Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 19 tháng 11, 2014

Bộ trưởng Nội vụ: Tự "mọc" ra hơn 300 hàm vụ trưởng, trưởng phòng...

Mặc dù không có quy định cấp hàm, song trên thực tế vẫn có 329 trường hợp được các đơn vị “vận dụng” để cho hưởng chế độ, như hàm Vụ trưởng, hàm Trưởng phòng, Phó phòng.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình nêu khi đại biểu chất vấn sáng 18/11.
Hàm nhiều... không biết để làm gì?
Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) đề cập đến tình trạng lạm phát cấp phó và liên hệ với hiện tượng bổ nhiệm ồ ạt trước khi nghỉ hưu, chưa gương mẫu của một số lãnh đạo. Bộ trưởng tham mưu như thế nào để ngăn chặn thực trạng này?
Đại biểu Bùi Mạnh Hùng (Bình Phước) nêu chất vấn về khái niệm hàm, như hàm Vụ trưởng, Phó Vụ trưởng xuất hiện khá nhiều trong bộ máy nhà nước, vậy chức năng vai trò nhiệm vụ về cấp hàm trong bộ máy hành chính là gì?
Về chất vấn của đại biểu Hùng, Bộ trưởng Bình cho biết không có quy định về hàm. Tuy nhiên một số đơn vị đã vận dụng chính sách để được hưởng cơ chế. Bộ đã có công văn gửi các bộ ngành đề nghị cung cấp cán bộ được vận dụng, cho hưởng chức danh hàm từ cấp phòng trở lên.
Theo Bộ trưởng hiện có 329 công chức viên chức đang được vận dụng chức danh hàm từ cấp phòng trở lên: Hàm vụ trưởng 96 người, Phó Vụ trưởng 150, trưởng phòng 76 và phó phòng 17 trường hợp.
Theo ông Bình, Bộ Nội vụ đã thành lập tổ công tác nghiên cứu về lý luận thực tiễn, tổ chức nghiên cứu, có hội nghị hội thảo để đánh giá thực chất về việc này.
"Bội thực" cấp phó
Đại biểu Bùi Thị An (Hà Nội) nêu chất vấn tình trạng lạm phát cấp phó kéo dài, làm bộ máy cồng kềnh lãng phí. Quan điểm của Bộ trưởng và giải pháp tới đây về việc này ra sao?
Từ dư luận phản ánh, đại biểu Đỗ Văn Đương (TPHCM) phản ánh thực trạng người có năng lực không vào nhà nước, nếu có vào thì ra đi ngày càng nhiều. Ngược lại người kém năng lực lại gia tăng, càng làm gia tăng thực trạng “sáng cắp ô đi tối cắp về”.
Ông Đương đặt câu hỏi: Vì sao người sáng tạo cho công việc ngày càng ít, còn người chỉ “một dạ hai vâng” lại ham muốn làm lãnh đạo ngày càng nhiều? Nguyên nhân chính do đâu và giải pháp đột phá của Bộ trưởng?
Về lạm phát cấp phó, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình cho biết đã quy định rõ số cấp phó trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập. Về số lượng thứ trưởng có quy định (không cứng) do đó có nhiều ý kiến nếu 1 Bộ, cơ quan ngang bộ có 4 thứ trưởng, còn nếu muốn tăng thêm thì cơ quan có thẩm quyền cho ý kiến. Thủ tướng cũng chỉ đạo, Bộ Nội vụ cũng nhiều lần đề nghị “cứng” chứ không “mềm” nữa. Tuy nhiên Bộ Nội vụ đưa ra nhưng khi bỏ phiếu thì không qua được vì không tìm được tiếng nói chung.
Theo ông Bình, việc bổ nhiệm quá nhiều cấp phó cũng gây lãng phí, không gây được sự đồng thuận với xã hội. Nguyên nhân do sức ép công việc quá nặng nề cần phải có người trực tiếp được giao và do đặc thù của một số ngành cần phải có cán bộ thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao…
Ông cũng thừa nhận có một số cơ quan có quá nhiều cấp phó nhưng không xuất phát từ nhu cầu, thậm chí là do bổ nhiệm vì lý do nào đó. Giải pháp về việc này, ông Bình cho biết sẽ tiếp tục có thanh tra, kiểm tra, nếu có sai thì kiến nghị Chính phủ. 
Liên quan đến câu hỏi của ông Đỗ Văn Đương, Bộ trưởng Bình cho đây là câu hỏi rất khó. Nguyên nhân sử dụng cán bộ, công chức, viên chức chưa đúng với trình độ năng lực của từng người theo ông do cơ chế thưởng phạt chưa nghiêm, chế độ đánh giá chưa đổi mới gắn với trách nhiệm, chế độ tiền lương, chế độ tuyển đầu vào cũng chưa tuyển được người có năng lực, tâm huyệt...
Trước thực trạng này, tới đây sẽ có giải pháp đổi mới cơ chế đánh giá, như cấp trên đánh giá cấp dưới, sử dụng trọng dụng người có tài năng làm được việc. Bộ Nội vụ cũng được Chính phủ xây dựng đề án tạo nguồn.
“Chúng tôi đang xây dựng nghị định trọng dụng người có tài năng. Thực hiện chế độ miễn nhiệm, chuyển vị trí công tác, tinh giản biên chế đối với những người không hoàn thành nhiệm vụ” – ông Bình nói.
--------------------
ĐBQH cũng chất vấn Bộ trưởng Nội vụ về phản ánh "tình trạng nhũng nhiễu, giờ thêm bệnh vô cảm của cán bộ công chức, Bộ trưởng có coi đây là căn bệnh phổ biến hiện nay hay không?"
Bộ trưởng Nội vụ cho rằng, chúng ta đòi hỏi phải có sự đồng cảm giữa cán bộ để giải quyết công việc cho người dân, cán bộ phải đặt trong hoàn cảnh người đi xin cấp GCN quyền sử dụng đất, đặt trong hoàn cảnh của bệnh nhân đi chữa bệnh…
Tuy nhiên theo Bộ trưởng, việc này cũng rất khó vì “vô cảm” thuộc phạm trù đạo đức, mà văn bản chỉ có mức độ, cấm thế này thế kia. Nên quan trọng là cán bộ công chức phải có ý thức trách nhiệm cao, thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ của mình trong thực thi công vụ. Đó cũng là quy định bắt buộc, tiến tới ngăn ngừa căn “bệnh vô cảm” như đại biểu nêu.
Nguyễn Dũng/Infonet
---------------

