Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 11 tháng 12, 2013

CHẲNG LẼ LẤY NHỤC LÀM VINH ?!


     * MINH DIỆN
                  Ngày 3-12-2013 vừa qua, Bộ giáo dục đào tạo đã  báo cho cả nước biết một tin vui, là Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế thế giới OECD (Organization for Eonomic Coopenration and  Development) đã công bố bảng xếp hạng “Chương trình đánh giá học sinh Quốc tế PISA (Programme for International Student Assement), theo đó Việt Nam  được xếp thứ 17 trên 65 nước tham gia, trong khi Anh quốc chỉ xếp thứ 26.
 “Thắng lợi của Việt Nam đã gây bất ngờ cho thế giới!” - một quan chức cấp cao Bộ giáo dục đào tạo tuyên bố như vậy.  Một quan chức khác, cũng của bộ này  kiêu hãnh nói rằng: “Cả thế giới bị thuyết phục!” .
               Ôi, vinh hạnh quá!
               Ai cũng biết PISA là một cuộc khảo sát chu kỳ 3 năm một lần, để theo dõi tiến bộ của nền giáo dục  trong việc phấn đấu đạt các mục tiêu giáo dục cơ bản,   nhằm đánh giá kiến thức và kỹ năng của học sinh ở tuổi 15, là tuổi kết thúc giáo dục bắt buộc. Cuộc trắc nghiêm này đặt ra câu hỏi: “Liệu nhà trường của chúng ta đã chuẩn bị đầy đủ cho người trẻ tuổi những thách thức của cuộc sống của người trưởng thành chưa?”. Phải làm gì để tuổi trẻ bước vào đời bằng chính đôi chân của mình?  Bởi thế PISA không chỉ khảo sát trình độ đọc, hiểu, toán, khoa học mà còn hỏi học sinh về động cơ và  niềm tin về bản thân mình. Mục tiêu của PISA là “Để  chuẩn bị đáp ứng các thách thức của cuộc sống ở mức độ nào!?”.
             Với ý nghĩa mục đích mang tính chiến lược và rất nhân văn như vậy, cuộc khảo sát rất nghiêm túc, đòi hỏi sự trung thực tuyệt đối của mỗi quốc gia dự thi. Hiện nay trên thế giới đã có 65 nước tham gia vào chu kỳ khảo sát này, và Việt Nam là  thành viên mới nhất.  
             Mới nhất nhưng lại tiến bộ  nhất: Nhảy phắt lên đầu 48 nước ! Và hiên ngang  vượt  Anh quốc , một đất nước có nền giáo dục hiện đại, 9 bậc.
              Bao nhiêu năm qua, ngành giáo dục Việt Nam cải đi, cách lại chả thấy tiến  bộ  chút nào. Chạy trường, mua lớp, mua điểm, dạy kèm, học chay, bằng giả...vẫn là vấn nạn. Bệnh thành tích hết thuốc chữa. Hình ảnh những ngôi trường tơi tả, những lớp học tạm ở vùng sâu vùng xa, thầy cưỡng bức trò, và bạo  lực học đường làm nhói lòng các bậc ông, bà cha mẹ.  Bộ trường giáo dục đào tạo Phạm Vũ Luận  là một trong những quan chức có phiếu tín nhiệm thấp nhất trong cuộc thăm dò của Quốc hội vừa qua. Vậy mà bùng một phát trở thành ngôi sao  sáng chói giữa trời!
              Phép mầu nào vậy nhỉ?
