Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 31 tháng 12, 2015

Đại sứ Mỹ chỉ trích Việt Nam vi phạm nhân quyền

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam chỉ trích thành tích nhân quyền của Hà Nội sau hàng loạt các vụ tấn công và sách nhiễu các nhà hoạt động trong nước trong những tuần gần đây.
Trong thông cáo ngày 29/12 đăng trên website của sứ quán Mỹ, ông Ted Osius nêu rõ 'Tôi quan ngại sâu sắc do những báo cáo gần đây về các vụ sách nhiễu và giam giữ các nhà hoạt động nhân quyền ôn hòa, trong đó có vụ bắt giữ ông Nguyễn Văn Đài ngày 16 tháng 12, cũng như thông tin về việc ông Hoàng Đức Bình, bà Đỗ Thị Minh Hạnh và các nhà hoạt động vì quyền lao động ôn hòa khác bị cảnh sát hành hung ở thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 25 tháng 12.'
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius
Đại sứ Mỹ khuyến cáo xu hướng đáng lo này làm lu mờ sự tiến bộ của Việt Nam về nhân quyền trong những năm gần đây.
Ông thúc giục chính phủ Việt Nam lập tức điều tra các báo cáo về các vụ hành hung cũng như buộc giới hữu trách phải giải trình.
Tuần trước, đại sứ Osius đã tiếp đón bà Vũ Minh Khánh, vợ luật sư Đài, tại tư gia của ông để bày tỏ sự quan tâm và động viên đối với gia đình nhà hoạt động nhân quyền được thế giới biết tiếng.
Trao đổi với VOA Việt ngữ, bà Khánh nói bà kỳ vọng quốc tế tác động mạnh mẽ hơn nữa để áp lực Hà Nội phải tôn trọng các quyền căn bản của con người mà chồng bà dấn thân tranh đấu cho người dân Việt Nam
Bà Vũ Minh Khánh nói: “Tôi rất cảm động trước sự lên tiếng của các cơ quan ngoại giao. Tôi mong mọi người hãy đấu tranh quyết liệt hơn nữa để áp lực Việt Nam phải trả tự do cho chồng tôi bởi vì lần trước khi anh Đài bị bắt, có rất nhiều sự lên tiếng nhưng cuối cùng chồng tôi cũng không được giảm một ngày tù nào cả. Chồng tôi luôn giúp đỡ những người bị áp bức trong xã hội. Chồng tôi luôn làm những điều tốt, phù hợp với luật nhân quyền quốc tế và Hiến pháp Việt Nam nhưng chính quyền Việt Nam đã lờ đi những điều luật đó để kết tội chồng tôi. Thật vô lý và không thể chấp nhận được.”
Sau khi mãn án 4 năm tù hồi năm 2011 về tội danh ‘tuyên truyền chống nhà nước’, luật sư Nguyễn Văn Đài tiếp tục theo đuổi lý tưởng cổ súy dân chủ-nhân quyền qua các bài viết trên mạng và những hoạt động thiết thực giúp nâng cao hiểu  biết của người dân về quyền con người.
Hôm 16/12 vừa qua, ông bị bắt và bị khởi tố cùng tội danh chỉ vài ngày sau khi bị hành hung vì tổ chức buổi hội thảo về nhân quyền tại Nghệ An.
Hoa Kỳ, Liên hiệp quốc, và Liên hiệp Châu Âu đồng lên tiếng phản đối Việt Nam vi phạm nhân quyền trong vụ bắt giữ luật sư Đài. 
Đại sứ Mỹ nói Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam chứng tỏ hành động đi đôi với những cam kết về nhân quyền với quốc tế.
Hà Nội chưa lên tiếng phản hồi trước những kêu gọi và chỉ trích từ cộng đồng quốc tế liên quan đến vụ án của luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài.
Hàng chục nhà hoạt động đang bị cầm tù tại Việt Nam trong khi nhiều người khác thường xuyên đối mặt với các vụ sách nhiễu, hành hung vì các hoạt động kêu gọi cho quyền tự do chính trị, tự do tôn giáo, hay tự do ngôn luận của người dân.
Trong tháng này, Việt Nam vừa tuyên án một thanh niên ở Nghệ An tên Nguyễn Viết Dũng 15 tháng tù giam về tội danh “Gây rối trật tự công cộng” sau khi anh công khai bày tỏ sự ủng hộ đối với quân lực Việt Nam Cộng Hoà của chế độ miền Nam trước năm 1975.
Việt Nam trước nay khẳng định chỉ giam cầm những người vi phạm pháp luật, không bỏ tù ai vì lý do bất đồng chính kiến.
Trong thông cáo của sứ quán hôm qua, Hoa Kỳ một lần nữa thúc giục chính phủ Việt Nam ‘thả vô điều kiện tất cả tù nhân lương tâm và cho phép mọi cá nhân ở Việt Nam bày tỏ quan điểm chính trị của họ mà không sợ bị trả thù’.
---------------

18 nhận xét:

  1. Trước những hành vi đàn áp nhân quyền của chính phủ VN QUÁ TÀN BẠO ĐỀ NGHỊ LIÊN HIỆP QUỐC ,HỘI ĐỒNG NHÂN QUYỀN THẾ GIỚI HÃY TRỤC XUẤT,KHAI TRỪ VN RA KHỎI HỘI ĐỒNG NHÂN QUYỀN THẾ GIỚI .

    Trả lờiXóa
  2. Mỹ nói thì Mỹ nghe, đừng có hy vọng CSVN nghe ai

    Trả lờiXóa
  3. Cách đối xử của nhà nước cộng sản VN đối với dân chúng phải nói là không còn gì để nói !

    Trả lờiXóa
  4. Mong Mỹ hãy hành động, nói suông thì đến đứa trẻ con còn chẳng sợ nói gì đến lũ mặt trơ trán bóng

    Trả lờiXóa
  5. Thanh Niên Đài Loan lên tiếng về việc nhà nước thu 22% với người lao động xuất khẩu

    http://youtu.be/1FY_uWArTAE

    Trả lờiXóa
  6. Tổng kết năm 2015,Cảnh sát Mỹ bắn chết mới có 1000 dân Da Đen,
    Nhân quyền kiểu này Việt Nam xin thua.
    Thật ra cộng sản Việt Nam chơi rất tàn bạo,mời bắt vào trại nuôi cơm theo chế độ cơm phần,do vậy thất nghiệp ai chả muốn vô.thậm chí có người còn được định cư miễn phí tại Mỹ,sao mà không ham.
    Xin Ngài Đại Sứ xin tiền xây vài chục bệnh viện để cứu chữa cho các gia đình Việt Nam cộng hoà đã chung lưng đấu cật với nước Mỹ vĩ đại vào khoản ngày xưa. Nước Mỹ bỏ trổi họ quá lâu mà hổng thèm chia xẻ với Chính Phủ hiện hành.
    Đá Đài Loan văng khỏi ghế Liên Hiệp quốc,bỏ đồng minh châu Á cho Trung cộng nó ăn hiếp ...cái vụ này là nhân gì đây.
    Nghịch Nhỉ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. con số 1000 dân da đen bị bắn chết ông lấy ở đâu ra hay từ miệng lũ tuyên giáo csVN?
      tập nói láo theo lũ lừa à?

      Xóa
    2. sự thật sao che được,
      lịch sự vừa phải cho xứng danh vnqdđ.

      Xóa
  7. Tới tháng 11, toàn nước Mỹ có 776 người bị cảnh sát giết chết, trong số đó, có một nửa là da trắng (385 người). Trong tất cả trường hợp, thì những người bị giết có trang bị súng (374 người), trang bị dao (107 người).
    http://www.mintpressnews.com/776-people-killed-by-police-so-far-in-2015-161-of-them-unarmed/209127/

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhiệm vụ của cảnh sát các nước dân chủ là loại bỏ những kẻ nguy hiểm cho xã hội! Mày có ý gì hả thằng DLV 0023? Mày có biết các nhà báo cộng sản Vn tháp tùng Nguyễn Minh Triết qua thăm Mỹ luôn trầm trồ: "Nước Mỹ thật thanh bình!"
      Còn xã hội VN hiện nay? Mày có biết nếu xảy ra đụng độ giữa xã hội đen với công an, chưa chắc người dân ủng hộ phe nào!

      Xóa
    2. VN mà nhà nhà có súng như USA thị sự thể sẽ khủng khiếp thế nào, nhất là với lũ 'đỉnh cao' bác nhỉ
      Vậy nên một đất nước với tự do cá nhân cực cao như Mỹ thì sự biểu hiện của xã hội Mỹ hiện nay là đáng khâm phục
      Vì thế mà dân ta mà cho nhập quốc tịch Mỹ thì phần lớn là giơ cả 5 chân

      Xóa
    3. Dân nước Mỹ sở hữu cá nhân tới 10 triệu khẩu súng, nếu đảng cầm quyền Mỹ mà khốn nạn như đảng cầm quyền VN thì nước Mỹ không có chỗ chôn người.
      Nếu người dân VN chỉ cần sở hữu riêng lấy hàng vạn khẩu súng thì cái đầu tổng trọng và lũ tuyên giáo chắc không còn đến bây giờ để nói láo độc tài và làm tay sai cho TQ.

      Xóa
    4. ước tính không dưới 50% trong số các quan chức VN ở Hà nội với chức vụ tương đương cấp hàm từ đại tá trở lên hiện nay có con cái đã đưa ra các nước Tư bản(như Mỹ, ANh, Pháp, Đức, Úc, Nhật...)du học, và tìm cách ở lại để cõng bố mẹ sang khi cần.
      thế nhưng khi lên lớp nói chuyện chính trị, các vị cán bộ này vẫn rao giảng tinh thần yêu nước, ý thức phục vụ dân tộc, phục vụ tổ quốc cho người dân và thanh thiếu niên học sinh sinh viên để xui người dân ăn cứt gà sáp.

      Xóa
    5. Nước Mỹ nó "mất an ninh", lắm tội phạm như vậy đấy; Thế mà bây giờ cho tự do nhập quốc tịch Mỹ thì gần như 100% quan chức csVN cho người ruột thịt sang Mỹ để ở , chứ chẳng đến lượt thằng dân nào đâu- họ làm vậy cho người nhà bị bọn Mỹ nó "giết"đấy hả?.
      (đến cái cột điện nó cũng vẫn đang thèm đi đấy 00:23 ạ)

      Xóa
    6. "đảng phục đảng quá" nhỉ?

      Xóa
  8. Bạn 06:13: Tôi là nặc danh 00;23, post cái bài trên là chỉ muốn trả lời cho bạn Nghịch nhỉ. Còn bạn bảo tôi là DLV, hì hì, khác nào bạn bảo bác Hồ còn trinh !

    Trả lờiXóa
  9. Dù cho Nhà nước Việt Nam hiện nay chưa bảo đảm nhân quyền ...Nhưng Chính phủ Hoa Kỳ và riêng Ngài đại sứ Mỹ tại Việt Nam chưa đủ các diều kiện cơ bản để phát ngôn là Việt Nam còn thiếu nhân quyền theo yêu cầu của Mỹ.
    Sự thật không che đậy được dù cách đây cả ngìn năm.
    Cả hai Nước Trung Hoa hiện nay chỉ có một phần nhỏ là kẻ thù của Việt Nam,Việt Nam thừa sức mạnh của trí tuệ đánh tan tác mà chả cần Mỹ thò vào,càng thò thọc chỉ thêm rối.
    Đến ngày nay còn bao vây cấm vận kinh tế nông dân Việt Nam,sao tự xưng nhân quyền hết mình hơn Việt Nam.
    Thua thì cắn răng chịu,chớ đổ thừa DLV.Mù quán quá tệ làm chúng mình lo tốn cơm của nhân dân mà thôi.
    Hà Lệ.

    Trả lờiXóa