24 nhận xét:

  1. Chú Cuội đã tỏ ra chìm nghỉm trước trình độ nói dối lên tới "ngoại hạng" của quan chức CSVN:
    Trả lời chất vấn trước Quốc hội, sáng 18/11/2014, Bộ trưởng Nội vụ Việt Nam, ông Nguyễn Thái Bình nói hơn 99% công chức hoàn thành nhiệm vụ, căn cứ vào báo cáo từ các bộ ngành và địa phương!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tớ là quan chức, bạn ơi
      Có được khó lắm, chẳng chơi chút nào
      Tiền chung, phải tính bằng bao
      Các quan, chẳng thiếu quan nào được đâu
      Phải đè đạp đám lau nhau
      Phải canh, phải núp, phải câu, phải chờ
      Gối mòn, lưỡi dẻo, tim trơ
      Cấp trên, phải kính, phải thờ… hơn cha
      Biết là họ chỉ ba hoa
      Vỗ tay, nhất trí thế là… ghế êm
      Trung thực, thẳng thắn… chắc điên
      Ở đời, quý nhất là tiền mà thôi.

      Tớ là quan chức, bạn ơi
      Ăn thì ăn thiệt, làm chơi thôi mà
      Lương tâm, trách nhiệm … đâu ra
      Rủa thầm thì được, đừng la làm gì
      Nói ra, uy tín mất đi
      Kẻ thù lợi dụng sẽ nguy khôn lường
      Vài dòng to nhỏ tỏ tường
      Làm quan cũng khổ trăm đường… bạn ơi!
      (Theo Blog’s Hiền Minh)

      Xóa
    2. Làm quan cũng khổ trăm đường… bạn ơi!
      Phải nếm cả phân... bón hóa học nữa đấy bạn ơi!
      Nên đầu óc bị ngu ngơ hết rồi!

