1- Văn kiện
trình ra Đại hội, lẽ ra phải là tài liệu quan trọng bậc nhất, tập trung
được trí tuệ, nêu ra những vấn đề lớn có ý kiến khác nhau, để Đại hội thảo luân
và quyết định. Trong thực tế không phải như vậy. Dự thảo sau đó là Văn kiện
chính thức chủ yếu vẫn là sản phẩm tư duy của một sô áp đặt lên tập thể.
Văn kiện trình ra Đại hội, lẽ ra phải là tài
liệu quan trọng bậc nhất, tập trung được trí tuệ, nêu ra những vấn đề lớn có ý
kiến khác nhau, để Đại hội thảo luân và quyết định. Trong thực tế không phải
như vậy. Dự thảo sau đó là Văn kiện chính thức chủ yếu vẫn là sản phẩm tư duy
của một sô áp đặt lên tập thể.
Dự thảo lần này chủ yêu vẫn là việc sắp xếp những khẩu
hiệu và sáo ngữ từ văn kiện trước đó. Trong đại hội cơ sở và cấp huyện, thái độ
thờ ơ của đảng viên, đại biểu và nhân dân rất rõ.
Không nên quan trong hóa quá mức Dự thảo với một số
thay đổi chi tiết, mà nên tập trung phân tích tình hình hiện nay thể hiện qua
việc này.
2- Đại
hội XII dự kiến sẽ có báo cáo chính trị, báo cáo kinh tế-xã hội và báo cáo thực
hiện nghị quyết 4 khóa XI (báo cáo này chỉ trình ra đại hội toàn quốc, không
đưa xuống cấp dưới). Không có báo cáo xây dựng đảng, không bổ sung sửa đổi Điều
lệ.
Dự thảo có một sô điểm khác Báo cáo ĐHXI (gọi tắt là
báo cáo cũ) về tiêu đề và cấu trúc.
2-1 Tiêu đề thêm hai ý dân chủ và bảo vệ Tổ Quốc,
và lùi lại thời gian cơ bản hoàn thành mục tiêu công nghiêp hóa, hiện đại hóa.
2-2 Cấu trúc chương mục.
Dự thảo có 15 chương mục, tương đương với những nội
dung được trình bày trong 8/9 chương mục báo cáo cũ, do việc tách các nội dung
được lồng ghép trong báo cáo cũ thành nhiều chương mục mới.
Cụ thể là:
Mục IV cũ nói gộp thể chế và cơ cấu kinh tế, nay tách
riêng hai nội dung này thành 2 mục mới III và IV. Mục V cũ nói gộp chung các
vấn đề văn hóa- xã hội, nay tách thành 5 mục mới là V (giáo dục) VI (khoa học
công nghê) VII (văn hóa) VIII (xã hội) IX (tài nguyên môi trường).
Mục VI cũ nói gộp an ninh quốc phòng và đối ngoại, nay
tách thành 2 mục mới là X (quốc phòng, an ninh) và XI (đối ngoại).
Mục VII cũ nói gộp vấn đề dân chủ và đoàn kết dân tộc,
nay tách thành 2 mục XII (đoàn kết dân tộc), XIII (dân chủ).
Các mục VIII cũ (xây dựng nhà nước), mục IX cũ (xây
dựng đảng) tương đương với các mục XIV, XV mới.
Chống tham nhũng trước đây đề cập trong mục xây dựng
nhà nước nay chuyển sang mục xây dựng đảng.
Sau khi trình bày hết 15 chương mục, Dự thảo có một
đoạn tách riêng, nói về Sáu nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ đại hội XII.
2-3. Sơ lược về nội dungcác chương mục:
Khác với báo caó cũ, trong Dự thảo, mỗi chương mục đều
có phần tình hình ( nói tình hình và đánh giá ưu khuyết điểm) sau đó mới
nói đến phương hướng, nhiệm vụ trong từng lĩnh vực. Cách trình bày này
nêu được và đúng nhiều vấn đề chi tiết về tình tình và ưu khuyết điểm, nhưng
tản mạn, trùng lắp, thiếu cái nhìn đánh giá tổng quát đúng đắn, né tránh các
khuyết điểm cơ bản và nguyên nhân của nó.
3- Sơ bộ vài
nhận xét chung.
3-1. Trước sức ép của thực tiễn và dư luận tiến bộ, báo
cáo có 1 số tiến bộ nhất định: i) Khung tư duy, ii) Nôi dung chi tiết,
như thừa nhận một số khuyết điểm hiển nhiên, đưa ra được bài học “đặt lợi ích
quốc gia dân tộc lên trên hết”, nhắc lại quan điểm “dân là gốc”... Một số điểm
khác thực chất chỉ là cách diễn đạt kín kẽ hơn nội dung cũ (ví dụ cách
diễn đạt về mục tiêu, về chủ nghĩa Mác Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh).
3-2. Toàn bộ báo cáo nhìn chung bị chi phối nặng bởi 3
yếu tố: i) Tư duy bảo thủ, cũ kỹ, cạn kiệt ý tưởng ii) Không dám nhìn thẳng vào
sự thật, không nói lên được sự thật, iii) Thiếu tự tin.
Điểm thứ iii) rất nổi trong Dự thảo, thể hiện ở chỗ
nhấn manh quá mức và nhiều lần những “khó khăn khách quan”, “tình hình
phức tạp khó lường”” nhiệm vụ mới mẻ, chưa có tiền lệ, hậu quả của các khóa
trươc đẻ lại”....
Luận điểm về bốn nguy cơ, trước đây đã có những nội
dung không chuẩn, nay càng trở nên không phù hợp với thực tế mới, vẫn
được nhai lại, được diễn giải lệch lạc hơn, nhất là về nguy cơ chệch hướng và
suy thoái. Một số nguy cơ đã thành hiện thực (tụt hậu, tham nhũng), một số nguy
cơ mới xuất hiện không được đề cập (độc lập và chủ quyền quốc gia bị đe dọa
nghiêm trọng, sự lạc hậu về tư duy và chính sách...).
3-3. Tư duy chiết trung xuyên suốt toàn bộ Dự thảo, trong
từng đoạn văn, từng ý quan trọng. Mô thức diễn đạt nước đôi rất phổ biến (mẫu
câu “vừa thế này... vừa thế khác”, “đi đôi”, “đồng thời” rất phổ biến). Cách
viết này thỏa mãn yêu cầu lồng vào nhau những ý kiến không thống nhất, nhưng
làm mất chuẩn nhận thức và hành động.
3- 4. Báo cáo nặng nêu ra những yêu cầu, những điều muốn
có (nhiều khi thiếu căn cứ thực tiễn), nhắc lại những khẩu hiệu, những sáo ngữ,
nêu lại những giải pháp cũ. Không đưa ra được các giải pháp mới.
3-5. Dự thảo nặng văn phong nói, nhiều ý mâu thuẫn, nhiều
đoạn trùng lặp, không chặt chẽ, lỗi ngữ pháp khá nhiều.
Xét trên mọi phương diện, văn kiện chất lượng Dự thảo
là thấp, thấp xa so với kỳ vọng của đảng viên và nhân dân, yêu cầu của tình
hình, thấp cả so với các văn kiện cũ.
Một số ý kiến về Đảng và xây dựng đảng trong Dự thảo:
Mục XV về Đảng và xây dựng đảng chiếm khối lượng lớn
nhất trong Dự thảo, 20/82 trang, gần gấp đôi báo cáo cũ (gần 1/4 và gần
1/7). Nếu kể cả những nội dung về Đảng và xây dựng đảng đề cập rải rác trong
các đoạn khác thì nội dung này chiếm khoảng 1/3 toan bộ khối lượng.
Dự thảo nhìn chung chất lượng thấp, nhưng phần này lại
là phần yếu nhất. Điều này phản ảnh khá đúng chất lượng thực của
lãnh đạo Đảng hiện nay. Đây thực sự là cản trở lớn nhất vào thời điểm hiện nay
đối với sự phát triển của đất nước.
Dù Dự thảo còn gượng nhẹ, né tránh, nhưng nếu khái
quát những yếu kém “cục bộ” đã được chính Dự thảo thừa nhận, thì kết luận khách
quan là, chúng ta đã không thành công trên hầu hết những mặt cơ bản, ít nhất là
trong khoảng 15 năm qua (kinh tế tụt hậu xa hơn, giầu nghèo cách biệt hơn, giáo
dục, văn hóa đứng trước hàng loạt vấn đề rất nghiêm trọng hơn, mâu thuẫn và
xung đột xã hội tăng lên, quốc phòng và an ninh bị đe dọa trực tiếp hơn, đảng
suy thoái mạnh hơn - càng gỡ càng không tìm được lối ra có hiệu quả, uy tín và
vai trò lãnh đạo suy giảm nghiêm trọng). Kể ra những “cố gắng” “những việc đã
làm” ‘những kết quả cục bộ” để khẳng định rằng, ba mươi năm qua đã “đạt được
những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử “ (tr.8, báo cáo tô đậm), rằng “con
đường đi lên chủ nghĩa xã hội của nước ta là phù hợp với thực tiễn của Việt Nam
và xu thế phát triển của lịch sử “ (tr.9) , rằng “ Đảng ta giữ vững được bản
chất chính trị, bản chất cách mạng và khoa học, kiên định mục tiêu, lý tưởng
độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, kiên định đường lối đổi mới. Đảng ta xừng
đáng là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hôi” (tr.78), đều là những kết luận
“nói lấy được”, không đúng thực tế và mâu thuẫn với chính Dự thảo.
Một sô điểm quan trọng mà Đảng vẫn tiếp tục kiên định,
xem đây là nguyên nhân thắng lợi (tr 10), là trái với thực tế và lý luận.
* Về kiên trì
chủ nghĩa Mác- Lê nin. Tuy Dự thảo
không nhắc lại đầy đủ câu viết trong Điều lệ (như báo cáo cũ): “Đảng lấy chủ
nghĩa Mác- Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam
cho hành động”, để tìm một cách diễn đạt mềm mỏng hơn “kiên định chủ nghĩa Mác-
Lê nin” “vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác- Lê nin”, tuy rằng trên
thực tế thì chủ nghĩa M-L theo “lý luận của Đảng” ngày càng không có nội dung,
bị ban lãnh đạo sử dụng tùy tiện)
*Về định mục
tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.
Hai mục tiêu này vốn được gắn với nhau từ trên sáu
mươi năm nay, bây giờ tiếp tục gắn với nhau thì không khỏi khiên cưỡng, khi
CNXH đã mất nội hàm và mô hình cụ thể (cái gọi là mười đặc trưng thật ra chỉ là
sản phẩm tư biện, không có cơ sở thực tiễn). CNXH được lãnh đạo Đảng như một
“vòng kim cô” trói buộc mọi ý tưởng đổi mới kinh tế. nhất là đổi mới chính trị.
* Về “thế lực
thù địch”, “nguy cơ diễn biến hòa bình”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và vấn đề suy thoái trong Đảng. Đây là một chùm các
vấn đề qua nhiều thời kỳ đại hội đảng được trình bày càng thêm mơ hồ, lại
thường được dùng như “con ngáo ộp” dọa dẫm người yếu bóng vía trong nội bộ và
những người không tán thành các quan điểm sai lầm.
- Nếu như trước đây, thế lực thù địch được kèm
theo phụ đề trong và ngoài nước, nay bỏ đi phụ đề này, phải chăng là không dám
chỉ đích danh kẻ thù ngoài nước đang tồn tại đích thực đối với nền độc lập,
đồng thời tập trung đối phó với thế lực thù địch trong nước?
- Thuật ngũ “diễn biến hòa bình” do người Trung Hoa
sáng tạo (nay cũng đã không sử dụng). được Tổng cục II tải vào Việt Nam
(trong tài liệu do họ dich và đem phổ biến dịp Đại hội VII), vốn đã hồ đồ, nay
vẫn được Dự thảo tiếp tục sử dụng nhiều chỗ nhiều nơi.
- Vấn đề suy thoái trong Đảng. Dự thảo tiếp tục xếp
chung vào cái rọ suy thoái một rọ suy thoái những người giữ vững phẩm chất đạo
đức, vì dân vì nước, kiên trì phê phán những chủ trương, chính sách lạc hâu, yêu
cầu đổi mới toàn diện (mà bị gọi là suy thoái chính trị, tư tưởng) với bọn suy
thoái về đạo đức, lối sống, tham nhũng, quan liêu, phản dân, hại nước. Quan
điểm trên khiến đấu tranh chống suy thoái mất chuẩn, mất tuyến, mất đối tượng
và động lực.
Về Đảng và dân chủ trong Đảng. Công tác tổ chức cán bộ
của Đảng.
Tình trạng mất dân chủ trong Đảng không được đề cập.
Dự thảo nêu rất mờ nhạt yêu cầu dân chủ hóa các mặt hoạt động của Đảng, không
xem dân chủ hóa là một biện pháp quan trọng chống suy thoái trong Đảng. Hầu như
không có điều gì mới trong các quy định, nhất là việc về quyền dân chủ của đảng
viên.
Trong khi nhắc lại hầu hết các khuyết điểm lâu nay
không khắc phục được trong công tác bộ trong, Dự thảo tiếp tục khẳng định
nguyên tắc “Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán
bộ...”. tức là tiếp tục đặt công tác cán bộ trong vòng khống chế chặt hơn của
một nhúm người, gạt ra ngoài vai trò của đảng viên và nhân dân. Quy chế mới đây
về công tác nhân sự đại hội lại càng hạn chế quyền dân chủ bầu cử đến mức vi
phạm Điều lệ Đảng.
Về quyền làm chủ của nhân dân và quan hệ Đảng- Dân. Dự
thảo nêu lại các quan điểm đã ghi trong Cương lĩnh, Điều lệ, nhắc lại quan điểm
“dân là gốc”, thêm một sô ý về quyền con người. Nhưng khi đề cập các biện pháp
cụ thể thì hầu như chỉ hô lại các khẩu hiệu chung chung, không có ý gì mới. Các
vấn đề như quyền tự do ngôn luận, lập hội, xã hội dân sự, trưng cầu dân ý đều
bị phớt lờ.
Đánh giá
chung
Có thể nói, Dự thảo được chuẩn bị bởi những thê lực
bảo thủ trong Đảng, không những không có tiến bộ gì thực chất mà còn có điểm
thụt lùi so với trước. Thực tế cuộc sống và những kiến nghị tâm huyết của cán
bộ, đảng viên và nhân dân những năm qua...không hề được tiếp thu và phản ảnh
trong Dự thảo. Thế lực bảo thủ chi phối việc Dự thảo văn kiện và có tham vọng
chi phối việc chuẩn bị nhân sự trung ương (họ đã chi phối được việc nhân sự các
cấp dưới). Tuy vậy xét thực chất, thế lực này không mạnh, đã cạn kiệt nguồn ý
tưởng, đang ở thế bất lực, bị động, thậm chí bất lực, mất tinh thần. Giai đoạn
tới cuộc đấu tranh giữa các thế lực sẽ có thể diễn biến gay go hơn, quyết liệt
hơn, công khai hơn. Không loại trù một sô hành vi cực đoan đối vơi nhau và đối
với những người khác chính kiến (bị đe dọa trong 2 đoạn của Dự thảo).
Kiến nghị.
- Dự thảo là để đưa xuống thảo luận ở đại hội đảng từ
cấp cơ sở đến cấp tỉnh. Liệu Dự thảo chính thức trình ra Trung ương có thay đổi
gì không? Đây là vấn đề sẽ được Hội nghị TW tháng 10 quyết định. Với tình hình
như hiện nay, thì triển vọng không có gì sáng sủa. Tuy nhiên cũng không hẳn là
hoàn toàn mất hy vọng, những chuyển biến nhất định trong nước và trong khu vực,
trên thế giới, nhất là cuộc đấu tranh giành quyền lực trong nội bộ, có thể tạo
ra những “cú hích” mới. Vì vậy, Viện và Diễn đàn không bi quan, tham gia theo
tinh thần “còn nước còn tát” trong Tháng Chín tới.
- Nội dung cơ bản không phải là tham gia ý kiến chi
tiết, câu chữ. Mà là cảnh báo với lãnh đạo, toàn Đảng, toàn dân rằng, nếu Dự
thảo này được thông qua, thì là một cản trở lớn trong bước đường phát triển
thời gian tới.
- Đòi hỏi phải vượt qua những luận điểm cũ kỹ của
Cương lĩnh. Đây cũng không phải là việc không thể làm. Trong quá khứ, Đảng đã
nhiều lần làm việc này.
Bùi Đức Lại (nguyên Chuyên viên Ban Tổ chức Trung ương Đảng)/(Blog Mười
Hai Bến Nước)
----------------
Đọc cái dự thảo này làm chó gì cho mất thời gian, nói như trang BVB này đã có bài: đây là trò hề của lũ rối được tàu chệt dật dây!!!
Trả lờiXóaĐúng. Đó là một lũ chẳng có nghề ngỗng gì ngoài việc ăn bẩn!
XóaChúng lấy dự thảo của đại hội 11 sửa lại đôi chút là thành dự thảo đại hội 12 chứ gì?
Trả lờiXóaĐã có chuyện như vậy rồi ở các đại hội đảng cấp tỉnh, huyện...
Suy nghĩ làm gì mất thời gian, không ai tiếp thu đâu, họ chỉ nghĩ Đại hội này kiếm được nhiều hay ít thôi
Trả lờiXóaBọn em dân cùi bắp đã đành! Các Bác đều cây đa cây đề cả sao lại tối kiến thế không biết? Các Bác có góp ý, góp kiến đến trời thì đảng cũng..e hèm cảm ơn dân suy thoái. Đảng ta cho rằng đảng ta là tài tình, là kiệt xuất, là chói lọi nhất lịch sử dân tộc...vậy thì cần đ..gì góp ý cho rối mạng.
Trả lờiXóaTừ ngày thành lập Đại hội cũng nhiều,Nghị quyết cung lắm xem ra Việt Nam không tiến lên đươc,nguy cơ cứ tụt hậu mãi,còn thua kếm cả các nươc trong khối Asean nữa.Sang quốc đảo SINGAPORE họ chỉ cho mấy cai gach đầu dong vê ma dựng xây đất nươc may ra sơm thoát ngèo nàn,lạc hậu,chứ cứ Nghĩ rồi quyêt đươc cái gì đau mà Dại với chả hội.
Trả lờiXóaThế lực bảo thủ, phản động trong Bộ chính trị, BBT và BCH Trung ương ( TW) ĐCSVN , do T.Q chống lưng ngày càng ngoan cố . Dự thảo văn kiện ĐH XII mà vẫn " kiên định CN Max, tư tưởng HCM.., kinh tế thị trường định hướng XHCN, kinh tế nhà nước chủ đạo..." thì như tự đào hố chôn sâu cả đất nước VN xuống đó?. Cái gọi HĐLL TW , do ông TBT Trọng đầu têu trong nội dung dự thảo này. Từng tiếp xúc mấy vị trong HĐLL này, có cảm tưởng họ như người " giời " hoặc là các đại kịch sỹ múa mép trên sân khấu chính trị. Họ càng bí lý luận thì càng xào xáo, pha trộn , chẻ chữ tìm nghĩa để lòe bịp mấy người yếu bóng vía hoặc thiểu năng trí tuệ. Họ là những người ăn theo nói leo , sống bằng nghề múa mép, viết -lách mà đi lên ghế quyền lực như đại ca Trọng mà thôi.
Trả lờiXóaCác chi bộ đảng bộ cơ sở cũng bày đặt tham gia thảo luận góp ý dự thảo văn kiện đại hội, kiếm chuyện góp ý vài chô về câu chữ rồi hô "thống nhất cao, nhất trí cao" vì đảng ta trí tuệ cao siêu viết dự thảo quá chuẩn quá hay! Đảng viên tép riu chúng em chả biết gì mà góp, các bác ạ.
Trả lờiXóaCác chi bộ cơ sở góp ý dự thảo văn kiện ĐH 12 giống kiểu không chó bắt meo ăn cức vậy - Nôm na đưa xuống cho có lệ đảng viên đi dự tiệt tung là chính còn dự thảo có Đỉnh cao trí tuệ làm sẳn - góp với gọp làm chi zô zô là thượng sách
XóaNhờ Bác Bồng chuyển cho Bộ chinh trị ý kiên góp của tôi.NGHỊ quyết soạn thảo dài dòng quá.nên rút ngăn lai:
Trả lờiXóa-Về thể chế chinh trị thực hiện Da nguyên,Hành pháp,Lập phap,Tư phap phải độc lập.
-Phat triên nền kinh tế thị trường toàn diên.
- Về dối ngoại làm bạn với tât cả các nươc (trừ nước nào còn dã tâm xâm chiêm lãnh thổ của ta)
"Một chu kỳ & Mấy ý kiến về Dự thảo Báo cáo trình ĐHXI".
Trả lờiXóaTrần Đĩnh đã Tổng quát bằng một hình tượng rất thực "ĐÈN CÙ"...(!!!).
Hoặc ĐEN CU
XóaCứ giữ lại cái báo cáo này, ĐH sau lại trưng ra, sửa đổi, xào xáo dăm câu 3 điều là lại thành "sáng suốt, trí tệ, đỉnh cao"....
Trả lờiXóa