa theo hướng hiện đại của Đảng đến năm 2020 xa vời!

Ai cũng biết, muốn xây dựng phát triển đất nước phải có người tài, ông cha ta gọi “nguyên khí quốc gia”. Vậy người tài của đất nước ở đâu? Trong nước, số lượng người có hàm giáo sư, tiến sĩ “đông như quân Nguyên”, nhưng người thực tài và có tấm lòng với dân, với nước vì nhiều lý do có những đóng góp xây dựng đất nước “lác đác như lá rụng mùa thu”! Ngoài nước, trong hàng vạn sĩ quan, viên chức cao cấp chế độ Sài Gòn định cư theo diện HO; cùng hàng triệu “thuyền nhân” ngày xưa phần lớn đã cao tuổi, mang trong lòng nổi u uất với chế độ mới gây khổ đau cho họ, liệu mấy người trở về góp phần xây dựng đất nước? Với con cháu của họ đã trưởng thành được học hành tử tế, khi hiểu rõ bi kịch của gia đình và nhìn về đất nước với ấn tượng không lấy gì đẹp đẻ, có mấy ai tự nguyện trở về chung tay xây dựng?
Theo tài liệu chính thức của Bộ Giáo dục đào tạo mới đây đăng trên một trang mạng nói về du học sinh Việt Nam: Tại Mỹ và các nước phương Tây có hơn 60 ngàn em, trong đó 56 ngàn du học tự túc, còn lại bằng ngân sách nhà nước. Số du học sinh tự túc có đến 70 phần trăm tìm cách ở lại nước sở tại tìm cơ hội làm việc sau khi tốt nghiệp, du học sinh nhà nước cử đi gần 100 phần trăm trở về nước, nhưng không ít em phải đối mặt với nhiều khó khăn khi chạy chọt xin việc làm với những thủ tục hành chánh phức tạp, lo lót hối lộ…
Trong chương trình “Đường lên đỉnh Olympia”, một cuộc thi cho những em học sinh giỏi nhất nước, có đến 12/13 quán quân Olympia các năm ở lại làm việc nước ngoài sau thời gian du học, duy nhất có 1 người trở về Việt Nam! Với sinh viên đào tạo trong nước ra trường hàng năm rất nhiều, phần lớn không tìm được việc làm, hay việc làm không phù hợp ngành nghề đào tạo, tài năng mai một!
Sự nghiệp giáo dục đào tạo nguồn nhân lực, thu hút người tài xây dựng phát triển đất nước, đẩy lùi nguy cơ tụt hậu, rút ngắn và sang bằng khoảng cách phát triển với các nước có cùng điểm xuất phát đang là bài toán nan giải! Nếu Ban lãnh đạo Đảng không sớm nhìn nhận sự thật, có quyết sách mới thích ứng, có hiệu quả, tiếp tục kéo dài hiện thực đau buồn nầy trong vài mươi năm tới đất nước sẽ đi về đâu… ?!
Đ.K.T/Viet-Studies/TTHN     
----------------                                                          

11 nhận xét:

  1. Có tình trạng trên là từ ngày có đảng CSVN lãnh đạo. Hiện tượng là vậy. Bản chất thì sao? Họ vẫn ngụy biện thô kệch - Hãy xem cải lương trên TV, coi như độc quyền phát toàn lời ca mà chì có kẻ tâm thần mới đồng ý "nhờ Đảng người dân đã thoát khỏi đem trường tăm tối"???

    Trả lờiXóa
  2. VN tụt hậu, suy cho cùng chính là thất bại của học thuyết Mac Lê về kinh tế. Không từ bỏ Mac-Lê sẽ còn tụt tiếp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác ND 08.49 nói rất đúng ,đơn giản và dễ hiểu.

      Bác Đặng Kiên Trung tâm tư quá ,cứ một tiến hai lùi ,cứ tiếc mãi về một dân tộc thông minh tài trí ,chăm chỉ kiệm cần mà sao cứ tụt hậu hoài,mãi không khá lên được.Được mấy cái nhất thì toàn là nhất về tiêu cực...Thời chiến ,ra ngõ gặp anh hùng .Thời bình, nay ra ngõ gặp tham nhũng...

