Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 12 tháng 12, 2015

Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 11/12/2015

(VietQ.vn) - "Thủ lĩnh tài chính của IS bị tiêu diệt"; "Đức lần đầu triển khai binh sĩ chống IS ở Syria";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.
Thủ lĩnh tài chính của IS bị tiêu diệt
Zing đưa tin, chính phủ Mỹ xác nhận thủ lĩnh tài chính Abu Saleh của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, Đại tá Steve Warren cho biết, Abu Salah, thành viên cấp cao, giàu kinh nghiệm nhất của nhóm khủng bố, đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích gần đây của liên quân. Tên này được mệnh danh là thủ lĩnh tài chính của IS.

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố ISCác tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS

Ngoài Abu Saleh, hai thủ lĩnh khác cũng thiệt mạng là Aby Maryam, lãnh đạo cấp cao của mạng lưới tống tiền và Abu al-Rahman Tunisi, phụ trách vận chuyển thông tin, người và vũ khí của IS. Brett McGurk, đại diện đặc biệt của Tổng thống Mỹ trong liên quân chống IS tuyên bố, cả 3 tên thiệt mạng trong cuộc không kích tại khu vực Tal Afar, Iraq hồi cuối tháng 11. Đây là một phần trong chiến dịch nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng tài chính của nhóm khủng bố.

Khoảng giữa tháng 11, Mỹ bắt đầu nhắm vào 116 xe tải chở dầu của IS ở Syria. Đây là một phần chiến dịch làm gián đoạn nguồn doanh thu để hỗ trợ các hoạt động khủng bố của IS. Các chuyên giaước tính, nhóm khủng bố thu về khoảng 40 triệu USD mỗi tháng từ việc khai thác và bán dầu thô.
Đức lần đầu triển khai binh sĩ chống IS ở Syria
40 binh sĩ cùng hai phi cơ trinh sát Tornado đã cất cánh từ căn cứ quân sự Jagel thuộc bang Schleswig-Holstein, Đức, theo AFP. Trong khi đó, một máy bay tiếp nhiên liệu trên không A310 MRT cũng rời căn cứ Cologne-Wahn để đến căn cứ không quân Incirlik, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ.
Máy bay trinh sát Tornado của Đức hôm 4/12 bay tại căn cứ quân sự Jagel, phía bắc ĐứcMáy bay trinh sát Tornado của Đức hôm 4/12 bay tại căn cứ quân sự Jagel, phía bắc Đức
Động thái trên được thực hiện trong bối cảnh các nhà lập pháp Đức hồi cuối tuần trước thông qua kế hoạch điều động 1.200 binh sĩ cùng máy bay tham gia các chiến dịch quân sự quốc tế nhằm chống lại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS). Việc triển khai quân này là nhằm chung tay với Pháp trong nỗ lực tiêu diệt các tay súng cực đoan IS sau khi chúng thực hiện chuỗi vụ tấn công đẫm máu ở Paris hôm 13/11, khiến 130 người thiệt mạng.

Berlin còn tuyên bố sẽ điều một tàu khu trục nhỏ tới bảo vệ tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp ở phía đông Địa Trung Hải. Song Đức hiện chưa có kế hoạch dội bom các mục tiêu IS ở Syria như Mỹ, Pháp, Anh đang làm. 6 máy bay trinh sát Tornado của Đức với công nghệ do thám hiện đại có thể quan sát bằng hồng ngoại và chụp ảnh trong bóng đêm, thậm chí là ở vào điều kiện thời tiết xấu. Những dữ liệu này từ đó được truyền theo thời gian thực về các trạm dưới mặt đất, theo VnExpress.
Bố già Mexico thề tiêu diệt IS vì bị phá mối làm ăn
Trùm ma túy khét tiếng thế giới Joaquin "El Chapo" Guzman được cho là đã gửi thông điệp đe dọa tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo vì tổ chức khủng bố này phá hủy một lô hàng của y. Theo đó, Guzman gửi lời đe dọa tới Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh tối cao của Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS), thông qua một email mã hóa.
Trang cartelblog.com sau đó tiết lộ nội dung của thông điệp, RT hôm nay đưa tin. Ông trùm băng đảng khét tiếng Mexico nêu rõ IS đã "phạm sai lầm" khi phá hủy một lô hàng ma túy của y.

Trùm ma túy Joaquin Trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman đưa ra lời cảnh cáo với tổ chức khủng bố IS

"Các ngươi không phải là những người lính", Guzman viết. "Đàn em của ta sẽ xóa sổ các ngươi. Thánh thần của các ngươi không thể cứu tính mạng các ngươi khỏi khủng bố đúng nghĩa. Người của ta sẽ tiêu diệt các ngươi nếu các ngươi còn tiếp tục phá hoại công việc của chúng ta".

Guzman là đầu lĩnh băng Sinaloa Cartel. Hồi tháng 6, y gây chấn động khi vượt ngục thành công khỏi nhà tù được canh phòng cẩn mật Altiplano, cách thủ đô Mexico City khoảng 80 km, thông qua đường hầm dài 1,5km, nối từ khu vực tắm trong buồng giam tới một căn nhà bỏ không bên ngoài. Guzman từng tẩu thoát khỏi nhà tù vào năm 2001 trước khi bị bắt lại vào năm ngoái. Mexico đang treo thưởng khoản tiền gần 4 triệu USD để bắt y, theo VnExpress.
Hoàng Anh (T/h)

2 nhận xét:

  1. IS là một tổ chức khủng bố tâm thần kiểu Khmer Đỏ. Cả thế giới nay quyết tâm tiêu diệt chúng!
    Lạ là ở đây, 1 số người bênh vực cho chúng qua ý kiến rất khiên cưỡng và ngô nghê.

    Trả lờiXóa
  2. Bọn bênh vực IS là bọn điên nặng rồi!

    Trả lờiXóa