Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 24 tháng 12, 2015

Trung tâm thương mại hoành tráng xây chui ở Hồ Núi Cốc

Công trình Khu thương mại dịch vụ khách sạn cao 7 tầng
rộng hơn 8000m2 không phép trong khu du lịch vùng Hồ Núi Cốc
          Công trình Trung tâm thương mại du lịch không phép cao đến 7 tầng, rộng hơn 8.000m2 “mọc lên” trong khu du lịch vùng Hồ Núi Cốc nhưng chính quyền chưa có biện pháp xử lý triệt để.
Ngày 22/12/2015 UBND tỉnh Thái Nguyên đã có Văn bản yêu cầu các đơn vị, địa phương quản lý hoạt động xây dựng trong khu du lịch vùng Hồ Núi Cốc.
         Từ nhiều năm nay hoạt động xây dựng trong khu du lịch vùng Hồ Núi Cốc diễn biến khá phức tạp và nghiêm trọng, có nguy cơ vượt tầm kiểm soát của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Rất nhiều công trình xây dựng không phép, sai phép, xây dựng không theo quy hoạch, lấn chiếm lòng hồ…đã xảy ra. Tuy nhiên, việc xử lý còn chậm và thiếu kiên quyết dẫn đến tình trạng “nhờn thuốc” đối với cả các doanh nghiệp lẫn người dân.
Điển hình cho vụ việc này là sai phạm của Công ty Cổ phần Khách sạn du lịch Công đoàn hồ Núi Cốc (Cty CPKS Công đoàn) đã có hành vi “tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng” Khu thương mại dịch vụkhách sạn trên đất của công ty tại xã Tân Thái, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.
Cụ thể, Cty CPKS Công đoàn đã ngang nhiên xây dựng công trình Trung tâm thương mại du lịch “chui” cao đến 7 tầng, rộng hơn 8.000m2. Hiện, công trình có kết cấu khung cột bê tông cốt thép kết hợp với tường chịu lực, tổng diện tích sàn trên 8.300m2 đã thi công xong phần thô và đang tiến hành hoàn thiện.
Trước việc làm vi phạm của doanh nghiệp, ngày 12/11/2015, Đoàn công tác của Sở Xây dựng Thái Nguyên gồm Thanh tra Xây dựng và cán bộ phòng Quy hoạch – Kiến trúc đã tới lập Biên bản vi phạm trật tự xây dựng đối với công trình Trung tâm thương mại du lịch của Cty CPKS Công đoàn.
Cũng theo đoàn kiểm tra của ngành xây dựng, ngoài công trình xây dựng trái phép kể trên, Cty CPKS Công đoàn còn triển khai xây dựng công trình Bến thuyền Thiên nga trái phép.
Theo nội dung biên bản được xác lập, công trình Bến thuyền Thiên nga đang được thi công xây dựng với kết cấu cột, sàn bê tông cốt thép và mặt sàn rộng gần 600m2 cách đó không xa cũng không hề được các cơ quan chức năng cho phép.
Đặc biệt hơn nữa, công trình Bến thuyền Thiên nga xây dựng phần móng và cột bê tông nằm dưới cao trình cốt +46.25m được xác định là vi phạm về quản lý lòng hồ Núi Cốc, vi phạm Pháp lệnh Khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi...
Sau khi phát hiện vi phạm, ngày 16/11/2015, ông Nguyễn Văn Dương – Chánh Thanh tra sở Xây dựng Thái Nguyên – đã ký Quyết định số 04/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng nói trên. Theo đó, Thanh tra sở Xây dựng Thái Nguyên xử phạt vi phạm hành chính đối với Cty CPKS Công đoàn do ông Phạm Vũ Luân – chức vụ Phó Tổng Giám đốc– là người đại diện của Công ty (Chủ đầu tư xây dựng công trình Khu thương mại dịch vụ du lịch khách sạn của Cty CPKS Công đoàn) với hình thức phạt hành chính, mức phạt 40 triệu đồng vì đã có hành vi “tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng”.
Trước tình trạng bát nháo trong hoạt động xây dựng tại khu du lịch vùng Hồ Núi Cốc nói trên; Để quản lý tốt các hoạt động xây dựng trong khu du lịch vùng Hồ Núi Cốc theo quy hoạch và các quy định hiện hành; Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, trong đó có nội dung triển khai thực hiện tốt quy hoạch và khai thác hiệu quả Dự án du lịch Quốc gia vùng Hồ Núi Cốc… ngày 22/12/2015, ông Đoàn Văn Tuấn- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên- đã ký ban hành Văn bản số 3710/UBND-KTN gửi các Sở: Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các UBND: thành phố Thái Nguyên, thị xã Phổ Yên, huyện Đại Từ yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động xây dựng trong khu du lịch vùng Hồ Núi Cốc.
Theo đó, UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu các Sở: Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn căn cứ chức năng, nhiệm vụ chủ động hướng dẫn các nhà đầu tư trong hoạt động xây dựng tại khu du lịch vùng Hồ Núi Cốc theo đúng quy định; kiểm tra, rà soát các trường hợp tổ chức, cá nhân vi phạm hoạt động xây dựng, hành lang trong khu vực lòng Hồ Núi Cốc; trường hợp vi phạm hoạt động xây dựng, kiên quyết xử lý theo đúng quy định pháp luật; vượt thẩm quyền tham mưu, báo cáo cụ thể để UBND tỉnh có cơ sở pháp lý xử lý theo đúng thẩm quyền; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, hướng dẫn xây dựng các dự án tại khu du lịch vùng Hồ Núi Cốc theo đúng Luật Xây dựng và các quy định định hiện hành khác.
Các UBND: thành phố Thái Nguyên, thị xã Phổ Yên, huyện Đại Từ chủ trì, phối hợp với UBND các xã theo thẩm quyền, kiên quyết xử lý các trường hợp tổ chức, cá nhân vi phạm các hoạt động xây dựng, các lĩnh vực trên địa bàn mình quản lý tại khu du lịch vùng Hồ Núi Cốc theo đúng quy định pháp luật.
PV/An ninh Tiền tệ
------------

11 nhận xét:

  1. Hiểu biết chút ítlúc 16:20 24 tháng 12, 2015

    Thành phố Thái nguyên cách Hà Nội hơn 80Km, Khu Du lịch Hồ Núi Cốc cách Thành phố Thái Nguyên 50Km, nơi đó hoang vắng, không có gì hấp dẫn ngoài một khách sạn loại tầm tầm và một chương trình ÂM NHẠC MẦU được tổ chức mỗi đêm để chiêu đãi du khách. Khách ở đây không nhiều, phần đông từ Hà Nội hoặc các tỉnh xa và không ai muốn ở lại quá một đêm.
    Ở đây vốn có một phòng bán đồ lưu niệm rộng khoảng 100m2 và chỉ có vài thứ đồ vớ vẩn mang từ biên giới Lang Sơn về, hàng địa phương không có gì thu hút khách du lịch.
    Vậy nếu họ xây một Trung tâm thương mại lớn như thế để làm gì?
    Hàng hóa gì bán ở đó và người mua sẽ đến từ đâu?

    Một sự ngu xuẩn của nhà đầu tư.
    Một sự ngu dốt đang thương

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không phải ngu dốt đâu, quá 'khôn lõi' đấy, được duyệt xây dựng khu "du lịch văn hóa" này, tuy vô văn hóa, ngốn nhiều tiền nhà nước- tiền dân, nhưng nặng túi nhà choa đấy!

      Xóa
  2. Tôi chỉ là dân thường , kiến thức thấp kém , nhưng cũng tin đây là của TQ xây dựng . Người VN làm kinh tế phải tính toán lời lổ , bỏ tiền ra kinh doanh ở vị trí như thế này thì sạt nghiệp .Nhưng đối với tính toán của TQ thì hoàn toàn khác , nhiều khi họ đi nước cờ dân VN hiểu không ra .
    Hiện nay quân đội ( xem báo QĐND ) được đặt dưới sự lãnh đạo tuyệt đối và toàn diện của Đảng , nên phải yên phận nghe lời .
    Chứ bình thường thì quân đội phải nên nghiên cứu lại chuyện này ( nếu muốn còn sống sót ) , vị trí này không nằm dọc trên bờ biển , nhưng hợp với Hải Phòng , trở nên gọng kềm bóp Hà Nội .
    Lệ thuộc và Hán hoá càng lúc càng nặng nề , trầm trọng . Quả thật thoát Trung không nổi . Làm tướng mà không có tầm nhìn xa cho đất nước thì thật hổ thẹn .

    Trả lờiXóa
  3. Công trình XD không phép có 2 lý do:
    1- Do chính quyền yếu kém, thiếu năng lực trong quản lý thiết kế quy hoạch xây dựng nên không làm được bản đồ quy hoạch 1/500 và không giám cấp phép...
    2- Do tiêu cực nhũng nhiễu, gây khó khăn, để nhằm mục đích trục lợi vòi vĩnh nên chủ đầu tư và bên thi công (A&B) ghét nặt không thèm "xin phép"
    Phải công nhận đám quản lý xây dựng và địa chính là nơi có nhiều tiêu cực tham nhũng, đứng thứ 2 sau Ngân Hàng...
    Nhưng chưa thấy tên nào bị pháp luật "sờ gay"

    Trả lờiXóa
  4. Quản lý XD "tát nước theo mưa".
    Cứ để các bên A_B làm xong rồi đến dọa phá...khi có tiền "đi đêm" sẽ được hợp pháp hóa các thủ tục "Hành" chính.

    Trả lờiXóa
  5. "kiên quyết" cân nhắc...

    Trả lờiXóa
  6. CS ngu và tham đúng là hài ......ra nước mắt

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tham thì đúng, ngu thì phải xem lại
      toàn lũ gian manh xảo quyệt lì lợm tráo trở, giết người như ngóe

      Xóa
  7. Sao lại là xây chui?
    không có anh bí, chú chủ, bác chánh...đỡ đầu...xây bằng mắt

    Trả lờiXóa
  8. CSVN co ngu nhung ke Khon Kho HA vi no con Ac hon Hile .Hay cho xem

    Trả lờiXóa
  9. Chúng nó ăn nhiều quá nên mắt bị mù cả đám.
    Các UBND: thành phố Thái Nguyên, thị xã Phổ Yên, huyện Đại Từ chủ trì, phối hợp với UBND các xã theo thẩm quyền, kiên quyết bao che cho các trường hợp tổ chức, cá nhân vi phạm các hoạt động xây dựng, các lĩnh vực trên địa bàn mình quản lý tại khu du lịch vùng Hồ Núi Cốc, không cần theo quy định luật rừng XHCN.
    Vẹt tuyên bố

    Trả lờiXóa