Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 23 tháng 12, 2015

'Cần lãnh đạo bản lĩnh và dũng khí hơn'


Khách mời tọa đàm của BBC hy vọng lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam được bầu ra tại Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ 12 đầu năm 2016 sẽ 'có năng lực, bản lĩnh' và 'dũng khí' hơn giàn lãnh đạo hiện nay.
Hôm 22/12/2015, Tiến sỹ Hà Hoàng Hợp, nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS) và Viện nghiên cứu đông nam á (ISEAS) của Singapore, nói với Bàn tròn Trực tuyến nhìn lại các sự kiện 2015 của BBC Việt ngữ:
"Tôi hy vọng là Đại hội 12 sẽ tập hợp được những người lãnh đạo có năng lực tốt hơn, có bản lĩnh chính trị cao hơn, nói một cách nôm na là có dũng khí mạnh mẽ hơn, để mà cùng với nhân dân, với đất nước tiến lên.
"Chấp nhận những thách thức, tiếp nhận các cơ hội để làm sao Việt Nam trong những năm tới đây, tức là từ năm 2016 và những năm tiếp theo, sẽ có những bước tiến vững chắc."
Điểm lại vài nét chính kết quả của Hội nghị lần thứ 13 của Ban chấp hành Trung ương đảng cộng sản Việt Nam, một hội nghị chuẩn bị cho Đại hội 12, vừa bế mạc, Tiến sỹ Hợp cho biết thêm: "Hội nghị Trung ương 13 vừa mới chấm dứt, theo thông báo, họ đã lên được danh sách ứng cử viên gần như là đầy đủ ứng cử để bầu vào Ban chấp hành Trung ương khóa 12...
"Họ đã nói một số điểm tiếp về dành lại cho Hội nghị Trung ương 14 trong tháng Giêng, là hội nghị cuối cùng trước khi bước vào đại hội để chuẩn bị tiếp cho ứng cử viên cho Bộ Chính trị, Ban bí thư và bốn chức vụ chủ chốt.
"Hội nghị Trung ương 13 cũng khẳng định lại là họ đã thông qua các văn kiện để đưa ra, báo cáo Đại hội, và những văn kiện đó thì đường lối, chính sách, cương lĩnh như thế nào thì chúng ta đều thấy rất rõ," TS. Hà Hoàng Hợp nói.
Không kỳ vọng
Trong khi đó một khách mời khác của Tọa đàm tuần này của BBC, blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, nhà hoạt động dân chủ, nhân quyền từ thành phố Nha Trang nêu quan điểm: "Phải nói rằng tôi không kỳ vọng vào kỳ Đại hội Đảng mới vì hình thức bầu bán và kiểu quyết định nhân sự cho đến giờ phút này nó hoàn toàn nằm trong tay người dân, cho nên tôi không kỳ vọng. Và điều làm tôi cảm thấy, như lúc nãy một bác (khách mời) đã nói, là xu hướng thân Mỹ hay qua chuyến thăm của ông (Nguyễn Phú) Trọng sẽ ảnh hưởng tới Việt Nam rất là nhiều... Thân Mỹ hay không thì chưa biết, nhưng cái sự kiện bắt Luật sư Nguyễn Văn Đài cuối năm cho thấy đây là một thách thức rất lớn đối với các nhà hoạt động, đặc biệt là những người đấu tranh cho nhân quyền trong năm 2016.
"Bởi vì trong năm 2016 nó có một quyền được Quốc hội (Việt Nam) thông qua, đấy là quyền im lặng, và quyền này sẽ ảnh hưởng rất là nhiều tới công dân.
"Đặc biệt nó sẽ làm gia tăng hay là giảm tình trạng người chết trong đồn công an và việc công dân (bị) mời tới đồn công an thì các hình thức nhân sự bảo rằng tôi hy vọng thì tôi không hy vọng,
"Bởi vì tôi nhìn vào diễn biến và việc bắt Luật sư Nguyễn Văn Đài vào cuối năm cho thấy rằng là năm 2016 nó thực sự là một thách thức rất lớn đối với các nhà hoạt động trong quan sát của tôi," blogger và nhà hoạt động từ Nha Trang nói với BBC.

Đổi mới mạnh
Tiến sỹ Phạm Quý Thọ, chuyên gia về chính sách công từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư của Việt Nam, nói với Tọa đàm: "Năm 2016 thì sự kiện quan trọng nhất ngay từ đầu năm thì mọi người đã biết rồi, công bố thời gian kỳ họp (Đại hội Đảng) khóa 12 diễn ra. Tuy nhiên tất cả văn kiện, rồi tất cả sự đổi mời đều đã qua rồi, cho nên là những cá nhân thay đổi về nhân sự sẽ không thể làm được gì nhiều tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ, bởi vì đã thông qua các chương trình làm việc rồi. Nhưng người ta vẫn hy vọng là đổi mới mạnh hơn về kinh tế. Và chính vì sự đổi mới mạnh mẽ hơn về kinh tế và hội nhập quốc tế về kinh tế cũng như là về mặt nhân sự, thí dụ như vấn đề về TPP (Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương), về công đoàn, rồi vấn đề nhân quyền, thì người ta hy vọng rằng nó sẽ tác động ngược trở lại đối với chính trị. Thì đó là những cái rất là mong muốn, những mong mỏi. Và chính cá nhân tôi cũng như rất nhiều đồng nghiệp cũng mong muốn là sẽ có một sự đổi mới mạnh mẽ hơn về mặt dân chủ, ít nhất nó cũng... về mặt luật. Luật về hội sẽ được thông qua, luật biểu tình sẽ được thông qua, rồi luật sửa đổi luật về công đoàn sẽ được thông qua. Chính những điều đó nó cũng mở ra một luồng gió mới, hay một sức thúc đẩy mới đổi với cải thiện về dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam. Và chính những điều đó sẽ có tác dụng làm tốt hơn và phù hợp hơn đối với hội nhập kinh tế quốc tế”.
Tranh thủ cơ hội
Từ Hà Nội, Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Đại biểu Quốc hội Việt Nam kỳ vọng sang năm 2016, Việt Nam sẽ nắm bắt và 'tranh thủ' được các cơ hội.
Ông nói: "Đối với Việt Nam, tôi thấy cơ hội cũng có, nhất là khi chúng ta gia nhập TPP, Việt Nam gia nhập Cộng đồng Kinh tế Asean. Nhưng tôi thấy thế này, bên cạnh cơ hội, thì có một thách thức rất lớn, bởi vì sao? Bởi vì nền kinh tế và tài chính Việt Nam rất là ọp ẹp, chúng ta mở cửa ra với thế giới thì không khác gì một người bị bệnh mà ra trước gió. Nếu người bệnh như thế, ốm quá mà ra trước gió thì là nguy hiểm, nhưng mà nếu mà anh bị bệnh bởi vì anh đóng cửa chặt quá, nó bị 'cớm nắng'. Bây giờ anh mở cửa ra mà anh bị 'cớm nắng' nữa, thì có thể anh lại khỏe. Cho nên tôi nghĩ rằng bên cạnh cơ hội, nó cũng có các thách thức và bên cạnh thách thức nó có cơ hội. Vấn đề là Việt Nam phải tranh thủ cơ hội này như thế nào để mình có thể phát triển được”. .
Quý vị có thể theo dõi toàn văn cuộc Tọa đàm Bàn tròn của BBC điểm lại các sự kiện 2015 và dự đoán về năm 2016 tại đây. (BBC)
------------

18 nhận xét:

  1. 'Cần lãnh đạo bản lĩnh và dũng khí hơn', làm đúng theo quyền mà điều 4 hiến pháp cho: RA LỆNH cho 91% đại biểu quốc hội,là thành viên của mình, biểu quyết, xóa điều 4 hiến pháp!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cái gì có lợi cho dân cho nước thì hại cho quan
      đơn giản thế thôi

      Xóa
  2. Dân lương thiệnlúc 04:29 23 tháng 12, 2015

    Mọi người bàn sôi nổi và nghe ra đều có lý cả.
    Nhưng mọi người quên LÁ PHIẾU CỦA LỰC LƯỢNG QUÂN SỰ rồi sao?
    Quân đội là lực lượng không chỉ mạnh vì đông đại biểu, họ mạnh vì họ có súng và họ biết súng của họ sẽ quay về hướng nào?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kết quả của Đại hội 12 sẽ quyết định

      NÒNG SÚNG CỦA QUÂN ĐỘI SẼ QUAY VỀ HƯỚNG NÀO.
      PHÙNG QUANG THANH ĐÃ NGHỈ ( VÌ MẤT SỨC )
      KHÔNG THỂ CÓ MỘT PHÙNG QUANG THANH NỮA ĐÂU

      Xóa
    2. ... ĐÃ CHẾT ... thì đúng hơn.

      Xóa
  3. Tiêu chí bầu tbt phải là :
    Kiên quyết bảo vệ đảng,chế độ đến cùng.Vì như thế chính là bảo vệ nồi cơm của bọn chóp bu,của bọn "hạ cánh an toàn",của bọn "công thần" đứng phía sau thao túng,tất nhiên là cùng với đám họ hàng con cháu dây mơ rễ má của chúng nữa.
    Nếu là kẻ ngu ngơ,hèn nhát,dễ thao túng thì quá tốt.Vì như thế,sẽ vô hại đối với sự phát triển của...chuột.Nếu là người có "năng lực,bản lĩnh và dũng khí" sẽ khó có cơ hội vì họ rất dễ biến thành...mèo.
    Tóm lại,mục tiêu tối thượng của đội hại là phải duy trì,bảo vệ an toàn nồi cơm của bọn chóp bu,vì đó là mục đích vào đảng,động cơ phấn đấu của chúng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao mà nói trúng tâm đen của người ta vậy. Lệ Thủy là người đc hưởng ân huệ của Đảng CS mà sao lại viết thế.

      Xóa
  4. Thật đơn giản - VN cần lãnh đạo đa đảng. Độc đảng sẽ đẻ ra sự tham tàn!

    Trả lờiXóa
  5. Một nhóm có mấy trăm người , đi theo con đường tối, chỉ coi trọng lợi ích phe nhóm và cái ghế ngồi thì tìm lãnh đạo có dũng khí là hơi bị khó đấy.
    Ai dám xoá bỏ điều 4HP?
    Xoá bỏ điều 4 HP và tiến tới xoá bỏ độc tài toàn trị , đó là thước đo dũng khí . Ai có thể làm được ?
    Muốn Đất Nước phát triển được thì phải xoá bỏ cái đảng trị ; cốt lõi là cái đó, bằng không , mọi cuộc đại hội, mọi cuộc hội thảo , chỉ là là trò chơi '' bịt mắt bắt dê '' thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bão tố nổi lên rồi!

      Không phải ngày xưa Đảng tuyệt vời,
      Chẳng qua chưa bị lộ mà thôi./
      Lừa công nông ngụy xưng giai cấp,/
      Gạt đảng phái giành trọn ghế ngôi.
      TS Trần Nhơn -
      - See more at: https://www.danluan.org/tu-khoa/tran-nhon#sthash.FKstrIFr.dpuf

      Xóa
  6. Chỉ cần người biết thí mạng cùi , dám tuyên bố xoá XHCN , có tầm vóc cỡ Dũng , Hùng , Sang , Trọng . Thì người này sẽ làm nên lịch sử vì thuận lòng dân .

    Đâu cần chi bãn lĩnh hay chứng tỏ dũng khí . Phần còn lại đương nhiên xã hội sẽ từ từ tự điều chỉnh theo thời gian để phù hợp với Tự Do và Dân chủ .

    Thức tỉnh .

    Trả lờiXóa
  7. ngay các xó xỉnh còn không có dân chủ và nhân quyền theo đúng nghĩa,
    Anh đòi xáo bỏ XHCN hay ĐCSVN,hay ý ý kiến lên diễn đàn...Vậy anh lấy gì mà tự xưng dân chủ,nhân quyền.
    Bộ thương mãi Mỹ là của chính phủ Mỹ đấy chứ,vậy mà tệ đến nỗi bao vây,cấm vận con cá Tra Basa do chị em và các cháu Nam Bộ sản xuất,
    Hay vụ TPP hiện ồn ào,nó chả là cái gì cả chỉ là buôn bán thôi,mua bán của một nhóm 12 nước mà coi như toi rồi,tổng thống chí còn ngó.
    Hãy đọc truyện Nửa chừng xuân,Trống Mái,Bên dòng sông Trẹm mà nghĩ sự nghiệp nước non mình .

    Trả lờiXóa
  8. Tôi chỉ chông mong vào sự thức tỉnh dân trí của nhân dân và trí thức thôi , chứ đảng cs thì không bao giờ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ý kiến của bạn là chuẩn!
      Tôi "sợ" những tên cố đẩy kẻ tham nhũng lên để tiếp tục hành hạ, bòn rút nhân dân!

      Xóa
    2. Trong Đảng làm gì có đảng!
      Đội mũ Đảng bôi đen cờ Đảng,
      Khoác áo dân chống lại nhân dân.
      Đảng rệu rã, lòng người ly tán,
      U độc tài ác tính di căn.

      Chủ nghĩa xã hội Mác Lê Mao,
      Thuyết lai căng, lắp ghép “tào lao”.
      Phong kiến đỏ lập nền đảng chủ,
      Xây nhà tù lớn nhốt đồng bào.

      Giáo điều toàn trị Mác Lê Mao,
      “Tam vô” ý thức hệ “tầm phào”.
      Không tổ quốc, gia đình, tôn giáo…
      Đổi tình đồng chí lấy “đồng hào”.

      Con đường Xã Nghĩa Mác Lê Mao
      Chính trị chân què bước thấp cao.
      Làm kinh tế chẳng cần kê tính,
      Câu đầu tiên gặp gỡ: “Tiền đâu?”

      Phường chèo Xã Nghĩa Mác Lê Mao
      “Cố đấm ăn xôi” đến lúc nào?
      Vở cũ đổi thay đào kép mới,
      Trông vụng về, kệch cỡm làm sao!

      Chuyên chính, ngu dân và mị dân
      Xây nền đảng trị phản nhân văn.
      “Vua tập thể” cưỡi đầu pháp luật,
      Bán nhân dân, tổ quốc ăn dần.

      Đảng – hàm nghĩa đa nguyên, đa cực,
      “Đảng toàn dân”: dị dạng quái thai.
      Không thể nhốt công nông, trí thức
      Vào chung rọ độc đảng độc tài!

      Cố gom vào một “đảng toàn dân”
      “Thượng vàng hạ cám” mọi “thành phần”.
      Làm sao có được tình đồng chí,
      Tìm đâu ra tương ái tương thân?

      Ngầm “đâm bị thóc chọc bị gạo”,
      Luôn bằng mặt mà chẳng bằng lòng.
      Đoàn kết thống nhất – trò ngụy tạo,
      “Đảng toàn dân” tha hóa, suy vong.

      Tự phong mình là đảng “tiền phong”,
      Cấm tiệt “trung phong” lẫn “hậu phong”;
      Diệt đối trọng từ trong trứng nước:
      “Đảng toàn dân” đào huyệt tự vong.

      (“Hết lòng” vì tổ quốc nhân dân,
      “Đảng toàn dân” đá bóng bao sân.
      Trọng tài kiêm thủ môn, tiền đạo…
      Thổi còi, chơi bóng cả tay chân.

      Là “cường quốc” huynh đệ tương tàn,
      Thành “siêu cường” dân ức dân oan.
      Tranh “vương miện” quan liêu tham nhũng,
      “Đảng toàn dân” – đảng nạn kinh hoàng!)

      Từ ngày “Mao đại đế” lên ngai,
      Mấy chục triệu dân chết đói dài;
      Thanh trừng nguyên soái, chủ tịch nước…
      “Đảng toàn dân” – băng đảng độc tài.

      Từ ngày Điều Bốn tự trao quyền,
      “Đảng toàn dân” đấu đá liên miên.
      Khởi sắc “mùa vàng tư bản đỏ”,
      Chợ trời quan chức “được lên tiên”.

      “Cuộc chiến Ba Tư” trên đất Việt,
      Bạc Tập, Hồ Giang Bắc Đới Hà.
      Vở diễn “đảng toàn dân” đoàn kết,
      Phấn son đào kép đã phôi pha?!

      “Ở trong Đảng làm gì có đảng,
      Chỉ toàn là bè phái mà thôi!”
      Mao trải nghiệm một đời “cộng sản”,
      Đã rút ra chân lý tuyệt vời!

      (“Đảng toàn dân” tự phong, mạo nhận
      Chỉ là “đảng bè phái” mà thôi!
      Trên nghị trường đa nguyên bình đẳng,
      Đảng – công khai, minh bạch, sáng ngời!)

      Chúng ta là lớp người “hậu duệ”,
      Nối “nghiệp nhà” bá đạo Lê Mao?
      Hay truy tìm căn nguyên đổ bể,
      Nghe dân, chỉnh đảng, cứu đồng bào?

      Cứ khi nào “kiên định đường lối”,
      Đất nước chìm dần xuống vực sâu.
      Học “thế lực thù địch” đổi mới,
      Tổ quốc mùa xuân lại bắt đầu!

      Những “mầm mống kinh tế tư bản”,
      Những “khoán chui” Vĩnh Phúc, Hải Phòng,
      “Mất lập trường”, “sai đường lối Đảng”…
      “Tội đồ” xưa nay được ghi công!

      Kết cấu thượng tầng đang ruỗng nát,
      Một bộ phận không nhỏ quân thần:
      Bầy sâu đỏ hoạt đầu đốn mạt,
      Kẻ thù đích thực chống nhân dân.

      Nếu thượng tầng không tái cấu trúc,
      Quốc doanh quốc nạn vẫn hoành hành.
      Còn toàn trị “phân tranh” lục đục,
      Giang Hồ “bất chiến tự nhiên thành”!
      Tháng 9/2012
      (t/s Trần Nhơn, nguyên thứ trưởng bộ Thủy lợi)

      Xóa
  9. Tiêu chí về " bản lĩnh và dũng khí " của ĐCSVN khác với tiêu chí của người dân VN , chắc chắn tiêu chí của dân sẽ không được sử dụng để bầu bán ở đại hội ĐCSVN 12 . Với truyền thống mẹ hát con khen thì moi đâu ra bản lĩnh với dũng khí ? lãnh đạo CSVN và Hoa hậu Lan Khuê , ai có bản lĩnh và dũng khí hơn ???

    Trả lờiXóa
  10. BÂY GIỜ HOẶC KHÔNG BAO GIỜ

    Bây giờ hoặc không bao giờ,
    Giờ G sắp điểm, không chờ được đâu!
    Bây giờ hoặc không bao giờ,
    Bàn tròn đối thoại đang chờ chúng ta.
    Những người cộng sản tinh hoa
    Dám nhìn sụ thật nhận ra lỗi lầm:
    Đảng trị chống lại nhân dân,
    Chôn vùi pháp trị, ép sân chính quyền.
    Chín mươi tư năm nhãn tiền:
    Lê nin lạc lối vào thiên đường mù.
    Bài học lịch sử Đông Âu
    Hòa giải, hòa hợp chiều sâu vững bền:
    Mở đường đa đảng, đa nguyên,
    Thực thi phân lập tam quyền văn minh.
    Dân vi quý, quân vi khinh,
    Đảng là đầy tớ trung thành của dân.
    Tòa Bảo hiến là cán cân
    Giũ gìn hiến pháp tinh thần thượng tôn.
    Chân lý luôn rất giản đơn,
    Lãnh đạo đánh mất túi khôn đâu rồi?
    Câu hỏi không khó trả lời,
    Cầu mong vận nước đến hồi thái lai.
    Tháng 2/2011
    —————————————-
    Đảng trị tự đào tử huyệt
    Dân vi quý, xã tắc thứ chi;
    Quân vi khinh, Đảng vi dân chi bộc.
    (Lời có cánh)
    Đảng trị là quái thai chính trị
    Dùng sức dân trói buộc dân ta.
    Nhốt trí thức, cầm tù công lý,
    Phản công nông, cõng rắn cắn gà nhà.
    Tẩy não, dồn dân vào quyết tử
    Cho độc tài đảng trị quyết sinh.
    Đại thảm họa – khúc quanh lịch sử,
    Một thời đau quặn nửa hành tinh.
    Gói thây ma Tháng Mười ôi thối,
    Ướp trầm hương khấu lạy, cúng thờ.
    Lê nin bạch hóa trăm ngàn tội
    Sau ngày tàn đế chế Nga Xô.

    Nâng tham nhũng lên hàng “quốc sách”,
    Phò tư bản đỏ, bỏ dân cày.
    Con khen mẹ hát, ca thành tích,
    Cạn niềm tin đảng trị mỗi ngày.

    Nắm quy luật cản đường quy luật (*)
    Bằng xà lim, bồi bút, văn nô.
    Đảng trị tự thân đào tử huyệt,
    Giũa mài lưỡi gỗ, siết kim cô.

    Hối hả, mải mê đào tử huyệt,
    Lao sâu vào tuyệt lộ mỗi ngày.
    Tướng công thần góp lời tâm huyết,
    Đảng trị cuồng điên đập chết ngay!

    Đảng trị là con đường tự diệt,
    Đào sâu thêm tử huyệt mỗi ngày.
    Dân phải sống như mù, câm, điếc,
    Có Đảng lo mọi việc nước nhà.

    Giã từ đảng trị hay là chết,
    Hòa hợp lòng dân thuận ý trời.
    Đồng bào, Tổ quốc là trên hết,
    Đảng là “nhóm lợi ích” mà thôi!
    Tháng 9/2011
    Trần Nhơn (T/s, nguyên Thứ trưởng bộ Thủy lợi)
    (*) Nghị quyết Đại hội VI: “Nắm vững quy luật và làm theo quy luật”. Tiếc thay, không ít vị lãnh đạo nắm rất vững quy luật, nhưng lại tìm mọi cách cản trở công cuộc Đổi Mới phát triển theo quy luật.

    Trả lờiXóa
  11. Phải nói lại cho đúng : 'Cần lãnh đạo bớt tham, bớt khôn hơn hiện nay'

    Trả lờiXóa