      Xin nói luôn là không phải tôi,không phải bác ND 08.49,không phải 72 trí thức hàng đầu,không phải 61 Đảng viên kỳ cựu của ĐCSVN,không phải 20 nguyên tướng tá từng vào sinh ra tử của QĐNDVN mà chính là Cụ Hồ ,ngay trong Tuyên ngôn độc lập đã không dùng bản tuyên ngôn CS của Mác mà mở đầu bằng những tư tưởng bất hủ về nhân quyền, dân chủ ,tự do ;chính là những Đảng CS vĩ đại nơi quê hương Mác,quê hương Lenin-thành trì của CNCS ; chính là những cán bộ cao cấp của Đảng CSVN,những người từng nghiên cứu rất sâu sắc về luận thuyết CS Mác Lê như các Cụ Trần Xuân Bách(cố UVBCT thường trực BBT),Cụ Trần Độ( cố trưởng ban Tư tưởng văn hóa TW)và rất nhiều Cụ cán bộ lão thành CM khác đã thẳng thừng bác bỏ CNCS.

      Riêng ở VN hiện nay,kinh tế xã hội không khá lên được vì CN Mác lấy giai cấp công nhân ,tức lấy cơ bắp làm nền tảng xã hội chứ không lấy tri thức làm nền tảng phát triển kinh tế xã hội.

      Tiếc thay cho Mác một người tốt bụng nhưng tư duy chỉ là " viển vông" gây hậu quả không nhỏ cho xã hội loài người.

      Trong lịch sử phát triển loài người,những bước tiến vượt bậc luôn gắn liền với những phát minh khoa học kỹ thuật do giới tri thức đột phá như sự phát hiện ra lửa,tìm ra kim loại,phát minh máy hơi nước ,phát minh ra điện,phát minh ra nguyên tử ,chế tạo máy nổ,điện thoại ,otoo,máy bay,tivi,máy tính ,mạng internet,công nghệ vũ trụ....Tất cả đều do học thức , trí thức tạo dựng lên những bước tiến vô tiền khoáng hậu của xã hội chứ không do vai trò chủ đạo là cơ bắp,là giai tầng công nhân như tư duy sai lầm ,ấu trĩ của Mác .

      Chính Đảng CSVNM đã chối bỏ kinh tế XHCN để thay bằng kinh tế thị trường nhiều thành phần và Đã đến lúc nhân dân VN nói KHÔNG VỚI CN MÁC -LÊ viển vông không tưởng,nếu Đảng CSVN còn vương vấn thì cứ giữ lấy làm kỷ niệm,Đảng CSVN không thể bắt nhân dân VN tụt hậu mãi trong khổ hạnh với cái thiên đường CNXH "làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu " cho riêng cán bộ lãnh đạo của Đảng được!!!!!!Như thế là bất công ,là hủ bại cần phá bỏ đó.

      Xóa
  3. Rất đồng cảm với nội dung bài viết của tác giả Đ.K.T. Từng là người lính vào sinh ra tử , sau 1975 tôi cũng từng ước mong đất nước VN sẽ giàu mạnh lên , người thân trong gia đình và người dân quê tôi được sung sướng hơn sau thời cơ cục thời chiến tranh binh lửa. và cũng chừng ấy năm trăn trở, day dứt, câu hỏi mãi không có câu trả lời tỏa đáng và thực tế. Dường như thời gian trôi đi, lời hứa của đảng nhà nước cũng trôi đi, đất nước như dậm chân tại chỗ, lòng tin cũng dần trôi đi , chỉ còn thất vọng .

    Trả lờiXóa
  4. Đó là kết quả tất yếu của một chế độ mà những kẻ thiến heo, phu cạo mủ, bồi bếp lên làm lãnh đạo, và những người có học lại đi chăn vịt hay đạp xích lô.
    Cứ hỏi hương hồn Tiến-Sĩ (thứ thiệt) Nguyễn Mạnh Tường thì biết !

    Trả lờiXóa
  5. Trước năm 1975 miền nam có chiến tranh nhưng trình độ phát triển kinh tế hơn cả Thái lan và Hàn Quốc - Miền bắc thì quá lạc hậu đổ lỗi cho chiến tranh - Nhìn cảnh Cải Cách Ruộng Đất vã xây dưng HTX đả đưa Nông Dân cùng cực - Rồi Miền Nam Cải Tạo Công Thương Nghiệp làm phá sản nền kinh tế đang phát triển - Số trí thức miền nam không được trong dụng - Như thế Ta mất biết bao nguyên khí Quốc Gia -
    Vao các cơ quan Người tài không trọng dụng chỉ trọng dụng lý lịch Đỏ - Đai đa số không có trình độ lại hống hách cưởng quyền - phe cánh - nạn tham nhủng phát triển nhanh mạnh và cấu kết vửng chắc từ địa phương lên TƯ- Các Dự án Đưa ra rồi rút ruột Công trình sửa đi sửa lại tốn kém -
    Đảng CSVN luôn bảo thủ không nhìn nhận đường lên CNXH là sai lầm thì thêm 1 thế kỷ nữa VN sẻ xuống vực thẳm - Hiện tại đả tụt dốc không phanh - Bây giờ nói tôi VN trên thế giới người ta lắc đầu khinh rẻ - Thật nhục nhả ê chề -
    Phải cải cách chế độ Đa Nguyên Đa Đảng phải Tự Do Dân Chủ thì VN mới đứng dậy đi lên - còn giữ nguyên CS thi chết dẫy - dẫy chết mà thôi -

    Trả lờiXóa
  6. Xin thưa t/g Đặng Kiên Trung :
    - Thực tại VN đang tụt hậu với CPC và Myanma là do " con vua rùi lại làm vua " .
    Hoặc : trước tiên phải là Hậu duệ - quan hệ - tiền tệ - trí tuệ .
    Các cụ xưa nói : Thượng bất chính , hạ tắc loạn .
    Nghĩ mà buồn cho dân tộc VN mình , thằng dốt lên làm thầy cho thằng khôn .

    Trả lờiXóa
  7. Yêu nước là điều phải, và phải thật yêu.Sẳn lòng vì Tổ quốc hy sinh không tiếc.Nhưng yêu đảng vì đảng tuyệt không, vì đảng không là gì cả, chẳng thế mà duy ý chí đến nổi phải tụt hậu,xoáy mòn nhân dân

    Trả lờiXóa
  8. Phải nói lai cho rõ như thế này:'' 40, 50 năm trước mien NAM Việt Nam - Hàn Quốc có trình độ phát triển tương đương...'' Vì ta biết rằng trong những năm 60, 70 miền Nam vượt xa miền Bắc về kinh tế và đời sống vật chất. Ông Ly Quang Diệu từng mơ ước Singapor được phát triển như SaiGon

    Trả lờiXóa
  9. học thuyết sai đúng thì họ cũng biết chứ, nhưng vì lợi ích cá nhân ăn trên ngồi trước, tham nhũng, vinh thân phì da, và cho gia đình họ nên họ giữ cái quyền cai trị đó. Họ đâu có thương dân tộc. Dân VN thật bất hạnh. Ai mà nói đụng tới cái sai là họ bắt rồi qui đổi ra tội để nhốt tù, truy sát . . .

    Trả lờiXóa
  10. không những tụt hậu mà còn hơn cả tụt hậu,tụt hậu nôm na là đi tụt lại phía sau người ta,nếu thế thì chỉ đơn thuần là khó khăn kt.nhưng hơn cả tụt hậu vì không nhưng khó khăn về kt mà cuộc sống bị bức bách ngột ngạt mới đáng nói,khổ kêu khổ thì bảo nói xấu chế độ,mất đất đi kiện thì bảo làm mất an ninh,thể hiện lòng yêu nước,căm thù giặc thì bị cho là thế lực thù địch,là diễn biến hoà bình,trong lòng sôi sùng sục nhưng vẫn phải cười mếu nếu không muốn bị cho là chống đối.sao mà khổ thế.

    Trả lờiXóa