Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 8 tháng 12, 2015

Câu chuyện về một con chim


BVB - Thiếu niên Nguyễn Mai Trung Tuấn, 15 tuổi, hôm 22/11 bị đưa ra tòa ở Thạnh Hóa, Long An xét xử về tội danh ‘cố ý gây thương tích’ theo khoản 3 điều 104 Bộ Luật Hình sự Việt Nam. Kết thúc phiên xử vào đầu giờ chiều cùng ngày, tòa tuyên  Nguyễn Mai Trung Tuấn 4 năm 6 tháng tù giam. Ngoài ra còn bồi thường 42 triệu 600 ngàn đồng.
Ngay sau khi bản án được tuyên, Nguyễn Mai Thảo Vy, em gái của Nguyễn Mai Trung Tuấn có ý kiến về bản án: “ Cháu thấy bản án bất công đối với anh cháu, tại vì hành vi của anh cháu là hành vi bảo vệ gia đình, tự vệ. Khi cưỡng chế có hai chiếc xe tải chở từ 100 đến 200 cảnh sát cơ động đến ập vào nhà. Họ uy hiếp, đánh đập gia đình rất dã man. Anh Hai thấy họ bắt mẹ và đập đầu xuống đường nên anh Hai, với tư cách người con phải cứu mẹ. Hành động mà anh Hai tạt acid ông công an là để cứu mẹ thôi”... Cái tâm của Tòa án huyện Thạnh Hóa dưới "chế độ XHCN ưu việt" có chút nào bằng bà già mù trong câu chuyện dưới đây?
*           *         *
Trong Diễn từ nhận giải Nobel văn học, nữ nhà văn Mỹ da đen Tony Morison kể câu chuyện về một bà tiên tri mù. Một hôm, một đám thanh niên cầm một con chim đến trước bà. Chúng nhìn bà với đôi mắt vô cảm và đầy thách thức láo xược rồi cất tiếng: “Này bà già, trong tay ta đây là một con chim. Bà hãy nói cho chúng ta biết nó sống hay chết”.
Bà già mù lặng đi rất lâu. Đám thanh niên vẫn tiếp tục hỏi: “Con chim trong tay ta đây còn sống hay đã chết?”. “Ta không biết”, bà nói. “Ta không biết con chim trong tay các ngươi còn sống hay đã chết. Ta chỉ biết một điều là nó đang trong tay các ngươi”.


Lòng bà đau đớn vô cùng. Bà biết rõ rằng: nếu bà nói con chim trong tay đám người kia còn sống thì ngay lập tức đám người đó sẽ bóp chết con chim để chứng minh bà sai. Lúc ấy, số phận con chim phụ thuộc vào đám người đó. Cũng như đôi khi số phận của một giá trị, một vẻ đẹp hay số phận của một sinh linh, một thế gian phụ thuộc vào chính sự hiểu biết và lòng yêu thương của con người. Câu hỏi của đám người kia sinh ra từ sự vô cảm, tức tối và độc ác. 
Câu hỏi xấc lược, ngu ngốc và độc ác của đám người kia đã minh chứng một cách hãi hùng về một thế giới mà con người không dùng tình yêu thương, sự lắng nghe và khả năng lý giải để xây dựng nó mà dùng sự ích kỷ, sự ngạo mạn và bạo lực để nhằm thỏa mãn dục vọng tăm tối của mình và thống trị nó. 
Câu chuyện này làm tôi liên tưởng đến những người đã cầm trên tay một tác phẩm của sự sáng tạo và hung dữ tuyên bố: “Có đố ta vùi dập tác phẩm này hay không?”. Mà không phải là sự liên tưởng, nó là một sự thật. Không ít người trong chúng ta chứng kiến một vài người nói về tác phẩm của đồng nghiệp mình: “Phải giết thằng này/con này thôi”. Họ kêu gọi nhau tìm cách hạ bệ tác phẩm đó. Họ cũng giống đám người cầm con chim trên tay và sẵn sàng bóp chết con chim bằng mọi cách. Con chim có thể bị đám người kia giết chết đời sống sinh học của nó. Nhưng sự thật về đôi cánh và tiếng hót của nó vẫn sống. Và một tác phẩm sáng tạo đích thực cũng vậy.
Một tác phẩm của sự sáng tạo trong thế gian rộng này đôi khi chỉ như một con chim nhỏ. Nó sinh ra và gián tiếp cho chúng ta thấy vẻ đẹp và sự rộng lớn của bầu trời bởi đôi cánh khát vọng và tiếng hót đắm mê đời sống của nó. Một tác phẩm hay một con chim luôn luôn được sinh ra là sự nỗ lực lớn lao của sáng tạo. Với những người yêu bầu trời và những vòm cây, họ sẽ ngắm nhìn đôi cánh con chim và lắng nghe trong tận hưởng tiếng hót của nó. Nhưng đối với một số kẻ thì con chim đó lại trở thành một món nhậu hoặc sự tức tối của họ. Với những tác phẩm của sự sáng tạo cũng vậy.
Đám người cầm trong tay con chim hay những người cầm một tác phẩm với mục đích là bóp chết nó bằng mọi cách không phải bây giờ mới hiện ra mà là một phần trong đời sống nhân loại từ trước đến nay. Nhưng những cánh chim vẫn đập lộng lẫy trên bầu trời và tiếng hót vẫn ngân vọng trong những vòm cây. Và những sáng tạo nhân văn vẫn tuôn chảy như những dòng sông cho dù luôn có những đám người tìm cách ném những tảng đá để chặn lấp. Và đó chính là lý do để con người tiếp tục sống, tiếp tục sáng tạo không ngưng nghỉ và không sợ hãi cho đời sống nhân văn của thế gian này. (TPO)
---------- 

14 nhận xét:

  1. Dân oan thời đạilúc 18:29 8 tháng 12, 2015

    Công an tàn bạo như vậy mà chủ tịch nước Trương Tấn Sang trước khi về vườn còn ký quyết định bổ nhiệm nhiều tướng ta công an vào các trọng trạch. Không chỉ có vậy, họ còn ra chế độ kéo dài của các Gs Ts ngành này kéo dài thời gian công tác thêm 10 năm nữa, nhằm tăng thêm quyền lực để đàn áp dân vô tội nhiều hơn.
    Ôi công an, cánh tay quyền ;ực của ĐCS?????

    Trả lờiXóa
  2. càng điên cuồng đàn áp thì tội của đảng csVN càng nặng
    csVN càng điên cuồng đàn áp người đấu tranh cho tự do-dân chủ-nhân quyền thì càng để lộ cơn hấp hối giãy chết của chúng mà thôi; chúng càng hung hăng thì tội càng thêm nặng. Cuộc đấu tranh của nhân dân ta dù còn gian khổ, còn bị đàn áp dã man, nhưng csvn quyết không thể chống lại quy luật tan rã tât yếu của một chế độ phản động tay sai kẻ thù truyền kiếp của dân tộc.
    Sức mạnh ở chỗ chính nghĩa thuyết phục -chứ không phải ở bạo lực dã man đàn áp, những kẻ cầm đầu csVN và lũ dư lợn viên nên nhớ lấy điều đó.

    Trả lờiXóa
  3. TẠI SAO TÒA ÁN VIỆT NAM LẠI VI PHẠM NHÂN QUYỀN NHƯ VẬY NHỈ? LHQ QUY ĐỊNH TRẺ EM DƯỚI 16 TUỒI ĐƯỢC BẢO HỘ KIA MÀ?
    CHẲNG NƯỚC NÀO BỎ TÙ TRẺ VỊ THÀNH NIÊN CẢ, CHỈ LÀ ĐƯA NHỮNG TRẺ PHẠM TÔI VÀO CÁC TRƯỜNG GIÁO DỤC VÀ TRẺ PHẠM TÔI ĐỀU ĐƯỢC HỌC HÀNH TỬ TẾ Ở CÁC TRƯỜNG NÀY.

    Trả lờiXóa
  4. Mọi trẻ em khi bị cáo buộc vi phạm hình sự đều có quyền bình đẳng được đối xử theo hướng khuyến khích đứa trẻ cảm nhận về NHÂN PHẨM VÀ GIÁ TRỊ, có TÍNH ĐẾN YẾU TỐ TUỔI của đứa trẻ, mong muốn THÚC ĐẨY SỰ TÁI HÒA NHẬP của đứa trẻ, và mặc định rằng đứa trẻ sẽ đóng góp vai trò xây dựng xã hội.
    Hệ thống pháp luật vị thành niên phải ủng hộ quyền và sự an toàn, cũng như thúc đẩy sự phát triển về thể chất và tinh thần của vị thành niên, có tính đến mong muốn cải tạo đứa trẻ.

    Trả lờiXóa
  5. CSVN phải đảm bảo cho em Nguyễn Mai Trung Tuấn trong thời gian thụ án phải được tiếp tục học hành. Hình thức có thể là ban ngày đi học, buổi tối về lại nhà tù; hoặc nếu trong tù có lớp học là tốt nhất.

    Trả lờiXóa
  6. Trương Minh Tịnhlúc 20:39 8 tháng 12, 2015

    Thời Pháp thuộc cũng không thấy cháu nào 15 tuổi mà phải ở tù vì chống đế quốc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thưa bác Trương Minh Tịnh, 1 tuổi mà "chống chế độ" cũng nhốt luôn! Bác Tịnh tởn chưa?

      Xóa
  7. Nhốt tù trẻ em là một tội ác nghiêm trọng trong xã hội văn minh !

    Trả lờiXóa
  8. ĐCS Việt Nam và Bọn Tay sai Công An : chúng đang từ điên đến ... MẤT TRÍ , toàn Dân Việt Nam hết Sức Cảnh Giác .

    Trả lờiXóa
  9. Thả thằng bé ngay lập tức và phải nuôi nó ăn học ( vì nhà cửa của nó bị cướp mất rồi,cha mẹ bị bỏ tù rồi!)

    Trả lờiXóa
  10. TẤT CẢ CHỈ LÀ ĐÀN BẦU GẨY TAI TRÂU , NHƯNG CỨ TIN RẰNG ĐẠI GIA ĐÌNH EM TRUNG KHÔNG CÒN YÊU CHẾ ĐỘ NÀY NỮA , MỘT KHI VIỆT NAM NHƯ BẮC PHI TRUNG ĐÔNG THÌ SẼ CÓ NGƯỜI THAY THẾ SATDAMHUTSEN

    Trả lờiXóa
  11. "Nuôi đi em cho đên lớn,đến già
    Mâm hận ấy trong lồng xương,ống máu
    Để thêm nóng mai kia hồn chiến đấu
    Mà hôm nay anh đã nhóm trong lòng..."
    Trích: PHƯỚC ƠI của Tố Hữu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Đi đi em"
      Rứa là hết chiều ni em đi mãi,
      Còn mong chi ngày trở lại, Phước ơi.
      .....

      Xóa
  12. Tố Hữu à,tên bồi nô tàn bạo nhất,khát máu nhất trong lịch sử văn học VN và cả toàn thế giới !=>" giết,giết nữa bàn tay không phút nghỉ..."

    Trả lờiXóa