Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 2 tháng 11, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Chủ Nhật - 2-11-2014

1 - 

Quốc hội: Nợ công của VN đã vượt trần (RFA) - Tài liệu phục vụ phiên họp toàn thể ngày 30/10 của Quốc hội Việt Nam xác định nợ công nếu được tính đầy đủ thì đã vượt trần. Đây là lần đầu tiên Quốc hội kêu gọi Chính phủ trung thực trong đánh giá nợ công để có biện pháp trả nợ, tránh đe dọa nền tài chính quốc gia.
VN sắp phát hành 1 tỷ đôla trái phiếu (BBC) - Việt Nam sắp phát hành 1 tỷ đôla trái phiếu quốc tế lần đầu tiên trong bốn năm trở lại đây, hãng thông tấn Reuters đưa tin.
UB kinh tế Quốc hội: bội chi ngân sách và nợ công thách thức kinh tế VN (RFA) - Trong phiên họp Quốc Hội sáng nay (1/11) đại biểu quốc hội tập trung nghe báo cáo tình hình kinh tế, nợ công, thực hiện giám sát cơ cấu nền kinh tế trong đầu tư công và hệ thống ngân hàng.
Trình độ của Đại biểu Quốc Hội VN: Điều thực sự đáng lo ngại (RFA) - Một số đại biểu Quốc Hội có không ít những phát biểu ngay tại nghị trường cho thấy sự thiếu thận trọng, hoặc chưa thật hiểu những gì họ nói; thậm chí còn trái luật. Điều này đã khiến dư luận băn khoăn về chất lượng và trình độ của thành viên cơ quan lập pháp Việt Nam.
Blogger Điếu Cày trả lời AP: Tôi bị buộc rời khỏi VN (RFA) - Trong một cuộc phỏng vấn mới nhất do hãng tin AP của Mỹ thực hiện tại Los Angeles, Blogger Điếu Cày nói rằng ông từ chối việc ký nhận mình có tội kể cả để được phóng thích.
Kết luận vụ Ba Sàm để 'rung cây dọa khỉ' (BBC) - Kết luận điều tra mới công bố về vụ blogger Ba Sàm - Nguyễn Hữu Vinh chỉ thể hiện chính sách 'rung cây dọa khỉ' của chính quyền, theo TS. Nguyễn Quang A.
Đông đảo người Việt tại Ba Lan tranh cử chính quyền địa phương (RFI) - Ngày 16/11/2014 cử tri Ba Lan bầu lại chính quyền địa phương. Đặc biệt lần này cộng đồng người Việt có 7 ứng cử viên, tất cả đều mang quốc tịch Ba Lan.
TQ bác tin 'đóng trang mạng nước ngoài' (BBC) - Giám đốc quản lý internet thừa nhận là từ TQ không thể vào được một số địa chỉ nhưng nói giới chức 'không đóng' các trang đó.
Thủ tướng Đức ca ngợi những người phản kháng Đông Đức « dũng cảm » (RFI) - Gần đến ngày kỷ niệm bức tường Berlin bị xóa bỏ (09/11/1989), hôm nay 01/11/2014, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bảy tỏ sự ngưỡng mộ trước tinh thần can đảm của những người phản kháng chế độ Cộng hòa dân chủ Đức cũ, đồng thời nhấn mạnh vai trò của họ trong việc xóa bỏ bức tường Berlin.
Tổ chức « Nhà nước Hồi giáo » tra tấn con tin phương Tây như thế nào ? (RFI) - Đây là câu hỏi lớn mà báo Le Monde cuối tuần đặt ra trên trang nhất. Tờ báo đăng lại một cuộc điều tra của tờ « New York Times » về điều kiện giam giữ mà 23 con tin phương Tây phải chịu từ năm 2012. Tựa đề bên trong của Le Monde gọi là « địa ngục bí mật ».
Hoa Kỳ trừng phạt một dân biểu Miến Điện chống dân chủ hóa (RFI) - Vì có hành động bị xem là « phá hoại » tiến trình dân chủ, dân biểu Miến Điện Aung Thaung bị Hoa Kỳ đưa vào « sổ bìa đen » những kẻ bị cộng đồng quốc tế tẩy chay.
2 người VN bị cảnh sát Nam Phi bắt vì tội săn trộm sừng tê giác (RFA) - Hai người Việt Nam bị cảnh sát Nam Phi bắt giữ vì tội săn trộm sừng tê giác. Theo tin từ AP cho biết hai người Việt bị bắt trên một chuyến bay từ Mozambique hướng về Việt Nam trong khi ngừng lại tại phi trường quốc tế Johannesburg. Tang vật là 41 kí lô sừng tê giác, giá trị hàng triệu đô la trên thị trường chợ đen hiện nay.
BBC bác đòi hỏi của Đại sứ Argentina (BBC) - BBC không xin lỗi về chương trình Top Gear Argentina, bị cáo buộc là cố ý dùng biển số H982 FKL gợi nhớ cuộc chiến Falklands.
Du lịch không gian : Giấc mơ tan vỡ ? (RFI) - Vụ tai nạn của tàu vũ trụ SpaceShipTwo tại California ngày 31/10/2014 quả là một vố rất đau cho ngành du lịch không gian, mà những người nổi tiếng và lắm tiền nhiều của đang rất muốn là những khách hàng đầu tiên. Nhưng phải chăng giấc mơ đưa con người lên tham quan vũ trụ như vậy là đã tan vỡ hoàn toàn ?
Tàu vũ trụ SpaceShipTwo bị rơi khi bay thử (RFI) - Tàu vũ trụ SpaceShipTwo của công ty Virgin Galatic đã bị rơi khi bay thử tại vùng sa mạc bang California hôm qua 31/10/2014, khiến một phi công thiệt mạng và phi công thứ hai bị thương. Tai nạn này là một vố đau do các dự án du lịch không gian mà chủ nhân công ty Vrigin Galatic, nhà tỉ phú Richard Branson muốn phát triển.
Chiến binh Kurdistan Irak tăng viện đã vào Kobani ở Syria (RFI) - Ba ngày sau khi kéo quân đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria, hôm nay 01/11/2014, khoảng 160 chiến binh Kurdistan-Irak đã tiến vào thành phố Kobani nơi 2.000 chiến binh Kurdistan-Syria chống cự với thánh chiến Hồi giáo từ hơn một tháng nay. Trận Kobani được xem là biểu tượng của cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo đang kiểm soát một phần lãnh thổ Irak và Syria.
Indonesia lo ngại phong trào IS sẽ lan sang châu Á (RFA) - Tư lệnh quân đội Indonesia lo ngại phong trào nhà nước Hồi Giáo IS sẽ lan sang châu Á và kêu gọi các nước trong khu vực cảnh giác đối với nhóm hồi giáo cực đoan này.
Nhà nước Hồi giáo giết thêm ít nhất 50 người của 1 bộ tộc ở Iraq (VOA) - Các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo vừa hành quyết ít nhất 50 người nữa trong 1 chiến dịch tàn sát lớn nhắm vào những người chống lại sự cai trị của Nhà nước Hồi giáo
Đà Nẵng cách ly 1 bệnh nhân nghi nhiễm Ebola (RFA) - Chiều tối hôm qua (1/11) một bệnh nhân trở về từ vùng dịch bệnh Ebola có triệu chứng bị nghi ngờ là nhiễm bệnh được đưa vào theo dõi tại bệnh viện Đà Nẵng.
Tổng lực đối đầu Mỹ, Trung Quốc tự bắn vào chân? (BaoMoi) - (Tin tức 24h) - Bôi xấu, dọa nạt và bằng mọi cách đẩy Mỹ khỏi châu Á nhưng Trung Quốc lại đang tự biến mình thành kẻ đáng ghét hơn trong khu vực.
Vì sao Mỹ sẵn sàng cho cuộc chiến ở Biển Đông? (BaoMoi) - Sự di chuyển tự do của các tàu chiến và máy bay quân sự qua Biển Đông có tầm quan trọng chiến lược đối với Mỹ và Washington có thể sẵn sàng tham chiến để bảo vệ điều đó.
ASEAN thảo luận tình hình Biển Đông tại hội nghị cấp cao lần thứ 25 (BaoMoi) - Ngày 31/10, các nguồn tin ngoại giao cho biết tại hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 25 sẽ diễn ra ở Naypyitaw của Myanmar vào ngày 12/11, các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ đề cập đến vấn đề Biển Đông, đồng thời thúc đẩy việc sớm đạt được Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông (COC), nơi căng thẳng đang có chiều hướng gia tăng liên quan đến những tranh chấp chủ quyền lãnh hải.
ASEAN - Trung Quốc thảo luận Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (BaoMoi) - (PetroTimes) - Một lần nữa, vấn đề COC lại được Trung Quốc đưa ra bàn thảo, nhưng dư luận hoài nghi về kết quả thực chất của cuộc thảo luận này. Bởi cho tới nay, Bắc Kinh tiếp tục các hành động gây căng thẳng tại Biển Đông, bất chấp sự phản đối của các quốc gia hữu quan và dư luận.
Học giả Trung Quốc: Phải "ăn miếng trả miếng" với Việt Nam, Ấn Độ?! (BaoMoi) - (GDVN) - Ông Bình kêu gọi Trung Quốc hành động, chiếm được bao nhiêu thì chiếm, lấy được bao nhiêu thì lấy và bỏ giấc mộng đàm phán tay đôi đi?!
Tranh chấp Biển Đông: "Phải tự cảnh giác, không nhẹ dạ cả tin" (BaoMoi) - (ĐSPL)- Về vấn đề tranh chấp trên Biển Đông, đại biểu Thích Thanh Quyết (Quảng Ninh) cho rằng dù Trung Quốc đã rút giàn khoan nhưng “chúng ta phải tự cảnh giác, không nên nhẹ dạ cả tin”.
Đối thoại hàng không Mỹ - TQ sẽ tránh leo thang căng thẳng khu vực? (RFA) - Tân chỉ huy trưởng lực lượng Không quân Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương hy vọng rằng cuộc đối thoại với Trung Quốc về vấn đề an toàn hàng không sẽ tránh được tình trạng căng thẳng lên cao hơn trong khu vực.
Tình hình Biển Đông ngày 1/11: Báo Mỹ vạch trần mục tiêu Trung Quốc nhắm đến ở Biển Đông (BaoMoi) - (VietQ.vn) - Giới chuyên gia nhận định, Trung Quốc tăng cường phô diễn sức mạnh ở Biển Đông phần lớn là tính toán chính trị, ngoài ra còn tham lam dầu khí, tích cực thăm dò khai thác nước sâu.
Hải quân Trung Quốc lần đầu tiên dùng tàu dân sự tiếp tế (BaoMoi) - (GDVN) - Hạm đội Đông Hải vừa lần đầu tiên tổ chức tiếp tế bằng tàu dân sự trên biển Hoa Đông, tiếp tế cả chiều ngang và chiều dọc - một động thái quân sự mới.
Xem tàu ngầm Malaysia phóng ngư lôi đánh chìm mục tiêu (BaoMoi) - (Tin Nóng) Tàu ngầm KD Tun Abdul Razak (lớp Scorpene, Pháp chế tạo) của Hải quân Malaysia đã lần đầu tiên bắn ngư lôi và tiêu diệt mục tiêu thành công sáng 31.10 trên Biển Đông, theo trang tin The Star.
Báo Thái Lan: TQ điều 400 tàu tuần tra trên Biển Đông và Hoa Đông (BaoMoi) - Theo tạp chí quân sự Asia Military Review có trụ sở tại Bong Kok, Thái Lan, Trung Quốc hiện có 400 tàu tuần tra và sẽ còn tăng thêm nhiều tàu hiện đại khác trong thời gian tới để bảo vệ các tuyên bố chủ quyền phi pháp tại Biển Đông và biển Hoa Đông.
