Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 20 tháng 11, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Năm - 20-11-2014


 1 -
Thế nào là người 'vô tổ quốc'? (BBC) - Tìm hiểu tình trạng pháp lý của người 'vô tổ quốc' nhân vụ một người gốc Việt bị Anh tước quốc tịch.
Chuyện ngày “đại đoàn kết toàn dân” (RFA) - “Ngày này thì họ đọc lại di chúc của Bác cho dân nghe rồi báo cáo tình hình hoạt động năm qua, cũng có trò chơi rồi nhận giải thưởng cho các trò chơi, xong rồi cũng có liên hoan này kia. Ở xã thì lớn còn ở ấp thì sơ sơ, nhậu vài mâm vậy thôi. Các ấp khác thì họ có ca hát, làm tới hai ngày lận đó.”
TQ và vị trí chiến lược ở VN (BBC) - Đà Nẵng báo thủ tướng việc Thừa Thiên-Huế cho phép nhà thầu Trung Quốc xây dựng khu nghỉ dưỡng trên đèo Hải Vân.
Nguyễn Công Khế: Tự do báo chí, không còn cách nào khác (RFA) - Báo International New York Times trong số ra ngày hôm nay 19/11 có đăng một bài viết của nhà báo Nguyễn Công Khế, nguyên Tổng biên tập báo Thanh Niên viết về vấn đề tự do báo chí tại Việt Nam.
Nhà báo Việt Nam nghĩ gì về tự do báo chí (RFA) - Một bài viết của một cựu Tổng biên tập một tờ báo lớn của nhà nước được đăng tải trên một tờ báo lớn của Mỹ, nước luôn kêu gọi Việt nam phải tôn trọng các quyền tự do cơ bản. Liệu đây có phải là một dấu hiệu mới cho thấy nhà nước Việt Nam sẽ mở rộng quyền tự do báo chí trong nước?
Việt Nam ‘vừa hợp tác, vừa đấu tranh’ với Trung Quốc (VOA) - Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố Việt Nam 'vừa hợp tác, vừa đấu tranh' với Trung Quốc khi bị chất vấn tại Quốc hội về vấn đề Biển Đông
Việt - Trung ‘vừa hợp tác, vừa đấu tranh’ (BBC) - Thủ tướng Việt Nam đề ra sáu chữ cho quan hệ với Trung Quốc, 'vừa hợp tác, vừa đấu tranh'.
Chất vấn Thủ tướng về Biển Đông quá ngắn (BaoMoi) - Các ĐB chia sẻ nhận định với VietNamNet ngay sau khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoàn thành phần trả lời chất vấn với những phát biểu về Biển Đông.
Little Saigon 'có thêm thị trưởng gốc Việt' (BBC) - Lần đầu tiên Garden Grove, thành phố đông người Việt ở Quận Cam, có ứng viên gốc Việt thắng cử ghế thị trưởng.
Hậu cuộc đua giành ghế thị trưởng Garden Grove (BBC) - Nhà báo từ California nói việc chênh lệch chỉ là 15 phiếu có thể dẫn tới khiếu nại và yêu cầu kiểm lại phiếu.
Ông Ted Osius chính thức trở thành Đại sứ Mỹ tại Việt Nam (VOA) - Thượng viện Hoa Kỳ đã chính thức chuẩn thuận nhân vật được Tổng thống Barack Obama đề cử vào chức vụ Đại sứ Mỹ tại Việt Nam
Ông Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm Nga (BBC) - Người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ thăm chính thức Nga và Belarus.
NHNN Việt Nam: 'Tỷ giá tăng do tin đồn' (BBC) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) nói việc giá đôla tăng đột biến là do 'tin đồn' và khẳng định không có lý do để điều chỉnh tỷ giá.
Sau 2 năm cầm quyền, phải chăng đã đến lúc Tập Cận Bình thay đổi chính sách đối ngoại ? (RFI) - Đạt được thỏa thuận với Mỹ về cách ứng xử trong lĩnh vực quân sự, cam kết cấp 20 tỷ đô la tín dụng cho các nước Đông Nam Á, nhân Thượng đỉnh APEC tại Bắc Kinh, Thượng đỉnh Bắc Á tại Miến Điện, Trung Quốc tìm cách xếp sang một bên các căng thẳng trong thời gian gần đây, để biểu lộ với thế giới một bộ mặt hiền từ hơn. Câu hỏi được đặt ra là phải chăng, sau hai năm cầm quyền, lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thay đổi hẳn chính sách đối ngoại ?
Hồng Kông : Người biểu tình xâm nhập trụ sở Nghị viện , 4 người bị bắt (RFI) - Sau ít ngày khá yên ổn, tình hình biểu tình tại Hồng Kông lại có dấu hiệu căng thẳng khi sáng sớm hôm nay 19/11/2014, một nhóm người biểu tình bịt mặt đã xâm nhập được vào bên trong trụ sở Nghi viện Hồng Kông. Cảnh sát đã can thiệp và bắt giữ 4 người.
Nhận diện « đao phủ » người Pháp thứ hai trong video của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (RFI) - Sau cú sốc khi nhận diện được một thanh niên người Pháp, Maxime Hauchard, trong số các đao phủ của băng video chiếu cảnh sát hại dã man con tin thứ ba người Mỹ và các quân nhân Syria do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (EI) tung ra hôm Chủ nhật, hôm nay 19/11/2014 có thêm một thanh niên Pháp thứ hai bị nhận dạng.
LHQ thông qua nghị quyết đề nghị đưa Bắc Triều Tiên ra Tòa án Hình sự Quốc tế(RFI) - Hôm qua, 18/11/2014, Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã thông qua nghị quyết đề nghị đưa Bắc Triều Tiên ra trước Tòa án Hình sự Quốc tế do vi phạm nhân quyền. Theo Liên Hiệp Quốc, các hành động vi phạm này có thể được coi là tội ác chống nhân loại.
Thống nhất hai miền Triều Tiên tốn ít nhất 500 tỷ đô la (RFI) - Mặc dù viễn cảnh thống nhất hai miền Nam-Bắc Triều Tiên vẫn còn rất xa vời nhưng một cơ quan tài chính ở Hàn Quốc dựa trên những phân tích sự cách biệt mức sống của hai miền hiện nay đã đưa ra một cái giá thấp nhất để bán đảo Triều Tiên thống nhất : 500 tỷ đô la và không ít thời gian.
Trung Quốc đã bồi lấp đảo Chữ Thập thành đảo lớn nhất Trường Sa (BaoMoi) - "Theo thông tin báo chí đã nêu, ở đảo Chữ Thập, Trung Quốc đã bồi lấp thành đảo lớn nhất Trường Sa, khoảng 49 ha, lớn hơn cả đảo Ba Bình vốn lớn nhất trước đây" Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời chất vấn chiều 19/11.
