Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 15 tháng 11, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Bảy - 15-11-2014

1 - 

Quốc hội không hạn chế thông tin về lấy phiếu tín nhiệm: Chủ nhiệm VP/QH (RFA) - Trả lời phỏng vấn báo chí bên ngoài hành lang quốc hội chiều nay, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết đã có sự nhầm lẫn trong thông tin rằng quốc hội hạn chế báo chí đưa thông tin công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm lần này.
Báo chí có bị hạn chế khi đưa tin ở QH? (BBC) - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Việt Nam giải thích có hay không việc báo chí 'không được đưa tin công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm'.
Phúc trình của Việt Nam tại Ủy ban LHQ (RFA) - Khóa họp lần thứ 53 của Ủy ban LHQ về các Quyền Kinh tế, Xã hội và Văn hóa diễn ra tại Điện LHQ Wilson ở Genève từ ngày 10 đến 28.11.2014 để nghe phúc trình của các quốc gia thành viên.
Doanh nghiệp 'khổ vì hối lộ' ở VN và Campuchia (BBC) - Việt Nam và Campuchia là hai nước Đông Nam Á bị xếp vào nhóm 10 nước có rủi ro hối lộ cao nhất thế giới, theo một bảng xếp hạng.
Người Việt Đông Âu 'được rất nhiều' (BBC) - Nhờ chuyển đổi thể chế sau khi Bức tường Berlin sụp đổ, người Việt ở Đông Âu trừ Nga 'được từ tự do đến phúc lợi'.
Sự thật về tượng đài Hồ Chí Minh ở Cuba (RFA) - “Tượng đài Hồ Chí Minh bằng đồng do kiến trúc sư Joel Diaz, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Cuba Việt Nam thiết kế”. Đây là một thông tin khập khiễng và mơ hồ.
'Đi nước ngoài, mới biết mình mất những gì' (BBC) - Nhà văn Bùi Ngọc Tấn, tác giả ‘Chuyện kể năm 2000’, kể lại cảm giác dân tộc bị thua thiệt từ những quan sát khi ông ra nước ngoài.
4 yếu huyệt của Việt Nam trên biển Đông và mưu đồ Trung Quốc (BaoMoi) - Đưa ra 4 yếu huyệt của Việt Nam trên biển Đông, KS Doãn Mạnh Dũng, Phó chủ tịch - Tổng thư ký Hội Biển TP.HCM, nguyên trưởng ban Cơ sở hạ tầng cảng biển thuộc Cục Hàng hải Việt Nam phân tích: “Không thể cạnh tranh bằng tri thức, những nước độc tài thường có xu hướng mở rộng lãnh thổ. Đây là nguyên nhân bất ổn từ Trung Quốc mà cả nhân loại đang lo lắng. Việt Nam là mắt xích yếu nhất để Trung Quốc thực hiện chiến lược bành trướng về phía nam...”.
Giải pháp nào cho bế tắc chính trị VN? (BBC) - Tiến sỹ David Koh, nhà nghiên cứu chính trị ở Đông Nam Á, bàn về giải pháp tháo gỡ thế 'bế tắc chính trị' nội bộ ở Việt Nam.
'Dàn lãnh đạo VN nên về hưu tất' (BBC) - Việt Nam đang gặp bế tắc chính trị và dàn 'tứ trụ' nên nhường chỗ cho lớp lãnh đạo trẻ, theo Tiến sỹ David Koh, nhà quan sát từ Singapore.
Lực lượng nào sẽ làm thay đổi Việt Nam? (VOA) - Rất nhiều người có chung một nỗi băn khoăn: Bao giờ thì Việt Nam được dân chủ hoá?
Người nghiện ma túy và cộng đồng (RFA) - Ma túy đang là một vấn nạn của xã hội Việt Nam hiện nay, tại các thành phố lớn trong cả nước người nghiện ma túy ngày càng gia tăng làm phát sinh nhiều dạng tệ nạn, gây bất ổn trị an.
Văn hóa không từ chức ‘lên tầm cao mới’ (BBC) - Ý kiến bình luận về việc vì sao nhiều quan chức cao cấp của chính phủ ở Việt Nam vẫn không từ chức, dù có những áp lực từ dư luận.
Quốc hội Việt Nam thông qua việc lấy phiếu tín nhiệm (RFA) - Quốc hội Việt Nam hôm nay biểu quyết thông qua việc lấy phiếu tín nhiệm đối với 50 chức danh lãnh đạo chính quyền.
Quốc hội VN bỏ phiếu tín nhiệm lãnh đạo (BBC) - Các đại biểu Quốc hội Việt Nam sẽ bỏ phiếu tín nhiệm nhiều vị trí lãnh đạo chủ chốt ngày 15/11 tuy chưa rõ báo chí đưa tin thế nào.
Cổ phiếu HKVN ra thị trường "thành công" (RFA) - Hãng hàng không Vietnam Airlines, hôm nay cho biết việc chào bán chứng khoán lần đầu tiên ra công chúng (gọi tắt là IPO) của công ty đã thành công và đã thu được 52 triệu đô la.
VN Airlines IPO: Vắng bóng vốn ngoại (BBC) - Các nhà đầu tư trong nước sở hữu phần lớn số cổ phiếu được Vietnam Airlines chào bán trước công chúng lần đầu tiên (IPO) hôm 14/11.
'VN có vẻ đang làm sạch khối ngân hàng' (BBC) - Đánh giá mới nhất của hai tờ báo nước ngoài cho thấy Việt Nam có vẻ đang tăng cường nỗ lực làm sạch hệ thống ngân hàng.
