Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 30 tháng 11, 2014

Cựu quan chức 'ôm' nhà công vụ nói ngược Bộ Xây dựng

Khu nhà ở công vụ tại Hoàng Cầu
(ngõ 61 Trần Quang Diệu, Hà Nội)
có hàng loạt căn hộ sử dụng không đúng quy định.
                                                         (Ảnh: TTO)
Người trong đều nói sẵn sàng trả lại nhà khi có yêu cầu, trong khi bộ Xây dựng nói đòi mãi không ai  trả.
Quản lý sử dụng nhà ở công vụ đã trở thành vấn đề bức xúc không chỉ với riêng ngành xây dựng mà ngay cả các ĐBQH cũng nhiều lần nói thẳng "có đại biểu cố tình chiếm dụng nhà công thành của tư".
Thậm chí có ý kiến cho rằng cần phải bổ sung thêm tội danh mới: "tham nhũng nhà công vụ".
Tuy nhiên, khi trả lời báo chí nhiều quan chức lại đang nói ngược cáo buộc "cố tình chiếm dụng nhà công vụ hoặc đòi không trả".

Sẵn sàng trả nếu có yêu cầu
Theo ghi nhận của Tuổi trẻ, Nguyên thứ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Văn Đức (được phân căn hộ 605 khu nhà công vụ Hoàng Cầu, quận Đống Đa, Hà Nội) cho rằng "Có cơ quan đòi nhà, tôi trả ngay".
Ông Đức cho biết, khi phân nhà cho ông quyết định không ghi thời hạn. Căn nhà ông ở cũng đã xin phép sửa sang, cải tạo lại. Hiện tại, căn nhà đã cho em gái ở và làm việc nhưng ông Đức cho biết "nói không trả nhà công vụ là không đúng".
"Tôi khẳng định đến giờ này chưa thấy cơ quan nào đưa cho tôi quyết định thu hồi lại nhà, cũng chưa có ai ở cơ quan nhà nước lên tiếng đòi nhà, và nhiều nhà công vụ cũng không ai đòi, vậy thì nói không trả nhà công vụ thì đâu hẳn đã đúng.
Với căn hộ tôi được phân ở, có phải đã có quyết định thu hồi, đòi lại nhà mà tôi không trả đâu.
Gần đây họ vẫn thu tiền thuê nhà của tôi, vậy tức là vẫn công nhận quyền được thuê nhà, tức là họ đâu có đòi lại nhà. Tôi cũng đồng ý nguyên tắc nhà công vụ là phải trả, nhưng bây giờ trả cho ai", ông Đức cho hay.
Nguyên thứ trưởng Bộ TN-MT Triệu Văn Bé (căn 307 khu Hoàng Cầu) cũng cho biết "Chúng tôi đều muốn trả".
"Thứ nhất đã có ai đòi nhà đâu, cũng chưa có quyết định thu hồi lại nhà thì sao nói phải cưỡng chế. Chúng tôi đều muốn trả, không ai muốn chiếm nhà công vụ", ông Bé nói.
           Cũng theo ông Bé, cho tới hiện tại bộ Xây dựng vẫn nói để cho ông thuê tạm. "Nếu bộ Xây dựng có quyết định thu hồi lại nhà, tôi sẵn sàng trả", ông Bé nói thêm.
Tự giác chứ không cần yêu cầu
Với Nguyên thứ trưởng Bộ Y tế Trần Chí Liêm (căn 405 khu Hoàng Cầu) thì cho rằng "Hết nhiệm vụ của Nhà nước, tôi tự giác trả".
"Hiện nay nhà công vụ ở Hoàng Cầu con tôi đang ở, thỉnh thoảng tôi ra họp cũng ở đó, tôi vẫn sinh hoạt Đảng tại Đảng bộ Bộ Y tế. 1-2 năm nữa hết nhiệm vụ chuyên gia nhà nước giao tôi sẽ trả, tôi sẽ tự giác trả chứ không phải đợi ai nhắc nhở đâu", ông Liêm thẳng thắn.
"Cần có nhìn nhận công bằng với những người đã đóng góp, hi sinh cho đất nước", đó là đề nghị của bà Đặng Huỳnh Mai, Nguyên thứ trưởng Bộ GD-ĐT (căn 608 khu Hoàng Cầu).
"Nếu quy kết những người từng giữ các vị trí lãnh đạo, được Nhà nước phân nhà công vụ, sau khi nghỉ công tác vẫn chưa trả nhà không có tự trọng là không đúng.
Việc chưa trả nhà chủ yếu do cơ chế chưa rõ ràng. Những người ở lại thậm chí còn là những người thiệt thòi khi họ vô tư đóng góp cho đất nước, mà không xin đất, xin nhà vì đây chỉ là căn hộ cho thuê theo hợp đồng", bà Mai nói.
Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra trung ương Tô Quang Thu (căn 404 khu Hoàng Cầu) khẳng định: “Nếu tôi về hưu mà không trả hay chuyển công tác nơi khác mà không trả thì dở. Nhưng lâu nay tôi chưa được Nhà nước phân nhà. Nếu đặt vấn đề bức xúc quá buộc tôi phải trả đi thuê bên ngoài thì tôi sẵn sàng”.
Phải cưỡng chế nếu không trả nhà công vụ
Trả lời báo chí, ông Nguyễn Trần Nam Thứ trưởng bộ Xây dựng cho biết, có 59/80 căn hết tiêu chuẩn nhưng chưa trả.
Theo đó, tính riêng trong số 80 căn tại khu nhà ở công vụ tại Hoàng Cầu (ngõ 61 Trần Quang Diệu, quận Đống Đa, Hà Nội), ngoài số cán bộ công tác đang sử dụng nhà đúng quy định, có tới 30 cán bộ đã nghỉ hưu chưa trả lại nhà vẫn đang sử dụng 30 căn, 29 căn hộ khác đang được người nhà của các cán bộ nghỉ hưu (hoặc đã chết) ở hoặc khóa cửa bỏ không.
“Luật ban hành là phải thực thi, những người thực thi luật phải dám làm và làm cương quyết. Ngoài các trường hợp tự nguyện trả, nếu có tình trạng chây ì, cố tình không trả đương nhiên bộ sẽ cưỡng chế” - Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam khẳng định.
Ông Nam cho biết, việc thu hồi nhà sẽ được tiến hành theo lộ trình thực tế. Còn lại những trường hợp cán bộ đã mất hoặc nghỉ hưu nhưng không trả lại mà khóa cửa hoặc cho người nhà ở, bộ sẽ kiên quyết thu hồi. Việc này sẽ được tiến hành trong năm 2014 và đầu năm 2015.
Trước đó, ông Vũ Xuân Thiện, Phó cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) nói rõ: "Cán bộ về hưu dứt khoát phải trả lại nhà công vụ"
"Các Bộ, ngành và địa phương phải thực hiện việc rà soát, thống kê, phân loại nhà ở công vụ được giao quản lý để tiến hành sắp xếp phù hợp và thực hiện thu hồi nhà ở công vụ theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp sử dụng nhà ở công vụ không đúng đối tượng, không đủ điều kiện, sử dụng không đúng mục đích.
Các trường hợp cán bộ đã về hưu, chuyển công tác về địa phương khác, đã mất hoặc không ở thì sẽ phải trả lại nhà ở công vụ.
Đối với trường hợp cán bộ hiện đang công tác đúng đối tượng, đủ điều kiện và đang ở nhà công vụ Hoàng Cầu thì sẽ được bố trí nhà ở công vụ mới của Chính phủ tại nhà chung cư CT1-CT2 và nhà chung cư CT7 mà Bộ Xây dựng đang được giao quản lý.
Còn các trường hợp khác, Bộ Xây dựng đang lên kế hoạch và quy trình xử lý cụ thể, thận trọng theo quy định của các văn bản quy phạm pháp luật.
Trường hợp cán bộ đã về nghỉ hưu, đang ở tại khu nhà ở công vụ Hoàng Cầu, có nhu cầu về nhà ở trên địa bàn thành phố Hà Nội thì khi trả lại nhà ở công vụ sẽ được ưu tiên mua nhà ở xã hội.
Các trường hợp hiện không ở tại khu nhà ở công vụ Hoàng Cầu, đang sử dụng không đúng mục đích thì sẽ phải trả lại nhà công vụ để bố trí cho các cán bộ khác thuộc đối tượng, có nhu cầu.
Lam Lam/ĐVO
----------------

11 nhận xét:

  1. Quyền cao chức trọng lại lây bây
    Thử hỏi làm sao dân tín đây
    Ăn vơ ăn vét không chù mép
    Ngán ngẫm cho thời cộng sản quan

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Đã hưu rồi mà còn cố ở, rồi cho em gái, con ở , bó tay! Thế mới biết lòng tham là vô đáy, chế độ cs này dung dưỡng thứ lòng tham trơ trẽn này, rồi lại bao che, dấu diếm lẫn nhau. Đổ đến nơi rồi.

    Trả lờiXóa
  4. Quyền lợi (đòi nhà) thì các bố nhớ, nghĩa vụ (trả nhà) thì các bố quyên.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À thì ra thời nay củng có loạn kiêu binh. Mấy cha cán bộ mờ lắm, chết thì có Mai dịch, nhưng có ai chết đâu!, chỉ có sự chết, chứ làm gì có ai chết, chẳng qua là thay áo khác, với cái Nghiệp tạo ra tha hồ mà trả, còn nếu khôn thì nên trả để khỏi trả theo kiểu Qủa Báo nhá

      Xóa
  5. "Có cơ quan đòi nhà tôi trả ngay"
    Ô hay ông Đức nói như đùa. Lại còn nguỵ biẹn là quyết định giao nhà không ghi thời hạn. Một thứ trưởng mài nói thế thì quá bựa! Tư cách không bằng một phó thường dân.
    Tô Quang Thu, phó chủ nhiệm ubkttw thì nói, chưa được nhà nước phân nhà, nếu khi về hưu mà bức xúc quá thì đi thuê. Hi hi. Nói thế thì các cháu mẫu giáo nó tin chứ ai tin hả đồng chí Thu. Tôi cùng tỉnh, cùng tuổi với ông sao không biết. Ở tỉnh ông cũng đã trên bậc trung về tài sản rồi. Ông có biết cả nước này có bao nhiêu triệu công chức không, và có bao nhiêu công chức được phan nhà không?
    Ông học không giỏi, nhưng "quan hệ" giỏi, có chức, có quyền ắt có tiền. Đường lối nhân sự của đảng trên giấy thì rất tốt, nhưng thực tế thì ngược lại. Chẳng cần phải lấy thí dụ ở đâu, mà lấy ngay "tấm gương" của ông đã đủ chứng minh rồi. Chắc chắn ông sẽ rút kinh nghiệm từ ông Trần Văn Truyền, nên sẽ không "chủ quan" xây biệt thự "phản cảm" khi ngủi hưu đâu. Đây là thời điểm các ông đang "tận thu". Những công chức quèn như chúng tôi gần hết đòi công chức chưa có nổi căn nhà cấp 4. Các ông nên thật thà một chút để uy tín của đảng tránh bị rơi xuống đáy. Hẹn về hưu thì gặp, nhá "đồng chí" Thu!
    Cố gắng mà nót thật như ông nguyên thứ trưởng bộ y tế ý. Hết nhiệm vụ chuyên gia sẽ trả, không đợi ai đòi. Ha ha.... Quả này cơ quản quản lí nhà công vụ phải cảm ơn đ/c Trần Văn Truyền. Do thành tích của đ/c mà nhiều người đột xuất tự giác., đõ mất công đi đòi.

    Trả lờiXóa
  6. Qua việc này ( trả lại nhà công vụ ) mới thấy rằng đúng là việc TỪ CHỨC của các quan chức " đảng và nhà nước " khi tự thấy mình yếu kém , không đủ năng lực ... Ở Việt nam khó biết chừng nào ! Các vị thứ trưởng của các bộ như mẹ Đặng huỳnh Mai ... phát biểu về vấn đề tự giác trả lại nhà công vụ sau khi nghỉ hưu , miễn nhiệm ... nghe " không thể ngửi được " . Tại sao lại phải chờ đến khi có người đến " đuổi " hoặc có quyết định thu hồi nhà công vụ mới trả ? Vậy các vị có biết rằng cái nhà ấy chỉ là cho các vị tá túc khi đang làm việc không ? hay các vị nghĩ rằng nhà nước và nhân dân phải cấp nhà cho các vị khi các vị được nhận nhiệm vụ " phục vụ nhân dân và đất nước " như các vị luôn mồm xoen xoét trước bàn dân thiên hạ . Còn có kẻ lại phát biểu theo kiểu " chí phèo " : trả cho ai , ai nhận mà trả , thủ tục trả nhà như thế nào , đã có ai nói gì đâu mà bảo chúng tôi trả nhà ... ! Ôi , đúng là " miệng quan trôn trẻ " cấm có sai . Các vị không thể " biện luận , biện chứng " như thế được hiểu chưa , các vị thừa hiểu cái nhà đó chỉ cho các vị mượn trong khi các vị " đương chức , đương quyền " , sau khi các vị " về vườn " thì tự giác đến chính cái nơi ra quyết định cho các vị " mượn " để bàn giao nhà , chìa khóa , có như thế thì các vị mới là " người tử tế " . Nói như các vị ( cụ thể như mụ Mai , nguyên thứ trưởng bộ GD-ĐT ) thì đó là cách nói của những kẻ vô học , đầu đường xó chợ mà thôi ! Đúng là đồ vô ơn , lưu manh hóa , Không biết thế nào là phải trái ! Khi đang làm " quan cách mạng " thì nói như " rồng , phượng " , khi hết thời thì mới lòi ra cái bản chất " lưu manh " vốn có . Một lũ quan chức " bốc mùi " !!!

    Trả lờiXóa
  7. Tư cách cán bộ cao cấp khi hưu không tự giác trả nhà , cho người nhà ở lại nói là càn nhìn nhận công với người đóng góp hy sinh.." . Xin hỏi hàng triệu người đang có công C/m chủa được cái đinh rỉ gì thì Nhà nước và các vị nói sao đây ?

    Trả lờiXóa
  8. đảng, nhà nước, nhâng dâng giao phó chứ tôi đâu có xin
    zì zậy tôi không thể từ chức đượt

    Trả lờiXóa
  9. Họ nói nghe chua tai. Cứ làm như nghèo, khó lắm không bằng. Vị nào chả đống nhà, đất, tiền cao như núi. Còn kể công nữa chứ.
    Nghe mà buồn nôn.

    Trả lờiXóa
  10. Đảng viên thời @:
    Ẩm ương nhà công vụ
    Ai hay ông Đức người không đức !!!
    Khi đương chức được mượn nhà công vụ.
    Nghỉ hưu rồi đầu mụ mỵ thế sao?
    Ở không ở cho em gái ở,
    Luật có rồi mượn sao không trả.
    Lại nói lời đểu giả thế sao?
    Đừng tưởng thứ trưởng chức đã cao.
    Mượn nhà công vụ muốn làm sao thì làm.
    Còn đây Triệu Bé cũng quan tham.
    Mượm nhà không trả cũng thành to.
    Chức quan thứ trưởng cũng ngu như bò.
    "Ai đòi mà trả "nói quanh co,
    Mụ Mai thứ trưởng cũng dở trò.
    Cống hiến bao nhiêu dám hắng ho?
    "Công bằng xã hội bà đóng góp",
    Bà chưa trả là do cơ chế ,
    Bà thiệt thòi khi cống hiến vô tư.
    Không xin đất xin nhà để ở,
    Nhà công vụ hợp đồng thuê bà cứ ở vô tư .
    Làm giáo dục sao vô giáo dục!
    Nói những lời như miệng quan chôn trẻ.
    Còn đây cán bộ kiểm tra,
    Quang Thu lại nói "Ông chưa có nhà!"
    Nếu đòi ông trả thật là khổ tâm ,
    Lời ông nói chẳng xướng tầm.
    Lòng tham ông nói ngấm ngầm vậy thôi.
    Quan tham quốc hội thấy rối,
    Nếu mà đuổi hết ai người rung chuông./.

    Trả lờiXóa