              Theo nguồn tin của Báo Phụ nữ  thành phố Hồ Chí Minh: Từ tháng  5-2011, ngành giáo dục đã chính thức triển khai tập dượt chương trình PISA tại 40 cơ sở giáo dục,  thuộc 9 tỉnh thành phố  (Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu,  T/p Hồ Chí Minh, Gia Lai, Công Tum, Ninh Bình, Thái Bình, Hưng Yên, Nam Định). Tháng 4-2012 đã tổ chức khảo sát chính thức PISA  tại 162 trường, thuộc 59 tình thành, với 5.100 học sinh tuổi 15. Các thầy cô giáo đã  biết rõ điểm yếu của hầu hết học sinh và kết luận: Nếu không chuẩn bị kỹ  cho học sinh làm quen với tư duy  của các dạng đề thi PISA,  các em sẽ không thể giải đúng”.  Do đó “Trường nào cũng phải  cho học sinh hiểu, làm quen với PISA từ 4 đến 8 buổi, trong đó không thể thiếu việc giải đề mẫu để làm quen với hình thức ra đề ở những năm trước” …
               Đấy, cái phép mầu để đạt thứ hạng cao PISA của Việt Nam là thế! Chả mới mẻ cao siêu gì, vẫn là trường điểm, đội mẫu, học thuộc, thi thử...những mánh  lới luồn lách của anh chàng khôn vặt. Đó là những mánh lới đã từng tạo ra  cả một bộ sưu tập các nhà vô địch Olympic toán quốc tế, đặc biệt các cuộc  thi Robotcom không thèm đứng thứ nhì!
                Không ít người đặt câu hỏi: Học sinh Việt Nam thông minh thế, học giỏi thế, sao  ít có những phát minh độc lập, cách hành xử kém văn hóa và rất lạc lõng khi tiếp xúc với cộng đồng thế giới?  Sao xã hội ta ngày càng lắm thủ đoạn lừa gạt làm giàu bất chính? Và sâu xa hơn, phổ quát hơn, là sao đạo đức Việt Nam xuống cấp và vẫn nghèo nàn lạc hậu?
               Có lẽ ngành giáo dục gián tiếp trả lời qua việc tạo ra cái “kỳ tích xếp hạng PISA”. Đó là thói quen “Lộng giả thành chân!”  đánh mất ý chí tự cường và lòng tự trọng.
              PISA là để chuẩn bị cho người trẻ tuổi những thách thức của cuộc sống khi bước vào tuổi  trưởng thành, giúp họ tự tin vào chính mình để vượt qua những  thách thức cam go một cách quang minh chính đại. Nói  cách khác,  là để giúp  tuổi trẻ tiếp cận cuộc sống, phấn đấu đạt được mục đích cuộc sống bằng chính năng lực của bản thân.
              Trái với  tinh thần ấy,  bằng các lảm của mình,  ngành giáo dục Việt Nam đã vạch cho họ  con đường ngắn nhất để đi đến đích trước mọi người, là gian lận.
Căn bệnh thành tích đẻ ra gian lận. Căn bệnh ấy té ra không chỉ ở cơ sở, từng trường, từng lớp, từng địa phương, từng giáo viên  mà ở tận đầu nguồn, không phải cấp tính  mà đã ngấm sâu trong não bộ!
             Buổi tối hôm ấy ngồi xem TV, nghe thông báo Việt Nam chiến thắng trong cuộc thi sát hạch PISA, mấy người bạn tôi đã phá lên cười, và nói: “Vừa mới được bầu vào Ủy ban nhân quyền của Liên hợp quốc với phiếu áp đảo, giờ lại được thứ bậc cao PISA, các ông cộng sản giỏi thiệt!”.
              Vâng, rất giỏi. Nhưng có đáng tự hào?
             Đài BBC bình luận: “Việt Nam đoạt PISA thứ hạng cao chả có gì bất ngờ”  Đài này còn tiết lộ: “Bây giờ các ‘ban chuyên trách’ cũng lại được thành lập tại nhiều cấp và sẽ tiếp tục công tác chuẩn bị cho kỳ sát hạch 2015”.
            Thành tích hoặc danh hiệu gì thì cũng nên phản ảnh đúng thực chất, đó cũng là nhu cầu của sự nghiệp đổi mới – nhìn thẳng vào sự thật. Nền giáo dục nước ta hiện nay có xứng đáng được xếp hạng vinh danh được như vậy chưa? Chẳng lẽ vì ‘chạy theo thành tích’ mà bị mang tiếng với dư luận rằng: “Chiến thắng” như thế khác nào lấy nhục làm vinh ?!
M.D

 
--------------

37 nhận xét:

  1. "Người khen ta mà khen không phải là thù của ta", có hại cho ta. Khai man thành tích là biểu hiện vô văn hóa, thiếu nhân cách!

    Trả lờiXóa
  2. Ngèo nàn ,lạc hậu ,kém phát triển ,nghĩ cũng buồn ,thôi thì cũng là cái an ủi cho đỡ nhục ,đỡ xấu mặt với quốc tế

    Trả lờiXóa
  3. nhà thơ *phan thị xuân khải* đả từng nói: bằng lòng hơn bằng cấp. đồng tiền hơn đồng chí..

    Trả lờiXóa
  4. Xã hội Việt nam đã đào tạo ra con người GIAN TRÁ ở mọi ngành ,mọi nghề,mọi cấp chính quyền mà ta quen gọi là bệnh THÀNH TÍCH .Chúng ta thử xem thành tích ở mọi cấp chính quyền từ trung ương tới địa phương có nơi nào không chất đầy thành tích, nào :GIẤY KHEN,BẰNG KHEN,HUÂN HUY CHƯƠNG,CHIẾN SĨ THI ĐUA, ANH HÙNG....Có thời ta tự phong ra ngõ gặp anh hùng.Chúng ta còn nhớ trong chiến tranh chống Mỹ có các cụ LÃO DÂN QUÂN Hàm rồng Thanh hóa bắn rơi máy bay có bài hát nhưng dân gian nói kháy bảo rằng"Huân chương không lấy đâu,các cụ bảo lấy trâu dễ chia."Nhất là các cán bộ của chúng ta muốn lên chức lên quyền bình thường phải có thành tích càng nhiều GIẤY KHEN,HUÂN CHƯƠNG càng tốt càng được lên chức,lên lương ,lên quyền thì tội gì mà không bằng mọi cách để có thành tích.Thành tích của chúng ta ở bất cứ đâu hay ở nơi nào cũng đều thấy nhan nhản là thành tích ,ấy thế mà dân ta lại nghèo đói bậc nhất thế giới,đất nước phải đi ăn xin viện trợ,dân phải đi làm cu ly,vợ lẽ cho nước ngoài hỏi còn VINH DỰ GÌ .!...

    Trả lờiXóa
  5. Đài BBC bình luận: “Việt Nam đoạt PISA thứ hạng cao chả có gì bất ngờ”
    Đài VNC bình luận: "Chả cái gì qua mặt được bọn bờ bờ cờ".
    Chiều nay 11/12/2013, BGDĐT họp khẩn cấp, xoay quanh chủ đề : "Vấn đề nổi cộm cần cảnh giác khi có quá nhiều hs Anh xin du học Việt".

    Trả lờiXóa
  6. Tự sướng bao nhiêu thì Đảng - Nhà nước VN và ngành GD VN càng "đánh mất ý chí tự cường và lòng tự trọng" của dân tộc VN bấy nhiêu!

    Tạo ra “Chiến thắng” như thế khác nào lấy vinh làm nhục, là thiếu nhân cách và ngày càng làm tổn thương, hư hỏng thêm cho lớp trẻ VN.

    Hoan hô MD và BVB đã lên tiếng phản biện kịp thời vạch mặt bọn khốn nạn, góp phần quan trọng cứu thế hệ trẻ VN, cứu dân tộc VN hôm nay và mai sau.

    Trả lờiXóa
  7. Lớp trẻ VN đang được lưu manh hóa bởi bệnh thành tích của Ngành GD và TW Đảng CS VN

    Trả lờiXóa
  8. Lớp trẻ VN đang được lưu manh hóa bởi bệnh thành tích của Ngành GD và TW Đảng CS VN

    Trả lờiXóa
  9. Tự sướng bao nhiêu thì Đảng - Nhà nước VN và ngành GD VN càng "đánh mất ý chí tự cường và lòng tự trọng" của dân tộc VN bấy nhiêu!

    Tạo ra “Chiến thắng” như thế khác nào lấy vinh làm nhục, là thiếu nhân cách và ngày càng làm tổn thương, hư hỏng thêm cho lớp trẻ VN.

    Hoan hô MD và BVB đã lên tiếng phản biện kịp thời vạch mặt bọn khốn nạn, góp phần quan trọng cứu thế hệ trẻ VN, cứu dân tộc VN hôm nay và mai sau.

    Trả lờiXóa
  10. Sự vật nào có hai mặt của nó.Ta phải nhìn vào mặt tích cực thì mới có niềm tin để lao động, để kiếm sống , để tự an ủi, để biết ta là con người chứ không phải con vật.Chửi bới om sòm tất cả các lĩnh vực, trên tất cả các vấn đề như nhiều còm sĩ ở đây là quá tệ.Thế thì các ông bà chết đi chứ sống làm gì? Dài mồm, dài cổ ra chửi bới,cái thối thì thành thối quá, cái thơm thì rằng thum thủm.Sao không ra nước ngoài mà sống?Chửi to như thế làm khổ tai bận mắt người khác.
    Không thấy những điều kỳ diệu vẫn hiển hiện trên nước ta à?
    Kinh tế suy sụp vì vinashin , vinalines à?Đâu có hóa giải một cái mua nợ xấu bằng trái phiếu, bán vàng độc quyền của nhà nước là lại không có vấn đề gì xảy ra.Doanh nghiệp chết nhưng kinh tế nhà nước phát triển vững chắc.Cái gì hơn nào?
    Y đức xuống cấp ư?Một tay bác sĩ giết người Cát Tường bằng sự đau khổ của bộ trưởng Kim Tiến Y tế Kim Tiến à?Bộ trưởng với bác sĩ thường ai hơn nào?
    Sự phát triển của đất nước bế tắc chưa có lối ra?Đùa đấy à?"Thằng "Bầu Đức" nó mới sang Lào trồng mía làm đường mà ở trong nước đã loạn cả lên.Phát triển ra nước ngoài, không hiểu vĩ mô chỉ lắm chuyện.
    Thể thao cũng thế.Bóng đá cứ than xuống cấp, xem U19 chưa?Đành rằng do tiền lâm tặc Hoàng Anh Gia lai triệt hạ rừng Việt Nam nuôi dưỡng nhưng rừng sẽ trồng lại được lâu lâu sẽ mọc nhưng tự hào ngay nhé.
    Giáo dục cứ kêu than gào than vãn xuống cấp:Thầy mua dâm trò.Trò quay cóp đi thi.Bệnh thành tích, sách giáo khoa nửa dơi , nửa chuột...Ấy thế mà đùng một cái ..Nhất thế giới .Sướng.Tự hào.Tài thế là có nền tảng ,Đức thì từ từ rồi tính.Coi người bằng nửa con mắt.AQ chưa là cái đinh"Mày chê tao cũng như chê bố mày!!!"
    Ngứa cổ quá!Dạ dày nó cứ đấm thốc lên mồm.Bà con cho nghỉ chút .Sẽ phát biểu tiếp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. " .... nhưng rừng sẽ trồng lại được lâu lâu sẽ mọc nhưng tự hào ngay nhé......Nhất thế giới .Sướng.Tự hào.Tài thế là có nền tảng ,Đức thì từ từ rồi tính..."
      Tôi thật sự tởm con vật này.

      Xóa
    2. VN ta sướng nhất là có đầy nhân quyền... tham nhũng! Cứ tham nhũng thoải mái đi, chẳng sao đâu!
      ND 2228 ơi, sao không lo ngủ đúng giờ, ở đó phun ra những câu đại LÚ vậy?

      Xóa
    3. Bố 22:28 câm mẹ nó đi cho không khí trong lành!

      Xóa
    4. Hiện nay VN lấy việc hành xử kiểu láu cá làm cách sống. Cơ bản, đó không phải là cách sống của người đàng hoàng.

      Xóa
    5. Có ông nào đấy tự hào, "VN đi dép lốp lên vũ trụ"?! Thảm hại, Liên Xô họ bố thí cho một chuyến miễn phí...

      Xóa
    6. Nặc danh 22:28 nói tầm bây , " cả vú lấp miệng em " vì :
      Thứ nhất là : Lời nói trái tai là những lời nói thật nhất. " yêu cho roi cho vọt ,ghét cho ngọt cho ngào .
      Ông / Bà đã thấy thời nào mà dân mình căm ghét chế độ , xã hoiij xuống cấp , thầy giáo rủ học sinh vào nhà nghỉ , con giết cha , vợ giết chồng , công chức thì chôm tiền của nhà nước để nuôi cave ... như thời này không ??? Chỉ có thờ Vua Lợn thời Hậu Lê . Đặng Lân thòi nhà Trịnh và thời nay mới lam dân phẫn uất như vậy .
      Thứ hai : Tiên của dân là mồ hôi , là xương máu của nhân dân thì phải để phục vụ nhân dân , không thể lấy đó là " của tôi " để tôi nhân danh có quyền lớn quyền bé " PHẮT TAY ĐỐT NHÀ TÁNG " thế được .
      Thứ ba : Ông / Ba nói nhà nước độc quyền vàng không ảnh hưởng gì đến dân . Ông /Ba nói đúng giọng QUAN CÓ GANG CÓ THÉP . Nhưng Ông / Ba hãy hỏi thật ngườ nhà của mình là ai phải mua vàng SJC 49.000.000đ/ lạng không phải là vàng khác sau nửa năm bán lại được 35.000.000 đ/ lạng thì có ảnh hưởng đến kinh tế nhà mình không ???
      Thứ 4 : Ông /Bà nói phá rừng thì trồng lại rừng. Cây rừng nó không phải như cây chuối để mà cứ chặt đi rồi trồng lại là được . Một cây chăt đi ,khi lũ tràn về , bao nhiêu sinh mạng cuốn theo cây bị chặt đấy , ông /Ba có biieets không ?
      Ở Phần Lan người ta cũng khoán rừng cho dân như vậy , nghĩa là họ khoán đến dân héc ta cây , cứ trồng thông đi 25 năm thu hoạch một héc ta thì lại phải trồng mới 1 hécta thế vào . Nhưng thưa nặc danh 22:28 , nặc danh đừng bắt Viieetj Nam mình theo Phần lan bởi vì Phần Lan là ccaay thông và hầu như họ không có rừng và nếu có rừng thì chỉ trồng được thông , một loại cây nhóm 4 chứ không phải như Việt Nam toàn cây Lim , Sến táu ...nhóm 1,2 trồng hàng thế kỷ mới thu hoạch được .
      Thứ nữa : Về giáo dục Ông /bà nói trẻ em Việt nam nhất thế giới Tư duy của ngươi Việt nam có thể là thông minh ,nhưng xin lỗi các ông / Ba chính sách hay nói cách khác tôi nói thẳng là các ông/ bà đã lúng túng như gà mắc tóc nên sản xuất ra một lô trẻ em trung học phổ thông viết chữ xấu đến kinh khủng , một sinh viên ra trường viết cái đơn xin nghỉ ốm không biết đường viết vậy các ông / ba tự hào về cái gì. Tôi nghĩ các Ông / ba phải biết lo lắng chứ không phải " tự sướng" như thế chứ .
      Còn về y tế , chúng tôi không còn gì để nói khi bao đứa trẻ bị chết sau khi tiêm vắc xin , rồi ... rồi ... không thể nói hết dược thé mà các ông / Bà vẫn cho là được . Đúng , cos thể vẫn được đối với LƯƠNG DÂN , nhưng các Ông / Bà sẽ phải đối mặt với LƯƠNG TAM mình sau khi các ông ,bà hạ cánh các Ông , Ba à.
      Các ông .bà dùng phưng pháp AQ để tránh mình là TỘI ĐỒ trước nhân dân , nhưng trước trời đất này các ông tránh làm sao được .