Biển Đông vẫn là hồ sơ nóng tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN (RFI) - Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN và các hội nghị khác kèm theo, đặc biệt là Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á, đã kết thúc vào hôm qua, 13/11/2014 tại thủ đô Miến Điện. Theo nhận định của hầu hết các nhà phân tích, tranh chấp Biển Đông vẫn là một đề tài nóng được các lãnh đạo thế giới và khu vực thảo luận, cho dù trước lúc hội nghị mở ra, Trung Quốc đã liên tiếp biểu lộ thái độ hòa dịu.
Công ước Luật biển 1982 thay đổi tư duy biển VN (BaoMoi) - VN nằm trong tốp những nước cuối của khu vực có chiến lược biển và luật Biển riêng của mình. Lợi thế so sánh mà những bước đi ban đầu trong những năm 1970 mang lại đã phần nào bị hạn chế nhưng vẫn còn đó những cơ hội để đất nước có những bước đi tiến ra biển vững chắc.
Thủ tướng Việt Nam yêu cầu không thay đổi thực trạng Biển Đông (RFI) - Vào lúc Bắc Kinh rốt ráo bồi đắp và mở rộng các bãi đá mà Trung Quốc chiếm đóng tại vùng quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, tại các cuộc họp trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Miến Điện kết thúc ngày hôm qua, 13/11/2014, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã liên tiếp kêu gọi các nước không làm thay đổi thực trạng các bãi đá, rạn san hô và bãi cát ngầm ở Biển Đông.
Trung Quốc đề nghị Mỹ hạn chế các chuyến bay do thám ở Biển Đông (RFI) - Hãng Reuters ngày hôm nay 14/11/2014, dẫn nguồn tin quân sự Mỹ cho biết, trong tuần, Hoa Kỳ và Trung Quốc đã có cuộc hội đàm và đạt được một số thỏa thuận trong lĩnh vực quân sự, nhằm làm giảm căng thẳng giữa quân đội hai nước. Trong hội đàm, Bắc Kinh đã nêu vấn đề máy bay do thám của Mỹ hoạt động trong không phận mà Trung Quốc coi là thuộc chủ quyền của mình và đề nghị Washington hạn chế các hoạt động này. Tuy nhiên, phía Mỹ khẳng định đó là không phận quốc tế và vẫn tiếp tục các hoạt động do thám trong vùng biển và không phận quốc tế.
Cận cảnh tàu tuần tra không người lái của Trung Quốc ở Biển Đông (BaoMoi) - (Kiến Thức) - Trung Quốc giới thiệu tàu tuần tra không người lái đã được sử dụng tại Biển Đông ở triển lãm hàng không Chu Hải.
TQ đưa tàu săn ngầm hiện đại xuống Biển Đông (BaoMoi) - Hải quân Trung Quốc đang nỗ lực phát triển tác chiến chống ngầm để khắc phục "gót chân A-sin" của mình.
Thiền sư Thích Nhất Hạnh nhập viện vì xuất huyết não (VOA) - Bản tin gửi đi cho các đệ tử và tu sinh của Thiền sư Nhất Hạnh, cho biết là Thiền sư Nhất Hạnh bị xuất huyết não nghiêm trọng, và đang nằm trong phòng cấp cứu tại một bệnh viện ở Pháp
VN thắng lớn tại Liên hoan Múa rối Quốc tế Bangkok (RFA) - Liên hoan Múa rối Quốc tế diễn ra từ ngày 1 đến ngày 10 tháng 11 vừa qua tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Việt Nam cũng có một đoàn tham gia và được Giải thưởng lớn Grand Prix của Liên hoan.
Sinh viên HK chuẩn bị đi Bắc Kinh (RFA) - Các lãnh đạo sinh viên Hong Kong có kế hoạch sẽ bay đến Bắc Kinh vào thứ bảy này để tìm cách gặp các quan chức cao cấp Trung Quốc, nhằm đưa các yêu cầu của họ về chọn các ứng viên trong cuộc bầu cử người đứng đầu đặc khu vào năm 2017.
Obama gặp Aung San Suu Kyi và kêu gọi bầu cử tự do, công bằng (RFI) - Trong khuôn khổ chuyến công du Miến Điện, sau khi dự Thượng đỉnh Đông Á và Thượng đỉnh Hoa Kỳ - ASEAN, hôm nay, 14/11/2014, tại Rangoon, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gặp lãnh đạo đối lập, bà Aung San Suu Kyi và kêu gọi chính quyền Miến Điện tổ chức bầu cử tự do, công bằng.
Tổng thống Obama: Myanmar chưa hoàn tất cải cách (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama kết thúc chuyến thăm Myanmar, tức Miến Điện, với lời cảnh báo rằng những cải cách tại nước này 'chưa thể coi là hoàn tất hoặc không thể đảo ngược'
Obama lạc quan về thay đổi ở Myanmar (BBC) - Tổng thống Hoa Kỳ tuyên bố ông "lạc quan" về biến chuyển chính trị ở Myanmar nhưng nói "thay đổi là việc khó khăn".
Tổng thống Mỹ kêu gọi tự do báo chí cho Myanmar và TQ (RFA) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay lên tiếng kêu gọi tự do báo chí cho các phóng viên ở Myanmar và Trung Quốc.
Obama chuẩn bị hợp lệ hóa quy chế định cư cho 5 triệu người nhập cư bất hợp pháp (RFI) - Một trong những hồ sơ nóng bỏng hiện nay trên chính trường Mỹ là vấn đề quy chế của những người nhập cư bất hợp pháp. Sau thất bại của đảng Dân Chủ trong cuộc bầu cử nghị viện giữa nhiệm kỳ, Tổng thống Hoa Kỳ quyết định phản công. Theo báo chí Mỹ, bất chấp sự phản đối của đảng Cộng Hòa, hiện kiểm soát cả Thượng và Hạ viện, ông Obama đã quyết định sẽ ban hành sắc lệnh hợp lệ hóa quy chế định cư cho một bộ phận trong số hơn 10 triệu người nhập cư, sinh sống bất hợp pháp tại Mỹ.
