Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 8 tháng 9, 2015

Đại học Mỹ ôn lại Cuộc chiến Việt Nam

Một đại học ở bang Virginia, Hoa Kỳ chiếu các phim về Cuộc chiến Việt Nam đánh dấu 50 năm sự tham dự của Mỹ.
Phim đầu tiên, ' A Bright Shining Lie ', từng được dịch là 'Sự lừa dối hào nhoáng', sẽ được chiếu vào tối 9/9 tại trường Robins School of Business của trường University of Richmond thuộc tiểu bang Virginia, theo báo địa phương Richmond Times Despatch.
Trong Nội chiến Hoa Kỳ vốn kết thúc cách đây 150 năm, Virginia là bang ranh giới giữa hai miền nam, bắc Mỹ và hiện cờ của phe bại trận vẫn được treo ở bang này.


A Bright Shining Lie, phim kể về một người lính Mỹ ‘bất đồng quan điểm với cấp trên’  về cách tiến hành chiến tranh và đã buộc phải rời quân ngũ, nằm trong số một loạt phim sẽ được chiếu miễn phí cho cả sinh viên và công chúng Mỹ.
Phim do Terry George đạo diễn và các ngôi sao Bill Paxton, Bo Eason và William L. Mansey nhập vai.
Phóng viên chiến trường từng đoạt giải Pulitzer Prize, ông Peter Arnett, sẽ tới bình luận về phim được chiếu tối thứ Tư này, theo báo địa phương.
Ghi dấu 50 năm
"Cuộc chiến Việt Nam bắt đầu cách đây 50 năm và chúng tôi nghĩ đây là lúc thích hợp để cho các sinh viên hiểu về cuộc chiến, mà đối với hầu hết trong số họ, xa xôi như Cuộc chiến Crimea," ông Robert Hodierne, trưởng khoa báo chí và là người tổ chức sự kiện, được dẫn lời nói.
Ông Hodierne cũng từng là phóng viên nhiếp ảnh đưa tin về Cuộc chiến Việt Nam.
"Chúng tôi nghĩ rằng đây cũng là cách hay để người dân trong cộng đồng, bao gồm cả các cựu binh, trao đổi với các sinh viên về cuộc chiến mà những tổn thất và bài học vẫn có giá trị cho ngày nay," ông Hodierne nói tiếp.
Ngoài phim 'Sự lừa dối hào nhoáng', hai phim 'Chúng ta là lính' và 'Chúng ta từng là lính trẻ' cũng nằm trong số phim sẽ được chiếu trong dịp này.
Năm nay cũng đánh dấu 40 năm kết thúc Cuộc chiến Việt Nam.
BBC Tiếng Việt đã có các chương trình đặc biệt trên trang chính và trên kênh YouTube về cuộc chiến.(BBC)
------------

2 nhận xét:

  1. Cac bac My dao nay 'dut' qua roi day, vay ma cac bac con on lai nua thi con nhat den dau nua
    Cha phai on lai lam gi, cu 'tan' luon di, toi dam bao thang ngay (vi doi thu dang muon thua day)

    Trả lờiXóa
  2. Muốn hướng tới tương lai rạng rỡ:cách tốt nhất là phải dũng cảm và chân thành nhìn thẳng vào tât cả những thất bại của quá khứ.

    Trả lờiXóa