Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 18 tháng 12, 2015

Cảnh báo nạn làm giả hồ sơ đền ơn đáp nghĩa để trục lợi


Công an lập biên bản một người làm giả hồ sơ 
đền ơn đáp nghĩa để trục lợi ở Gia Lai trước đây.
                                                        Photo courtesy of gialai.com.vn
Lâu nay tình trạng nhiều người lợi dụng chính sách đền ơn đáp nghĩa để trục lợi, sự việc này đã được nhiều báo đài trong nước đã lên tiềng, nhưng sự việc vẫn thường xuyên xảy ra. Cần có biện pháp gì để hạn chế?
Chính quyền bao che?
Chính sách đền ơn đáp nghĩa là chính sách mà nhà nước trả công cho những người mà theo chính quyền cộng sản Việt Nam họ đã có công trong việc xây dựng và bảo vệ tổ quốc, và theo nhiều người thì đó là một nghĩa cử tốt đẹp.
Tuy nhiên, việc quy định về chính sách đền ơn đáp nghĩa cũng như luật pháp không rõ ràng có nhiều kẽ hở đã tạo điều kiện cho nhiều người lợi dụng vào đó để làm giả hồ sơ để trục lợi, việc làm giả hồ sơ trước nay đã từng xảy ra nhiều đã được cơ quan báo chí trong nước đăng tải nhiều, nhưng sự việc vẫn chưa giải quyết một cách triệt để. Sự việc mới nhất và có quy mô đã xảy ra ở tỉnh Nam Định, nơi đây đã có một đường dây làm giả hồ sơ và có sự bao che của các cấp chính quyền Nam Định.
Theo ông Duy Thọ một cựu chiến binh cho biết sau khi đường dây làm hồ sơ giả này bị phanh phui vào giữa năm 2015 thì đã bị lộ ra một số quan chức chính quyền địa phương từ xã đến huyện và bao gồm cả phòng lao động thương binh và xã hội huyện Nghĩa Hưng tham gia vào việc làm giả giấy tờ này. Ông Duy Thọ tiếp lời: “Chính ủy viên trưởng của huyện Nghĩa Hưng kết hợp với những tay bên ban chính sách nó bán ra 3.000 bộ hồ sơ giả để làm chất độc da cam, mỗi bộ hồ sơ vậy người ta bán ra hình như là 3 triệu. Có những người liên quan ông phó chủ tịch, ông Nguyễn Công Hoan nguyên chủ tịch của xã Hoàng Nam, ông Trần  Văn Thương phó chủ tịch xã Hoàng Nam mặc dù đã nghỉ hưu người ta vẫn moi ông ấy ra và bên phòng lao động thương binh xã hội Ông Phạm Văn Quyên phó phòng chính sách hiện nay cũng đã nghỉ hưu. Ông Trần Văn Bình cán bộ chuyên môn trong quá trình kiểm tra sản dụng người ta đã nói các ông thiếu tinh thần trách nhiệm kiểm tra giấy tờ.”
Công văn xử phạt của công an thanh tra tỉnh Nam Định
đối với những người nằm trong bộ máy nhà nước
ham gia vào đường dây làm hồ sơ giả đền ơn đáp nghĩa. RFA PHOTO.
Ông Duy Thọ cho biết thêm trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng thì một bộ hồ sơ giả được bán với giá là 3 triệu đồng, nhưng còn làm đầy đủ để người đó được hưởng chính sách thì có nhà làm hồ sơ giả mất 30 triệu đồng, và có nhà lên đến 50 triệu đồng, đó được coi là số tiền lớn của những người nông dân ở huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định, và có nhiều gia đình đã phải bán tài sản để được hưởng chính sách vì không những họ được hưởng mà con cái họ sau này cũng được hưởng chế độ đó. Tuy nhiên ôngThọ cho biết chỉ sau vài năm thì họ có thể lấy lại được vốn của số tiền đó. Ông Thọ tiếp lời: “Không rõ người nói giờ chỉ là thu hồi các chế độ và thu hồi khi người ta làm từ A đến Z ở chế độ 50 triệu/suất đến giờ người ta đã thu hồi lại đủ vốn rồi.”
Sau khi sự việc bị phanh phui những gia đình đã làm giả hồ sơ này đã bị thu lại tiền và giấy chứng nhận được hưởng chính sách, còn số tiền khi họ đã làm hồ sơ giả thì không được nói đến, còn một số cán bộ đã tham gia vào đường dây làm hồ sơ giả này hiện đã về hưu nên cũng không có mức xử phạt nào. Số tiền của những hộ làm hồ sơ giả này thu lại được gần 600 triệu. Ông Thọ cho biết: “Số tiền thất trách 583 triệu đó là đã thu hồi của tất cả các đối tượng. đối tượng nhiều nhất là hơn 90 triệu, đối tượng thấp nhất hơn 50 triệu.”
Cần khởi tố hình sự
Dẫn lời của luật sư Đoàn Huy Hoằng văn phòng luật sư ở Hà Nội cho biết, đối với những trường hợp làm và bán hồ sơ giả ở Nam Định phải bị khởi tố hình sự và tùy vào từng trường hợp và mức độ để bắt giam đối tượng.
Trao đổi với chúng tôi văn phòng sở lao động thương binh và xã hội cũng cho biết, những đối tượng làm giả hồ sơ sẽ bị tịch thu lại tất cả giấy tờ và tịch thu luôn số tiền mà họ đã được hưởng từ khi có giấy tờ, còn đối với các trường hợp mà tham gia vào đường dây sẽ bị khởi tố theo bộ luật hình sự dựa trên mức độ nặng nhẹ của tội.
Đại diện văn phòng sở lao động thương binh và xã hội tiếp lời: “Các đối tượng làm giả giấy tờ hưởng sẽ bị cắt và truy thu lại số tiền họ được hưởng, còn những người nằm trong đường dây làm giả giấy tờ nếu nặng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.”
Sự việc đã diễn ra từ năm 2008 và đến giữa năm 2015 thì mới bị phát hiện, sau khi phát hiện công an thanh tra tỉnh Nam Định đã vào cuộc và theo như công văn của công an thanh tra tỉnh Nam Định điều tra về trường hợp đường dây làm giấy tờ giả này, thì các đối tượng chỉ bị khiển trách một số đối tượng thì bị giảm một cấp bậc và cho nghỉ hưu, chứ không có nói đến tình trạng phải chịu trách nhiệm hình sự.
Ông Quỳ một cựu chiến binh người đã phát hiện ra đường dây làm hồ sơ giả và tố cáo cho biết nguyên văn của công an thanh tra tỉnh Nam Định về xử phạt đối với các đối tượng nằm trong cơ quan nhà nước nhưng tham gia vào đường dây làm giả hồ sơ, ông Quỳ cho biết: “Hai anh ở bên huyện đội đã nghe chính viên trưởng viện đội đã hạ một cấp rồi cho về. Còn một anh nữa ở bên trợ lý chính sách thì hai anh ấy theo như văn bản tôi được cầm đây là thông báo thanh tra của tỉnh Nam Định, còn thương binh xã hội thì anh phó phòng thương binh cũng đã nghỉ hưu rồi cũng bị khiển trách về tội thiếu tinh thần trách nhiệm. Hiện nay là anh phó phòng thương binh xã hội hiện còn điều chức cũng bị khiển trách thiếu tinh thần trách nhiệm không kiểm tra thực tế. Hơn nữa, ở sở lao động thương binh làm bên bộ phận chính sách cũng bị khiển trách là thiếu tinh thần trách nhiệm không kiểm tra xem xét kỹ hồ sơ, còn không mghe nói gì đến phạt vạ gì các anh ấy cả.”
Ông Quỳ cũng nói với chúng tôi rằng chính sách đền ơn đáp nghĩa lỏng lẻo đã tạo ra nhiều lỗ hổng để cho kẻ gian trục lợi, vừa tốn ngân quỹ quốc gia vừa khiến cho người dân có cảm tưởng bị đối xử không công bằng nhất là những người đáng được hưởng. Ông Quỳ cho rằng cách tốt nhất là chính phủ trung ương phải sửa đổi những điều khoản lỏng lẻo đó, và truy tố những kẻ phạm pháp ra trước pháp luật.
Hoàng Dung/(RFA)
-------------

7 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 06:06 18 tháng 12, 2015

    Càng đọc càng thấy thương cho người dân của một xã hội tồi tệ suy đồi: Chiến đấu hy sinh vì lợi ích của kẻ khác, rồi lại được bố thí ít tiền bạc với mỹ từ "Đền ơn đáp nghĩa" rồi lại xuất hiện lũ lưu manh xúm lại ăn cắp mấy đồng bạc đó để chia nhau....????
    Ôi XHCN ưu việt và tươi đẹp ?

    Trả lờiXóa
  2. Còn ĐCS thống trị thì chỉ có rối trá lưu manh không cái gì có thật đó là chủ trương lớn vinh quang quang vinh làm cho xã hội trắng thành đen đem lại của cải cho bọn đứng đầu đảng đứa nào cũng giàu sụ , còn Nhân Dân luôn bị cướp Tài Sản và hàm oan vì ĐCS sài Luật Rừng còn Đảng còn khổ

    Trả lờiXóa
  3. Trịnh Đình Hằnglúc 12:36 18 tháng 12, 2015

    Làng tôi có 4 người thực sự làm thương binh, hồ sơ, chứng thương, giám định đủ cả nhưng vì không biết, và không có tiền để xì tiền cho nhân viên phòng LĐTBXH huyện, huyện đội nay vẫn không được hưởng chính sách gì.
    Trong khi đó có đến 7 người làm được thương binh giả, hàng tháng hưởng chế độ chính sách nhà nước đàng hoàng, họ phải chạy tiền và biết cửa, biết 'dây' , biết nhờ 'cò' , mà chạy.
    Một ông không đi bộ đội, chặt tre bị mất 1 ngón tay, cũng được hưởng chế độ thương binh. XH này tham nhũng, tìm cách moi tiền dân từ trên TW đến tận nhân viên ở xã, huyện....Ưu việt quá ta?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Làng tôi có 4 người thực sự làm thương binh, hồ sơ, chứng thương, giám định đủ cả nhưng vì không biết, và không có tiền để xì tiền cho nhân viên phòng LĐTBXH huyện, huyện đội nay vẫn không được hưởng chính sách gì"

      Đỉnh cao trí tuệ vẫn hoàn đỉnh cao trí tuệ!

      Xóa
  4. Với sự nãnh đạo xàng xuốt của Đảng,không có gì mà chúng không ăn,xương cốt của LIỆT SĨ MÀ CHÚNG CÒN ĂN thì ba cái việc nhỏ mọn nỉ là chuyện NHỎ NHƯ CON THỎ đồng bào VN YÊU QUÝ mà cực kỳ ngu dốt ạ.PHẢI VÙNG LÊN MÀ CỨU LẤY MÌNH CỨU LẤY TỔ QUỐC VIỆT NAM ĐANG CẬN KỀ BỊ BÁN CHO TÀU CỘNG .TIÊU DIỆT BỌN BÁN NƯỚC HẠI DÂN :ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM LÀ TRÁCH NHIỆM ,LÀ NGHĨA VỤ THIÊNG LIÊNG LIÊNG CỦA TOÀN DÂN..

    Trả lờiXóa
  5. Ở VN, hai chữ "biện pháp" là một cách để trục lợi đúng quy trình. Nếu có bị phát hiện, xui nhất cũng là "bị" chuyển lên từ xã lên huyện, từ huyện lên thành phố. Thực tế báo chí lề phải cho thấy như thế.

    Trả lờiXóa