Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 13 tháng 12, 2015

ĐIỂM TIN - Chủ Nhật 13-12-2015

Chờ phê chuẩn thỏa thuận khí hậu lịch sử (BBC) - Hội nghị biến đối khí hậu ở Paris sắp tái nhóm liệu có phê chuẩn thỏa thuận lịch sử về biến đổi khí hậu nhằm ngăn trái đất ấm dần.
Chủ tịch COP21 trình dự thảo thỏa thuận khí hậu toàn cầu (RFI) - Hôm nay, 12/12/2015, sau nhiều ngày đàm phán, trong đó có hai đêm thức trắng, với tư cách Chủ tịch hội nghị Liên hiệp quốc về khí hậu COP21, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius, rất xúc động đến mức gần như nghẹn lời, đã trình bày bản dự thảo thỏa thuận toàn cầu trước các đại biểu của 195 quốc gia tại Le Bourget, ngoại ô Paris.
Xã hội dân sự toàn cầu tổ chức Thượng đỉnh Khí hậu riêng (RFI) - Trong hai ngày của kỳ nghỉ cuối tuần trước, mùng 5 và 6 tháng 12/2015, nhiều tổ chức xã hội dân sự khắp nơi đã tổ chức một Thượng đỉnh khí hậu toàn cầu của các công dân, song song với COP21, tại Montreuil, thành phố ngoại ô Paris. Cuộc hội ngộ lớn này của các phong trào dân sự có mục tiêu xây dựng một thế giới phát triển bền vững. « Thay đổi hệ thống chứ không được thay đổi khí hậu », đó là khẩu hiệu có mặt khắp nơi trong dịp này.
Ba Lan : Biểu tình phản đối chính phủ « phá hoại dân chủ » (RFI) - Theo AFP, hôm nay, 12/12/2015, tại Vacxava, hàng ngàn người đã xuống đường biểu tình lên án chính phủ bảo thủ đang « phá hoại nền dân chủ » ở Ba Lan.
Biểu tình về thỏa thuận biến đổi khí hậu (BBC) - Hàng ngàn người tụ tập về trung tâm Paris để biểu tình phản đối một thỏa thuận có thể được thông qua về biến đổi khí hậu toàn cầu.
Obama muốn công nghệ thông tin chống khủng bố thánh chiến (RFI) - Chính quyền Barack Obama hiện đang gia tăng áp lực lên các tập đoàn công nghệ thông tin của Mỹ như Google hay Apple để yêu cầu họ giúp chống các nhóm thánh chiến, mà hiện đang sử dụng ngày càng nhiều các kỹ thuật mã hóa nhằm bảo mật các dữ liệu để không bị phát hiện trên mạng Internet.
Hầu hết người Mỹ chống đối đề xuất cấm người Hồi giáo (VOA) - Gần 60% người Mỹ chống đối đề xuất của ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump cấm người Hồi giáo vào Mỹ
Mỹ: Nhóm Nhà nước Hồi giáo có khả năng in hộ chiếu (VOA) - Chính phủ Mỹ cảnh báo nhóm IS có thể có khả năng in hộ chiếu Syria giả mạo giống y như thật, làm tăng mối lo ngại là các phần tử cực đoan có thể lẻn vào các nước Tây phương
Đền thờ Hồi giáo ở California bị phóng hoả (VOA) - Một đám cháy bùng ra hôm thứ sáu tại một đền thờ Hồi giáo ở California, hơn một tuần sau khi một cặp vợ chồng Hồi giáo cực đoan giết chết 14 người ở San Bernardino
Đối lập Syria đồng ý thương lượng với chính quyền Damas (RFI) - Các nhóm chính trong phe đối lập Syria hôm 10/12/2015 tại Ryad đã đồng ý ngồi vào bàn đàm phán với chế độ Damas, nhưng đòi hỏi Bachar Al Assad phải ra đi để khởi đầu thời kỳ chuyển tiếp.
Putin: Nga đang hỗ trợ nhóm đối lập hàng đầu ở Syria (VOA) - Tổng thống Nga cho biết Nga giờ đang hỗ trợ một nhóm đối lập hàng đầu được phương Tây hậu thuẫn trong những hoạt động quân sự chung
'Buôn nước lợi hơn buôn dầu' (BBC) - Một số chuyên gia nói nước chính là thứ tài nguyên thiết yếu, đáng giá nhất trên thế giới, và là lĩnh vực đầu tư lý tưởng.
Đài Loan khánh thành hải đăng trên hòn đảo lớn nhất Trường Sa (VOA) - Đài Bắc khánh thành một ngọn hải đăng và cầu cảng mới được tôn tạo lại trên đảo Thái Bình mà Việt Nam gọi là Ba Bình, coi đó là "lãnh thổ không thể tách rời".
Quảng Nam trả lời đưa cán bộ sắp hưu đi học (BBC) - Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam trả lời báo chí việc đưa 26 cán bộ sắp nghỉ hưu đi 'học tập' làm du lịch và bảo tồn ở Nam Phi hồi tháng 9.
Công an hứa thả người, giáo dân Kỳ Anh chấm dứt chặn quốc lộ 1A (RFA) - Theo tin từ báo chí trong nước cho biết vào lúc 11 giờ 30 sáng hôm nay người dân đã đạt được thỏa thuận với chính quyền địa phương và giải tán về nhà sau khi tập trung chặn ngang con đường huyết mạch của Việt Nam tại khu vực đèo Con khiến lưu thông tắt nghẽn hơn 24 giờ qua.
Hà Tĩnh: Công an tiếp tục bắt nguội hai giáo dân giáo xứ Đông Yên (BoxitVN) - Sự kiện bà con giáo dân biểu tình đã khiến giao thông bị ùn tắc nhiều giờ, từ sáng cho đến giờ này là 16 giờ, mà nhà cầm quyền vẫn chưa có phương án giải quyết. Các phương tiện giao thông không thể di chuyển khi đi ngang qua ngã ba Đèo Con, nơi giao nhau giữa Quốc lộ 1A và 1B, nên họ đã rẽ qua đường mòn Hồ Chí Minh để đi, nhưng di chuyển chậm.
Một giáo dân giáo xứ Đông Yên, xin được giấu tên, kể lại với GNsP: “Trước đây, cha Minh [quản xứ giáo xứ Đông Yên] lập ra một đội an ninh trật tự cho giáo xứ, gồm 50 người, để đảm bảo an ninh cho giáo xứ thì ông Thiết làm Trưởng đội an ninh và ông Phương là Phó đội an ninh. Thứ ba vừa rồi [ngày 08.12.2015], giáo dân tiễn cha Minh [quản xứ giáo xứ Đông Yên] vì cha được thuyên chuyển đến một nhiệm sở mới. Sau đó, hai ngày [10.12.2015], ông Thiết đi thăm cha Minh thì không thấy về nhà, còn ông Phương đi làm ở Formosa cũng không thấy về nhà thì những người làm trong Ban hành giáo cũ báo cho hai gia đình này biết ông Thiết và ông Phương bị công an bắt”.
Thư gửi Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, các đại biểu dự Đại hội lần thứ XII và toàn thể đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam (BoxitVN) - Tuy đối mặt với những thách thức mới rất gay gắt, nhưng với sự cổ vũ và bài học chuyển đổi thể chế độc tài sang dân chủ một cách hòa bình ở nhiều nước, đặc biệt là ở Myanmar mới đây, Đảng Cộng sản Việt Nam đang có cơ hội thuận lợi hơn bao giờ hết để đưa đất nước chuyển sang giai đoạn phát triển mới.
Khi chuẩn bị Đại hội VI, dù thời gian họp đã cận kề, cơ quan lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam thời ấy đã kiên quyết viết lại báo cáo chính trị theo tinh thần đổi mới, mở đường cho đất nước ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội và có bước phát triển mới. Bài học đó cần được vận dụng để thay đổi cách chuẩn bị và tiến hành Đại hội XII đáp ứng được yêu cầu của đất nước và mong đợi của nhân dân. Đó là trách nhiệm của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI và toàn thể các đại biểu dự Đại hội XII trước vận mệnh của dân tộc.
Nguyên nhân và biện pháp khắc phục nạn bạo lực (BoxitVN) - Không chỉ Nguyễn Hưng Quốc mà nhiều người có lương tri đều đặt câu hỏi “Tại sao bây giờ đạo đức suy đồi đến vậy”. Đặt câu hỏi và cũng đã tìm được câu trả lời, nhưng chưa dám viết ra, để từ từ tìm hiểu sau. Để đến bao giờ ?. Vì sao chưa dám viết công khai ?. Phải chăng vì sợ đụng chạm đến quyền thế, vì phải kiêng dè sự linh thiêng, vì sợ bị đối xử bạo lực.
Bạo lực có nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp, gần và xa, ngọn và gốc. Khi nguyên nhân trực tiếp đã rõ thì cần gì phải tìm. Thường phải tìm nguyên nhân gốc vì còn bị ẩn dấu. Một kết quả A là do nguyên nhân trực tiếp B, mà B là do C. Truy tiếp C là do D, còn D sinh ra từ E. Truy mãi sẽ đến lúc thấy bí mà phải quy về “ Tại Trời sinh ra thế hoặc tại số kiếp nó thế”. Vì vậy không thể truy đến cuối cùng mà phải tạm dừng lại ở một gốc nào đó có thể chấp nhận để tìm cách khắc phục. Trên kia đã viết, cái chung của mọi bạo lực là sự suy đồi đạo đức. Tuy vậy tôi xem đó là cái thân (như thân cây) chứ chưa phải là gốc. Cần tìm tiếp, cái gì đã làm suy đồi đạo đức. Tìm được nó, tác động vào nó mới làm rung chuyển được cả cây, chứ không phải chỉ hái bỏ vài lá sâu, bẻ đi vài cành mục.
Du học sinh VN với câu hỏi muôn thuở “về hay ở” (BoxitVN) - Một số người (trong đó phần lớn là nhân viên an ninh) hay hỏi tôi đã học được gì ở Mỹ. Thường thì tôi chỉ cười đáp: “Em học dốt lắm nên quên hết rồi”. Trả lời như vậy để khỏi phải nói ra điều mà tôi học được, bởi vì nói ra thì lại phải giải thích dài dòng, rất mệt.
Sự thực thì tôi học được gì? Kiến thức hàn lâm, kiến thức đời sống, các mối quan hệ, kỹ năng... tất cả đều tốt, nhưng điều mà tôi thích nhất và có ảnh hưởng đến tôi nhất, đó chính là thái độ sống của người Mỹ.
Có thể nhận xét của tôi về thái độ sống của người Mỹ là chủ quan, là khái quát hóa vội vã, là ngây ngô và tóm lại là sai. Suy cho cùng, thời gian ở Mỹ của tôi quá ngắn để có thể hiểu được đất nước đó và những người dân ở đó. Nhưng 10 tháng, với tôi, là đủ để thấy Mỹ là một quốc gia may mắn; may mắn bởi vì nó có những người dân tuyệt vời.
“Trao quyền cho dân” đối phó khí hậu (BoxitVN) - Trả lời câu hỏi của BBC Tiếng Việt liệu có sự mâu thuẫn trong kế hoạch của Việt Nam khi vừa có kế hoạch xây các nhà máy nhiệt điện than lại vừa thực hiện tăng trưởng xanh, ông Học nói, "Không có sự mâu thuẫn mà đây là quá trình vì từ trước đến nay chúng ta chủ yếu dùng nguyên liệu hóa thạch như than đá, dầu khí nên phát thải khí nhà kính.
"Giờ nhiệm vụ của chúng ta là giảm phát thải thì về nguyên tắc chúng ta giảm lượng sử dụng nguyên liệu hóa thạch và tăng dần lượng năng lượng tái tạo như địa nhiệt, năng lượng mặt trời, sóng biển... thì đây là cả một quá trình, cũng không nhanh, không dễ để có thể sử dụng có hiệu quả năng lượng tái tạo mới được".
Quốc tế nghi ngờ kế hoạch ngũ niên của Thủ tướng (BoxitVN) - Bên cạnh những hứa hẹn về quốc kế dân sinh, một trong những điểm đáng chú ý mà Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cam kết là thực hiện đầy đủ hơn kinh tế thị trường, để vận hành đồng bộ hiệu quả các loại thị trường, trong đó có đất đai. Ngoài ra Thủ tướng cũng hứa hẹn hoàn thiện thể chế, hoàn thiện luật pháp và đặc biệt quan trọng là bảo đảm quyền dân chủ, tự do, quyền sở hữu của người dân theo Hiến pháp 2013.
Các chuyên gia nói rằng Việt Nam đã mất cơ hội cải cách dân chủ khi Hiến pháp 2013 sửa đổi vẫn qui định Khu vực kinh tế Nhà nước là Chủ đạo nền kinh tế, đất đai sở hữu toàn dân tức thuộc Nhà nước. Nhưng dù sao theo Hiến pháp 2013, người dân sẽ có những quyền cơ bản thí dụ như lập hội, biểu tình, tiếp cận thông tin chẳng hạn và Nhà nước sẽ phải ban hành những Luật này.
Ăn gì, nhậu gì cho khỏi chết? (RFA) - Ăn nhậu gì cho khỏi chết? Đây là câu hỏi có tính thời thượng hiện nay ở Việt Nam nói chung và thành phố Sài Gòn nói riêng. Bởi hiện tại, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đã ở mức báo động đỏ và hầu như nhà nước không còn quản lý được nữa.
Nỗi buồn Trang Thế Hy (1924-2015) (BoxitVN) - Sớm nhận ra sự thật, đầu những năm 90 thế kỷ trước, khi nghỉ hưu từ cương vị Uỷ viên Ban Cấp hành Hội Nhà văn TP. HCM và hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, Trang Thế Hy đã tuyên bố “đi chỗ khác chơi”! Và ông đã về quê nhà ở xã Hữu Định (Bến Tre) sống “ẩn dật” cho đến cuối đời. Trong hàng chục tấm hình nhà báo Lê Phú Khải chụp ông trong suốt 21 năm ông sống ẩn dật tại quê nhà, nhân ông vừa ra đi (8.12.2015), tác giả gửi đến Bauxite Việt Nam một phóng sự ảnh về nhà văn.
Trang Thế Hy, con cò trắng Hàm Luông (RFA) - Rạng sáng ngày 8 tháng12 năm 2015, nhà văn Trang Thế Hy đã qua đời tại nhà riêng ở Bến Tre do tuổi cao sức yếu, hưởng thọ 91 tuổi. Đây là tin buồn tuy được giới văn nghệ miền Nam tiên đoán nhưng vẫn làm người yêu mến ông ngậm ngùi trước sự ra đi của một tài năng nam bộ.
Thầy Thanh Tao tụng kinh mùi như ca vọng cổ (RFA) - Lớn tuổi nghệ sĩ Thanh Tao giải nghệ vào tu ở Chùa Nghệ Sĩ lấy pháp danh là Thích Quảng Minh, nhưng các Phật Tử gọi ông bằng thầy “Thích Thanh Tao”, hễ mỗi lần có ông tụng kinh thì người ta đi cúng Chùa rất đông, đặc biệt là các nữ Phật Tử từng là khán giả cải lương, họ nói: Thầy Thanh Tao tụng kinh mùi như ca vọng cổ, nghe ông tụng kinh mà tưởng chừng như đang nghe dĩa hát “Hoàng Tử Lưng Gù vậy!”
Thái Lan: Một Facebooker bị bắt vì “Like” ảnh đức vua đã chỉnh sửa (RFA) - Một thành viên của cộng đồng Facebook bị chính quyền quân sự Thái Lan tống giam vì đã bấm nút “like” trước tấm ảnh của đức vua đã qua chỉnh sửa bằng Photoshop.
Nhật sẽ sản xuất tàu cao tốc đầu tiên cho Ấn Độ (RFI) - Nhật Bản sẽ sản xuất chiếc xe lửa cao tốc đầu tiên cho Ấn Độ, theo thông báo của Thủ tướng Narendra Modi hôm nay, 12/12/2015, tại New Delhi sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.
Nhật Bản, Ấn Độ tăng cường quan hệ với việc ký kết nhiều thoả thuận hợp tác(VOA) - Các nhà phân tích cho rằng sự xích lại giữa Ấn Độ và Nhật Bản một phần là để đối phó với Trung Quốc, là nước mà cả hai nước này đều có những vụ tranh chấp lãnh thổ
Ban nhạc Moranbong của Bắc Hàn đột ngột hủy show tại Bắc Kinh (RFA) - Đội văn công Nữ của Bắc Triều Tiên hủy bỏ show diễn tại Bắc Kinh mà không đưa ra một lý do nào.
Đàm phán Liên Triều không đạt được kết quả (RFI) - Hai ngày đàm phán cấp cao giữa Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc nhằm giảm bớt căng thẳng tại biên giới đã kết thúc ngày 12/12/2015 mà không đạt được kết quả cụ thể nào.
Trung Quốc: Cựu chủ tịch Công ty Chứng khoán Ping An bị bắt giữ (RFA) - Công an Trung Quốc đã bắt giữ cựu chủ tịch Xue Rongnian, người đứng đầu công ty Chứng khoán Ping An từ năm 2008 tới 2011, do nghi ngờ giao dịch nội gián.
Đài Loan: Hàng trăm người biểu tình phản đối tha bổng ông trùm Wei Ying-chung(RFA) - Hàng trăm người ĐàiLOAN đã xuống đường để phản đối quyết định tha bổng của tòa án trước tội danh vi phạm an toàn thực phẩm của ông trùm Wei Ying-chung, cựu chủ tịch của công ty dầu thực vật Ting Hsin bị buộc tội bán dầu ăn nhiễm độc, và một chuỗi các vụ bê bối thực phẩm khác. Nếu xét có tội ông Wei Ying-chung có thể phải đối mặt với án tù 30 năm tù giam.
''Quách chủ tịch'', người thân tín của Giang Trạch Dân đã biến mất ! (RFI) - Nhật báo Le Monde trong hai bài viết mang tựa đề « Quách chủ tịch đã biến mất », và « Truy tìm cổ đông Trung Quốc của Club Med » cho biết cụ thể về vụ « mất tích » bí ẩn của tỉ phú nổi tiếng Quách Quảng Xương, chủ tập đoàn Phục Tinh và là người thân tín của cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân.
Tập đoàn Alibaba mua tờ báo South China Morning Post (RFA) - Tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ của Trung Quốc làALIBABA cho biết là sẽ mua South China Morning Post còn được gọi là Bưu điện Hoa nam buổi sáng của Hồng Kông.
Phụ nữ Ả Rập Saudi lần đầu tiên bầu cử (BBC) - Ả Rập Saudi bước vào kỳ bầu cử hiếm hoi sau 40 năm và lần đầu tiên cho phép phụ nữ tham gia tranh cử và đi bỏ phiếu.
Cuba và Hoa Kỳ nối lại dịch vụ bưu chính (BBC) - Cuba và Hoa Kỳ đồng ý nối lại dịch vụ bưu chính trực tiếp bằng hoạt động thí điểm, sau 52 năm gián đoạn từ thời Chiến Tranh Lạnh.
Hậu khủng bố Paris : Khách sạn hạng sang thất thu, nhà hàng dần hồi phục (RFI) - Một tháng sau loạt khủng bố tại Paris, các khách sạn hạng sang tại thủ đô nước Pháp vẫn bị ảnh hưởng nặng nề vì không có khách du lịch nước ngoài. Trong khi đó, các nhà hàng nổi tiếng dần bình phục nhờ lượng khách hàng địa phương.
Các chủ nợ chấp nhận cho Hy Lạp vay 1 tỷ euro (RFI) - Tối qua, 11/12/2015, chính phủ Hy Lạp đã thỏa thuận được với đại diện các chủ nợ, Liên Hiệp Châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho phép Athens được vay 1 tỷ euro.
Vắng Platini trong buổi rút thăm chia bảng Euro 2016 (RFI) - Chiều nay 12/12/2015, vào lúc 18 giờ, tại trung tâm hội nghị Palais des Congrès tại Paris diễn ra lễ rút thăm chia bảng đấu cho vòng chung kết Cúp bóng đá châu Âu Euro 2016, giải đấu đầu tiên được mở rộng 24 đội tham dự. Có điều đáng buồn là buổi lễ long trọng hôm nay không có sự tham dự của Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu UEFA Michel Platini, vì đang phải chịu kỷ luật của FIFA.
Iraq yêu cầu Hội đồng Bảo an đòi binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ rút khỏi miền bắc Iraq (VOA) - Lá thư của Iraq nói điều này được xem là một sự vi phạm trắng trợn các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hiệp Quốc và một sự vi phạm đối với sự toàn vẹn lãnh thổ Iraq
Irak tố Thổ Nhĩ Kỳ lên Hội đồng Bảo an (RFI) - Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc Sanmantha Power cho biết, hôm qua 11/12/2015, đại diện Irak đã trình Hội đồng Bảo an tài liệu tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ triển khai quân ở miền bắc Irak.
Afghanistan: Taliban lại đánh bom tại Kaboul (RFI) - Tại Afghanistan, hôm qua, 11/12/2015, hai cảnh sát Tây Ban Nha đã thiệt mạng vì một vụ tấn công bằng xe cài thuốc nổ ngay trong trung tâm thủ đô Kaboul do Taliban thực hiện. Vụ đánh bom xảy ra vào giờ cao điểm buổi chiều trong khu phố vẫn được bảo vệ rất chặt chẽ, bởi đó là nơi tập trung các cơ quan đại diện nước ngoài và của chính quyền Afghanistan.
Afghanistan: Hàng trăm người bị Taliban giết hại tại Kunduz trong tháng 9 (RFA) - Hơn tám trăm người đã thiệt mạng và bị thương tại Kunduz thuộc Afghanistan vào tháng 9 năm nay do các cuộc tấn công của Taliban vào khu vực dân cư của thị trấn này.
Taliban nhận trách nhiệm thực hiện vụ nổ bom ở Kabul (VOA) - Phe Taliban ở Afghanistan đã nhận trách nhiệm thực hiện vụ nổ bom xe hơi và vụ nổ súng ở thủ đô Kabul, giết chết ít nhất 6 người, trong đó có 4 cảnh sát viên
Thụy Sĩ bắt hai nghi phạm thánh chiến Syria (RFI) - Đài truyền hình Thụy Sĩ RTS cho biết hai người đàn ông gốc Syria đã bị bắt giữ hôm qua, 11/12/2015 tại Genève và xe hơi của họ có dấu vết thuốc nổ. Cùng ngày, Genève đã nâng mức báo động do nhận được thông tin về hoạt động của một nhóm sáu phần tử được coi là cực đoan đang có mặt trên lãnh thổ Thụy Sĩ.
Tây Ban Nha bắt giữ nghi phạm tuyển người cho IS (RFA) - Tây Ban Nha bắt giữ nghi phạm tuyển người hoạt động cho tổ chức khủng bố nhà nước hồi giáo IS. Người bị bắt 34 tuổi không được nêu tên với cáo buộc đã tuyển mộ những thanh niên trẻ tuồi sang Syria chiến đấu chống lại các thế lực phương Tây. Không có bằng chứng hay lời khai nào được cảnh sát đưa ra.
Tòa án liên bang Mỹ cáo buộc quan chức Qatar hành hạ người giúp việc (RFA) - Một quan chức quân sự của Qatar cùng với vợ bị cáo buộc đối xử với người giúp việc như nô lệ trong khi đang làm việc tại Texas.
Ai Cập: Thẩm phán hoãn phiên xử 739 người vì tòa án quá nhỏ (RFA) - Một Thẩm phán Ai Cập là ông Hassan Farid tuyên bố vào hôm qua là sẽ hoãn phiên xử 739 người bị buộc tội giết người vì không đủ chỗ cho họ đứng trong tòa án.
Pakistan: 3400 phiến quân, 488 binh sĩ thiệt mạng trong chiến dịch chống nổi dậy(VOA) - Quân đội Pakistan cho biết chiến dịch chống nổi dậy, có tên Zarb-e-Azb, đã giết chết 3.400 phiến quân, nhưng cũng có 488 binh sĩ chính phủ hy sinh trong chiến dịch này
Burundi: 12 người bị giết trong các cuộc tấn công vào các căn cứ quân sự (VOA) - Người phát ngôn của quân đội Burundi nói 12 phần tử vũ trang đã tấn công các căn cứ quân sự tại thủ đô nước ông hôm thứ Sáu đã bị giết chết
Pakistan thử nghiệm phi đạn hạt nhân (VOA) - Pakistan đã phóng đi một phi đạn có khả năng mang đầu đạn hạt nhân hôm 11/12, chỉ 2 ngày sau khi chủ trì một hội nghị hòa bình khu vực với Ấn Độ.
--------------

1 nhận xét:

  1. Bác Bồng điểm tin tuyền lấy ở mấy nguồn không đáng tin cậy...
    khà...khà......

    Trả lờiXóa