Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 22 tháng 12, 2015

Vì sao ông Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố không tái cử?

* KAMI
Vấn đề nhân sự lãnh đạo cao cấp của Đaị hội 12 là chủ đề chính của Hội nghị Trung ương 13 (HN TW13), điều đó một lần nữa đã khiến cho chính trường Việt Nam nóng lên bất thường. Những diễn biến bên trong hay bên ngoại hội nghị này cho thấy màn đấu đá tranh chức, giành quyền trong nội bộ ban lãnh đạo Đảng CSVN đang diễn ra hết sức quyết liệt và đầy kịch tính.
Bối cảnh
Trước áp lực của Trung quốc về vấn đề Biển Đông từ nhiều năm qua, ban lãnh đạo Đảng CSVN đang cố gắng lấy lại sự cân bằng bằng cách quan hệ nhiều hơn với phương Tây, đặc biệt là Hoa kỳ. Việc Việt nam gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và trước đó là chuyến thăm Hoa kỳ của TBT Nguyễn Phú Trọng đã cho thấy điều đó. Không chỉ thế, lúc này người ta cũng đã tính đến khả năng xung đột quân sự giữa Việt nam và Trung quốc, thận chí khẳng định chiến tranh trên Biển Đông sắp bùng nổ.
Trong bài viết dưới nhan đề "Việt Nam 'chuẩn bị đương đầu với TQ'" mới đây của ký giả Greg Torode, hãng tin Reuters nhận định cho rằng "Quân đội Việt Nam đang tăng cường vũ trang để chuẩn bị nếu xảy ra xung đột với Trung Quốc sau một thập niên dài trên đường hiện đại hóa. Đây là đợt trang bị quân sự lớn nhất của Hà Nội kể từ đỉnh điểm cuộc chiến tranh Việt Nam.". Và gần đây GS. Carl Thayer thấy rằng nếu xung đột xảy ra, Hà Nội có thể nhắm vào các tàu container thương mại và tàu chở dầu có gắn cờ Trung Quốc trên Biển Đông. Điều đó cho thấy, quan hệ Việt-Trung đang ở mức xấu. Cho dù trước đây không lâu, cũng GS. Carl Thayer, đã cho rằng, việc Việt nam dự kiến sẽ tổ chức đón các chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Barack Obama trong tháng 11/2015, song việc chỉ có Chủ tịch Tập Cận Bình viếng thăm, đã cho thấy việc Việt nam thoát ra khỏi sự cương tỏa của Trung quốc về mọi mặt là điều không hề dễ dàng chút nào.
Điều mà dư luận xã hội quan tâm và mong mỏi nhất lúc này là, Ban Chấp hành Trung ương cần sáng suốt và có quyết định đúng đắn trong việc lựa chọn các nhân sự chủ chốt trong bộ máy lãnh đạo cao nhất của Đảng CSVN. Đó là nhất thiết phải chọn được những người lãnh đạo có dũng khí và trình độ, có bản lĩnh chính trị để có những quyết định đột phá cho tương lai. Để mang lại lợi ích thiết thực cho đất nước và dân tộc trong thời điểm mà người ta hy vọng sẽ có việc cải cách mạnh mẽ từ ông Nguyễn Tấn Dũng.
Đấu đá căng thẳng
Hiện nay, trong nội bộ Đảng CSVN bên cạnh nhiều ý kiến cho rằng nên để ông Nguyễn Tấn Dũng nắm giữ chức vụ Tổng Bí thư Đảng CSVN sau Đại hội12. Với lập luận của họ cho rằng, trong bối cảnh quốc tế và khu vực như hiện nay, cộng với việc cần phải đẩy mạng vấn đề cải cách nền kinh tế Việt nam một cách thực sự sâu rộng và triệt để. Tuy vậy, phe không ủng hộ ông Dũng thì không đồng tình khi cho rằng, việc tập trung quyền lực vào một cá nhân sẽ dẫn đến lãnh đạo độc tài, theo họ đây là sai lầm mà Đảng CSVN đã mắc phải trong thời kỳ Tổng Bí thư Lê Duẩn. Và việc để ông Nguyễn Phú Trọng tiếp tục giữ chức vụ Tổng BT thêm một thời gian.
Vì thế, trước HN TW13, các phe phái trong nội bộ Đảng CSVN dùng truyền thông để "đấu pháo" nhằm hạ uy tín của nhau diễn ra với tần suất thường xuyên hơn. Đó là những bài viết đánh thẳng vào Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của những đàn em ông Trương Tấn Sang. Bên cạnh đó là sự đáp trả kiểu ăn miếng trả miếng của phe thủ tướng vào lúc Hội nghị Trung ương 13 đang căng thẳng, và không thể không nhắc đến vụ việc của ông Nguyễn Công Khế, TBT báo Thanh niên, một người được coi là tay chân tin cậy của Chủ tịch Sang.
Theo trang website có tên "Ý kiến Đảng viên về Đại hội XII" cho biết "Trước HNTW 13 thấy xuất hiện một số bài viết của Huy Đức, Phạm Chí Dũng có nội dung công kích, vu khống Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Tiếp đó là 3 ông giáo sư ở Học viên hành chính quốc gia gửi đơn đến các cơ quan Đảng cũng có nội dung tố cáo sai sự thật về con gái của Thủ tướng có quốc tịch Mỹ (được biết cơ quan Kiểm tra của Đảng đã có kết luận đây là tố cáo sai, có tính chất vu khống). Tiếp đó là các đơn của ông Phan Diễn, Nguyễn Đức Bình, Lê Xuân Tùng (nguyên UVBCT) và ông Cẩn (nguyên cán bộ UB Kiểm tra Đảng),… gửi đến Bộ Chính trị tố cáo và yêu cầu xác minh về những sai phạm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng..."
Việc báo Tuổi trẻ đăng bài phỏng vấn Trung tướng Lưu Phước Lượng, nguyên phó trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam bộ, công khai kêu gọi Đảng CSVN nhìn nhận lại những sai lầm để trưởng thành, để có đường lối đổi mới cụ thể. Và khẳng định rằng, nhất thiết phải chọn được những người lãnh đạo có dũng khí và trình độ, có bản lĩnh chính trị để có những quyết định đột phá cho tương lai. Không chỉ thế, ông Lưu Phước Lượng còn chỉ trích thẳng một phe, khi cho rằng:"...có cán bộ bị những giáo điều hằn sâu trong nhận thức, có người nhận ra nhưng lại ngán ngại vượt qua, lại có người vượt qua thì bị quy chụp... bất chấp thực tiễn đang thay đổi và nguyện vọng quần chúng đang sục sôi. Đó cũng là nguồn gốc, nguyên cớ dẫn đến sự tụt hậu và tụt hậu ngày càng xa của đất nước, dân tộc chúng ta, hàm chứa những vấn đề lớn đang trong quá trình giải quyết với nhiều bất cập: tham nhũng, dân chủ trong Đảng, trong nhân dân, thể chế kinh tế, công bằng xã hội..."
Những cái đó cho thấy, nó không đơn giản như nhiều người có suy nghĩ rằng, Thủ tướng Dũng đang nắm đa số Ban Chấp hành TW và đang ở thế thượng phong. Việc nhà báo Huy Đức đến lúc này vẫn "lành lặn" sau 02 bài viết khủng đánh thủ tướng - một người vốn nhớ lâu và thù dai vừa qua, đã cho thấy tình hình trang chấp giữa 2 phe trong đảng vẫn đang ở thế giằng co. Và việc chưa ngã ngũ trong việc lựa chọn nhân sự "đặc biệt" cho vị trí Tổng Bí thư cho đến thời điểm nay, chính là nguyên nhân đã khiến cho HNTW13 kéo dài hơn so với lịch trình ban đầu.
Về bức thư của ông Nguyễn Tấn Dũng
Trong ngày 18/12/2015, bên cạnh bức Thư của TT Nguyễn Tấn Dũng gửi TBT Nguyễn Phú Trọng và Bộ Chính trị được công bố trên mạng, đã khiến dư luận xôn xao. Có lẽ không khó để xác định bức Thư của TT Nguyễn Tấn Dũng gửi TBT Nguyễn Phú Trọng và Bộ Chính trị do và trang website nói trên là của phe nào, nếu khi ta trả lời được câu hỏi: cái đó nhằm mục đích gì và mang lợi cho ai? Và một chữ "Kính" bị bỏ ngỏ trong phần đầu của bức thư, dường như là thừa đủ để cho thấy bức thư này muốn nhắm tới ai. Nội dung quan trọng nhất của bức thư này có lẽ là đoạn "Tôi đã ghi rõ nguyện vọng gửi đồng chí Nguyễn Phú Trọng là: TÔI KHÔNG TÁI CỬ".
Việc xác định bức Thư của TT Nguyễn Tấn Dũng gửi TBT Nguyễn Phú Trọng và Bộ Chính trị là thật hay giả là điều không cần thiết. Song nhìn chung, bức thư trên có cả hai yếu tố thật và giả, nhưng cùng chung một mục đích. Nếu cho rằng, bức thư này chỉ nhằm giải trình Báo cáo số 9387/BC-UBKT của Ban Kiểm tra TƯ, trong đó có vấn đề "Thư phản ánh, kiến nghị về đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ" thì là một thiếu sót. Vì trước đây, Ủy Ban Kiểm tra TW Đảng đã có kết luận cho rằng đây là tố cáo sai, có tính chất vu khống. Đồng thời, người ta cũng đã biết điều này qua bức thư của bà Nguyễn Thanh Phượng - con gái ông Dũng, trong vụ bị 3 vị Giáo sư, đó là các ông Lưu Văn Sùng, Đỗ Thế Tùng và Nguyễn Đình Kháng, đều là những lãnh đạo đã nghỉ hưu tại Học Viện Chính Trị Quốc Gia Hồ Chí Minh gửi đơn đến các cơ quan Đảng, với nội dung tố cáo ông Dũng và gia đình.
Không chỉ thế, cùng trong ngày 18/12/2015 người ta còn thấy xuất hiện một trang website có tên "Ý kiến Đảng viên về Đại hội XII", với mục đích để "Tập hợp ý kiến đóng góp của các Đảng viên về Đại hội XII của Đảng". Song đáng chú ý, bên cạnh việc đả phá các ông Nguyễn Phú Trọng, Trương Tấn Sang, Nguyễn Sinh Hùng thì trang website này còn nhiều lần khẳng định các tin "kinh động" như: kỳ này Bộ Chính trị sẽ loại ông Nguyễn Tấn Dũng và đề cử ông Nguyễn Phú Trọng tiếp tục làm Tổng Bí thư khoá XII; Các ông Nguyễn Phú Trọng, Trương Tấn Sang, Nguyễn Sinh Hùng đều được ở lại, nhưng riêng ông Nguyễn Tấn Dũng phải ra đi v.v...
Điều đó cho thấy, phe của ông Dũng đang kích động dư luận quần chúng nhân dân nói chung, đặc biệt là các đối tượng là đảng viên và cán bộ đã nghỉ hưu "ép" ông Nguyễn Phú Trọng phải từ bỏ ý định nắm quyền thêm một nửa nhiệm ký. Qua đó cho thấy rõ, mục đích bức thư chỉ với nội dung nhằm để thanh minh, kể công và công khai với dư luận rằng, ông Dũng là một nhân vật cải cách và ý chí của ông chính là mong muốn của nhân dân. Nhưng mục đích chính là, để nhằm tạo áp lực của dư luận đối với các Ủy viên Ban Chấp hành TW còn lưỡng lự, hay chưa dứt khoát chọn cho mình một phe nào, hoặc đang chờ cho đến phút chót giờ bỏ phiếu. Đây là một số lượng không nhỏ, việc mới nhất là có một bức thư của một cán bộ thuộc VP Chính phủ tố Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và việc trang CDQL trước đây đánh ông ta đã cho thấy những phần tử cơ hội kiểu "gió chiều nào che chiều ấy" trong Ban CHTW vô cùng nhiều.
Nhiều khả năng phe của ông Nguyễn Tấn Dũng sẽ thành công trong việc tạo áp lực mà ông mong muốn.
Chiêu khổ nhục kế ?
Việc ông Nguyễn Tấn Dũng đề nghị không tái cử, trước hết là nhằm giảm áp lực tấn công của phe chống ông ta trong thời gian trước Đại hội 12. Song một phần cũng vì, xu hướng của Bộ Chính trị lúc đầu đã giới hạn tuổi của các Ủy viên Bộ Chính trị, là tất cả những ai sinh từ năm 1949 trở về trước đều phải nghỉ. Sau này có ý kiến chung thấy rằng cần phải trẻ hóa, nên mức giới hạn về tuổi được hạ xuống, đó là những người sinh trước năm 1953, đều phải nghỉ. Điều đó cho thấy, trước hết việc ông Nguyễn Tấn Dũng trước HNTW13 đột nhiên "xung phong" tự nghỉ, rút không xin tái cử đã trở thành tiền lệ cho các đồng chí kháctrong Bộ Chính trị. Lúc ấy các vị ở độ tuổi ngoài tiêu chuẩn chả có lý do gì để đòi ở lại.
Tuy nhiên, theo tiêu chuẩn thì TBT của Đại hội 12, bắt buộc phải là UV Bộ CT khóa 11, từ đó cho thấy những UV Bộ CT khóa 11 còn sót lại có 2 khuôn mặt khả dĩ, đó là Nguyễn Thiện Nhân và Trần Đại Quang. Song nếu đánh giá về khả năng của 02 vị này, thì trong 5 năm vừa qua họ chưa tạo được dấu ấn không đáng kể, nếu so với ông Nguyễn Tấn Dũng thì trình độ và tầm quản trị còn thua xa, nhất là trong bối cảnh tới đây sẽ có các cải cách mạnh mẽ hơn, triệt để hơn. Nhất là về vấn đề kinh tế. Điều này đã khiến ban lãnh đạo Đảng hết sức lúng túng, vì trong số trẻ không ai đủ tầm cỡ có thể đảm đương trọng trách này.
Từ đó yêu cầu một trường hợp "đặc biệt" do Bộ Chính trị giới thiệu để giữ chức vụ Tổng Bí thư được đặt ra và đã được Ban Chấp hành TW thông qua. Thế là Bộ Chính trị đã bị trúng mưu của ông Dũng, vì trong số Ủy viên Bộ Chính trị thì có ai sánh ngang được với Nguyễn Tấn Dũng hiện nay và càng không phải là ông Nguyễn Phú Trọng. Như vậy, ông Nguyễn Tấn Dũng bắn một phát trúng 2 đích, vì khả năng nắm chức vụ Tổng BT sau Đại hội 12 là rất cao, cho dù ông Dũng đã chủ động từ chối (chỉ là động tác giả). Không chỉ thế, việc tung bức Thư gửi TBT Nguyễn Phú Trọng và Bộ Chính trị còn nhằm để cho thiên hạ thấy rằng, không ai có thể thay ông Dũng vào thời điểm này.
Một điều cũng phải nói thêm, việc người ta sử dụng trang Ba Sàm để phát tán bức Thư của TT Nguyễn Tấn Dũng gửi TBT Nguyễn Phú Trọng và Bộ Chính trị, thay cho các trang Dân luận hay Tin tức Hàng ngày như thường lệ, là một tính toán có chủ ý. Vì ai cũng biết chủ trang blog này vốn là tay chân của 4Sang, kẻ thù của 3X và người ta muốn dư luận hiểu rằng lá thư trên là do phe chống Nguyễn Tấn Dũng tuồn ra ngoài. Đây là một chiêu "gắp lửa bỏ tay người" của phe ông Dũng.
Đó là những gì ông Dũng muốn, khi cho đàn em tung ra bức thư này và chứng tỏ ông Dũng luôn là người nói một đằng, nhưng làm một nẻo.
Kết
Kết quả bầu nhân sự chủ chốt, lựa chọn thành viên Bộ Chính trị, các chức danh tứ trụ, thành viên Ban Bí thư và Ủy ban Kiểm tra TW là nhiệm vụ trọng tâm của HNTW13 phải đạt được. Tuy vậy, cho dù đã kéo dài thời gian dài hơn dự định song kết quả vẫn chưa ngã ngũ, cho dù các phe phái trong nội bộ ban lãnh đạo Đảng CSVN đã dùng đủ các chiêu trò. Dù rằng bên lề HNTW13, dư luận vẫn tin tưởng và ‘đặt cược’ vào sự thắng lợi của phe Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, vì họ khẳng định rằng, vào thời điểm này, người nắm chức vụ Tổng BT tốt nhất không ai ngoài ông Dũng. Vì ông ta đang có đầy đủ các điều kiện thế và lực trong tay.
Tuy nhiên trong lịch sử lựa chọn nhân tài của dân tộc Việt nam nói chung và Đảng CSVN nói riêng luôn luôn là những chuỗi sai lầm. Cho dù hiện nay, ông Nguyễn Tấn Dũng tưởng là mạnh, đang nắm thế thượng phong, song ông là cái gai trong mắt nhà cầm quyền Bắc kinh, một thế lực chính trị khổng lồ trên thế giới thì ông Dũng là quá nhỏ bé. Ông Nguyễn Tấn Dũng có muốn cũng khó có thể trái ý Bắc Kinh, vì không bằng cách này thì cách khác, kể cả việc tạo xung đột về quan sự giữa 2 nước Trung - Việt là điều hoàn toàn có thể. Mà nổ ra chiến tranh Việt - Trung lúc này là chế độ hiện nay sẽ tiêu tùng. Chính vì thế, trong điều kiện hiện nay việc để ông Nguyễn Tấn Dũng giữ chức vụ Tổng Bí thư sẽ đáp ứng lòng mong đợi của đa số nhân dân và có lợi cho đất nước. Song sẽ không có lợi cho Trung quốc và phe thâm tầu.

Nếu coi quyền lực cao nhất là của nhân dân như Hiến pháp 2013 (sửa đổi) đã quy định và thực sự coi trọng nhân dân, thì tại sao Đảng CSVN không tách ra làm 2, với các chủ trương và chính sách rõ ràng để người dân toàn quyền lựa chọn?
Lãnh đạo Đảng CSVN cứ đấu đá nhau để tranh giành quyền lực mãi như hiện nay, họ không xấu hổ với dân hay sao?
Ngày 21/12/2015 - (Blog Kami)
---------------

41 nhận xét:

  1. Nếu nước được độc lập mà dân không được hưởng hạnh phúc, tự do thì độc lập không có ý nghĩa gì.
    Nếu cứ khen nhau nhưng, nhưng cứ tạo môi trường xã hội cho cho tư bản đỏ phát triển thì chỉ là bọn cướp không hơn không kém thì bầu bán để làm gì./.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngày xưa
      Dân gọi Bác hồ kính yêu
      Thủ tướng. Phạm văn đồng
      Đai tướng. Võ nguyên giáp
      Những câu gọi lời nói xưng hô nó tôn trọng lễ phép với người lãnh đạo
      Bây giờ tôi nghe đọc ,xem toàn gọi tiếng nóng khong hiểu là ai
      Thằng 3 x
      Tay 4 móm
      Thằng tr lú
      Tên hói
      Tôi khong hiểu họ ám chỉ thay tên cho ai
      Quá mất tôn trọng

      Xóa
    2. Nước Mỹ giàu vậy nhưng 200 năm nay chưa xây lại nhà quốc hội, đồ đạc bàn ghế tiếp khách của các nguyên thủ quốc gia các nước tư bản thì dùng từ mấy chục năm nay chẳng sắm mới thay thế, toàn cũ rích mà người ta vẫn làm được việc; có muốn sắm cũng đâu dễ được cả quốc hội cho phép, mà quốc hội của họ là do tranh cử, dân trực tiếp bầu, chứ không như ở ta: đảng cử người ra, chỉ thị cho mặt tờ rận đưa vào danh sách ứng cử, và chỉ có đảng mới được ứng cử, rồi bắt dân phải bầu.
      nước ta nghèo nhưng xây nhà "cuốc hội" rồi phá, rồi xây lại, nay thì rất "hoành" có khi to hơn cả của nước Nhật, nước Đức... . nhưng không biết được mấy nhiệm kỳ rồi lại phá ra để xây lại cho nó hiện đại (nhưng cốt yếu là để có % lại quả mà thôi).
      Nhìn vào trong nhà "quốc hội" thấy gì:
      nội thất (trần, và bài trí, sắp đặt bàn ghế) thì ai cũng hình dung ra đấy là một MÂM CỖ, MÂM XÔI- có lẽ hình tượng này là thích hợp với ý nghĩa để các đại biểu (của đảng, do đảng, vì đảng) đến chia phần, ăn cỗ ở đây thì đúng hơn, chứ ích nước lợi dân cái con khỉ đít đỏ lòm gì ba cái đại biểu nghị gật ấy?

      Xóa
    3. Cảm ơn Nặc danh14:14 Ngày 22 tháng 12 năm 2015, vì tôi thấy Ông ( bà) viết quá hay.

      Xóa
  2. Đồng ý với Kami,ông Trương tấn Sang nắm Đảng CSVN với kinh tế thị trường định hướng XHCN-di sản của TBT Lê Duẩn ;ông Nguyễn Tấn Dũng nắm Đảng Lao Động với kinh tế thị trường đầy đủ và dân chủ hóa xã hội-di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu ông 4 thì chưa chắc đã theo CNXH đâu. Chỉ mỗi mình ông Lú là vẫn CN Mark lê và CNXH dù nó có mục nát đến đâu!

      Xóa
  3. Ô hay, mọi người ko để ý đến lời mời 3X thăm TQ của TCB vào dịp thích hợp à, mà phải xoắn lên như vậy??

    Trả lờiXóa
  4. Theo tôi bức thư của TT Nguyễn Tấn Dũng gửi Bộ Chính trị và TBT Nguyễn Phú Trọng là giả mạo.
    Vì đơn giản 1 điều là ông Thủ tướng NT Dũng chẳng có thời gian đâu mà ngồi viết 1 bản báo cáo dài 9 trang giấy khổ A4 toàn chữ đánh máy. (nếu viết tay phải dài tới 15 trang A4) kể lể đủ thứ cà kê dê ngỗng...
    Chỉ khi nào trang Ba Sàm đưa bản thảo do chính thủ tướng viết ra mới đáng tin cậy.
    Nếu là thư của ông Dũng thì việc ông xin không tái cử là điều dễ hiểu, bởi lẽ ông đang muốn trút gánh nặng nợ nần về tài chính cũng như một thể chê Chính trị rối rắm cho người khác.

    Trả lờiXóa
  5. Cầu mongTBT đừng là ông T , Bộ Trưởng quốc phòng đừng là NC Vịnh , Thủ tướng đừng là NX Phúc , nếu bộ ba này lên đủ chắc dân VN lại lũ lượt đi vượt biên , bõ quê hương lần thứ 3 . Dọt trước để coi như chẳng biết gì , đở mặc cảm phạm tội với tổ tiên giống nòi .

    Trả lờiXóa
  6. Giờ này danh sách đã có cho vòng hai rồi , ông Dũng có tái cử hay không trong danh sách mật đã biết rồi , ở đây mà bàn chỉ là kẻ mù sờ voi mà thôi . Hãy kiên nhẩn thêm tháng nữa mọi chuyện sẽ ra ánh sáng .
    Đối với dân , họ chỉ muốn biết có 1 phần trăm huy vọng nào thoát Tàu hay không , hay là kết quả tắt ngấm luôn ánh sáng le lói cuối đường hầm .

    Đọc báo thấy đường cao tốc hiện đại bậc nhất HN-HP thông xe là đã biết thế nào rồi , cần gì phải đem hàng trăm chuyện khác dẩn chứng cho hai chử Thành Đô.
    Con đường xương sống quan trọng cần thiết bậc nhất cho dân VN là quốc lộ 1A , tai nạn dân chết hàng ngày , nhưng làm ì ạch , còn Hải phòng lợi ích ra sao mà là con đường hiện đại bậc nhất , nếu không phải để phục vụ cho con đường tơ lụa trên biển mà VN đã ký kết với ông chủ .
    Bây giờ VN đang vui vẽ nhập xe hơi Thái Lan, mốt nữa sẽ nhập xe Campuchia , nhưng sợ tới lúc đó không còn cần đi xe hơi nữa , lên núi tìm trần , xuống biển mò ngọc trai thì cầngì tới xe hơi .

    Trả lờiXóa
  7. Lăng lặng mà nghe họ đấu nhau còn nhiều trò hay đáo để

    Trả lờiXóa
  8. Trên trang báo của anh Bồng có bài của Kami là cây viết tôi có hữu ý thiện cảm. Là người dân nếu được mạn phép đóng góp bức thư của TT Nguyễn Tấn Dũng gửi TBT NPT và Bộ chính trị, tôi thú thực nhớ lại câu Kiều của cụ Nguyễn Du:
    "Khen cho sự đã nên rằng
    Khôn ngoan đúng mực, nói năng phải lời"
    Ta tự hỏi nếu không phải là cá nhân soi mói nhau thì làm sao TT NTD (Tôi đã ghi rõ nguyện vọng gửi đ/c NPT là tôi không tái cử). Vấn đề này nó quá rõ TT NTD và TBT NPT nó quá nặng về mâu thuẫn cá nhân, không phải sự nghiệp chung của đất nước. Vì thế mới có giải thích như vậy. Qua đây chúng ta cũng thấy ông NPT cũng rất nặng về mâu thuẫn cá nhân, ông phớt lờ báo cáo 9387/BC-UBKT. Xét cho cùng, mọi người đã nhận thấy cho dù ai lãnh đạo đã nằm trong ĐCSVN thì nó vẫn là" tương cùng giuộc".
    Anh Bồng và Kami đã đặt vấn đề ĐCS tách ra làm 2 để cùng thi đua phát triển đất nước là một điều rất tốt(đúng với quy luật tự nhiên, xã hội và con người). Chấp nhận mặt đối lập ấy là đúng tinh thần thi đua yêu nước, phù hợp với đạo đức của dân tộc ta.Nhưng ĐCSVN hiện nay nó dùng chính sách đảng trị là chủ yếu để là nó độc quyền chỉ đạo định hướng làm ngu dân để dễ bề thống trị.
    Ai cũng thấy lo cho đất nước và nhân dân, trong các kì đại hội gần đây, kinh tế suy sụp như vậy, biển Đông bị lấn chiếm muốn gần hết. Mà nhà nước chỉ đổ tiền vào hội họp, trang bị vũ khí mà chẳng bảo vệ được gì cho lãnh thổ bị mất dần và ngư dân bị đàn áp vô tội vạ. Cái đó chỉ tạo nên cái cớ để trấn an nhân dân, nhưng trong bộ máy của chúng nó đang thu xếp để trở về với Thiên Triều để làm khu tự trị thì đúng nghĩa. Nhìn công hàm của Phạm Văn Đồng 1958 và hội nghị thành đô 1990, ai mà không sợ rợn tóc gáy.
    "Ta phải theo sợ rợn tóc mà lo
    Vẫn phải tiến theo đường xe đã đổ."
    Biết đến bao giờ mới hóa kiếp được chế độ này? Chào anh Bồng và Kami

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh 10'5 khong hiểu rồi có thư ký nó viết sao ông dũng phải viết chỉ xem qua và chỉ nội dung thoi
    Có xem tất cả trang này có cái đúng cái sai
    Nhưng cũng nói lên những cái thối nát bè phái của đ C s
    Hết tuổi hay năng lực yếu kém về mẹ nó đi còn tranh giành tham quyền cố vị làm gì
    Ăn được bao nhiêu để rồi dân họ chửi cho sử xách ghi lại muôn đời tên quan tham

    Trả lờiXóa
  10. Trên trang báo của anh Bồng có bài của Kami là cây viết tôi có hữu ý thiện cảm. Là người dân nếu được mạn phép đóng góp bức thư của TT Nguyễn Tấn Dũng gửi TBT NPT và Bộ chính trị, tôi thú thực nhớ lại câu Kiều của cụ Nguyễn Du:
    "Khen cho sự đã nên rằng
    Khôn ngoan đúng mực, nói năng phải lời"
    Ta tự hỏi nếu không phải là cá nhân soi mói nhau thì làm sao TT NTD (Tôi đã ghi rõ nguyện vọng gửi đ/c NPT là tôi không tái cử). Vấn đề này nó quá rõ TT NTD và TBT NPT nó quá nặng về mâu thuẫn cá nhân, không phải sự nghiệp chung của đất nước. Vì thế mới có giải thích như vậy. Qua đây chúng ta cũng thấy ông NPT cũng rất nặng về mâu thuẫn cá nhân, ông phớt lờ báo cáo 9387/BC-UBKT. Xét cho cùng, mọi người đã nhận thấy cho dù ai lãnh đạo đã nằm trong ĐCSVN thì nó vẫn là" tương cùng giuộc".
    Anh Bồng và Kami đã đặt vấn đề ĐCS tách ra làm 2 để cùng thi đua phát triển đất nước là một điều rất tốt(đúng với quy luật tự nhiên, xã hội và con người). Chấp nhận mặt đối lập ấy là đúng tinh thần thi đua yêu nước, phù hợp với đạo đức của dân tộc ta.Nhưng ĐCSVN hiện nay nó dùng chính sách đảng trị là chủ yếu để là nó độc quyền chỉ đạo định hướng làm ngu dân để dễ bề thống trị.
    Ai cũng thấy lo cho đất nước và nhân dân, trong các kì đại hội gần đây, kinh tế suy sụp như vậy, biển Đông bị lấn chiếm muốn gần hết. Mà nhà nước chỉ đổ tiền vào hội họp, trang bị vũ khí mà chẳng bảo vệ được gì cho lãnh thổ bị mất dần và ngư dân bị đàn áp vô tội vạ. Cái đó chỉ tạo nên cái cớ để trấn an nhân dân, nhưng trong bộ máy của chúng nó đang thu xếp để trở về với Thiên Triều để làm khu tự trị thì đúng nghĩa. Nhìn công hàm của Phạm Văn Đồng 1958 và hội nghị thành đô 1990, ai mà không sợ rợn tóc gáy.
    "Ta phải theo sợ rợn tóc mà lo
    Vẫn phải tiến theo đường xe đã đổ."
    Biết đến bao giờ mới hóa kiếp được chế độ này? Chào anh Bồng và Kami

    Trả lờiXóa
  11. Với những lập luận trên đây của tác giả bài viết , nội dung xoay quanh việc " đấu đá " trong nội bộ đảng CSVN trước kỳ đại hội XII , nó lý giải cho việc sau khi kết thúc hội nghị TW 13 khoảng 1-2 ngày ông " Hùng hói " sẽ dẫn đầu đoàn " cuốc hội nước CHXHCNVN " sang " chầu Thiên triều " để báo cáo kết quả " chọn lựa nhân sự " cũng như xin ý kiến " chỉ đạo của Thiên triều đứng đầu là họ Tập ! Không biết chuyến " đi chầu Thiên triều " của ông " hùng hói " sẽ có kết quả thế nào nhưng chắc chắn lý do để đi " thăm viếng " không ngoài khả năng " xin chỉ thị của ông bạn vàng " cho kỳ đại hội " đảng chúng ta " sắp tới . Thật nhục nhã , ê chề làm sao với cái lũ " lãnh đạo thiên tài " CSVN !!! Cái câu đầu môi chót lưỡi của đám lãnh đạo CSVN là : chọn lựa những người có tâm , có tài làm lãnh đạo , phục vụ nhân dân , tổ quốc ...., nhưng thực tế cho thấy chúng đang đấu đá , tranh giành những " cái ghế quyền lực " để phục vụ cho chính mục đích thấp hèn của chúng là : cưỡi đầu cưỡi cổ nhân dân , vinh thân phì gia , phục vụ cho đám " cá mập - nhóm lợi ích " làm giàu bất chính bằng mồ hôi , nước mắt thậm chí bằng máu của dân đen ! Chúng đâu có tử tế gì , " chớ nghe cộng sản nói , hãy xem cộng sản làm " chân lý ấy không bao giờ thay đổi !

    Trả lờiXóa
  12. Toi ung ho ong Nguyen Tan Dung .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao vội thế ?! Khi tranh cử , các ứng cử phải công khai chương trìng hành động nếu như thắng cử để thiên hạ biết đường lựa chọn , còn hiện giờ chỉ là đấu đá nội bộ trong một tổ chức để tranh miếng thì việc hô " ủng hộ " là quá ngây thơ chính trị ! Chờ cho ĐCSVN chẻ làm 2 , lúc đó ta sẽ có cơ hội để ủng hộ , còn bây giờ thì : Ông to ăn miếng to , ônh nhò ăn miếng nhỏ , tôi biết bỏ cho ông nào ???

      Bộ đội 78 - Bộ đội của 3 đời làm bộ đội !

      Xóa
    2. Bạn ND 18:24 ơi. Thàng bo doi đó là DLV, giả bộ đội mà.

      Xóa
    3. gửi chú em dư luận viên hạng bét của hồ quang lợn (18:24 Ngày 22 tháng 12 năm 2015):

      TS Trần Nhơn - Thư ngỏ gửi Bộ Chính Trị và Ban chấp hành Trung ương Đảng

      Chưa tìm thấy “điểm mười”, “điểm chín”,
      Đành chọn ứng viên “trên trung bình”.
      Làm cầu nối “Nhân Nghĩa Trí Tín”,
      Giải độc tài, tiếp cận văn minh!
      - See more at: https://www.danluan.org/tu-khoa/tran-nhon#sthash.FKstrIFr.dpuf

      Xóa
  13. Tôi ủng hộ ông Nguyễn Tấn Dũng chiến thắng trong cuộc đấu đá này

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đồng ý với bác (được 2 phiếu)

      Xóa
  14. 'Dù phe nào chiến thắng đi nữa, phe Nhân dân cũng thất bại' ( Phạm Duy). Tuy vậy, phe bảo thủ ( theo Tàu) chiến thắng, phe Nhân dân nhanh tới con đường nô lệ.

    Trả lờiXóa
  15. Toi chẳng ủng hộ ai cứ để chúng tranh ăn rồi cấu xé với nhau thằng nào lên cũng thế thoi
    Kéo bè kết đảng tham nhũng ức hiếp dân lành dân kêu oan nó làm ngơ
    Dạo ông bá thanh lên toi cũng có chút hy vọng xong chúng thịt ngay vì sợ ông thanh móc họng nó ra

    Trả lờiXóa
  16. Toi chẳng ủng hộ ai cứ để chúng tranh ăn rồi cấu xé với nhau thằng nào lên cũng thế thoi
    Kéo bè kết đảng tham nhũng ức hiếp dân lành dân kêu oan nó làm ngơ
    Dạo ông bá thanh lên toi cũng có chút hy vọng xong chúng thịt ngay vì sợ ông thanh móc họng nó ra

    Trả lờiXóa
  17. Chúng ta hãy cầu nguyện anh linh các anh hùngdân tộc, hồn thiêng sông núi sao cho trời đánh mấy tên đầu sỏ nầy là xong.

    Trả lờiXóa
  18. Trương Minh Tịnhlúc 20:52 22 tháng 12, 2015

    Tôi ũng hộ dân. Dân oan mà tuyệt vòng ,nỗi khùng lên, lăn xã vào,không còn sợ là chúng phải chạy thôi.
    Tôi thấy báo chí càng ngày viết càng bạo. Dân chưỡi chế độ công khai khắp nơi.
    Tôi hy vọng lắm.

    Trả lờiXóa
  19. Làm lãnh đạo CS kể ra thì khổ chứ sung sướng gì. Tối ngày rình rập, nghe lén, bắt giò nhau.
    Quân sư cho TT là nhưng người cũng lắm mưu. Thực ra TT không giỏi, chỉ nhiều mưu lẻ thôi. chớ quân sư mới là mưu lược. Quân sư là ông NG V H, ông Ng V A. Con ông An trợ lý cho TT, nhưng có lẽ ông A mới chính là nhà "chiến lược" của TT.

    Trả lờiXóa
  20. Dầu cho đấu đá nhau , nhưng Tứ trụ không thể chọn con đường giải tán Đảng . Vậy Đảng sẽ tồn tại và chỉ có thể tồn tại theo hai cách để dựa vào đấy để phát huy sức mạnh cho phe nhóm :

    1 - Tiếp tục cố chấp và thủ cựu xây dựng Đảng trên nền tảng XHCN cùng tư tưởng Mác Lê , dụng sức mạnh Công An Quân đội tiếp tục đàn áp nắm vững thống trị lãnh đạo

    2- Xoá bỏ tư tưởng Mác Lê , cắt đuôi Định hướng XHCN , phát huy tư tưởng Độc lập , dân chủ , hạnh phúc ấm no như tuyên bố của Hồ chí Minh .

    Cả hai phương hướng trên đều bảo vệ được Đảng , giử Đảng CSVN tiếp tục tồn tại . Tuy nhiên với phương thức thì nhì thì hoàn toàn hợp lòng dân và kể cả đa số Đảng viên hiện nay .

    Nếu một lãnh đạo Đảng hiện nay , biết và mạnh dạnh phát biểu giương cao ngọn cờ theo tinh thần phương thức thứ nhì , chắc chắn sẽ được sự ủng hộ của đa số tuyệt đối từ Đảng đến cả quần chúng .

    Đảng csvn với đấu đá để tuyển chọn nhân lực cho Đại hội Đảng lần thứ 12 sẽ bế tắc khi chọn phương án một . Từ sự bế tắc do tham nhũng hối lộ , không thoả thuận được phân chia quyền lực , lo ngại cho bản thân sau Đại hội Đảng 12 , những yếu tố này buộc Ban chấp hành Trung ương Đảng phải chấp nhận giải pháp thứ nhì như tư thế bị triệt buộc để Đảng tồn tại trong danh dự lâu dài .

    Khi chọn phương pháp thứ nhì Dân chủ hơn , loại bỏ cái độc quyền lãnh đạo và kinh doanh XHCN theo Mác Lê , xây dựng tinh thần dân tộc trên hình ảnh HCM khi đọc bản Tuyên ngôn Độc lập đầu tiên ắt phải thực hiện con đường Dân chủ Đa Đảng do Hiến Pháp quy định .

    Anh hùng XHCN sẽ kết thúc cùng năm 2015 . Năm 2016 sẽ mở màn cho một trang sử Việt mới đối diện với Thái Bình . Không biết là Thái bình thịnh trị hay sóng dậy Thái Bình Dương !!!???



    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tiến sĩ Trần Nhơn - Nghĩ về Bạc Hy Lai...

      Ăn cơm ta lại nói chuyện Tàu,
      Việt Nam, Trung Quốc khác gì nhau!
      Dũng này đi (?) Dũng kia lại tới,
      Chút xôn xao sóng động ao bèo.
      Dù thay cả "Tứ trụ triều đình",
      Đảng vi tối thượng dân vi khinh;
      "Vua tập thể" ngồi trên luật pháp,
      Hy vọng gi lấy lại niềm tin?
      - See more at: https://www.danluan.org/tu-khoa/tran-nhon#sthash.FKstrIFr.dpuf

      Xóa
  21. Những chiêu trò này quá cũ,ông Dũng đã qua 2 khóa Bộ chính trị sao giờ lại lôi việc này ra cho thấy động cơ đê hèn và bẩn thỉu.Có cái làm được và chưa được nhưng so với Sinh Hùng,Quang Nghị ,Tấn Sang,Trọng Lú ...rõ ràng ông Dũng là người của thực tiển dám làm dám chịu trách nhiệm.Nếu cho dân bỏ phiếu công khai chắc chắn ông Dũng sẽ là người chiến thắng.Ông Dũng tự tin mạnh mẽ gánh lấy trách nhệm nhân dân VN tiến bộ sẽ đứng bên cạnh ông.

    Trả lờiXóa
  22. Mùa Đảng đến rồi Bác chọn ai
    Bác ngồi lặng lẽ nốc mấy chai
    Sang ,Nghị ...lắc đầu Bác chọn Dũng
    Vù vù đi thẳng tới tương lai.

    Trả lờiXóa
  23. Dù không học hành nhiều (nhiều thằng học nhiều có làm được gì đâu) ông Dũng là người trưởng thành từ thực tiển cuộc sống,ông từng kinh qua chiến trường mùi thuốc súng còn vương trên chiến bào,ông còn biết làm ra tiền để nuôi một đám ăn hại nhưng sẳn sàng nắm chân ông kéo xuống.Con thuyền VN đang nằm ở tâm bão nếu ông buông thì sẽ đắm.Mong ông tự tin nhân dân VN sẽ ủng hộ ông

    Trả lờiXóa
  24. Ông Dũng những tưởng “hạ cánh” mà “an toàn” với trọng lú và phe cánh ư? Hoàn toàn sai lầm:
    Để lừa bịp dân và tiếp tục ngoan cố câu giờ- trọng và phe cánh sẽ làm như Tập cận bình chỉ đạo, lấy cớ “đả hổ diệt ruồi””chống tham nhũng” để triệt hạ ông Dũng và phe nhóm, tạo điều kiện cho bọn cơ hội bán nước thuộc phe đảng nắm quyền, chúng làm vậy vừa để cướp quyền “hợp lý” mà vừa để trả thù, vừa để lừa bịp “lấy lại lòng tin vào đảng” cho những kẻ ngu trung.
    Nếu tôi ở địa vị ông Dũng (một người có tỉ lệ phần lớn các ủy viên trung ương đều ủng hộ hơn hẳn phe tay sai tàu của nguyễn phú trọng), giữa cuộc đại hội, tôi tuyên bố: nội bất xuất, ngoại bất nhập, bắt giữ tất cả những kẻ thân và làm tay sai cho Tàu trong nhóm trọng lú, tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong cả nước, tuyên bố đa đảng, tuyên bố thả hết tù chính trị, tiến hành tổng tuyển cử tự do dưới sự giám sát của LHQ, ký các hiệp ước liên minh an ninh với các quốc gia dân chủ như Mỹ, Đức, Nhật, Anh, Pháp, Úc, Canada… cứ như thế, thì tôi tin chắc chắn phần lớn các UVTW trong đại hội đều nhất trí ủng hộ, mà không dưới 95% dân chúng cũng nhiệt tình ủng hộ ông, không những ông được hoan nghênh mà những gì ông làm cho Dân cho nước được ghi nhận như một anh hung cứu quốc, không những ông được miễn bị hồi tố, được người dân bảo vệ, mà khối tài sản tiền bạc của gia đình ông vẫn có cơ sở được bảo toàn như một phần thưởng đặc cách. Còn ngược lại ông có thể mất hết và bị đám trọng lú quy cho như một kẻ tội phạm tham nhũng cần trừ khử để“giữ uy tín” của đảng lưu manh, mà người dân cũng sẽ chỉ nghĩ như trọng lú đã tuyên truyền mà thôi, họ cũng chỉ nghĩ ông là kẻ độc tài, tham nhũng chứ không hiểu được chính đảng csVN mới là nguyên nhân của mọi tai họa, gây nên tham nhũng ngày càng nghiêm trọng và không bao giờ chống được, gây lên độc tài tàn bạo, bán nước và làm tay sai cho csTQ.
    MONG ÔNG DŨNG BẢN LĨNH, TỈNH TÁO VÀ HÀNH ĐỘNG KIÊN QUYẾT.
    Chúng tôi, những cựu chiến binh và phần lớn người dân luôn sát cánh và đứng sau ông,
    Dù đã 60 tuổi, nếu cần, tôi cũng sẵn sàng cầm súng và hy sinh để góp phần bảo vệ nền dân chủ non trẻ do ông đề xướng để đất nước này có tự do –dân chủ và phát triển, tránh được thảm họa mất nước nô lệ cho Tàu .

    Trả lờiXóa
  25. Kẻ nào dựa Tàu,Nga ...thì kệ .Ông Dũng nên dựa vào nhân dân Việt Nam

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ổng quá "dựa" hơn 10 năm nay rồi cha! Đủ lắm rồi!

      Xóa
    2. TS Trần Nhơn - Thư ngỏ gửi Bộ Chính Trị và Ban chấp hành Trung ương Đảng

      Chưa tìm thấy “điểm mười”, “điểm chín”,
      Đành chọn ứng viên “trên trung bình”.
      Làm cầu nối “Nhân Nghĩa Trí Tín”,
      Giải độc tài, tiếp cận văn minh!
      - See more at: https://www.danluan.org/tu-khoa/tran-nhon#sthash.FKstrIFr.dpuf

      Xóa
    3. Nếu Thủ tướng có điều “mờ ám”
      Như cộng đồng báo mạng tung ra,
      Thì đó cũng chính là sản phẩm
      Của Việt Nam “đảng trị cộng hòa”!

      t/s Trần Nhơn-nguyên Thứ trưởng bộ Thủy lợi

      Xóa
  26. gặp thời thế thế thời phải thế, nếu không "làm ăn"thì ông dũng đã chẳng thể tồn tại được với một bộ chính trị và ban chấp hành trung ương toàn những kẻ tham lam muốn ăn nhưng không muốn làm, không muốn chịu tai tiếng. một lũ luôn cần phải có rất nhiều tiền để làm giàu và chi phí cho những việc lừa đảo ăn chơi phè phỡn của cán bộ đảng. Muốn vơ vét tham nhũng nhưng lại không trực tiếp nhúng tay vào việc vơ vét được do cái cơ chế (để ra điều là đảng trong sạch liêm khiết)mà phải thông qua chính phủ (đảng không làm thay chính phủ, mà chỉ ra chủ trương và lãnh đạo tham nhũng)do đó có chuyện bên chính phủ chịu tiếng tham nhũng nhưng bên đảng thì không chịu tiếng tai gì, nhưng "kém miếng là khó chịu" và khi tham nhũng bị phơi bày thì đảng đổ vấy hết trách nhiệm cho bên chính phủ là xong.

    Trả lờiXóa
  27. Suy cho cùng, ai lên cầm quyền thì tổ quốc này, nhân dân này vẫn thua đau đớn. Các quan giàu sụ, nào là các Tổng cty 90, 91; các tập đoàn kinh tế ra đời mà tập đoàn nào rờ tới cũng đổ nợ vài chục ngàn tỷ; các ngân hàng đua nhau bể vì cho vay quá trớn, nếu không có chỉ đạo thì bố Huyền Như cũng chẳng dám chứ nói chi cô gái ấy dám làm mấy ngàn tỷ. Nhiều NH trống trơn vì vốn rút ra cửa sau cho các Ông chủ thật và các ông chủ đưa chỗ nào, bít chỗ nào thì cũng chưa ai giải mã, cuối cùng là mua ngân hàng = 0 đồng để tái cơ cấu. Việc sáp nhập, mua bán NH cũng đã xảy ra trước đó, thời cô Thanh Phương con gái TT Dũng làm lãnh đạo NH Bản Việt, Quỹ đầu tư Bản Việt; rồi các dự án bất động sản, Núi Pháo, Eco Park...Cái gì cũng có tên con gái Thủ tướng. Khi dư luận rộ lên, trang Web Quan Làm Báo ra đời đã liệt kê tất cả, lúc đó cô Phượng mới "ẩn" nhưng vốn liếng vẫn ở đó. Có thể nói những tập đoàn kinh tế tư nhân lớn hiện nay đang thao túng nền kinh tế và nơi nào cũng được biết có phần của con ông này, cháu bà kia. Thật ra trong cơ chế này, muốn làm ăn được phải có chỗ dựa, nếu không thì bị vu oan giá họa, bị bắt bớ tù đày chẳng biết lúc nào.
    Giang sơn mất dần, kẻ thù tiến vào hản trong bờ cõi bằng các dự án thủy điện, nhiệt điện, xi măng, boxit, thép, khai khoáng...Bây giờ không gọi là đông như quân Nguyên nữa mà nói đông như quân Tập. Họ đang ở lẫn lộn với chúng ta, trên rừng, trên núi, đồng bằng, cao nguyên, sông hồ và ra tới biển.
    Vậy ai phải chịu trách nhiệm về sự tụt hậu về kinh tế khi mà bằng ấy thời gian Nhật đã trở thành nước hùng cường sau Mỹ. Các nước Hàn, Sing, Đài, Thái, Malay, Indo đều trở thành niềm tự hào ở Châu Á và trờ thành nước công nghiệp mới. Thử hỏi nước ta giờ có được mấy Chabol như Hàn quốc? Mấy thương hiệu quốc gia có khả dĩ hội nhập vào AEC, TPP, FTA mà ta tự hào?
    Nhưng thực tế con cháu các ông đều đã có phần hết. Đời cha chưa dừng thì đời con đã tiếp tục, từ huyện, tỉnh đến TW. Họ tiếp tục đục khoét đất nước này bằng nhiều cách để cái lợi cho cá nhân họ, dòng họ họ. Ngay con ông Bá Thanh tưởng chừng liêm chính nhưng người con trai không làm quan cũng đã ôm mấy trăm tỷ vào Sài Gòn làm ăn. Đấy, chẳng ai sạch sẽ để dân chúng có niềm tin; chẳng ai dám hy sinh bản thân cho đất nước này để dân chúng noi theo, tôn vinh, ngưỡng mộ.
    Đất nước tôi thời kỳ buồn thảm.

    Trả lờiXóa