Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 16 tháng 12, 2015

Trung Quốc nói Mỹ "thổi phồng" nguy cơ chạy đua vũ trang ở Biển Đông

Tàu Hải quân Trung Quốc ở Biển Đông. Ảnh Chinanews
Trước cảnh báo của Mỹ về nguy cơ chạy đua vũ trang ở Biển Đông khiến tình hình trong khu vực trở nên bất ổn, Trung Quốc tuyên bố Mỹ đã quá lời.
Theo Reuters, ngày 14/12, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Scott Swift đã lên tiếng cảnh báo nguy cơ xảy ra chạy đua vũ trang ở Biển Đông có thể gây bất ổn trong khu vực.
Ông Swift nhấn mạnh, nguy cơ này là hiển hiện trong bối cảnh nhiều nước trong khu vực đang tăng cường lực lượng quân sự để giải quyết tranh chấp trên Biển Đông thay vì tìm đến các biện pháp pháp lý.
            Đô đốc Swift cũng lên tiếng kêu gọi các nước, nhất là Trung Quốc cần tìm đến các tòa án trọng tài quốc tế để giải quyết những tranh chấp kiểu này.
“Tôi lo ngại rằng, sau rất nhiều thập kỷ hòa bình và thịnh vượng, chúng ta có thể lại phải chứng kiến cảnh “công lý nằm trong tay kẻ mạnh” ở trong khu vực”, ông Swift tuyên bố.
“Những nước dù có tranh chấp hay không cũng đang tìm cách tăng cường sức mạnh Hải quân vượt xa những gì cần thiết để đảm bảo nhu cầu phòng vệ”, ông Swift nói thêm.
Đáp lại lời ông Swift, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngày 15/12 cho rằng: “Một số nước đang cố tình nói quá về tình hình căng thẳng ở Biển Đông nhằm gây chia rẽ và tìm cách can dự vào tình hình trong khu vực. Trung Quốc cực lực phản đối điều này”.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng lên tiếng khẳng định, một số nước đang “cố tình dương oai diễu võ” rầm rộ ở Biển Đông.
Hình ảnh vệ tinh cho thấy một bãi đá
bị Trung Quốc cải tạo phi pháp ở Biển Đông. Ảnh CSIS
“Cũng tại thời điểm đó, những nước này lại đưa ra những tuyên bố nhằm làm leo thang căng thẳng, gây chia rẽ và “khuấy đục” vùng biển này”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố.
Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều hình ảnh vệ tinh trong khu vực cho thấy, Trung Quốc đang xây dựng nhiều công trình quân sự trên 7 bãi đá mà nước này cải tạo phi pháp ở Quần đảo Trường Sa, trong đó đáng kể nhất là một đường băng dài 3km cho phép các máy bay quân sự của nước này cất cánh và hạ cánh tại đây.
“Ngay tại thời điểm này, các tàu và máy bay hoạt động gần các bãi đá này theo đúng luật pháp quốc tế đều bị Trung Quốc cảnh báo. Điều này đe dọa đến hoạt động vận tải thương mại và các hoạt động quân sự thường xuyên diễn ra trong khu vực”, ông Swift tố cáo.
Trước đó hồi tháng 10, Mỹ đã điều tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Lassen tuần tra trong khu vực 12 hải lý gần các bãi đá nói trên. Hành động này của Mỹ đã khiến Trung Quốc hết sức cáu giận.
Tuy nhiên, từ nay đến hết năm 2015, Mỹ không có ý định tiến hành các cuộc tuần tra tương tự ở Biển Đông như các quan chức nước này đã tuyên bố trước đó.
Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Australia cho biết, một chiếc máy bay quân sự của nước này đang tiến hành tuần tra trong khu vực Biển Đông từ ngày 25/11-4/12 và chiếc máy bay này “đang thực thi quyền tự do bay trên không phận quốc tế”.
Liên quan đến vấn đề này, người phát ngôn Hồng Lỗi tuyên bố: “Chúng tôi không có vấn đề gì với các nước thực thi quyền tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông miễn là các nước này tôn trọng chủ quyền của các nước khác và không làm phức tạp tình hình”.
Trước hành động cải tạo và xây dựng phi pháp của Trung Quốc trên các bãi đá ở Biển Đông, Philippines đã kiện Trung Quốc ra Tòa án Trọng tài Quốc tế (PCA).
Tuy nhiên, Trung Quốc đã từ chối tính pháp lý của Tòa và tẩy chay phiên tranh tụng diễn ra ngày 24/11 tại Tòa. Dù phán quyết của Tòa được cho là có tính ràng buộc với mọi quốc gia có liên quan, bao gồm cả Trung Quốc, Tòa không có quyền buộc các nước phải thực thi phán quyết của mình, chính vì vậy, nhiều nước cố tình phớt lờ nó./.
Trần Khánh/VOV
-----------

9 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 03:34 17 tháng 12, 2015

    Chỉ có Việt Nam đang theo huấn dụ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thì tha hồ ngồi ung dung tổ chức đại hội đảng?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không có Mỹ rắn mặt thì vừa qua TQ đã chiếm nốt Trường Sa rồi , cứ ngồi đấy mà "ung dung tổ chức đại hội đảng" !

      Xóa
    2. "tổ chức đại hội đảng" chẳng qua chỉ là 1 động tác bấu víu tuyệt vọng!

      Xóa
  2. TC đang ảo tưởng về sức mạnh quân sự của chúng.
    Còn nhớ khi chiến sự xảy ra, các xe tăng mà Iraq mua của TC hầu hết đều... không hoạt động được!

    Trả lờiXóa
  3. =>" vừa ăn cướp vừa la làng" / "vừa ăn tiết canh bằng máu người,vừa gỏ mỏ tụng kinh niệm Phật" LÀ NGHỀ CỦA LÃNH ĐẠO TQ từ hồi nào đến giờ !

    Trả lờiXóa
  4. Trên các ý kiến của các bạn tại các bài có nhắc lời cụ Thiệu,nên tham gia bài này cũng xin nhắc thêm,
    - Hãy nhìn những gì cộng sản làm rồi mới nói,
    = Từ đó cũng suy ra,Hãy nhìn và thấu hiểu MỸ - Trung làm gì, thì cái chúng ta và nước ta mới dám ra tay.
    Nhờ sự giúp đỡ của Mỹ cho Việt Nam,nên nước Việt Nam chúng ta đã mất khá nhiều đảo quan trọng nhất ở Biển Đông,ngay cả bọn tép riu mà cũng đem quân ra đánh chiếm cho bằng được.
    Người Việt nào đã từng đồng minh với nước Hoa Kỳ vĩ đại,nếu có chút yêu nước thương nòi thì đề nghị Mỹ gật cho Quân GIẢI PHÓNG đánh chiếm lại.
    Nếu Trung Quốc,Dài Loan dám thách đấu chỉ nên trong một ngày thôi,chúng tôi sẽ đấu mà không cần xin ý kiến lãnh đạo ĐCSVN và bộ quốc phòng.Ai thắng thua trong ngày đấu nhau thì bên thắng định đoạt,không có kiểu thua mà cứ ngồi lỳ đến 4 năm trời,cuối cùng ôm đống giấy lộn.
    Đúng như cụ Thiệu nói,
    Quân đội Hoa Kỳ dũng cảm và thiện chiến đã nhìn rất kỹ VIỆT CỘNG đã làm...Đó là dám thách dấu với họ một cách rất văn hoá và văn minh,và cuối cùng cả 2 bên hết hơi.
    Trung quốc chiếm đảo của Việt Nam xây các căn cứ quân sự nhằm tiến công các nước,đó là chiến lược của HỌ cả ngàn năm qua,chứ đâu chỉ hôm nay...
    Các nước gồm cả Mỹ họ còn sợ,chưa dám tấn công những mặt rất cần ngoài vũ trang,hà cớ gì chúng chưa tấn công và đố dám,ta lại sớm tấn công họ.Không biết chiến lược,chiến thuật tác chiến thì thôi.Làm chính trị thì muốn mà sợ bị bắt,nhát thì thôi...
    Quân Giải Phóng tuy bị sát nhập hơi cưỡng bức,nhưng vẫn tồn tại độc lập đấy,do vậy vừa qua HỌ ăn hiếp gán cái tên xấu nhưng cuối cùng thua.Chiếc mũ tai bèo đâu chỉ trong trái tim người Việt mà còn trong trái tim của cả Nhân loại hôm nay.
    Lê Công Sơn,

    Trả lờiXóa
  5. Công Sơn ơi,xin bạn đừng ăn nói bậy bạ nữa được không ? thấy bài của bạn-không đọc thì cũng tiếc mà đọc xong thì lây bệnh KHÙNG của bạn liền !

    Trả lờiXóa

  6. "Thổi phồng" là một trong những bệnh mà chỉ có ở các ĐCS muốn thổi thế nào thì thổi ! Có lực lượng nào kiểm soát đâu!

    Trả lờiXóa