Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 13 tháng 5, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM YIN - THứ Ba - 13-5-2014

  1  -    
Tin tức sẽ được cập nhật vào lúc 4h00, 8h00, 13h30 và 18h30 giờ Hà Nội mỗi ngày.
Anh ‘nói chuyện với TQ về HD-981’ (BBC) - Bộ Ngoại giao Anh tiết lộ đã nói chuyện với Trung Quốc để nêu quan ngại về giàn khoan HD-981 trên Biển Đông.
Giáo hội Công giáo VN nói về Biển Đông (BBC) - Hội đồng Giám mục Việt Nam gọi vụ giàn khoan HD-981 là 'khiêu khích' từ phía Trung Quốc.
Trung Quốc nói Việt Nam sẽ 'thất bại' (BBC) - Trung Quốc cáo buộc Việt Nam 'lôi kéo' các nước trong vụ giàn khoan nhưng nói Hà Nội sẽ 'thất bại'.
TQ ‘ngạc nhiên’ trước hành động của VN (BBC) - Một quan chức Trung Quốc được Tân Hoa Xã dẫn lời lên án Việt Nam cản trở giàn khoan của họ trên Biển Đông.
Ý nghĩa cuộc biểu tình chống TQ ở VN (BBC) - BBC phân tích đợt biểu tình chống Trung Quốc ở Việt Nam, quốc gia vốn không thoải mái trước việc dân chúng xuống đường.
Có thể đưa vụ HD-981 ra tòa? (BBC) - Đâu là cơ chế giải quyết tranh chấp trong trường hợp Việt Nam kiện vụ giàn khoan ra tòa quốc tế, theo ông Dương Danh Huy.
Cắt tóc vỉa hè dưới gốc đa (BBC) - Một người thợ cắt tóc vỉa hè ở Hà Nội nói chuyện với BBC về nghề ông theo đuổi 24 năm qua.
Biểu tình ‘thể hiện quyết tâm’ vì chủ quyền (BBC) - Cựu Ngoại trưởng Phạm Gia Khiêm nói với BBC rằng biểu tình ‘thể hiện quyết tâm’ của người dân trong bảo vệ chủ quyền.
Sự trí trá không đánh lừa được ai (RFA) - Với việc lần đầu tiên đưa giàn khoan vào khu đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Trung Quốc đã xâm phạm trắng trợn chủ quyền của Việt Nam. Đây là việc chẳng đặng đừng buộc Hà Nội phải (cố làm bộ) lên tiếng phản đối.
Asean chia rẽ hay đoàn kết? (BBC) - Các nhận định khác nhau quanh thái độ của Asean sau khi Việt Nam cáo buộc Trung Quốc đưa giàn khoan vào thềm lục địa Việt Nam.
Tiếp tục vòng đàm phán về TPP tại Thành phố Hồ Chí Minh (RFI) - Hôm nay, 12/05/2014, vòng đàm phán về Hiệp định tự do mậu dịch xuyên Thái Bình Dương lại tiếp tục ở Sài Gòn. Mục tiêu là nhằm đạt được một thỏa thuận để chuẩn bị cho cuộc họp ở cấp Bộ trưởng, sẽ được tổ chức vào ngày 19/05 tại Singapore.
Tiếp tục đàm phán TPP tại Việt Nam (RFA) - Đại diện Việt Nam và một số nước tham gia Hiệp định Thương mại đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) khởi sự 4 ngày đàm phán tại TP.HCM từ hôm thứ hai 12/5.
Về lá thư Phật Đản LHQ gửi chính quyền Việt Nam (RFA) - Nhân dịp đại lễ Phật Đản LHQ được tổ chức tại Việt Nam từ ngày 7 đến 11 tháng 5 này, một lá thư chung được gửi tới các nhà lãnh đạo Nhà nước và Đảng Cộng sản Việt Nam, nói lên tình hình đàn áp nghiêm trọng đối với Phật giáo.
Biểu tình ở VN 'sẽ tác động đến TQ' (BBC) - Cựu Ngoại trưởng Phạm Gia Khiêm nói với BBC về cuộc biểu tình chống Trung Quốc và tuyên bố chung của Asean.
Lần đầu tiên tại Thượng đỉnh ASEAN, lãnh đạo Việt Nam công khai tố cáo Trung Quốc gây hấn ở Biển Đông (RFI) - Hôm qua, 11/05/2014, phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN, ở Miến Điện, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã công khai tố cáo Trung Quốc có« hành động cực kỳ nguy hiểm»,« đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông», khi« ngang nhiên đưa giàn khoan nước sâu cùng hơn 80 tàu vũ trang, tàu quân sự và máy bay hộ tống đi vào vùng biển Việt Nam».
Hơn 30 vụ tấn công ở miền Nam Thái Lan (RFI) - Đêm ngày 11 rạng sáng ngày 12/05/2014 hàng chục vụ tấn công liên tiếp xảy ra ở miền Nam Thái Lan, làm 1 người chết và hơn một chục người bị thương. Theo giới điều tra, thủ phạm loạt khủng bố nói trên là phe Hồi giáo ly khai.
Venezuela : Chính quyền bắt đầu trả tự do cho hơn 200 thanh niên bị bắt ở Caracas (RFI) - Chính quyền Caracas vào tối hôm qua, 11/05/2014, đã loan báo quyết định trả tự do có điều kiện cho 109 người biểu tình phản đối chính phủ. Họ nằm trong số những thanh niên bị bắt trong cuộc bố ráp nhằm triệt hạ các lều trại dựng lên trước trụ sở Liên Hiệp Quốc tại Caracas.