      Xóa
    7. Với Nặc Danh : 22:28 .

      Tranh luận và phản hồi trên mạng rất cần có nguyên tắc tôn trọng nhất định ,tính phá luật chơi sao ? . Không thể dùng từ " nhiều còm sĩ ở đây là quá tệ." . Ông/Bà là ai mà vào đây rủa xả bừa bãi định mang mớ kiến thức u tối ra dạy khôn người khác ư ?
      Đồ Lợn sề đè chết con kia , hãy nhận lấy những lời lẽ láo lếu và ngu suẩn này của người trả cho người vì người xứng đáng hơn :
      " .Thế thì ông bà chết đi chứ sống làm gì? Dài mồm, dài cổ ra chửi bới,cái thối thì thành thối quá, cái thơm thì rằng thum thủm “

      Xóa
    8. Bài viết của Minh Diện rất hay , đã nói lên vấn nạn thành tích không chỉ trong nghành giáo dục của Việt Nam mà còn trên rất nhiều lĩnh vực khác . Bài viết ôn hòa không quá nhiều gay gắt , thậm chí còn chưa " đủ độ " bằng các báo lề đảng , nhưng không hiểu sao ND này lại có những ngôn ngữ xằng bậy , chụp mũ bừa như vậy . Người này theo văn phong tôi có thể đoán được là luôn tìm cách phản công Minh Diện , chắc vì đã chạm nọc trong một bài viết nào đó của MD , tức là cố tìm cách bôi nhọ , lên án bất chấp đúng sai , phải trái . Nên nhớ rằng giữ thái độ tranh luận đàng hoàng mới khó , chửi bới không phải là vũ khí mạnh , điều này chứng tỏ ND này không đáng để tranh luận . Đừng làm vấy bẩn trang này .

      Xóa
    9. Một bài viết về văn hóa mà Nặc danh22:28 lại nói những lời xấu xa và vô văn hóa đến vậy . Thật không thể tưởng tượng nổi . Cả đời chỉ thích chọc ngoáy hay sao mà ngứa nghề vào đây phán láo .

      Xóa
  11. Chuyến này cứ tưởng vinh quang
    Ai ngờ nhục quá ..chuyên ban lo rồi
    Lại lòi cái thú ...khoa trương
    Quan sai giáo dục ..nhục thay vinh gì ?

    Trả lờiXóa
  12. Chẳng có gì mà ầm ỹ cả !
    Được nước ngoài BAN KHEN thì tự hào qúa đi chứ ? Lâu nay,truyến thống
    trong nước ta khen ta đã chán phèo rồi nên được ngoại nhân ban khen phải
    khác hơn nhiều chứ ! Dù ta có lựa chọn sẵn những trường tuyển để thêm
    thành tích thì có chết...thằng tây nào đâu ? Tội gì không lợi dụng ?
    Có điều là việc nhà mình,mình không biết lại phải nhờ thằng hàng xóm mới
    "bổ ngửa" ra như ngài quan chức nào đó đã nói thì đúng là mắc bệnh tâm
    thần hay thiểu năng trí tuệ !

    Trả lờiXóa
  13. Thầy giáo già VĨnh longlúc 07:29 12 tháng 12, 2013

    Cám ơn Bác Bồng và Bác M.Diện về bài viết. Đọc nghe sao đắng lòng. Nhưng hai Bác ơi, VN ta giờ cái gì không giả đâu mà đòi phải thật. Không chỉ ông Luận mà cả cái thể chế này cũng giả, giả dối từ bằng cấp, con người đến việc trên dưới cùng chấp nhận giả dối với nhau thì mong gì VN ngóc đầu lên nỗi. Đau cho Dân tộc VN.

    Trả lờiXóa
  14. Hồi trước mình đi học mỗi lần có dự giờ cô giáo bảo cứ giơ tay biết ko kệ cô thì cú chỉ học đã được chỉ định trươc 15năm rồi vẫn vậy tội cho dan tộc này

    Trả lờiXóa
  15. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trước quốc hội : " Thật trớ trêu việt nam được bàu vào ủy ban nhân quyền ". Như thế là TBT cũng hiểu sự thật rồi. Lộng già thành chân , là cách mà các cơ quan đã làm, khốn nạn ơi là khốn nạn. Tôi rất tâm đắc cách nói thăng nói thật rất chí lý và nhã nhặn của tác giả trong những bài viết phê bình xây dựng như thế này.

    Trả lờiXóa
  16. Lá cờ sao không ủi cho thẳng thớm?

    Trả lờiXóa
  17. Kính gửi anh Minh Diện,
    Trước hết phải nói rằng tôi là người hâm mộ nhiều bài viết của anh, nhưng riêng bài này, mặc dù cơ bản là đồng ý với những ý kiến của anh, tôi cũng phải xin tranh luận chút đỉnh với anh. Anh viết:
    “Chả mới mẻ cao siêu gì, vẫn là trường điểm, đội mẫu, học thuộc, thi thử...những mánh lới luồn lách của anh chàng khôn vặt. Đó là những mánh lới đã từng tạo ra cả một bộ sưu tập các nhà vô địch Olympic toán quốc tế, đặc biệt các cuộc thi Robotcom không thèm đứng thứ nhì!”
    Thứ nhất: các nhà vô địch Olympic toán quốc tế, các cuộc thi Robotcom có lỗi gì mà anh coi họ là sản phẩm của “những mánh lới”? Chẳng nhẽ sinh ra ở Việt nam, sống dưới chế độ này thì không có quyền nỗ lực để đạt được thành tích nào đó? Những người mà anh nói đến là các em học sinh, anh lôi các em vào chuyện “tranh cãi của người lớn” để làm gì? Việc sau này không có đất để phát triển trên chính tổ quốc mình đâu phải là lỗi của họ?
    Thứ hai: là người đã tham gia và được giải trong kỳ thi toán quốc tế, tôi có thể khẳng định rằng, không cứ gì ở Việt Nam, chẳng có quốc gia nào mà không có trường chuyên, hay ít nhất là những đợt tập trung luyện thi dài ngày để có thể đạt được thành tích trong cuộc thi đỉnh cao ở tầm trung học phổ thông như là các kỳ thi toán quốc tế. Anh cũng nên phân biệt rõ: kết quả cao trong các kỳ thi toán quốc tế không đồng nghĩa với chất lượng cao của nền giáo dục nước nhà. Cũng như thành tích thể thao đỉnh cao của Việt Nam trên trường quốc tế không đồng nghĩa với chất lượng cuộc sống và tình trạng sức khỏe cộng đồng của Việt Nam.
    Mong anh quan tâm hơn đến các chi tiết nhỏ trong những bài viết của mình để chúng có sức thuyết phục hơn.
    Kính chúc anh mạnh khỏe và có nhiều bài viết hay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn phản đối ông MD. Tôi không phản đối bạn. Nhưng tôi cũng không phản đối ông MD.
      Đó gọi là sự độc lập. Chẳng ai dẫn dắt được ai cả. Chỉ là sự đồng cảm hoặc không đồng cảm.

      Xóa
    2. Xin bình loạn với bác một chút chỗ nay. Ý của bác MD nói cái sự giỏi của h.sinh chúng ta là như được lập trình sẵn, huy chương quốc tế, robocon có đc là nhờ cái sự chuyên luyện gà để thi đấu chứ bản thân các bạn ấy không giỏi. Thực ra, bác MD nói không phải là không đúng vì thực chất các kỳ thi hs giỏi quốc gia/ quốc tế đều có những dạng đề thi không quá khác biệt qua các kỳ, nên việc có cách giải, áp dụng theo khuôn mẫu là có. Nhưng phần lớn chỗ này nhà cháu đồng ý với bác ND 1016 vì nếu không có sáng tạo, k giỏi thì quả thực khó mà đạt giải xuất sắc trong các kỳ thi. Nếu không có kỳ thi này thì làm sao có GS Châu lừng lẫy, thầy Trình khả kính. Công bằng mà nói là tại chúng ta chưa coi trọng khoa học cơ bản thực sự (mặc dù Văn kiện ĐH nào cũng ra rả lấy khoa học làm mũi nhọn), để đến mức có ông Tiến Sĩ toán học tự hào khoe trên báo rằng: học Toán chả biết ứng dụng làm gì. Tóm lại là lỗi của cơ chế, không thể cứu chữa đc, nhân tài thì tìm đường tháo thân thôi.

      Xóa
  18. Nậc danh 10-6 không nên tư ai.Cac đội tuyển thi toan quôc tế của ta đều luyện trưoc cac bai thi ca.Toi đã quá quen cách huần luyên của thaỳ Hàm Châu( Lê Minh Đại học Đà Nẵng)

    Trả lờiXóa
  19. lấy nhục làm vinh ? chính xác, vậy bác Diên ơi, tội lỗi của bọn tham nhũng khi bị lôi ra trước vành móng ngựa, thì chao ôi, chúng nó phạm tôi trong một thời gian dài dằng dặc, ấy vậy mà trong hồ sơ cán bộ, công trạng chúng nó lậy lừng, trước khi bị lột mặt nạ chúng vẫn oai phong, chỉ dạy thiên hạ, hãy xem hồ sơ cán bộ của Dương Tự Trọng và Dương Chí Dũng, trước khi bị bắt, anh em nhà này, thành tích hoành tráng, đạo đức trong sáng. . . ..

    Trả lờiXóa
  20. Bài nào của bác Minh Diện cũng gây chú ý đặc biệt. Dù ý kiến có trái chiều cũng vẫn là niềm hạnh phúc lớn lao cho người viết. Xin chúc mừng nhà báo CCB Minh Diện!
    THÀNH TÍCH ( chân chính, được viết hoa một cách trân trong) có được bởi ý chí, lòng dũng cảm, miệt mài khổ luyện... là đáng tự hào lắm chứ! Chúng ta đâu có chống THÀNH TÍCH, chỉ chống sự lạm dụng, sự lợi dụng đến mức "bệnh thành tích"! Cái gì mà chẳng phải học, chẳng phải tập. Các cụ chẳng dạy "Học ăn, học nói, học gói, học mở" là gì. Các THÀNH TÍCH của các nhà vô địch Olympic Toán QT ( mà tiêu biểu là Ngô Bảo Châu), của các cuộc thi tài Robotcom, thậm chí cả cuộc xếp hạng PISA vừa qua... Ai dám nói là dễ dàng đạt được và không làm cho Việt Nam ĐẸP hơn lên trong con mắt của bạn bè quốc tế? Vấn đề đặt ra là, đi thi đạt kết quả cao như vậy, chứng tỏ người Việt Nam thông minh giỏi giang chẳng kém thằng Tây, thằng Tàu nào; nhưng sao cả nền văn hóa, giáo dục và kinh tế nước nhà lại sa sút thảm hại như vậy, đạo đức xã hội lại băng hoại đến mức báo chí kêu than hàng ngày, hàng giờ như vậy??? Ai trả lời câu hỏi này? Các bậc Hiền Tài (Nguyên khí Quốc gia) hay các quan chức đang cầm quyền toàn diện, mọi lúc, mọi nơi?!

    Trả lờiXóa
  21. Diễn biến tinh thần trong xã hội VN hiện nay là rất xấu - "thành tích tốt" cũng bị lôi ra vạch trần, phê phán. Gieo gì, gặt nấy. Phải vài chục năm nữa, may ra chúng ta mới có được xã hội lịch sự như hồi "tiền chiến". Có phải các bài hát tiền chiến rất hay không? Còn các "bài hát" bây giờ, tự sáng tác thì dở, nếu "hay" là do... ăn cắp nhạc nước ngoài.

    Trả lờiXóa
  22. "Các bậc hiền tài" bây giờ cũng chán chường lắm rồi. Họ cho rằng hiện nay "ở hiền gặp... dữ"!

    Trả lờiXóa
  23. Ui za..... bạn 1016 hỉu sai vấn đề rùi........
    Bạn khoe tham gai thi toán QT, bạn zỏi thật??? Zỏi mà ko hiểu giữa thi thố & khảo sát ngẫu nhiên.
    Xêm xêm như nà: Giải bóng đá sinh viên khu vực, các lước khác đúng là SV, xú vịt tuyền chọn mấy "ông" chuyên nghiệp, bóng phủi rùi gắn mác SV, rõ là khôn lỏi, khôn vặt, mất dạy, tranh hết phần ngu của người khác....

    Trả lờiXóa
  24. Bác MD viết đúng lắm. Đúc kết các cuộc thi Quốc tế, chẳng qua như trò đá gà. Dồn sức nuôi gà chọi, cũng do cái bênh thành tích, thích khoe khoang của VN.. Gà chọi thả ra đời, không quen môi trường, không phát huy được tác dụng gì, chết đói. Vô tích sự mà thôi. Ôi. ông Thiện Nhân "nói không với thành tích", Đảng nhà nước nói: "Có", phải thành tích mới có cớ mà "NỔ".

    Trả lờiXóa
  25. Tóm lại, láu cá khôn lỏi thì suốt đời bần tiện!

    Trả lờiXóa
  26. Việc bồi dưỡng những học sinh có năm khiếu là việc làm bình thường của ngành GD. Không ai dại gì đưa HS yếu, dở đi thi. Hs giỏi đạt thành tích như vậy rất đáng tự hào chứ sao lại cười nhạo!.

    Có một cái nhục tôi vừa đọc, đưa vào đây để mọi người suy ngẫm:

    VN không dám công khai xác nhận với quốc tế Hoàng sa Trường Sa là của VN trên các bản đồ của các đối tác đang làm việc với VN.

    Học giả Vũ Sinh Hiên, tường trình như sau:

    “Trên chuyến bay của Hãng Hàng Không Pháp từ Paris về TP. Hồ Chí Minh ngày 10 – 12 – 2013 vừa qua, chiếc màn hình nhỏ đặt trước mỗi hành khách vẽ lộ trình của chuyến bay để tiện bề theo dõi.Chiếc máy bay rời Tây Âu theo hướng Đông Âu, Trung Đông rồi vào không phận Châu Á, Nam Trung Hoa rồi Miến Điện Thái Lan. Cả bầu trời Đông Nam Á hiện rõ mồn một, dải đất chữ S của quê hương đẹp thần tiên bên bờ Thái Bình Dương. Một hàng chữ rất rõ nét đập vào mắt tôi ngay dưới mũi Cà Mau của Tổ Quốc dấu yêu: South China Sea (Tiếng Anh) Mer de Chine Méridionale (Tiếng Pháp) có nghĩa là Biển Nam Trung Hoa. Nam Trung Hoa nào ở đây? Hàng chữ này phải được đưa lên bên dưới đảo Hải Nam của Trung Quốc mới hợp lý. Sử sách của người Trung Hoa từ ngàn đời vẫn công nhận ranh giới của người Hán là đảo Hải Nam cơ mà. Không được tùy tiện đưa đường lưỡi bò xuống sát ranh giới phía Nam của Tổ Quốc ta. Người Tàu đã ngang ngược trên biên giới đất liền của họ với các nước láng giềng cắn răng chịu đựng vì yếu thế. Nhưng người Tàu không được phép ngang ngược như vậy với Châu Á phía Nam, với Việt Nam, trong hiện tình Thế Giới hôm nay.
    Tôi chắc rằng đã có lần Bộ Trưởng Ngoại Giao và các viên chức của Bộ đã từng đáp những chuyến bay Air France đi công tác đó đây, chẳng lẽ các vị lại không nhìn thấy hàng chữ này? Tôi không thể hiểu được Hãng Hàng Không Việt Nam vẫn thản nhiên liên doanh với Air France trong các chuyến bay TP. Hồ Chí Minh – Paris – TP. Hồ Chí Minh mà không một chút áy náy và can thiệp vào sự thiếu hiểu biết (cố tình hay hữu ý đây?) của Hãng Hàng Không Pháp.
    Tôi yêu cầu hai Hãng Hàng Không Việt Nam và Pháp phải sửa sai chi tiết này ngay lập tức, vì chỗ có hàng chữ ấy trên bản đồ của Air France, là Biển Việt Nam đấy”.

    Trả lờiXóa