Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 24 tháng 12, 2015

Thêm giả thiết về hội nghị Thành Đô

Ông Trần Quang Cơ kết luận Hội nghị Thành Đô
là một "vết nhơ về ngoại giao của Việt 
Nam"
Hội nghị Thành Đô, họp tại tỉnh Tứ Xuyên, ngày 3-4/9/1990 đạt được thỏa thuận bình thường hóa quan hệ hai nước Việt Nam và Trung Quốc. Tuy vậy, sự kiện này đến nay vẫn gây tranh cãi đối với không ít người Việt vì cho rằng có những bí mật trong đàm phán đã không được Việt Nam công bố.
BBC xin giới thiệu thêm một quan điểm gần đây của một học giả người Mỹ đưa ra trong một cuốn sách về đường lối đối ngoại của Việt Nam.
Trong cuốn sách ‘Changing Worlds: Vietnam's Transition from Cold War to Globalization’, tác giả David W.P. Elliott kể lại nội dung hội nghị Thành Đô.
Sách - có tựa tạm dịch là Thế giới đổi thay: Biến chuyển của Việt Nam từ Chiến tranh Lạnh đến Toàn cầu hóa - được xuất bản lần đầu năm 2012 và in lại, có bổ sung, vào năm 2014.
Tác giả dành một phần của chương 4 để viết chi tiết về hội nghị Thành Đô diễn ra tháng 9/1990 dưới tiêu đề: “Thay đổi đối tác trong một thế giới đổi thay (1990-1991).
Tác giả David W.P. Elliot, đã dành 40 năm làm việc chặt chẽ với người dân và chính phủ của Việt Nam, ghi chép lại những diễn biến của nhà nước Việt Nam.
Ông Elliot viết: “Mùa hè năm 1990, những thay đổi chính sách đối ngoại của Việt Nam bắt nguồn từ các sự kiện diễn ra trong năm trước đó. Hồi ký 'Hồi ức và Suy nghĩ' của ông Trần Quang Cơ, cựu Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam, đề cập đến bước chuyển này.
Thời điểm đó, Bộ chính trị đang tranh luận về việc có nên cố gắng thỏa thuận với Trung Quốc dựa trên hệ tư tưởng chung (‘giải pháp Đỏ’) hoặc tham gia các hoạt động ngoại giao của Liên Hợp Quốc, gồm Hoa Kỳ và Asean.
Tháng 8/1990, cố vấn Phạm Văn Đồng nói với ông Cơ: "Chúng ta phải tuân thủ luật chơi của Liên Hiệp Quốc và Hội đồng Bảo an, của Hoa Kỳ và châu Âu.
Chúng ta cần tận dụng nhân tố Hoa Kỳ trong tình hình mới... Kế hoạch này rất tốt về lý thuyết, nhưng quan trọng là làm thế nào thực hiện nó. Chúng ta không nên đưa ra yêu cầu quá lớn [kiểu như là] 'nắm chắc kết quả bầu cử Campuchia). "Nếu bạn bè của chúng ta được 50% trong cuộc tổng tuyển cử, đó sẽ là kết quả lý tưởng".
Không lâu sau cuộc trò chuyện này, Bắc Kinh đã mời khẩn cấp Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Đỗ Mười, Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh, Cố vấn Phạm Văn Đồng hội đàm ở Thành Đô (Trung Quốc giải thích việc chọn địa điểm hẻo lánh này để bảo mật).
Mục tiêu của cuộc gặp là “nỗ lực giải quyết vấn đề Campuchia và đạt được bước đột phá trong việc bình thường hóa quan hệ Trung Quốc-Việt Nam”. Đây là một điều bất ngờ, vì Trung Quốc đến thời điểm đó kiên quyết khẳng định vấn đề Campuchia phải được giải quyết ‘theo ý họ’ trước khi đàm phán việc bình thường hóa với Việt Nam.
‘Cứu chủ nghĩa xã hội’
Ông Trần Quang Cơ cho rằng Trung Quốc bây giờ đã phải thay đổi lập trường, vì ưu tiên hàng đầu của họ là phát triển kinh tế đã bị trì hoãn bởi các biện pháp biện pháp trừng phạt của phương Tây sau vụ Thiên An Môn.
Việc các bên khác (Hoa Kỳ, Nhật Bản và Asean) tăng tốc ngoại giao, loại bỏ yếu tố là cả Trung Quốc và các nước Asean đều cho rằng Việt Nam chiếm đóng Cambodia, cùng mối quan ngại của Asean về ý đồ của Trung Quốc trong khu vực khiến Bắc Kinh khó kiểm soát giải pháp Campuchia. Do vậy mà nước này muốn nhanh chóng đạt thỏa thuận với Việt Nam.
Đoàn lãnh đạo cao cấp Việt Nam gặp phía Trung Quốc tại Thành Đô đầu tháng 9/1990.
Đáng lưu ý, đoàn Việt Nam không có Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch, người mà Bắc Kinh xem là “chống Trung Quốc quá mức”.
Trong cuộc họp Bộ Chính trị, ông Thạch đã bày tỏ sự phản đối về cả ‘giải pháp Đỏ’ ở Campuchia lẫn việc Hà Nội đặt cược tất cả vấn đề ngoại giao vào ván bài lợi ích chung giữa Việt Nam và Trung Quốc trong việc "cứu chủ nghĩa xã hội", theo chủ trương của Nguyễn Văn Linh và một số ủy viên bộ chính trị khác.
Lập trường của ông Thạch đã bị suy yếu khi ông không chứng minh được kết quả nếu chơi ‘quân bài Mỹ’. Cuối cùng, Hà Nội quyết định loại bỏ ông Thạch nhằm xoa dịu Bắc Kinh.
Xúc phạm có chủ đích’
Thoạt đầu Bắc Kinh thuyết phục ông Phạm Văn Đồng đến hội nghị Thành Đô bằng chỉ dấu là Đặng Tiểu Bình sẽ tham dự nhưng thực tế thì không.
Phía Trung quốc chỉ có Tổng bí thư Giang Trạch Dân cùng Thủ tướng Lý Bằng.
