Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Hai - 5-5-2014

1 - 
Tin tức sẽ được cập nhật vào lúc 4h00, 8h00, 13h30 và 18h30 giờ Hà Nội mỗi ngày.
Đảng Cộng sản giữa lòng New York (BBC) - Bất chấp nhiều biến cố, Đảng Cộng sản vẫn tồn tại giữa lòng nước Mỹ.
Biểu tượng Xô Viết bị cấm ở quê Stalin (BBC) - Georgia sắp thi hành luật cấm biểu dương chủ nghĩa toàn trị và các biểu tượng thời Xô Viết.
Odessa thả người biểu tình thân Nga (BBC) - Phe thân Nga tấn công trụ sở cảnh sát Odessa và buộc họ phải thả những người bị bắt giữ trong vụ đụng độ hôm 02/05.
Làm gì để giải quyết xung đột đất đai? (BBC) - Nhà nước VN phải nắm vai trò 'trung gian hòa giải' chứ không nên 'sa vào' xung đột trực tiếp với dân và phải tôn trọng tư hữu đất đai, theo nhận định từ trong nước.
'Vì sao lại khuất tất với dân?' (BBC) - Chính quyền cần 'công minh chính đại' mà không nên làm những việc 'khuất tất' trong ứng xử với dân, theo GS. Mạc Văn Trang.
'Nhà nước đã làm sai vai trò?' (BBC) - Nhà nước đã làm sai vai trò khi trực tiếp 'xung đột' thay vì làm trung gian hòa giải xung đột đất đai của dân, theo GS Tô Duy Hợp.
Vụ đắm phà Sewol : Tổng thống Hàn gặp thân nhân những người mất tích (RFI) - Hôm nay, 04/05/2014, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye đã gặp thân nhân của những người còn bị xem là mất tích trong vụ chìm phà Sewol và hứa là những kẻ phạm tội trong vụ này sẽ bị« trừng trị nghiêm khắc».
Dân biểu Nhật đến Bắc Kinh để cải thiện quan hệ Nhật-Trung (RFI) - Hôm nay (04/05/2014) một phái đoàn gồm 9 đại biểu Quốc hội Nhật Bản lên đường đến Bắc Kinh với mục đích cải thiện quan hệ Nhật– Trung. Đoàn sẽ làm việc tại Bắc Kinh trong ba ngày và hy vọng tiếp xúc với các cộng tác viên thân cận của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
TS Luật Cù Huy Hà Vũ lên tiếng lần đầu tiên kể từ khi sang Mỹ (RFI) - Hôm qua 03/05/2014, từ Washington, tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ lần đầu tiên đã lên tiếng kể từ khiông được chính quyền Việt Nam trả tự do để sang Mỹ chữa bệnh vào đầu tháng Tư. Trong« Lời triân» được cho phổ biến cho báo chí hôm qua,ông Cù Huy Hà Vũ kể lại việcông được đưa từ nhà tù ra thẳng sân bay Nội Bài, Hà Nội để sang Mỹ ngày 06/04.
Việt Nam phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan'khủng'tới Biển Đông (VOA) - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam tại Hà Nội Lê Hải Bình nói rằng hành động của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông
Elbe kỷ niệm 200 năm ngày Hoàng đế Napoléon bị lưu đày (RFI) - Hòn đảo nhỏ nằm ở Địa Trung Hải, Elbe, kỷ niệm trọng thể sự kiện cách nay 200 năm, Hoàng đế Napoléon đặt chân đến cảng Portoferraio trong cuộc lưu đày. Elbe còn là điểm khởi đầu của« Triều đại 100 ngày». Đối với dân cư địa phương, Napoléon là người có công đổi mới bộ mặt của hòn đảo này. Ngày nay, hàng năm dân chúng Elbe vẫn tổ chức trọng thể và cầu nguyện vào đúng ngày giỗ cố Hoàng đế Pháp.
Thái Lan trước đe dọa biểu tình rầm rộ (RFI) - Đảng cầm quyền Thái Lan bác bỏ đề nghị của đảng Dân chủ đối lập. Kế hoạch này đòi Thủ tướng Yingluck từ chức và hoãn lại ngày bầu cử Quốc hội được dự trù tổ chức vào ngày 20/07/2014. Khủng hoảng chính trị Thái Lan vẫn chưa có hồi kết.
Mỹ cụ thể hóa cam kết quân sự tại Philippines (BaoMoi) - Theo trang tin PhilStar, sau khi Thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng (EDCA) Mỹ - Philippines được ký kết, Manila và Washington đang thương thuyết về những điểm cụ thể. Bộ Quốc phòng Philippines vừa cho biết nước này có thể mở cửa từ 3 - 5 căn cứ quân sự của mình cho phía Mỹ sử dụng trong việc luân chuyển phi cơ, tàu bè, thiết bị và binh lính.
Phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan đến vùng biển Việt Nam (BaoMoi) - Bộ Ngoại giao Việt Nam vừa ra tuyên bố phản đối việc Trung Quốc có hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông.
Thủ tướng Trung Quốc công du châu Phi (RFI) - Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường mở chuyến công du châu Phi đầu tiên kể từ khiông nhậm chức, nhằm tăng cường hợp tác chiến lược và kinh tế giữa cường quốc châuÁ này với một lục địa giàu tài nguyên thiên nhiên.
Trung Quốc định xây dựng sân bay trái phép trên đảo Gạc Ma? (BaoMoi) - (TNO) Chính quyền Trung Quốc có thể sớm xây dựng trái phép một sân bay trên đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Tổng thống Hàn Quốc thăm gia đình các nạn nhân vụ chìm phà (VOA) - Tổng thống Hàn Quốc Park Guen Hye nói với những gia đình đang chờ tại bến cảng trên đảo Jindo, gần nơi xảy ra tai nạn, rằng bà 'đứt ruột' khi nghĩ tới nỗi đau của họ
Trung Quốc đưa tàu khảo sát đại dương ra Bãi Cỏ Mây (BaoMoi) - (PetroTimes) – Tờ Philippines Star (4/5) cho hay, khi thả dù đồ tiếp tế cho quân lính đang đồn trú trên tàu BRP Siera Madre ở Bãi Cỏ Mây ngày 3/5 (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, hiện đang bị Philippines chiếm đóng trái phép và Trung Quốc cũng đòi chủ quyền phi lý – PV), lực lượng không quân của Philippines đã phát hiện Trung Quốc đang triển khai 5 tàu ở gần khu vực này.
Kiev tiếp tục tấn công để kiểm soát lại miền đông Ukraina (RFI) - Hôm nay, 04/05/2014, chính quyền Kiev tiếp tục các cuộc tấn công nhằm giành lại quyền kiểm soát miền đông Ukraina, hiện đang nằm trong tay phiến quân thân Nga, cho thấy là tình hình vẫn căng thẳng cho dù hôm qua, các quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châuÂu bị phe ly khai cầm giữ từ nhiều ngày qua đã được trả tự do.
Đông Ukraina : Nga kêu gọi Mỹ thuyết phục Kiev chấm dứt tấn công (RFI) - Về phản ứng của Matxcơva, trong cuộc điện đàm ngày hôm qua (03/04/2014) với đồng nhiệm Mỹ, John Kery, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đòi Washington thuyết phục Kiev chấm dứt các chiến dịch quân sự, tránh để Ukraina lâm vào một« cuộc chiến huynh đệ tương tàn».
Hai trăm năm truyện tranh Anh Quốc (BBC) - BBC giới thiệu triển lãm về lịch sử truyện tranh kéo dài hơn hai trăm năm của Anh Quốc.
Mức sống ở Thụy Sĩ và Na Uy đắt đỏ nhất thế giới (RFA) - Thụy Sĩ và Na Uy là 2 nơi có mức sống đắt đỏ nhất, dựa theo bảng xếp hạng mới được Ngân Hàng Thế Giới phổ biến ngày hôm nay.
Star Wars Day : Giới hâm mộ chờ đón tập 7 (RFI) - May the Force be with You. Bất cứ ai hâm mộ bộ phim Star Wars đều biết câu nói này. Trong Chiến tranh giữa các vì sao, chữ Force không chỉ đơn thuần là sức mạnh mà còn là cái khả năng định tâm sáng suốt cũng như thần lực phi thường của hiệp sĩ Jedi.
COMMENT VONT LES AFFAIRES: Bài 10 : Khách sạn Grand Palace (RFI) - Cô Isabelle Mercier, nhân viên công ty Paragem phải đến Genève. Chính cô đã đặt vé máy bay và giám đốc của công ty này đã yêu cầu cô Isabelle đặt phòng khách sạn trước khi đi Thụy Sĩ.
Geneviève de Galard, (RFI) - Tiếp tục loạt bài nhân kỷ niệm 60 năm trận Điện Biên Phủ, hôm nay 04/05/2014, RFI Việt ngữ xin giới thiệu một bài của hãng tin AFP với ký ức của của nữ y tá Geneviève de Galard, phụ nữ Pháp duy nhất có mặt tại trận chiến lịch sử này.
Afghanistan : Nạn nhân vụ lở đất chờ cứu trợ (RFI) - Hôm nay 04/05/2014, Afghanistan để quốc tang các nạn nhân vụ lở đất tại tỉnh Badakhshan. Hai ngày sau thiên tai, công tác cứu trợ dành ưu tiên cho các nạn nhân còn sống sót. Khoảng 400 ngôi nhà tại làng Aab Bareek, miền Đông Bắc Afghanistan bị chôn vùi. Hơn 2000 người bị mất tích.
Nam Hàn: Sẽ phạt nặng những người gây tai nạn chìm phà Sewol (RFA) - Hôm qua, nữ Tổng Thống Nam Hàn Park Geun-Hye đã gặp gia đình những người không may thiệt mạng trong vụ đắm phà hồi tháng trước, cam kết sẽ trừng phạt thật nặng những người gây nên tai nạn kinh hoàng này.
TT Lý Khắc Cường viếng thăm 4 nước châu Phi (RFA) - Thủ Tướng Trung Quốc, ông Lý Khắc Cường, cũng đã rời Bắc Kinh chiều hôm qua để viếng thăm 4 nước Châu Phi gồm Ethiopia, Nigeria, Angola và Kenya.
Nhật - Trung cố gắng cải thiện quan hệ ngoại giao (RFA) - Phái đoàn đại diện cho chính giới Nhật Bản đã đến Bắc Kinh hồi chiều hôm qua, bắt đầu chuyến đi kéo dài 3 ngày với mục đích làm giảm bớt căng thẳng ngoại giao đang xảy ra giữa 2 nước.
Đôi nét về ca sĩ chuyển giới (RFA) - Để được sống là chính mình, họ bất chấp những hiểm nguy đến tính mạng, đánh đổi tuổi thọ, chịu bao đau đớn thể xác và cả những hi sinh tiền bạc… họ là những người chuyển giới.
Ngưng tìm kiếm nạn nhân vụ lở đất tại Afghanistan (RFA) - Ông Tỉnh Trưởng Shah Waliullah Adeeb cho biết công tác tìm người sống sót đã chấm dứt vì không còn hy vọng nào nữa, và sẽ dồn mọi nỗ lực vào việc giúp đỡ cho những người may mắn còn sống.
Tình hình Ukraine ngày càng bất ổn (RFA) - Trong cuộc họp báo tại Kiev chỉ vài giờ đồng hồ trước đây, Chủ Tịch Hội Đồng An Ninh và Quốc Phòng Ukraine cho biết sẽ mở rộng cuộc hành quân ở những thành phố miền Đông và Đông Nam, nơi lực lượng thân Nga đang gây bất ổn.
Ngày quốc tế lao động và những lao động nữ (RFA) - Nói đến lao động nữ, có lẽ khái niệm này quá rộng, bài tường trình chỉ xin giới hạn trong chừng mực những nữ lao động chân tay và có công việc tương đối khác thường như chạy xe ôm, phụ hồ, khuân vác hoặc lái taxi.
Kenya: Bom nổ trên xe buýt, 3 người chết 60 người bị thương (VOA) - Kenya đã bị một loạt các vụ tấn công bằng chất nổ và súng từ khi nước này gửi binh sĩ đến Somalia để chiến đấu chống nhóm Hồi giáo cực đoan al-Shabab
Xung đột ở miền đông Ukraine khiến cư dân Kyiv lo ngại về cuộc bầu cử (VOA) - Nhiều cư dân Kyiv vẫn lo ngại vì xung đột gia tăng và tự hỏi liệu cuộc bầu cử có thể tiến hành theo hoạch định vào ngày 25 tháng 5 trong tình hình như thế này hay không
Thủ tướng Yatsenyuk: Nga muốn tiêu diệt Ukraine (VOA) - Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk nói rằng Nga đang tìm cách tiêu diệt Ukraine bằng cách tạo ra những vụ đụng độ, kể cả vụ hỏa hoạn giết chết 42 người ở thành phố Odessa
Tổng thống Nigeria ra lệnh mưu tìm tự do cho các nữ sinh bị bắt cóc (VOA) - Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan ra lệnh cho các giới chức an ninh hàng đầu làm mọi việc cần thiết để mưu tìm tự do cho hơn 22 nữ sinh bị các phần tử Hồi giáo cực đoan bắt cóc
Quân đội Yemen hạ sát 37 phần tử hiếu chiến (VOA) - Các giới chức ở Yemn cho biết quân đội nước họ đã hạ sát 37 phần tử hiếu chiến của mạng lưới khủng bố al-Qaida trong vụ giao tranh dữ dội ở miền nam
Mỹ viện trợ 30 triệu đôla cho cuộc bầu cử sắp tới ở CHDC Congo (VOA) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói rằng Washington cam kết 30 triệu đô la viện trợ cho các cuộc bầu cử “minh bạch và khả tín” ở Congo
Afghanistan ngưng tìm kiếm người sống sót trong vụ đất lở (VOA) - Các giới chức ở miền bắc Afghanistan nói không còn hy vọng tìm thêm người sống sót trong vụ đất lở, và đã quyết định ngưng cuộc tìm kiếm
Ukraine tiếp tục thực hiện cuộc phản công quân sự ở miền đông (VOA) - Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov cho biết binh sĩ đã chiếm lại một tháp truyền hình và các tòa nhà chính phủ từ tay phiến quân ở Kramatorsk, một thị trấn gần thành phố Slovyansk
Duowei News: TQ âm mưu xây dựng sân bay quân sự ở Gạc Ma (BaoMoi) - (Soha.vn) - Trung Quốc có thể sẽ sớm xây dựng trái phép một sân bay mới ở Gạc Ma nhằm tăng cường khả năng triển khai lực lượng trên khu vực biển Đông.
Tập trận ở biển Hoa Đông khi ông Putin thăm Trung Quốc (BaoMoi) - Theo Đài Tiếng nói nước Nga, trong cuộc đối đầu với các nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ do sự kiện Ukraine, Nga đang cố gắng tranh thủ sự hỗ trợ của Trung Quốc.
Malaysia bất ngờ quy trách nhiệm quản lý bay Việt Nam vụ MH370 mất tích(BaoMoi) - Ông Datuk Azharuddin Abdul Rahman - Cục trưởng Cục Hàng không Malaysia cho rằng, máy bay mang số hiệu MH370 đã đi qua điểm Igari ở biển Đông và máy bay đã chính thức thuộc trách nhiệm của Quản lý bay Việt Nam.
Không khí lạnh tăng cường, thời tiết miền Bắc chuyển xấu (BaoMoi) - Lưỡi áp cao cận nhiệt đới tầng cao từ biển Đông lấn vào có cường độ ổn định. Khiến miền Bắc chỉ có mưa, mưa rào nhẹ vài nơi. Khoảng đêm nay (4.5), chịu ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh tăng cường.
Đến Đà Nẵng xem "Thủy triều dâng" (BaoMoi) - (GDVN) - Đó mới chỉ là một trong nhiều hoạt động phong phú được tổ chức trên các bãi biển Đà Nẵng làm cho du khách và người dân thỏa thích trong mùa du lịch này.

= = = = = = =
2 - Viet-Studies

  • Pạm Gia Minh: Những ước vọng của một người dân (viet-studies 4-5-14) ◄◄
  • Thống đốc và những chuyến đi (TP 4-5-14) -- "Có lãnh đạo địa phương mới đây làm việc còn phải thốt lên: Từ trước đến giờ, chúng tôi chưa thấy “đời” Thống đốc nào đi nhiều như thế" - Với những nhà "lãnh đạo" như ông Bình, bà Kim Tiến, ông La Thăng...  mà ông Nguyễn Thanh Sơn (được một cư dân mạng mô tả là "phì nộm, hả hê"!!) cho là người Việt ở hải ngoại có "mặc cảm, tự ti"? 
  • Làm gì để giải quyết xung đột đất đai? (BBC 4-5-14)  -- Khen BBC đã biết tìm những người mới để phỏng vấn trong bài này. (Một nhược điểm của các đải ngoại quốc là chỉ phỏng vấn quanh đi quẩn lại 5-7 người. (Thậm chí có người mỗi ngày có mặt ít nhất trên một trong 4 đài, RFA, RFI, BBC, VOA.  That's ridiculous!)   Tuy một số những người này là bạn tôi, và tôi vô cùng kính mến họ, nhưng không ai biết hết mọi chuyện, và không phải ý kiến của họ về bất cứ đề tài nào cũng là mới lạ, đáng nghe!)
  • Vai trò của kỹ thuật trong tự do báo chí (RFA 2-5-14) -- Thế giới không đủ tin nên RFA phải tự tổ chức một sự kiện để rồi tường thuật sự kiện do chính mình tổ chức?  (Vài năm trước, tổng biên tập Washington Post đã suýt mất chức, phải xin lỗi cả tòa soan (chính các ký giả chân chính của họ cũng bất bình) lẫn độc giả, khi làm như thế đấy!).  Về vấn đề vai trò của Internet trong tự do báo chí, nên đọc Evgeny Morozov (tác giả nhiều cuốn sách,bài báo, không kể hết ra đây được)
  • Đại gia địa ốc sống nhờ tàu biển, thủy điện, nông sản (VnEx 4-5-14) -- Ngành nào nhờ ngành nào? Nên xem kỹ lại!
  • Đọc bài này xem có hiểu gì không? Sức sống của Học thuyết Mác (QĐND 4-5-14) -- Người muốn chết liền, thử đọc câu này: "Trước sự vận động, biến đổi phức tạp của thời cuộc; thời cơ, vận hội đan xen với các nguy cơ, thách thức, hàng loạt vấn đề phức tạp về kinh tế, chính trị, xã hội… đang đặt ra bức xúc, đòi hỏi Đảng ta phải làm sáng tỏ về mặt lý luận- thực tiễn nhiều vấn đề để phát triển kinh tế- xã hội vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh" Hiểu được là chết liền! (Có lẽ nhuận bút của QĐND là tính theo số chữ?)
  • Về "tam giác" Philippines - Trung Quốc - Mỹ: The Philippines-China-U.S. Triangle: A Precarious Relationship (National Interest 1-5-14)
  • Sự thụt lùi của dân chủ toàn cầuDemocracy's Deepening Recession (Atlantic 2-5-15) -- Bài đáng đọc của Larry Diamond. (Không ít người tranh đấu cho dân chủ ở Việt Nam cứ khẳng định "dân chủ là xu thế tất yếu của nhân loại"  SAI !!!!).. Cò lẽ hai lý thuyềt gia về dân chủ nhiều ảnh hưởng nhất hiện nay là Gene Sharp và Larry Diamond.  Gene Sharp thường được xem là người cha tinh thần của các cuộc cách mạng màu.
  • Thomas Piketty đã từng đánh đập người tình? Wife takes revenge on Hollande’s siren (Sunday London Times 4-5-14) -- Đọc bài này (xin lỗi, cần $$$) mới biết Piketty ("Tư bản thế kỷ 21") đã từng bị người tình kiện (nhưng rồi bãi nại) là đã hành hung bà ta.  Người tình này chính là Aurélie Filippetti, đương kim Bộ trưởng Văn hóa Pháp! Trời đất ơi, tại sao đến bây giờ tôi mới biết chuyện hấp dẫn này? (Các "thông tín viên" của viet-studies bên Tây thiệt là vô tích sự!)  


   = = = = = = =

3 - Đttl - NLG


 ==========

4 nhận xét: