Cục Đường sắt vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải thẩm
định, phê duyệt hồ sơ quy hoạch hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc-Nam với vốn
đầu tư lên đến 10 tỷ USD.
Quy hoạch làm cơ sở cho việc nâng cấp, hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam với điểm đầu từ ga Hà Nội đến ga Hòa Hưng (TP HCM) đạt tiêu chuẩn đường sắt từ cấp I đến cấp II, nâng vận tốc chạy tàu bình quân 80 - 90 km/h với tàu khách và 50 - 60 km/h với tàu hàng.
Cụ thể, từ nay đến năm 2020, Cục Đường sắt đề xuất đầu
tư vào một số dự án hạ tầng và mua sắm thiết bị để nâng cấp tốc độ và năng lực
vận tải hành khách đạt 15 triệu khách/năm và 5 triệu tấn hàng/năm; năng lực
thông qua đạt tối thiểu khoảng 25 đôi tàu/ngày đêm.
Trong giai đoạn này, ngành đường sắt sẽ cải tạo, nâng
cấp tại các khu gian, xây dựng hầm Khe Nét, hầm Hải Vân, di dời ga Đà Nẵng ra
khỏi thành phố; cải tạo lại bán kính đường cong nhỏ tại 91 điểm; nâng cấp đường
cũ trên cơ sở giữ nguyên bình diện; cải tạo cầu yếu...
Sau năm 2020, ngành sẽ tiếp tục đầu tư để đạt mục tiêu
tốc độ bình quân đoàn tàu khách đạt 90 km/h, tàu hàng đạt 60 km/h với năng lực
vận tải hành khách đạt 16 triệu khách/năm và 6 triệu tấn hàng/năm; năng lực
thông qua đạt tối thiểu 25 đôi tàu/ngày đêm.
Ngành đường sắt dự kiến xây dựng một loạt tuyến nhánh
kết nối với cảng biển, khu công nghiệp, khu du lịch như: cảng Vũng Áng, Chân
Mây, Nhơn Hội, Vân Phong và tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, Sài Gòn - Lộc
Ninh... Theo tính toán, tổng nhu cầu vốn từ 8,919 tỷ USD đến 10,232 tỷ USD.
Để đảm bảo tính khả thi, Cục Đường sắt đề xuất phân kỳ
thực hiện theo 3 giai đoạn, gồm:
Giai đoạn I (từ nay đến năm 2015), thực hiện các dự án
hiện có với số vốn 580 triệu USD.
Giai đoạn II, dồn vốn ưu tiên cho một số dự án xóa nút
cổ chai để đảm bảo an toàn chạy tàu và đầu tư các dự án cho 2 khu đoạn có khối
lượng vận tải lớn: Hà Nội - Vinh và Nha Trang - Sài Gòn với tổng kinh phí ước
khoảng 5,7 tỷ USD.
Giai đoạn III, Cục Đường sắt Việt Nam đề nghị
tiếp tục đầu tư các dự án bổ sung để đạt các mục tiêu quy hoạch.
Theo lãnh đạo Cục Đường sắt, dự kiến các nguồn vốn
ngân sách Nhà nước, trái phiếu, ODA , BOT hoặc BT từ các tổ chức doanh nghiệp
tư nhân kinh doanh khai thác vận tải sẽ được sử dụng để thực hiện các dự án nói
trên.
Tại phiên chất vấn của đại biểu Quốc hội ngày 18/11,
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đang thực hiện tái cơ
cấu ngành đường sắt để nâng sản lượng vận tải hành khách và hàng hóa, giảm tải
cho đường bộ và giảm chi phí vận tải.
Mục tiêu tuyến đường sắt Bắc - Nam cũ sẽ được cải tạo
nâng công suất lên 80 - 90 km/h và song song xây dựng một tuyến đường sắt khổ
đôi tốc độ xấp xỉ 200 km/h, để "hành khách có thể sáng ăn phở Hà Nội, tối
uống cà phê ở TP HCM". Bộ Giao thông Vận tải đã lựa chọn tuyến Hà Nội -
Vinh, TP HCM - Nha Trang để nghiên cứu đầu tư trước.(VnEx)
+ Bài liên quan:
---------------
Ngàng đường sắt muốn dùng 10 tỉ USD để "làm thơ, sáng tác nhạc" như nhạc truổng Loa Theng hô hào ý mà!
Trả lờiXóaThật là cười ra nước mắt! Lại vẽ ra thôi, chia chác có phần hết. Nhìn cung cách bán vé, dịch vụ của nhà tàu mới thấy nó thô sơ, quan liêu hết chỗ nói. Giờ đắp tiền vào có khác gì" valide vá váy đụp" , chẳng có tương lai gì sất!
Trả lờiXóaTại sao không đâu tư mới tuyến đường sắt đôi khổ 1,453m mà nâng cấp đường cũ là gì để tốn thêm 10tỷ USD nữa. Đúng là lúc nào cũng chỉ muốnmoi để ăn. Khôi hài không tưởng tượng được. Đầu óc của lãnh đạo ngành đường sắt và Bộ GTVT có vấn đề.
Trả lờiXóaChỉ có phương án nâng cấp, sửa chữa cải tạo để không ai quản lý nổi chi phí mới ăn dày bạn ạ.
XóaĐầu tư 10 tỷ đô để vận chuyển 15 triệu HK/năm, với tốc độ 80 km/h, thì quá đắt so với SB Long Thành (18 tỷ đô cho 50-60 tr HKQT/năm)! Còn hàng hóa thì có bờ biển chạy dọc đất nước rồi.
Trả lờiXóaCác nhà KT vận tải tính toán có lộn không nhỉ?
Lộn vào túi tham chúng nó!
XóaNghành nào cũng có nhu cầu xây mới và đổi mới sửa chữa
Trả lờiXóaNghành giáo dục
Giao Thông
Y tế
Hàng khong
Đường sắt
Khoa học
Thể thao
Du lịch
Vv và vv
Chúng thi nhau xin thủ tướng cấp dự án để cấu xé rút ruột
Tiền thuế của dan
Bao giờ dan chật con buổi nông ra thì hết xin hết sửa
Bọn này ko bao "lộn cái mề" nhá...Sân bay Long Thành đang làm trò cười cho Dân, nay lại ra cái "nâng cấp đường sắt", nghe mà lộn mửa. Khốn nạn cái lũ Dân đen, chổng khu len làm cho chúng nó phá....
Trả lờiXóaTất cả những vụ việc lum xùm , từ những chuyện như "sự cố mất điện không lưu sân bay TSN" cho đến "tai nạn đường sắt trên cao", ...đều do một nguyên nhân là do CÔNG TÁC CÁN BỘ , dù đã được báo động từ lâu những chẳng ai nghe , mà càng báo động càng nặng thêm : CHÍ CÓ BÁN , BÁN TUỐT , CHỨC VỤ , KỂ CẢ CÔNG VIỆC CHUYÊN MÔN,...Thôi bán hết đi , giải tán để làm cái mới nhanh hơn, tốt hơn.
Trả lờiXóaTái chín gì chúng tao xơi tất! Chúng tao có "thẻ" mà, không sợ thằng nào cả!
Trả lờiXóa" năm xưa anh phá đá, em mở đường, trên dãy trường sơn đồi núi trập trùng.."
Trả lờiXóanăm nay với chức quyền cao , anh bán luôn cả Tổ quốc, tự hào là bao đồng chí đồng thời là những quan tham , tài nguyên đâu ta cũng bán tuốt , cháu con có đống tiền đi nhập tịch ở trời tây..!!!???
ông thăng mần lắm thía, bán sạch húp sạch rồi còn nhiêu đâu mà bày dự ớn lắm thía. đã làm đường đôi còn vẽ cải tạo nâng cấp cái đồ cổ từ thời bảo đại ị cứt xu, vẽ lắm thế nhỉ. Dự ớn long thành chưa xong mà, trước sau gì ông cũng lobby ok, toàn chục tỷ đô trở lên, dân đen tui ngợp thở, gãy lưng cõng không nổi đâu...
Trả lờiXóa