Obama sắp công bố cải cách nhập cư (BBC) - Tổng thống Barack Obama sắp công bố hàng loạt cải cách đối với hệ thống nhập cư của Hoa Kỳ, truyền thông nước này cho biết.
Người chết nhìn thấy gì? (BBC) - Những bệnh nhân bị kẹt giữa sự sống và cái chết đang cảm nhận và nhìn thấy điều gì?
Con cọp thứ hai của Putin vượt biên sang Trung Quốc (RFI) - Một con cọp Xibêri thứ hai của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã vượt qua biên giới để sang Trung Quốc, cũng như con cọp trước đây. Báo chí Bắc Kinh hôm nay 14/11/2014 cho biết như trên.
Xung đột tại Ukraina sẽ áp đảo thượng đỉnh kinh tế G20 (RFI) - Cuộc chiến kéo dài tại miền Đông Ukraina và cuộc đọ sức giữa Nga và Tây phương trong cuộc xung đột này sẽ chiếm phần quan trọng tại hội nghị G20 diễn ra trong hai ngày cuối tuần 14 -15/11/2014 tại Brisbane, nước Úc.
Ukraina : Bằng chứng Nga ủng hộ phe nổi dậy (RFI) - Hồ sơ nóng Ukraina tiếp tục thu hút báo chí Pháp hôm nay. Hầu hết các tờ báo lớn như Le Figaro, Le Monde, Libération, Les Echos, La Croix…đều chạy tựa về hồ sơ này trên trang nhất, báo động tình hình căng thẳng tại miền đông Ukraina và đưa ra những bằng chứng cho việc can thiệp của Nga vào chiến trường Ukraina.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Không kích nhắm vào nhóm IS sẽ gia tăng (VOA) - Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel tuyên bố các cuộc không kích do Hoa Kỳ dẫn đầu nhắm vào các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo ISIL sẽ gia tăng trong tương lai
Lãnh đạo tối cao Tổ chức Nhà nước Hồi giáo vẫn còn sống ? (RFI) - Theo hãng tin Pháp AFP vào hôm nay, 14/11/2014, trong một đoạn ghi âm cho là của chính ông Abou Bakr Al Baghdadi, lãnh đạo tổ chức Nhà nước Hồi giáo vừa lên tiếng cảnh báo là chiến dịch oanh kích của liên minh quốc tế sẽ không ngăn chặn được đà tiến của lực lượng thánh chiến. Bản ghi âm trên được phát sau khi có tin đồn mấy ngày qua là ông Al Baghdadi đã thiệt mạng trong một vụ oanh kích.
Nhà nước Hồi giáo sẽ phát hành tiền riêng (VOA) - Nhà nước Hồi giáo cho biết sẽ đúc các đồng tiền kim khí bằng vàng, bạc và đồng để thay thế cái mà tổ chức này gọi là 'hệ thống tiền tệ tàn ác đã áp đặt lên người Hồi giáo
Đặc sứ Bắc Hàn đi Nga (RFA) - Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Nga, ông Choe Ryong-Hae, một trong những trợ lý của ông Kim, sẽ đến Nga vào thứ hai và kết thúc chuyến thăm vào 24 tháng 11. Trước đó, hãng tin KCNA của Bắc Hàn cũng đã loan tin về chuyến thăm này.
LHQ cảnh báo ông Kim Jong Un về vấn đề nhân quyền (VOA) - Tuần tới Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc sẽ bỏ phiếu về một nghị quyết đưa Bắc Triều Tiên ra Tòa Hình sự Quốc tế về những tội phạm chống nhân loại
Báo cáo viên LHQ : « Nhất thiết » phải đưa Bình Nhưỡng ra Tòa án Quốc tế (RFI)- Theo tin AFP, Báo cáo viên Liên Hiệp Quốc về tình trạng nhân quyền Bắc Triều Tiên vào hôm nay, 14/11/2014, đã tái khẳng định rằng giới lãnh đạo Bắc Triều Tiên « nhất thiết » phải bị điệu ra trước Tòa án Quốc tế để trả lời về các tội ác chống nhân loại của chế độ. Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un thì phải bị truy tố về tội « tòng phạm ».
YouTube cho tải nhạc không có quảng cáo (BBC) - Tin công nghệ: dịch vụ mới của YouTube, liên hệ giữa video games và bạo lực, đáp xuống sao chổi thành công và nhiều tin tức khác.
Matxcơva kỳ hạn trong hai tuần Pháp phải giao chiến hạm đa năng (RFI) - Theo hãng thông tấn Nga Ria Novosti, một viên chức « cao cấp » của Nga tuyên bố là thời hạn chót mà Paris phải giao chiến hạm đa năng Mistral là cuối tháng 11 này.
Châu Âu tăng trưởng yếu nhưng hai đầu tàu Pháp-Đức thoát được suy thoái(RFI) - Theo số liệu tăng trưởng kinh tế trong quý III, công bố ngày 24/11/2014, kinh tế khu vực đồng euro vẫn yếu, chỉ tăng 0,2%. Tuy nhiên giới quan sát nhìn thấy một tia sáng nhỏ : Đức và Pháp, hai đầu tàu, đã tránh được suy thoái tuy trong đường tơ kẽ tóc.
Bế mạc Thượng đỉnh ASEAN tại Nay Pyi Daw (RFI) - Cuộc họp Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 25 tại Nay Pyi Daw, thủ đô Miến Điện, đã kết thúc hôm qua 13/11/2014, với bản tuyên bố của Chủ tịch ASEAN 2014, trong đó có nêu vấn đề Biển Đông.
Một quan tham Trung Quốc bị bắt với 37 ký vàng và 120 triệu yuan (RFI) - Theo báo chí Trung Quốc, các nhân viên thanh tra tham nhũng nước này vừa chứng thực được một vụ tham nhũng khác thường. Khi khám nhà một viên chức nhỏ ở địa phương, họ đã tìm thấy 37 ký vàng và 120 triệu nhân dân tệ tiền mặt, tương đương với khoảng 20 triệu đô la.
