Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 28 tháng 5, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Tư - 28-5-2014

  1 - Viet-Studies
Việt Nam triệu đại diện Trung Quốc phản đối “hành động vô nhân đạo” đâm chìm tàu cá (ND 27-5-14) -- Tin này thì báo nào cũng đăng, nhưng đáng lưu ý là băo Nhân Dân (và Tạp chí Cộng Sản) đưa nó lên đầu trang.  (Tôi ngạc nhiên vì chữ "vô nhân đạo" ở đây.  Đối với ta thì Trung Quốc là quân "xâm lược", hành động của họ là phi pháp. Chấm hêt. Khi bị chó cắn thì có ai trách rằng con chó là "vô cẩu đạo" đâu? Ai dùng chữ "vô nhân đạo" này nghe thật là yếu, như ngầm nhìn nhận rằng Tàu đúng, mình sai, chỉ "thất vọng" là nó "xấu nết" vì không "nhân đạo" với mình, chẳng hạn như thấy ngư dân của mình sắp chết chìm mà không quăng phao cứu!)
Việt Nam 'đừng trách Putin' (NĐT 27-5-14) -- Ông Lê Văn Cương: "Sức mạnh của chúng ta không phải ở vũ khí. Chúng ta không đặt nặng vũ khí mà điểm huyệt quan trong nhất của chúng ta là lòng dân, là triệu người như một".  Thế thì mua tàu ngầm, máy bay làm gì cho tốn của?  Chúng ta chỉ cần biểu tình, giơ tay (không) lên trời, hô to vài khẩu hiệu, là Tàu sẽ té đái mà rút giàn khoan ngay!
Trung Quốc nói chủ quyền Hoàng Sa của nó là không thể chối cãi: Sovereignty is indisputable (China Daily 26-5-14)
Tranh luận về chủ quyền Hoàng Sa: Sovereignty Over Paracels: Article Lets Off Beijing Lightly – Analysis (Eurasia Review 27-5-14) -- Dương Danh Huy và Phạm Quang Tuấn phản biện Sam Bateman ◄  Sam Bateman trả lời: Whose Sovereignty Over The Paracels? A Response (Eurasia Review 27-5-14)
Giàn khoan hay không giàn khoan, báo Đảng vẫn không quên chống "thế lực thù địch": Họ bị lừa dối, hay cố tình "đánh lận con đen"? (ND 26-5-14)
Làm thế nào để tránh một cuộc tranh đua nguy hiểm giữa Mỹ và Tàu: The Master Plan: How to Avoid a Dangerous U.S.-China Rivalry(National Interet 27-5-14) -- Điểm cuốn sách mới ra của Steinberg và O'Hanlon
Xã luận trên báo Nhật: Conduct in the South China Sea (Japan Times 26-5-14)
Cần một mô hình mới cho chủ nghĩa tư bản: The Capitalist Threat to Capitalism (Project Syndicate 23-5-14)
SIÊU CƯỜNG KHÔNG ĐƯỢC QUYỀN VỀ HƯU: Superpowers Don't Get to Retire (The New Republic 26-5-14) -- Bài dài, quan trọng, của Robert Kagan◄

China, Vietnam, and the South China Sea (Diplomat 26-5-14) P/v Patrick Conin
Vietnam won’t be pushed around by China (Boston Globe 25-5-14) -- H.D.S. Greenway
-----------------
  2 - BA SÀM
=>Click Browse đẻ đọc tin đã chọn - ví dụ:
Web Address:  


CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Tường thuật từ giàn khoan: Ba tàu Trung Quốc hung hăng truy đuổi một tàu Việt Nam (VTC). – Tàu Trung Quốc chĩa súng vào tàu thực thi pháp luật Việt Nam (VTC). “Tàu Trung Quốc đã chủ động tấn công, uy hiếp các tàu Việt Nam ngay từ xa dưới các hình thức vây ép, húc đẩy, đâm va, phun vòi rồng, sau đó co cụm lại quanh khu vực giàn khoan. Kiên quyết đẩy các tàu của Việt Nam ra xa giàn khoan bằng cách tổ chức thành nhóm vây ráp, chèn ép đe dọa tàu Việt Nam“.
