Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 17 tháng 9, 2015

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Sự thật đã phơi bày

Bên cạnh việc chỉ rõ những sai phạm của Tổng thầu Trung Quốc, Bộ GTVT cần có những biện pháp xử lý cương quyết hơn. 
Phải giải quyết với tinh thần cương quyết, triệt để
Ngày 14/9, tại cuộc họp kiểm điểm Dự án án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội), ông Lê Kim Thành, Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã thẳng thắn đã nhận xét Tổng thầu Trung Quốc: "Trong mọi vấn đề, Tổng thầu hứa cả trăm lần nhưng không thực hiện, cứ như họ đang giấu giếm điều gì đó…”.
Hơn nữa, đang trong giai đoạn nước rút với những yêu cầu cấp bách về tiến độ, nhưng Tổng thầu Trung Quốc thì vẫn “bình chân như vại”, thậm chí cố tình kéo dài thời gian hoàn thành dự án.
Trước thông tin này, chia sẻ với Đất Việt, ngày 15/9, ông Lê Kim Thành cho biết: "Bây giờ mọi nhận định về nhà thầu cũng đã được chỉ ra tại cuộc họp kiểm điểm, cho nên cái gì đến sẽ đến".
Bày tỏ quan điểm với Đất Việt, chuyên gia giao thông TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, điều này là bằng chứng xác đáng cho thái độ tinh thần trách nhiệm, ý thức của nhà thầu TQ đang có nhiều vấn đề, kéo dài thời gian làm trì trệ tiến độ thi công dự án, dẫn tới những hành vi khuất tất, yếu kém cả về năng lực lẫn tinh thần trách nhiệm.
Và việc Bộ GTVT chỉ thẳng lỗi của nhà thầu, không chỉ một lần mà đã nhiều lần, đó cũng là trường hợp hiếm gặp.
Ông Thủy phân tích: "Hiện nay, chúng ta phụ thuộc Trung Quốc vì nguồn vốn ODA, phía Trung Quốc cầm chắc thế vững nên gây khó khăn cho Việt Nam. Ở đây, rõ ràng, việc chọn nhà thầu không những là vấn đề năng lực, mà còn là cả vấn đề ý thức, đạo đức nghề nghiệp, tính tổ chức, kỷ luật trong quan hệ với đối tác. Nhà thầu Trung Quốc tất cả các yếu tố đều yếu kém, nhất là đối với quan hệ quốc tế.
Một nhà thầu quốc tế thể hiện như vậy là trình độ quá thấp cả về đạo đức nghề nghiệp, cũng như năng lực chuyên môn. Cho nên, việc chọn nhà thầu trong dự án này là sai lầm".
Tuy nhiên, theo ông Thủy, Tổng thầu Trung Quốc đã đi quá sâu vào dự án, khi dự án đã được thực hiện 50-60%, sắp hoàn thành, thì khó quay trở lại.
Cũng như chuyện theo nhà thầu hứa thì chỉ cần 6 tháng để hoàn thành, nhưng điều đó nhất định không thể thực hiện vì dự án hiện nay quá nhiều phần chưa hoàn thiện, lắp ghép dầm, dòng diện vẫn chưa xong, trong khi còn rất nhiều hạng mục khác chưa làm. Nên mốc thời gian 6 tháng có thể coi là phi lý.
Bức xúc, ông Thủy cho hay: "Trước đây chúng ta đã từng nhận xét rất nhiều về Tổng thầu Trung Quốc, Bộ trưởng Thăng thậm chí thể hiện động thái cương quyết, chấn chỉnh nhà thầu, nhưng cái thế của chúng ta phụ thuộc vào hợp đồng, trong khi hợp đồng có nhiều kẽ hở, nên nhà thầu tha hồ tung hoành, trong khi chúng ta ngập sâu vào sự phụ thuộc nguồn vốn, ý thức trách nhiệm, lòng tin với nhà thầu.
Tuy nhiên, đây cũng được coi là nỗ lực của Bộ GTVT trong việc đảm bảo quyền lợi cho phía Việt Nam cả về chất lượng cũng như giảm thiểu số tiền đầu tư, khi liên tiếp đưa ra những nhận định cũng như chỉ thẳng lỗi của nhà thầu.
Nhưng phải bàn cặn kẽ ở tầm quốc gia, cụ thể từng công việc của công trình này, một cách khoa học thì mới có thể giải quyết được, thậm chí phải giải quyết với tinh thần cương quyết, triệt để, công bằng, khoa học".
Phải căn vào hợp đồng để giải quyết
Hiện nay, theo ông Thủy, cả xã hội đã không còn tin vào nhà thầu Trung Quốc và khi đã đến mức này thì Bộ GTVT nên báo cáo với Chính phủ đình chỉ nhà thầu này, buộc bên Trung Quốc chọn nhà thầu khác, đền bù những tổn thất đã gây ra cho Việt Nam.
Ông Thủy cho hay: "Vừa rồi công an đã làm được một số việc, tôi cho là nên làm, như cưỡng chế các nhà thầu ngăn chợ, ngăn đường mà không thực hiện thi công. Còn bây giờ rút ra bài học, kinh nghiệm thì có lẽ chưa cần bằng việc thúc đẩy tiến độ để hoàn thiện xong công trình".
Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Đình Thám-Bộ môn Công nghệ và Quản lý xây dựng, Đại học Xây dựng HN cũng cho rằng: "Chúng ta càng cấp bách thì nhà thầu càng bình chân, bởi kéo dài thời gian thì sẽ càng được lợi về vấn đề nguồn vốn cho vay ODA. Hiện nay, Bộ GTVT cũng đã nỗ lực rất nhiều trong việc đẩy nhanh tiến độ dự án để hạn chế những thiệt thòi cho phía Việt Nam.
Tuy nhiên, để xử lý được nhà thầu, thì phải căn cứ vào các điều khoản trong hợp đồng, bởi theo các tiêu chuẩn hợp đồng của thế giới, sẽ có điều khoản phụ lục kèm theo, nếu làm chậm tiến độ, chất lượng kém thì sẽ bị phạt ra sao. Chúng ta phải dựa theo hợp đồng đó thì mới đủ cơ sở pháp lý để làm việc với nhà thầu".
Cho nên, trách nhiệm của Bộ là phải xử lý để bảo vệ quyền lợi của chủ đầu tư là phía Việt Nam.
Cũng chính vì thế, theo TS Nguyễn Xuân Thủy, sau công trình này, Việt Nam nên rút kinh nghiệm, không nên giao các công trình quan trọng của đất nước cho nhà thầu Trung Quốc, nên tìm những đơn vị đắt hơn một chút nhưng có uy tín như Nhật Bản, một đất nước có nhiều kinh nghiệm về xây dựng công trình trong thành phố.
"Bên cạnh đó, nên sử dụng thông tin đại chúng tạo áp lực cho nhà thầu Trung Quốc, đăng tải không chỉ báo chí trong nước mà phải cả báo chí quốc tế thì mới hy vọng thay đổi được chất lượng hiện có", ông Thủy nhấn mạnh.
Bảo Hân/ĐVO
-----------

