Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 25 tháng 5, 2014

Nhà Trắng ủng hộ Việt Nam kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế


WASHINGTON Thứ năm, 22 tháng 5 năm 2014 11:44 EDT ( Reuters) - Hôm thứ năm, Nhà Trắng cho biết sẽ ủng hộ Việt Nam trong việc sử dụng các hành động pháp lý  đối với Trung Quốc để giải quyết tranh chấp sau khi Trung Quốc triển khai giàn khoan dầu tại   Biển Đông.
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng cho biết chính phủ của ông đang xem xét các chọn lựa tự vệ khác nhau chống lại Trung Quốc , bao gồm cả hành động pháp lý .
Hoa Kỳ ủng hộ một động thái như vậy có thể sẽ làm Bắc Kinh khó chịu
" Hoa Kỳ có lợi ích quốc gia trong việc duy trì hòa bình và ổn định , tôn trọng luật pháp quốc tế ; thương mại hợp pháp không bị cản trở, tự do hàng hải và hàng không trong khu vực Biển Đông" phát ngôn viên Nhà Trắng Patrick Ventrell cho biết khi trả lời các câu hỏi về các ý kiến của Thủ tướng Dũng.
"Hoa Kỳ ủng hộ việc sử dụng các biện pháp hòa bình và ngoại giao khác để quản lý và giải quyết bất đồng , bao gồm cả việc sử dụng trọng tài hoặc các cơ chế pháp lý quốc tế khác . "
Ý kiến ​​của ông Dũng , được đưa ra trong một văn bản trả lời các câu hỏi của Reuters, là lần đầu tiên ông đề nghị Việt Nam sẽ có biện pháp pháp lý , và đã thu hút phản ứng giận dữ từ Trung Quốc, trong đó nhấn mạnh các giàn khoan trong vùng biển chủ quyền của mình .
Trung Quốc cáo buộc Việt Nam tăng thêm căng thẳng trong khu vực.
----------------
White House supports legal action to resolve China, Vietnam dispute
WASHINGTON Thu May 22, 2014 11:44am EDT
(Reuters) - The White House said on Thursday it would support the use of legal action by Vietnam against China to resolve a dispute after the deployment of a Chinese oil rig to disputed waters in the South China Sea.
Vietnamese Prime Minister Nguyen Tan Dung said, in comments to Reuters, his government was considering various "defense options" against China, including legal action.
U.S. support for such a move would likely upset Beijing.
"The United States has a national interest in maintenance of peace and stability; respect for international law; unimpeded lawful commerce; and freedom of navigation and over flight in the South China Sea," White House spokesman Patrick Ventrell said in response to questions about the prime minister's remarks.
"The United States supports the use of diplomatic and other peaceful means to manage and resolve disagreements, including the use of arbitration or other international legal mechanisms."
Dung's comments, given in a written response to questions from Reuters, were the first time he has suggested Vietnam would take legal measures, and drew an angry response from China, which insisted the rig was in its sovereign waters.
China accused Vietnam of stoking regional tensions.
                                          *     *     *
           VnEx - Washington hôm 22-5 tuyên bố sẽ ủng hộ việc Việt Nam áp dụng phương án đấu tranh pháp lý đối với Trung Quốc sau khi nước này hạ đặt giàn khoan trái phép, gây căng thẳng trên Biển Đông.
"Mỹ ủng hộ việc sử dụng các biện pháp ngoại giao và biện pháp hòa bình khác nhằm giải quyết các bất đồng, trong đó có thể nhờ đến trọng tài quốc tế hoặc các cơ chế pháp lý quốc tế khác", người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng Patrick Ventrell khẳng định, khi được hỏi phản ứng của Mỹ về các phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Diễn đàn kinh tế Thế giới 2014 (WEF).
"Mỹ có lợi ích quốc gia trong việc duy trì hòa bình và ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế, giao thương hợp pháp, tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông", Reuters dẫn lời ông Patrick nói.
Trước đó, trả lời hai hãng thông tấn AP và Reuters, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ Việt Nam "nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này (chủ quyền) để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó". Thủ tướng cũng cho biết Việt Nam "đang cân nhắc các phương án để bảo vệ mình, kể cả phương án đấu tranh pháp lý, theo luật pháp quốc tế".
Về việc liệu Việt Nam có nộp đơn kiện Trung Quốc theo các cơ chế của luật pháp quốc tế hay giải quyết căng thẳng bằng biện pháp quân sự, người đứng đầu chính phủ khẳng định Việt Nam luôn nhất quán sử dụng các biện pháp hòa bình và tận dụng mọi cơ hội, mọi kênh đối thoại để giải quyết tình hình hiện nay một cách hòa bình.
Chính phủ Mỹ từng lên tiếng cảnh báo về việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào khu vực Biển Đông, cho rằng đây là một hành động "khiêu khích và gây bất ổn định khu vực". Nhiều nghị sĩ Mỹ đã ra tuyên bố chung lên án Trung Quốc liên tục có những hành động gây căng thẳng ở Biển Đông. Họ còn hối thúc thông qua nghị quyết của Thượng viện, tái khẳng định sự ủng hộ của Washington đối với tự do giao thông hàng hải trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, giải quyết các tranh chấp lãnh thổ và lãnh hải bằng con đường ngoại giao hòa bình.
Trong điều trần tại quốc hội Mỹ.hôm 20/5, các nghị sĩ Mỹ đều cho rằng hành động đơn phương gây căng thẳng của Trung Quốc bằng việc triển khai giàn khoan Hải Dương-981 tại Biển Đông và điều nhiều tàu thuyền hộ tống, đã và đang đe dọa tới hòa bình, an ninh cũng như sự hiện diện của Mỹ trong khu vực.
Thùy Linh
 =========

11 nhận xét:

  1. Chuyện vừa xảy ra, Bộ Ngoại giao lên tiếng, PNV Nhà trắng lên tiếng, các Nghị sĩ , dân biểu Mỹ lên tiêng, còn Việt Nam 3 ông Trọng, Sang , Hùng làm thinh, 2 ông Hoàng Vĩnh Giang, Vũ Đức Đam thì nói trớt quớt.... nghĩ lại nộp thuế mà trả lương cho mấy tên nầy sao mà uổng quá ?

    Trả lờiXóa
  2. VN không biết nắm bắt cơ hội này, sẽ tàn mãi mãi...
    nhưng cũng khó cho Nam Cường, theo mẽo thì chắc chắn có lợi cho dân thì hại cho quan....

    Trả lờiXóa
  3. Nhiều người nghi ngờ Mỹ "này nọ"... Nhưng có câu "Con gà đứng suy nghĩ mãi... Và cuối cùng nó nhận thấy mình ở... trong nồi!"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lần này mà bắc thuộc nữa thì phải... mấy nghìn năm ???

      Xóa
    2. Những tín hiệu rất đáng mừng cho VN đang phát ra liên tiếp từ nước Mỹ :

      - Mỹ ủng hộ VN kiện TQ
      - Quốc hội Mỹ chuẩn bị ra tuyên bố về tình hình Biển Đông ( Dám vượt mặt quốc hội VN để tuyên bố trước cơ đấy - Không sợ QH Viêt Nam kiện vì dám trơi trội à )
      - Mỹ ủng hộ nâng quan hệ đối tác cao hơn với VN
      - Mỹ đang truy Đài Loan về nguồn gốc đường lưỡi bò . ( Truy ngay cái gốc của nó đâm lại hay )

      Việt Nam hãy tận dụng ngay thuận lợi cực hiếm này , còn chờ đến bao giờ . Chờ vào nồi Tàu hay sao .

      Để gió cuốn đi

      Xóa
  4. Giờ mà để thuộc Tàu lần nữa thì tên VN sẽ vĩnh viễn không còn trên bản đồ thế giới nũa đâu !!!

    Trả lờiXóa
  5. Qua các sự kiện, rõ ràng HCM nghiêng về Mỹ vào đầu thập niên 1940: hợp tác quân sự với Mỹ, mời phái đoàn Mỹ (không mời Liên Xô) dự lễ tuyên ngôn đôc lấp, trích dẫn câu của TT Mỹ, gửi thư cầu cứu Mỹ về việc Pháp tái xâm lược VN (không gửi cho Liên Xô) ... thậm chí giải tán ĐCS Đông Dương có thể là thành tâm của Bác HCM chứ không phải đóng kịch.
    Nhưng Bác HCM đã bị "đàn em" xỏ mũi, qua mặt?

    Trả lờiXóa
  6. Nếu nói vn chính nghĩa tại sao vn không kiện tàu cộng ra tòa,đừng mụ mị cảm tính nữa,nó tát vào mặt mình mà còn hữu hảo nỗi gì,đừng sợ nó lật bài tẩy,vn cũng phải lấy độc trị độc,nếu lật bài tẩy thì chứng tỏ nó hiểm độc,đó là bài học cho mọi nước kể cả putin,ai chơi với tàu công cũng đều bị nó bãy,tôi muốn tàu cộng lật bài tẩy hết một lần đẻ nợ nần sòng phẳng.

    Trả lờiXóa
  7. Lúc này chỉ thấy 'thế lực thù địch" là ủng hộ VN mạnh mẽ nhất, cụ thể nhất và hiệu quả nhất...

    Trả lờiXóa
  8. Đáng tiếc là ô hcm muốn liên kết với mỹ từ 45 nhưng mỹ không chịu hợp tác vì ô hcm là cs,mà mỹ thì chống cs đến cùng,giá như đcsvn tuyên bố giải tán trước đó thì sự thể đã khác hoàn toàn.nhưng ls là ls,kg ai thay đổi đc lịch sử.nhưng ls là tấm gương và là bài học thực tế nhất.mong rằng đcsvn bây giờ hãy thực tế ,đừng u mê nữa! Đcsvn hãy trở về là con của dân tộc vn,hãy vì mẹ vn mà tranh đấu,đừng vì quyền và lợi của riêng mình.vấp ngã đứng dậy đi tiếp là bt,đcsvn nên dũng cảm nhận sai lầm và nghiêm khắc sửa sai,hãy loại bỏ tư tưởng và những thành viên thân tàu ,hãy triệt để chống tham nhũng,hãy hòa giải và đoàn kết toàn dân trong và ngoài nước chung lòng chống tàu cộng bảo vệ và dựng xây đất nước,tôi chắc đcsvn lại sẽ được đất nước tôn vinh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. may mà thằng mẽo không hợp tác?
      nếu hợp tác...bác hồ kính yêu đã phân hóa nội bộ, truyền bá tư tưởng...và mẽo giờ này:
      Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Huê Kỳ

      Xóa