Tàu TQ ‘đâm chìm tàu cá’ VN (BBC). – Ngư dân bị tàu lạ đâm tử nạn: Hãi hùng phiên biển dữ (KP). “Khoảng 3 giờ sáng 25/5, trong khi neo đậu nghỉ ngơi thuộc địa phận vùng biển Quảng Ninh, tàu chúng tôi đã bị một tàu lạ đâm trực diện vào khu vực khoang lái tàu. Lúc đó, anh em trên tàu đang ngủ nên không biết chuyện gì xảy ra. Đến khi bị tàu lạ đâm thì choáng váng, náo loạn. Chỉ 5 phút sau, tàu bị chìm xuống biển… Ba anh em ngư dân còn lại trên tàu bị thương nhẹ tiếp tục tìm cách cứu anh Trần Văn Đông nhưng không kịp. Anh Đông chìm theo tàu xuống biển“. – Đưa thi thể ngư dân bị tàu “lạ” đâm tử vong về đảo Lý Sơn(DT). – Hàng nghìn người dân đau xót đón thi thể của ngư dân tử nạn (Đường Bộ). – Tàu Trung Quốc ngăn cản việc cứu hộ tàu cá Việt Nam bị chìm (VOV).
Việt Nam triệu đại diện ngoại giao Trung Quốc (TT). – Việt Nam triệu đại diện Trung Quốc, phản đối vụ đâm chìm tàu cá (VNE). “Đại diện Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao đã triệu đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối, thông cáo của bộ cho biết“. Không có thông tin gì về việc phía TQ có đến hay không, nhưng mà sao BNG Việt Nam không triệu ngay đại sứ của TQ tới để phản đối, lại đi “triệu đại diện Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao“? Triệu đại diện, họ có thể cử một người đầu bếp hay một anh lái xe tới làm đại diện để nhận công hàm được mà? Bộ Ngoại giao VN hãy đứng thẳng lên, nói chuyện với những người có thẩm quyền phía TQ, đằng sau có nhân dân, đừng sợ!
Đường dây nóng Việt-Trung ‘không hoạt động’? (VOA). “Ông Benigno Aquino cho tờ The Financial Times biết rằng khi phía Việt Nam tìm cách liên lạc với Trung Quốc về vụ khoan dầu thì ‘không có bất kỳ sự hồi đáp nào ở bất kỳ cấp độ nào’.”
Trung Quốc: Việt Nam có lỗi gây ra sự cố chìm tàu (VOA). Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Tần Cương: “Một tàu cá của Việt Nam đã cố tình xâm nhập vào khu vực giàn khoan của Trung Quốc và đã bị lật sau khi đâm vào một tàu Trung Quốc“. – Vẫn quen “la làng”! (MTG).
- Phỏng vấn PGS. TS. Hoàng Ngọc Giao, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách Pháp luật và Phát triển (thuộc Vusta): ‘Hồ sơ kiện TQ không mất thời gian’ (BBC). “Những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông mà dùng vũ lực như vậy, nếu đánh giá dưới góc độ nguy hiểm, cũng như về biểu hiện của hành vi, thì tôi có thể gọi đây là hành vi khủng bố nhà nước… Trong trường hợp này, Trung Quốc với tư cách một nhà nước, sử dụng các tàu nhà nước, kể cả tàu thuyền đánh cá của họ cũng là dưới vỏ dân sự, nhưng thực sự đứng đằng sau là nhà nước, và có những hành vi như vậy“.
- Lê Trung Tĩnh và Lê Vĩnh Trương: ‘Cần kiện TQ và bỏ 16 chữ vàng’ (BBC). “Việc không sử dụng, hay thậm chí chỉ không tuyên bố ngay từ đầu về khả năng sử dụng những biện pháp pháp lý giống như tự trói tay trước đối phương“. – Về ‘Thư yêu cầu lãnh đạo Việt Nam đưa Trung Quốc ra tòa’: Gửi thư, lời cảm ơn, và ý nghĩa của từng chữ ký (Dân Quyền).