Trung Quốc ồ ạt xây căn cứ tàu ngầm ở đảo Hải Nam (BaoMoi) - (Tin Nóng) Những hang ngầm trong lòng núi ở đảo Hải Nam đang được Trung Quốc ồ ạt xây dựng cho tàu ngầm ra vào, nhằm gia tăng sức mạnh trên Biển Đông, kiểm soát tuyến đường biển quan trọng nối Ấn Độ Dương với Thái Bình Dương.
Trung Quốc thông qua luật chống gián điệp (RFI) - Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin báo chí chính thức Trung Quốc loan báo hôm nay 01/11/2014, Bắc Kinh đã cho thông qua bộ luật chống gián điệp được coi như là cơ sở để xây dựng một hệ thống « toàn bộ » về an ninh quốc gia và tăng cường bảo vệ Nhà nước.
Trung tá Issac Yacouba Zida lên nắm quyền tại Burkina Faso (VOA) - Trung tá Issac Yacouba Zida, đại diện một nhóm sĩ quan quân đội cấp thấp, nói rằng nhóm của ông 'nhận nhiệm vụ lèo lái đất nước' trong lúc hiến pháp bị đình chỉ
Quân đội Burkina Faso ủng hộ ông Zida (BBC) - Các chỉ huy quân sự hậu thuẫn cho việc ông Isaac Zida trở thành tổng thống lâm thời, một tuyên bố của quân đội nói.
Boko Haram nói các nữ sinh bị bắt cóc đã được gả làm vợ (VOA) - Một thủ lãnh của nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram ở Nigeria nói rằng 219 nữ sinh bị bắt cóc ở Chibok trước đây trong năm đã cải sang đạo Hồi tất cả và đã được gả làm vợ
Kim Jong Un điều chỉnh phi trường Bình Nhưỡng theo « ý thức hệ xã hội » (RFI)- Dự án phi trường quốc tế mới của Bắc Triều Tiên bị đình chỉ. Lãnh đạo Kim Jong Un ra lệnh phải đổi thiết kế sao cho khác với phi trường các nước tư bản và phải phù hợp với chủ nghĩa « Chủ thể » của chế độ.
Ukraina : Miền đông ly khai chuẩn bị bầu cử riêng (RFI) - Một tuần sau cuộc bầu cử Quốc hội Ukraina đem lại chiến thắng cho các lực lượng thân phương Tây, các "nước cộng hòa" ở miền đông Lugansk và Donetsk cũng chuẩn bị bước vào cuộc tuyển cử của riêng họ vào ngày mai 02/11/2014. Chính quyền các nước cộng hòa ly khai hiện kiểm soát phần đông Ukraina cùng lúc tổ chức bầu cử Quốc hội và Tổng thống.
Ấn Độ: ít nhất 6 người chết vì lật thuyền ở bang Bihar (RFA) - Tại Ấn Độ, ít nhất 6 người thiệt mạng khi một chiếc thuyền nan chở quá tải bị lật úp khi cố băng ngang một con đập ở bang Bihar.
Sri Lanka: sạt lở đất khiến 38 người thiệt mạng (RFA) - Một vụ đất lở tại Sri Lanka đã chôn vùi và gây ra cái chết cho 38 người cùng nhiều người khác vẫn đang trong tình trạng mất tích.
Cả nước Bangladesh mất điện vì sự cố đường truyền (RFA) - Cả nước Bangladesh mất điện do đường truyền tải điện trong mạng lưới điện quốc gia bị lỗi.
TQ chưa bắt đầu quá trình xét xử ông Chu Vĩnh Khang (RFA) - Bắc Kinh cho biết chưa bắt đầu quá trình xét xử Chu Vĩnh Khang vì tòa án vẫn còn tập trung hồ sơ về nhân vật này.