Bi kịch ‘đi tắt đón đầu’ (VOA) - Một nông dân Việt quê ở Tân Châu, Tây Ninh, vừa được Quốc vương Campuchia phong danh hiệu 'Đại tướng quân'
Ngày Nhà giáo Việt Nam (RFA) - Hằng năm, đến hẹn lại lên, cứ đến dịp 20 tháng 11, ngày Hiến chương nhà giáo Việt Nam, thầy cô và học sinh lại được dành cho một ngày để học trò đến thăm thầy cô cùng những đoá hoa dâng tặng, những lời chúc tụng thể hiện sự kính trọng và không ngoại trừ cả những gói quà chất nặng tình vật chất.
Những góc khuất của ngày Nhà giáo Việt Nam (RFA) - Ngành giáo dục ở VN lại đón thêm 1 ngày lễ vinh danh thầy cô giáo vào ngày 20/11. Hòa Ái có bài ghi nhận chia sẻ của giáo viên về các góc khuất của ngày tri ân dành cho những người chọn nghiệp “trồng người”.
Ngày 20 tháng 11 và các bạn trẻ (RFA) - 20 tháng 11 tại VN được xem là ngày lễ dành cho ngành giáo dục nói chung và nhằm tôn vinh những người thày và người cô, nói riêng. Ngày này cũng là dịp để các thế hệ học trò bày tỏ lòng biết ơn với những người thầy.
Thượng viện Mỹ bác Dự luật hạn chế hoạt động theo dõi của NSA (VOA) - Dự luật chấm dứt các hoạt động của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ thu thập hàng loạt những cuộc điện đàm của người Mỹ bị đánh bại tại Thượng viện
Phe Cộng hòa bác bỏ kế hoạch cải cách Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (RFI) - Việc cải cách cơ quan giám sát Mỹ đã thất bại : các thượng nghị sĩ Cộng hòa hôm qua 18/11/2014 đã ngăn chận một dự thảo bị cho là quá cấp tiến, nhưng được sự ủng hộ của Tổng thống Barack Obama, Silicon Valley và những người đấu tranh cho tự do cá nhân.
Hàng loạt lãnh đạo câu lạc bộ OM rơi vào nghi án chuyển nhượng cầu thủ (RFI)- Câu lạc bộ bóng đá Olympique de Marseille của Pháp đang rơi vào trong vòng xoáy điều tra của tư pháp. Từ hôm qua 18/11/2014, hàng loạt lãnh đạo cũ và mới của câu lạc bộ bị thẩm vấn vì liên quan đến nghi án chuyển nhượng cầu thủ bất hợp pháp.
Tìm thấy thi thể hoa hậu Honduras (BBC) - Cảnh sát tìm thấy thi thể của hai chị em nữ hoàng sắc đẹp Honduras bị bỏ lại gần một khu suối nước nóng.
Trung Quốc đầu tư mạnh ra nước ngoài nhưng nhiều rủi ro (RFI) - Trung Quốc hiện nay đầu tư ra ngoại quốc nhiều hơn là nước ngoài đầu tư vào. Sự đảo lộn này, minh họa cho ảnh hưởng mới trên trường quốc tế của nền kinh tế thứ nhì thế giới, theo các chuyên gia không phải là không có rủi ro.
Đảng của bà Aung San Suu Kyi thừa nhận thua trong cuộc đấu tranh sửa đổi Hiến pháp (RFI) - Một ngày sau khi Quốc hội Miến Điện bác bỏ mọi khả năng sửa đổi Hiến Pháp trước bầu cử 2015, đảng đối lập Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ, hôm nay 19/11/2014 đã lên tiếng thừa nhận « không thể thắng » trong cuộc đấu tranh sửa văn kiện nhằm mục đích mở đường cho lãnh đạo đảng, bà Aung San Suu Kyi lên làm tổng thống Miến Điện sau cuộc bầu cử lập pháp vào cuối năm sau.
Cựu Thủ tướng Yingluck có thể bị truy tố vì chương trình trợ giá gạo (VOA) - Bà Yingluck đối mặt với vấn đề pháp lý vì không ngăn chận được những khoản thua lỗ lớn và những vụ tham nhũng trong chương trình trợ giá lúa gạo
Abenomic, điểm mạnh và điểm yếu (RFI) - Chính sách được gọi là Abenomic có thể là giải pháp kỳ diệu chống lại nạn giảm phát, nhưng hai năm sau khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe lăng xê một cách ồn ào, suy thoái đã quay trở lại và Abenomic đã mất đi hào quang của nó.
Nhật tổ chức bầu cử sớm bị chỉ trích lãng phí (RFA) - Chính phủ Nhật Bản lên tiếng phản đối những lời chỉ trích của phe đối lập liên quan đến số tiền 500 triệu dollars mà chính phủ phải chi tiêu để tổ chức bầu cử quốc hội sớm.
Trung Quốc lần đầu đưa thủy phi cơ tuần tra Biển Đông (BaoMoi) - (VTC News) - Hãng tin Chinanews hôm 19/11 loan báo, Bắc Kinh lần đầu tiên đưa thủy phi cơ cùng tàu Hải Tuần 21 tuần tra ở Biển Đông.
Nhật Bản : Nguyên nhân giải tán Quốc hội của Thủ tướng Abe ? (RFI) - Hôm qua, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã quyết định giải tán Quốc hội và sẽ tổ chức bầu cử vào tháng 12 tới, tức là trước thời hạn 2 năm. Chủ đề này được sự quan tâm đặc biệt của báo chí Pháp hôm nay, với nhiều bài phân tích về nguyên nhân quyết định của ông Abe.
Cuốn sách nói xấu Tổng thống Pháp mang lại cho cựu Đệ nhất tình nhân trên 1 triệu euro (RFI) - Tác phẩm best-seller mang tên « Merci pour le moment » (Cảm ơn thủa bên nhau) của bà Valérie Trierweiler, người tình cũ của Tổng thống Pháp François Hollande mang lại cho cựu « Đệ nhất tình nhân » từ 1,3 đến 1,7 triệu euro. Người phụ trách việc xuất bản cuốn sách, Laurent Beccaria hôm nay 19/11/2014 khi trả lời báo chí đã xác nhận như trên.
Israel phá hủy nhà của người Palestine trong vụ tấn công xe điện (VOA) - Các lực lượng an ninh Israel đã phá hủy căn nhà của người đàn ông Palestine đã giết hai người trong một cuộc tấn công tại một trạm xe điện hồi tháng trước
‘Israel sẽ dứt điểm với từng tên khủng bố’ (BBC) - Thủ tướng Israel ra tuyên bố mạnh mẽ với các chiến binh Palestine sau vụ tấn công giáo đường Do Thái ở Jerusalem.
TT Mỹ lên án 'vụ tấn công khủng khiếp' vào đền thờ Do Thái ở Jerusalem (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama lên án vụ tấn công đền thờ Do Thái ở Jerusalem làm 5 người thiệt mạng, trong đó có 3 công dân Mỹ
Phe ly khai thân Nga đối mặt với khủng hoảng y tế (VOA) - Chính phủ Ukraine dọa ngưng cấp ngân khoản cho các bệnh viện và các dịch vụ y tế tại các khu vực miền đông Ukraine nằm dưới sự kiểm soát của phe ly khai thân Nga
Ukraina : Đức kêu gọi Nga tôn trọng các thỏa thuận hòa bình (RFI) - Công du Kiev ngày hôm qua, 18/11/2014, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier  đã kêu gọi Nga tôn trong các thỏa thuận hòa bình được ký hồi đầu tháng Chín, tại Minsk, giữa đại diện chính quyền Ukraina và phe ly khai thân Nga. Ngoại trưởng Đức đã hội đàm với với Tổng thống Ukraina Petro Porochenko, trước khi sang Matxcơva.
Phó Tổng Thống Hoa Kỳ thăm Ukraine (VOA) - Phó Tổng Thống Mỹ Joe Biden đã rời thủ đô Washington thực hiện chuyến công du 5 ngày sẽ bao gồm các cuộc thảo luận với giới lãnh đạo tại Ukraine
Thắng Scotland, Anh vẫn phải nỗ lực hơn (BBC) - Tuyển Anh 'công tốt, thủ hay' trong trận thắng Scotland 3-1, nhưng vẫn phải nỗ lực để cải thiện hơn nữa, theo HLV Roy Hodgson.
Toàn cảnh không lưu trên không phận Anh (BBC) - Cơ quan Không lưu Quốc gia Anh cung cấp video quay nhanh toàn cảnh không vận trên bầu trời Anh Quốc.
Tám bảo tàng mới có kiến trúc độc đáo (BBC) - Dáng vóc độc đáo của các bảo tàng hàng hải, hồi giáo và nghệ thuật của các kiến trúc sư từ năm châu.
Tây Ban Nha : Quốc hội kêu gọi chính phủ công nhận Nhà nước Palestine (RFI) - Hôm qua, Hạ viên Tây Ban Nha với đa số phiếu áp đảo đã thông qua một kiến nghị kêu gọi chính phủ nước này công nhận Nhà nước Palestine.
Trung Quốc có trách nhiệm phải kiểm soát các trang mạng (RFA) - Phát biểu tại Hội Nghị Quốc Tế Về Internet do chính phủ Hoa Lục tổ chức đang diễn ra tại Ô Trấn, Phó Thủ Tướng Mã Khải của Trung Quốc nói rằng trách nhiệm của chính phủ là phải kiểm soát các hoạt động trên những trang mạng.
Trung Quốc, Nga bỏ phiếu chống nghị quyết LHQ về Bắc Triều Tiên (VOA) - TQ và Nga đã bỏ phiếu chống lại nghị quyết, và theo dự liệu, họ sẽ dùng quyền phủ quyết tại hội đồng gồm 15 thành viên để chống việc đưa Bắc Triều Tiên ra ICC
Người biểu tình Hồng Kông đụng độ với cảnh sát (VOA) - Cảnh sát ở Hồng Kông đã đụng độ với những người biểu tình tìm cách xông vào tòa nhà của Viện Lập pháp vào sáng sớm hôm nay
Hàng tỉ người vẫn thiếu nước sạch và vệ sinh (VOA) - Theo phúc trình mới, hàng tỉ người trên thế giới vẫn sống thiếu vệ sinh và thiếu nước sạch, nhất là ở những vùng nông thôn cận sa mạc Sahara và Ðông Nam Á
LHQ kêu gọi mọi người giữ vệ sinh chung (RFA) - Liên Hiệp Quốc kêu gọi tất cả các nước hội nước hội viên phải tìm cách giải quyết chuyện dân chúng phóng uế bừa bãi.
Nga muốn hợp tác với Hoa Kỳ trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng (RFA) - Tổng Thống Nga cho biết “đã sẵn sàng để hợp tác cùng Hoa Kỳ” nhưng nhấn mạnh quan hệ đó phải dựa vào những tiêu chuẩn “bình đẳng, tôn trọng quyền lợi của nhau và nước này không được can dự vào chuyện nội bộ của nước kia”.
Nga muốn thắt chặt quan hệ với Bắc Hàn (RFA) - Tin từ Matxcova cho biết Tổng Thống Nga sẽ thắt chặt quan hệ với Bắc Hàn, gọi mối quan hệ này sẽ giúp xây dựng ổn định cho vùng Đông Á.
200 ngư dân Malaysia bị bắt ở Indonesia (RFA) - Indonesia hôm qua đã bắt giữ 200 người Malaysia đánh bắt hải sản trái phép trong vùng nước của nước này. Bộ trưởng nội các nước này, Andi Widjajanto cho hãng tin Reuters biết như vậy vào hôm qua.
Lãnh đạo châu Phi lạm dụng trợ giúp từ Trung Quốc (RFA) - Trợ giúp ‘không ràng buộc’ của Trung Quốc đối với châu Phi đã bị những lãnh đạo các nước châu Phi lạm dụng để làm giàu cho quê nhà của họ.
Quan hệ Trung Quốc và Úc ngày càng nồng ấm (RFA) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm qua lên tiếng ca ngợi quan hệ nồng ấm hơn bao giờ hết giữa Trung Quốc và Australia sau chuyến thăm cấp nhà nước của ông đến Australia.
Đánh bom xe tự sát tại vùng Kurdistan của Iraq, 4 người thiệt mạng (VOA) - Vụ nổ tại Irbil hôm thứ Tư xảy ra gần một khu công ốc chính phủ, bỏ lại những chiếc xe bị cháy đen và những mảnh vụn vương vải trên đường phố
Tác động kinh tế của dịch Ebola đối với Tây Phi thấp hơn dự kiến (VOA) - Một giới chức của Ngân Hàng Thế giới nói rằng dịch Ebola sẽ không gây thiệt hại nặng cho nền kinh tế Tây Phi như người ta lo sợ trước đây
ASEAN tăng cường hợp tác quốc phòng (BaoMoi) - ASEAN nhất trí tăng cường hợp tác tuần tra chung, diễn tập trên biển cũng như chia sẻ thông tin nhằm đối phó với tình trạng cướp biển ở Malacca và Biển Đông.
Indonesia tuyên bố đánh đắm các tàu cá trái phép (BaoMoi) - Tổng thống Indonesia Joko Widodo tuyên bố cần thực hiện các biện pháp cứng rắn với những tàu nước ngoài xâm nhập trái phép vào vùng biển của nước này, bao gồm cả việc đánh đắm chúng.
Trung Quốc tham lam dưới góc nhìn của các học giả (BaoMoi) - (PetroTimes) - Chiều 18/11, Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 6 đã kết thúc tại Đà Nẵng, với gần 40 tham luận và hơn 80 ý kiến thảo luận sau hai ngày diễn ra. Hầu hết các học giả đều "không thể chấp nhận" được hành động hung hăng, bành trướng của nhà cầm quyền Trung Quốc và kêu gọi các nước ASEAN phải đoàn kết hơn nữa.
Sóng ven biển Đà Nẵng đến Vũng Tàu dâng cao 2 - 4 mét (BaoMoi) - (TNO) Theo cảnh báo chiều nay (19.11) của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, do ảnh hưởng của không khí lạnh, sóng ven biển từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa, từ Vũng Tàu đến Cà Mau lên cao từ 2 - 4 m.
Thủ tướng nói về việc Trung Quốc bồi lấp đảo Chữ Thập (BaoMoi) - Diện tích mà Trung Quốc bồi lấp ở Chữ Thập khoảng 49 ha, hơn cả Ba Bình vốn là đảo lớn nhất trước đây ở quần đảo Trường Sa.
Thủ tướng: Trung Quốc bồi lấp đảo ở biển Đông là vi phạm DOC (BaoMoi) - TPO - Trong 2 giờ đồng hồ chiều nay (19/11) báo cáo giải trình thêm và trực tiếp trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, việc Trung Quốc bồi lấp đảo trên Biển Đông là vi phạm Điều 5 của Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).
Đại biểu Quốc hội chất vấn Thủ tướng những điều gì? (BaoMoi) - Các câu hỏi ở nhiều lĩnh vực được đại biểu đặt ra khi chất vấn Thủ tướng Chính phủ chiều 19/11. Trong đó nhiều đại biểu tập trung vào vấn đề Biển Đông và chủ quyền lãnh thổ.
Thủ tướng: 'Chúng ta vừa hợp tác vừa đấu tranh với Trung Quốc' (BaoMoi) - (VTC News) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết có thể gói gọn mối quan hệ của Việt Nam và Trung Quốc trong 6 chữ “vừa hợp tác, vừa đấu tranh”.
Trung Quốc và những thách thức ngoại giao trong tương lai (BaoMoi) - VOV.VN - Thế giới đang trông đợi thiện chí từ Trung Quốc để giải quyết những bất đồng trong khu vực và thể hiện mình là một nước lớn “có trách nhiệm”.
Lúc Nga đang cần Trung Quốc, Bắc Kinh cứng rắn hơn ở Biển Đông (BaoMoi) - (GDVN) - Trung Quốc đã tìm cách "phủ đầu" các nước láng giềng nhỏ hơn và Nhật Bản - kẻ thù thời Chiến tranh Thế giới thứ II.
Vùng núi miền Bắc nhiều nơi có rét hại (BaoMoi) - (TNO) Nhiệt độ tại nhiều vùng núi các tỉnh miền Bắc sáng nay 19.11 giảm xuống mức rét đậm rét hại. Không khí lạnh đang gây ra hiện tượng thời tiết nguy hiểm trên biển.
Biển Đông- hợp tác thay vì xung đột (BaoMoi) - Sáng qua (18-11), Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ VI tiếp tục diễn ra với 8 bài phát biểu và nhiều ý kiến đóng góp. Tại đây, nhiều học giả đã đưa ra khuyến cáo cho thấy nguồn lợi ở Biển Đông nên là tiền đề để các quốc gia thúc đẩy hợp tác thay vì đối đầu hoặc xung đột. Các học giả cũng đồng thời cảnh báo về thảm họa kinh tế toàn cầu khi tuyến hàng hải Biển Đông bị đình trệ nếu xung đột leo thang.
Xem máy bay, tàu chiến Mỹ tập trận trên Biển Đông (BaoMoi) - (Kiến Thức) - Mới đây, Hải quân Mỹ và Hải quân Brunei đã tổ chức cuộc tập trận quân sự thường niên CARAT tại khu vực Biển Đông.
--------------
2 - BA SÀM 

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Trung Quốc bồi lấp đảo Chữ Thập tới 49 ha (TT).  – Trung Quốc đã bồi lấp đảo Chữ Thập thành đảo lớn nhất Trường Sa (NĐT). – Việt Nam ‘vừa hợp tác, vừa đấu tranh’ với Trung Quốc (VOA). Ông Nguyễn Tấn Dũng: “Còn việc Trung Quốc bồi lấp biển ở đảo Chữ Thập thành đảo lớn nhất ở đảo Trường Sa với diện tích khoảng 49ha, lớn hơn đảo lớn nhất là Ba Bình trước đây, Lập trường của Việt Nam là phản đối hành động này vì đã vi phạm điều 5 tuyên bố DOC“.
Việt – Trung ‘vừa hợp tác, vừa đấu tranh’ (BBC). “Chúng ta vừa hợp tác vừa đấu tranh không chỉ với Trung Quốc mà với tất cả với các nước”. Trung Quốc khác với các nước khác, thủ tướng ạ. Trung Quốc cướp biển đảo của VN, các nước khác thì không. TQ cướp thuyền và dụng cụ đánh cá, đánh đập, bắn giết ngư dân VN, các nước khác thì không. VN không thể hợp tác với TQ như hợp tác với các nước khác được, không thể đánh đồng kẻ cướp với người lương thiện được. Không thể hợp tác hay làm ăn với kẻ cướp, thủ tướng à! - Quan hệ Việt Nam – Trung Quốc: “Vừa hợp tác vừa đấu tranh” (DT).
Thủ tướng nêu quan điểm “6 chữ” trong quan hệ không chỉ với Trung Quốc (GDVN). “Chúng ta vừa hợp tác vừa đấu tranh để có hòa bình ổn định. Chúng ta vừa hợp tác vừa đấu tranh để có hữu nghị tin cậy lẫn nhau. Chúng ta vừa hợp tác vừa đấu tranh để cùng có lợi, cùng phát triển cùng thịnh vượng. Chúng ta vừa hợp tác vừa đấu tranh để bảo vệ độc lập chủ quyền thiêng liêng của đất nước, để bảo vệ quyền lợi của nước ta trên cơ sở nhất quán quan điểm của Đảng và Nhà nước”.
H1Hội thảo về Biển Đông ở Đà Nẵng: bình mới rượu cũ (RFA). Thạc sĩ Hoàng Việt: “Cái khó nhất của vấn đề là làm sao để giải quyết được. Có học giả đặt ra vấn đề phải tìm giải pháp xây dựng lòng tin, giảm thiểu các xung đột…Nhưng làm thế nào mới là điều khó. Bởi vì phía Trung Quốc, ngay cả chủ tịch Tập Cận Bình cũng cam kết không sử dụng vũ lực; nhưng không sử dụng vũ lực trong mức độ nào. Những hành động như đặt giàn khoan với một loạt các tàu bảo vệ, hộ vệ như thế thì có gọi là dùng vũ lực hay chưa“. =>
Tranh cãi khu nghỉ dưỡng ở Hải Vân: Lãnh đạo Bộ Quốc phòng nói gì? (VTC). – Bộ Quốc phòng không đồng ý dự án nước ngoài ở Hải Vân (PLTP). “Nhiều đại biểu và và cựu tướng lĩnh khi trao đổi với Pháp luật TP. HCM cũng khẳng định, đây không còn là câu chuyện của Huế, Đà Nẵng, Quân khu 4, Quân khu 5 mà là chuyện toàn vẹn lãnh thổ Quốc gia. Bởi ở vị trí này chỉ cần kẻ một đường ngang là có thể chạy đến tận đảo Hải Nam (Trung Quốc) và có thể dễ dàng chia cắt cả ở đất liền lẫn trên biển“. - Bộ Quốc phòng không đồng ý triển khai dự án xây khách sạn ở đèo Hải Vân (LĐ).  – Nếu quyết làm “dự án TQ trên núi Hải Vân”, Bộ Quốc phòng sẽ phản đối (infonet). –‘Không cố làm dự án World Shine bằng mọi giá’ (PLTP). – Phản đối dự án nước ngoài ở Hải Vân
TQ và vị trí chiến lược ở VN (BBC). “Có quan ngại từ giới quân sự trong nước rằng nếu vị trí này bị mất thì ‘đất nước sẽ bị chia cắt ngay lập tức’.” – Tại sao không nên để Trung Cộng trấn đèo Hải Vân… (FB Mai Tú Ân). “Với 200 ha làm khu nghỉ dưỡng thì TC có thể xây dựng cỡ một thành phố nhỏ, một trung tâm toàn người TQ, với các ngành nghề gì thì có Trời biết ở ngay một chốt địa hiểm yếu nhất chia đôi đất nước. Có thể họ sẽ đưa người già sang, người di dân sang và biến nơi đây thành một Chợ Lớn mới. Với một ông bạn bất định, không lường trước được như ông bạn 4 tốt, 16 vàng này thì điều gì cũng có thể xảy ra từ cái nơi hiểm yếu đó“.
Vì sao Đà Nẵng phản đối Thừa Thiên-Huế cho làm dự án trên đèo Hải Vân? (GDVN). Ông Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Đà Nẵng: “Tôi nghĩ đây là vùng bất khả xâm phạm về mặt quốc phòng, không thể vì nhân danh phát triển kinh tế để vi phạm vùng cấm địa này được, cho nên trong bài toán kinh tế và quốc phòng thì phải đặt lợi ích dân tộc, lợi ích dân tộc và quốc gia lên trên hết”.  – Thừa Thiên – Huế lên tiếng vụ cấp phép resort “nhạy cảm” (VnEconomy).
H1Thừa Thiên – Huế đã báo cáo Thủ tướng dự án ở đèo Hải Vân (TT). – Dự án Hải Vân: CHÍNH PHỦ VÀ TỈNH ĐỔ QUANH CHO NHAU (VNE/ Tễu). – Tranh cãi khu nghỉ dưỡng ở Hải Vân: ‘Thủ tướng hứa sẽ xem xét lại’ (VTC). Thủ tướng phải xem xét và cho dừng ngay dự án này trước khi nó được khởi công, thay vì hứa, từ “hứa” thuộc về thì tương lai. Đây rồi, chính phủ đã nhập cuộc:Chính phủ yêu cầu báo cáo gấp “Dự án của Trung Quốc trên núi Hải Vân”(Infonet). Cùng bài, nhưng cái tựa khác: “Bán đứng” Hải Vân: Chính quyền Thừa Thiên – Huế vì tiền hay đã bị “Hán hóa”? (VNTB).
Lao động trái phép phần lớn là người Trung Quốc (PLTP). ĐB Đỗ Thị Hoàng, Quảng Ninh: “Đáng chú ý, tỉ lệ người lao động không có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao, cá biệt có cả những trường hợp vi phạm pháp luật của nước sở tại nhập cảnh vào Việt Nam theo nhiều con đường, kể cả đường mòn, lối mở nhưng chưa quản lý được”.
Ông Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm Nga (BBC). Đi chuyến này về chắc cụ Tổng sẽ nói: mình phải có giá như thế nào người ta mới mời chứ.Mời xem lại: CÁI TẦM CỦA TỔNG BÍ THƯ (Huỳnh Ngọc Chênh).
Tạ Phong Tần – người phụ nữ phi thường (Phạm Thanh Nghiên). “… cốt cách phi thường của Tạ Phong Tần không chỉ được thể hiện bởi lòng qủa cảm, sự can trường đối mặt với bạo quyền. Khi được em gái cho biết chị được vinh danh là một trong mười ‘Phụ nữ Can Đảm của Thế giới’, Tạ Phong Tần bày tỏ niềm vui bằng một thái độ rất bình thản và khiêm nhường“.
CON PHẢI LÀM GÌ HẢ CHÚ ? (FB Lưu Gia Lạc). “Hiện tình của ba con cực xấu chú ạ. Ba con vén bụng cho coi cái u nổi lên trong bụng, to bằng nắm đấm, ba con xin đi khám và cũng được khám nhưng người ta lại nói ba con có triệu chứng máu nhiễm mỡ… chứ không nói gì về cái u ở bụng kia. Con lo quá, mẹ con khóc suốt … và cả mấy đêm nay con không ngủ được. Con phải làm gì hả chú?
- Phạm Thành: TÔI TIẾP TỤC KHIẾU NẠI QUYẾT ĐỊNH GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI CỦA CA TP HÀ NỘI  (BĐX). “Tôi cho rằng hành vi ra giấy triệu tập tôi đến Cơ quan ANĐT để làm việc của ĐTV Nguyễn Trung Nam là trái pháp luật xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của tôi, ngày 29/09/2014 tôi đã có đơn khiếu nại gửi Thủ trưởng Cơ quan ANĐT Công an thành phố Hà Nội“.
- Thư ngỏ gửi “người khuất mặt khuất mày” (FB LS Lê Công Định). “Để tránh tình trạng chụp mũ bừa bãi vô ích, tôi đề nghị ông Vũ Hợp Lân sớm tổ chức một mục đàm luận công khai và dân chủ với tôi về các vấn đề lịch sử Việt Nam hiện đại trên chính tờ báo Nhân Dân để độc giả rộng đường nhận định. Đây không phải là lời thách thức, mà là việc làm cần thiết để tránh tiếng ‘cả vú lấp miệng em’ vốn thường dành cho những tay bồi bút, và cũng giúp tờ báo của ông nâng lên một tầm cao mới, thu hút thêm nhiều độc giả có đầu óc hơn. Ông đồng ý nhé?” – Nguyễn Ngọc Già: Phó chửi của Lê Công Định (DLB).
H1<= Cho mượn cái ghế này. – Báo SGGT từ chối đối thoại là vì “thiếu ghế” hay thiếu cái gì? (Ba Sàm). “Báo SGGP lẽ nào không biết nói láo với 5 vị là nói láo với 61 vị và cũng là nói láo với độc giả của bản báo, của người dân không chỉ ở “Hòn ngọc Viễn đông” (nay cũ kỹ, sứt sẹo, mờ rồi!) mà là nói láo với cả toàn dân Việt. Nếu báo SGGP không nhận thức được như dzậy thì TBT cũng đừng phê anh PVP làm chi cho anh ta bị oan! Nói láo, dân vỉa hè chúng tôi gọi là lừa—lừa đảo! Vậy báo SGGP cố tình lừa dân—theo truyền thống của báo chí cộng sản…
Nguyễn Công Khế: Tự do báo chí, không còn cách nào khác (RFA). “Tôi có cảm giác là người ta đồng tình với tôi nhiều hơn. Tuy người ta chưa sửa được nhưng tôi nghĩ phần đồng tình nhiều, rất nhiều. Tôi nghĩ con đường, chính sách minh bạch thông tin và tự do báo chí trước sau gì nó cũng đến và dứt khoát mình phải làm thôi. Không có cách nào khác, không có lựa chọn nào khác“. – Bài viết của cựu TBT Nguyễn Công Khế đăng trên báo New York Time – Tự do báo chí cho Việt NamA Free Press for Vietnam (NYT). Báo Nhân Dân không cần viết bài phản bác, đã có bài của Vũ Hợp Lân quýnh lại bài của ông Nguyễn Công Khế: Không có tự do báo chí không giới hạn (ND).
Chống tiêu cực trong cơ quan báo chí  (Hữu Nguyên).  “Sự tồn vong của chế độ đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi tiêu cực diễn ra tràn lan trên mọi lĩnh vực, mọi địa bàn…  Trong nhiều trường hợp, chống tiêu cực trong nội bộ gần như đồng nghĩa với cấp dưới chống cấp trên. Tại báo Đại Đoàn Kết hoàn toàn đúng như vậy. Không phải chống lại quyền hạn của người đứng đầu. Ba nhà báo ở báo Đại Đoàn Kết đã kiên trì chống lại những việc làm sai trái của  ông Đinh Đức Lập, nguyên tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết“.
- Bùi Tín: Bi kịch ‘đi tắt đón đầu’ (Blog VOA). “Một bạn Pháp ghé tai tôi: Dân Việt Nam các ông hiền quá. Sự phi lý quái đản của nước Việt Nam không thể trông đợi gì ở cuộc cách mạng hoa hồng hay hoa huệ hay hoa sen mà cần phải có một cú điện chấn (un electro-choc). Phải chịu đau, choáng váng, xáo trộn một chút, mọi người thức tỉnh, giật mình, mới có cuộc đổi đời cần thiết và xứng đáng với dân tộc Việt Nam“.
Chuyện ngày “đại đoàn kết toàn dân” (RFA). “Ngày toàn dân nói chung quy là cũng giống như ngày bầu cử này nọ vậy đó, lễ hội, đua ghe… Họ gom lại thành từng phường, từng khóm rồi tổ chức kéo co, mấy trò chơi lễ hội, rồi đổ ra công viên, bày ra nấu nướng, nhậu nhẹt, ca hát từ sáng tới chiều rồi sáng mai dọn dẹp“.
Hà Nội: Một gia đình bị giật sập tường vì… hiến ít đất (DV). “Bà Trần Thị Sáu kể, lúc 8h ngày 14.11, một cán bộ thôn Tân Phú vào nhà bà hỏi: Tình hình thế nào, có con đường này, hai bác có bỏ ra không? Ông Chinh, bà Sáu trình bày chỗ đất xã cần lấy làm đường trị giá gần 400 triệu đồng, gia đình đồng ý hiến 100 triệu đồng, còn lại đề nghị xã đền bù. Nghe đến đây, ông cán bộ thôn bỏ ra ngoài gọi điện, một lúc sau có vài chục người đến kéo đổ tường“. – CƯỚP ĐƯỜNG BAN NGÀY, GIỮA THỦ ĐÔ (FB Nguyễn Hồng Kiên).
Khi cán bộ “chửi” dân “ngu”, “kém hiểu biết” và “bố láo” (ĐSPL/ Quê Choa). – Ngắn… ngắn #15 (Baron Trịnh). “Đặc tính dễ nhận thấy của cần-lao An-nam là luôn ỷ mạnh hiếp yếu, nhưng lại luôn khiếp sợ trước kẻ mạnh hơn. Điều này thể hiện một tính cách hèn mọn, yếu đuối, dối trá và ti tiện của đại đồng cần-lao. Thế nên ngạn ngữ có câu: Đánh được người mặt đỏ như vang, không đánh được người mặt vàng như nghệ“.
KHI CÔNG LÝ MẶC QUẦN NHỎ LÊN BÌA – chuyện vui thật mà như đùa của Nguyễn Quốc Minh (Ngày Đêm). “Việt Nam làm gì có công lý ? – Đúng. Luật sư Ngô Ngọc Trai đã khẳng định điều đó trên báo chí. Ở các nước Nhân quyền dân chủ, người ta thờ Thần Công Lý. Còn Bộ luật dân sự Việt Nam lại tôn hài Công Lý mặc quần Xilip lên bìa“. – Trí tuệ trong Phản kháng!? (DLB). - Đi tìm “Thần Công Lý”! (DLB). –Phạt 252 triệu đồng NXB làm “sách luật in hình Công Lý” (TT).
H1Đôi điều về kết quả bỏ phiếu tín nhiệm (Hiệu Minh). “Vị trí biểu tượng không bị lung lay là mừng lắm rồi vì nước mình thích biểu tượng hơn là tiền tươi thóc thật.  Tuy nhiên, trồng người, cứu người, môi trường, văn hóa – những ngành đóng vai trò thực sự cho tương lai quốc gia – đang có vấn đề lớn.  Không hiểu các vị có lo không?” – DIỄN HÀI (TNM).
Đại biểu Quốc hội vắng (FB Vương Quế Phương). “Nói cho cùng, dân rủa cũng là rủa cái tính hình thức của Quốc hội ta quá cao. 95% đại biểu là đảng viên của một đảng và gần 70% là đại biểu kiêm nhiệm vị trí trong Chính phủ, Toà án, Viện kiểm sát, chính quyền địa phương hoặc doanh nhân… Ai dám trái ý lãnh đạo Đảng gồm các uỷ viên Bộ Chính trị, trong đó, có cả Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội ở đó? Ngồi ở đó cho nhiều, cho đông đủ cũng chỉ là hình thức vậy thôi“.
- Tưởng Năng Tiến: Cầu Tiêu & Quốc Hội (Blog RFA).
“Mọc” hơn 300 cấp “hàm”: “Truy” trách nhiệm người đứng đầu? (Infonet). –KHỐN NẠN THẬT (FB Ngọc Vinh). “Cả vụ 30 người, chỉ có đúng 6 thằng chuyên viên, còn lại là lãnh đạo. Đây có lẽ là cơ quan lạ lùng nhất của thế giới. Và là một loại tham nhũng sức dân vừa trắng trợn vừa tinh vi của bộ máy chính phủ. Bảo sao ngân sách quốc gia không kiệt quệ. Vậy mà ai làm CVP chính phủ sau đó đều được đề bạt phó thủ tướng“.
- Tạ Duy Anh: Một quốc gia nhỏ chỉ ăn rồi chơi (Quê Choa). “Người ta cần một cái bằng đại học với bất cứ giá nào đôi khi không phải để sau đó làm việc, cống hiến, mà để có cơ hội gia nhập cái đội quân công chức vốn là thừa thãi kia. Với những người này, cái điều đáng lẽ thành nỗi xấu hổ khi chả làm gì ngoài việc ‘sáng vác ô đi, tối vác ô về’, thì lại là mục tiêu phấn đấu, là sự nghiệp của đời họ“.
Phát hiện: Ngân hàng nhà nước “gài” Thủ tướng bằng nợ xấu 17%? (VNTB). “Nhưng chi tiết rất đáng nghi ngờ về động cơ là ‘tỷ lệ nợ xấu lên đến 17% vào tháng 9/2012′ vừa công bố trước Quốc hội lại không phải do lãnh đạo của Ngân hàng nhà nước báo cáo, mà được phát ra từ chính miệng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Phải chăng đó là thủ pháp đầy tiểu xảo và lọc lõi để Thống đốc Nguyễn Văn Bình vừa thoát trách nhiệm phải tự làm xấu mặt mình trước 500 đại biểu quốc hội và bàn dân thiên hạ, nhưng lại đạt được mục đích hợp thức hóa một sự thật quá khó để bào chữa lẫn cứu vãn về nợ xấu bằng cách ‘mượn’ vai trò Thủ tướng phát ngôn?”
ÔNG CAO SĨ KIÊM VÀ CÁI BƠM CAO ÁP (FB Babel Thịnh). “Tôi dẫn chứng cho ông, không đi mới ngồi nghĩ ra thế này đây: Một Vụ Kinh tế ngành mà có đến 1 Vụ trưởng, 2 hàm vụ trưởng điều hành phó vụ; 1 vụ phó, 20 hàm vụ phó…Ngay cái tên chức vụ thôi cũng đã phỉ báng cả nên hành chính quốc gia rồi. Đi mà nghe dân người dân nói mình là ai, hám danh hay chính danh?
Bất ngờ đề nghị Quốc hội không thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (GDVN). Đại biểu Đặng Ngọc Tùng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động VN: “Tôi đề nghị Chủ tịch chỉ đạo với các cơ quan chức năng sửa lại theo hướng là mọi người lao động tham gia bảo hiểm xã hội thì phải được hưởng quyền lợi như nhau, không phân biệt trong nhà nước hay ngoài nhà nước“. Ở nhiều nước trên thế giới, bất kỳ người nào có đóng tiền an sinh xã hội (social security tax – tương đương với bảo hiểm xã hội ở VN) đều được lãnh lương hưu, bất kể người đó làm việc cho nhà nước hay tư nhân.
Đồng Nai quyết đuổi ụ nổi 83M tai tiếng (ĐT/ DT). “Để ụ nổi đủ điều kiện khai thác hoặc di chuyển sang vị trí khác, đơn vị quản lý phải bỏ ra ít nhất 50 tỷ đồng để sửa chữa“.
Little Saigon ‘có thêm thị trưởng gốc Việt’ (BBC). “Ông Bảo Nguyễn giành 11,785 phiếu, hơn đối thủ sát nút chỉ 15 phiếu là chính khách có thâm niên Bruce Broadwater (11,770 phiếu)“. – Hậu cuộc đua giành ghế thị trưởng Garden Grove (BBC).
Hồng Kông : Người biểu tình xâm nhập trụ sở Nghị viện , 4 người bị bắt (RFI). – Người biểu tình Hong Kong xô xát cảnh sát(BBC). – Người biểu tình Hồng Kông đụng độ với cảnh sát (VOA). “Vì án lệnh của tòa, một số rào cản đã được dỡ bỏ. Nếu một cuộc cách mạng bị thất bại chỉ vì những án lệnh, thì đó không thể gọi là một cuộc cách mạng. Đó là một cuộc cách mạng không thể nào xấu xa và đáng hổ thẹn hơn“.
H1TRẢ LUÔN CẢ CHUỒNG GÀ (TNM). – Sau 2 năm cầm quyền, phải chăng đã đến lúc Tập Cận Bình thay đổi chính sách đối ngoại ? (RFI). “Còn phải quan sát những gì sẽ xẩy ra trong 12 tháng tới hoặc lâu hơn. Nhưng tôi nghĩ rằng giờ đây, chúng ta chứng kiến sự khởi đầu của một sự thay đổi quan trọng trong chính sách đối ngoại của Bắc Kinh“.
KINH TẾ
- Chuyện gia kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa: Kết thúc chuyện “Đại Gia Không Chết” (RFA).
VĂN HÓA-THỂ THAO
NHUẬN BÚT THỜI ATM (Văn Công Hùng).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Lời cảm ơn thầy cô giáo của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận (GDVN). – Ngày 20 tháng 11 và các bạn trẻ (RFA). “Theo em nghĩ, tinh thần tôn sư trọng đạo thì mình vẫn luôn lưu giữ tại vì đối với những người theo quan niệm của em là họ càng thành công thì họ càng biết ơn. Đặc biệt là những người đã dẫn dắt họ“.
Ngày Nhà giáo Việt Nam (RFA). “Một nền giáo dục tốt phải có một hệ thống triết lý giáo dục thật tốt, khoa học và coi trọng nhân tính. Nếu một hệ thống giáo dục chỉ mãi miết chạy theo thành tích, bằng cấp và doanh thu thì đến một ngày nào đó, cả hệ thống giáo dục này sẽ chuyển hoá thành một thế lực phản giáo dục, và đây là thời điểm Việt Nam đang nổi trội tính phản giáo dục của mình“.
Thương nhớ thầy cô (Tuấn Khanh).  – Nghề thầy, suy đồi hôm nay chỉ là nối tiếp tình trạng yếu kém hôm qua (Vương Trí Nhàn). “… hóa ra trong xã hội Việt Nam trung đại cũng đã có người biết rằng việc giáo dục là việc trọng đại, không phải bất cứ ai cũng làm được. Tương lai chỉ được làm ra một cách nghiêm túc chứ không thể là chuyện ăn may. Và người ta có thể bịp thiên hạ trong nhiều việc khác, nhưng không thể bịp trong việc giáo dục lớp trẻ. Trong trường hợp không biết làm thầy và quản lý giáo dục, thì từ chối đi là lương thiện nhất“.
Bốn năm đại học là bao nhiêu tiền? (TT). “174.000 SV tốt nghiệp không có việc làm nhân với bình quân chi phí đào tạo gia đình các em phải gánh 200 triệu đồng/SV là 34.800 tỷ đồng (khoảng 1,5 tỷ USD) chưa kể thời gian 4 năm/SV nếu không đi học sẽ tạo ra thu nhập cỡ đó nữa, tổng số khoảng 3 tỷ USD“.
H1Tính toán nêu trên còn thiếu ở chỗ, kiến thức thu thập được của các em sinh viên trong suốt 4 năm. Nếu kiến thức thu thập được là những kiến thức hữu ích, có thể giúp ích cho cuộc sống của các em trong suốt quãng đời của mình sau này thì chi phí sẽ giảm, nhưng nếu những điều các em học ở ĐH lại là những kiến thức vô bổ, hoặc là những điều lừa gạt, dối trá như môn Triết học Mác-Lenin, kinh tế thị trường định hướng XHCN… nó sẽ hại não của các em trong một thời gian dài, tức là chi phí 4 năm ĐH nhiều hơn số tiền nói trên.
Từ những câu chuyện thành công nghĩ về việc dạy và học (THĐP). “Thành công xuất phát từ cơ hội. Chuyện về Bill Gates, chuyện về giải khúc côn cầu ở Canada, về giáo sư Châu hay bác nông dân Trần Quốc Hải là những minh chứng. Ở Việt Nam mình, người tài không thiếu, chỉ thiếu cơ hội. Nếu những người làm giáo dục có thể cởi mở hơn để người học có nhiều cơ hội được học thêm, tạo ra sân chơi để người có năng lực thể hiện mình, đồng thời làm cho mọi người hiểu rằng, những kỳ thi ấy, cuối cùng cũng chỉ là những kỳ thi thôi, và cuộc sống này còn nhiều màu sắc hơn như thế, thì hay biết mấy“.
- Về mô hình “sách hóa nông thôn” của anh Nguyễn Quang Thạch: Mô hình “Tủ sách phụ huynh” ở Quỳnh Phụ (ND). “Khi chưa có ‘Tủ sách phụ huynh’, năm học 2009-2010, thư viện trường THCS An Dục chỉ có 0,4 lượt sách được mượn/một học sinh, nhưng sau khi ra đời mô hình này, số sách mượn đọc tại lớp và về nhà đến nay đã tăng bình quân 41 cuốn sách/một học sinh, điều đó chứng tỏ sức đọc của các em là rất lớn“.
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
QUỐC TẾ
Ukraina : Đức kêu gọi Nga tôn trọng các thỏa thuận hòa bình (RFI). – Phó Tổng Thống Hoa Kỳ thăm Ukraine (VOA). – Phe ly khai thân Nga đối mặt với khủng hoảng y tế (VOA). “Chính phủ Ukraine nay cho biết sẽ đình chỉ việc cấp ngân khoản cho các bệnh viện và các bác sĩ ở các vùng do quân nổi dậy chiếm đóng ở miền đông“.
* RFI: 19-11-2014
-------------
3 - nguoilotgach - NLG

---------------

1 nhận xét:

  1. - Câu chuyện về một số đại biểu Quốc hội Việt Nam ngủ say sưa trong một vài kỳ họp được truyền hình trực tiếp trên VTV3 hiện đang được cộng đồng mạng quan tâm bình luận.
    - Trong một bài viết mới trên mục Ý kiến của báo Mỹ New York Times (NYT), nhà báo Nguyễn Công Khế, cựu Tổng biên tập báo Thanh Niên, kêu gọi chính phủ Việt Nam cho phép báo chí được hoạt động tự do.
    Ông Nguyễn Công Khế, nhà báo kỳ cựu xuất thân từ phong trào thanh niên, cho rằng Đảng CSVN đã đánh mất khá nhiều sự kiểm soát đối với nền báo chí đã thay đổi mạnh mẽ trong 5 năm qua, và điều này gây ra các hậu quả nghiêm trọng.
    Chính phủ Việt Nam ngày càng mở rộng thêm các chủ đề mà họ cho là nhạy cảm, như quan hệ với Trung Quốc, tranh chấp đất đai, sức khỏe các lãnh đạo... cấm báo chí đưa tin và do vậy nhiều tờ báo chỉ đăng chủ yếu là tin vô thưởng vô phạt. Điều này dẫn tới sự ra đi của độc giả, nhất là độc giả trẻ.
    Theo ông Khế, thu nhập từ quảng cáo của hai tờ nhật báo lớn nhất Việt Nam là Tuổi Trẻ và Thanh Niên đã giảm gần 2/3 kể từ 2008.
    Thay vào báo chí chính thống do nhà nước kiểm soát, người đọc quay sang các nguồn tin nước ngoài trên mạng internet.
    Các mạng xã hội cũng phát triển nhanh chóng, cộng thêm các trang blog của giới trí thức, cựu đảng viên và người chỉ trích chế độ.

    Trả lờiXóa