Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 31 tháng 12, 2015

Khủng hoảng lương thực và y tế ở Bắc Triều Tiên

Kim Jong-un thăm cánh đồng lúa chết nghẹn vì hạn
Trong tháng 6 năm 2015, Bắc Triều Tiên đã bị báo cáo là đang phải hứng chịu “đợt khủng hoảng tồi tệ nhất trong 100 năm qua.” Quả vậy, nước này đã phải chịu đựng tình trạng khan hiếm lương thực phổ biến trên diện rộng từ những năm đầu thập niên 1990, khi khoảng 5 phần trăm dân chết vì nạn đói và bị các bệnh tật có liên quan.
Tình hình hiện nay vẫn thảm khốc như vậy. Theo Các Chỉ số Phát triển Thế giới, trong năm 2012 có 15,2 phần trăm trẻ em Bắc Triều Tiên dưới 5 tuổi bị nhẹ cân. Văn phòng Liên Hợp Quốc (LHQ) điều phối các vấn đề nhân đạo báo cáo vào năm 2015, tỷ lệ suy dinh dưỡng mãn tính ở trẻ em dưới 5 tuổi là 28%.
Nông dân Bắc Triều còn nhiều cơ cực
            Tình trạng thiếu lương thực dài hạn đã gây ảnh hưởng trầm trọng đối với điều kiện sức khỏe của người dân. Dinh dưỡng không đầy đủ khiến hệ thống miễn dịch dễ suy yếu, làm cho người dân Bắc Triều Tiên dễ bị những bệnh nhiễm trùng, như bệnh lao (tuberculosis hay TB). Theo Báo cáo năm 2015 về Nhu cầu ưu tiên viện trợ nhân đạo cho Bắc Triều Tiên, bệnh lao được xem là một vấn đề y tế công cộng.
            Có đến 2500 người Bắc Triều Tiên tử vong mỗi năm bởi các bệnh truyền nhiễm chết người. Trong năm 2011, tỷ lệ bị bệnh và tỷ lệ nhiễm lao ở Bắc Triều Tiên lớn hơn khoảng ba lần so với ở Hàn Quốc.
            Tệ hơn, người ta ước tính rằng sự lây lan của bệnh lao đa kháng thuốc (MDR-TB), vốn khó điều trị hơn bệnh lao truyền thống, trở nên tinh vi hơn nhiều so với giả định trước đây. Bắc Triều Tiên không được trang bị hệ thống y tế để có thể điều trị các bệnh như bệnh lao đa kháng thuốc MDR-TB. Trước đó, Bắc Triều Tiên từng có một hệ thống chăm sóc sức khỏe tổng quát miễn phí từ cuối những năm 1960 cho đến khi hệ thống này giải thể trong cuộc khủng hoảng kinh tế những năm 90.
Trong ảnh, các em bé đang được cho ăn thực phẩm đặc biệt trong một nhà trẻ
thuộc chương trình cung cấp bởi Chương trình Lương thực Thế giới
(World Food Program – WFP) tại Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên,
 ngày 18 tháng 10 năm 2005. (Gerald Bourke/WFP via Getty Images).
            Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kết luận mức thiếu hụt nguồn cung các loại thuốc thiết yếu cho người dân có nguy cơ bị bệnh đã lên đến khoảng 60%. Người ta ước tính rằng chỉ có 1 phần trăm của dân số ở Bắc Triều Tiên nhận được dịch vụ y tế miễn phí thích hợp.
            Bắc Triều Tiên đã có thói quen đổ lỗi cho mẹ thiên nhiên trong sự bất lực của mình khi xử lý các vấn đề an sinh cho người dân. Thực tế là hệ thống kinh tế thảm họa của quốc gia này cũng như ưu tiên chi tiêu quân sự trên cả các nhu cầu của người dân mới chính là nguyên nhân chính.
            Theo Ủy ban Điều tra của Liên Hợp Quốc (COI) về vấn đề nhân quyền ở Bắc Triều Tiên, chế độ này đã chi tiêu một lượng lớn nguồn lực vào quân sự, hàng hóa xa xỉ, và phục vụ đơn độc cho chế độ cai trị kiểu giáo phái của nhà họ Kim, thay vì diệt nạn đói.
            Báo cáo COI của Liên Hiệp Quốc ghi nhận rằng ngay trong khi con số người dân chết đói hàng loạt ở mức rất cao, chế độ này vẫn cản trở các hoạt động viện trợ lương thực quốc tế bằng cách áp đặt các điều kiện mà không được dựa trên các nguyên tắc nhân đạo. Báo cáo kết luận rằng ban lãnh đạo của Bắc Triều Tiên phải chịu trách nhiệm cho việc sử dụng thực phẩm như một phương tiện để duy trì chế độ.
            Trong năm 2012, Bắc Triều Tiên đã chi 645 triệu USD mặt hàng xa xỉ, trong khi trong năm 2013, Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc đã yêu cầu các quốc gia tài trợ 150 triệu Đô la Mỹ để hỗ trợ cho Bắc Triều Tiên. Hơn nữa, LHQ ước tính rằng trong khoảng thời gian nạn đói tồi tệ nhất, số lượng tài nguyên cần thiết để giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực là khoảng  từ 100 triệu Đô la Mỹ cho đến 200 triệu USD.
            Việc giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo của Bắc Triều Tiên một cách triệt để và có hiệu quả trở nên bất khả thi nếu không có một cuộc cải cách toàn diện và thay thế hàng ngũ lãnh đạo của Bắc Triều Tiên.
J.K/Vietdaikynguyen
----------/
** Jongtae Kim là một thành viên của chương trình Young Leaders thuộc tổ chức nghiên cứu The Heritage Foundation. Bản quyền thuộc về DailySignal.com. Bài viết này trước đó đã được đăng trên DailySignal.com.
--------------

26 nhận xét:

  1. Mấy bữa trước,vtv có cử mấy phóng viên qua đất nước của đ/c Ủn làm phóng sự,mục đích là để ca ngợi chế độ tươi đẹp,yên bình...
    Khi về,kể lại,họ đã vô tình tiết lộ một chi tiết quan trọng : Trong suốt quá trình công tác,"bạn" luôn bố trí an ninh đi kèm,chỉ được quay,chụp những gì họ cho phép và bố trí trước.Trong một lần ra khỏi Bình Nhưỡng,nhìn qua xe,họ đã tận mắt nhìn thấy nông dân Triều Tiên,muốn chụp vài bức ảnh nhưng bó tay.
    Thông qua lời kể của những người đào thoát thành công thì đó là một địa ngục trần gian đúng nghĩa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sự nghèo nàn , đói khổ , bệnh tật ở Bắc Triều Tiên là có thật , không thể giấu diếm và miễn bàn cãi . Nhưng tại sao họ lại đổ tiền cho vũ khí và chương trình hạt nhân ? để đánh nhau với Mỹ và Nam Triều Tiên ? hoàn toàn không . Vũ khí hạt nhân chính là cái gậy để răn đe thằng hàng xóm khổng lồ , mặc dù đói khổ nhưng họ quyết thoát Trung ( TC ), chính TC cũng cảm thấy điều này nên ra mặt phản đối chương trình hạt nhân của họ , vì vô cùng khó khăn và mạo hiểm khi gây sức ép với thằng cùn lại có bom nguyên tử ! Ngư dân TC xâm phạm lãnh hải BTT là bắt , phạt ngay , không có kiểu " tàu lạ " như CSVN thường tuyên bố . Dấu hiệu nhả Trung theo Nga đã rõ , quyết không lệ thuộc TC và cái giá phải trả cho độc lập tự chủ của người Bắc Triều Tiên là như vậy ! Nên hay không nên , đắt hay rẻ tùy theo góc độ nhìn nhận của mỗi người . CSVN cũng có vấn đề tương tự nhưng không có lời đáp và nghe chừng còn bi đát hơn khi Nguyễn Sinh Hùng đang được ví như Trần Ích Tắc , Lê Chiêu Thống của thế kỷ 21 .
      " to be or not to be " ???

      Xóa
    2. Gửi bác 04:08
      Nhiều nước nhỏ ở sát Trung cộng,chẳng có vũ khí hạt nhân gì ráo nhưng vẫn hoàn toàn độc lập,chẳng bị ảnh hưởng gì bởi bọn Khựa như Mông Cổ,Nepal,Butan,Myanmar,Lào,Nhật,Đài Loan...
      Độc lập với Trung cộng hay không là do nhận thức,thái độ,ứng xử của quốc gia đó chứ chẳng liên quan gì đến VKHN cả.Họ Kim đày đoạ cả nước Triều Tiên để dồn sức vào VKHN,quân đội chỉ để bảo vệ chế độ thống trị cho dòng họ nhà hắn thôi,nó thể hiện một sự điên cuồng,hiếu chiến man rợ của thời trung cổ thôi.
      Các nước lân cận như Hàn,Mã Lai,Sin,Indo...cũng chẳng có VKHN,chẳng dồn hết sức cho quân đội nhưng vẫn có tiếng nói ngang ngữa với Trung cộng đấy thôi.

      Xóa
    3. Các tay lãnh đạo v n có hai cái nhận thức để mà học
      1/ học triều tiên đưa con cháu ,từ thằng ngu dốt đần độn lên làm lãnh đạo
      Tham ô tham nhũng để mà giàu ,cho dân chết đói
      2/ học theo hàn quốc dân giàu nước mạnh sánh vai với năm chau

      Xóa
    4. Lệ Thủy quên nhiều nước là đồng minh và đang được chiếc ô HN của Mỹ che chở . Thằng Tàu thuộc diện phàm , nó không tha nước nào đâu , trước mắt nó phải giải quyết mấy kẻ cứng đầu và có địa chính trị quan trọng trước , còn những nước không đủ tư cách ngồi cùng chiếu thì vấn đề nó nuốt chửng chỉ là thời gian ! Chắc LT còn nhớ lời " gợi ý " của Mao với ông Duẩn chứ ? nó định liếm cả Đông Nam Á từ cái thời còn ma lão Mao mà . Các chú lùn Châu Á không VKHN mà " vẫn có tiếng nói ngang ngửa với TC " ?! A ha ! Vậy cường quốc số 1 thế giới giữ VKHN làm gì hỡi Obama ? lúc nào nó lấn chiếm thì chỉ cần " phản đối " như CSVN là đủ !
      Với cá nhân tôi , tất cả những ai đứng chung một chiến hào chống TC đều là đồng minh ! Không cần quan tâm tới chế độ chính trị và không can thiệp vào công việc nội bộ của họ . Một ngày nào đó sẽ Nam Bắc một nhà , Triều Tiên sẽ là một quốc gia thống nhất và dân chủ như CHLB Đức , họ sẽ là bạn , là đối tác của chúng ta . Thái độ chống TC của họ cũng là một điểm sáng để CSVN học tập !
      Chào thân ái !

      CCB79.

      Xóa
    5. Trên bản đồ,Singapore là một chấm nhỏ rất khó nhìn thấy,dân số chưa bằng 1/200 của Trung cộng,đường lưỡi bò không chạm tới lãnh hải của họ.Vậy nhưng,trong chuyến công du năm ngoái,ngay tại Bắc Kinh,thủ tướng Lý Hiển Long dõng dạc tuyên bố : Trung Quốc cần phải làm rõ ràng,minh bạch những tuyên bố của mình về đường 9 đoạn trên biển Đông.Nói toạc ra là thế này : anh dựa vào đâu,dựa vào cái gì mà tuyên bố đường lưỡi bò là của anh.
      Để mời được tổng thống Hàn Quốc tham dự lễ diễu binh vừa rồi,Trung cộng đã phải sử dụng những biện pháp ngoại giao rất nhún nhường vì họ biết rằng rất nhiều khả năng bà ấy không nhận lời nếu mời theo kiểu mời...VN.
      Nếu nhìn toàn cảnh tử khi tiếp cận,đến địa điểm gặp mặt,thái độ ứng xử,nội dung trao đổi giữa Tập Cận Bình và Mã Anh Cửu,tổng thống Đài Loan,vừa rồi,chẳng ai nghĩ Đài Loan là nỏ bé so với Trung cộng cả.Vì chỉ cần ông Mã một tay bắt,tay kia đỡ cánh tay của "bạn" như lão Trọng lú thì chắc chắn khi về nước ông ta sẽ mất chức.
      Theo bác CCB 79 thì những việc như thế có thể gọi là "ngang ngữa" được chưa.
      "Những nước không đủ tư cách ngồi cùng chiếu thì vấn đề nó nuốt chửng chỉ là thời gian"
      Bác nhìn nhận thế giới chẳng khác gì đang ở năm...79
      Cái cụm từ "cái ô hạt nhân của Mỹ che chở" là cụm từ mà tất cả các báo đãng mấy chục năm qua thường hay sử dụng để mĩa mai nhưng quốc gia đồng minh của Mỹ.Nó cũng giống như cụm từ "bám chân đế quốc,ăn bơ thừa sữa cặn" mà năm xưa đãng dùng đễ sĩ nhục những người vượt biên mà đến hôm nay,để nịnh họ,đãng phải đổi giọng khác : "Việt kiều yêu nước,khúc ruột ngàn dặm,một phần không thể thiếu của tổ quốc"

      Xóa
    6. Xin hỏi Lệ Thủy một câu nhỏ : Nếu Mỹ tuyên bố cắt đứt hoàn toàn quan hệ đồng minh và không tham gia vào công việc nội bộ TQ thi số phận hòn đảo này ( Đài Loan ) ra sao ? đến như Úc , Nhật , Nam Triều Tiên đều có căn cứ quân sự và lực lượng phản ứng nhanh của Mỹ đồn trú , quan sát nhất cử nhất động của Tàu . Không có cường quốc chống lưng thì không thể " ngang ngửa " như LT đã chứng minh , LT có phần chủ quan khi đánh giá TC và khá lạc quan về một " trật tự thế giới ". Ai có đủ sức mạnh để ép TC từ bỏ đường lưỡi bò , trả lại HS , ngừng xây dựng căn cứ quân sự trên các đảo ở TS của VN ? chưa có một siêu nhân như vậy , chiến dịch tằm ăn lá dâu vẫn " đạt tiến độ " ! Dù là 1979 hay 2015 , chiến thuật cũng có thay đổi theo thời gian nhưng vẫn cứ là BÀNH TRƯỚNG ! Còn về cái ô HN thì LT phải hiểu là tôi sử dụng nghiêm túc như một người bình luận quân sự chứ không phải giọng lưỡi của CS khi nói về đối thủ . Như tôi đã nói ở phần trên , quan điểm tuỳ thuộc vào góc độ của người nhìn nhận , trong quốc hội các nước Châu Âu , khi tranh luận về vấn đề của LB Nga , có đảng ủng hộ , nói hay nhưng có đảng phản đối , nói xấu . Chà ! Chính trị là một cái gì đó khó nhận biết đâu là đúng , còn đã là lập trường cá nhân thì không thể tranh luận !
      Năm mới chúc Lệ Thủy trẻ mãi không già !
      Chào thân ái !

      CCB79.

      Xóa
    7. nghe đâu, vừa rồi bắc triều tiên ca ngợi lũ lợn vẹt Trần nhật quang lùn heo ở VN mà?

      Xóa
  2. Cách mạng vô sản, đấu tranh giai cấp...thiên đường XHCN !
    Dân đói nhưng cậu Ủn vẫn tròn va lại tròn hơn!!

    Trả lờiXóa
  3. Người giác ngộlúc 03:01 31 tháng 12, 2015

    Ông Kim Nhật Thành đã là người thừa kế ngôi vị Lãnh tụ CM do ông bố để lại rồi.
    Đến đời cậu ỦN này là 4 đời cha truyền con nối rồi.
    Thế là truyền ngôi hơi nhiều quá đó ( thông thường các lãnh tụ CM hay bị tuyệt tự )
    Nếu bây giờ Cậu Ủn thoái vị đi là đất nước Triều Tiên no ấm lên ngay

    Trả lờiXóa
  4. Nguyền rủa,nguyền rủa ngàn đời cái chủ nghĩa cực kỳ khốn nạn và vô cùng man rợ này !

    Trả lờiXóa
  5. "Con cái nãnh đạo lại làm nãnh đạo là hạnh fuck của dân tộc"!
    (Thị Huyết Tâm)

    Trả lờiXóa
  6. Hàn quốc và triều tiên là một đất nước bị chia đôi,bị tàn phá do chiến tranh như nhau,sau bao năm thì hàn quốc giẫy chết mà càng giẫy càng giàu,triều tiên là thiên đường XHCN mà cơm không có ăn,thế là sao,ai biết chỉ dùm? xin hậu tạ.Nếu VN muốn giàu thì nên bắt chước Hàn quốc tập giẫy chết cho quen,nếu quen rồi thì giẫy mạnh hơn họ,chẳng những không chết mà lại giàu hơn họ cho xem

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trước 1975, Miền Nam VN không thua gì Nam Hàn và còn trội hơn. Nay nhờ đảng quang vinh lanh đạo, cả nước VN chạy theo sau Nam Hàn cả 50 năm và đuối sức.

      Xóa
    2. Tôi u.70 ở MNVn xác nhận còm của Nd 11.19 là chính xác.

      Xóa
  7. Thế mà đại sứ VN tại Bắc triều ca ngợi mô hình này lắm , nghe đâu tổng Trọng cũng cử một đoàn cb đảng sang học tập nhưng về thì...im cho đến giờ vẫn chưa thấy ai nổ! Hi,hi...

    Trả lờiXóa
  8. Mầy chết đi thằng súc vật Kim jong Un ! cha con ông cháu nhà mầy là hiện thân của ác quỉ đến đây để chém giết và sát hại loài người ! nguyến rủa một ngàn lời tàn đến gia tộc nhà mầy !

    Trả lờiXóa
  9. Tất cả là do bọn lãnh đạo ngu dốt và bảo thủ,chúng chỉ no cho gia đình chúng nó là chính
    Ăn sung ở sướng còn người dan đói khổ thì mặc
    Cũng như thời bao cấp ở v n ngăn sông cấm chợ dân đói bỏ hết ruộng đồng
    May có ông kim ngược ,manh dạn ra nghị quyết khoán 10 không dân chết đói năm 45
    Thế mà còn bị kỷ luật cách chức đến chết,bây giờ mới thấy tài năng của ông kim Ngọc
    Thì đã muộn mọi người len tôn sùng ông,nguyền rủa những đứa hại ông

    Trả lờiXóa
  10. Cựu đại sứ VN tại TT và sư giả cầy Thích Thanh QUYẾT đã được đưa đi nhà thương điên rồi.

    Trả lờiXóa
  11. Kìa cái bụng, ôi cái bụng XHCN.

    Trả lờiXóa
  12. Bọn này là bọn"BƯNG BÔ LIẾM ĐÍT" nó vậy đó,chứ nó hoàn toàn tỉnh táo bạn Nặc danh 11:41 ơi,chúng nó không điên đâu !

    Trả lờiXóa
  13. Không thể có chuyện “ khủng hoảng lương thực ở Bắc Hàn” được.
    Tư bản Nam Hàn là thứ giãy chết. Bắc Hàn là Thiên đường XHCN hiện nay. Vậy làm sao có cảnh người dân Bắc Hàn đói khổ thiếu thốn được. Nhân dân Bắc Hàn tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo tài tình và sáng suốt của ĐCS Bắc Hàn. Cũng như nhân dân VN tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo sáng suốt và tài tình của ĐCSVN vậy. Bác Cả Trọng (lú) đã nói rồi. Thời đại HCM là thời đại lịch sử vẻ vang nhất trong lịch sử dân tộc VN.Bắc Hàn cũng vậy. Dân họ đang được hưởng ân huệ mưa móc của ĐCSBH đấy.Bắc Hàn bây giờ mất mùa là bởi thiên tai đó thôi. Chúng ta hãy tuyệt đối tin tưởng vào " Chủ nghĩa Mác-Lê nin bách chiến bách thắng".Đói khát là tạm thời. Một khi Bắc Hàn có vũ khí hạt nhân, có tên lửa đạn đạo, họ sẽ bán những thứ ấy cho bọn khủng bố IS, lấy đô la về thì dân Bắc Hàn tha hồ mà sung sướng nhé. Đảng đã từng nói" Bao nhiêu lợi quyền ắt qua tay mình". Vậy dân ta cứ ngồi mà tin tưởng vào sự đấu đá nội bộ- ôi quên- vào sự anh minh của lãnh đạo chứ???Từ những năm đầu 60 của thế kỷ trước, Tố Hữu đã gọi miền Bắc là thiên đường rồi cơ mà( Miền Bắc thiên đường của các con tôi- Bài ca Xuân 61). Vậy nếu 61 chưa là thiên đường, thì đến 3061 chắc VN sẽ là thiên đường. Vì như bác Cả Trọng đã nói, đến cuối thế kỷ 21 này chưa chắc đã xây dựng thành công CNXH. Vậy thì dân ta chịu khó chờ thêm một thế kỷ nữa đã sao. “Thời gian trôi nhanh như chó chạy” cơ mà !!!

    Trả lờiXóa
  14. Sư cha nhà nó,chỉ thấy thôi cũng đã phát CĂM THÙ rồi ! sống như vậy mà nó vẫn sống được sao ? CHỈ CÓ CẦM THÚ !

    Trả lờiXóa
  15. Nhìn thằng ỦN mập ú như đống thịt đừng bên cây lúa héo hon báo hiệu nông dân chết đói, càng thấy Cộng sản quang vinh, lãnh đạo cộng sản thuộc giai cấp vô sản!

    Trả lờiXóa
  16. Sét đánh tan xác mầy,đánh tan mồ mã ông bà nhà mầy thì loài người mới đở giận! Té ra cộng sản là vậy đó !

    Trả lờiXóa
  17. Thằng ác quỉ Kim jong Un hãy chết đi !

    Trả lờiXóa