- Đoan Trang: Chủ quyền đối với Hoàng Sa: Về một bài báo thiên vị Trung Quốc (Ba Sàm). – Một cuộc đàm thoại giữa Phạm Phan Long, Dương Danh Huy, Phạm Quang Tuấn và Phùng Liên Đoàn: Công hàm Phạm Văn Đồng, những vấn đề liên quan và luật quốc tế (viet-studies/ Ba Sàm). – TS Tạ Văn Tài: Trung Quốc không có lý gì khi viện dẫn công thư 1958 (Tin Tức).
Bộ NG CHND Trung Hoa: người Trung Quốc hiển nhiên là chủ nhân của quần đảo Hoàng Sa(NDNB/ Kichbu). “Tần Cương nói và nhấn mạnh rằng một số lượng lớn các bằng chứng lịch sử khẳng định rằng quần đảo Hoàng Sa từ thời cổ đại là lãnh thổ có từ xa xưa của Trung Quốc, những người Trung Quốc là những người đầu tiên tìm thấy chúng, đặt tên cho chúng, bắt đầu khai hoang các hòn đảo này và các hoạt động kinh tế ở đó, là những người đầu tiên đưa chúng vào quyền tài phán của mình và áp dụng chủ quyền của mình ở đó.Trung Quốc hiển nhiên là chủ nhân của quần đảo Hoàng Sa“. – TS. TRẦN ĐÌNH BÁ: Bản chất trở mặt trâng tráo… từ tình “hữu nghị” kiểu Trung Quốc! (KT).
Nếu cần, sẽ có ‘Điện Biên Phủ trên biển’ (TN). “Đã có Điện Biên Phủ (trên đất liền) năm 1954 và “Điện Biên Phủ trên không” năm 1972. Cả dân tộc Việt Nam đang chuẩn bị tinh thần và ý chí, nếu cần, đã dành sẵn “Điện Biên Phủ trên biển”, đập tan tham vọng ngông cuồng của giấc mơ bành trướng đại Hán, muốn bá chủ biển Đông“. – Biển Đông đang trên bờ vực chiến tranh? Is The South China Sea On The Brink Of War? (Journeyman Pictures). –Kyle Mizokami – Quân đội Trung Quốc là con rồng giấy (Dân Luận).
<- Việt Nam, Hoa Kỳ trao đổi những vấn đề cùng quan tâm (CP). – Thượng viện Mỹ phản đối Trung Quốc(NLĐ). – Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: Hiện là thời điểm thuận lợi cho quan hệ Việt-Mỹ (VTC). – Canh Le – Ngẫm về quan hệ đồng minh (Dân Luận). “Đương nhiên, Mỹ không phải là một “Ông Thánh”, nhưng cũng là một “Gentlemen” tàm tạm chấp nhận được, nên bộ mặt thế giới trông cũng “tàm tạm chấp nhận được”… Chỉ cần thử tưởng tượng, nếu Nga hoặc (chỉ có thể là “hoặc” chứ không thể có “và”) Trung Quốc đứng đầu một thế giới đơn cực, thì bộ mặt thế giới ắt hẳn sẽ rất thảm thương, chứ không thể “tàm tạm chấp nhận được” như bây giờ… ”
Ai đang hất đi bát nước đầy? (CP). – Không mơ hồ “16 chữ vàng” và “4 tốt” (Báo TQ). “Quan hệ Việt-Trung sắp tới cần được đặt vào quỹ đạo mới không bị chi phối bởi lời lẽ mơ hồ mà trên cơ sở những lợi ích của quốc gia, của hợp tác cùng có lợi, tôn trọng lẫn nhau và hữu nghị giữa hai dân tộc, hai nước láng giềng liền núi, liền sông, liền biển“.
- Chu Hảo: Dân khí và Biển Đông (Diễn Đàn). “Ngày nay dân khí của chúng ta chắc chắn không còn được như thời kháng chiến trước đây nữa bởi lòng tin của dân chúng vào sự hợp lý của thể chế chính trị và sự trong sáng của tầng lớp lãnh đạo đã mai một gần hết rồi. Đấy là sự thật không thể bác bỏ“. – Tưởng Năng Tiến:Phía Sau Ông Thủ Tướng Có Ai (Blog RFA).
Chống ai và ai chống? (Huỳnh Bá Hải) (Thông Luận). “Dù họ tha thiết vởi chế độ nhưng khi có chiến tranh thì con cái của họ muốn đưa ra nước ngoài trước tiên coi như việc chống xâm lược do chính họ hô hào là việc của ai chứ không phải của gia đình họ“. – Chống ngoại xâm kiểu… bán nước (DLB).
Xin hỏi ông Phạm Thế Duyệt về việc “thống nhất hai nước”! (Dân News). – Mời xem lại: Ông Phạm Thế Duyệt: “Trung Quốc đừng cậy mình là nước lớn” (DT). “Tôi mong rằng các đồng chí lãnh đạo Trung Quốc ý thức được trách nhiệm với lịch sử 2 dân tộc, trách nhiệm trước nhân dân 2 nước và thành quả trước kia mà Bác Hồ, Bác Mao cùng 2 Đảng cộng sản đã xây dựng để giữ gìn mối quan hệ hữu hảo giữa 2 nước và xóa đi những gì không đúng với quan điểm đường lối của 2 Đảng và của quá trình đoàn kết thống nhất 2 nước“.
Lý Kiến Trúc phỏng vấn Hà Sĩ Phu và Mai Thái Lĩnh – Phần 3: Thoát Trung, thoát Cộng(pro&contra). “Muốn thoát Tàu cần phải thoát Cộng, nhưng quyền lực và quyền lợi đã giữ chặt những người cầm quyền trong vòng kim cô cộng sản, dù họ chẳng còn tin gì vào chủ nghĩa này. Trong thế tự kìm chân nhau, kẻ nào muốn thoát ra sẽ bị diệt ngay, trốn khỏi băng ma túy sẽ bị đồng bọn tiêu diệt“.
Sự hy sinh của binh lính VNCH ở Hoàng Sa 1974 là sự hy sinh xương máu của người Việt Nam để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng trước những kẻ ngoại xâm (FB Dung Dang). “Cũng chỉ mới đây thôi, tưởng niện 40 năm ngày Hoàng Sa bị trung cộng xâm lược 19/1, chẳng thấy một nén nhang hay lời chia buồn nào từ phía nhà cầm quyền đối với những tử sĩ VNCH đã hy sinh, thậm chí người dân còn bị cấm đoán tưởng niệm theo một mệnh lệnh từ ai đó“. - Mời xem lại clip: Trùm dư luận viên Trần Nhật Quang: Ngụy Sài Gòn đánh nhau với cướp TQ năm 1974 (DLB). “Cái ngày mà bọn bán nước Ngụy Sài Gòn đánh nhau với bọn cướp Trung Quốc. Cái ngày mà hai bọn cướp đấy đánh nhau để tranh ăn thì các ngươi lại kỷ niệm“.
Trần Nhật Quang – Trêu ong, chọc rắn (Dân Luận). – Video clip: trùm DLV Trần Nhật Quang: BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG QUỐC LÀ ÂM MƯU THÂM ĐỘC CỦA PHẢN ĐỘNG (Căm thù phản động). “Đây là bài phát biểu về bản chất của biểu tình, và vì sao nhân dân Việt Nam không cần biểu tình chống nguy cơ xâm lược“. - “ÔNG TRÙM DLV” TRẦN NHẬT QUANG VẠCH MẶT NHỮNG KẺ MẠO DANH “YÊU NƯỚC” (Hoàng Thị Nhật Lệ).
Nghệ sĩ Việt tích cực kêu gọi ký tên vào bản kiến nghị gửi Nhà Trắng (TN). – Thỉnh nguyện thư yêu cầu Mỹ trừng phạt Trung Quốc đạt hơn 100.000 chữ ký(TN). – 100 ngàn chữ ký rồi, nhưng ta vẫn phải tiếp tục sao cho có một con số thật ấn tượng (BĐX). – Bản kiến nghị Mỹ trừng phạt Trung Quốc có giá trị thế nào? (VN Review). “… cũng đừng quá kỳ vọng với những gì mà Nhà Trắng có thể ‘trừng phạt’ đối với một đối tác có giá trị thương mại song phương lên tới 600 tỷ USD trong năm qua như Trung Quốc, ngoài những tuyên bố và phản hồi mang tính xã giao. Tuy nhiên, mức độ quan tâm của chuyên trang We the People này và ảnh hưởng của Nhà Trắng phần nào khiến những ý kiến/đề xuất này có trọng lượng hơn“. – Chất vấn Ô-bà-má (Bautx).