Bắc Kinh bắt giam một kỹ sư « vượt tường lửa » (RFI) - Vượt tường lửa, một kỹ sư bị bắt giam. Giảng đạo, 22 giáo sĩ Hồi giáo bị cầm tù. Bắc Kinh không chấp nhận mọi hình thức phản kháng.
Trao đổi thư tín với thính giả (14.11.2014) (RFA) - Việt Nam muốn phát triển kinh tế, vấn đề chính phủ khuyến khích cho các công ty nước ngoài vào đầu tư ở Việt Nam là điều rất tốt. Nhưng riêng các công ty của Trung Quốc thì chính phủ nên xem xét một cách kỹ lưỡng.-Một thính giả.
Bên lề thượng đỉnh G20, những gì có thể xảy ra? (RFA) - Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển G20 sẽ chào đón hàng chục nguyên thủ quốc gia đến thành phố Brisbane, thủ phủ bang Queenland của Úc để bàn về các vấn đề kinh tế tài chánh nhằm cải thiện nền kinh tế toàn cầu.
Trung Quốc bào chữa cho mục tiêu giảm khí thải (RFA) - Đại diện đàm phán thay đổi khí hậu của Trung Quốc hôm nay lên tiếng bảo vệ sự mập mờ trong mục tiêu mà Bắc Kinh đề ra về mức thải khí carbon tối đa vào năm 2030, và nói rằng các nước phát triển cần phải cắt giảm nhiều hơn.
Hoa Kỳ góp 3 tỉ đô la cho quỹ khí hậu xanh của LHQ (RFA) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ cam kết một khoảng tiền 3 tỷ đô la cho quỹ của Liên Hiệp Quốc nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của thay đổi khí hậu đối với những nước nghèo nhất thế giới. Một giới chức chính phủ Mỹ cho biết như vậy vào hôm nay.
Hiện tượng tăng nhiệt toàn cầu sẽ gây ra nhiều sấm sét hơn (VOA) - Các nhà dự báo thời tiết dự đoán một rủi ro nữ có thể đi kèm theo hiện tượng tăng nhiệt toàn cầu - sẽ có thêm sấm sét
Tổng thống Mỹ sắp họp với TT. Nhật và Úc về an ninh (RFA) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama dự kiến sẽ hội họp tay ba với Thủ tướng Nhật bản Shinzo Abe và Thủ tướng Australia Tony Abbott bên lề thượng đỉnh G20 ở Brisbane vào cuối tuần này.
Thủ tướng Anh phác thảo dự luật chống khủng bố (VOA) - Thủ tướng Anh David Cameron cho biết một dự luật chống khủng bố sẽ được đề xuất có thể ngăn chặn được các phần tử thánh chiến Hồi giáo trở lại nước Anh
Doanh thu bán lẻ tăng trên thị trường Mỹ (VOA) - Các chuyên gia chính phủ cho hay doanh thu bán lẻ trên thị trường Hoa Kỳ tăng 0,1% trong tháng 10 vừa qua
Tổng thống Afghanistan thăm Pakistan lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức (VOA) - Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đang có mặt tại Islamabad thực hiện chuyến công du đầu tiên kể từ khi lên nhậm chức
Sự trỗi dậy của Trung Quốc được theo dõi sát (VOA) - Vai trò của Trung Quốc chủ trì APEC trong tuần này đem lại một cơ hội hiếm có để Bắc Kinh khoa trương viễn tưởng về nền kinh tế toàn cầu và khu vực
Israel bỏ lệnh cấm các buổi cầu kinh tại đền Hồi giáo ở Jerusalem (VOA) - Người Hồi giáo thuộc mọi lứa tuổi được phép cầu kinh vào ngày thứ sáu tại Temple Mount, địa điểm linh thiêng duy nhất ở Jerusalem mà người Hồi giáo gọi là đền al-Aqsa
Phó Tổng thống Biden ca ngợi các nhà lãnh đạo tôn giáo giúp chống Ebola(VOA) - Phó Tổng thống Joe Biden ca ngợi các tổ chức tôn giáo giúp chống dịch bệnh Ebola, quảng bá cách thức mai táng an toàn, đôi khi xung đột với những truyền thống tôn giáo
Bắc Bộ lạnh tăng cường, có mưa rải rác từ ngày 16 (BaoMoi) - Từ ngày 16 các tỉnh miền Bắc sẽ chịu ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên trời chuyển nhiều mây và có mưa rải rác, nền nhiệt hạ dần. Khu vực Trung Bộ mưa tạm thời giảm hơn trong ngày 15, từ chiều tối đêm ngày 16, sáng ngày 17 mưa sẽ tăng hơn về cường độ. Tây Nguyên, Nam Bộ phổ biến ít mưa, ngày nắng nhiều; riêng Nam Bộ vẫn đề phòng mưa dông cục bộ ở khu vực miền Tây vào chiều tối.
Mẫu số lợi ích chung của ASEAN và các Đối tác (BaoMoi) - VOV.VN -Quan điểm giải quyết vấn đề biển Đông của Việt Nam được nhiều nhà lãnh đạo các nước Đối tác của ASEAN hoàn toàn đồng tình và ủng hộ.
Trung Quốc triển khai 'sát thủ' săn ngầm mới trên Biển Đông (BaoMoi) - Một tạp chí quân sự của Anh cho biết Trung Quốc đã bổ sung một tàu hộ tống mới cải tiến vào lực lượng chống ngầm, nhằm tăng cường khả năng phát hiện và săn lùng tàu ngầm ở Biển Đông.
An ninh khu vực - Chủ đề chính tại ASEAN 25 (BaoMoi) - PN - An ninh khu vực, cụ thể là tranh chấp tại Biển Đông và mối nguy đến từ IS, chiếm 50% trong số các vấn đề chủ yếu tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 25 (ASEAN 25) và các hội nghị liên quan tại thủ đô Nay Pyi Taw của Myanmar (12-13/11).
Trung Quốc triển khai thêm tàu hộ vệ tên lửa trên Biển Đông (BaoMoi) - Trung Quốc đang khẩn trương lấp đầy lỗ hổng chống ngầm bằng cách triển khai tàu hộ vệ tên lửa mới trên Biển Đông.
Tranh chấp Biển Đông, Trung Quốc chơi chiêu “cây gậy và củ cà rốt“ (BaoMoi) - Để giảm căng thẳng do những tranh chấp Biển Đông, Trung Quốc (TQ) sử dụng chiêu bài "cây gậy và củ cà rốt". Sáu tháng sau khi TQ hạ đặt giàn khoan khổng lồ trên vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam, Bắc Kinh lại mời chào các nước Đông Nam Á với những cam kết đầu tư và thương vụ mới. Tờ Wall Street Journal nhận định đây là đường đi nước bước của TQ để từng bước kiểm soát toàn bộ Biển Đông.
"Củ cà rốt" ngăn cản ASEAN thống nhất về vấn đề Biển Đông (BaoMoi) - (GDVN) - Bắc Kinh muốn làm chậm mối quan hệ giữa Việt Nam với Hoa Kỳ.
Chuyến công du thành công trên cả hai bình diện ngoại giao (BaoMoi) - (Chinhphu.vn) - Chuyến công tác tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 25 và các Hội nghị cấp cao liên quan của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa kết thúc đã in đậm dấu ấn thành công của Việt Nam trên cả hai bình diện của “mặt trận ngoại giao” - là ngoại giao song phương và đa phương.
Quan hệ Trung - Nhật có dấu hiệu “tan băng" (BaoMoi) - (HQ Online)- Mối quan hệ giữa hai nước lớn Nhật Bản và Trung Quốc đã xấu đi nghiêm trọng trong hai năm qua, chủ yếu do tranh chấp quần đảo Senkaku do Tokyo kiểm soát mà Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư ở Biển Hoa Đông.
ASEAN khó giải bài toán biển Đông (BaoMoi) - (Cadn.com.vn) - Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN 25 kết thúc hôm 13-11 song các quốc gia Đông Nam Á và Trung Quốc vẫn chưa thể tìm được lời giải rốt ráo cho bài toán biển Đông.
TQ đề xuất hợp tác, ASEAN vẫn quan ngại về Biển Đông (BaoMoi) - Trung Quốc muốn ký hiệp ước hữu nghị với ASEAN nhưng vẫn khẳng định giải quyết tranh chấp Biển Đông bằng đàm phán song phương.
Asean và Trung Quốc: Cần đảm bảo an ninh, tự do hàng hải ở Biển Đông(BaoMoi) - (GDVN) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, các bên liên quan cần nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước luật biển của Liên hợp quốc năm 1982.
Khai mạc Giải bóng đá mini phong trào toàn quốc Cúp Bia Sài Gòn năm 2014(BaoMoi) - (Cadn.com.vn) - Lễ khai mạc diễn ra tối 13-11, tại Cung Thể thao Tiên Sơn (TP Đà Nẵng), thu hút 64 đội bóng phong trào xuất sắc tại TP Đà Nẵng. Các đội tranh tài trên sân 5 người, theo thể thức bốc thăm đấu loại trực tiếp từ ngày 12-11 đến 16-11 tại Công viên biển Đông – tượng mẹ Âu Cơ (Q.Sơn Trà, TP Đà Nẵng). BTC sẽ chọn 2 đội nhất và nhì của giải đại diện khu vực TP Đà Nẵng tham dự VCK toàn quốc sẽ tổ chức tại tỉnh Bình Thuận từ ngày 23-12 đến 27-12. Được biết, đội vô địch sẽ nhận mức thưởng 40 triệu đồng, nhì: 20 triệu đồng, ba: 10 triệu đồng.
ASEAN tái khẳng định duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông (BaoMoi) - (TBKTSG Online) - Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 25 và các cuộc gặp cấp cao giữa ASEAN với đối tác diễn ra hai ngày tại Myanmar bế mạc vào ngày 13-11.
Mỹ triển khai tàu chiến mới đến gần Biển Đông (BaoMoi) - (Lực lượng vũ trang) - Từ ngày 17/11, Mỹ sẽ triển khai tàu chiến USS Fort Worth đến Singapore và khu vực Thái Bình Dương, khởi động chiến lược hải quân mới.
Trung Quốc đề xuất ký hiệp ước "hữu nghị" với ASEAN (BaoMoi) - Ngày 13/11, tại Hội nghị cấp cao Đông Á ở Myanmar, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đề xuất ký Hiệp ước “hữu nghị” và hợp tác với các nước ASEAN nhưng lại nhấn mạnh rằng, tranh chấp trên biển Đông cần phải được giải quyết trực tiếp giữa các quốc gia liên quan.
Thủ tướng: “An ninh, tự do hàng hải biển Đông là lợi ích chung” (BaoMoi) - Thủ tướng có một số bài phát biểu quan trọng tại các hội nghị trong khuôn khổ EAS lần thứ 9 tại Myanmar...
Trung Quốc tăng cường tàu chiến "khủng" tới Hoa Đông (BaoMoi) - (Kiến Thức) - Trung Quốc vừa đưa thêm tàu hộ vệ Type 056 Tam Môn Hiệp tới khu vực biển Hoa Đông.
Mỹ, Nhật mâu thuẫn với Trung Quốc về vấn đề biển Đông (BaoMoi) - (TNO) Nhật Bản và Mỹ mâu thuẫn với Trung Quốc về vấn đề căng thẳng trên biển Đông. Hai nước này thúc giục Bắc Kinh kiềm chế những hành động có thể làm mất ổn định ở vùng biển chiến lược giàu tài nguyên này, theo Kyodo News.
Biển Đông- Hoa Đông: TQ chế tạo được tàu giếng khoan nước sâu đầu tiên(BaoMoi) - (GDVN) - Tàu giếng khoan dòng TIGER sẽ được chế tạo 4 chiếc, dùng cho thăm dò khai thác dầu khí ở Biển Đông, biển Hoa Đông và... cho thuê.
Miền Bắc rét đậm cục bộ, thời tiết xấu trên biển Đông (BaoMoi) - Các địa phương miền Bắc vẫn chịu tác động của khối không khí lạnh tăng cường gây rét đậm cục bộ. Vùng phía Nam biển Đông thời tiết xấu.
Mỹ muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam (BaoMoi) - TT - Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 25 và các cuộc gặp cấp cao giữa ASEAN và đối tác đã bế mạc ngày 13-11 tại Myanmar.
Trung Quốc điều tàu chống ngầm đến Biển Đông vì ai? (BaoMoi) - (Ảnh Nóng) - Hải quân Trung Quốc vừa bất ngờ điều tàu chống ngầm lớp Giang Đảo xuống Biển Đông, một động thái được cho là nhằm đề phòng Nga.
Thủ tướng Việt Nam gặp lãnh đạo cấp cao Mỹ, Nga (BaoMoi) - (Chính trị Việt Nam) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa có cuộc gặp chính thức với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Thủ tướng Liên bang Nga Dmitry Medvedev.
Nhất trí sớm đạt được COC (BaoMoi) - TP - Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 25 và các cuộc gặp cấp cao giữa ASEAN với đối tác bế mạc chiều 13/11 tại Myanmar, đưa ra Tuyên bố Chủ tịch tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, đảm bảo an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không trên biển Đông; nhất trí phấn đấu sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông trên cơ sở đồng thuận.
----------------
2 - BA SÀM 

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
H1<- ASEAN khó giải bài toán biển Đông (CAĐN). – Thủ Tướng Việt Nam yêu cầu giữ nguyên trạng Biển Đông (VOA). – Thủ tướng Việt Nam yêu cầu không thay đổi thực trạng Biển Đông (RFI). “Tại các cuộc họp trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Miến Điện kết thúc ngày hôm qua, 13/11/2014, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã liên tiếp kêu gọi các nước không làm thay đổi thực trạng các bãi đá, rạn san hô và bãi cát ngầm ở Biển Đông“. – Bế mạc Thượng đỉnh ASEAN tại Nay Pyi Daw (RFI).
Trung Quốc đề nghị Mỹ hạn chế các chuyến bay do thám ở Biển Đông (RFI). “Các quan chức quân sự Mỹ nói rằng Hoa Kỳ có quyền tiến hành các hoạt động trên không ở phía bên ngoài vùng lãnh hải 12 hải lý vì đó là không phận quốc tế“. – TQ đưa tàu săn ngầm hiện đại xuống Biển Đông (KP).
BỎ CẤM BÁN VŨ KHÍ VÀ TƯƠNG LAI VIỆT NAM (FB Nguyễn Văn Hoàng). “Ngờ nghệch cỡ nào cũng không đến mức trao vũ khí vào tay kẻ vẫn còn là ‘kẻ thù’, hoặc còn là anh em thân thiết với kẻ dã tâm, mưu toan bằng mọi giá thực hiện mộng bá chủ hoàn cầu. Chính phủ Mỹ không ngớ ngẩn trao vũ khí vào tay Việt Nam khi chưa có những thỏa thuận, điều khoản ràng buộc dứt khoát mặc Việt Nam có thể trở thành mối nguy trực tiếp với Mỹ, với đồng minh của Mỹ ở gần Việt Nam. Để được sự trợ giúp từ phía Mỹ, không chỉ là những lời nói mồm“. – Tổng thống Barack Obama nói gì về đất nước Việt Nam? (GDVN).
THỰC RA CHẤT ĐỘC MÀU DA CAM CÓ MÀU GÌ ??? VÀ VÌ SAO VIỆT NAM CỘNG SẢN LẠI THUA KIỆN CHẤT ĐỘC MÀU DA CAM NÀY TRƯỚC TÒA ÁN QUỐC TẾ (TNM). “… điều đơn giản và dể hiểu là khi bạn bị đâm thì bạn thưa thằng đâm bạn hay thưa thằng bán dao? Như vậy tại sao không thưa Chính phủ Mỹ hay bộ quốc phòng Mỹ mà lại thưa công ty hóa chất? Có gì khuất tất mà không thưa ngay thằng cầm con dao mà cứ đè thằng bán dao ra mà thưa? Hay là vì 1 thỏa thuận nào đó khi thiết lập bang giao với chú Sam? 0-1 cho VN“.
Phúc trình của Việt Nam tại Ủy ban LHQ (RFA). “Thành viên Uỷ ban có nêu về thông tin do tổ chức Ân Xá Quốc tế đưa ra về 75 bloggers bị tống giam, thì tôi xin khẳng định rằng Việt Nam không có bất cứ ai bị tống giam vì họ là bloggers mà vì những hành vi vi phạm pháp luật của cá nhân đó, cho dù họ là blogger, nhà báo, luật sư hay là một quan chức chính phủ“. Bộ Ngoại giao Việt Nam quá giỏi về cãi cối!
- Nguyễn Hưng Quốc: Lực lượng nào sẽ làm thay đổi Việt Nam? (Blog VOA). “Nói cách khác, theo tôi, lực lượng đấu tranh cho dân chủ tại Việt Nam chỉ đoàn kết và trở thành mạnh mẽ khi Trung Quốc gia tăng mức độ lấn chiếm biển đảo và khi chính quyền Việt Nam càng lộ rõ bản chất nhu nhược của họ trong thế trận đối đầu với tham vọng bành trướng ấy“.
Khẩn báo: Một đoàn gồm 12 người từ Hà Nội đi Hải Phòng để tham dự tang lễ Luật sư Trần Lâm hiện đang gặp nguy hiểm(FB Phạm Thanh Nghiên). “Một bọn người đã đi xe gắn máy đuổi theo xe ô tô chở đoàn và ném gạch đá vỡ cửa kính. Hiện tình trạng đang rất khẩn cấp và nguy hiểm. Mong mọi người chia sẻ thông tin gấp“. – Công an sách nhiễu người tới dự đám tang Luật sư Trần Lâm(DLB).
Một CTV có mặt trong đoàn người đi viếng tang lễ cụ Trần Lâm, cho biết: “Tôi không biết dùng lời lẽ gì trước hành động vô liêm sỉ của công an, đã hành xử với những người chỉ làm một việc bày tỏ tình cảm với người vừa qua đời. Chỉ có hơn chục người ở HN xuống viếng mà công an thường phục nhan nhản từ ngoài cổng và bên trong nhà tang lễ. Việc ném gạch là do họ được chuẩn bị từ trước, khi xe của bọn mình vừa lăn bánh thì mấy xe máy cũng theo luôn. Bọn mình còn nhìn thấy một đứa nhặt một viên  gạch nơi chúng vừa đứng dậy và đã xác định ngay là bọn này sẽ ném gạch vào xe. Lúc đi trong thành phố đông người chúng chỉ bám sát mà chưa hành động, đến Ngã tư Sở Dầu, chỗ này đã vắng người đi lại, thế là chúng thực thi luốn kế hoạch“.
H1Tin buồn: THƯƠNG TIẾC VĨNH BIỆT TIẾN SĨ TRẦN TẤT HỢP (Tễu). Nguồn ảnh: FB Lê Anh Hùng =>
‘Đi nước ngoài, mới biết mình mất những gì’ (BBC). Ông Bùi Ngọc Tấn: “Tôi sang châu Âu, tôi quan sát dáng người đi, nét mặt của họ khác dân mình lắm. Bên nhà chúng ta vừa đi vừa nghĩ mưu, thành ra ấn tượng nhất cho tôi là sự tự tin của bước chân, nét mặt người bên đó“.
Vô cảm với tất cả mọi điều dối trá (FB Minh Đức Lê). “Cái gì đã làm con người trong xã hội các anh thoái hóa đến mức độ thảm hại như thế? Chủ nghĩa cộng sản là nguyên nhân của mọi sự tha hóa trong của xã hội Việt Nam, của dân tộc Việt Nam“.
BỐN GƯƠNG MẶT KHỔNG LỒ TRÊN NÚI RUSHMORE (fB Phạm Khánh Chương/ TNM). “Dân tộc VN trở thành là 1 dân tộc bất hạnh vì có một “cha già dân tộc” để ” tôn thờ. Một “cha già” tự viết sách ca tụng mình một cách trơ trẻn. Tuy có hàng triệu, triêu người VN, nhiều thế hệ tụng tên “người” như tụng kinh, biết bao nhiêu sách vở, thơ, nhạc, viết về “người” nhưng không ai thật sự biết rõ con người thật (và bộ mặt thật) của vị “cha già” đó như thế nào“.
Luật Báo chí không thực thi tự do báo chí (RFA). Nhà báo Võ Văn Tạo: “Một trong những biểu hiện của tự do báo chí là có báo chí tư nhân, không nói thì nhân dân cũng biết, lực lượng báo chí của nhà nước cũng biết và quốc tế cũng biết. Ở những thể chế cộng sản nói chung và Việt Nam nói riêng thì chuyện tự do báo chí là một điều cấm kỵ. Tại sao thế, rất nhiều người đồng ý với tôi rằng những thể chế độc tài thì bao giờ cũng sợ sự thật“. – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Đừng ‘bít đường’ báo chí! (MTG).
Báo chí có bị hạn chế khi đưa tin ở QH? (BBC). – Vì sao có chuyện được “đưa tin”? (TBKTSG). “Sáng nay đồng loạt nhiều báo đưa tin ‘Báo chí không được đưa tin về việc lấy phiếu tín nhiệm’. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó, tất cả bản tin này đều được sửa thành ‘Báo chí được đưa tin về kết quả lấy phiếu tín nhiệm’. Vì sao có chuyện như thế?” Vì ở VN không có tự do báo chí, báo chí không được độc lập với đảng và nhà nước, nhà báo chỉ là thân phận của những con cừu, đảng và nhà nước bắt đi lề nào thì phải đi lề đó.
Sẽ công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm 50 lãnh đạo cấp cao (KP). Rồi thì hầu hết các lãnh đạo đều được “tín nhiệm”, chẳng ai phải từ chức hay mất chức, cho dù kết quả điều hành đất nước của họ tệ đến mức độ nào, người dân biết rõ.  Tuy nhiên, diễn khéo cỡ nào cũng không qua mắt được dân.
Văn hóa không từ chức ‘lên tầm cao mới’ (BBC/ Ba Sàm). “Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có thể tự hào vì đã có một học trò xuất sắc. Nói đúng hơn, giờ đây các Bộ trưởng có thể vững tâm phát ngôn tùy ý và thản nhiên không từ chức vì đã có tiền lệ của thủ trưởng. ‘Văn hóa không từ chức’ có thể nói đã được nâng lên một tầm cao mới“.
Giải pháp nào cho bế tắc chính trị VN? (BBC). TS David Koh: “Cho nên tôi nghĩ đội ngũ lãnh đạo Việt Nam bây giờ cần một sự thay đổi về thế hệ, và nếu mà tôi là ông Dũng, ông Trọng, hay là ông Hùng, tôi sẽ nghĩ rằng tất cả mọi người về hưu đi, cho người trẻ người ta làm“. - ‘Dàn lãnh đạo VN nên về hưu tất’ (BBC).
Chuyện khó tin (FB Minh Đức Lê). “Có thể các ông nghị chưa bao giờ đọc và hiểu Hiến Pháp dẫn đến tình trạng lơ mơ về cơ chế chính trị, nhầm lẫn giữa cơ cấu chính quyền của xã hội chủ nghĩa và cơ cấu chính quyền của các nước dân chủ tự do. Các ông đang sống trong một quốc gia cộng sản mà cứ tưởng là mình đang là chính khách của một nước tư bản“.
Ông Dương Trung Quốc: “Tại sao làm luật mà cứ nói chuyện tâm tư?” (GDVN). “Anh mới chỉ nói tới tâm tư của quân đội thôi. Anh có nghĩ đến tâm tư của dân không? Tại sao làm luật mà cứ nói chuyện tâm tư?“. – Khi kiêu binh “tâm tư” (FB Minh Đức Lê).
Nhà đất ‘nhảy dù‘ có công nhận không? (KP). Phạm Quang Nghị: “Cho dù họ không có tranh chấp với ai, nhưng nhà đấy, đất đấy lại có từ việc chiếm của nhà nước, thuộc sở hữu toàn dân. Nếu bây giờ cho tất cả những người nhảy dù được sổ đỏ như mặc nhiên cái quyền họ được hưởng, như đất thổ cư, đất ông bà để lại thì tôi cho là không hợp lý”.
Sống sao với thời của hung tin? (TBKTSG). “Hãy nhìn cái cách những dự án lớn, giáng vào tương lai những gánh nợ khổng lồ đột ngột ra đời bất chấp tình trạng kinh tế đất nước đang chưa thoát khỏi cuộc khủng hoảng, cỗ xe giáo dục, y tế lọc cọc vô hướng khiến cả xã hội quay cuồng với những đổi thay xoành xoạch ngớ ngẩn… Tâm trạng xã hội, căn cứ trên mật độ hung tin hằng ngày trên cách báo, đang rất xấu. Điều đó đâu phải bởi truyền thông cũng không bởi nhu cầu đại chúng“.
Doanh nghiệp ‘khổ vì hối lộ’ ở VN và Campuchia (BBC). “Việt Nam bị xếp thứ 188, Campuchia 193, rơi vào nhóm 10 nước tệ nhất, gồm: Burundi, Chad, Guinea, Nigeria, Nam Sudan, Uzbekistan và Yemen“.
Đi lính thời bình (FB Mạnh Quân). “Nói chung, thời bình, chủ yếu con em nghèo, thất nghiệp không có việc làm thì đi lính. Không thì đi làm đíu gì nhỉ ? Bảo là đi để rèn luyện tác phong, kỷ luật, đỡ rong chơi, hư thân à ? cũng là một lẽ. Nhưng không khéo, vào quân đội còn hư người hơn í chứ !
- Bức tường Berlin sụp đổ: Người Việt Đông Âu ‘được rất nhiều’ (BBC).
KINH TẾ
‘VN có vẻ đang làm sạch khối ngân hàng’ (BBC). “Theo The Economist, ‘nếu thiếu khu vực ngân hàng lành mạnh, Việt Nam sẽ khó quay lại thời kỳ tăng trưởng 7-8% đã từng có trước khủng hoảng“.
VN Airlines IPO: Vắng bóng vốn ngoại (BBC). “Thứ nhất là giá cổ phiếu là quá đắt. Thông tin cũng không thật đầy đủ và rõ ràng, nói cách khác đi là thiếu minh bạch“. – Thấy VTV bơm vá không khác gì lên đồng tập thể (FB Phạm Thanh Sơn).
MẶT PUTIN CHẢY DÀI XUỐNG THEO GIÁ DẦU (FB Hồ Hải/ Huỳnh Ngọc Chênh). – Ukraine đang bên bờ vực sụp đổ (Tin Tức). Láng giềng đánh nhau, cả 2 cùng chết.
VĂN HÓA-THỂ THAO
GẶP GỠ VĂN CHƯƠNG VIỆT – HÀN 2014 (FB Ngô Thị Kim Cúc).
VN thắng lớn tại Liên hoan Múa rối Quốc tế Bangkok (RFA). “Hiện nay nhiều người không còn nghĩ rằng Việt Nam chỉ có múa rối nước thôi, mà có múa rối cạn và thậm chí múa rối cạn của Việt Nam cũng làm rất tốt“.
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Về điều tra “Kĩ năng sống” (FB Trần Đình Trợ). “Đó là cái ý sau cùng của cuộc điều tra: 45/45 em đều muốn học xong để làm quan. Đã học để làm quan, thì cần quái gì các kĩ năng lặt vặt kia. Các em sẽ cần các kĩ năng hoàn toàn khác“. – GS Đào Trọng Thi nói gì về “kết quả điều tra trớ trêu”? (CitiNews).
Người chết nhìn thấy gì? (BBC). “Ngày nay, hành trình từ sự sống đến cái chết thường phụ thuộc vào câu hỏi “não đang như thế nào”, thay vì “tim đang như thế nào“.
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
H1Ảnh: Trung Quốc biến rác thải thành đồ chơi, trẻ em “lãnh đạn” (GDVN). “Trong những đống rác thải nhựa này không hiếm rác thải y tế độc hại. Những chiếc bơm kim tiêm đã qua sử dụng lại vô tình trở thành món đồ chơi ưa thích của con nhà nghèo“. =>
QUỐC TẾ
-----------------
3 - nguoilotgach - NLG
 
---------------

1 nhận xét:

  1. Những người ở ẩn bị hội chứng "chán ghét con người". Họ cho rằng con người chỉ là loài giống ích kỷ, tham lam và đạo đức giả.

    Trả lờiXóa