Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 18 tháng 12, 2015

Trung Quốc giả mạo số liệu kinh tế

 * Valentin Schmid 
Nền kinh tế Trung Quốc rõ ràng không tăng trưởng ở mức 7%
– Wilbur Ross, WL Ross & Co
Mọi người đều biết là Trung Quốc giả mạo số liệu nhưng phải mất một thời gian thông tin đó mới trở thành tin chính thức.
Đối với những con số GDP phóng đại của Trung Quốc, hiện nay chúng ta có xác nhận từ Tân Hoa Xã, cơ quan ngôn luận chính thức của Nhà nước Trung Quốc, rằng những con số này đã được nguỵ tạo trong một thời gian dài, ít nhất là ở cấp độ khu vực.
Hiện chỉ còn có Văn phòng Kiểm toán Quốc gia là chưa công khai thừa nhận rằng con số GDP về cơ bản được nguỵ tạo. Thực ra theo một bản tin của tờ báo Trung Quốc Hàng ngày (China Daily), Văn phòng Kiểm toán Quốc gia đã thừa nhận điều đó, nhưng không đưa ra báo cáo.
“Một huyện ở tỉnh Liêu Ninh đã báo cáo doanh thu tài chính hàng năm cao hơn con số thực tế 127 phần trăm”, tờ Trung Quốc Hàng ngày viết.
Tân Hoa Xã, mặt khác trích dẫn một câu nói từ một vị quan chức: “Nếu các số liệu quá khứ mà không được thổi phồng, thì đồ thị tăng trưởng hiện nay sẽ không thể hiện sự sụt giảm dốc đứng như vậy”.


Theo tờ Trung Quốc Hàng ngày, các quan chức địa phương cũng thao túng các con số đầu tư và phóng đại chúng ít nhất 20 phần trăm, như trong trường hợp của tỉnh Hắc Long Giang.
Họ lấy cớ rằng ngay cả các hợp đồng chưa được ký kết cũng là đầu tư thực tế, cho dù thực tế sau đó có tiền hay không.
“Các số liệu thống kê chính thức có các vấn đề nghiêm trọng về phương pháp luận; các bộ ngành đều không có đủ nguồn lực. Nhưng điều thực sự quan trọng ở đây là chỉ số GDP, nó không thực sự cho bạn biết nhiều điều về tốc độ tăng trưởng trong toàn bộ nền kinh tế”, theo lời ông Leland Miller, chủ tịch của China Beige Book, một công ty nghiên cứu đã phỏng vấn hàng ngàn công ty để theo dõi số liệu tăng trưởng cũng như các số liệu khác.
Vâng, theo các cơ quan truyền thông nhà nước, rất nhiều sự tăng trưởng trong toàn bộ nền kinh tế đã được nguỵ tạo, đó là một trong những lý do tại sao hầu hết các nhà đầu tư và các nhà phân tích cũng không tin vào chỉ số GDP trong cả nước Trung Quốc.
“Ngay bây giờ họ đã không có một nền kinh tế tăng trưởng ở mức 7,0 phần trăm, có lẽ nó khoảng 1 hoặc 2 phần trăm. Ở Bắc Kinh, người ta thậm chí nói riêng với nhau là 2,2 phần trăm”, ông Gordon Chang, tác giả cuốn “Sự sụp đổ đang đón đợi Trung Quốc” cho biết.
Theo số liệu chính thức, GDP của Trung Quốc tăng trưởng 6,9 phần trăm trong quý thứ ba.
Để đưa ra đánh giá của mình, nhà đầu tư tỷ phú Wilbur Ross đã xem xét những số liệu về sản xuất và tiêu dùng thực tế,  chứ không dựa trên số liệu chính thức được công bố:
“Nền kinh tế Trung Quốc rõ ràng là không tăng trưởng ở mức 7 phần trăm. Chúng tôi đã cảm nhận được rằng trong những năm gần đây những con số này là rất, rất hào phóng. Nếu bạn nhìn vào các chỉ số tự nhiên – tiêu thụ điện, tiêu thụ khí đốt tự nhiên, tiêu thụ xăng dầu, tiêu thụ xi măng, tiêu thụ thép, tiêu thụ viễn thông, doanh số bán lẻ – nếu bạn nhìn vào tất cả các chỉ số này, không một chỉ số nào đã tăng trưởng ở một tỷ lệ tương đương với 7 phần trăm, và tăng trưởng xuất khẩu cũng như vậy”.
Rốt cuộc làm thế nào mà GDP của Trung Quốc tăng nhanh như vậy? Không ai biết chắc chắn, nhưng đây là 6 ước tính tốt nhất.
V.S / Dịch giả: Phạm Duy/Vietdaikynguyen
--------------

7 nhận xét:

  1. HOÀN TOÀN TOÀN CHÍNH XÁC !

    Trả lờiXóa
  2. Việt nam cũng thế thôi. Tất cả số liệu đều giả mạo hết. TQ phải đưa ra bài báo này chủ yếy thanh minh cho đà lao dốc thẳng đứng của họ mà thôi, chứ ko phải họ không biết, mà đó là chính sách thổi phồng của chính phủ để ra oai với thiên hạ.

    Trả lờiXóa
  3. Putin thật thà.
    Trong cuộc nói chuyện với báo chí kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ, ông ta xác nhận GDP của Nga sụt giảm, lạm phát ở mức 12,3%, và thu nhập của quốc gia, người dân và đầu tư đều sụt. Nhưng Putin vẫn cố nói "điểm xấu nhất" của khủng hoảng kinh tế Nga đã qua? "Và nó sẽ sớm quay lại", 1 người dân Nga chán nản nhận định.

    Trả lờiXóa
  4. Một tay cờ gian bạc lận luông hy vọng mình "thắng" qua sự dối trá!

    Trả lờiXóa
  5. Chính phủ VN là " học trò xuất sắc" của Chính phủ T.Q về mọi mặt, trong đó nổi trội nhất là môn " số liệu giả, báo cáo láo". Nợ công của VN hiện nay trên 100% GDP ( ~135/130(b/c) tỉ Dola), tăng trưởng đạt ~3,5%/ 5,6%(b/c). Với việc tăng lãi suất USD của Mỹ 0,25% thì TT chứng khoán VN sẽ lao dốc không phanh, đồng VN mất giá, lạm phát sẽ tăng cao chóng mặt, nền kinh tế ngưng trệ, thất nghiệp tăng nhanh, đời sống hưu trí, CNVN bị đe dọa .. Đấy là do " sự hào phóng số liệu" của T.Q truyền giáo sang VN..!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhiều chuyên gia nói nợ công của VC là trên 150 tỉ USD.

      Xóa
  6. Chỉ có thể dấu được một tháng, một năm , đâu có thể dấu được mãi. Cái kim dấu mãi trong bọc lâu ngày cũng lòi ra. Cổ nhân đã dạy thế , nhưng bọn vô học cầm quyền đâu có biết mà tránh!

    Trả lờiXóa