Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 18 tháng 12, 2015

Đặng Tiểu Bình 'hiểu rõ lãnh đạo VN'

Đặng Tiểu Bình thăm Hoa Kỳ ngày 29/01/1979,
không lâu trước khi cho quân đánh Việt Nam
Cuốn sách mới xuất bản của một sử gia người Anh hé lộ những chi tiết thú vị liên quan đến Việt Nam trong quan hệ Liên Xô-TQ thời cuối Chiến tranh Lạnh.
Sử gia Robert Service, người Anh, vừa ấn hành cuốn ‘End of the Cold War: 1985-1991’, khai thác những tài liệu trong văn khố Nga mà cho đến nay chưa ai biết.
Tuy nội dung cuốn này tập trung vào quan hệ Liên Xô-Mỹ, tác giả dành hẳn chương 33 nói về quan hệ Trung -Xô thời điểm ấy.
Chương này mô tả những gì Tổng bí thư Mikhail Gorbachev, Eduard Shevardnadze (Ngoại trưởng Liên Xô), Đặng Tiểu Bình (Chủ nhiệm Ủy ban Cố vấn Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc) và Thủ tướng Trung Quốc Lý Bằng bàn về Việt Nam.
Tác giả viết: “Ông Đặng không giấu giếm sự hoài nghi của mình về chính sách cải tổ (perestroika) của Liên Xô trong lúc Gorbachev thận trọng vì mối quan hệ với Washington có thể bị tổn hại nếu Moscow trở nên thân thiện với Bắc Kinh."

Đặng Tiểu Bình (trái) tuyên bố
không ai hiểu giới lãnh đạo Việt 
Nam hơn ông ta
Khi Liên Xô và Trung Quốc bắt đầu hợp tác, Gorbachev và Bộ Chính trị của Đảng Cộng sản Liên Xô muốn duy trì cơ sở hạt nhân gần biên giới với Trung Quốc.
"Tháng 12/1988, Shevardnadze hoan nghênh Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tiền Kỳ Tham đến Moscow và hứa hẹn rằng Gorbachev muốn hai nước xích lại gần nhau.
Đổi lại, ông Tiền cam đoan rằng Bắc Kinh muốn cải thiện quan hệ với Liên Xô. Ông đánh giá cao về lời đề nghị của Shevardnadze giúp đẩy quân đội Việt Nam ra khỏi Campuchia.
Trong một thời gian dài, Gorbachev che đậy sự bi quan về Việt Nam và nền kinh tế mà ông cho là có đến mười triệu người thất nghiệp. Ông muốn làm suy yếu mối quan hệ của Moscow với TP Hồ Chí Minh (đúng ra là Hà Nội, ghi chú của BBC), thay vào đó là ưu tiên việc hòa giải với Trung Quốc..
Trong một đoạn khác, Robert Service tiết lộ, Thủ tướng Lý Bằng gửi thông điệp đến Gorbachev rằng Trung Quốc sẽ không bao giờ chấp nhận tình trạng phụ thuộc vào Liên Xô.

Tấm pano thể hiện tình hữu nghị giữa Liên Xô và Trung Quốc
Gorbachev và Đặng Tiểu Bình - hình tư liệu
Gorbachev phủ nhận khả năng Liên Xô tận dụng Việt Nam để gây rắc rối cho Trung Quốc. Ông Lý tái khẳng định Trung Quốc muốn giữ vị trí độc lập và tránh vai trò 'tiểu đệ' của Liên Xô.
Ông tuyên bố với Gorbachev rằng Trung Quốc và Liên Xô khó bình thường hóa quan hệ nếu Kremlin không thay đổi chính sách về Afghanistan và Campuchia.
Ông Lý mạnh miệng phản đối việc Moscow hậu thuẫn cho quân đội Việt Nam hiện diện trên lãnh thổ Campuchia.
'Phép thử'
...Shevardnadze thấy rằng Moscow cuối cùng sẽ phải lựa chọn giữa Việt Nam và Trung Quốc. Tình đồng chí giữa Liên Xô với Việt Nam thời điểm đó đang gặp trở ngại. Các nhà lãnh đạo Việt Nam phản đối khi Shevardnadze đề nghị thăm Campuchia.
Shevardnadze đã không thể thuyết phục ông Lý về ý chân thành của Hà Nội rút quân tại Campuchia tháng 9/1989. Ông Lý nói, Trung Quốc “hiểu rõ về Việt Nam hơn Liên Xô (hiểu)”.
Bày tỏ sự không tin tưởng vào Hà Nội, Đặng Tiểu Bình tuyên bố sẽ không có hòa bình tại Campuchia cho đến khi Việt Nam thực sự rút hết quân.
Trong thời điểm tiền đồng Việt Nam mất giá nghiêm trọng, điện Kremlin để ngỏ khả năng chấm dứt viện trợ cho Việt Nam. Nhưng điều này vẫn không thể khiến ông Đặng hài lòng. Ông Đặng cho rằng không ai hiểu giới lãnh đạo Việt Nam hơn ông ta.
Ông Đặng chống lại Việt Nam nhằm tiến tới thiết lập một Liên bang Đông Dương nằm dưới sự bảo trợ của họ.
Shevardnadze nhận ra rằng Trung Quốc dùng Việt Nam và Campuchia như phép thử sự chân thành của Liên Xô trong việc hàn gắn quan hệ.
Shevardnadze sau đó ‘né’ thăm Việt Nam, như một chỉ dấu cho thấy lãnh đạo Liên Xô đã lựa chọn ưu tiên cải thiện quan hệ với Trung Quốc.(BBC)
------------

8 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 02:27 18 tháng 12, 2015

    Trước sau thì VN vẫn chỉ là một con bài trong tay TQ từ khi có ĐCS.
    Chính thời kỳ xẩy ra mâu thuẫn giữa "Xét lại" và "Giáo điều", sự phụ thuộc càng trở nên sâu sắc hơn.

    Trả lờiXóa
  2. Đặng Tiểu Bình đần độn! NDVN còn hiểu rõ hơn mi! Chắc mi đang bị nấu trong chảo dầu dưới địa ngục!

    Trả lờiXóa
  3. Miếng dán hoạt hình Trung Quốc chứa chất độc gây ung thư và vô sinh ở trẻ em hiện bán tràn ngập tại các cổng trường. Với màu sắc bắt mắt, hình dáng đa dạng và giá chỉ từ 3.000 – 5.000 đồng, những đồ chơi có xuất xứ Trung Quốc này là tác nhân khiến bé gái dậy thì sớm và nguyên nhân gây vô sinh ở bé trai về sau, đặc biệt là gây nguy cơ ung thư ở trẻ.
    Trong một báo cáo mới đây từ hệ thống cảnh báo RAPEX của Liên minh châu Âu EU, những sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc này đã bị thu hồi hoàn toàn khỏi thị trường Na Uy, lý do là vì chúng chứa những chất gây tổn hại đến cơ quan sinh sản, thậm chí là có thể gây ung thư. Đáng sợ hơn, trên thị trường của Việt Nam, những miếng dán tương tự cũng đang được bày bán rất nhiều và chúng là một trong những thứ đồ chơi yêu thích của trẻ nhỏ.
    Trong khi nước ngoài đang tẩy chay miếng dán đồ chơi Trung Quốc thì không biết bằng cách nào, những sản phẩm độc hại này vẫn đang có mặt tại hầu hết các cổng trường trên địa bàn TP. Hà Nội và TP.HCM. Mặc dù là sản phẩm trôi nổi nhưng không có bất cứ cơ quan nào vào cuộc kiểm tra, xử lý.
    Trả lời VTV, bác sĩ Hoàng Thị Diễm Thúy (Trưởng khoa Thận – Máu – Nội tiết, Bệnh viện Nhi đồng 2, TP HCM) cho biết: “Chất này có nhiều khả năng là tác nhân gây ra dậy thì sớm ở các trẻ em nữ. Còn với các trẻ em nam thì sự hiện diện của chất này làm giảm sự bài tiết những hoóc môn tăng trưởng, có thể gây ra vô sinh về sau”.(Dannews)

    Trả lờiXóa
  4. Nhưng nhân dân VN cũng hiểu rõ "lãnh đạo TQ" từ nghìn năm xưa rồi , chỉ có một lũ ngu xi tham tàn chóp bu VN vẫn còn "lờ mờ" hiểu về TQ mà thôi!

    Trả lờiXóa
  5. Ông sử gia nước Anh viết và đưa bài này ra chỉ làm tôn vinh hơn cho cựu ĐCSVN.Một nước Việt Nam kiệt quệ và một đội ngũ tiên phong quá mệt mỏi,vậy mà cả một đám tai to mặt lớn các nước hùa nhau đánh hội đồng.
    Suy cho cùng những hành động quá khứ đó cũng cần nói lại cho hôm nay,
    - Nhân Dân Việt Nam đẫ đưa những đứa con quí nhất ra trận,và chôn vùi cái uy danh và dạy lại ...Ngày nay,phải chăng Nhà nước Trung Quốc nên ôn lại để rút khỏi Hoàng Sa,Trường Sa,hay cứ cố đấm ăn xôi,và có tính đến một ngày Trung Quốc mất nước nhiều lần như trước.
    Khi mất nước thì khổ lắm đấy các bạn Bắc Kinh ạ.
    - Các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ hôm nay nghĩ gì về tấm hình chú Đặng và TT của mình...những giàn RADAR cho không Trung quốc để giúp bắn Sư đoàn 3 cho chính xác,để bị mất uy vì cựu binh sư đoàn họ ném vài quả thủ pháo làm cho tan tành...Nhân đây,các nhà quân sự Mỹ nhắc khéo Bắc Kinh là hồi xửa mình bỏ quên nhiều thứ mà chỉ xoa tay là đội quân xâm lược chỉ còn vào trại cải tạo để học lại lịch sử.
    Nước Mỹ suy thoái khủng hoảng như ngày nay chính nhờ Đặng Tiểu Bình đấy.Nước ta ra mạnh tay nhập kho hàng mất phẩm chất, để giữ vững độc lập tự do hạnh phúc,cũng do lão Đặng nhắc nhỡ.Hổng thấy lơ là có mười năm hơn mà loạn cả lên đó sao ?
    ĐCSVN có tự đánh giá cụm từ là....Thoái trào lại cao trào,cũng nói nhỏ với nhau là ,nay mình như gà con mắc tóc/
    Ai đó chống ĐCSVN không sao cả,càng chống càng tốt,vì chống họ thì họ chống lại,làm sao đủ cách lập đảng mới .
    Nhưng chống lại Tổ Quốc,dính đến chống Nhân Dân thi sao nào,theo nạn ?
    Khi quan hệ giữa ĐCSVN và Tổ Quốc với Nhân Dân được ngăn cách với nhau không có khoản cách,nên dễ nhập kho để ngiên cứu thiên thời địa lợi nhân hoà và chính nghĩa .
    Bài học lịch sử luôn mới với tất cả các Dân tộc và các Nhà lãnh đạo hiện thời,nhất là Việt Nam hiện nay.
    Ai ơi ? Con cá con tôm ngô nhãn vải thiều bông vải....đều nói lên phẩm chất con người và nền chính trị của một quốc gia chứ đâu chỉ là cả cái biển Đông Này của ta.
    CS

    Trả lờiXóa
  6. Trung Quốc là kẻ thù nham hiểm,thâm độc,truyền kiêp nhât,nó chỉ muôn Viêt Nam là chư hầu trong mọi thời đại,chăng có tinh thần Quôc tế vô sản,chẳng có tình đông chí nào cả,chi có dã tâm xâm lươc bành trương của Tàu cộng mà thôi.Đừng ảo tưởng ý thức hệ mà mât nươc.

    Trả lờiXóa
  7. Trung Quốc Đông – Rộng – Mạnh . Đó là một thực tế .

    Tuy nhiên cộng tất cả các yếu tố trên không có nghĩa rằng TQ là đội quân bách chiến bách thắng . Vua Đinh Tiên Hoàng , Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn , Vua Quang Trung của nước Việt đã chỉ rõ điều đó .

    Đây ! những điều sau đang giúp TQ mạnh lên .
    - “ Tôi thấy lo lắm, không biết tuyên truyền thế nào, chứ từ trẻ con đến người già có xu thế ghét Trung Quốc. Ai nói tích cực đến TQ là ngại. Tôi cho rằng cái đó là nguy hiểm cho dân tộc" ( Phùng Quang Thanh )

    - “Không lẽ bây giờ bà con bảo là đánh nhau…Ta như thế này thì bà con thấy ta ăn thua với họ được không? Ai tài giỏi thì thử chỉ huy ra đó coi có thắng không? Đánh được rồi nhưng có giữ được không?”

    - “ Bà con cử tri cũng hiểu cho các đồng chí lãnh đạo, không phải lúc nào chúng ta cũng hô hào đánh nhau. “ ( Huỳnh ngọc sơn - Phó Chủ tịch Quốc hội giải thích vì sao quốc hội không ra nghị quyết phản đối TQ xâm lược trên biển đông )


    - “Đời tôi, đời các bạn chưa đòi được thì con cháu chúng ta sẽ tiếp tục đòi lại” ( Vũ Đức Đam – Phó thủ tướng - nói về việc HS bị chiếm đóng )

    - “Anh đâm như một con voi đè bẹp con kiến như thế, lật ngửa thuyền chúng tôi như thế mà anh không ném một cái phao xuống cho người dân, anh nghĩ gì? Anh là gì mới được? ( Nguyễn Chí Vịnh – Thứ trưởng QP- nói về việc táu TQ đâm chết ngư dân VN )

    - "Anh phải rút trước chứ , nhà của tôi chứ không phải nhà anh" ( Trương tấn sang – chủ tịch nước nói về sự kiện giàn khoan 981 )

    - "Nếu để xảy ra đụng độ gì thì tình hình bây giờ bất ổn thế nào, chúng ta có ngồi đây mà bàn việc tổ chức đại hội Đảng được không?..." Nguyễn Phú Trọng – TBT )

    Những lời phát biểu hèn hạ trên đây của lãnh đạo nhà nước và quân đội VN đang làm cho đất nước yếu đi , mà còn giúp TQ mạnh lên và giúp VN sat nhập vào TQ nhanh hơn . Đó chính là những chiếc lông ngỗng của Mỵ Châu , giúp Trọng Thủy “ Định hướng “ đường đi chính xác hơn .
    Không chỉ Đặng Tiểu Bình , mà các thế hệ lãnh đạo sau này của TQ đều biết cách “ Trói chặt “ các lãnh đạo VN bằng sợi dây ý thức hệ 4 tốt , 16 chữ vàng . Đó là toa thuốc cha truyền – Con nối của TQ dành cho VN . Chừng nào ĐCSVN vẫn lãnh đạo đất nước thì liều thuốc đó vẫn phát huy tác dụng .


    ĐGCĐ

    Trả lờiXóa
  8. Sao ông sử gia này không nhắc lại cú bắt tay thỏa hiệp giữa Mao với Nicxon năm 1972 để Mỹ đưa máy bay B52 ném bom Hà Nội? NHững năm 80 thé kỷ trước,lại càng chứng tỏ vì lợi ích riêng,đã nhiều lần TQ và HK sẵn sàng hợp tác để chống phá VN. Nhưng hiện nay tình hình đã khác. Nếu HK vẫn duy trì chiến lược đối ngoại lợi dụng và nuôi dưỡng CN bành trướng BK thì đó là một sai lầm sẽ phải trả giá đắt.TRước hết là BĐ. Vai trò, vị trí của HK sẽ ra sao nếu BĐ rơi vào tay TQ?
    Từ những bài học lịch sử trong quá khứ,cũng như những diễn biến khôn lường trong hiện tại, chúng ta càng thấm thía chân lý : không có kẻ thù và bạn bè vĩnh cửu, chỉ có lợi ích dân tộc là trường tồn. Liệu các nhà lãnh đạo VN sắp tới có hiểu ra điều ấy hay vẫn ôm lấy lá bùa 16 chữ để quên đi lợi ích của Tổ quốc ?

    Trả lờiXóa