      Xóa
  2. "Bộ nội vụ đã thành lập tổ công tác nghiên cứu về lí luận thực tiễn,tổ chức nghiên cứu,có hội nghị hội thảo để đánh giá thực chất về việc này"
    Nghe mà muốn bệnh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các bác cũng chả nên ném đá nhiều ,tội ông Bộ trưởng nội vụ,chuyên môn của ông này là an ninh quân sự ,quen ra lệnh mất rồi đâu có quen công việc liên quan mô hình tổ chức,chức danh tiêu chuẩn công chức viên chức....

      Người phải chụi trách nhiệm lớn nhất trong cái gọi là lỗi hệ thống của Nhà nước VN hiện nay chính là ông Trưởng ban tổ chức TW Đảng(TBTCTW) và TBT.

      Làm công tác tổ chức mà chính ông Tô Huy Rứa cũng không tham mưu định nghĩa được thế nào là nền kinh tế thị trường định hướng XCHCN ,nội hàm của nó ra sao thì làm sao ông có thể tham mưu đưa được ra chủ chương chính sách đúng đắn trong tuyển dụng quản lý sử dụng cán bộ?

      Cứ ví dụ một công ty được thành lập mà ông làm tổ chức không rõ,lơ mơ về mục tiêu , ngành nghề kinh doanh chính của công ty là gì thì ông này biết xây dựng mô hình quản lý ra sao,biết tham mưu tuyển dụng thợ xây,thợ mỏ hay thợ may cho công ty của mình được.Rồi tất yếu cũng sẽ là râu ông nọ cắm cằm bà kia,làm hề cho thiên hạ thu lợi và chê cười như ta đang thấy mà thôi.

      Thời trước, khi đất nước còn bị chia cắt ,mục tiêu tiến hành chiến tranh giành độc lập thống nhất Tổ quốc là hết sức rõ ràng nên ông Lê Đức Thọ,trưởng ban tổ chức TW đã tham mưu cho Đảng làm tốt công tác tổ chức chiến đấu và chọn cán bộ có chất lượng góp phần quan trọng vào thắng lợi chung 1975 của dân tộc.

      Nay chuyển sang thời kỳ làm kinh tế trong môi trường cạnh tranh khốc liệt ,hội nhập toàn cầu mà cán bộ toàn tướng tá sáp vô,những người biết việc hay tranh luận thì cho là thoái hóa biến chất ,bị loại bỏ hết,còn lại trong bộ máy là "không ít" cán bộ không chuyên nghiệp và dân cơ hội bợ đỡ nịnh nọt, toàn diễn trò mèo mua quan bán chức thì làm sao mà không lụn bại,không bế tắc....

      Xóa
  3. hay ra phết nghe cứ như là chương trình hỏi xoáy đáp xoay của VTV he he

    Trả lờiXóa
  4. Hay thật tự mọc ra vô số cán bộ, mà lương ở đâu mà lĩnh, ai ký nhỉ bó tay các cụ

    Trả lờiXóa
  5. Theo tôi bộ trưởng nói 90% công chức hoàn thành nhiệm vụ là đúng vì: bộ máy phình to kiểu như một cái trống ba người trông coi, trước đây một người làm tốt 10 việc nay ba người làm 10 việc chắc đa phần là tốt hơn đúng không. công việc thì làm tốt nên khi bộ máy phình to ông xếp có thu nhập ngon lành hơn chạy vốn xây công sở...chả lẽ người ta xin thêm biên chế bộ trưởng và giám đốc sở nội vụ không được gì?Được rồi thì nay trước bàn dân thiên hạ tìm cách lấp liếm là lẽ đương nhiên đúng không?

    Trả lờiXóa
  6. Nói dối là chuyện thường ngày chốn quan trường. Không nói dối làm sao sống?
    Nói thật mới là lạ.

    Trả lờiXóa
  7. không còn nghi ngờ gì nữa đó là đ/c của buôn bán chức vụ cao cấp!

    Trả lờiXóa
  8. Né tránh thực trạng mua bán chức danh, chạy tiền vào biên chế, ông BT Nguyễn Thanh Bình đã đọc bài thơ này của Nguyễn Công Trứ hay chưa?
    > Thế thái nhân tình gớm chết thay
    Lạt nồng trông chiếc túi vơi đầy
    Hễ không điều lợi, khôn thành dại
    Ðã có đồng tiền, dở cũng hay
    Khôn khéo chẳng qua ba tấc lưỡi
    Hẳn hoi không hết một bàn tay
    Suy ra cho kỹ ai hơn nữa
    Bạc quá vôi mà mỏng quá mây.

    Trả lờiXóa
  9. 1. KẾ LÀM GIÀU
    (Họa nương vận bài “Tự Trào” của Nguyễn Khuyến)
    Mua bằng, chạy chức, kiếm quan sang
    Cơ hội làm ăn “chớp” nhẹ nhàng.
    Dù lớn trên che dăng khắp nước
    Dây dài dưới buộc rải cùng làng.
    Vinh hoa thuở trước nhờ siêng học
    Phú quý ngày nay cậy lách thang.
    Khéo biết khuấy bùn cho nước đục
    Để xơi kễnh bụng những đô, vàng !

    Trả lờiXóa
  10. "9,54% công chức tại Việt Nam “hoàn thành nhiệm vụ”
    > Ông ngồi trên ghế khá cao
    Ông nghe báo cáo tầm phào nhố nhăng
    Tôi về mở tiệm trồng răng
    Phòng khi ông vẫn nói năng lộn nhèo
    Dân tình chịu kiếp đói nghèo
    Ông vơ tiền lắm, ông gieo họa đời
    Cứ việc nổ tiếp, ông ơi
    Tiệm trồng răng sẽ thêm người hầu ông!

    Trả lờiXóa
  11. Tay làm thì hàm mới nhai
    Thế nhưng có cái hàm nhai không làm
    Không làm nhưng rất là tham
    Bởi vì hàm bán hàm mua bằng tiền
    Khi quyền đã có trong tay
    Hàm trưởng hàm phó có ngay lộc trời
    Nam nhân thưa sếp mấy lời
    Rằng em có chút em mời sếp xơi
    Nữ nhân thấy sếp thảnh thơi
    Vốn em tự có sinh lời nhờ anh


    Trả lờiXóa
  12. Là quan phụ mẫu đã nói thì phải làm , đã hứa phải giữ lời. Chứ đừng để người xưa ví ( miệng quan .......trẻ )

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Phụ mẫu" cái con khỉ! Nhổ nước bọt vào chúng! Bọn điên đó!

      Xóa
  13. Hoan hô và rất cảm ơn Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận), Đại biểu Trần Du Lịch TP. HCM luôn vì nhân dân
    Nên cho Giàng Seo Phử và Hoàng Hữu Phước về Âm phủ sớm hơn để tránh tai họa cho nhân dân.VN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi hoan nghênh 2 ông Sỷ Cương và Trần Du Lịch, nếu cả Quốc hội được như 2 vị thì đại phước.Song 2 tay giang sèo Phử và Hoàng Hữu Phước là cái loại bại hoại, cái loại lổ nẽ chui lên,ăn tạp, nói chây.Không chờ 2 tay về âm phủ đâu! hắn đang ở âm phủ rồi.Nhưng còn chờ người xữ thôi đấy.Có nghe không 2 cha nội.

      Xóa
  14. Những bộ mặt phì nộn, nói dối trơ trẽn không biết ngượng! Chỉ muốn tát cho chúng mấy cái!
    Theo số kiếp, lũ này kiếp sau đều bị câm hay ngọng nghịu, cà lăm!

    Trả lờiXóa
  15. Bộ máy nhà nước ngày càng phát phình to lên mãi, số quan chức ngày càng đông như quân Nguyên, Nợ công không chống chất cao hơn núi, hơn 500 ngàn DN chết , nền kinh tế kiệt quệ, lệ thuộc T.Q và nước ngoài, đàn bà phụ nữ đi làm gái , đẻ thuê ở nước ngoài, trẻ con , người già không chết đói chết rét mới là lạ.!!!

    Trả lờiXóa
  16. Câu đố:
    Hàm gì không nhai mà thức ăn vẫn vào dạ dày được?

    Trả lờiXóa
  17. Cái ông bộ trưởng này xem ra bất tài vô dụng như vậy mà sao vẫn được ngồi ghế BT ? VN giờ thiếu chi người tài để đảm trách công việc Nội vụ tổ chức ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ban khong hieu a? Trong dangcs nay chung no dua nhau len, chu lam gi co chuyen nguoi tai hay khong tai o day?

      Xóa