Lãng – Cái giá cho một xã hội văn minh (Dân Luận). “Câu hỏi đặt ra là người Việt thực sự muốn gì? Chúng ta muốn đạt tới chủ nghĩa dân chủ xã hội như đang hiện hữu (chứ không ảo tưởng) tại Thuỵ Điển, Phần Lan, Đan Mạch, Canada và dù chưa hoàn hảo nhưng đáng để noi theo như Mỹ, Pháp, hay chúng ta bó gối trong tăm tối để rồi trước sau gì sẽ biến thành một Tây Tạng hay Tân Cương mới?”
Trách nhiệm của công dân trong nhà nước pháp quyền (Nguyễn Văn Thạnh). “Khi người dân không quan tâm chính trị, phó thác vận mệnh mình cho người khác một cách vô điều kiện thì sớm muộn người dân nước đó cũng phải sống trong nền chính trị độc tài đầy áp bức“.
S.O.S: Công an Đồng Nai tiếp tục chà đạp lên pháp luật (Lê Anh Hùng). – Hai thành viên Hội PNNQ bị bắt tại Tuyên Quang (DTD). “ĐẶC BIỆT ĐÁNG LƯU TÂM, CÔNG AN TỈNH TUYÊN QUANG ĐÃ BẮT GIỮ HAI CÔ NGUYỄN NGỌC LỤA VÀ HUỲNH PHƯƠNG NGỌC NGAY TỪ 10 GIỜ SÁNG. HIỆN TẠI HAI CÔ BỊ GIAM Ở ĐÂU KHÔNG AI RÕ“.
Từ xứ sở tự do trở về mất tự do (Kỳ 2) (Nguyễn Tường Thụy). Mời xem lại Kỳ 1
- Báo Nhân Dân có bài đánh Đức Tăng Thống, Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ, GH Phật giáo VN Thống Nhất:Họ bị lừa dối, hay cố tình “đánh lận con đen”?
Diễn đàn về tự do internet ở Thụy Điển (BBC). Đại sứ Thụy Điển, ông Olof Ehrenkrona: “Điều mà chúng tôi có thể làm là chứng tỏ cho họ thấy rằng có mối liên quan chặt chẽ giữa tự do, tự do tư tưởng, tự do chính kiến, với động lực phát triển kinh tế“.
Ai nhận trách nhiệm và xin lỗi nhân dân về những việc làm này? (BVN). “Cố tình làm ngơ để bọn côn đồ phá phách rồi lợi dụng tình hình đó để thẳng tay đàn áp, ngăn chận không cho người dân biểu tình yêu nước, phản đối Trung Quốc xâm lược, không lẽ công an Việt Nam không phân biệt được việc làm đúng sai; trái và không trái pháp luật? Việc nào có lợi, việc nào có hại cho đất nước trong tình hình hiện nay? Làm như vừa qua là công an bảo vệ an ninh trật tự an toàn xã hội hay đang thực hiện một âm mưu chính trị nhằm đè bẹp tinh thần phản kháng của nhân dân Việt Nam trước họa ngoại xâm?” – Chủ doanh nghiệp Đài Loan: ‘Tôi không trách cứ ai’ (VNE). –Peace Message – voices from ordinary Vietnamese (Nguyen Nguyen).
KINH TẾ
VĂN HÓA-THỂ THAO
<- Nhạc sĩ Thanh Bình: Bạc bẽo một đời (Dân News). “Sau năm 1975, ông sống lặng lẽ, gần như không còn được ai nhớ đến. Cuộc sống cơ cực, nghèo nàn, ông có khi phải đi bán hủ tíu dạo để kiếm sống. Những năm tháng cuối đời, tai ương liên tục đến với ông, nhạc sĩ phảisống với các cháu trong căn nhà nhỏ, ông ít khi nhắc lại quá khứ cho đến khi ca sĩ Ánh Tuyết phát hiện hòan cảnh ngặt nghèo bạc bẽo của đời nghệ sĩ“.
Sàigòn của tôi (Da Màu).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
QUỐC TẾ
* RFI: 27-05-2014
 
----------------------
  3 - 

Tin tức sẽ được cập nhật vào lúc 4h00, 8h00, 13h30 và 18h30 giờ Hà Nội mỗi ngày.
Việt - Trung lên án nhau vì vụ tàu chìm (BBC) - Người phát ngôn ngoại giao Việt Nam nói Trung Quốc phải ‘chấm dứt hành động vô nhân đạo’ sau khi một tàu cá Đà Nẵng bị chìm.
'Tái chiếm' sân bay Donetsk (BBC) - Bộ Nội vụ Ukraine nói quân đội hiện đã kiểm soát hoàn toàn sân bay phía đông Donetsk sau một ngày giao tranh đẫm máu.
Ông Modi nhậm chức thủ tướng Ấn Độ (BBC) - Narendra Modi tuyên thệ nhậm chức thủ tướng Ấn Độ trong buổi lễ có sự tham dự của Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif.
Tổng thống Hollande: ‘EU phải cải cách’. (BBC) - Tổng thống Pháp nói châu Âu phải cải cách sau khi kết quả bầu cử Nghị viện châu Âu cho thấy các đảng bài châu Âu chiến thắng.
Bầu cử EU: Châu Âu nổi loạn (BBC) - Cuộc nổi loạn chống EU đã sôi sục từ lâu vì nhiều nguyên nhân.
Phe cực hữu làm thay đổi bàn cờ chính trị nước Pháp (RFI) - Cuộc bầu cử Nghị viện ChâuÂu ngày 25/05/2014 tại Pháp tiếp tục được sự quan tâm đặc biệt của các tờ báo trong ngày. Với những phân tích khác nhau, các báo đều có cùng nhận định : chiến thắng vừa qua của Đảng Mặt Trận Quốc Gia cực hữu đã làm thay đổi bàn cờ chính trị của nước Pháp.
UKRAINA: Porochenko, từ tỷ phú ủng hộ Maidan đến tổng thống (RFI) - Nhà tỷ phú làm giàu từ ngành chế biến Sô cô la, người ủng hộ nhiệt tình cho phong trào phản kháng Maidan,ông Petro Porochenko đã tuyên bố thắng cử tổng thống Ukraina,  cam kết trong trong vòng ba tháng lập lại hoà bình ở vùng miền đông và bình thường hoá quan hệ với tổng thống Nga Vladimir Putin.
Lâu đài Schönnbrunn : theo chân nữ hoàng Áo, Sissi (RFI) - Khu lâu đài cổ Schönnbrunn ngự tọa tại phía Tây trung tâm thành phố Vienne vừa khai trương dịch vụ khách sạn hạng sang. Đây là nơi từ hoàng hậu Pháp, Marie Antoinette, đến nhà soạn nhạc nổi tiếng Mozart, từ hoàng đế Napoléon I đến tổng thống Kennedy hay lãnh đạo Liên Xô Khrouchtchev đều đã đi qua.
Các ông tướng và xu hướng 'mạnh tay' (BBC) - Nhân cuộc đảo chính ở Thái Lan, Nguyễn Giang đặt câu hỏi về xu hướng dân tộc chủ nghĩa đang thách thức các cơ chế khu vực.
Diễn đàn về tự do internet ở Thụy Điển (BBC) - Thụy Điển mở diễn đàn thảo luận tự do internet trong khi một blogger Việt Nam muốn tham dự đã bị cấm xuất cảnh.
Giàn khoan TQ 'hoàn thành giai đoạn một' (BBC) - Công ty dầu khí Trung Quốc nói đã hoàn thành 'thuận lợi' khoan thăm dò giai đoạn một tại vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa.
Bầu Kiên bị đề nghị 30 năm tù (BBC) - Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị tòa xử phạt ông Nguyễn Đức Kiên tổng cộng 30 năm tù.
'Cần tổ chức lại cách ngư dân ra biển' (BBC) - Phó Chủ Tịch Hội Nghề cá Việt Nam nói cần tổ chức lại cách ra biển của ngư dân để khẳng định chủ quyền và bảo đảm an toàn.
'Hồ sơ kiện TQ không mất thời gian' (BBC) - Chuẩn bị hồ sơ kiện Trung Quốc về vụ giàn khoan tại Hoàng Sa không mất quá nhiều thời gian, theo chuyên gia luật Hoàng Ngọc Giao.
'Cần kiện TQ và bỏ 16 chữ vàng' (BBC) - Ý kiến nói Việt Nam cần kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế và bác bỏ '16 chữ vàng, bốn tốt' có tính dàn xếp, nhượng bộ.
HD 981 : Công cụ cho « Giấc mơ Trung Hoa » trên đại dương (RFI) - Tân Hoa Xã ngày 27/05/2014 loan báo việc kéo giàn khoan Hải Dương Thạch Du (Haiyang Shiyou) HYSY981 về phía đông nam đảo Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nhưng hãng này khẳng định là thuộc lãnh hải Trung Quốc, vì đã hoàn tất giai đoạn 1 và sẽ bắt đầu giai đoạn 2.
Sập cao ốc tại Bình Nhưỡng : Bốn kỹ sư Bắc Triều Tiên bị hành quyết (RFI) - Theo báo chí Nhật Bản, chính quyền Bắc Triều Tiên đã hành quyết bốn kỹ sư thiết kế và xây dựng, bị cáo buộc chịu trách nhiệm trong vụ sập cao ốc 23 tầng tại Bình Nhưỡng làm khoảng 500 người thiệt mạng.
MH 370 : Malaysia công bố dữ liệu thu từ vệ tinh (RFI) - Để đáp ứng những đòi hỏi của thân nhân những hành khách trên chuyến bay MH 370, ngày 27/5/2014, Malaysia đã cho công bố những dữ liệu thu từ vệ tinh đã được sử dụng để xác đinh hành trình bay của chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines, mất tích hôm 08/03/2014.
Hun Sen không cho phép lập chính phủ Thái lưu vong tại Cam Bốt (RFI) - Theo Kyodo News, ngày 27/05/2014, Thủ tướng Hun Sen tuyên bố sẽ không cho phép bất kỳ chính phủ Thái Lan lưu vong nào đặt trên lãnh thổ Cam Bốt, trong bối cảnh quân đội Thái Lan, vào tuần trước, đã tiến hành đảo chính.
Bí mật không thể bị mất (RFA) - Công hàm của ông Phạm Văn Đồng, một lần nữa được "đào bới". Tuy nhiên, lần này có vẻ nó được "khai thác" rộng rãi và rầm rộ hơn rất nhiều so với cách đây vài năm.
Việt Tân bị cáo buộc kích động biểu tình chống Trung Quốc (RFI) - Theo tin báo chí trong nước, công an tỉnh Đồng Nai ngày 26/05/2014 thông báo đã bắt giữ ba người được cho là« liên quan đến đảng Việt Tân». Những người này khai rằng đã được đảng Việt Tân« chỉ đạo và cung cấp tiền» để kích động xuống đường biểu tình.
Hệ thống song trùng Đảng - Nhà nước VN (RFA) - Hệ thống lãnh đạo trùng lắp nhau đảng và nhà nước ở VIệt nam đã được nói đến từ lâu, và nay càng lộ rõ trong sự bất nhất trong chính sách với Trung Quốc.
Hà Nội tố cáo tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam (RFI) - Căng thẳng trên Biển Đông gia tăng với việc Hà Nội tố cáo tàu của Trung Quốc đâm chìm một tàu cá của Việt Nam tại khu vực gần giàn khoan Hải Dương 981. Vụ đâm tìm tàu cá Việt Nam xảy ra vào lúc công ty Trung Quốc đã di chuyển dàn khoan HD 981 sang nơi khác. Theo dự kiến, giàn khoan HD 981 hoạt động từ ngày 02/05/2014 đến trung tuần tháng 8.
Hội nghề cá VN có biện pháp gì để bảo vệ ngư dân? (RFA) - Một tàu cá Đà Nẵng của Việt Nam vừa bị đâm chìm chiều ngày 26 tháng 4 trong vùng biển Hoàng Sa. Trước đó một tàu bị đâm chìm và một ngư dân Việt Nam bị tử vong trong vùng Biển Bắc Bộ.
VN cáo buộc tàu TQ làm chìm tàu ngư dân Việt (RFA) - Việt Nam lên tiếng cáo buộc tàu của Trung Quốc đã đâm và làm chìm một tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam tại khu vực Hoàng Sa.
VN bắt 3 người tình nghi thuộc Đảng Việt Tân kích động biểu tình ở Đồng Nai(RFA) - Có tác động của các thế lực bên ngoài trong đợt biểu tình ở tỉnh Đồng Nai trong hai ngày 13 và 14/5, và cơ quan chức năng tỉnh này đã bắt giữ ba người được cho là của tổ chức Việt Tân, trụ sở tại Hoa Kỳ.
Tân Cương : Công an Trung Quốc tịch thu 1,8 tấn vật liệu chế tạo bom (RFI) - Chính quyền Tân Cương ngày 27/05/2014 loan báo, công an đã triệt hạ một« nhóm khủng bố» và câu lưu năm người bị cho là đang chuẩn bị các vụ tấn công bằng chất nổ, tịch thu 1,8 tấn vật liệu chế tạo bom.
Nhiều công nhân các nước đang phát triển thuộc tầng lớp trung lưu (RFA) - Công nhân ở các quốc gia đang phát triển ngày càng tiếp cận được với các công việc tốt hơn và gia nhập vào tầng lớp trung lưu. Tuy vậy, cả thế giới vẫn còn có 839 triệu người chỉ kiếm được chưa đầy 2 đô la mỗi ngày.
Trung Quốc bắt nhóm ‘khủng bố’ Tân Cương (BBC) - Cảnh sát Tân Cương bắt giữ một nhóm 'khủng bố' sau vụ tấn công được đổ lỗi cho lực lượng cực đoan, truyền thông Trung Quốc đưa tin.
Tình hình vùng biển Hoa Đông lại căng thẳng (RFI) - Trong khi tình hình tại Biển Đông ngày càng nóng lên do vụ giàn khoan Hải Dương 981, thì tại vùng biển Hoa Đông, căng thẳng Nhật-Trung cũng nổi lên trở lại với vụ phi cơ hai nước suýt đụng nhau trên không phận vùng biển này.
Tân Thủ tướng Narendra Modi hứa hẹn một Ấn Độ vững mạnh (RFI) - Tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng, ngày 26/05/2014,ông Narendra Modi cam kết nỗ lực cho một nước Ấn Độ vững mạnh. Đặc biệt buổi lễ có sự hiện diện của người đồng nhiệm Pakistan, một sự kiện chưa từng có từ trước đến nay.
Hôm nay tân Thủ tướng đã lập nội các gồm 45 người,ít hơn 26 người so với chính phủ tiền nhiệm.
Quân đội Irak tấn công quân nổi dậy (RFI) - Ngày 27/5/2014, tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch lênán quân đội Irak cho ném thuốc nổ xuống các khu dân cư, trong đó mục tiêu có một bệnh viện, trong chiến dịch tấn công phe nổi dậy đang kiểm soát thành phố Fallouja ở phía tây thành phố Bagdad.
Ukraina : Quân đội kiểm soát sân bay Donetsk (RFI) - AFP dẫn thông báo của Thị trưởng Donetsk ngày 27/5/2014 cho biết đã có 40 người thiệt mạng trong các cuộc giao tranh dữ dội từ hôm qua tại sân bay Donetsk giữa quân đội chính phủ và lực lượng vũ trang thân Nga.
Pháp : Lãnh đạo đảng cánh hữu UMP buộc phải từ chức (RFI) - