Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 10 tháng 12, 2015

ĐIỂM TIN 10-12-2015

>Cấm người Hồi giáo nhập cảnh có hợp hiến hay không? (VOA) - Tỉ phú Donald Trump đã gây ra một cơn bão chính trị khi ông hô hào cho việc cấm người Hồi giáo nhập cảnh Mỹ
>Tại Mỹ, các phát biểu chống người Hồi giáo của Donald Trump gây phẫn nộ (RFI) - Lời tuyên bố của ứng cử viên tổng thống thuộc đảng Cộng hòa Donald Trump hôm 08/12/2015 đòi cấm người Hồi giáo vào lãnh thổ nước Mỹ nếu đắc cử, đã gây ra một loạt phản ứng gay gắt tại Hoa Kỳ. Phe Dân chủ và Nhà Trắng lên án, phía đảng Cộng hòa cũng tương tự.
>Kiến nghị cấm Donald Trump vào Anh (BBC) - Kiến nghị kêu gọi cấm ông Donald Trump vào Anh thu hơn 100.000 chữ ký, buộc các dân biểu Anh sẽ phải thảo luận tại Quốc hội.
>Ông Trump 'tạo mối nguy với Hoa Kỳ' (BBC) - Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cảnh báo lời kêu gọi bài Hồi giáo của ông Donald Trump tạo rủi ro an ninh quốc gia và thúc đẩy mục tiêu của nhóm dân quân Nhà nước Hồi giáo.
>Quốc hội Mỹ siết chặt kiểm soát luật miễn thị thực (VOA) - Hạ viện Hoa Kỳ vừa biểu quyết với tỉ lệ áp đảo thông qua một dự luật siết chặt kiểm soát luật miễn thị thực
>Đối lập Venezuela chiếm đại đa số (BBC) - Ủy ban bầu cử Venezuela xác nhận phe đối lập nước này đã giành được 2/3 số ghế trong Quốc hội.
>Đối lập Venezuela “sẽ thả tù chính trị” (BoxitVN) - Sau khi giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Quốc hội, liên minh các đảng phái đối lập Venezuela đã nhanh chóng công bố chương trình hành động về kinh tế và chính trị, gồm cả mục tiêu thả các tù nhân.
Phe đối lập dự kiến sẽ thông qua luật ân xá cho những ai bị giam giữ vì lý do chính trị dưới thời tổng thống Nicolas Maduro.
Cuộc họp của tân nghị viện tuần đầu năm mới, vào ngày 5/1/2016 sẽ bàn về điều này.
Trong số các tù nhân nổi tiếng nhất có chính trị gia Leopoldo Lopez.
Ông bị xử tù 14 năm hồi năm 2014 vì “kích động bạo lực”.
>Ngoại trưởng Mỹ sẽ đến Nga để thảo luận về Syria, Ukraine (VOA) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ đi thăm Moscow vào tuần tới để thảo luận với các nhà lãnh đạo Nga về vấn đề UkraineSyria
>Bộ trưởng Carter: Quốc tế cần đẩy mạnh cuộc chiến chống IS (VOA) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói cộng đồng quốc tế cần đẩy mạnh hơn nữa cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo trước khi một vụ tấn công khủng bố nữa
>'Chỉ có 30% các cuộc không kích của Nga nhắm vào nhóm IS' (VOA) - Ðặc sứ Mỹ nói rằng 70% các cuộc oanh kích còn lại của Nga nhắm vào các nhóm đối lập Syria
>Syria : Lần đầu tiên Nga oanh kích từ tàu ngầm (RFI) - Lần đầu tiên quân đội Nga đã mở một đợt oanh kích vào Syria từ một tàu ngầm ở vùng Địa Trung Hải. Trong khi đó, tại thủ đô Ryad của Ả Rập Xê Út, các phe đối lập Syria họp lại để cố thống nhất lập trường.
>Nhà nước Hồi giáo lấy vũ khí phần lớn từ Iraq (VOA) - Ân xá Quốc tế cho biết vũ khí được các phần tử hiếu chiến Nhà nước Hồi giáo sử dụng phần lớn là từ kho vũ khí của quân đội Iraq
>Chiếu ảnh động vật vì bảo tồn (BBC) - Ảnh động vật hoang dã được chiếu lên Thánh đường tại Vatican để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn và biến đổi khí hậu.
>COP21 ra được dự thảo mới, hai ngày trước bế mạc (RFI) - Hai ngày trước giờ bế mạc COP21, một dự thảo thỏa thuận mới đã được hoàn tất vào buổi chiều ngày 09/12/2015. Theo các chuyên gia, các bên đàm phán sẽ phải làm việc hết sức khẩn trương mới có thể hy vọng đạt được một thỏa thuận chung cuộc vào chiều thứ Sáu, 11/12.
>COP21 : Sát giờ ra thỏa thuận Paris, thế giới vẫn còn chia rẽ (RFI) - Chỉ còn bốn ngày nữa là COP21 bế mạc. Hôm nay, 09/12/2015, là ngày quyết định cho các cuộc thương thảo kéo dài hơn một tuần qua để hội nghị khí hậu quốc tế ra được thỏa thuận cuối cùng mang tính « ràng buộc và áp dụng được », nhưng chia rẽ tiếp tục trong các phiên họp cuối cùng trước hạn chót trình văn kiện vào tối thứ Sáu (11/12).
>COP21: Ông John Kerry nhắc về sông Mekong (BBC) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ nhắc về mối đe dọa môi trường mà vùng sông Mekong phải đối mặt trong phiên soạn dự thảo ở COP21 hôm 9/12.
>Máy bay Sukhoi của Nga tăng cường hiện diện quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông (RFI) - Sau các cuộc thương thuyết kéo dài nhiều năm, Nga cuối cùng đã chấp nhận bán cho Trung Quốc chiến đấu cơ tối tân Su-35 và như vậy sẽ giúp cho Bắc Kinh tăng cường sự hiện diện quân sự tại Biển Đông.
>Nga có lập trường mơ hồ về Biển Đông (VOA) - Không như Hoa Kỳ, điện Kremlin không bày tỏ quan điểm dứt khoát và rõ rệt về vụ tranh chấp Biển Đông, bất chấp chính sách xoay trục sang hướng Đông của Moscow
>Trung Quốc "theo dõi sát" Mỹ triển khai máy bay do thám ở Singapore (RFI) - Quân đội Trung Quốc đang "theo dõi sát" thỏa thuận giữa Hoa Kỳ và Singapore về việc triển khai lần đầu tiên máy bay do thám P8 Poseidon ở nước này. Đây là tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 08/12/2015, được hãng tin Reuters trích dẫn.
>Để không còn cưỡng chế bạo lực ở VN? (BBC) - Mục tiêu lợi nhuận của chủ đầu tư cùng sự hậu thuẫn của chính quyền làm người dân bất mãn trong việc giải phóng mặt bằng?
>Trợ lý Ngoại Trưởng Mỹ: TPP giúp Việt Nam chứng minh sự khác biệt với TQ (VOA)- Theo Trợ lý Ngoại trưởng Tom Malinowski, TPP còn giúp cho Việt Nam và Mỹ gần nhau hơn. Nó giúp Việt Nam cho thế giới thấy là Việt Nam khác biệt với Trung Quốc
>Hiệp định thương mại tự do VN-EU sẽ có hiệu lực vào năm 2018 (VOA) - Việt Nam và Liên Hiệp Châu Âu sẽ có 2 năm để chuẩn bị trước khi hiệp định thương mại tự do đạt được trước đây trong tháng này có hiệu lực
>Thực trạng văn hóa của người Việt (RFA) - Danh hiệu văn hóa, làng văn hóa được chính quyền Việt Nam áp dụng với mục đich giảm những tệ nạn xã hội, gia tăng giá trị đạo đức gia đình, xã hội. Mặc dù có rất nhiều gia đình đạt danh hiệu ‘gia đình văn hóa’ nhưng tình trạng đạo đức xã hội, tệ nạn xã hội xuống cấp vẫn không được cải thiện.
>Vụ Doãn Minh Đăng tại Cần Thơ: một sự kiện đang tiếc, một cơ hội tiêu biểu bị bỏ mất chỉ vì tư duy quản lý nhân sự đại học còn quá hạn hẹp, đơn điệu và lạc hậu(BoxitVN) - Bạn Doãn Minh Đăng là một tiến sĩ trẻ tốt nghiệp tại một đại học danh giá ở Hà Lan. Bạn đã đồng ý về Việt Nam công tác nghiên cứu khoa học và giảng dạy tại trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ.
Nhưng thầy Dương Thái Công hiệu trưởng lại muốn quy hoạch cho cho bạn này theo hướng cơ cấu chính trị để sớm trở thành một Phó Hiệu Trưởng.
Cách xử lý thông thường ở Việt Nam hiện nay là đón nhận nồng nhiệt, hồ hởi lăn xả vào con đường làm quan khoa học giáo dục, tận dụng cơ hội thăng tiến mà nhiều người rất thèm muốn.
>Nhật ký biểu tình (BoxitVN) - Quay qua nhìn thấy anh Trần Bang với bộ mặt bê bết máu. Tôi lúng túng không biết làm gì. Định đưa tay lau máu cho anh thì “rầm” một cái, Nguyễn Hoàng Vi đổ xuống ngay dưới chân tôi. Cách đó vài bước, chị Trần Ngọc Anh cũng đang nằm bất tỉnh. Tôi vuốt ngực cho Hoàng Vi vì lúc ấy Vi khó thở, mặt tái mét. Số người chưa bị bắt tính trên đầu ngón tay, thay nhau chăm sóc cho Hoàng Vi và chị Ngọc Anh. Chúng tôi bất lực nhìn quân đỏ lôi anh Trần Bang đi, máu từ đầu, từ mặt anh nhỏ giọt xuống đường. Lúc ấy, vẫn nghe tiếng anh hét lớn: “Đây là vết máu của Tập Cận Bình, vết máu của Tập Cận Bình. Vì Tập Cận Bình mà tôi bị đánh”. Đến lượt Nguyễn Hoàng Vi bị chúng lôi đi nốt. Rồi cả Anh Huỳnh Anh Tú cũng bị kéo lê trên đường khi anh vừa sốc nách chị Trần Ngọc Anh đứng dậy. Chỉ còn mấy chị em chúng tôi là chưa bị bắt, dìu chị Ngọc Anh lên xe taxi đến bệnh viện.
Cuộc biểu tình tại Hà Nội và Sài Gòn bị đàn áp nặng nề. Có hàng chục người bị bắt, bị đánh đập đến trọng thương. Hơn một ngày sau, số người bị bắt mới lần lượt được thả về.
>Một nền chính trị cần được thay đổi? (BoxitVN) - Tố Hữu nói đến tình cảm căm giận mà những thiếu niên theo cách mạng cộng sản trước kia phải ghi nhớ để chống lại những kẻ thù của cách mạng. Điều trớ trêu là blogger Dân Nguyễn trích dẫn hai câu thơ này vào trường hợp em Nguyễn Mai Trung Tuấn, bị tòa án của cách mạng ở thế kỷ 21 kêu một bản án nặng nề. Liệu Nguyễn Mai Trung Tuấn sẽ căm thù cách mạng?
Trên trang blog của nhà báo Đoan Trang, người ta tìm thấy đến hai bài mới nhất trình bày những khía cạnh pháp lý và nhân đạo mà tòa án của Việt Nam đã phạm sai lầm khi đưa ra một bản án quá nặng nề cho một trẻ em còn ở tuổi vị thành niên. Đoan Trang cũng là một trong một số người gửi thư đến ông Bộ trưởng Bộ giáo dục nói rằng Nguyễn Mai Trung Tuấn phải được hưởng quyền được giáo dục.
>‘Đoàn từ VN học được nhiều ở Myanmar’ (BBC) - Một nhà hoạt động từ Việt Nam nói về chuyến đi học hỏi kinh nghiệm đấu tranh dân chủ tại Miến Điện.
>TP HCM, Hà Nội đều 'không tham nhũng' (BBC) - Quan chức ngành thanh tra khẳng định từ đầu năm tới nay "chưa phát hiện trường hợp tham nhũng nào" ở cả TP HCM và Hà Nội.
>Trong 9 tháng đầu năm TPHCM không tìm ra được tham nhũng (RFA) - Tình hình tham nhũng diễn ra ngày một phức tạp tuy nhiên trong 9 tháng đầu năm 2015, TP.HCM đã không đạt được kết quả trong việc chống tham nhũng.
>VN 'cần hỗ trợ về công nghệ môi trường' (BBC) - Nhân Hội nghị Quốc tế về Biến đổi Khí hậu Toàn cầu ở Paris, nhà khoa học Việt Nam nói về ô nhiễm môi trường ở đô thị và nhu cầu cần được hỗ trợ.
>Chệch Hướng hay Tụt Hậu? (RFA) - Chúng ta đang vào mấy tuần cuối của 2015, một năm có nhiều ý nghĩa lịch sử cho Việt Nam. Nhưng qua năm tới, tình hình còn nhiều ý nghĩa hơn cho tương lai vì đảng Cộng sản có Đại hội khi xứ sở chuẩn bị hội nhập vào một khu vực kinh tế rộng lớn qua Hiệp ước Đối tác Xuyên Thái bình dương TPP.
>Nhân sự đại hội đảng đang khó thế nào? (BBC) - Nhà phân tích chính trị Việt Nam từ Singapore bình luận những 'khó khăn' trong việc chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng CSVN lần thứ 12.
>Tình trạng ngân sách các địa phương thiếu hụt và các thách thức? (RFA) - Sau Bạc Liêu là đến Cà Mau... là các tỉnh bị thiếu hụt ngân sách địa phương và trở thành các con nợ. Và còn bao nhiêu cơ quan nữa đang ở trong tình trạng như vậy?
>Tư duy và lợi ích nhóm cản trở cổ phần hóa (RFA) - Hướng tới nền kinh tế thị trường, Việt Nam đã tiêu tốn quĩ thời gian 25 năm mà vẫn dở dang con đường tư nhân hóa được ngụy trang với tên gọi cổ phần hóa. Vì sao xảy ra sự trì chậm này và chương trình cổ phần hóa một cách chưa thực chất đã mang lại những hệ lụy gì.
>Nợ công Việt Nam nghiêm trọng tới đâu? (BoxitVN) - Tôi nghĩ rằng nợ công của Việt Nam tăng rất nhanh trong mấy năm vừa qua và khi nhìn vào cách chi tiêu của Việt Nam thì rất dễ hiểu khi mức tăng là 60% so với năm trước. Người ta đặt ra cái ngưỡng là dưới 65% của GDP thì an toàn còn vượt quá số đo là mất an toàn.
Tôi nghĩ rằng nợ công tăng nhanh chóng như thế nó báo hiệu một nguy cơ rất lớn. Vấn đề không phải là nó đạt ngưỡng 65% của GDP trên đấy thì mất an toàn còn dưới đấy thì không mất an toàn.
Thực sự ở những nước mà nợ công của người ta lên đến trên 100% cúa GDP nhưng vẫn an toàn và có thể dưới mức 50% cũng không an toàn.
>Hết tiền (BoxitVN) - Tôi còn nhớ đọc đâu đó, bài phỏng vấn Kim Dung, tác giả của những tiểu thuyết kiếm hiệp lừng danh, rằng ông có một bà vợ người Việt nam, và ông biết đúng một câu tiếng Việt: "Hết tiền rồi", do bà mẹ vợ ông thường xuyên rên rỉ như vậy.
Câu chuyện của Kim Dung thực chất là một câu chuyện vui, nhưng không ngờ, gần đây, từ hết tiền lại phổ biến trên báo chí. Tỉnh ủy Bạc Liêu hết tiền, tỉnh ủy Cà Mau hết tiền... Đến bây giờ thì 14 bệnh viện ở Daklak hết tiền trả lương cho nhân viên.
Chuyện các tỉnh ủy hết tiền thì tôi không biết tại sao, vì nghe nói Bạc Liêu tổ chức đờn ca tài tử xôm tụ lắm, Cà Mau cũng xây dựng đủ lhứ nữa. Bên cạnh nguồn tiền từ ngân sách, hình như tỉnh nào cũng có những cơ quan kinh tế của Đảng, trực thuộc sự quản lí của tỉnh. Những cán bộ của tỉnh ủy, thường có bổng lộc từ nguồn này nguồn khác, nên nếu không có đồng lương thì ảnh hưởng cũng ít thôi.
>Đa số phụ nữ VN bị quấy rối tình dục? (BBC) - Phải chăng đa số phụ nữ tại Việt Nam đều từng bị quấy rối tình dục tại nơi công cộng?
>Tác giả Flappy Bird 'nộp thuế 1,4 tỷ đồng' (BBC) - Ông Nguyễn Hà Đông, 30 tuổi, tác giả game Flappy Bird nổi tiếng, nộp 1,4 tỷ đồng thuế thu nhập.
>VĨNH BIỆT NHÀ VĂN TRANG THẾ HY (BoxitVN) - Được tin nhà văn Trang Thế Hy, cây bút nổi tiếng của vùng sông nước Cửu Long, vừa qua đời lúc 0giờ50 ngày 8-12-2015 tại nhà riêng ở Bến Tre, Bauxite Việt Nam vô cùng thương tiếc.
Tên thật Võ Trọng Cảnh, nhiều năm nay được bạn bè, đồng nghiệp trìu mến gọi bằng tên Tư Sâm, Trang Thế Hy ra đi khi vừa qua tuổi 90, để lại dấu ấn tươi nguyên về một nhân cách sống và một trái tim đôn hậu. Ông là người suốt đời cư xử với mình hết mực nghiêm túc, chọn sống ngay, sống thật, sống không quỵ lụy làm lẽ sống, tìm niềm vui của người “đi chỗ khác chơi” khi biết mình đã xong phận sự, mở lòng đón nhận tri âm tri kỷ từ thiên nhiên, sách vở, và có cách vượt lên ưu tư phiền muộn để nhìn vào phía nhân bản của con người.
>Người Trung Quốc nắm 137 “lô đất nhạy cảm” ở Đà Nẵng? (BoxitVN) - Một con đường tại Quận Ngũ Hành Sơn. Bí thư Quận ủy quận Ngũ Hành Sơn cho biết đã phát hiện 71 cá nhân là người Việt đứng tên mua 137 lô đất trên địa bàn quận này cho người Trung Quốc.
Vấn đề người Trung Quốc “núp bóng” người dân Đà Nẵng, mua hơn 100 khu đất gần khu vực quân sự, đang trở thành một chủ đề nóng tại thành phố được coi là mang tính chiến lược ở miền trung.
Báo chí trong nước dẫn lời ông Đào Tấn Bằng, Bí thư Quận ủy quận Ngũ Hành Sơn, cho biết đã phát hiện 71 cá nhân là người Việt đứng tên mua 137 lô đất trên địa bàn quận này cho người Trung Quốc.
Tuy nhiên, khi được VOA Việt Ngữ gọi điện hỏi, ông Bằng đã từ chối trả lời.
>Việt Nam - Campuchia - Lào hợp tác chống ma túy (RFA) - Hội nghị cấp bộ trưởng về hợp tác phòng, chống ma túy lần thứ 15 giữa 3 nước Đông Dương: VN-Campuchia và Lào diễn ra ngày hôm nay tại TP. HCM.
>Đại Sứ Hoa Kỳ tại Thái Lan bị điều tra về tội khi quân (RFA) - Tin từ Bangkok cho biết cảnh sát Thái Lan đã tiến hành thủ tục để mở cuộc điều tra liên quan đến phát biểu mà Đại Sứ Hoa Kỳ Glyn Davies đưa ra hồi tháng trước, với nội dung cho rằng chính phủ và tòa án quân sự đương thời dùng luật khi quân để trừng phạt những tổ chức hay cá nhân lên tiếng đòi tự do và dân chủ.
>Người Hàn Quốc bị bắt vì đánh bom đền thờ tử sĩ Nhật Bản (VOA) - Một người đàn ông Hàn Quốc bị bắt vì dính líu đến một vụ nổ hồi tháng trước tại một nhà vệ sinh công cộng tại Đền thờ Yasukuni
>Trung Quốc phản đối việc đưa nhân quyền ở Bắc Hàn ra LHQ (RFA) - Trung Quốc phản đối việc Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đưa vấn đề Bắc Hàn vi phạm nhân quyền ra thảo luận.
>Mỹ chế tài các cá nhân, công ty Bắc Triều Tiên (VOA) - Mỹ vừa áp dụng các biện pháp trừng phạt tài chính đối với 6 cá nhân và một số công ty có liên hệ đến các hoạt động phổ biến vũ khí của Bắc Triều Tiên
>Mỹ tăng trừng phạt Bắc Hàn (BBC) - Hoa Kỳ áp đặt thêm trừng phạt đối với Bắc Hàn vì gia tăng hoạt động vũ trang của nước này.
>Cảnh sát Hàn Quốc bao vây chùa ở Seoul (BBC) - Hàng trăm cảnh sát Hàn Quốc bao vây một ngôi chùa ở Seoul để lùng bắt một lãnh đạo nghiệp đoàn trốn bên trong.
>Liên Hiệp Quốc kêu gọi Trung Quốc chấm dứt tra tấn, bức cung (RFA) - Ủy ban Chống Tra tấn của LHQ hôm thứ Tư kêu gọi Trung Quốc hãy chấm dứt tình trạng tra tấn những người bị giam giữ ở các đồn cảnh sát và ở các nhà tù.
>Trung Quốc khẳng định kiểm soát internet để bảo vệ an ninh quốc gia (RFA) - Một tuần lễ trước ngày hội nghị quốc tế về internet khai mạc tại Bắc Kinh, chính phủ Trung Quốc lên tiếng nói rằng chính phủ có trách nhiệm phải chận đứng những tin tức sai lạc thường được phổ biến trên các trang mạng cá nhân, để bào vệ an ninh quốc gia và trật tự xã hội.
>Bạn của Bạc Hy Lai 'đột tử' (BBC) - Doanh nhân Từ Minh, nhân chứng trong vụ Bạc Hy Lai, 'đột tử' trong tù chưa đầy một năm trước hạn được thả, theo báo Trung Quốc.
>Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc bị sa thải (RFA) - Bắc Kinh sa thải Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc (CSRC), ông Yao Gang sau 1 tháng ông này bị điều tra liên quan đến lãnh vực tài chính.
>Đám cưới ở Trung Quốc ngày càng xa xỉ (BBC) - Công nghiệp tổ chức lễ cưới bùng nổ tại Trung Quốc với các đám cưới hết sức tốn kém.
>Người quá cố Hồng Kông thiếu “nơi an nghỉ cuối cùng” (RFI) - Hồng Kông đất chật người đông: Người chết đang trở thành một vấn đề nan giải thật sự đối với người sống.
>Hồng Kông vẫn giữ kỷ lục thành phố đắt nhất (RFI) - Từ 5 năm nay, giá bất động sản tại Hồng Kông vẫn tăng chóng mặt. Theo kết quả nghiên cứu được công ty bất động sản CBRE (Mỹ) công bố vào tháng 09/2015, thuộc địa cũ của Anh vẫn giữ kỷ lục là thành phố có giá nhà ở đắt nhất thế giới, với mức giá trung bình là 13.707 euro/m2.
>Thêm nhiều thành phố Trung Quốc báo động đỏ vì bụi (RFI) - Miền bắc Trung Quốc chìm trong mây bụi. Báo chí Trung Quốc ngày 09/12/2015LOAN tin, tiếp theo Bắc Kinh, hàng loạt thành phố thuộc khu vực này phải nâng cấp báo động do các hạt bụi siêu nhỏ, vô cùng nguy hại cho sức khỏe.
>Miến Điện khai trương thị trường chứng khoán (RFI) - Chỉ có khoảng hơn một chục nước trên thế giới không có thị trường chứng khoán, và Miến Điện đã chính thức ra khỏi danh sách này vào hôm nay 09/12/2015 khi khai trương Yangon Stock Exchange (YSX). Tuy nhiên các nhà đầu tư còn phải chờ đợi ít lâu trước khi diễn ra những phiên giao dịch đầu tiên.
>Tổng thống Indonesia phẫn nộ vì vụ tai tiếng hối lộ (VOA) - Ông Widodo cho biết ông cảm thấy phẫn nộ và thất vọng về việc tên ông bị lôi vào vụ tai tiếng hối lộ dính líu tới Chủ tịch Quốc hội Setya Novanto
>Tờ Times chọn Thủ tướng Đức là 'Nhân vật của năm 2015' (VOA) - Tạp chí Times nói rằng Thủ tướng Đức Angela Merkel 'đã ra tay' mỗi khi Châu Âu gặp phải khủng hoảng nghiêm trọng.
>Pháp-Đức kêu gọi mở rộng quyền cho lực lượng biên phòng Châu Âu Frontex(RFI) - Làn sóng nhập cư vượt tầm kiểm soát, đặc biệt dẫn đến nguy cơ khủng bố xâm nhập, buộc Châu Âu phải tăng cường thẩm quyền của Frontex, lực lượng biên phòng chung của khối Liên Hiệp. Pháp và Đức cùng đưa ra đề nghị Frontex có thẩm quyền can thiệp để kiểm soát biên giới Châu Âu, không cần hỏi ý kiến quốc gia sở tại.
>Suy thoái nhưng thất nghiệp không tăng: Nghịch lý của khủng hoảng Nga (RFI) - Quả là một nghịch lý : một năm sau khi nổ ra khủng hoảng tiền tệ rồi biến thành khủng hoảng kinh tế, nước Nga thoát khỏi tình trạng thất nghiệp gia tăng. Nhưng phía sau các con số thống kê đẹp đẽ, ẩn giấu một thực tế đau lòng cho giới nhân viên Nga, và nạn thiếu lao động đáng ngại về lâu về dài.
>Thuốc lá điện tử chứa các hóa chất nguy hiểm (RFI) - Các loại thuốc lá điện tử, rất phổ biến ở giới trẻ và đang là chủ đề tranh cãi, được tẩm một số hương liệu là hóa chất nguy hiểm, trong đó có một chất liên quan đến một chứng bệnh phổi trầm trọng. Các nhà khoa học Mỹ đòi phải có hành động khẩn cấp để xác định mức độ rủi ro, và kêu gọi phải có quy định cấp liên bang.
>Giao tranh ở phi trường Kandahar (BBC) - Ít nhất 46 người, gồm cả an ninh, dân quân Taliban và dân thường, thiệt mạng trong các vụ chạm súng ở thành phố Kandahar, Afghanistan
>Xác định tên tay súng thứ ba ở vụ Bataclan (BBC) - Cảnh sát Pháp đã xác định tên tuổi kẻ tấn công thứ ba trong vụ nhà hát Bataclan ở Paris, theo lời Thủ tướng Manuel Valls.
>Khủng bố Paris : Nhận diện được thủ phạm thứ ba ở nhà hát Bataclan (RFI) - Kẻ khủng bố tự sát thứ ba ở nhà hát Bataclan, nơi 90 người bị thảm sát trong loạt khủng bố ngày 13/11 tại Paris, đã được nhận diện là một quân thánh chiến từ Syria trở về Pháp. AFP ngày 09/12/2015 dẫn một nguồn tin thông thạo cho biết như trên.
>Manchester United chia tay Champions League (BBC) - Manchester United bị loại khỏi Champions League khi để thua Wolfsburg 2-3 trong trận lượt về.
>Afghanistan: Taliban tấn công sân bay Kandahar ngay trước đàm phán (RFI) - Tối ngày 08/12/2015, Taliban mở cuộc tấn công nhắm vào sân bay Kandahar, miền nam Afghanistan. Biến cố này xảy ra đúng vào lúc Tổng thống Afghanistan tới Pakistan hôm nay, 09/12, nhằm tái khởi động đàm phán với Taliban.
>'Bạo động hạ giảm ở Ukraine, nhưng hơn 9.000 người đã chết ' (VOA) - LHQ nói rằng hơn 9.000 người thiệt mạng tại miền đông Ukraine, mặc dù 'mức độ thù hận đã hạ giảm mạnh' kể từ tháng 8
>Hàng trăm người Syria rời bỏ thành phố Homs (VOA) - Hàng trăm người rời khu vực cuối cùng do phe nổi dậy chiếm giữ hôm 9/12 trong khuôn khổ 1 thỏa thuận hòa bình địa phương với chính phủ
>Lụt ở Chennai: Cảnh báo cho cư dân thành thị ở Ấn Độ (VOA) - Nhiều người ở Ấn Độ bàn tán về việc các thành phố lớn không ngừng mở rộng dễ bị thiệt hại vì những vụ thiên tại, sau trận lụt ở TP Chennai
>Nhà nước Hồi giáo tuyên bố thực hiện vụ tấn công tự sát ở Iraq (VOA) - Nhóm Nhà nước Hồi giáo tuyên bố đã thực hiện vụ tấn công tự sát tại một đền thờ Hồi giáo Shia ở Bangdad, giết ít nhất 8 người.
(TTHN)
------------

5 nhận xét:

  1. "Mặc dù có rất nhiều gia đình đạt danh hiệu ‘gia đình văn hóa’ nhưng tình trạng đạo đức xã hội, tệ nạn xã hội xuống cấp vẫn không được cải thiện"

    Trước hết, ta nên tìm hiểu định nghĩa của chính quyền về "văn hóa" là cái gì . Biết đâu đấy, "rất nhiều gia đình đạt danh hiệu ‘gia đình văn hóa’" có quan hệ tỷ lệ thuận với "tình trạng đạo đức xã hội, tệ nạn xã hội xuống cấp" chính vì định nghĩa về "văn hóa" của chính quyền .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chừng nào có hiện tượng "Cơ quan đảng và nhà nước có Văn hóa" thì may ra xã hội được ổn định lên một chút. Chớ như tới nay thì chẳng có một cơ quan nào của đảng và nhà nước được xướng danh là có văn hoá thì tình hình nghiêm trọng lắm.

      Xóa
  2. Tỉ phú Donald Trump đã gây ra một cơn bão chính trị khi ông hô hào cho việc cấm người Hồi giáo nhập cảnh Mỹ!
    Và lão ta còn thích thắt cà vạt đỏ nữa đấy nhé!

    Trả lờiXóa
  3. tHẾ GIỚI CÓ ĐẾN 7 , 6 TỶ NGƯỜI THÌ KHÓ TRANH KHỎI HỖN ĐỘN. vIỆT nAM CHỈ CÓ 90 TRIỆU NGƯỜI THÌ MẬT ĐỘ HỖN ĐỘN CÒN CAO HƠN.

    Trả lờiXóa
  4. Putin cấn nhắc ném bom hạt nhân vào IS! Bị điên rồi chắc?

    Trả lờiXóa