Bình Nhưỡng lại tố cáo Seoul bịa chuyện máy bay dọ thám không người lái (RFI) - Quân đội Bắc Triều Tiên vào hôm nay, 12/05/2014, đã lại lên tiếng phản bác nguồn tin cho rằng họ đã sử dụng máy bay không người lái dọ thám các cơ sở Hàn Quốc. Bắc Triều Tiên đồng thời tố cáo Hàn Quốc và Mỹ đã dựng chuyện.
Giao chiến bằng vòi rồng ở Biển Đông (RFA) - Sáng nay thứ Hai 12/5, lần đầu tiên tàu kiểm ngư Việt Nam đã giao chiến bằng vòi rồng trong khoảng hai tiếng đồng hồ với tàu Trung Quốc tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981, hạ đặt ngoài khơi Bình Định.
Việt Nam cần thoát khỏi Trung Quốc (RFA) - "Trung Quốc muốn chiếm Việt Nam theo kiểu tằm ăn dâu, một cách hòa bình, không tốn vũ khí thì nó phải luôn giữ cho Việt nam ở chế độ cộng sản, vì chỉ có ở chế độ cộng sản thì mới có cái kiểu hai đảng làm việc với nhau, nhượng bộ quyền lợi với nhau."
Người dân Lý Sơn đối phó ra sao với Trung Quốc (RFA) - Theo quan sát của các ngư dân Lý Sơn, giàn khoan HD 981 chở khá nhiều máy bay chiến đấu và các loại vũ khí tối tân đi qua vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam nhưng vẫn không bị bất kì sự kiểm soát và can thiệp nào của nhà cầm quyền Việt Nam.
VN triệu Tổng Lãnh sự TQ để phản đối việc đặt giàn khoan (RFA) - Sở Ngoại vụ TP.HCM đã mời ông Sài Văn Duệ, Tổng Lãnh sự Trung Quốc để phản đối việc Trung Quốc đưa giàn khoan 981 và một lượng lớn tàu kể cả tàu quân sự và nhiều lượt máy bay xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
Tàu Trung Quốc và Việt Nam đấu vòi rồng tại nơi có giàn khoan của Bắc Kinh ở Biển Đông (RFI) - Tình hình tại nơi Trung Quốc cóý định đặt giàn khoan trong vùng biển của Việt Nam tiếp tục căng thẳng. Sáng sớm ngày 12/05/2014, lần đầu tiên kể từ khi Trung Quốc kéo giàn khoan vào vùng biển Việt Nam, cách nay hơn 10 ngày, tàu kiểm ngư của Việt Nam đã dùng vòi rồng phun nước đáp trả quyết liệt các hành động tấn công của nhiều tàu Trung Quốc.
Tin tặc TQ công khai tấn công hàng trăm websites của VN (RFA) - Song hành với việc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế biển Việt Nam, tin từ Hà Nội cho biết trong 4 ngày qua tin tặc tự nhận từ Trung Quốc đã tấn công 220 trang web của Việt Nam, trong đó có 6 trang mạng mang tên miền GOV.
Philippines truy tố 9 ngư dân Trung Quốc vì đánh bắt trái phép tại Biển Đông (RFI) - Tư pháp Philippines ngày 12/05/2014 đã truy tố chín ngư dân Trung Quốc về tội tàn phá môi trường, đánh bắt trái phép các loài động vật quý hiếm trong vùng đang có tranh chấp tại Biển Đông. Tuần trước cảnh sát biển của Philippines phát hiện tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép gần Bãi Trăng Khuyết (quần đảo Trường Sa) không xa đảo Palawan của Philippines. Trên tàu có chở 350 con rùa quý hiếm bị đe dọa tuyệt chủng.
Phillipines kết tội 9 ngư phủ TQ đánh bắt hải sản trái phép (RFA) - Tòa án đặc biệt về môi trường ở Palawan Philippines hôm 12/5 chính thức cáo buộc 9 ngư phủ Trung Quốc về tội đánh bắt 550 con rùa biển ở vùng bãi Trăng Khuyết của Philippnes.
Iran : « sao chép » thành công máy bay không người lái của Mỹ (RFI) - Đài truyền hình nhà nước Iran ngày 11/05/2014, thông báo Téhéran sắp thử nghiệm máy bay không người lái kiểu RQ-170 của Mỹ. Năm 2011 Iran đã bắt được một chiếc máy bay của Mỹ và từ đó« sao chép» để có được một phương tiện quân sự tối tân không thua Hoa Kỳ.
Dự án xây lò đốt rác tại Hàng Châu : Chính quyền Trung Quốc nhượng bộ (RFI) - Trước phản ứng mạnh mẽ của người dân Hàng Châu, chính quyền địa phương ngày 11/05/2014 tạm dời lại dựán xây lò đốt rác, đợi tham khảoý kiến người dân. Dư luận lo sợ lò đốt rác gâyô nhiễm không khí, đe dọa sức khỏe của dân cư trong vùng.
Thủ đô Bắc Kinh tăng cường lực lượng cảnh sát dã chiến (RFI) - Theo hãng tin Pháp AFP, chính quyền Bắc Kinh vào hôm nay 12/05/2014 đã tung ra những đơn vị cảnh sát dã chiến mới với 150 xe chống bạo động. Lực lượng này đã bắt đầu đi tuần trên đường phố Bắc Kinh, không đầy một tháng trước ngày kỷ niệm vụ đànáp phong trào Mùa Xuân Bắc Kinh– diễn ra đêm 03 rạng 04 tháng 6/1989.
Trung Quốc : 4 người bị bắt trong một vụ thất thóat chất phóng xạ (RFI) - Theo tin Nhân Dân Nhật Báo được AFP hôm nay, 12/05/2014 trích dẫn, công an Trung Quốc vừa bắt giữ 4 người sau khi một lượng nhỏ chất phóng xạ sử dụng trong xây dựng bị thất thoát. Đây là chất irridium-192 được dùng để thử độ bền chắc của những thiết bị kim loại, kiểm tra những chỗ yếu.
Bước ngoặt chính trị tại Việt Nam (VOA) - Biến cố HD-981 chắc chắn sẽ làm thay đổi quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc
VN thoát thế kẹt ở Biển Đông thế nào? (BaoMoi) - Việc Việt Nam cải tổ theo hướng thúc đẩy nhà nước pháp quyền, kinh tế thị trường tự do, và một xã hội dân sự phát triển chắc chắn sẽ kết nối Việt Nam với các nước Châu Âu, Úc, Hàn, Nhật và Mỹ. Khi đó, sự ủng hộ Việt Nam sẽ mạnh hơn nhiều.
Thắt chặt an ninh ở Bắc Kinh (BBC) - Trung Quốc huy động hàng trăm xe cảnh sát có vũ trang sau loạt tấn công ở các ga tàu và trước đợt kỷ niệm Thiên An Môn.
Nhân viên Vinamilk ủng hộ một ngày lương cho cảnh sát biển (BaoMoi) - Cán bộ công nhân viên toàn Vinamilk đóng góp một ngày lương sau khi nghe tin tình hình biển Đông ngày càng căng thẳng...
Tiến tới Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam TPHCM lần thứ X (2014 - 2019): Đoàn kết vì tuyến đầu Tổ quốc (BaoMoi) - Chào mừng Đại hội Đại biểu MTTQ TPHCM lần thứ X, nhiệm kỳ 2014 - 2019, UB MTTQ TPHCM đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước thiết thực, qua đó khơi dậy tiềm năng, nội lực của khối đại đoàn kết toàn dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Một trong những nét son nổi bật của Mặt trận là cuộc vận động ủng hộ Quỹ Vì Trường Sa thân yêu - Vì tuyến đầu Tổ quốc do UB MTTQ Việt Nam phát động đã được đông đảo các tầng lớp nhân dân TP nhiệt tình ủng hộ, nhất là trong những ngày gần đây khi Trung Quốc có hành động gây hấn trắng trợn với Việt Nam thì việc làm này càng có ý nghĩa thiêng liêng hơn bao giờ hết.
Căng thẳng Việt - Trung: Cuộc chiến tin tặc? (BaoMoi) - (Seatimes) Trong khi tình hình căng thẳng leo thang trên Biển Đông, các hacker tự nhận từ Trung Quốc và Việt Nam cũng có những màn đáp trả trên lĩnh vực công nghệ bằng việc tấn công các website của hai nước.
800 teen 12 Lê Quý Đôn xếp hình bản đồ hướng về Biển Đông (BaoMoi) - Hàng trăm học sinh xếp bản đồ Việt Nam trong uổi chào cờ đầu tuần ý nghĩa của trường THPT Lê Quý Đôn, Đồng Nai.
Chuyên gia Gregory Poling (Mỹ): Trung Quốc chỉ chờ Việt Nam thiếu kiềm chế(BaoMoi) - (Cadn.com.vn) - Theo ông Gregory Poling, chuyên gia nghiên cứu Đông Nam Á và Châu Á Thái Bình Dương, Viện Nghiên cứu Chiến lược quốc tế CSIS ở Washington D.C, Mỹ, mục đích của Trung Quốc trong việc đưa giàn khoan HD 981 vào hải phận Việt Nam không phải vì năng lượng mà là chính trị.
Sát cánh cùng cảnh sát biển, kiểm ngư (BaoMoi) - Nhiều hoạt động hỗ trợ lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư đã diễn ra tại Hà Nội, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu... nhằm động viên tinh thần các chiến sĩ đang dũng cảm bảo vệ Tổ quốc trước hành động xâm lấn của Trung Quốc trên biển Đông
Không dễ bẻ “bó đũa” ASEAN (BaoMoi) - Nếu Trung Quốc đưa được giàn khoan vào thềm lục địa của Việt Nam thì cũng làm được điều này với Philippines, Malaysia, BruneiIndonesia. Lợi ích quốc gia đã đòi hỏi các nước liên quan phải lên tiếng
Quan điểm của Việt Nam rất rõ ràng, dứt khoát (BaoMoi) - Bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với thái độ đanh thép tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 24 đã tạo tiếng vang đối với dư luận trong nước và quốc tế
Cảnh sát Biển Việt Nam đang vững vàng bảo vệ vùng biển của Tổ quốc (BaoMoi) - ANTĐ - Trước hành động hạ đặt giàn khoan HD-981 và khiêu khích, gây căng thẳng ở Biển Đông của Trung Quốc, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam đã trao đổi với báo chí về tình hình và diễn biến của vụ việc.
Sau lưng là cả dân tộc (BaoMoi) - Mỗi công dân Việt Nam đang sốt ruột hướng ra biển Đông, nơi đang xảy ra cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia vô cùng căng thẳng.
Lòng tin không đến từ một phía (BaoMoi) - QĐND - Việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam đã vi phạm luật pháp quốc tế; làm tổn thương, gây phẫn nộ cho những người yêu chuộng hòa bình, hữu nghị của hai nước. Đó là những chia sẻ của ông Bùi Hồng Phúc, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, Phó chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Trung, với phóng viên Báo Quân đội nhân dân.
Cộng đồng người Việt tại Pháp và Singapore phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam (BaoMoi) - Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp (UEVF) đã ra thông cáo kêu gọi sinh viên Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Pháp đoàn kết một lòng, cùng người dân trong nước hướng về Biển Đông, lên án mạnh mẽ hành động của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam và yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou - 981) ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
"Cộng đồng quốc tế sẽ ủng hộ chính nghĩa của Việt Nam" (BaoMoi) - Ông An-đrê Xau-va-giốt. Ảnh tư liệu
Những ý đồ phía sau HD-981 (BaoMoi) - QĐND - Tiến sĩ A.L. Vu-ving (A.L. Vuving), Phó giáo sư thuộc Trung tâm Nghiên cứu An ninh châu Á-Thái Bình Dương, Mỹ, đã có bài viết đăng trên Tạp chí In-đô – Thái Bình Dương phân tích các ý đồ của Trung Quốc trong vụ hạ đặt giàn khoan sai trái trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Xin trích giới thiệu với bạn đọc bài viết:
Hành động gây tổn hại nghiêm trọng đến quan hệ Việt - Trung (BaoMoi) - QĐND - Ngày 12-5, hành động hạ đặt giàn khoan trái phép HD-981 của Trung Quốc tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam tiếp tục khiến dư luận quốc tế phẫn nộ và quan ngại sâu sắc. Cộng đồng quốc tế bao gồm các nước, các học giả và giới truyền thông đã phản đối mạnh mẽ hành động sai trái của Trung Quốc.
[Nổi bật] Thái độ cho 3 chữ 'Made in China', con đường duy nhất của Việt Nam(BaoMoi) - Biển Đông: Việt Nam chỉ có một con đường Xem thêm
Trung Quốc làm xói mòn lòng tin của cộng đồng thế giới (BaoMoi) - (HQ Online)- Trung Quốc vừa có một hành động bất hợp pháp, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam. Nó không chỉ trái với luật pháp và thông lệ quốc tế mà còn làm xói mòn lòng tin của cộng đồng thế giới. Vậy là Biển Đông lại nổi sóng dữ.
Chuyên gia Nhật loại trừ nổ ra xung đột vũ trang trên biển (BaoMoi) - Phóng viên TTXVN tại Nhật Bản đã có bài phỏng vấn giáo sư danh dự Trường Đại học Tokyo, ông Akira Ishii, liên quan đến việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam.
Công ty chứng khoán nhận định thị trường ngày 13/5 (BaoMoi) - Thị trường đang rơi và rất khó định hình đến ngưỡng điểm nào. Trước mắt chỉ số VN-Index là vùng 500-510 điểm mà thị trường có cả một chuỗi dài đi ngang trước đây.
Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp kêu gọi hướng về Biển Đông (BaoMoi) - Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp (UEVF) ngày 10/5 đã ra thông cáo kêu gọi sinh viên Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Pháp đoàn kết một lòng, cùng chung nhịp đập với người dân trong nước hướng về Biển Đông, nhằm lên án mạnh mẽ hành vi xâm phạm chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc và yêu cầu Trung Quốc phải rút ngay giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou 981) ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
ASEAN ngăn Bắc Kinh xưng bá (BaoMoi) - Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh đánh giá: Khối này đã thể hiện sự nhất quán về lập trường (đối với vấn đề biển Đông), đồng thời phát đi thông điệp mạnh mẽ về cam kết đối thoại hòa bình
Tình hình Biển Đông: Trung Quốc giăng bẫy Việt Nam? (BaoMoi) - (Tin tức thời sự) - Tình hình Biển Đông: Trung Quốc muốn khiêu khích Việt Nam, muốn Việt Nam có phản ứng vượt giới hạn.
"Quốc tế cần phối hợp buộc Trung Quốc tuân thủ nguyên tắc" (BaoMoi) - Chiều 12/5, học giả Vinod Anand, chuyên viên cao cấp tại Quỹ quốc tế Vivekananda ở New Delhi (Ấn Độ) đã có cuộc trao đổi với phóng viên TTXVN tại Ấn Độ về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam,
Trung Quốc bất chấp dư luận thế giới (BaoMoi) - PN - Nhiều nước và tổ chức quốc tế đã bày tỏ sự lo ngại về những căng thẳng ngày càng gia tăng ở khu vực Biển Đông. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon kêu gọi các nước kiềm chế và giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, thông qua đối thoại và luật quốc tế.
Hồ Quang Hiếu quay lưng với hàng Trung Quốc, Đông Nhi mong chiến sĩ ở biển Đông bình an (BaoMoi) - Các nghệ sĩ Việt Nam, mỗi người có cách khác nhau để thể hiện tình yêu nước của mình vào thời điểm Trung Quốc đang có hành động ngang ngược hạ đặt giàn khoan Haiyang 981 phi pháp trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, bắn vòi rồng có cường độ mạnh, đâm húc, gây hư hại các tàu Việt Nam và làm nhiều người bị thương.
Mỹ - Nhật theo sát Trung Quốc ở biển Đông (BaoMoi) - Nhật Bản có thể hướng tới việc thành lập khối đồng minh với Việt Nam và Philippines để chống lại những tuyên bố chủ quyền lãnh thổ phi lý của Bắc Kinh ở biển Đông
Tàu Trung Quốc tấn công vòi rồng, tàu Việt Nam đáp trả (VOA) - Một tàu kiểm ngư Việt Nam và 15 tàu hải giám, hải cảnh Trung Quốc hôm nay phun vòi rồng vào nhau gần giàn khoan Hải Dương 981 tại khu vực quần đảo Hoàng Sa
Tuyên bố chung ASEAN có phải là một bước ngoặt? (RFA) - Cùng lúc với tuyên bố chung của ASEAN đối với vấn đề biển Đông, báo chí Việt Nam rất phấn khởi khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố mạnh mẽ lập trường của Việt Nam đối với việc Trung Quốc đặt giàn khoan HD 981 trong vùng biển của Việt Nam.
TRUNG QUỐC: Trung Quốc : Hơn 200 người bị bắt ở Tân Cương trong không đầy hai tháng (RFI) - Theo báo chí Trung Quốc được hãng tin Pháp AFP trích dẫn vào hôm nay 12/05/2014, trong vòng 6 tuần lễ gần đây, công an Trung Quốc đã câu lưu hơn 200 người ở Tân Cương. Những người này bị quy tôi lưu hành« video khủng bố».
Bỏ phiếu ở đông Ukraine: ly khai ‘thắng’ (BBC) - Phe ly khai thân Nga ở Donetsk tuyên bố ‘chiến thắng vang dội’ trong cuộc trưng cầu dân ý về tự trị khỏi Ukraine.
UKRAINA: Một sự tan rã không thể cứu vãn ? (RFI) - Chiếm trang nhất nhiều tờ báo ra tại Pháp hôm nay vẫn là thời sự Ukraina, một ngày sau cuộc trưng cầu dâný đòi tách vùng miền đông ra khỏi đất nước do những người thân Nga tổ chức.« Ukraina trên đường tan rã», Le Figaro nhận định bằng hàng tựa lớn trên trang nhất.
Bẻ lái - chờ lúc nào nữa? (VOA) - Tình hình Việt Nam đang mang tính khẩn cấp, yêu cầu những xác quyết mạnh mẽ
Căng thẳng Việt-Trung làcơ hội đẩy mạnh quan hệ Việt-Mỹ (VOA) - Tranh cãi Việt-Trung lại bùng nổ sau khi Bắc Kinh hôm 3/5 thông báo đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam
UKRAINA: Đông Ukraina : phe ly khai tuyên bố thắng lớn trong cuộc trưng cầu dân ý (RFI) - Mặc dù kết quả cuộc trưng cầu dâný chỉ được công bố vào chiều nay, 12/05/2014, nhưng phe ly khai thân Nga ở miền đông Ukraina tuyên bố rằng đông đảo người dân ở Donetsk và Lougansk đã tham gia đông đảo cuộc trưng cầu dâný về quyền tự quyết được tổ chúc ngày hôm qua. Theo AFP, một quan chức Ukraina cho biết là tại Donetsk, số phiếu thuận, ủng hộ miền đông Ukraina độc lập, chiếm gần 90%.
LITVA: Bầu cử Litva : tổng thống mãn nhiệm về đầu ở vòng 1 (RFI) - Tại Litva, nữ ứng cử viên Dalia Grybauskaite về đầu trong cuộc bầu cử tổng thống ở vòng một. Tổng thống mãn nhiệm bỏ xa đối thủ Zigmantas Balcytis đại diện cho phe xã hội dân chủ. Vòng hai cuộc bầu cử sẽ được tổ chức vào ngày 25/05/2014. Tỷ lệ cử tri tham gia cao hơn mong đợi.
LHQ họp bàn tiêu chuẩn mới cho an toàn hàng không toàn cầu (RFA) - Đại diện 40 quốc gia đã tham dự hội nghị từ 12 tới 13/5 ở Canada do Tổ chức Hàng không Quốc tế ICAO của Liên Hiệp Quốc tổ chức. Mục tiêu là cải thiện công nghệ thông tin liên lạc và thiết lập tiêu chuẩn mới cho ngành hàng không toàn cầu.
Một nhóm phóng viên Reuters có thể sẽ bị bắt tại Thái (RFA) - Một nhóm phóng viên hãng tin Reuters của Anh quốc có thể bị bắt giam tại Thái Lan. Các nhà báo này đoạt giải Pulitzer qua loạt phóng sự cáo giác quân đội Thái Lan dính líu tới hoạt động buôn người.
Hiệp định hợp tác sử dụng năng lượng hạt nhân Việt – Mỹ (RFA) - Ngày 6/5, Việt Nam và Hoa Kỳ chính thức ký hiệp định hợp tác về sử dụng hòa bình năng lượng hạt nhân (Hiệp định 123).
Nam Bắc Hàn đấu khẩu quanh vụ máy bay không người lái (RFA) - Việc Bình Nhưỡng chối bỏ khiến phía Nam Hàn phản ứng mạnh mẽ hiếm thấy, nhấn mạnh rằng tốt nhất là chế độ Bắc Hàn cộng sản bị xóa sổ càng sớm càng tốt.
Thái: Phe "áo vàng" muốn có một thủ tướng "trung lập" (RFA) - Giữa lúc Thủ tướng Yingluck phải ra đi, phe biểu tình “áo vàng” muốn có một thủ tướng “trung lập” giám sát cuộc cải cách nhằm bảo đảm việc lọai gia đình Shinawatra ra khỏi quyền lực vĩnh viễn.
Nigeria: Giải tán biểu tình đòi giải cứu các nữ sinh, căng thẳng tăng cao (VOA) - Nhà cầm quyền lo ngại các cuộc biểu tình tại các phần đất nhiều biến động ở Nigeria có thể dẫn đến bạo động giáo phái
Pakistan mở rộng chương trình hạt nhân, xem TQ làđối tác tin cậy (VOA) - Pakistan đang đẩy mạnh việc mở rộng năng lượng hạt nhân và chương trình vũ khí hạt nhân, bất chấp những lo ngại của các quan sát viên quốc tế về vấn đề an toàn
Donetsk tuyên bố độc lập, đề nghị gia nhập Nga (VOA) - Phe ly khai thân Nga tuyên bố khu vực Donetsk thuộc Ukraine là một nước độc lập và yêu cầu Moscow cân nhắc sáp nhập khu vực này vào Liên bang Nga
Máy bay không người lái hạ sát 6 phần tử chủ chiến ở Yemen (VOA) - Các giới chức Yemen nói vụ không kích hôm nay nhắm mục tiêu vào một chiếc ô-tô chở các phần tử chủ chiến tại tỉnh Marib, phía đông thủ đô Sanaa
Người biểu tình Thái dời địa điểm cắm trại đến gần tòa nhàchính phủ (VOA) - Người biểu tình xuất phát từ Công viên Lumpini hướng tới khu cắm trại mới gần văn phòng chính của LHQ, tổng hành dinh quân đội và khu nhà Chính phủ
Trung Quốc sẽ làm gìnếu Bắc Triều Tiên thử hạt nhân? (VOA) - Các chuyên gia cho rằng có phần chắc Trung Quốc sẽ ủng hộ các biện pháp chế tài Bắc Triều Tiên gay gắt hơn tại Liên Hiệp Quốc
Hỏi đáp y học: Chuột rút ở chân tay (VOA) - Trong chương trình Hỏi đáp Y học tuần này, thính giả Nguyễn Nhất Năm, ở Hà Nội, Việt Nam thắc mắc về chứng chuột rút ở chân tay xảy ra ở người lớn tuổi.
ẤnÐộ kết thúc tổng tuyển cử (VOA) - Cuộc tổng tuyển cử khổng lồ của Ấn Ðộ kết thúc hôm nay với việc bỏ phiếu tổ chức tại 41 quận bầu cử quốc hội - là những quận chót trong số 543 quận
Taliban mở cuộc phản công mùa Xuân ở Afghanistan (VOA) - Phe Taliban hôm nay thực hiện một loạt các vụ tấn công thường niên gọi là ‘các cuộc phản công mùa xuân’ khắp Afghanistan
Đài tưởng niệm Washington mở lại sau gần 3 năm đóng cửa (VOA) - Đài tưởng niệm Washington, một trong những thắng cảnh nổi bật nhất của thủ đô Hoa Kỳ, mở cửa trở lại hôm nay, gần 3 năm sau khi bị hư hại trong một trận động đất
Boko Haram đòi trao đổi tùbinh với các nữ sinh bị bắt cóc (VOA) - Thủ lĩnh nhóm chủ chiến Hồi giáo Boko Haram nói rằng các nữ sinh bị họ bắt cóc hồi tháng trước sẽ không được thả cho tới khi các chiến binh bị cầm tù được thả
Thủ tướng lâm thời Thái Lan: Bầu cử trước, cải cách sau (VOA) - Chính quyền Thái Lan cho biết đang tăng cường an ninh cho các cuộc biểu tình của những người chống và ủng hộ chính phủ diễn ra hôm nay
Nga sẽ tôn trọng ‘ýnguyện của nhân dân’ Ukraine (VOA) - Những người tổ chức cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi về độc lập ở Donetsk và Luhansk nói rằng khoảng 90% cử tri đã ủng hộ lời kêu gọi đòi chủ quyền
Đặc biệt trên báo in ngày 13.5.2014 (BaoMoi) - Hàng ngàn người tiếp tục tuần hành phản đối Trung Quốc; Buổi chào cờ đặc biệt; Hacker Trung Quốc ồ ạt tấn công mạng Việt Nam; Quyền phòng vệ chính đáng của Việt Nam; Có thể tự đặt lịch phỏng vấn xin visa vào Mỹ; Ca sĩ Patrica Kaas: “Tôi đến vì yêu Việt Nam”; Nhiều nỗi lo trước giờ khai cuộc… là những thông tin hấp dẫn bạn đọc có thể đón xem trên Báo Thanh Niên số ra ngày 13.5.2014.
Philippines quyết buộc tội 9 ngư dân Trung Quốc (BaoMoi) - (Seatimes) Mặc những lời cảnh báo từ Bắc Kinh, Philippines vẫn quyết buộc tội 9 ngư dân Trung Quốc vi phạm luật pháp khi săn bắt trái phép động vật quý hiếm ở khu vực Bãi Trăng Khuyết.
HAUFO kêu gọi ASEAN ủng hộ hòa bình trên Biển Đông (BaoMoi) - (HNMO)-Tối 12-5, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Hà Nội (HAUFO) tổ chức chương trình giao lưu hữu nghị với đoàn đại biểu các tỉnh Hội hữu nghị Lào-Việt Nam, Hội hữu nghị Campuchia-Việt Nam nhân kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2014).
--------------
  2  - Viet-Studies
Nhục quá! Nguyễn Phú Trọng xin được sang Bắc Kinh gặp Tập Cận Bình, nhưng Tập Cận Bình bác bỏ yêu cầu:  China and Vietnam at Impasse Over Drilling Rig in South China Sea (NYT 12-5-14) -- "A senior diplomat .. said he understood that the head of the Communist Party in Vietnam had offered to visit Beijing to speak with President Xi Jinping, but the overture had been rejected.◄◄ (Nếu tôi là Nguyễn Phú Trọng, tôi sẽ bảo Đinh Thế Huynh tìm một luận văn nào của cô gái cỡ 25, 26 tuổi như Nhã Thuyên để tôi thu hồi thị uy. Thu hồi bằng cấp của một cô gái trẻ như thế có lẽ dễ hơn xin gặp Tập Cận Bình)
VIỆT NAM KHONG THUYẾT PHỤC ĐƯỢC ASEAN PHẢN ỨNG MẠNH HƠN ĐÔI VỚI TRUNG QUỐC: Vietnam Fails to Rally Partners in China Dispute (NYT 11-5-14) -- Tin mới nhất trên New York Times! -  Việt Nam không tìm được hậu thuẫn: Vietnam cannot find support in dispute with China (UPI 12-5-14) -- - Asean chia rẽ hay đoàn kết? (BBC 12-5-14) -- Đọc kỹ cách mà Lê Lương Minh và Phạm Bình Minh cố gỡ gạc (tiếng Anh gọi là "spin" -- mấy ông này "spin" đến nỗi chóng mặt luôn!) Một ly có nước đến độ 50% thì có thể "spin" là nó "nửa đầy" thay vì "nửa vơi", nhưng nếu chỉ có vài giọt trong ly thì nói làm sao đây?  (Mấy ông này hẵn sẽ nói rằng ít ra ly cũng có nước, không cạn khô?)  -- Tuyên bố chung ASEAN, một bước ngoặt? (RFA 12-5-14) -- Câu hỏi đã được trả lời ngay trong bài: "Tuyên bố chung của ASEAN 24 có bốn điểm về vấn đề Biển Đông nhưng nếu gói gọn lại chỉ có thể là một đề nghị rất khuôn sáo"  Chì có một "đề nghị rất khuôn sáo" thì không thể là "bước ngoặt"! VẪN NHƯ CŨ: Southeast Asian Countries Follow Familiar Diplomatic Script With China (WSJ 12-5-14) South China Sea Dispute Overshadows ASEAN Summit (Diplomat 12-5-14)
China goes against the flow of its relations with Vietnam (FT 12-5-14)  -- Các chuyên gia ngoại quốc ngạc nhiên: Việt Nam, khộng như Nhật và Philippines, có làm gì để chọc giận Trung Quốc đâu? ("While tensions between China and both Japan and the Philippines have mounted over the past year, Vietnam has made few moves that might have angered Beijing).  Hẵn đây cũng là câu hỏi đang làm Nguyễn Phú Trọng bứt tai bứt tóc:  Mình có làm gì để các đồng chí ấy giận đâu? (Vâng, ông Trọng vẫn gọi bọn chúng là "đồng chí")
Biểu tình ‘thể hiện quyết tâm’ vì chủ quyền (BBC 12-5-14) -- Ông Phạm Gia Khiêm không còn làm Phó Thủ tướng mà vẫn... sai như khi ông làm Phó Thủ tướng.  "Quyết tâm vì chủ quyền" của người dân đã có từ mấy ngàn năm và đã được biểu hiện trong mấy năm qua qua hàng chục cuộc biểu tình -- nhưng luôn luôn bị đàn áp, phá bỉnh!  Biểu tình lần này chỉ khác vì được Nhà nước cho phép thôi!  Bọn Tàu thừa biết điều đó (chính họ là tổ sư cái trò này mà), đang mỉm cười khinh bỉ màn diễn vụng về của "Đảng ta", có dọa được nó đâu? Chỉ tốn mức, tốn giấy, tốn vải viết biểu ngữ, làm băng rôn. Rõ khổ!!!
Trung Quốc nói Việt Nam sẽ 'thất bại' (BBC 12-5-14) - ""Chúng tôi hy vọng rằng Việt Nam có thể nhìn nhận tình hình rõ ràng hơn, bình tĩnh đối diện với thực tế và ngưng quấy nhiễu các hoạt động của Trung Quốc," Việt Nam hãy "bình tĩnh""!!!!  Có thấy là bọn nó khinh ta, xem ta như con nít giẫy đành đạch" không?  "Hãy bình tĩnh!" (Don't be hysterical!"), đó là giọng của cha mẹ nói với con cái! (Ở Mỹ có cụm từ "bitch slap" rất hay.  Một ví dụ của "bitch slap" là một tên hãm hiếp (xin lỗi!) đàn bà, hãm xong anh ta còn vỗ (slap) đít người bị hãm và cười đểu: Đồ đĩ, mày hư lắm đấy nhé!)
Kiện TQ, cơ hội thắng của Việt Nam đến đâu? (TVN 12-5-14) --  Sao tác giả biết là "TQ đã không tính được cường độ phản công của cộng đồng thế giới"?  Có thể họ ngạc nhiên, nhưng ngạc nhiên vì thế giới (nhất là ASEAN) phản ứng quá yếu ớt!  Cái nguy hiểm nhất hiện nay là chúng ta chủ quan, tự ru ngủ, cho rằng cả thế giới đang phẫn nộ như ta! 
Hãy xem báo QĐND uốn éo giữa lo sợ "diễn biến hòa nình" và xâm lược của Trung Quốc: Bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ - cần sự bình tĩnh và tỉnh táo (QĐND 12-5-14) -- Như người Mỹ hay nói: "This is a thing of beauty"! ("Đảng ta" có cách vừa run rẩy quỳ mọp trước kẻ thù vừa hiên ngang chĩa súng vào mặt  chúng?)
Yêu nước bằng hành động (VNN 12-5-14) -- P/v Nguyễn Bắc Son.  Trung Quốc đâu cần gì Hoàn Cầu Thời Báo, Tân Hoa Xã... để tuyên truyền?  Chỉ cần ra lệnh cho đàn em xúi Nguyễn Bắc Son, Nguyễn Thanh Sơn... chường mặt ra mà phát ngôn, không ít người dân Việt Nam sẽ nhũn chí mà kéo nhau về quê làm ruộng, nuôi heo, rãnh thì nhậu, cho quên hết sự đời!
Thước đo (NĐB 12-5-14) -- Ý kiến GS Nguyễn Ngọc Trân
Di hại của chất độc màu da cam: Agent Orange’s Long Legacy, for Vietnam and Veterans (NYT 11-5-14)
Phê bình Piketty từ cánh hữu: Mervyn King: why Thomas Piketty is wrong (Telegraph 12-5-14) -- Mervyn King là cựu Thống Đốc NHNN của Anh. (Tôi đợi Nguyễn Văn Bình phê bình cuốn này!)
Trân chiến giữa Apple và Samsung: The Great Smartphone War (Vanity Fair June 14)-- Bài dài, rất thú vị! ◄
Muốn ghẹo gái thì ghẹo nơi khác, đừng vào quán karaoke: Hỗn chiến trong quán karaoke vì ghẹo gái (SOHA 12-5-14)

Biểu tình ở Hà Nội và TP HCM: Kể chuyện meeting sáng 11.5.2014 tại Nhà hát TP (câu chuyện của một người thuộc "nhóm 54") (FB Vũ Thị Phương Anh)  Vietnam allows anti-China protests over South China Sea oil rig (AP 11-5-14) -- In a Jittery Vietnam, Protesters Slam China Amid Maritime Tensions (NYT 11-5-14) -- Tường thuật biểu tình ở Hà Nội, có trích lời Giáp Văn Dương, Phạm Xuân Nguyên.
Xã luận trên New York Times: Trouble in the South China Sea (NYT 9-5-14)
Tại sao chính sách "bên miệng hố chiến tranh" (brinkmanship) của Tàu đối với Việt Nam là xấu cho cả hai nước: China's Oil Rig Gambit(Foreign Policy 9-5-14) -- "China's dispatch of an oil rig to waters claimed by Vietnam threatens armed conflict, and makes Washington a party whether it likes it or not." Bài mới của Keith Johnson.(senior reporter của Foreign Policy, trước đây cộng tác với Wall Street Journal, không phải là giáo sư ngôn ngữ ở Berkeley đâu nghe mấy ông/bà dịch cho báo ở Việt Nam!).  Theo Johnson thì cuối cùng Mỹ cũng sẽ phải can thiệp cho Việt Nam, không phải vì "thương" Việt Nam, hay vì có hiệp ước phòng thủ với Việt Nam (như với Nhật và Philippines) nhưng bởi vì, theo Johnson, nếu Mỹ để Trung Quốc làm gì thì làm đối với Việt Nam thì không còn đồng minh nào của Mỹ (nhất là ở châu Á) tin Mỹ nữa. (Tôi không thấy lý luận này thuyết phục cho lắm: chính quyền miền Nam cũng nghĩ y như vậy vào những năm 1973-75!)  Để hiểu chiến lược của Tàu, đọc thêm bài What Kind of Game Is China Playing?(WSJ 11-6-2011) cũng do Keith Johnson viết gần 3 năm trước.
Bài của Alexander Vuving (Vũ Hồng Lâm): The Clash in the South China Sea: Call It “Oil Rig Diplomacy” (Indo Pacific Review 10-5-14) -- Tập san này sẽ có một loạt bài về Việt Nam trong 1, 2 ngày nữa.  Đón đọc!  ◄
Việt Nam muốn Ấn Độ mạnh lên nhanh! Vietnam wants India to 'rise quickly' in region (Times of India 10-5-14)
TQ đặt giàn khoan trái phép: “VN sẽ thắng nếu khởi kiện” (KT 10-4-14) -- Tiếc thay, thường có sự khác nhau rất lớn giữa "ước vọng" và "tiên đoán"
KINH ĐIỂN: Đường hầm Củ Chi dưới mắt người di tản: Cu Chi tunnels: Vietnamese transmigrant’s perspective (Annals of Tourism Research May 2014)  ĐỪNG BỎ SÓT BÀi NÀY◄◄
Các vợ chồng người Tàu muốn có thai lẹ lẹ để tránh năm Mùi: Chinese couples rush to get pregnant before dreaded Year of the Sheep (WP 10-5-14)
--------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét