Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 19 tháng 12, 2015

BÀN VỀ TÀI ĐỨC KHI LỰA CHỌN NGƯỜI LÃNH ĐẠO

Ngày 8/12/2015, tiếp xúc với cử tri quận Ba Đình, Hà Nội, khi nói về việc chuẩn bị nhân sự của đảng CSVN cho những năm tới thông qua Đại hội đảng lần thứ XII, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, đã nêu quan điểm về việc lựa chọn cán bộ lãnh đạo Đảng: “Nguyên tắc cần đeo bám khi chọn cán bộ là phải có đức, có tài, nhưng chữ đức phải là gốc. Phải trung thành tuyệt đối, với dân, với chế độ, với Đảng, giữ cho được chế độ này, Đảng này, giữ cho được hòa bình ổn định để phát triển đất nước".
Rồi để minh họa, ông tiện thể lẩy bốn câu Kiều: “Thiện căn ở tại lòng ta/ Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài/ Có tài mà cậy chi tài/ Chữ tài liền với chữ tai một vần”.
Ở đây ông Trọng khẳng định “đức phải là gốc” và giải thích đức là “Phải trung thành tuyệt đối, với dân, với chế độ, với Đảng, giữ cho được chế độ này, Đảng này, giữ cho được hòa bình ổn định để phát triển đất nước”.
Nói hiếu với dân thì còn hiếu được. Hiếu với dân là phải lo đền đáp máu xương nước mắt của nhân dân đã đổ ra mà tìm được đường đi cho đất nước thoát khỏi tụt hậu, khổ nghèo chứ không vì lợi ích Đảng mà ngoan cố khư khư ôm lấy cái thứ chủ nghĩa đã thành tội nợ để làm bùa giữ ghế.
Không hiểu trung thành tuyệt đối với dân nghĩa là gì, chỉ thấy ông Trọng rất cặn kẽ “Phải trung thành tuyệt đối với chế độ, với Đảng, giữ cho được chế độ này, Đảng này”.
Không chỉ trung thành mà tuyệt đối trung thành với chế độ đầy rẫy áp bức, bất công, đầy rẫy tệ nạn xấu xa là bất hiếu với dân…
Tuyệt đối trung thành với một Đảng chuyên quyền, độc đoán, phi dân chủ, luôn đặt mình trên dân tộc, trên đất nước là bất trung với nước.
Hãy nhớ ngày nào Hồ chủ tịch đã dặn dò quân đội/cán bộ phải “Trung với nước, hiếu với dân”.    
Trong khi nhấn mạnh “đức phải là gốc” ông Trọng lại phỉ báng chữ Tài: “Có tài mà cậy chi tài/ Chữ tài liền với chứ tai một vần”. Thực ra, Nguyễn Du than thân trách phận cho nàng Kiều dưới chế độ phong kiến, cuộc đời nàng Kiều băng bật, cơ khổ, bị chà đạp, lưu lạc đây đó suốt 15 năm cùng vì những kẻ lắm tiền và sống chỉ vì tiền (chữ TÀI mà Nguyễn Du dùng trong văn cảnh này là TIỀN, chứ không phải TÀI NĂNG, NĂNG LỰC). Còn ở đây, Tổng Trọng hiểu rằng đó là “tài năng, người tài”. Nếu như ‘ngừoi tài’ thì họ có quyền ‘cậy’ một chút, đâu có sao! Ở đây Nguyễn Phú Trọng muốn lên án cái gì?, Muốn cảnh cáo nhắc nhở ai?
Xem nhẹ chữ Tài, làm lu mờ tiêu chuẩn Tài năng đặt ra khi lựa chọn người lãnh đạo là rất không đúng.   
Không đúng với cha ông ta xưa khi lời vàng còn khắc trong bia đá ở Quốc tử giảm Văn Miếu: “Hiền tài (mới) là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh mà hưng thịnh, nguyên khí suy thì thế nước yếu mà thấp hèn. Vì thế các bậc đế vương thánh minh không đời nào không coi việc giáo dục nhân tài, kén chọn kẻ sĩ, vun trồng nguyên khí quốc gia làm công việc cần thiết”.
Hoàng đế Quang Trung cũng đã nói: “Dựng nước lấy việc học làm đầu. Muốn thịnh trị lấy nhân tài làm gốc”.
Không tôn vinh chữ Tài được như cha ông nhưng chủ tịch Hồ Chí Minh cũng từng cảnh giác với cái gọi là “đức làm gốc”: “Có đức không có tài, như ông Bụt ngồi trong chùa, không giúp ích gì được ai”.
Kiểm nghiệm thực tại, ông Võ Viết Thanh, nguyên ủy viên Trung ương Đảng khóa VI, nguyên chủ tịch UBND TP.HCM, cũng bày tỏ: “Không cần nói nữa về những tiêu chuẩn “tài, tâm, đức” mà đã có hàng vạn, hàng triệu người dân đòi hỏi. Tôi muốn thêm vào một tiêu chuẩn: nên lựa chọn người có dũng khí, quyết đoán để trong lúc cần sự quyết liệt họ sẽ có được quyết định có lợi cho quốc gia, dân tộc. Và không nên chọn những người bảo thủ, giáo điều, nói nhiều làm ít, không dám đột phá. Những cán bộ như vậy không nên bầu, chức quyền của họ càng cao thì tác hại cho dân, cho nước sẽ càng nhiều”.
Có Đức mà không có Tài thì “chức quyền của họ càng cao thì tác hại cho dân, cho nước sẽ càng nhiều” như đang thấy đấy.
Đối với người lành đạo, Tài năng vô cùng quan trọng. Chúa Trịnh Sâm cũng nói “kiên, cương, trung, chính, tài là đức”.
Trước quốc nạn tham nhũng hoành hành nhức nhói, nhiều người cho rằng không tham nhũng là người có đức. Lãnh đạo mà chỉ như thế, không có tài thì cùng lắm họ chỉ giữ được liêm khiết cá nhân, họ không đưa ra được những phương sách chống tham nhũng cho toàn xã hội. Vì bảo thủ, giáo điều họ khư khư ôm lấy những giáo lệnh đã thành quả báo tệ hại: “kinh tế quốc doanh là chủ đạo”, “đất đai là tài sản của toàn dân”. Những giáo lệnh này chính là những buống trứng ruồi nhặng đẻ ra nhung nhúc tham nhũng.
Không có tài, trên bàn cờ chính trị họ luôn thấp cơ để kè thù dấn tới cướp biển, cướp đảo và dụ dỗ ngày càng chui sâu vào ách đô hộ của họ.
Cứu đất nước đang cơn nguy nàn cấp thiết phải tìm được nhân tài. Đừng lấy chữ tâm ra mà tung hỏa mù. Chữ  tâm cũng có mặt trái của nó. ‘Tâm’, nhưng mà ‘Tâm’ nào, kiểu gì, hay chỉ tung hô chữ TÂM khi động cơ sống, tác phong, lối sống, cách sống bị suy thoái, tha hóa, tham nhũng, biến chất? Như thế mà nói đến chữ TÂM thì chính là thứ đạo đức giả. Hãy đọc mấy câu thơ của De Musset: “Trái tim của một người thuần khiết là cái lọ sâu đáy/ Khi nước ban đầu dơ bẩn đã rót vào đó/Thì cả biển nước dội qua cũng không rửa được vết ô uế/ Vì cái sâu thì vô hạn và cái vết lại ở tận đáy”. (Le coeur d’un home vierge est un vase profound/ Lorsque la premiere eau qu’on y verse est impure/ La mer y passerait sans laver la souillure/ Car l’abime est immense et la tache est au fond).
Vì chữ Tâm mà ta thấm nhiễm tư tưởng xóa áp bức bất công của Mác-Lê, để sau đó cứ trượt dài theo Lenin, Stalin, Mao Trạch Đông cướp chinh quyền, làm chuyên chính vô sản, đội bọn bất tài lên đầu. Không biết đến bao giờ có được người Tài giúp ta rửa được thứ “nước ban đầu dơ bẩn” kia.                              
Đấy mới là vấn đề cốt tử của dân tộc hiện nay. Vả chăng, họ làm gì có đức. Họ chỉ tung hỏa mù để chen cạnh, sát phạt nhau và đánh lừa chúng ta
Xin hãy cảnh giác
Hà Nội ngày đang diễn ra Hội nghị TƯ 13 ĐCSVN
            Nguyễn Thanh Giang
           (Mobi: 0984 724 165)   
 
------------

14 nhận xét:

  1. Bác Giang chiếu tướng ông Tổng suốt mà Tổng Trọng chỉ còn có hai con tượng thôi! Thiên hạ cứ đồn rằng tướng ngồi trong Ba đình và tướng ngồi trên bàn gỗ chẳng khác gì nhau?!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những người có tài ,( mà khong vào đảng thì khong được làm lãnh đạo )
      Mà có đảng viên ( thì dưới sự chỉ đạo của đảng thì khong bao giờ có đạo đức)
      Vì. Vào đảng mới có đảng phái nhóm nọ nhóm chai mới có quyền lực
      Có quyền lực phải tham nhũng mới có tiền đi cúng xếp trên

      Xóa
    2. Những kẻ bất tải thường coi thường tài thậm chí còn tìm cách diệt người tài

      Xóa
  2. Đức mà định nghĩa gắn liền với cái đảng, với cái chế độ là cái thất đức. Xưa giờ, cả ngàn năm, ngay cả tôn giáo cũng chỉ khuyên con người ta tin vào mình, làm việc thiện, tích âm đức, để lại phước cho con cháu, luân hồi kiếp sau viên mãn. Cái đức định nghĩa đặt dân tộc, nhân loại sau cả đảng, chế độ thì chả hiểu đạo đức ở chỗ nào.
    Mỗi khi làm giấy tờ ở cơ sở công an phường, quận, tôi luôn cảm thấy phẫn nộ vì lời thề của chiến sĩ công an. Nếu họ làm đúng theo lời thề thì họ quả là đáng sợ, còn họ thề nhưng chẳng quan tâm thì cũng chẳng hiền hậu gì vì ngay từ đầu họ đã chấp nhận giả dối làm nền tảng nghề nghiệp. Một đảng, một chế độ được xây dựng như thế thì chỉ có vơ vét hết tài lực, nhân lực của bất kì quốc gia nào nó sở hữu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tư pháp xã mà làm (lại) giấy khai sinh cho người lớn để có hồ sơ xin việc làm, đi học, vay tiền, làm CMND cũng đặt ra nhiều khó, để vòi tiền dân, cứ 200.000 lót tay là ít nhất! Ăn từ dưới lên trên, ăn mọi ngành mọi cấp!

      Xóa
  3. Xem chừng kiến thức của Trọng lú đã cạn kiệt rồi, không thể hơn được nữa. Trọng lú dạy mình không xong huống hồ đòi dạy ai? Nghe Trọng nói, người ta lai nhớ câu của Khổng Minh chửi Vương Lãng khi xưa:"Quân thất phu đầu bạc - thằng lão tặc râu trắng kia" Câu này that xứng đáng dành cho Trọng lú. Nhân dân ai cũng nhận thấy cái tâm đức của Trọng lú, tâm đức là trung tâm ái quốc, nghĩa là Trọng trung thành với Đại Hán Trung Hoa, ái quốc là yêu đất nước Trung Hoa kia kìa. Vì vậy, chúng ta đã chứng minh thực tê, Trung Quốc xâm chiếm VN về lãnh thổ biên giới đất liền, chiếm cả biển đảo, giết ngư dân, bộ đội ta như vậy. Trọng lú có nói câu gì đâu? Thậm chí ai tố giác, nhân dân lên án biểu tình chống bọn bành chướng Bắc Kinh là Trọng cho công an quân đội đàn áp vô tội vạ. Sự việc rõ như ban ngày.
    Còn cái tài của Trọng là che giấu sự thật, lừa dối nhân dân, bao che bè lũ tham nhũng mà cứ trấn an nhân dân VN để TQ nó nuốt dần đất nước. Ngoài cái tài đức đó ra thì Trọng làm được công cán gì cho đất nước này, chỉ đạo cái gì cũng hỏng, đưa nền kinh tế xuống dốc như hiện nay thì tỏ rõ cái bản chất tài đức của Trọng rồi. Trọng lừa ai được mà nói đến tài đức. Khổ quá!!!

    Trả lờiXóa
  4. CỐ ĐẤM ĂN XÔI MÃI À TRỌNG LÚ ?
    THƯ NGỎ

    Hà Nội ngày 3 tháng 9 năm 2015.
    Kính gửi: ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư Đảng Cộng Sản Việt Nam.
    Thưa ông, tôi là Nguyễn Văn Thạnh, một người dân của nước Việt Nam. Về mặt tuổi tác, tôi đáng hàng con cháu của ông. Về mặt vai vế trong xã hội, tôi chỉ là dân đen còn ông là người đứng đầu cả nước.
    Nếu chiếu theo hệ giá trị cổ truyền phong kiến thì thật tôi không phải đối tượng được phép nói chuyện cùng ông.
    Thật may mắn, chúng ta sống trong thời đại dân chủ. Thời đại bình đẳng, lấy giá trị và nhân phẩm của con người làm thước đo.
    Chính vì điều này, hôm nay tôi viết thư này trao đổi với ông một việc: bàn đạo làm Người.
    Thưa ông, triết gia cổ Hy Lạp Socrates có nói "không gì vui sướng bằng làm người". Tất nhiên ý ông nói đến con người đúng nghĩa chứ không phải con người hình thức bên ngoài.
    Con người đúng nghĩa là con người hiểu đâu đúng, đâu sai để sống đúng phẩm giá làm người.
    Chúng ta có thể gọi những điều đó là Đạo.
    Như ông biết, khi người ta mắng nhau "đồ vô đạo" là lời mắng rất nặng nề.
    Thưa ông, một trong những đạo làm người là tối kỵ trộm cướp. Là một người chức cao vọng trọng chắc ông biết điều này. Gần như các hiền nhân, thánh nhân xưa nay khi giáo hóa con người đều răn không được trộm cướp.
    Trộm cướp có thể hiểu là chiếm giữ những thứ thuộc về người khác làm của mình. Chiếm giữ bất cứ thứ gì đều là trộm cướp chứ không riêng gì con gà, trái bí hay con chó,....đúng không ông?
    Hẳn ông đồng ý về điều này.
    Chắc ông cũng biết, nhân gian rất ghét trộm cướp vì chỉ có loại vô đạo mới làm việc đó. Trộm cướp gây bất ổn cho xã hội.
    Thưa ông, là một giáo sư, tiến sĩ chắc ông biết điều này "quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân; nhân dân ủy quyền qua bầu cử, ấy là dân chủ". Điều này có nghĩa là muốn có quyền lực chính trị phải được dân bầu. Tính chính danh của bậc trị quốc, an dân nó ở chỗ này.
    Đến đây, tôi xin hỏi ông, là một người đứng đầu đất nước hiện nay, ông có được người dân nào bầu không?
    Ông lấy lý lẽ nào để nghiễm nhiên ngồi trên đầu nhân dân mà dân không được bầu?
    Thưa ông, thật khó khăn để nói cho ông biết "dân không bầu mà có quyền là trộm cắp quyền lực của nhân dân".
    Tôi biết nói ra điều này làm ông không vui nhưng tôi không thể nói khác hơn.
    Phẩm giá con người nằm ở chỗ dám nói lời chân thật.
    Thưa ông, càng có tuổi tác, càng ở ngôi cao càng phải giữ mình, càng phải tự giác sống đúng đạo làm người, đúng không ông?
    Kính thư
    Nguyễn Văn Thạnh
    Kỹ sư-blogger. ĐT: 0984.973.376
    https://www.danluan.org/tin-tuc/20150903/nguyen-van-thanh-ban-dao-lam-nguoi-voi-tong-bi-thu

    Trả lờiXóa
  5. Bác Thanh Giang cho thấy ông Tổng Trọng cũng văn vẻ ra phết, đáng mặt là dân " xã hội nhân văn " của trường Tổng hợp ( tôi xin phép dùng tên cũ đáng nhớ, đáng yêu của trường ), sau khi cứng họng trước các chính khách Mỹ lẩy Kiều, Về nhà nghĩ mãi, bây giờ tổng Trọng cũng lẩy Kiều cho bà con ta nghe. Chỉ tiếc cho ông Trọng, hình như không hiểu chữ Hán : Tài có 2 nội dung - Tài năng và tiền Tài - Nguyễn Du nói Tài là tiền tài, nó gắn với tai nạn của Kiều vì không có tiền chuộc cha, phải bán mình. Nhưng ông Trọng lại dùng hình tượng câu Kiều mà ví Đức vơi Tài, ông hiểu là tài năng ... (!), hèn gì, ông khoe ông là trí thức, có bằng tiến sĩ, nhưng ông luôn chỉ đạo cho hạ cấp trị anh em trí thức đòi dân chủ, dân quyền cho dân. Vụ xử án tại 51 Lò Sũ Hà nội ngày 14.12.2015 đối với Nguyễn Viết Dũng vì mặc quần áo lính cộng hõa, 4 luật sư bảo vệ pháp lý cho đương sự bị ngăn chặn, không được vào phòng xử án đẻ tranh tụng. Lý lẽ bị chặn ngay từ ngoài cổng tòa án " xét xử công khai dưới sự lãnh đạo của ông Trọng. Các trí thức nào lo lắng vạn mệnh đất nước góp ý kiến công khai với đảng ( vụ kiến nghị 61 ) thì từ giả đến trẻ đều " được" đảng ủy địa phương, công an, tuyên huấn, đại diện chính quyền đến chất vấn, hỏi thăm. theo dõi. Trong trường hợp này ông Trọng nói đúng : " chữ tài cùng với chữ tai một vần ", chính vì thế mà trí thức luôn là đối tượng được để ý, đề phòng. Trí thức nào dám nhận xét đường lối xây dựng đất nước của những người cầm quyền hiện nay là sai lầm, bế tắc ... sự quản lý xã hội hiện nay là cưỡng bức, mất dân chủ, công an không làm nhiệm vụ giữ trật tự xã hội mà chính là lực lượng đàn áp những người đòi dân quyền, dân chủ ... thì bị vỡ mặt lúc nào không biết. Các bạn ơi, với ông Tổng bí thư này thì các bạn đừng tỏ ra khôn ngoan nhé, nếu muốn không mất mạng ! Chữ " tài ( năng )" của các bạn đối với ông Trọng là cùng với chữ tai một vần đấy!
    Hoan hô bác Thanh Giang, bác chí lý thật !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi nhất trí với bác Linh Vũ, nếu mặc quân phục quân đội VNCH mà bị xử tù thì các diễn viên mặc quân phục như vậy khi đóng phim, diễn kịch cho toàn dân xem công khai cũng phải đi tù, như Thế Anh đóng trung úy Phương trong phim Vĩ tuyến 17 ngày và đêm...

      Xóa
  6. Chả chấp bác cả Lú

    Trả lờiXóa
  7. Trong Đảng viên chẳng thiếu chi người tài đức . Nhưng vì đường lối lãnh đạo tập trung theo nghị quyết trong khuôn khổ Mác Lê Hồ do tập thể quyết định , không lệch hướng vô sản , XHCN khiến cho những đầu óc tài đức bị biến chất và thui chột .

    Gần mực thì đen , gia nhập vào Đảng cs cũng y như vậy không cách nào tránh được .

    Trả lờiXóa
  8. Một người lãnh đạo giỏi cơ bản phải là người không tham lam.
    "Chữ Tâm kia mới bằng ba chữ Tiền"

    Trả lờiXóa
  9. Trọng lú, Hùng hói có tài thật đấy bạn ạ. Không có tài mà Trọng lú và Hùng hói trốn không phải đi bộ đội trong thời gian Tổng động viên 1960_1975 à. Hòa bình lại tót lên cỡi đầu cỡi cổ dân đen à. Sao không thấy truyền đạt kinh nghiệm trốn lính mà vẫn có oai

    Trả lờiXóa
  10. Uỷ viên Trung ương Đảng là những người Tài,Đức vẹn tròn,Uỷ viên Bộ chính trị thì đã cao hơn hẳn một cái đầu.Bây giờ phải chon người có bản lĩnh,quyết đoán,chọn một người đứng trên muôn người để đua Dân tộc Việt Nam tiên lên cùng thời đại.Xin hãy sáng suốt mà bầu chọn nếu được câm lá phiếu.

    Trả lờiXóa