32 nhận xét:

  1. Chon nhà thầu TQ đội giá liên tục có phải để được lại quả nhiều còn sống chết nhà nước và nhân dân chịu?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khổ lắm biết rồi nói mãi !

      Xóa
    2. đảng viên giàu thì đảng mạnh . Chỉ có nhân dân chịu mà thôi . Đóng thuế cho Đảng tiêu còn kêu ca gì nữa!

      Có ai cho tiền thằng nghiện mà tự hỏi nó sẽ dùng tiền đó làm gì không ?

      Xóa
  2. Có điên mới tin thằng La To.

    Trả lờiXóa
  3. Dự án này Tầu nó không hoàn thành , cứ treo lơ lửng mãi vài chục năm thì các ông xử lý thế nào? Đã chừa cái thói lệ thuộc "16 chữ" chưa?

    Trả lờiXóa
  4. Phong bì "lại quả" nhận rồi, chơi gái bị quay phim rồi, cờ bạc bị quay phim rồi, giờ đòi "trảm" nó sao được? nhất là đảng "mình" là do đảng nó đẻ ra, làm tay sai cho đảng nó- botay.com

    Trả lờiXóa
  5. Phong bì đi đôi với sự đe dọa đã khiến các nhà chức trách có quyết định ngu xuẩn như thế.

    Trả lờiXóa
  6. những người cộng sản VIỆT NAM cứ bình tĩnh , lọt sàng xuống nia đi đâu mà thiệt , chúng ta giúp đỡ lẫn nhau trên tinh thần quốc tế vô sản trong sáng , đừng nghe bọn diễn biến hoà bình và bọn phản động xui bẩy , cũng như trước đây các đồng chí giúp TRUNG QUỐC đánh MĨ nay các đồng chí cố chịu thêm chút nữa có sao đâu - cảm ơn các đồng chí VIỆT NAM

    Trả lờiXóa
  7. Có phải chỉ bây giờ mới biết đâu kia chứ. Lúc đầu là gang thép Thái Nguyên Cán bộ về báo với ông PV Đồng về những nhận xét của mình. Ông này ngăn không cho nói. Đến cầu Thăng Long bọn Tàu cũng giành chỗ, rồi chây ì ra để từ Hà Nội qua sông Hồng tập trung tất cả vào cây cầu Long Biên ọp ẹp, ốm yếu. Đến khi phải đánh nhau rồi thì mới đề nghị LX xây cầu Thăng Long, giải tỏa giao thông. Đến bây giờ là đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Bọn Tàu đặt thầu lúc đầu giá rẻ (500 triệu US$). Có rẻ không khi sau đó phải bổ sung thêm trên 300 triệu nữa. Không chỉ có thế, chúng làm chây ì ra để gây ách tắc giao thông. Cái đó tốn cho VN bao nhiêu? Chúng làm chây ì ra để níu VN phát triển chậm lại; Chúng moi thêm hơn 300 triệu để lì xì cho các quan chức VN làm bê tha hóa cán bộ của VN vốn tham lam, tầm nhìn không vượt qua lỗ mũi (mỡ nó rán nó)... Có cần nhắc lại lần nữa rằng cái cách làm của Tàu đối với VN là cứ nhận làm với bất cứ giá nào, chiếm chỗ xong để đó và chây ì ra để công việc không hoàn thành. Nếu có làm xong thì chất lượng thấp hoặc công nghệ vứt vào sọt rác (như công nghệ xi măng mà tỉnh nào cũng có, rồi bô xít Tây Nguyên).
    Ở các mặt khác, nó xui chỉnh huấn chỉnh phong (1950-1951) để phá ĐCS VN từ bên trong, nó bắt cải cách ruông đất chém giết địa chủ để chia rẽ dân tộc, nó bắt làm HTX nông nghiệp, cải tạo tư sản, nó bắt chia đôi đất nước, nó khuyến khích đấu tranh vũ trang (anh em trong nhà đi giết nhau, đánh nhau chứ không phải đi sản xuất) để thống nhất đất nước (và nợ nó tiền viện trợ, và bây giờ dân tộc chưa hòa hợp)... Mọi việc làm của nó đều nhằm vào kìm hãm VN không cho phát triển. Vậy mà cứ cun cún, cun cún nghe theo. Cái gọi là lãnh đạo CSVN từ Hồ Chí Minh trở xuống không hiểu sao tai vẫn như điếc, mắt vẫn như mù, ăn phải cái bả gì của nó mà cứ ngoan như chó cún. Dân biết, cán bộ cấp dưới biết nhưng không cho nói. Ai nói ra thì bị đi tù như Điếu Cày ngay! Người nào biểu tình hoặc có thái độ công khai chống Tàu là một lũ công an mặc các sắc phục khác nhau xông vào đấm đá, đạp vào mặt. Thật không thể giải thích nổi. Ai có thể giải thích nổi cho tôi không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Câu trả lời cho bạn cũng là câu hỏi lại bạn: bạn thử nghĩ ngân sách của VN đủ tiền trả lương cho bộ đội và công an hàng năm không? (một mức lương cho các sĩ quan thời bình cao ngất ngưỡng)

      Xóa
  8. há miêng mắc tiền..

    Trả lờiXóa
  9. Không nên nói xấu"bạn",nhất lại là bạn vàng của...ta,môi hở răng lạnh,bạn cũng đau lòng do căng dạ dày lắm

    Trả lờiXóa
  10. 1. Hãy báo cáo bác Cả Trong ngay xem ý bác thế nào, kẻo bác mắng cho là làm mất tình đoàn kết với bạn vàng 16 chữ
    2. Bài học kinh nghiệm về TQ thì quá nhiều: Cầu Thăng Long, Khu TT Mỹ Đình....
    3. Hyax tính ngay phương án sau khi đuổi bon tầu về nước

    Trả lờiXóa
  11. ha ha .... giờ mới biết ah ... ăn gẫy răng còn nói gì nữa

    Trả lờiXóa
  12. Làm xong rồi có ai dám đi ko trời?

    Trả lờiXóa
  13. Khi nào dự ớn này bọn khựa làm xong,kính mời "đảng và nhà nước" đi thường xuyên nhé,đặc biệt là lão Mạnh đức nông.Kêu gọi toàn dân tẩy chay cái gọi là "chủ trương lớn" này,đừng nên đánh bạc với tính mạng,lại còn bị bọn khựa cười vào mũi nữa

    Trả lờiXóa
  14. Rước kể cướp vào nhà lại còn than không có đạo đức. Kẻ cướp làm gì có đạo đức.

    Trả lờiXóa
  15. Dân tình góp ý góp tứ mãi rồi , chẳng ăn thua gì đâu . Thúc cái nhà thầu " chủ nợ " để nhanh hoàn thành công trình , nhanh chóng đưa vào vận hành ( nghe đâu giữa năm 2016 phải đưa vào chạy thử ??? ) không khéo rồi chất lượng công trình lại rơi vào tình trạng " chưa nghiệm thu đã hỏng , chưa dùng đã phải sửa " , đến lúc sảy ra chuyện thì lại chẳng biết kêu ai vì nhà thầu " đã hạ cánh an toàn " và chúng ta thì " được vạ má sưng " ! AI dám chắc cái công trình đường sắt trên cao do nhà thầu " nước bạn " thi công rồi sẽ không có chuyện gì sảy ra ? Bộ GTVT có dám khẳng định 100% khi đưa vào vận hành tuyến đường sắt " lắm tật " này sẽ suôn sẻ ? . Rồi đây dân Hà nội lại được " chiêm ngưỡng " đoàn tàu mẫu của chủ thầu TQ đưa sang để " nhân dân góp ý " ( biết gì trong đó mà góp ý ? ) , và có góp ý góp tứ đến mấy , muốn hay không muốn thì dân ta vẫn phải ngồi lên những toa tàu đó để " vi vu " . Thôi , hãy cứ chờ đấy , cứ để đến khi đưa vào vận hành , tốt - xấu biết liền ! Không biết đến lúc cắt băng khánh thành và chạy thử có vị lãnh đạo nhà nước, Tp Hà nội nào ngồi lên để " khai trương " không nhỉ ???? Đúng là chơi với mấy " bác Tàu " ớn thật ! Một bài học cay đắng !

    Trả lờiXóa
  16. Vinashin, Vinaline đều bị các chủ nợ dùng luật quốc tế đè ra thì chúng ta chỉ có một cách duy nhất là dùng luật quốc tế theo hợp đồng để giải quyết.

    Trả lờiXóa
  17. Ko hiểu nỗi 1 Quốc gia mà thua .trí 1 nhà thầu thì dành lảnh đạo cái éo gì Vậy Đãng nên đổi lại xin nhậ là Đãng lảnh đủ thì hợp lòng dân hơn lãnh đạo đi _

    Trả lờiXóa
  18. Ăn no rồi nói sao được. Trung Quốc; Tàu Tàu Tàu từ trên xuống dưới. Đảng, nhà nước ở đâu? Luật pháp Việt Nam không xử lý được vấn đề này sao? Nhà nước pháp quyền XHCN đâu rồi?

    Trả lờiXóa
  19. Con hang dong su viec con te hai hon nhieu da duoc phoi bay ma chung no van 'tro tro cung tue nguet'. Chung con bao la do bon 'phan dong' noi xau, xuyen tac
    The ma con khoi nguoi tin, dung la 'thang dan ngu qua lon'

    Trả lờiXóa
  20. rút bài học gì nữa, các ông là những kẻ dâng nỏ thần cho triệu đà, giờ này mà đi đốt than làm nhiệt điện, ô nhiễm môi trườbg giá cao, thật ngu hết chỗ nói

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đất nước như thế này mà đang làm nhà máy điện hạt nhân , thiệt là “ Chưa thấy quan tài chưa đổ lệ “ .
      Mãi 40 năm sau ngày Đại thắng mùa xuân 75 , mà dân cứ tìm cách đi nước ngoài sống . Gần đây , số người vào phỏng vấn đi Mỹ du lịch và đi học bị rớt thê thảm luôn , thiệt là tội nghiệp , có lẽ “ chơi vậy mà chơi với ai “ , có thả 1 người tù chính trị nào đâu mà bảo Mỹ đối xử cho tốt được . Có lẽ lại do lịnh từ Bắc Kinh . Đường sắt trên cao kiểu này cũng chắc là do ý trên cao . Thôi dân rán khắc phục đi , chỉ còn vài năm nữa thì dầu có muốn bực bội cũng không dám , Tàu nó cắt cổ chết .

      Xóa
  21. Các tập đoàn của Châu âu , Nhật bản không biết hoặc không dám hối lộ cho quan chức VN . Nhưng các công ty của Trung Quốc về khoản này , thì "quá hiểu" quan chức cs VN rồi . Cho nên họ "thắng thầu" là điều dễ hiểu .

    CÀNG DÂY MƠ , RỄ MÁ VỚI NÓ . NÓ CÀNG "CHÓI CHẶT " MÌNH LẠI !!!

    Trả lờiXóa
  22. Vì ngu xuẩn và vì độc tài Đoạn đường trên cao Hà Đông Cát Linh chỉ 15 Km mà đã xẩy ra sự cố trong suốt quá trình thi công.
    Hãy vì tính mạng của bản thân mình, hãy vì thể hiện thái đô kiên quyết phản đối làm ăn sai trái. Sẽ không có ai đi trên tuyến đường này. Mọi người hãy nhớ.

    Trả lờiXóa
  23. Trương Minh Tịnhlúc 21:06 17 tháng 9, 2015

    Cả cái Bộ Chính Trị nó còn coi không bằng cái đinh, thì nhằm nhò gì Bộ Giao Thông Vận Tải.Nó cắm giàn khoan vô nước ta.Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng xin gặp, nó không cho gặp.Điện thoại, nó không bắt...... Vì nó nắm cái Hội Nghị Thành Đô 1990 rồi.
    Tôi thấy tội nghiệp cho ông Lê Kim Thành quá.Xin trích vài câu:
    1/-"Trong mọi vấn đề, Tổng thầu hứa cả trăm lần nhưng không thực hiện".....Hứa mà không thực hiện là cái "nghề" của CS.Thằng nào cũng rứa.Hứa hưu chiến rồi bất ngờ đánh vô Huế giết bao nhiêu ngàn dân vô tội?.
    2/-"Hiện nay, chúng ta phụ thuộc Trung Quốc vì nguồn vốn ODA, phía Trung Quốc cầm chắc thế vững nên gây khó khăn cho Việt Nam":Đâu phải chĩ lệ thuộc TQ vì nguồn vốn ODA. Lệ thuộc mọi mặt:kinh tế, chính trị,quốc phòng....nó nắm hết rồi.Nó bắt quỳ gối cũng phải quỳ nữa là !
    3/-"Chọn nhà thầu không những là vấn đề năng lực, mà còn là cả vấn đề ý thức, đạo đức nghề nghiệp.". Đạo đức nghề nghiệp.Hahaha !!!! Nói chuyện với Cọng-Sản mà dùng từ "đạo đức" sao nghe dziễu quá !.Bà Năm Cát Hanh Long nuôi cả một Trung Đoàn Việt-Minh.Thế mà chĩ cần để tỏ ra trung thành với chính sách Cãi Cách Ruộng Đất của TQ,đã đưa bà ra bắn cái đùng....Đó !-Đạo đức đó !.

    Trả lờiXóa
  24. Tốt nhất là để mấy ông bà thân Tàu (Trọng, Rứa, Huynh ,Phóng, Thanh) xử lý. Chứ mồm cứ ngoạc dài suốt ngày " 4 tốt +16 chữ" mà giờ lại ngoảnh mặt đi như không liên đới gì sao được?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. lũ chó tay sai ấy mà dám mở miệng? đấy, suốt thời gian cái giàn khoan cướp dầu của Tàu vào biển khoan đấy, chúng cấm khẩu có dám ho he gì đâu, một lũ lợn , người dân chửi cho hơn chó mà mặt cứ nhơn nhơn ra "chỉ đạo" dạy đời.

      Xóa
  25. Tàu , bao nhiêu ngàn năm vẩn không bỏ cái thói chơi xấu , chơi xỏ dân VN , với cái ý muốn dân VN bị nhục quốc thể. Họ sẽ có câu chuyện để hàng trăm năm sau nhắc lại thấy cũng còn vui , còn hảnh diện vì chơi xỏ được dân VN .
    Ôi , những người được Tàu huấn luyện làm quan cho họ , thì không nhìn thấy được nổi buồn , nổi nhục trong lòng người dân Việt .

    Trả lờiXóa
  26. đừng có ngu làm ăn với nhật, úc, bọn nó có luật chống hối lộ ở nước ngoài, làm ăn với tq cho nó lành

    Trả lờiXóa
  27. Các quan giao thông biết thừa năng lực của nhà thầu TQ chẳng ra gì, nhưng vì lợi ích các nhân các quan nên vẫn chọn TQ. Mà việc làm đường sắt trên cao trong nội đô là việc tối kị. Nếu chưa đủ tiền chui xuống đất thì hãy từ từ, phát triên hạ tầng đường bộ, tạo nhiều tiện ích cho xe bus hoạt động. Khi đủ điều kiện thì chui xuống đất làm tàu điện ngầm. Chứ cứ xình xình ở ngay mang tai thì làm sao mà chịu nổi. Đảm bảo khi đườn sắt Hà Đông - Cát Linh hoàn thành, giá nhà đất ở hai bên đường sẽ rớt thê thảm. Chẳng còn ai muốn sống trong môi trường xình xịch suốt ngày đêm cả.

    Trả lờiXóa