Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 18 tháng 11, 2014

Tướng quân đội phản đối việc xây khu nghỉ dưỡng trên núi Hải Vân


Trung tướng Lê Chiêm, Tư lệnh Quân khu 5, khẳng định đèo Hải Vân là khu vực trọng điểm quân sự cấp độ 1 được Chính phủ quy định. Thừa Thiên - Huế tự động cho doanh nghiệp nước ngoài vào xây khu nghỉ dưỡng là "dứt khoát không được".

Tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa cấp phép cho Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine nằm ở khu vực Cửa Khẻm - mũi vươn ra biển xa nhất của đèo Hải Vân. Dự kiến khoảng 200 ha đất được giao cho Công ty cổ phần Thế Diệu (thuộc Công ty TNHH World Shine Hong Kong đăng ký đầu tư tại Thừa Thiên - Huế từ tháng 10/2013), thời hạn 50 năm. Đánh giá dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 250 triệu USD sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tỉnh này đã đầu tư 50 tỷ đồng mở con đường 5 km vào Cửa Khẻm.
Dự án khu nghỉ dưỡng quốc tế tại Cửa Khẻm (vùng khoanh đỏ) của đèo Hải Vân.
Dự án khu nghỉ dưỡng quốc tế tại Cửa Khẻm (vùng khoanh đỏ) của đèo Hải Vân. 
Trong khi đó, trao đổi với VnExpress ngày 14/11, ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ nói ngắn gọn: "Cho đến nay tỉnh Thừa Thiên - Huế khẳng định đã làm đúng quy định của Nhà nước. Còn Đà Nẵng đã có ý kiến gửi Thủ tướng thì tôi không bình luận thêm mà chờ ý kiến chính thức của Chính phủ để có hướng xử lý".
Chính quyền tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng cho rằng, toàn bộ diện tích cấp cho dự án đều nằm trong quy hoạch Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô được Thủ tướng phê duyệt năm 2008.Mọi việc tưởng chừng "suôn sẻ" và trong tương lai không xa tại Cửa Khẻm sẽ có sự hiện diện của một khu nghỉ mát tiêu chuẩn 5 sao, trung tâm hội nghị quốc tế 2.000 chỗ ngồi... thì phía Đà Nẵng phát hiện nơi đất cấp cho Công ty Thế Diệu là vùng chưa được Chính phủ phân định ranh giới rõ ràng giữa hai địa phương. Sau đó, Đà Nẵng gửi công văn đến Thủ tướng đề nghị rút giấy phép dự án với lý do không thể giao đất cho một doanh nghiệp được đại diện bởi các doanh nhân nước ngoài ở khu vực trọng điểm về quân sự.
DSC-0039-4658-1416030658.jpg
Tuyến đường 5 km đã được trải nhựa dẫn từ đèo Hải Vân xuống khu vực triển khai dự án. Ảnh: Nguyễn Đông.
"Đèo Hải Vân là khu vực trọng điểm quân sự cấp độ 1 được Chính phủ quy định. Đất tại khu vực này muốn làm bất cứ việc gì phải báo cáo và được sự nhất trí của Bộ Quốc phòng để xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ mới được làm", Trung tướng Lê Chiêm, Tư lệnh Quân khu V, khẳng định. "Khu vực này cũng chưa phân định rõ ràng, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu dừng lại rồi nhưng phía Thừa Thiên - Huế vẫn tự động cho doanh nghiệp nước ngoài làm dự án là không đúng quy định", ông nói thêm.
Tướng Chiêm cho hay, khu vực của dự án là trọng yếu về quốc phòng của Đà Nẵng nên Quân khu V đã có ý kiến gửi Bộ Quốc phòng, nêu quan điểm "dứt khoát không được làm", đồng thời đề nghị công an, Bộ chỉ huy quân sự Đà Nẵng tham mưu cho UBND thành phố Đà Nẵng có ý kiến trình Thủ tướng. "Tôi chưa nắm thông tin Chính phủ đã phản hồi hay chưa. Giới truyền thông đang phản ánh đúng tinh thần để giúp bảo toàn vị trí quân sự này", vị Tư lệnh nói.
Nguyên chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa Đặng Công Ngữ nói: "Đây là câu chuyện chủ quyền, bởi Hải Vân là vị trí quốc phòng của quốc gia, không chỉ những người làm trong lĩnh vực quân sự mà những người dân bình thường đều nhìn nhận được. Tàu quân sự các nước khi đến Việt Nam lại chọn Đà Nẵng không phải là điều ngẫu nhiên. Muốn quản lý vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam bằng công nghệ ở đất liền thì chỉ cần đặt trên núi Hải Vân.
Đất Cửa Khẻm đang được giao cho doanh nghiệp Hong Kong được ví như cánh cửa của vịnh Đà Nẵng, nhìn thấu bán đảo Sơn Trà - mắt thần Đông Dương nên để doanh nghiệp này hoạt động thì nhất cử nhất động về quân sự ở Đà Nẵng đều bị thâu tóm. Từng chiếc máy bay hay tàu thuyền ra vào đều đếm được hết. Chúng ta mà mất cảnh giác là vô cùng nguy hiểm".
Đồng quan điểm, trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Tư lệnh Quân khu IV, cho biết khu vực đèo Hải Vân chính là điểm quân sự then chốt và sẽ chia cắt đất nước trong trường hợp có chiến tranh. Theo phân tích của nhà quân sự này, về vị trí trên đất liền thì ai làm chủ được Hải Vân sẽ thâu tóm luôn Đà Nẵng và Huế. Còn về thế trận trên biển, Cửa Khẻm là điểm vươn xa nhất của đèo Hải Vân và gần nhất với đảo Hải Nam của Trung Quốc. Có được Hải Vân sẽ nắm quyền kiểm soát cả vùng biển.
Ông bày tỏ sự quan ngại đặc biệt vị trí Cửa Khẻm, bởi đây là nơi gần nhất với bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng). Một khi doanh nghiệp xây dựng dự án thì mọi bí mật của căn cứ quân sự vùng 3 Hải quân sẽ khó giữ được. Theo tướng Thước, Hải Vân có tầm quan trọng về quân sự nên phải tập trung trấn thủ.
Vị tướng này liên hệ ngay đến Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) và nói rằng nhẽ ra Thừa Thiên - Huế đã phải rút kinh nghiệm. "Hải Vân còn nguy hiểm hơn Vũng Áng với sự chia cắt hai miền Nam - Bắc. Đồng ý là phát triển kinh tế nhưng không thể vì kinh tế mà xem nhẹ quốc phòng. Ở vị trí chiến lược mà không đặt mục tiêu quốc phòng lên trên hết là rất nguy hiểm. Việc cấp phép này không phải là giúp ích mà làm cho kinh tế nước nhà đứng trước nguy cơ bị suy thoái", tướng Thước dự đoán.
DSC-0012-1998-1416030658.jpg
Công ty Thế Diệu đã cho xây dựng một căn nhà làm trụ sở tạm thời để triển khai dự án. Ảnh: Nguyễn Đông.
Từng giữ chức Chỉ huy phó Bộ Chỉ huy Quân sự Đà Nẵng, đại tá Thái Thanh Hùng - Chủ tịch Hội cựu chiến binh Đà Nẵng, nhận định việc cấp phép cho đối tác nước ngoài vào xây dựng ở vị trí trọng yếu nhất của đèo Hải Vân không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc phòng thủ ở miền Trung mà còn cho cả nước. Dẫn chứng lịch sử thời điểm đất nước bị xâm lược, cả Pháp và Mỹ đều chọn Hải Vân làm nơi đổ bộ đầu tiên, ông Hùng nói dứt khoát không thể để doanh nghiệp nước ngoài xây dựng dự án ở đây.
Ông Hùng cho rằng việc phân chia địa giới của Đà Nẵng và Huế ở thời điểm hiện tại không quan trọng bằng việc Chính phủ sớm chỉ đạo xử lý để dừng dự án World Shine lại. "Đây là vấn đề của quốc gia, phải kiên quyết phản đối. Về khái niệm thì kinh tế mạnh ắt quốc phòng sẽ mạnh, nhưng chưa chắc. Thời điểm này kinh tế Việt Nam chưa mạnh nhưng quốc phòng phải mạnh", ông nói.
Theo giấy chứng nhận đầu tư, dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine triển khai từ năm 2013 đến 2023, gồm có khu nghỉ mát tiêu chuẩn 5 sao công suất 450 phòng, khu nhà nghỉ dưỡng năm tầng với 220 căn hộ cao cấp, 350 căn hộ biệt thự, trung tâm hội nghị quốc tế 2.000 chỗ ngồi, khu dịch vụ, nhà hàng, bãi tắm...
Nguyễn Đông/VnEx
-------------------

17 nhận xét:

  1. Tại sao phong trào nhân dân chống xâm lược trên mạng nổ ra quyết liệt? Vì thực tế đã mất nước trước mốc 2020 rồi.

    Trả lờiXóa
  2. Trung tướng còn dưới Đại tướng!

    Trả lờiXóa
  3. Thưa thủ trưởng Bồng. Về việc chấp thuận cho DN Trung quốc đầu tư DA vào phía Đông đèo Hải Vân thuộc tỉnh TTH đã có nhiều ý kiến phản ứng. Trong số đó có cả ý kiến của Trung tưởng Lê Chiêm và nhiều sỹ quan cao cấp khác. Tôi cho những ý kiến đó đều có ý tốt, tuy có ý kiến phản ứng khá gay gắt. Riêng tôi du chưa từng là sỹ quan nhưng cũng có ít năm quân ngũ và từng làm công việc của một người tham mưu, nay tôi cũng đang làm tham mưu trên lĩnh vực đầu tư phát triển, tôi mạnh dạn nói lên suy nghĩ của mình để được chia sẻ với mọi người. Xét cả về chiến lược và chiến thuật thì việc cho phép một DA nước ngoài (TQ) triển khai ở vị trí đó, về kinh tế những lợi ích nó mang lại khỏi cần nói nhiều. Về quân sự cũng không phải khg có lợi. Giả sử nhà đầu tư có mang theo ý đồ gì về QS, thì đó là đất của ta, ta vẫn có thể kiểm soát được bằng nhiều cách, thông qua hoạt động của "nó" ở trong nước ta biết được âm mưu cỏa "nó" ở ngoài nước. Thêm nữa, nếu muốn chủ động hơn ta chỉ cần bố trí cạnh "nó" khoảng 1 tiểu đoàn thì khi có "biến" sẽ biến nó thành một trận địa phòng thủ tốt của ta. Việc lấy của "nó" để trang bị cho ta chẳng phải vừa đỡ tốn kém, vừa thuận tiện hơn sao?
    Dũng_Ninh Thuận.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dũng_Ninh Thuận sắp được ở cạnh nhà máy điện nguyên tử? Chúc may mắn...

      Xóa
    2. Đã là tham mưu thì phải cấp trung đoàn trở lên mới có phòng Tham Mưu và đương nhiên phải là sĩ quan rồi, Dũng njnh Thuận chưa là sĩ quan thì làm tham mưu cho A Trưởng à ? Đúng là đồ DLV ngớ ngẩn.

      Xóa
    3. Thằng DNT này chuyên THAM MƯU cho đồng bọn đi cướp đất,tiền bạc của dân đây, mà đất Ninh Thuận nhiều xương rồng lắm đấy CẠP vừa vừa thôi kẻo gai XR nó đâm cho thành ung thư mõm đấy em ạ !

      Xóa
    4. Dũng Ninh Thuận có nằm trong đội ngũ dư luận viên tham mưu bán nước không đấy. nhân danh tham mưu mang dọng điệu và lập luận đến trẻ con cũng không tin được. cả nước cùng biết các dự án như Boxite Tây nguyên, Vũng Áng Hà tĩnh, Cửa Việt Quảng trị và các dự án có yếu tố Trung Quốc trên khắp cả nước đều hình thành các làng Tầu khựa đều treo biển cấm người Việt Nam vào. đến ngay chủ tịch tỉnh đòi vào kiểm tra còn không được huống hồ người khác. lý luận như vậy thì cứ thả cửa cho Tầu khựa vào chiếm nốt các vị trí trọng yếu để nó xây dựng căn cứ còn ta phòng ngự chỉ cần cắm bên cạnh vài anh lính vô hồn và mấy anh "còn đảng còn mình" là yên tâm rồi. Hãy nhớ bài học "con ngựa thành troy". lũ phản Quốc, bán nước, hại Dân.



      Xóa
    5. Dũng Ninh Thuận đần độn quá làm xấu mặt đội ngũ DLV, đề nghị kỉ luật khai trừ ra khỏi tổ chức ''hội ba củ'', cho về quê đi nhặt phân trâu.

      Xóa
  4. Xin bàn luận đôi lời với bạn Nặc danh10:33 .

    Tôi tôn trọng ý kiến , cũng như nghề nghiệp mà bạn từng trải qua . Xét về ninh quốc gia , chắc chắn các điểm trọng yếu của đất nước đã được các nhà quân sự hoạch định từ lâu , không riêng gì ngày nay mới có , mà từ thuở hồng hoang mở nước đã có ( Xem thế núi , sông , đất …….) . Điều này không bàn nhiều .

    Đựa vào điều gì để bạn đánh giá một cách chủ quan rằng : “Xét cả về chiến lược và chiến thuật thì việc cho phép một DA nước ngoài (TQ) triển khai ở vị trí đó, về kinh tế những lợi ích nó mang lại khỏi cần nói nhiều. Về quân sự cũng không phải khg có lợi.”
    Khi đã là điểm trọng yếu của quốc gia , thì chỉ được phép tính tới lợi ích của quốc gia , không thể đánh đổi quyền lợi nhỏ của một huyện , tỉnh , hay vùng miền để ảnh hưởng đến lợi ích cao nhất .

    Các nhà chuyên môn như Tướng Lê Chiêm và tướng Nguyễn Quốc Thước đã phân tích về yếu huyệt của mũi Cửa Khẻm.đối với đèo Hải Vân và Đà Nẵng . Như vậy ở đây tuyệt đối không được phép để làm kinh tế mà chỉ sử dụng dành riêng cho quốc phòng .
    Cho doanh ngiệp TQ thuê 50 năm thì gần như đã bán rẻ vùng đất này cho Tàu rồi . Ý tưởng của bạn : “nếu muốn chủ động hơn ta chỉ cần bố trí cạnh "nó" khoảng 1 tiểu đoàn thì khi có "biến" sẽ biến nó thành một trận địa phòng thủ tốt của ta. “ liệu có khả thi không ? Có nên thả thú vào nhà để rồi cắt cử người trông coi , mà người TQ luôn rất giỏi trong mưu đồ nhòm ngó thiên hạ , thì sự “ Trông coi “ trong 50 năm liệu có thành công không ? . Công việc của bộ đội là sẵn sàng chiến đấu , chứ không phải đi trông nom doanh nghiệp – Vừa không đúng mục đích , vừa tốn công vô ích . Dùng gần 1000 người ( Biên chế tiểu đoàn ) cho một việc canh chừng mấy cái nhà nghỉ , liệu có quá tốn kém nhân lực không . Đừng ném hạt cải vung vãi để rồi ngồi nhặt cho có việc . Bài học về việc TQ đang dần thiết lập khu tự trị ở Tây Nguyên và Vũng Áng có làm bạn nhớ không ? .

    Mặt khác tôi cũng có đôi chút nghi ngờ rằng địa điểm Cửa khẻm vốn là vùng địa giới không rõ ràng giữa Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế , liệu có chuyện ăn chia không đều dẫn đến “Ngứa con mắt bên phải, đỏ con mắt bên trái “ của Đà Nẵng , không ăn được thì ta phá , mà nhờ đó người dân mới biết đến vụ này hay không ? Có hoàn toàn vì lợi ích đất nước không ? Chúng ta đã từng chứng kiến nhiều chuyện được “ Lộ Thiên “ sau những cú cãi vã , tranh giành nảy lửa vì lợi nhuận không đều . Nên vui vì phát hiện sự việc hay buồn vì lý do của nó .

    Đôi lời ngỏ

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Bạn" cái gì? Đọc comment thấy thằng cha ND 10:33 là tay DLV khốn nạn, bênh che Tàu và quan tham. Đồ giẻ rách!

      Xóa
    2. Thằng ND 10:33/ Dũng NT là Việt gian hạ cấp chuyên gặm xương thừa canh thiu lâu ngày quá đến nỗi não bị ủng mới cả gan comt những lời đần độn như thế !

      Xóa
  5. Việt Nam có đầy đủ bằng chứng pháp lý cũng như lịch sử để chứng minh rằng đèo Hải Vân là một phần lãnh thổ không thể tách rời trước khi công ty Thế Diệu đến lấn chiếm

    Trả lờiXóa
  6. Hai ông Tư lệnh hai Quân khu giáp ranh đèo Hải Vân đã khẳng định như thế mà các vị chức sắc TT - H vẫn uống ...thuốc liều để cấp phép đầu tư, thì chẳng biết cái "cỡ" nào manufacturing cái thuốc liều ấy đây?

    Trả lờiXóa
  7. Hán gian dã nằm sâu trong mọi ngóc ngách cơ quan nhà nước các cấp.Quyết định làm cái DA này tôi thiên về cái ý bon hán gian mượn gió bẻ măng hoặc thưc hư hư thực cũng như cái DA giao đất rưng vùng biên giới cho doanh nghiệp người trung quốc. Tất cả DA chúng ta phải nhìn nhân theo goc cạch cảnh giác bon hán gian năm trong các cơ quan quản lý nhà nước ở các cấp trung ương và địa phương.

    Trả lờiXóa
  8. Rõ khổ, đảng chỉ lo bình ổn giá lương thực, cà phê, nông lâm thủy hải sản, lao động phổ thông v.v. cho nhân loại mà quên không để ý cái thắt lưng của mình nên bọn "lạ" nó mới "làm tổ" được ở đó. Nói gió bay đi, rủi có chuyện gì thì biết bao "người con ưu tú" nướng vào đấy để lấy lại nhỉ.
    Trời ơi!
    Chả lẽ trí khôn đã rời bỏ chúng con rồi sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở đâu có lòng tham, ở đó chỉ còn sự ngu muội. Khôn sao nổi?

      Xóa
  9. Nặc danh10:33 Ngày 18 tháng 11 năm 2014: Bạn hiểu thế nào là lợi ích kinh tế với quốc phòng, hiểu gì về chiến lược , chiến thuật quân sự, nhất là trong tình thế hiện nay giữa VN với T.Q...?. Nếu bạn chỉ là người lính dăm năm trong quân ngũ thì chưa đủ kiến thức để hiểu và phân tích giá trị của những vị trí trọng yếu về quân sự như Cửa Khẻm ở chân đèo Hải Vân. Là người dân ở ngay bên bờ Vịnh Thanh Bình Đà Nẵng, tôi hoàn toàn phản đối chủ trương cấp phép dự án Du lịch này cho bất kỳ là đối tác nào, dù ngoài hay trong nước. Trường hợp này lại cấp phép cho nhà đầu tư của T.Q, lại càng nguy hiểm bội phần. Báo chi đã đưa tin về các dự án đầu tư kinh tế đầy mờ ám của người T.Q, không loại trừ là tình báo của Cục Hoa nam . Những vụ bị phát hiện : Nuôi cá bè ở quân cảng Cam ranh, Vũng rô, Sơn trà , Ca sino Đà nẵng, khu luyên thép Vũng áng , Nghi sơn, Cửa Việt... và thuê dài hạn 18 khu rừng đầu nguồn của các tỉnh bắc bộ và Trung bộ.. Đó là ví dụ điển hình cho nguy cơ rất lớn về các hoạt động tình báo, quân sự nằm trong chiến lược thôn tính biển Đông của T.Q đã và đang âm thầm thực hiện. Hãy cảnh giác kẻ xâm lược như T.Q , khi từng tấc đất và sải nước của Tổ quốc đang còn.

    Trả lờiXóa