Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 24 tháng 12, 2015

Sao nhân dân không có quyền được bầu người lãnh đạo?

* TRẦN KỲ TRUNG
Hội nghị TW lần thứ 13, như ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc trong phiên bế mạc: “… Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận dân chủ và biểu quyết, nhất trí cao thông qua danh sách đề cử các đồng chí Uỷ viên Trung ương khoá XI (cả chính thức và dự khuyết) trong độ tuổi và các đồng chí Uỷ viên Trung ương khoá XI thuộc trường hợp "đặc biệt" tái cử khoá XII.
Bỏ phiếu biểu quyết đề cử nhân sự các đồng chí đủ tiêu chuẩn, điều kiện trong độ tuổi tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khoá XII; bỏ phiếu biểu quyết đề cử nhân sự Uỷ ban Kiểm tra Trung ương khoá XII. 
Các đồng chí Uỷ viên Trung ương khoá XI (cả chính thức và dự khuyết) cũng đã viết phiếu giới thiệu các đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư khoá XI đủ tiêu chuẩn, điều kiện, trong độ tuổi ứng cử 4 chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước…” ( dẫn theo Vietnamnet ngày 21/12/2015).
Như vậy đây toàn là chuyện quan trọng liên quan đến vận mệnh đất nước, lợi ích dân tộc và từng cá nhân trong mỗi gia đình Việt Nam.
Chỉ có điều, tất cả những điều đó, người dân Việt Nam không hề biết, chỉ có thể đoán mò, trừ mấy ông trung ương ủy viên tham gia hội nghị này. Không lẽ một điều hệ trọng như vậy, chỉ liên quan đến đến hơn 200 ông ủy viên và dự khuyết trung ương đảng và 16 ông ở BCT, còn đất nước, có hơn 90 triệu dân, đứng ngoài rìa. Vậy hãy nói thẳng chính đảng , vẫn tự nhân vì dân, do dân thì bây giờ là vì ai ??? Không công khai, không dám minh bạch về cơ cấu để cuối cùng… buộc người dân phải đi tìm những tin tức trên mạng. Có cấm cũng chẳng được, nhất là thời đại bây giờ, bùng nổ thông tin. Khốn khổ thay, trên các trang mạng đầy rẫy những thông tin, đọc vào chỉ thấy chán, nản , chán, nản đến cùng cực, khiến người dân mất hết niềm tin. Đất nước Việt Nam, hơn 90 triệu dân, trong đó có hơn 4 triệu đảng viên mà tìm người lãnh đạo khó đến vậy sao? Có mỗi chuyện tìm người vào vị trí lãnh đạo cao nhất của đất nước mà không biết bao nhiêu cuộc hội nghị TW, tiêu phí không biết bao nhiêu tiều nhà nước, lãng phí không biết bao nhiêu thời gian, giá như giành vào việc khác còn có lợi hơn nhiều, hiện tình người dân nhìn vào vẫn thấy nội tình của TW đảng mất đoàn kết,  một tâm lý bi quan, không tin tưởng bao trùm.
Nếu tin dân, trao cho dân , cụ thể ở đây, tối thiểu, trao quyền cho hơn 4 triệu đảng viên cộng sản được quyền  bầu ông tổng bí thư, mọi việc sẽ đơn giản hơn nhiều. Ví như hội nghị TW chọn ra độ năm đến sau úng cử viên vào chức Tổng bí thư rồi những ứng cử viên đó ra trước quốc dân, nếu ngại “ các thế lực phản động lợi dụng chống phá” thì ra trước đảng viên trình bày những nội dung mình sẽ thực hiện, nếu trúng cử vào chức Tổng bí thư, rồi sau này những chức Chủ tịch nước, Thủ tướng hay Chủ tịch Quốc hội cũng đều thực hiện như cách này. Chỉ có cách như vậy người dân hay đảng viên của đảng cộng sản Việt Nam sẽ dễ dàng chọn ra được người lãnh đạo xứng đáng.
Nhưng ở Việt Nam, người dân kể cả đảng viên đảng cộng sản không có quyền này. Không trao cho người dân quyền được tự do bầu chọn người lãnh đạo cũng như không cho những đảng viên bầu chọn người làm tổng bí thư thì mãi mãi không thể có một lãnh tụ đảng xứng đáng, một đội ngũ lãnh đạo đất nước được dân tin tưởng.
Với cách chọn Tổng bí thư như hiện nay và sau này là Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng chỉ làm tăng thêm sự mất đoàn kết, nội bộ không tin tưởng lẫn nhau, sự điều hành kinh tế khó khăn, dễ bị các thế lực đế quốc lớn có điều kiện thôn tính, xâm lược, không tranh thủ được sự ủng hộ của dư luận tiến bộ thế giới và nhất là trong nước lòng người dân không yên, xã hội khó ổn định.
Muốn tránh điều đó, trước hết phải cho người dân có quyền  bầu người lãnh đạo của mình.
Quyền này là quyền thực sự, được đảng tôn trọng chứ không phải chỉ là hình thức như hiện nay.
T.K.Tr/(Blog Trần Kỳ Trung)
-----------------

24 nhận xét:

  1. Chúng tôi là đảng viên chính cống (do không nằm trong danh sách đi dự đại hội 12)nên "mù tịt" không được biết danh sách đề cử được BCH TW giới thiệu để bầu BCH TW huống hồ là dân và Bộ chính trị..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tôi có thằng cháu trong thường vụ tỉnh ủy còn chẳng biết thằng nào tên gì trong danh sách được nguyễn phú trọng đề cử vào BCHTW, huống hồ bác chỉ là đảng viên quèn để trang điểm cho đảng, để đảng thu được tiền đảng phí.

      Xóa
    2. Sao nhân dân không có quyền được bầu người lãnh đạo?
      bác này hỏi ngớ ngẩn: từ khi đảng cs cầm quyền đến nay, dân đã được bầu ai chưa mà đòi? thế nào là "lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội tuyệt đối và toàn diện? theo cái điều 4 độc tài?"; chế độ này độc tài hay dân chủ mà hỏi vậy?
      trước đây không có internet, dân ta như người mù điếc hoàn toàn, đảng bảo sao nghe vậy, giờ có internet đâm ra dân biết được thông tin đa chiều, mới biết quyền con người của dân VN từ lâu đã bị đảng csVN tước đoạt, biết được rồi, nhưng đòi lại đâu phải dễ, vì kẻ cướp cái quyền ấy nó đang lăm lăm hung khí và luôn sẵn sàng đập chết ai dám đòi.
      cho nên, mọi người dân bây giờ cứ chỉ biết "Đổi Mới Cuộc Sống"

      Xóa
    3. Tôi là người ngoài Đảng nên không hiểu các ông bà Đảng viên mà đã về hưu thì còn khoe vừa đi họp chi bộ về,không hiểu oai ở chỗ nào,họp xong ra quán nước đầu ngõ chửi Đảng như hát hay,theo tôi là toàn việc vô tích sự,có ông nói là sợ không sinh hoạt Đảng chỉ sợ ảnh hưởng con cái đang phấn đấu?chả lẽ lại xin ra,cứ như ông không vào đảng lại hóa hay

      Xóa
  2. Dân lương thiệnlúc 14:34 24 tháng 12, 2015

    Ô hay.
    Sao nhân dân lại được chen vào công việc của ĐCS?

    Tác giả Trần Kỳ Trung đã làm việc trong cơ quan nhà nước VN chưa , hoặc đã sống trong các tổ dân phố hoặc làng xóm Việt Nam chưa?
    Hơn 70 năm nay, bát kể một phòng ban nào trong cơ quan nhà nước hoặc bất cứ một thôn xóm ngõ ngách nào cũng có CHI BỘ ĐẢNG nắm quyền sinh quyền sát.
    Chi bộ đảng nào cũng quan trọng và oai như một Bộ chính trị ở cấp cơ sở, họ luôn luôn họp kín và quyết định mọi việc nhỏ nhất trong đời sống của anh. Thậm chí chức tổ trưởng công đoàn, chức đội trưởng sản xuất, đến chức chủ nhiệm hợp tác xã.... đều do chi bộ quyết định.
    Thế mới có nguyên tắc ĐẢNG CỬ DÂN BẦU.
    Còn công việc NỘI BỘ ĐẢNG,
    THÌ ĐẢNG HỌP KÍN, TỰ BẦU, TỰ ĐẤU ĐÁ VÀ TỰ TIÊU DIỆT LẪN NHAU.
    Ở cấp cơ sở đã vậy, ở cấp TW thì càng khủng khiếp hơn.

    ĐẢNG CS LÀ THẾ ĐÓ

    Trả lờiXóa
  3. Đảng viên, kể cả đảng viên cựu trào CM U*80 rồi mà cũng mù tịt, chỉ riêng Ủy viên BCT. Mà chính UVBCT cũng không có quyền giới thiệu thêm ai ngoài danh sách Tổng Trọng đã chốt. Thế thì còn dân chủ cái...con mẹ gì?
    Đảng của ai, hay chỉ có 16+4 (vàng TQ) hoặc cụ thể là 16 UVBCT và 4 trụ?

    Trả lờiXóa
  4. Một Ban chấp hành trung ương đảng nghiện Xhcn như con bạc nghiện bài bạc cs . Càng thua càng bất chấp đạo đức trở thành trộm cướp .

    Hình ảnh lựa chọn nhân sự , cương lĩnh cho ĐH12 , rối bung khó gỡ , càng gỡ càng rối . Chỉ báo hại dân tộc .

    ĐẢNG ta đã hết thời . Nhân dân bắt đầu bước vào giai đoạn chống Công AN , chống luôn cả chính quyền . Vết dầu loang chống đối bắt đầu lan rộng . Thế thì người dân hôm nay cần chi cái lá phiếu bầu vô giá trị .


    Trả lờiXóa
  5. Nếu trao quyền bầu cử cho toàn dân thì chẳng khác chi đảng...tự sát.
    Vấn đề là ở chổ đó,chẳng có ai đang ăn sung mặc sướng,ăn trên ngồi trốc,sống như đế vương lại tự nguyện đạp đổ tất cả.
    Những khẩu hiệu như : Dân biết,dân bàn,dân làm,dân kiểm tra;Tập trung dân chủ;Của dân,do dân và vì dân...được đảng đẻ ra chỉ nhằm mục đích mị dân,mị mấy ông lão thành thôi.Ngay cả mấy ông đảng viên bình thường,mấy ông lão thành cách mạng còn chưa có cái quyền đó thì ông DÂN nào mà mơ tưởng tới.
    Phải xuống đường đấu tranh quyết liệt,không chùn bước may ra mới giành được cái quyền đương nhiên,bình thường đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bầu lãnh đạo là quyền của nhân dân toàn thế giới , không riêng gì VN nên miễn tranh cãi !
      Tôi hoàn toàn đồng ý với LT và có câu trả lời tương tự : Vì người dân VN vẫn còn ngủ nên " QUÊN " cái quyền được bầu cử của mình . Không một chế độ nào có đủ sức mạnh để cướp cái quyền đó , vấn đề là người dân có muốn sử dụng nó hay không .

      Xóa
  6. Những người đang là Đảng Viên cộng sản ViệtNam nếu còn là người tự trọng cho bản thân cùng Dòng Tộc hãy dũng cảm từ bỏ cái tổ chức đầy xấu xa và tội ác với Nhân Dân đó là Đảng Cộng Sản Việt Nam tay sai cho Bọn Cộng Sản Tàu Khựa . Hiện ĐCS là Lũ Việt gian Bán Nước , Hai Dân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giảng viên lịch sử Hà Văn Thịnh : Đi theo đãng là đang theo đ...

      Xóa
    2. Nói bán nước là danh từ quá nặng , mà lại quơ đủa cã nắm đó .
      Ở khắp nước VN mọi nơi đều thấy có người bán nước đó . họ bán đủ thứ nước . Chỉ có bán nước là dể và kiếm tiền nhanh hơn bán mấy thứ khác . Ngoại lệ là các cô gái điếm , chỉ bán trôn chứ không chịu khó ra viã hè bán nước .
      Chỉ thấy chắc là VN đang bị lệ thuộc Tàu nặng nề , không thể Thoát Trung nổi .
      Còn đi theo con đường CS thì mất nước là chắc chắn .

      Xóa
    3. Dr. Ngọc Bích Number Mộtlúc 21:52 24 tháng 12, 2015

      Bán nước...giải khát Tân Hiệp Phát. Hi...hi...

      Xóa
  7. Em xin các đc mình nên bình tĩnh để đợi kết quả của chuyến đi TQ từ ngày 23.12 đến ngày 28.12.2015 của đc Nguyễn Sinh Hùng nhằm "xin ý kiến chỉ đạo" của TBT Tập Cân Bình trước Đại hội XII.
    Ladudu

    Trả lờiXóa
  8. ở Tc, chùa hay tu viện còn có cả bí thư đảng uỷ, thử hỏi tự do tôn giáo ở chỗ nào, dân chủ ở chỗ nào, mà tc lại là thầy của vc

    Trả lờiXóa
  9. Bằng "Quyết định số 244-QĐ/TW ngày 9/6/2014" Thực chất Trọng đã đảo chính & tiếm quyền lãnh đạo của Đảng - Trọng ngang nhiên xóa bỏ Điều Lệ Đảng rất trắng trợn ...
    Trọng+sang+hùng đã & đang thành những tên phản bội kinh tởn nhất của lịch sử Dân tộc (!!!).

    Trả lờiXóa
  10. Sao nhân dân không có quyền được bầu người lãnh đạo?
    "Thế tính đòi dân chủ à? Xuy thái nhể?"
    (Chọng Nú, Ếx, v.v...)

    Trả lờiXóa
  11. Thời kì mạt pháp, đất nước suy thoái, lòng người li tán, nhân tâm băng hoại,tham nhũng tràn lan cướp bóc đầy dẫy là do dảng cs và người của họ lãnh đạo, không phải do người dân chúng ta bầu ra. Phầ nào chúng ta được an ủi về trách nhiệm! Nếu không, chúng ta sẽ phải ân hận hơn nhiều!

    Trả lờiXóa
  12. Tôi có thể khẳng định một điều về cái đảng CSVN này là một tổ chức chính trị nhưng không chính danh . Việc đảng CSVN tự khẳng định vai trò lãnh đạo đất nước là một sự TIẾM QUYỀN TRẮNG TRỢN . Tất cả các chức danh lãnh đạo đất nước đều do đảng cộng sản " tự bầu tự chọn " không thông qua bầu cử toàn dân , ấy thế mà lại rêu rao là " một đất nước có nền dân chủ gấp vạn lần các nước tư bản " , phát biểu như vậy mà không thấy ngượng mồm ! Hiện nay tên của những ông quan " được trung ương lựa chọn " để ngồi vào 4 cái ghế " trùm sò " ( tổng bí thư đảng , chủ tịch nước , chủ tịch quốc hội , thủ tướng ) vẫn còn đang " thời kỳ hoạt động bí mật " , thế mới quái đản ! Chon người lên lãnh đạo đất nước , nhân dân ... mà lại dấu dấu diếm diếm như " mèo dấu ..." , thế là nghĩa làm sao , tại sao lại phải " bí mật đến giờ phút chót "như vậy , để làm gì ? tại sao không công khai cho nhân dân biết để thấy rằng cái nhà nước này là " quang minh , chính đại " , " nhà nước của nhân dân " như các vị thường rêu rao lâu nay . Tai sao các nước " Tư bản " họ công khai hóa các nhân vật thuộc các đảng phái tham gia tranh cử các chức danh Tổng thống , thủ tướng ... và rồi họ tiếp xúc cử tri , vận động bầu cử tự do , công khai , họ có những chương trình hành động nếu như họ thắng cử để người dân biết được họ là ai , khả năng như thế nào và nhân dân ( cử tri ) sẽ quyết định bỏ phiếu cho ai , tại sao họ lại " thanh thiên bạch nhật " như vậy , còn cái nhà nước Việt nam này lại giống " Cú sợ ánh sáng " như vậy ???Tại sao cái " đảng cầm quyền - CSVN " lại không dám công khai cho nhân dân biết thằng nào , con nào sẽ lên nắm vận mệnh đất nước , tại sao không để nhân dân trực tiếp bầu các chức danh đó ? Vậy có phải như các ông vẫn leo lẻo " dân biết , dân bàn , dân làm , dân kiểm tra " không hay những điều đó chỉ là cái trò " lươn lẹo " của các ông ? . Xin nói thẳng , mục đích cuối cùng của cái trò " đấu đá , tranh giành quyền lực lãnh đạo " chỉ là để các ông , các bà " ngồi trên đầu nhân dân " , để tha hồ " tham nhũng - ăn cắp " , " vinh thân phì gia " mà thôi . Chính vì lẽ đó nên các ông cố giữ cái " điều 4 hiến pháp " quái gở đó . Có quốc gia nào trên thế giới này lại có cảnh trớ trêu , ngược ngạo , lôn sòng trắng trợn như ở Việt nam khi " cương lĩnh của một tổ chức đảng phái chính trị cao hơn hiến pháp " ! Đây mới chính là " chính quyền NGỤY " chứ dứt khoát chính quyền Việt nam cộng hòa trước đây không phải là " ngụy quyền " ( hay là cả hai đều là " NGỤY QUYỀN " ??? ) !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nhà nước csVN mới chính là ngụy quyền tay sai TQ, chứ không có chính danh vì cướp quyền bằng bắn giết đảng csVN tự dựng lên cái nhà nước phò ấy, chứ những người cầm quyền không cạnh tranh bằng lá phiếu, không do dân bầu lên thì CHÍNH LÀ LŨ CƯỚP, LÀ NGỤY QUYỀN BẤT CHÍNH chứ chính danh cái con khỉ gì?

      Xóa
  13. Người dân VN có quyền gì đâu,quyền SỐNG còn chưa có thì có quyền gì nữa chứ ?

    Trả lờiXóa
  14. Thời kỳ Pháp thuộc,Đảng CS hoạt động bí mật để đấu tranh dành độc lập nên phải họp kín để bầu Ban lãnh đạo nội bộ Đảng. Đó là điều dễ hiểu. Đến thời kỳ chiến tranh chống Pháp, Chống Mỹ ,dựa vào lý do không có điều kiện tổng tuyển cử, bầu các chức danh lãnh đạo đất nước, thôi thì cũng cứ cho là ..chấp nhận được. Nhưng sau năm 1975,đảng lấy lý do gì để biện minh cho hành động đơn phương cướp quyền lãnh đạo đất nước và không cho người dân được quyền trực tiếp bàu những người đại diện của mình? Thể chế này có một mâu thuấn nực cười. Một mặt, HP thừa nhận sự tồn tại của nhiều thành phần kinh tế , trong đó có kinh tế tư nhân. Nghĩa là thừa nhận sự tồn tại bình đẳng của nhiều loại lợi ích khác nhau của nhiều thành phần xã hội khác nhau. NHưng Đảng lại không cho phép họ có đại điện hợp pháp trong chính quyền nhằm bảo vệ lợi ích hợp hiến của mình. Đó là thể chế dân chủ ư? Đại bịp.Giờ đây nhân dân có quyền gọi thời CS này là thời đồ đểu được rồi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đảng xưa tốt, nay mới xấu?

      Bão tố nổi lên rồi!

      Không phải ngày xưa Đảng tuyệt vời,
      Chẳng qua chưa bị lộ mà thôi./
      Lừa công nông ngụy xưng giai cấp,/
      Gạt đảng phái giành trọn ghế ngôi.

      TS Trần Nhơn - nguyên thứ trưởng bộ Thủy lợi

      Xóa
  15. những kẻ cầm đầu csVN hiện nay chính là những tên tội phạm nguy hiểm nhất của dân tộc, cần phải tiêu diệt ngay để cứu nước.

    Trả lờiXóa