Vận động viên Kosovo bắt đầu tập luyện để tham dự Olympic Rio de Janeiro(VOA) - Bộ trưởng Văn hóa, Thanh niên và Thể thao Kosovo: “Giờ đây các vận động viên của chúng tôi sẽ có thể đại diện cho chính quốc gia của mình, cho màu cờ, sắc áo của mình, và tranh tài dưới ngọn cờ của mình.”
Thêm một đội MLS được thành lập để bắt đầu tranh tài năm 2017 (VOA) - Chủ sở hữu của LAFC là một nhóm các nhà đầu tư, đứng đầu là nhà đầu tư tài chánh người Mỹ gốc Việt, Henry Nguyễn, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Peter Guber của Mandalay Entertainment, và cựu điều hành viên của NBA và nay là nhà bình luận của ESPN Tom Penn.
Pháp, Nam Triều Tiên nộp hồ sơ tranh quyền đăng cai World Cup Bóng đá Nữ 2019 (VOA) - Chủ tịch FIFA Sepp Blatter: “Thật tuyệt khi hai quốc gia này mở rộng quan tâm sang bóng đá nữ. Tôi luôn ủng hộ bóng đá nữ, và do đó tôi rất mừng khi thấy chuyển biến tích cực này. Tôi tin chắc là cả hai nước này đều là những nhà đăng cai tuyệt vời.”
Đội tuyển bóng đá nữ Mỹ thắng Costa Rica 6-0, vô địch CONCACAF (VOA) - Abby Wambach, ngôi sao được đề cử nữ cầu thủ xuất sắc nhất của FIFA năm 2014, ghi bốn bàn thắng trong trận chung kết, diễn ra tại Chester, bang Pennsylvania.
Ronaldo dẫn đầu danh sách đề cử Quả bóng vàng FIFA 2014 (VOA) - Lionel Messi dẫn đầu nhóm ba đại diện của Argentina trong danh sách đề cử, nhờ công đã đưa đội tuyển quốc gia nam Mỹ này đến giải nhì World Cup ở Brazil.
Tổng thống Obama: Phụ nữ đáng được ‘trả lương bình đẳng’ (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ nói rằng vẫn còn nhiều phụ nữ bị trả lương thấp hơn nam giới cho cùng một công việc. Ông nói phụ nữ xứng đáng được 'hưởng lương bình đẳng'
Mexico thả 1 cựu trung sĩ Mỹ bị bắt hồi tháng 3 vì mang vũ khí trái phép vào Mexico (VOA) - Ông Tahmooressi nói rằng ông vô tình đi vào biên giới Mexico sau khi lạc vào một xa lộ ở California mà không có đường quay ngược lại ở biên giới
Bangladesh bị ảnh hưởng bởi một vụ mất điện lớn (VOA) - Một vụ mất điện ảnh hưởng cả nước Bangladesh hôm thứ Bảy do đường dây tải điện bị hỏng, khiến cho nhà cửa và doanh nghiệp tại quốc gia còn nghèo này bị mất điện
Italia kết thúc, còn EU bắt đầu sứ mạng cứu hộ người vượt biển (VOA) - Italia vừa kết thúc sứ mạng cứu hộ ở Ðịa Trung Hải. Sứ mạng này đã cứu được ít nhất 100.000 di dân, đa số là từ Phi châu và Trung Ðông
Bé gái người Mỹ bị nghi nhiễm Ebola đã được trở lại trường học (VOA) - Một bé gái 7 tuổi ở Connecticut đã trở lại lớp học, sau khi không được phép đến trường do có những lo sợ là em bị phơi nhiễm virút Ebola trong chuyến đi Phi châu trước đó
Bản tin chiều Thứ bảy (BaoMoi) - (Công lý) - Học viên cai nghiện dùng dao, rựa, gậy gộc…hỗn chiến; Trung Quốc điều 400 tàu tuần tra ở biển Đông và Hoa Đông…là những thông tin thời sự trong chiều này.
Cá voi trắng 'vượt cạn' (BaoMoi) - Zhou Ya, một con cá voi trắng 8 tuổi, vừa sinh đứa con đầu khỏe mạnh sau 15 tháng mang thai. Ca vượt cạn kéo dài suốt 5 giờ và được quay tại bể thủy sinh Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.
Cận cảnh cá voi trắng đầu tiên được sinh ra trong thủy cung (BaoMoi) - Một con cá voi con đã được sinh ra vào lúc 1 giờ 14 chiều thứ Tư (29/10) tại Thế giới Thủy cung Trường Sa thuộc tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Theo cctvnews.cn, đây là con cá voi trắng đầu tiên được sinh ra trong một thủy cung tại đây.
Philippines sắm thêm tàu chiến - máy bay để bảo vệ bờ biển, đối phó Trung Quốc (BaoMoi) - ANTĐ - Đối mặt với một Trung Quốc đang ngày càng “hung hăng” hơn trên biển Đông, Philippines quyết mạnh tay đầu tư mua sắm nhiều trang thiết bị vũ khí như tàu chiến, máy bay…, nhằm xây dựng Lực lượng bảo vệ bờ biển hùng mạnh, bảo đảm đủ sức đối mặt với mọi tình huống xảy ra trên biển Đông.
Indonesia khuyến cáo Trung Quốc tránh dùng vũ lực ở Biển Đông (BaoMoi) - “Trung Quốc là siêu cường kinh tế, tuy nhiên chúng tôi không muốn sức mạnh lớn này tạo ra bất ổn trong khu vực", tướng Moeldoko, Tổng tham mưu trưởng quân đội Indonesia khuyến cáo Trung Quốc tránh sử dụng vũ lực để gây bất ổn trong khu vực.
Nhật Bản chấp nhận xuống thang với Trung Quốc? (BaoMoi) - (PetroTimes) - Ngày 25/10, quân đội Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật lớn nhất trong năm nay (với tên gọi Hành động chung 2014 E) ở vùng Đông Bắc với sự tham gia của 20.000 binh sĩ thuộc quân khu Thẩm Dương. Đây cũng là cuộc diễn tập chung cuối cùng do quân đội Trung Quốc tổ chức trong năm 2014.
TQ muốn đưa ụ nổi ra Trường Sa:Sẽ kiểm tra thông tin (BaoMoi) - (Tình hình Biển Đông - Vấn đề Biển Đông) - Theo các nguồn tin nước ngoài, Trung Quốc đang lên kế hoạch phát triển và đưa các ụ nổi đến Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.
Tình hình biển Đông không ổn định (BaoMoi) - (PL)- Hoạt động cải tạo đất của Trung Quốc không làm thay đổi hiện trạng pháp lý trên biển Đông.
-------------
2 - Viet-Studies
ĐB Đỗ Văn Đương: Tôi nói tiếng nói của dân (VNN 1-11-14) -- Nhiều năm trước, thượng nghị sĩ Roman Hruska được "bình chọn" là người "kém thông minh" nhất Quốc Hội Mỹ.  Khi được hỏi phản ứng của ông về sự bình chọn này, Hruska trả lời: Đâu phải mọi người dân Mỹ đều thông minh?  Những người kém thông minh cũng cần được đại diện ở Quốc Hội chứ!
Vĩnh Long: Con Trưởng phòng Văn hóa thôi nôi, cả cơ quan nghỉ làm (ĐSPL 1-11-14) -- Chứng tò "vốn xã hội" của Việt Nam vẫn còn rất lớn.
Việt Nam đang trở thành một tiêu biểu cho những nỗ lực ngăn chặn ảnh hưởng của Trung Quốc ở Biển Đông: Vietnam Is Becoming A Proxy In Efforts To Contain Chinese Influence In The South China Sea (Business Insider 31-10-14)
"Hang Én" ở Quảng Bình: Deep in Vietnam, Exploring a Colossal Cave (NYT 31-10-14) 
Một tiệm ăn Việt Nam ở vùng Washington DC: $20 Diner: Four Sisters Grill, a streamlined version of Vietnamese cooking (WP 30-10-14)
Bài hay về quyền tự do ngôn luận: No Offense: The New Threats to Free Speech (WSJ 31-10-14) -- Đặt ra nhiều vấn đề cần suy nghĩ. (I'm not a fan of John O'Sullivan, but he is very good in this article)
Làm sao để đo sự thiệt hại cho khách hàng của AT&T: Consumers wasted at least $300 million paying for AT&T’s ‘unlimited’ data(WP 31-10-14) -- Bài có tính kỹ thuật, nhưng rất hay.


Dân chủ và nhân quyền sẽ không còn là ưu tiên trong chính sách của Mỹ ở châu Á? The city on the hill: Democracy, human rights and all that take a back seat in America’s Asia policy (Economist 1-11-14) -- Nên đọc bài này để bớt có ảo tưởng về nước Mỹ. 
Quỵt nơ là yêu nước!: “Nợ xấu cũng là nguồn dự trữ tốt cho tương lai” (NLĐ 31-10-14) -- Đúng thế!  Cho nên chúng ta phải cám ơn những người quỵt nợ, và Nhà nước cần phát động phong trào quỵt nợ.  Ý kiến này xứng đáng được Nobel.
Ông Nguyễn Thiện Nhân nêu 5 lý do vì sao Việt Nam vẫn nghèo (DT 31-10-14) -- Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng cho biết MTTQ sẽ mời một số danh thủ baseball của Mỹ sang Việt Nam dạy nông dân cách trồng lúa, nuôi heo.
“Hối lộ tình dục”: Cựu cảnh sát điều tra nói gì? (infonet 31-10-14) -- "Thưa ông, khi làm cảnh sát điều tra, ông đã bao giờ phá án liên quan đến hành vi “hối lộ tình dục” chưa?" Cả đời, tôi chỉ ước mơ có cơ hội hỏi câu này.
Cán bộ nghỉ hưu không trả nhà công vụ chưa thể gọi là tham nhũng (DT 31-10-14) -- Nhưng nếu dùng nhà ấy để nhận hối lộ tình dục thì là tham nhũng, sẽ bị xử lý nghiêm. (Nếu từ quan hệ tình dục ấy mà có con thì phải đặt tên "thuần Việt" cho đứa bé, không thì sẽ bị khai trừ khỏi Đảng)
“Không nên đặt cho con những cái tên xấu xí, xa lạ” (DT 31-10-14) - Nợ công, nợ xấu tùm lum, đạo đức xã hội suy đồi, Trung Quốc hăm he bờ cõi... thì giới "elite" Việt Nam (không chỉ các ĐBQH) cãi nhau về việc... đặt tên cho con?
“Chỉ có 7% người Việt Nam sáng tạo” (KP 31-10-14) -- Hơn 80% những người này hiện làm cho Bộ Công An, chuyên viết "kết luận điều tra" những vụ án liên hệ đến các "thế lực thù địch", âm mưu "diễn biến hòa bình", "lật đổ chính phủ".
Lương thấp thì vui vẻ nhận phong bì “bôi trơn”? (TT 31-10-14) -- Lương cao thì cũng nhận phong bì "bôi trơn", nhưng không vui.
Trục Mỹ - Nhật - Ấn ở Biển Đông: South China Sea And US-India-Japan Trilateral Revitalisation (East Asia Forum 31-10-14)
Trung Quốc thách thức chế độ Bretton Woods: Beijing’s challenge to the world of Bretton Woods (FT 30-10-14)
Kinh tế Trung Quốc thấm mệt? China’s future growth: Even dragons tire (Economist 25-10-14)
Nhắn với bạn bè: Đi đánh ghen cùng bạn, bị đâm chết (NLĐ 31-10-14) -- Nhắn với các bạn của tôi: Khi đi đánh ghen, đừng kêu tôi theo.


Vài hạn chế khi phải ra sống ở nước ngoài (FB Thanh Ton 29-10-14) -- Nhận định rất hiếm thấy: thẳng thắn và sâu sắc về hoàn cảnh Điếu Cày hiện nay◄◄
Việt Nam có thật sự nghĩ rằng họ có thể đối phó quân sự với Trung Quốc? Is Vietnam in denial on military strategy? (East Asia Forum 30-10-14)
Trung Quốc muốn cải thiện quan hệ với Việt Nam, sợ Việt Nam quay về phía Mỹ: China Seeks Improved Ties with Vietnam, Fears US Alignment (Sharnoff's Global Views 30-10-14)
Lương cán bộ và 'dư luận viên' chưa xứng? (BBC 30-10-14) -- Các dư luận viên nên đình công!
“Cần chỉ ra những nhóm lợi ích liên quan đến ODA” (VnE 30-10-14) -- Bà ĐBQH này có ý kiến hay, nhưng nếu làm được như thế thì chế độ này sẽ không còn là chế độ này nữa!
Thầy Nguyễn Thiện Nhân thuyết giảng cho các ĐBQH: Cần làm gì để cải thiện năng suất lao động? (TT 30-10-14)  Nghe xong bài giảng này, nhãn cầu của nhiều ĐBQH văng tuốt lên trần nhà vì mãi trợn trắng.
Nhịn ăn mà vẫn còn đói: Tham nhũng trong lĩnh vực công vẫn còn nghiêm trọng (LĐ 30-10-14) -- "Vẫn còn"? Cũng như nói "tôi nhịn ăn 3 ngày rồi mà vẫn còn đói".
Người hối lộ tình dục cũng sẽ bị xử lý (LĐ 30-10-14) -- Cho đến nay nhiều người vẫn tưởng hối lộ tình dục thì được pháp luật cho phép?"Clip nóng cấp dưới cấp trên" cũng khó chứng minh hối lộ tình dục (infonet 30-10-14) -- Hối lộ bằng tình dục: Khó định tội vì.. bằng chứng đâu? (ĐV 30-10-14) -- Đây có thể là một đề tài nghiên cứu ở cấp nhà nước.  Cho tôi 10 tỷ, trong vòng 1 năm, tôi sẽ hoàn thành tốt một nghiên cứu về đề tài: "Làm thế nào để phát hiện hối lộ bằng tình dục".  Được làm nghiên cứu này là một ước mơ chân thành nhất của đời tôi.  Xin các cơ quan chức năng chiếu cố. 
Vấn đề nợ công: Nợ công khoảng 60,3% GDP (Petrotimes 30-10-14) -- Việt Nam đang vay nợ như thế nào (VnEx 30-10-14) -- Nợ xấu: Còn công tác thì nói khác nhưng nghỉ rồi thì phải nói khác! (NLĐ 30-10-14) -- Hay thật!
Mua mèo trong bị: Đổ tiền vào Vietnam Airlines: Có “mua mèo trong bị”? (infonet 30-10-14) -- Mỹ cũng có thành ngữ tương tự "pig in a poke"
Kinh tế Nga xiểng niểng vì trừng phạt của Tây phương: EU Projects Impact of Sanctions on Russian Economy (WSJ 29-10-14) -- "EU sanctions will knock 0.2 to 0.3 percentage point off the bloc’s economic growth this year and next.By contrast, Russia’s growth rate will be cut by 0.6 percentage point in 2014 and 1.1 percentage points in 2015" Russian oil: Between a rock and a hard place (FT 29-10-14) The Russian Sanctions Are Working: Putin Can't Keep Buying Popularity (TNR 29-10-14)
Chuyện đời: Tôi lấy chồng để quên đi người cũ (ĐV 30-10-14) -- Tôi có một ông bạn, hiện vẫn độc thân, là "nguyên nhân" của nhiều cặp vợ chồng đang rất hạnh phúc. (Ha Ha Ha!!!)
 
---------------
3 - nguoilotgach - NLG


 
--------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét