Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 4 tháng 11, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Ba - 4-11-2014

1 - 
Fitch Ratings điều chỉnh xếp hạng của VN (BBC) - Hãng đánh giá tín dụng nâng mức xếp hạng tín nhiệm nhưng hạ triển vọng của Việt Nam.
Việt Nam phản đối Đài Loan tập trận bắn đạn thật ở Trường Sa (RFA) - Việt Nam cực lực phản đối Đài Loan tiến hành tập trận bắn đạn thật từ ngày 3 đến 4/11/2014 ở khu vực đảo Thái Bình, tức đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Dân chủ hóa trong thế giới mới (RFA) - Nếu các nhà đấu tranh dân chủ, nhân quyền sống trong một đất nước có đầy đủ dân chủ, nhân quyền và tiến bộ, chắc chắn họ sẽ không mất công để đấu tranh cho điều đó... 
Và, suy cho cùng, kẻ cố gắng xây dựng hình tượng tốt nhất cho các nhà dân chủ không ai khác ngoài chính nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam.
Việt Nam 'tiến bộ về nhân quyền' (BBC) - Cố vấn cấp cao về châu Á của Tổng thống Obama trả lời BBC về quan hệ Mỹ - Việt với Trung Quốc.
Chúng ta cần biết: vì sao anh hùng ngã ngựa? (VOA) - Ông Hồ Xuân Mãn là ai? Vì sao ông Mãn được phong Anh hùng? Vì sao Quyết định phong Anh hùng lại bị hủy bỏ?
Bắt Anh Ba Sàm là 'trái pháp luật' (BBC) - Ý kiến nói về vụ bắt giữ và truy tố ông Nguyễn Hữu Vinh, tức Anh Ba Sàm, theo Điều 258 Bộ Luật Hình sự.
Thấy gì trong bản kết luận điều tra anh Ba Sàm (RFA) - Blogger Basam Nguyễn Hữu Vinh được cộng đồng cư dân mạng biết đến nhiều qua trang điểm tin ‘Ba Sàm, Cơ quan ngôn luận Thông tấn xã vỉa hè’. Việc ông và người cộng sự Nguyễn thị Minh Thúy bị bắt từ đầu tháng 5 cho đến nay đã gần tròn 6 tháng và vào ngày 30 tháng 10 vừa qua Cơ quan An ninh Điều tra thuộc Bộ Công An công bố bản kết luận điều tra về trường hợp ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn thị Minh Thúy.
Ca nghi Ebola ở VN 'chắc chắn âm tính' (BBC) - Ca nghi nhiễm Ebola ở Đà Nẵng không nhiễm virus Ebola mà là bị sốt rét, một quan chức y tế xác nhận với BBC.
Khi cơ thể nối với mạng Internet (BBC) - Kết nối cơ thể với Internet bằng thiết bị đeo không dây giúp giám sát sức khỏe nhưng sẽ làm lộ đời tư.
Facebook cho dùng dịch vụ 'web ẩn' (BBC) - Facebook vừa áp dụng tính năng cho phép kết nối thông qua dịch vụ Tor, giúp người dùng giấu kín địa chỉ vào mạng.
Nhật có thật sự muốn cải thiện quan hệ với Trung Quốc? (RFA) - Thủ Tướng Shinzo Abe của Nhật Bản không nỗ lực cũng chẳng thật tâm muốn giải quyết các trở ngại đang xảy ra trong quan hệ giữa Nhật và Trung Quốc. Đó là nội dung bài bình luận được Tân Hoa Xã phổ biến ngày hôm nay.
Thiết bị phi thuyền bị 'kích hoạt sớm' (BBC) - Giới chức Mỹ nói thiết bị giảm tốc của phi thuyền Virgin Galactic, bị nạn hôm thứ Sáu, đã hoạt động khi chưa có lệnh của phi công.
Hệ thống hạ xuống của Tàu Không gian Hai khởi động sớm (VOA) - Các nhà điều tra Mỹ nói hệ thống hạ xuống của tàu không gian chở khách Virgin Galactic đã khởi động sớm trước khi xảy ra tai nạn chết người vào tuần trước
IS đã thảm sát hơn 300 người Sunni (BBC) - Nhà nước Hồi giáo đã thực hiện nhiều vụ thảm sát một bộ tộc Sunni giết chết hơn 320 người, theo Chính phủ Iraq.
Con người tự gây họa diệt chủng (RFI) - Nhân loại còn « một ít » thời gian để tự cứu ? Bản báo cáo thứ 5 của Nhóm chuyên gia quốc tế về khí hậu GIEC được báo chí Pháp bình luận rộng rãi bên cạnh những vấn nạn kinh tế, tài chính, chiến tranh và tham vọng bá quyền.
Biến đổi khí hậu : Nhóm chuyên gia Liên Hiệp Quốc khẩn cấp báo động (RFI) - Không còn nhiều thời gian, phải gấp rút hành động để chống lại việc khí hậu trái đất bị hâm nóng. Đây là kết luận chính trong bản Báo cáo mà Ủy ban Liên Chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC/ GIEC) đưa ra vào hôm qua, 02/11/2014, tại Copenhagen, Đan Mạch.
Các gia tộc chính trị Mỹ mùa bầu cử (BBC) - Bầu cử giữa kỳ tháng 11 này là dịp con cháu của nhiều nhân vật lãnh đạo hàng đầu tại Hoa Kỳ vào chính trường.
Ký ức 25 năm cuộc cách mạng nhung: Bức tường Berlin sụp đổ (RFA) - Bức tường Berlin được chính quyền Cộng hòa dân chủ Đức dựng lên vào năm 1961 chia đôi thủ đô nước Đức nhằm ngăn cản những người dân nước này thoát sang phía Tây. Ngày 9/11/1989, sau 28 năm tồn tại, bức tường bị dỡ bỏ.
Chỉ có 6% khách quốc tế muốn trở lại Việt Nam (VOA) - Khảo sát của một chương trình phát triển du lịch do EU tài trợ cho thấy cứ 100 khách du lịch nước ngoài được hỏi ý kiến chỉ có 6 người muốn quay trở lại Việt Nam
VN muốn nâng giới hạn tuổi nhập ngũ (RFA) - Chính phủ Việt Nam muốn sửa Luật để nâng giới hạn tuổi gọi nhập ngũ thêm 2 năm.
Cất “lưỡi hái tra tấn” trên đầu người VN (RFA) - Mỗi quốc gia thành viên phải bảo đảm rằng mọi hành vi tra tấn đều cấu thành tội phạm theo luật hình sự của nước mình. Điều này cũng áp dụng với những hành vi cố gắng thực hiện việc tra tấn hoặc hành vi của bất kỳ người nào đồng lõa hoặc tham gia việc tra tấn.
Nông dân Lâm Đồng điêu đứng vì cà chua, rau quả (RFA) - Rau, củ, quả Lâm Đồng, Đà Lạt từ lâu đã thành một thương hiệu lớn ở Việt Nam, hầu như cả ba miền đất nước đều có mặt hàng rau củ quả của Đà Lạt...Thế nhưng vài năm trở lại đây, đặc biệt là trong mùa rau năm nay, cà chua, cà rốt và rau xanh Đà lạt rơi vào ế ẩm, người nông dân thua lỗ nặng nề. Điều này do đâu?
Những thách thức tại Trung tâm Kêu cứu Khẩn cấp 117 (VOA) - Tại Sierra Leone số điện thoại khẩn cấp đặc biệt 1-1-7 đã được sử dụng để mọi người có những quan ngại liên quan đến Ebola
Đảng Cộng sản Trung Quốc họp lại đầu tháng 11 để cải tổ kinh tế (RFI) - Theo một thông báo của Bộ Chính trị được Tân Hoa Xã công bố hôm nay, 29/10/2013, đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ triệu tập Hội nghị Trung ương từ ngày 9-12/11 tới đây. Đây là một cuộc họp quan trọng, được dự đoán là nhằm công bố các biện pháp cải cách kinh tế sâu rộng.969FD93C-692C-45A2-AD94-1BD791F61640
Pháp và Canada hợp tác chống khủng bố (RFI) - Trong ngày thứ nhì chuyến công du Canada, Tổng thống François Hollande phát biểu trước Nghị viện Ottawa. Một phần công luận và chính giới Canada không tán đồng việc Ottawa tham gia liên minh chống quân Hồi giáo cực đoan ở Trung Đông.
Không quân Canada thực hiện phi vụ oanh kích đầu tiên tại Irak (RFI) - Không quân Canada đã thực hiện các phi vụ oanh kích đầu tiên nhắm vào lực lượng thánh chiến tại Irak. Bộ trưởng Quốc phòng Canada đã chính thức loan báo tin trên vào hôm qua, 02/11/2014.
ISIS nỗ lực lôi kéo thanh niên Nam Á (RFA) - Tổ chức khủng bố Nhà Nước Hồi Giáo ISIS đang nỗ lực lôi kéo thanh niên PakistanAfghanistan hoạt động cho chúng.
Singapore công bố tham gia liên minh chống ISIS (RFA) - Sáng ngày 3 tháng 11, 2014 trong bài phát biểu đọc trước quốc hội, Bộ Trưởng Quốc Phòng Singapore cho biết chính phủ đã quyết định tham gia vào liên minh chống tổ chức khủng bố Nhà Nước Hồi Giáo ISIS.
Trung Quốc chiêu dụ Indonesia tham gia "Con đường tơ lụa trên biển" (RFI) - Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đến Jakarta vào hôm nay 03/11/2014. Theo chương trình dự kiến ông sẽ tiếp xúc với tân Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Chủ đề thào luận dĩ nhiên là trên quan hệ song phương và khu vực. Báo chí Indonesia gợi lên các vấn đề kinh tế thương mại và nhất là hợp tác hàng hải với chủ trương mới của ông Tập Cận Bình : « Con đường tơ lụa trên biển của thế kỷ 21 ».
Con đường tơ lụa hàng hải thế kỷ 21 : Một hình thức thực dân mới của Trung Quốc (RFI) - Trong ba ngày, từ 31/10 đến 02/11/20014, Trung Quốc đã tổ chức « Hội chợ Triển lãm quốc tế Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21 Quảng Đông », tại thành phố Đông Quản, tỉnh Quảng Đông. 42 nước đã tham dự hội chợ, trong số này có 25 quốc gia liên quan trực tiếp đến dự án con đường tơ lụa trên biển.
Đài Loan: quan hệ với Trung Quốc vẫn tốt đẹp (RFA) - Cũng liên quan đến Diễn Đàn Kinh Tế Châu Á Thái Bình Dương APEC tổ chức tại Bắc Kinh vào tuần tới, đại diện cho Đài Loan là cựu Phó Tổng Thống Tiêu Vạn Trưởng nói rằng quan hệ giữa Đài Bắc và Bắc Kinh vẫn đang tiến triển tốt đẹp.
Đài Loan bác bỏ căng thẳng trong quan hệ với Trung Quốc (RFI) - Quan hệ giữa Đài Bắc và Bắc Kinh đang trên đà tiến triển tốt. Cựu phó tổng thống Đài Loan, Tiêu Vạn Trường, phát biểu như trên vào hôm nay, 03/11/2014. Ông chuẩn bị đến dự hội nghị APEC tổ chức tại Trung Quốc trong hai ngày 10 và 11/11/2014.
Đi dây không bảo hộ qua tháp chọc trời (BBC) - Anh hùng mạo hiểm Nik Wallenda ghi thêm 9 kỷ lục Guiness sau khi đi dây qua hai tòa tháp chọc trời trong đêm ở thành phố Chicago.
Man City-MU: Giá tuần nào cũng gặp đại gia (BBC) - Man City thắng Man Utd 1-0 trong trận đấu có nhiều tranh cãi trên sân Etihad.
Người Anh ra tòa vì nghi giết người ở HK (BBC) - Một người đàn ông quốc tịch Anh 29 tuổi bị bắt và ra tòa vì cáo buộc sát hại hai phụ nữ ở Hong Kong.
Trung Quốc : Mua xác người để thiêu cho đạt chỉ tiêu (RFI) - Theo truyền thông nước này, các quan chức tại một địa phương đã mua xác người để thiêu, nhằm đạt được chỉ tiêu mà cấp trên đã đề ra.
Viên chức TQ 'mua xác người' (BBC) - Hai viên chức ở Quảng Đông vừa bị bắt vì cáo buộc mua xác người từ kẻ đào trộm mộ để hỏa táng, theo truyền thông Trung Quốc.
Yanick Lahens, giải thưởng Văn học Femina 2014 (RFI) - Ngày 03/11/2014 ban giám khảo giải thưởng Văn học Femina vinh danh nữ văn sĩ người Haiti, Yanick Lahens với  « Bain de Lune – Tắm trăng ». Giải Femina dành cho văn học nước ngoài được trao tặng cho nhà văn người Israel, Zeruya Shalev với « Ce qui reste de nos vies – Những gì còn lại từ cuộc đời của chúng ta ».
Pakistan tăng cường an ninh tại các thành phố lớn sau khủng bố (RFI) - Chính quyền Pakistan, hôm nay, 03/11/2014 đã tăng cường các biện pháp an ninh tại những thành phố lớn, sau vụ khủng bố tự sát đẫm máu, vào ngày hôm qua, tại khu vực biên giới chung với Ấn Độ.
Trung Quốc phô trương tia laser chống máy bay không người lái (RFI) - Vào lúc Bắc Kinh đang rốt ráo tăng cường an ninh chuẩn bị đón Hội nghị Thượng đỉnh APEC mở ra vào tuần tới, Tân Hoa Xã hôm nay, 03/11/2013 cho biết là Trung Quốc vừa hoàn chỉnh một loại vũ khí bắn tia laser. Đặc điểm của thiết bị này là có thể bắn hạ máy bay không người lái loại nhẹ lúc đang bay.
Trung Quốc tái khẳng định : Đảng Cộng sản lãnh đạo quân đội (RFI) - Truyền thông Trung Quốc hôm nay, 03/11/2014, nhấn mạnh vai trò của đảng Cộng sản trong việc kiểm soát quân đội và cho rằng, bất cứ ai kêu gọi quân đội phải trung thành với đất nước thay vì trung thành với Đảng, đều là những kẻ có « tâm địa xấu xa ».
Trung Quốc: Quân đội phải trung thành với Đảng (RFA) - Quân đội Trung Quốc nằm dưới quyền lãnh đạo của nhà nước hay chính phủ? Xin thưa: điều khiển quân đội vẫn thuộc quyền của đảng.
Bầu cử ở miền Đông Ukraina : Phe thân Nga thắng lớn (RFI) - Từ Liên Hiệp Quốc đến Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu không công nhận kết quả bầu cử ở miền Đông Ukraina do phe ly khai tổ chức. Phương Tây kêu gọi Nga tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ và thống nhất của Ukraina.
EU phản đối Nga công nhận cuộc bầu cử của phe ly khai ở Ukraine (RFA) - Âu Châu phản đối việc chính phủ Liên Bang công nhận kết quả cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội mà lực lượng Ukraine ly khai thân Nga mới tổ chức ngày hôm qua ở Donetsk và Lugansk.
Bình Nhưỡng bác bỏ cáo buộc xâm nhập điện thoại thông minh Hàn Quốc (RFI) - Truyền thông chính thức của Bắc Triều Tiên vào hôm nay 03/11/2014, đã phủ nhận lời cáo buộc của tình báo Hàn Quốc theo đó Bình Nhưỡng đã thâm nhập vào hàng chục ngàn điện thoại thông minh (smartphone) của Hàn Quốc để đánh cắp dữ liệu.
World Trade Center chính thức mở cửa (RFA) - Mười ba năm sau ngày biến cố 11 tháng Chín 2001 xảy ra trên đất Mỹ, tòa nhà mang tên Trung Tâm Thương Mại Thế Giới tức World Trade Center chính thức mở cửa hoạt động sáng hôm nay.
Phương pháp điều trị bệnh bạch biến mới cho hy vọng lành bệnh (RFA) - Bệnh bạch biến là một bệnh ảnh hưởng đến khoảng 1 đến 2% dân số thế giới, tức khoảng 50 triệu người. Dù đây không phải là bệnh gây những biến chứng nguy hiểm nhưng nó làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ và tâm lý người bệnh.
Vắcxin mới ngừa bệnh sốt rét có nhiều triển vọng (VOA) - Các nhà khoa học trong phòng thí nghiệm tại tây Kenya đang chế tạo một vắcxin mới có thể góp phần quan trọng vào việc kiểm soát bệnh sốt rét
Pakistan vẫn cử hành lễ hạ cờ ở biên giới sau vụ tấn công đẫm máu (VOA) - Pakistan vẫn cử hành lễ hạ cờ hàng ngày tại cửa khẩu Wagah, một ngày sau khi một kẻ nổ bom tự sát giết chết khoảng 60 người và gây thương tích cho 100 người
AU xem xét tầm cỡ, thành phần của lực lượng túc trực (VOA) - Ban Hòa bình và An ninh của Liên hiệp Phi Châu đang họp tại Zimbabwe trong khuôn khổ của những nỗ lực nhằm thành lập Lực lượng Túc trực Phi Châu
Ngày lễ đua ngựa (Melbourne Cup) (VOA) - Trong các bức tranh hí hoạ về người Úc, một trong những hình ảnh phổ biến và tiêu biểu nhất là...
Đức: Tự do di chuyển của công nhân ở EU 'không thể thương thảo' (VOA) - Đức nói nguyên tắc tự do di chuyển của công nhân trong khối Liên hiệp Châu Âu là 'không thể thương thảo được'
Quân đội Burkina Faso tuyên bố sẽ lập chính phủ đoàn kết (VOA) - Quân đội Burkina Faso cho biết sẽ thành lập một chính phủ đoàn kết để giám sát việc chuyển tiếp chính trị phát sinh từ vụ lật đổ Tổng thống Blaise Compaore
Tin trái ngược về vụ tấn công đẫm máu ở biên giới Ấn-Pakistan (VOA) - Ngày hôm nay, các đám tang đang được tổ chức 1 ngày sau vụ đánh bom tại vùng Lahore của Pakistan gần cửa khẩu Wagah với Ấn Độ, làm ít nhất 55 người thiệt mạng
Phụ nữ Mỹ bị ung thư não tự sát với sự hỗ trợ của y tế (VOA) - Britany Maynard qua đời tại thành phố Portland, bang Oregon miền tây bắc nước Mỹ sau khi uống một liều thuốc tự sát trước sinh nhật thứ 30 của bà 3 tuần lễ
Romania sẽ phải tổ chức bầu cử tổng thống vòng hai (VOA) - Cuộc bầu cử tổng thống Romania phải tranh vòng hai sau khi không có ứng cử viên nào chiếm được đa số quá bán trong cuộc đầu phiếu ngày chủ nhật
Afghanistan: Phó tỉnh trưởng tỉnh Kandahar bị bắn chết (VOA) - Các giới chức Afghanistan nói phó tỉnh trưởng tỉnh Kandahar miền nam nước này đã bị bắn chết tai một trường đại học nơi ông tham dự một lớp học
Somalia yêu cầu LHQ đừng xen vào nội bộ chính trị (VOA) - Tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud nói với Liên hiệp quốc là đừng xen vào chính trị nội bộ của nước ông
Tàu chìm ngoài khơi Thổ Nhĩ Kỳ, 24 người thiệt mạng (VOA) - Một chiếc tàu chở di dân bất hợp pháp đã chìm ngoài khơi Thổ Nhĩ Kỳ, làm ít nhất 24 người thiệt mạng
Phiến quân bầu lãnh đạo ở miền đông Ukraine (VOA) - Quyền thủ tướng của phần đất tự xưng là 'Cộng hòa Nhân dân Donetsk' đã thắng trong cuộc bầu cử mà Kyiv và các nước Tây phương nói rõ là họ sẽ không công nhận
Tối cao Pháp viện Bangladesh y án tử hình lãnh tụ phe Hồi giáo (VOA) - Ông Kamaruzzaman, 62 tuổi, phó Tổng thư ký Đảng Jamaat-e-Islami, bị xét can tội giết hại mấy mươi thường dân trong cuộc chiến đẫm máu năm 1971
Trung Quốc đang “câu giờ” trong vấn đề Biển Đông (BaoMoi) - Ngoại giao Trung Quốc xoa dịu các nước láng giềng, ngăn chặn Biển Đông và Hoa Đông xuất hiện trong chương trình nghị sự APEC sắp diễn ra tại Bắc Kinh.
Bản tin 20H: Nhật Bản tố Trung Quốc xâm nhập lãnh hải (BaoMoi) - TPO - Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết sáng 3/11 hai tàu của cảnh sát biển Trung Quốc đã đi vào vùng lãnh hải của Nhật Bản, gần quần đảo tranh chấp mà nước này gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.
Đường hầm ở căn cứ tàu ngầm Trung Quốc (BaoMoi) - Dưới đáy Biển Đông, ngay ngoài khơi đảo Hải Nam, tàu ngầm Trung Quốc lặng lẽ hướng vào một đường hầm dưới biển, giấu mình trước những con mắt chăm chú của Mỹ và các nước láng giềng.
Cảnh sát biển Nhật “đuổi” tàu Trung Quốc khỏi khu vực Senkaku/Điếu Ngư(BaoMoi) - BizLIVE - Hai tàu tuần tra của Trung Quốc ngày thứ Hai đã tiến vào vùng quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông, mà Bắc Kinh đang tranh chấp với Tokyo về chủ quyền.
Tàu cảnh sát biển Trung Quốc lại xâm nhập lãnh hải Nhật Bản (BaoMoi) - Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết sáng 3/11 hai tàu của cảnh sát biển Trung Quốc đã đi vào vùng lãnh hải của Nhật Bản, gần quần đảo tranh chấp mà nước này gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.
Trung Quốc phát triển thành công hệ thống phòng thủ máy bay không người lái(BaoMoi) - Trung Quốc vừa thử nghiệm thành công một hệ thống phòng thủ laser chống lại máy bay không người lái tầm thấp loại nhỏ, Reuters hôm nay (3.11) dẫn nguồn Tân Hoa xã cho hay.
Đảo chìm ở Trường Sa thành đảo nổi trong tay TQ thế nào (BaoMoi) - Quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của VN) ở giữa Biển Đông có nhiều hòn đảo chìm hoặc chỉ vừa chạm mặt nước biển. Nhưng TQ đang dần biến chúng thành những nơi có thể cư trú.
Lý Sơn vươn mình đảo tiền tiêu (BaoMoi) - Đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nằm cách đất liền 15 hải lý - quê hương của đội Hùng binh Hoàng Sa năm xưa - nằm trên tuyến đường biển từ Bắc vào Nam, đồng thời là đường ra biển Đông của khu kinh tế trọng điểm miền Trung qua cửa khẩu Dung Quất.
Xây cảng nổi... TQ tham vọng thực hiện vùng cấm bay? (BaoMoi) - (Kiến Thức) - "Xây cảng nổi và hàng loạt các công trình trái phép khác ở Hoàng Sa, Trường Sa sẽ giúp Trung Quốc leo thang thực hiện tham vọng vùng cấm bay...", tướng Lê Mã Lương nhận định.
Cái chết của cuộc đối thoại con người và smartphone (BaoMoi) - Điện thoại và con người là một mối gắn bó đến mức không tách rời. Bộ ảnh dưới đây gọi mối quan hệ giữa smartphone và con người là “cái chết của cuộc đối thoại”...
Mỹ - Ấn kỳ vọng Việt Nam ngăn chặn sự bành trướng của Trung Quốc (BaoMoi) - Việt Nam đang trở thành một “địa chỉ tin cậy” ngăn chặn sự bành trướng của Trung Quốc trong một cuộc đối đầu có thể xảy ra trong tương lai ở Biển Đông hay khu vực châu Á. Đó là nhận định chuyên gia Jeremy Bender trên tờ Bussiness Insider.
Tàu ngầm Trung Quốc cập cảng Sri Lanka, Ấn Độ lo lắng (BaoMoi) - Sri Lanka hôm 31/10 cho phép tàu ngầm và một tàu chiến Bắc Kinh neo tại cảng của nước này tại thủ đô Colombo, bất chấp những lo lắng của Ấn Độ quanh việc Trung Quốc đang thắt chặt mối quan hệ với các đảo quốc trong khu vực Ấn Độ Dương.
Trung Quốc tập trung chế tạo tàu tiếp tế Type 901 kiểm soát Biển Đông?(BaoMoi) - (GDVN) - TQ rõ ràng có ý đồ kiểm soát Biển Đông và đặt ra luật chơi riêng của họ, từ đó vươn tới kiểm soát Ấn Độ Dương, vì thế chế tạo nhiều tàu tiếp tế Type 903.
Báo Trung Quốc lu loa, thổi phồng mối đe dọa tàu ngầm Việt Nam (BaoMoi) - (GDVN) - Nga sắp bàn giao thêm tàu ngầm Kilo cho Việt Nam, tạo ra "mối đe dọa" lớn hơn đối với Trung Quốc - nước có tham vọng bành trướng lãnh thổ ở Biển Đông.
Nhà sử học Dương Trung Quốc: “Trung Quốc như đánh cờ thế với Việt Nam”(BaoMoi) - (GDVN) - Việt Nam muốn thế giới biết rằng, chúng ta rất muốn hòa bình, chúng ta rất muốn nhân nhượng, nhưng nhân nhượng cũng phải có giới hạn của nó.
Cô thợ cắt tóc làm gần trăm bài thơ tặng lính Trường Sa khiến chồng "phát ghen" (BaoMoi) - Từ khi học lớp 6, chị Thủy đã bắt đầu sáng tác thơ. Bài thơ đầu tay của chị có nhan đề “Tuổi thơ trong mắt em”. Trong gia đình, ngoài chị, không ai có thiên hướng nghệ thuật. Thích thơ từ bé nên qua sự kiện biển Đông vừa rồi, tình yêu thơ lại trỗi dậy thôi thúc giúp chị làm thơ tặng các chiến sĩ.
Mỹ vẫn tiếp tục các phi vụ trên biển Đông (BaoMoi) - (PL)- Hãng tin Bloomberg (Mỹ) ngày 2-11 dẫn lời tướng bốn sao Lori Robinson (ảnh), tân tư lệnh không quân Mỹ ở Thái Bình Dương, nhận định quân đội Mỹ lo ngại máy bay chiến đấu Trung Quốc có thể tiếp tục thực hiện các động thái bay nguy hiểm để chặn đầu máy bay quân sự Mỹ.
---------------
2 - Viet-Studies
Tại sao dân phải đóng thuế để xây các công trình bỏ hoang? (LĐ 3-11-14) -- Vì đó là "chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước"?
'Bộ trưởng từ chức không dễ xin việc' (VNN 3-11-14) -- Trừ nghề làm thợ may, vì rất thông thạo việc cắt băng (khánh thành)
Hotgirl bán dâm: Chỉ chọn người thành đạt, đến thẳng khách sạn (ĐV 3-11-14) -- Đây là một lý do nhiều ông mua bằng dỏm.
Mỹ ngăn chặn hiệp định kinh tế châu Á của Trung Quốc: U.S. Blocks China Efforts to Promote Asia Trade Pact (WSJ 2-11-14)
Năm quân đội dữ dằn nhất châu Á: The Five Most Deadly Armies of Asia (National Interest 3-11-14) -- Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Đại Hàn, Triều Tiên


Về số phận của mafia tài chính – ngân hàng – bất động sản (Blog Phalanxist 2-11-14) -- Có nhiều nhận xét đáng chú ý.
Ấn Độ muốn biết về Biển Đông: Figuring out the South China Sea (Deccan Chronicle 2-11-14)
Thái Lan sẽ cấm bán thịt chó? Dog Meat Trade in Thailand Is Under Pressure and May Be Banned (NYT 1-11-14)


ĐB Đỗ Văn Đương: Tôi nói tiếng nói của dân (VNN 1-11-14) -- Nhiều năm trước, thượng nghị sĩ Roman Hruska được "bình chọn" là người "kém thông minh" nhất Quốc Hội Mỹ.  Khi được hỏi phản ứng của ông về sự bình chọn này, Hruska trả lời: Đâu phải mọi người dân Mỹ đều thông minh?  Những người kém thông minh cũng cần được đại diện ở Quốc Hội chứ!
Vĩnh Long: Con Trưởng phòng Văn hóa thôi nôi, cả cơ quan nghỉ làm (ĐSPL 1-11-14) -- Chứng tò "vốn xã hội" của Việt Nam vẫn còn rất lớn.
Việt Nam đang trở thành một tiêu biểu cho những nỗ lực ngăn chặn ảnh hưởng của Trung Quốc ở Biển Đông: Vietnam Is Becoming A Proxy In Efforts To Contain Chinese Influence In The South China Sea (Business Insider 31-10-14)
"Hang Én" ở Quảng Bình: Deep in Vietnam, Exploring a Colossal Cave (NYT 31-10-14) 
Một tiệm ăn Việt Nam ở vùng Washington DC: $20 Diner: Four Sisters Grill, a streamlined version of Vietnamese cooking (WP 30-10-14)
Bài hay về quyền tự do ngôn luận: No Offense: The New Threats to Free Speech (WSJ 31-10-14) -- Đặt ra nhiều vấn đề cần suy nghĩ. (I'm not a fan of John O'Sullivan, but he is very good in this article)
Làm sao để đo sự thiệt hại cho khách hàng của AT&T: Consumers wasted at least $300 million paying for AT&T’s ‘unlimited’ data(WP 31-10-14) -- Bài có tính kỹ thuật, nhưng rất hay.
 
----------------
3 - nguoilotgach - NLG

 ------------------

2014-11-03 6:54 GMT+07:00 Hong Le Tho <hongletho@gmail.com>:
--------------


2 nhận xét:

  1. "Ông Lê Hải Bình nhấn mạnh, Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Đài Loan chấm dứt ngay hành động sai trái đó, không tái diễn các hành động tương tự."
    Có vẻ "hăng" hơn là phản đối TQ xây sân bay trên đảo Gạc Ma, thế mới lạ!
    Dù là THDQ có chiếm đóng trái phép đảo Ba Bình từ năm 1947, nhưng là chiếm hữu một cách hòa bình...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người Anh có câu: "Lời nói chẳng giết được ai", tức là phải hành động, còn nói suông chỉ là ngớ ngẩn.

      Xóa