Ông Võ Văn Kiệt sau đó cho rằng đây là một sự ‘xúc phạm có chủ đích’ với Việt Nam, và rằng đoàn Việt Nam "đã rơi vào một cái bẫy" khi cử lãnh đạo cấp cao đi hội đàm mà không gặp người đồng cấp của Trung Quốc.
Đoàn Việt Nam nhanh chóng nhận ra Trung Quốc không hề quan tâm đến ‘giải pháp Đỏ’ cũng như hình thành một liên minh ý thức hệ với Việt Nam.
Trung Quốc thường viện dẫn đến khái niệm ‘đoàn kết giữa hai đảng’ chỉ khi có điều gì đó phù hợp với lợi ích riêng của họ và vẫn tiếp tục khước từ lời kêu gọi của Việt Nam muốn Trung Quốc thay Liên Xô làm ‘tường thành của chủ nghĩa xã hội’ trong một thế giới đổi thay.
Nhìn nhận hội nghị Thành Đô là một ‘thất bại ngoại giao’ của Việt Nam, ông Trần Quang Cơ giải thích nguyên do chính là Việt Nam đã tự lừa dối bằng cách bấu víu vào niềm tin rằng Trung Quốc quan tâm đến một liên minh ý thức hệ để chống lại ‘diễn biến hoà bình’ của đế quốc nhằm triệt tiêu các nước cộng sản còn lại.
Sự việc càng tồi tệ hơn khi Bắc Kinh hân hoan tiết lộ băng ghi âm các cuộc hội đàm cho thấy các nhà lãnh đạo Việt Nam nhất trí với việc lực lượng chống Hun Sen sẽ chiếm ưu thế trong chính phủ liên minh.
Điều đó có nghĩa là Hà Nội bỏ rơi Hun Sen, nhân vật được cho là ‘người của Việt Nam’ trên chính trường Campuchia.
Một trong những mục tiêu của việc Bắc Kinh hé lộ băng ghi âm là vẽ nên hình ảnh Việt Nam ‘gian dối và không đáng tin cậy’. Và họ đã thành công: trong một cuộc họp Bộ Chính trị tháng 5/1991, ông Phạm Văn Đồng thừa nhận hối tiếc vì “bị cuốn vào ủng hộ một chính sách khôn ngoan”.
Ông Nguyễn Cơ Thạch cũng nói với ông Nguyễn Văn Linh là ông Linh đã phạm phải một ‘sai lầm nghiêm trọng’.
Đúng ngày quốc khánh Việt Nam 2/9/1990, một ngày trước khi khai mạc hội nghị Thành Đô, ông Đỗ Mười chấp nhận lời kêu gọi của Lý Bằng về việc ‘hai nước láng giềng’ (chứ không phải ‘hai đồng chí’) bình thường hóa quan hệ bình thường và tìm giải pháp chính trị cho vấn đề Campuchia.
Động lực của việc Hà Nội nhượng bộ Thành Đô được cho là “vì lợi ích của việc bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc”, mang tính thực dụng (bù đắp nguồn viện trợ của Liên Xô nay không còn nữa và nhượng bộ sức ép của Trung Quốc), ngoài ra cũng có một phần của ý thức hệ.
Các ông Nguyễn Văn Linh và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Đức Anh đích thân bay đến Phnom Penh và cố gắng thuyết phục Hun Sen chịu câu kết với quân Pol Pot trước viễn cảnh “đế quốc đang muốn tiêu diệt chủ nghĩa xã hội”. Họ còn nói rằng Campuchia có thể đóng góp để cứu chủ nghĩa xã hội bằng cách tiến tới sự hòa giải giữa cộng sản theo Hun Sen với Đảng Cộng sản Campuchia (Khmer Đỏ).
Ông Lê Đức Anh lập luận: "Người Mỹ và phương Tây muốn có một cái cớ để loại bỏ chủ nghĩa cộng sản. Họ đang loại bỏ chủ nghĩa này ở Đông Âu. Họ thông báo rằng sẽ tiến tới loại bỏ chủ nghĩa cộng sản trên toàn thế giới. Rõ ràng họ là kẻ thù trực tiếp và nguy hiểm. Chúng ta phải tìm kiếm đồng minh. Đồng minh đó là Trung Quốc”.
‘Giải pháp Đỏ’ cũng khiến Campuchia từng bước trở nên xa cách Việt Nam. Đại sứ Việt Nam thông báo rằng sau cuộc họp này, thái độ của Hun Sen với Việt Nam đã thay đổi.
Không quan thầy, chẳng tiểu đệ
Kết cục, theo tác giả David W.P. Elliott, là một Việt Nam không có quan thầy cộng sản và cũng chẳng còn tiểu đệ cộng sản.
Ông cho biết ngay cả hồi ký thẳng thắn của Trần Quang Cơ về Hội nghị Thành Đô cũng không đề cập đến tin về một đề nghị của Trung Quốc muốn “đi xa hơn vấn đề Campuchia”.
Một tờ báo Anh dẫn nguồn tình báo phương Tây cho rằng Trung Quốc đề nghị thay thế nguồn cung hàng hóa mà Liên Xô cắt đứt, và trả lại một phần Trường Sa.
Để đổi lại sự giúp đỡ của họ, Bắc Kinh yêu cầu Hà Nội ‘phối hợp tương thích’- nói cách khác là ‘phụ thuộc’ vào chính sách đối ngoại của Bắc Kinh, theo một nguồn tình báo ở Bangkok.
Nguồn này được dẫn lời nói Hà Nội đã suy nghĩ rất lâu trước khi bác bỏ.
Tuy vậy, David W.P. Elliott cho rằng tình hình ngày càng xấu đi của Việt Nam sau đó khiến Việt Nam phải miễn cưỡng chấp nhận vai trò phụ thuộc mà Trung Quốc áp đặt, dù thậm chí không có ‘cà rốt’.
Có thể thấy nhận định và tư liệu về Thành Đô trong cuốn sách của David W.P. Elliott dựa chủ yếu vào hồi ký của nguyên thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Việt Nam Trần Quang Cơ.
Cuốn sách này chỉ công bố không chính thức năm 2001, đụng chạm tới những vấn đề vẫn được giữ kín về chính trị nội bộ và quan hệ với các nước lớn trong đó có Trung Quốc.
Ông Trần Quang Cơ đã qua đời tại Hà Nội tháng Sáu 2015. (BBC)
 
-------------
 *** Trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị chính thức Trung Quốc, chiều 23-12, tại Đại lễ đường Nhân dân, Thủ đô Bắc Kinh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã hội kiến Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình…
 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định: "Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam hết sức coi trọng phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với với Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc trên cơ sở kiên trì đường lối đối ngoại hòa bình, độc lập, tự chủ. Đây là lựa chọn chiến lược của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam"….

Quang cảnh chuyến thăm. Ảnh: TTXVN

Hai nước cũng sẽ đẩy mạnh việc tuyên truyền về tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước, thúc đẩy các hoạt động giao lưu nhân dân, nhất là giữa thế hệ trẻ, nhân sĩ và trí thức hai nước, từ đó nâng cao nhận thức và tạo đồng thuận rộng rãi trong xã hội về việc phát triển quan hệ song phương, vì lợi ích mỗi bên, vì hoà bình và phát triển trong khu vực và trên thế giới. (TTXVN/QĐND)
------------

38 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 15:49 24 tháng 12, 2015

    Khốn nạn thay.
    Khi Liên Xô và cả hệ thống XHCN Đông Âu sụp đổ, không có hội nghị Thành Đô thi VN hôm nay đã khác.
    Chống lại một quy luật tất yếu, Hội nghị Thành Đô đã kéo lịch sử lùi lại 1/4 thế kỷ.
    Thế là quá đủ rồi.
    Phải chấm dứt
    Phải thay đổi.
    Hãy dxng cảm bà con ơi.

    Trả lờiXóa
  2. Ông Lê Đức Anh lập luận: "Người Mỹ và phương Tây muốn có một cái cớ để loại bỏ chủ nghĩa cộng sản. Họ đang loại bỏ chủ nghĩa này ở Đông Âu. Họ thông báo rằng sẽ tiến tới loại bỏ chủ nghĩa cộng sản trên toàn thế giới. Rõ ràng họ là kẻ thù trực tiếp và nguy hiểm. Chúng ta phải tìm kiếm đồng minh. Đồng minh đó là Trung Quốc”. Nếu điều này đúng thì tên chột già này có quá nhiều tội ác với nhân dân Việt Nam và Cao Miên...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không hiểu sao hai " nhân - vật " Lê đức Anh , Đỗ Mười sống lâu quá vậy ! Đây chính là hai " tội đồ " đưa đất nước , dân tộc Việt nam đến " bến bờ khốn khổ , lệ thuộc giặc Tàu " !!!

      Xóa
  3. Thật là một vết nhơ ! Trời không dung đất không tha !

    Trả lờiXóa
  4. Nói thẳng cho dể hiểu , Hội nghị Thành Đô là nguyên nhân làm cho VN lệ thuộc TQ , bị Hán hoá , trở thành khu tự trị như Tây Tạng và cuối cùng là bị xoá sổ trên bản đồ thế giới .
    Giấc mơ Trung Hoa là trở thành cường quốc số 1 thế giới , nhưng trước đó phải thực hiện cho xong Đại cục , đó là phải nắm chặc tất cã các nước ĐNÁ , mà trong đó quan trọng nhất là VN . Cách xâm lấn của TQ là “ diễn tiến hoà bình “ hay gọi là “ Luộc Ếch “ với nước nóng từ từ tăng độ , để khó nhận biết sự xâm lăng .
    Hiện tại , Cảng Hải Phòng , Hà Tỉnh , Cà Mau đều đã ký kết cho TQ làm cảng nước sâu , HS-TS thuộc về TQ , Tây nguyên Tàu đã nằm đầy , rồi Đà Nẳng , Nha Trang , Phan Thiết họ đã phát triển đầy cã rồi . VN lại không đồng minh với nước nào .
    Thử hỏi 500 ông tướng VN , khi TQ muốn lấy VN , chống cự lại , VN có được mấy phần trăm hy vọng . Hay là lúc đó hy vọng mơ hồ Nga , Mỹ can thiệp .
    “ VN còn hay đã mất “ ? Thấy như là còn , mà thật ra đã bán linh hồn cho quỉ lâu rồi , đó là lý do tại sao ông Hùng qua Tàu để báo cáo và nhận chỉ thị .

    Trả lờiXóa
  5. Dân lương thiện 15:49 nói chính xác ! quá chuẩn !

    Trả lờiXóa
  6. Càng nhìn tấm ảnh chụp " lũ người lẫn ngợm " tham gia hội nghị Thành Đô càng thấy rõ ra rằng :
    " Một bên là đám " nô tài "
    Một bên là đám " trên đầu " đảng ta !
    Chửi cha cái kiếp nô tài
    Làm người mà phải khom lưng cúi đầu !
    Nhục nhã thay !!!!

    Trả lờiXóa
  7. Hiện tại có nhiều ý kiến so sánh , cho là VN đã thua Bắc Hàn , vì Bắc Hàn dựa vào Nga nên cố độc lập , tránh ảnh hưởng của Bắc Kinh . Còn VN thì càng lúc càng rõ rệt là lệ thuộc hoàn toàn vào TQ .
    Bởi vậy trong tất cã các nước theo CNCS trên thế giới thì chỉ có VN là bi thảm nhất , CNCS là nguyên nhân đưa đến VN mất nước trong tương lai .
    Bắc Hàn tuy nghèo đói nhưng không có nguy cơ mất nước , nên hơn VN là phải rồi .
    Nguyên nhân là do Mật Ước Thành Đô này . Mãi cho đến nay , Quốc Hội VN cũng chẳng cần trã lời cho dân VN biết chuyện này .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. So sánh một nước có nền kinh tế sau 30 năm đổi mới và hội nhập với một nước đang bị cấm vận là một điều sỉ nhục ! VN thua Bắc Hàn gần như toàn diện , không chỉ riêng vấn đề độc lập tự chủ mà còn công nghiệp , quốc phòng , nhân cách , phẩm chất đạo đức con người . Không vay nợ ai mà họ có những công trình , những thành tựu đáng nể ! Đừng nghe và đừng xem ba cái ảnh tuyên truyền về đói nghèo của Bắc Hàn , những hình ảnh tương tự ở VN hiện nay có thừa ! Họ có nền công nghiệp khá mạnh , hạt nhân nguyên tử , tên lửa xe tăng , tàu ngầm tàu nổi , chỉ cần thêm kỹ thuật tiên tiến của Nam Hàn tràn vào là OK . Tôi cam đoan với bạn nếu BH mở cửa và hội nhập , sau 5 năm là VN xách dép cho BH .

      Xóa
    2. Bắc Triều Tiên (đừng dùng sai Triều Tiên, vốn chỉ cả hai miền), đã có hệ thống tàu điện ngầm hiện đại. Họ không có cảnh địa ngục trần gian xe máy nhung nhúc trên đường phố như VN.

      Xóa
    3. Tôi lạy các bác 17:02,03:10,06:05
      Các bác hãy vào trang Nghiên cứu quốc tế mà đọc bài nhận xét về Bắc Triều Tiên của ông Lý Quang Diệu rồi cho ý kiến.
      Tôi dám chắc những nhận xét của ông Lý sâu sát và thực tế hơn các bác nhiều.
      Nó chẳng khác gì địa ngục trần gian còn sót lại trên thế giới này.
      Đừng tự nguyện làm nạn nhân của chính sách nhồi sọ do chế độ cộng sản bày ra

      Xóa
    4. Lệ Thủy ơi, thằng cha Nặc danh03:10 là DLV xuất sắc ca ngợi Cộng sản giỏi đấy, phải cảnh giác với cái thứ gọi là "bút pháp",bút nô của những loại theo voi ăn bã mía như hắn!

      Xóa
    5. Tại các bờ biển Nhật Bản,trung bình mỗi năm có khoảng 16,17 con thuyền trôi dạt vào bờ.Người dân gọi đó là những con tàu ma,vì không còn ai sống sót.Đặc điểm chung của chúng là những người chết và ngư cụ,áo quần,đồ dùng cá nhân nói rõ họ là những người đánh cá Bắc Triều Tiên.Phương tiện và trang bị nói rõ những thứ này đã quá cổ lỗ sĩ,tất cả đều do chết máy hoặc hết nhiên liệu và đương nhiên là không có phương tiện liên lạc.Tìm hiểu sâu hơn nữa,một sự thật được hé lộ,Từ khi thằng Ủn lên nắm quyền,để phục vụ cho việc xây dựng các hệ thống giải trí cho hắn và họ hàng,chế tạo tên lửa,khu trượt tuyết,khu lâu đài của dòng họ...hắn đã bắt tất cả mọi ngành nghề đều phải gia tăng năng suất trong những điều kiện tồi tệ,nguy hiểm.Những người đánh cá trên,thuộc quân đội,chỉ một trong những lĩnh vực như thế.Họ bị ép buộc phải ra khơi xa hơn,lâu hơn trên những con tàu với trang bị như thế chỉ với mục đích để bắt được nhiều cá hơn.Chắc chắn,những người nông dân,công nhân...cũng thế cả,chỉ có điều,chẳng có tin tức nào lọt ra được cái địa ngục đó.
      3 năm trở lại đây,từ ngày thằng Ủn lên ngôi,số "con tàu ma" tăng lên một cách đáng kể.

      Xóa
    6. Xin gửi tất cả các bạn trong phần này , tôi là ND 03:10 . Nhờ các bạn đọc lại nhận xét của tôi xem có đả động gì đến chính trị , dân chủ và nhân quyền của Bắc Triều Tiên không ? nhận xét chỉ viết về tính độc lập tự chủ và công nghiệp quốc phòng thôi . Xin các bạn trả lời , không có tiền , không có nền công nghiệp mạnh , bạn làm cách nào thực hiện được chương trình hạt nhân ? chế tạo tên lửa đạn đạo ? xe tăng , tàu chiến các loại ? nói rõ để các bạn biết là năm 1997 , VN đã ph̉ải mua 2 tàu ngầm lớp Yugo của BTT rồi đó !!! Tôi ngày nào cũng có mặt trong trang của bác BVB , nhận xét của tôi với lập trường là tuyệt đối không thiên vị và thông tin là nhìn tận mắt chứ không " hình như có viết ở đâu đó " ! Có nhiều người vào trang này , họ nhận xét rằng các Còm sĩ ở đây một chiều , cực đoan , theo tôi họ có phần đúng ! Hãy đọc kỹ trước khi nhảy dựng lên , như thế không phải là dân chủ đâu các bạn ạ !
      Rất hân hạnh được tiếp tục tranh luận !

      CCB đánh Tàu 79 .

      Xóa
    7. Gửi bác CCB đánh Tàu 79
      Bác đã bao giờ nghe câu :
      Vạn Niên là Vạn Niên nào
      Thành xây xương lính,hào đào máu dân
      Đó là 2 câu thơ nói về công trình xây lăng của vua Tự Đức.Lúc mới khởi công nó có tên là Vạn Niên Cơ.Sau đó,khi có nổi loạn từ công trình này,cả ngàn người chết,vua Tự Đức mới đổi tên nó là Khiêm Lăng như hiện nay.
      Chắc bác cũng đã biết Vạn Lí Trường Thành rồi chứ?Để xây được nó,Tần Thuỷ Hoàng đã phải huy động hàng trăm nghìn dân phu,hàng nghìn người đã phải bỏ mạng,phần nhiều trở thành thân tàn ma dại.
      Các loại tên lửa,xe tăng,khu vui chơi giải trí,khu biệt phủ,khu trượt tuyết,công nghiệp quốc phòng...mà họ Kim xây dựng trên đất nước Triều Tiên đều là những Vạn Niên Cơ và Vạn Lí Trường Thành đó.Nó được hình thành từ xương máu,mồ hôi,nước mắt của người dân Triều Tiên đó.
      Có nên tự hào không

      Xóa
    8. Gửi Lệ Thủy : Tất cả mọi công trình trên cõi đời này đều có giá của nó , không biết có bao nhiêu xương máu đã đổ ra vì kim tự tháp Ai Cập ??? vậy mà nó vẫn được nhân loại vinh danh là kỳ quan thế giới ! Nó là niềm kiêu hãnh và tự hào của người dân Ai Cập đó LT à ! Về phần này tôi đề nghị kết thúc và xin hỏi LT một điều : Kim jong Un có thái độ rất khinh thường Tập Cận Bình , đúng không ? lãnh đạo CSVN đã ai dám làm điều đó như Kim chưa ??? nếu LT phủ nhận điểm mạnh của Kim là tự chấp nhận sự yếu hèn của CSVN với TC ! Tất cả các quốc gia và lãnh đạo đều có điểm mạnh yếu của nó , chúng ta phải nhìn thẳng vào sự thật để bình luận , không nên dìm hàng là dễ trở thành FAN cuồng LT ạ ! Các chính khách họ chỉ quen tuyên truyền cho bản thân , cho lý tưởng của họ và tấn công nói xấu đối phương , chúng ta chỉ bình luận , theo tôi nên đứng giữa cho công bằng !
      Chào thân ái , hẹn gặp lại !

      CCB 79 .

      Xóa
    9. Gửi bác CCB 79
      Cựu tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak nhận xét về Kim Jong Un công khai trước báo giới :
      "Triều Tiên (Kim Jong Un) cư xử như một đứa trẻ thiếu giáo dục"
      Nói theo ngôn ngữ VN là "như một thằng mất dạy"
      Trong con mắt của nó,chẳng riêng gì Tập Cận Bình,mà Obama,Ban Kim Moon,bác,tôi...nó đều khinh thường như thế.
      Bác nể một thằng "mất dạy" như nó thì chẳng còn gì để nói.
      Chào thân ái,chúc bác sức khoẻ!

      Xóa
    10. tôi cũng là một độc giả thâm niên ở trang này, thấy bạn 23:45 hiểu sai ý của Lệ Thủy rồi: ý LT là "nhất đảng công thành triệu cốt khô" là đảng cướp công cướp thành quả do xương máu của hàng triệu đồng bào và chiến sỹ chứ vinh quang và công lao gì với dân tộc này- tội tày trời đấy.

      Xóa
  8. Sinh Hùng đi thăm Bắc Kinh
    Cầu cứu Bác tập Cận Bình duyệt nhanh
    Danh sách ủy viên chấp hành
    Xem ra còn lắm tranh giành quyền uy...

    Trả lờiXóa
  9. CPC nay khá dân chủ khi có những người có danh tính công khai nói "Hun Sen bị mù" trên facebook của ông ta mà không bị sao.

    Trả lờiXóa
  10. Học Ngu & Thất bại!
    1. Các dân tộc khác trên trái đất này (người dân, quan chức) luôn có Ý Thức học cái Ngu và Thất bại, để sửa mình và Tiến lên. Riêng dân tộc Việt Nam vì quá thông minh và hãnh tiến nên luôn (truyền kiếp) chỉ biết học Sáng suốt và Thắng lợi, vì thế tụt lùi hoặc đứng tại chỗ.
    2.Từ năm 1949 (nước Trung Quốc Cộng sản ra đời) các nhà lãnh đạo công sản Việt Nam tiền bối (trừ một vìa người) chuyên làm theo Tàu Cộng, nhưng không hiểu một chút gì về bản chất gian hùng và tráo trở của Người Tàu. Vì thế, hết thất bại này đến thất bại khác trong cacir cách ruộng đất, phong trào hợp tác xã, cải tạo công thương nghiệp, xi măng lò đướng, nông trường, lâm trường, nhà máy mía đường, chương trình đănhs bắt cá xa bời....đều thất bại và đên nay không còn bóng dáng ở thành thị và nông thôn, có chắng chỉ còn trong ký ức đau buồn và hối tiếc của muôn dân nông thông và thành thị, công thương và nông dân. Thế mà các nhà Lãnh đạo Việt Nam các thế hệ không chịu Học cái Ngu và Thất bại lịch sử đó. Thật buồn, lãnh đạo Việt Nam chưa có Ý thức học Ngu và học Thất bại, như lãnh đạo các quốc gia khác, kể cả không bằng chú HunSen láng giền bé nhỏ bên cạnh.
    3. Dân Việt và Lãnh đạo Việt Nam XHCN chỉ biết Học sự Sáng suốt và Hào Quang Chiến thắng. Tức là như Nhà văn Hoàng Quốc Hải nói Ý thức của chúng ta là "Ngu Trung", rất Trung thành với Nhận thức Ngu của mình! Bao giờ mới biêt Học Ngu và Thất bại đây các vị đang làm quan "ăn cướp có giấy phép" như cụ Phan Chu Trinh nói khi xưa (11-1925)...?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thằng Tàu Cộng xưa nay đâu có "hữu nghị" gì, nó chỉ mượn cớ bày vẽ cho lãnh đạo VN đấu đá nhau, diệt trí, công, thương, diệt các nhà yêu dân, yêu dân tộc Việt, làm cho VN nghèo hèn, ngày càng lụn bại để phải lệ thuộc vào chúng nó. Lãnh đạo tham, thực dụng, ngu thì mới nghe lời thằng Tàu Cộng!

      Xóa
  11. Nhìn ảnh thấy thằng Linh và thằng Mười cười hết cỡ mà thấy nhục cho nước Việt, chúng nó thuộc diện đáng bị toàn dân Đại khinh, chẳng có Đại Cục gì hết, nếu có thì khi Tàu cho ăn no sơn hào hải vị sinh ra đại cục c...!

    Trả lờiXóa
  12. chỉ còn con đường sang MỸ và Châu Âu định cư thôi.Đân Đài Loan dân Trung quốc cũng chạy qua Úc Mỹ rồi.

    Trả lờiXóa
  13. Cả một lũ hại dân hại nước,chỉ chém giết là giỏi.Lịch sử dân tộc sẽ nguyền rủa đến muôn đời.

    Trả lờiXóa
  14. Đọc nhật ký Trần Quang Cơ và nhiều tài liệu khác tôi thấy rất rõ Nguyên Văn Linh và bầu đoàn phản dân tộc, phản quốc giống Lê Chiêu Thống, Nguyễn Ánh, Trần Ích Tắc và đám con cháu nhà Mạc. Sao DÂN TỘC VĂN MINH mà nhiều người không nhận thức rạch ròi để nói cho dân biết, cứ Thành Đô, Thành Đô. Nói như thế là nói để tự mình nghe chứ người dân có biết đâu. Nên nhớ dân tộc này, đất nước này không dung tha cho lũ bán nước./.

    Trả lờiXóa
  15. Có 05 điều thỏa thuận bí mật được ký kết giữa Việt Nam và Trung Cộng. Sau đó không lâu, có một só phóng viên báo chí của nước ngoài đã gặp và trực tiếp hỏi TBT Nguyễn Văn Linh về 05 điều thỏa thuận này, TBT NVL đã trả lời là : Phía Trung Quốc yêu cầu giữ bí mật. Nếu các bạn muốn biết thì sang Trung Quốc mà hỏi họ .( Nội dung này được công khai ở trang Quốc tế của báo NHÂN DÂN ).(Rất tiếc là bài báo đã bị mất .)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. phía trung quốc yêu cầu giữ bí mật chứ phía VN làm sao phải vâng lời nó? rõ ràng, đảng cs TQ là bố đẻ đầu thai ra đảng csVN còn gì, cãi nữa đi dư lợn viên.

      Xóa
  16. Xin lỗi các quý vị và Anh Bùi Văn Bồng !
    Cứ mỗi khi đọc học nghe ai đó nhắc đến Hội Nghị Thành Đô, năm 1990, thì tôi lại thấy uất ức và căm hận lũ phản phúc người Việt, chỉ vì bảo vệ Chủ thuyết chính trị Mác-Lê mà dám ngang nhiên làm nhục cả Dân tộc và bán rẻ chủ quyền lãnh thổ cho bọn giặc Tầu Cộng !

    Trả lờiXóa
  17. Chúng nó vẫn còn sống nhăn răng ra đó để tàn phá đất nước chứ có chịu chết đâu !

    Trả lờiXóa
  18. Thầy Tàu, thuốc Tàu, TC chăm sóc thường xuyên . Về 'Nhân dân tệ' thì Tàu không thiếu, có gì cần cứ gọi thằng Chu Cấp Tệ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tàu phải nuôi, trị bệnh, bồi bổ cho đến,ít nhất 2020, để Anh, Mười còn có trách nhiệm với chữ ký chứ!

      Xóa
  19. Một lũ chẳng ra gì ! ngu si và tàn bạo !

    Trả lờiXóa
  20. Qua giọng điệu và thái độ của HÙng hói trong chuyến thăm TQ lần này càng thấy ban lãnh đạo CS VN vẫn rất kiên trì lập truòng thân Tàu. Việc nói những lời có cánh nếu chỉ có tính ngoại giao bề ngoài ,bên trong vẫn phải cảnh giác,"nói vậy mà không phải vậy" thì có thể chấp nhận . Nhưng xem ra họ rất thật lòng muốn làm thuộc quốc của đồng chí Bành trướng mong dựa vào giặc ngoài để kiếm chác cái ghế tứ trụ thối tha. Chúng ta thấy có sự khác biệt giữa hội nghị Thành đô trước kia với chủ trương bám đít BK của CS thời đồ đểu hiện nay.Nếu ở Thành đô, trừ lão chột "ong tay áo" như LĐA, dốt nát như kẻ hoạn lợn ĐM thì hầu hết đều không vì cá nhân, chỉ mắc sai lầm do cả tin ,sau đó hối hận.Còn đám hiện nay thì tất cả chỉ vì lợi ích bản thân và lợi ích nhóm mà thôi.Tệ hại là ở chỗ đó!

    Trả lờiXóa
  21. Nhìn họ Giang nắm khuỷu tay ông Linh lôi như vịt vầy mà cười nổi, vớt nhơ ngàn năm!

    Trả lờiXóa
  22. Dân lương thiệnlúc 11:48 25 tháng 12, 2015

    Có ai nghĩ lại bối cảnh lịch sử của Hội nghị Thành đô do chính Giang Trạch Dân chủ trương, thiết kế và ký thỏa thuận cùng bè lũ bán nước Nguyễn Văn Linh hay không?

    Giang Trạch Dân là ai?
    Giang Trạch Dân từng là một tên gián điệp và là tội phạm hủy diệt loàn người mà giờ đây, không nhxng nhân dân TQ căm thù, không những cả thế giới lên án mà chính Tập Cận Bình cũng đang triệt hạ.

    Vậy tư tưởng, đường lối và hành động của Giang Trạch Dân có đáng được tôn trọng không?
    Hiển nhiên là không.
    Vậy tại sao toàn bộ tập đoàn lãnh đạo ĐCSVN vẫn coi đó là MẬT ƯỚC TỐI QUAN TRỌNG PHẢI TUÂN THEO?

    Trả lờiXóa
  23. Vì quyền lợi,vì để vơ vét tiền của dân bạn Dân lương thiện 11:48 à !

    Trả lờiXóa
  24. Nếu mà không bán nước không khuất tất mờ ám thì sao phải che giấu? không bạch hóa con mẹ nó ra còn giấu giếm làm gì hả Trọng, Huynh? không bạch hóa ra thì người dân người ta còn chửi thối mả cha nhà sản chúng mày.
    ngu mà tưởng khôn à?

    Trả lờiXóa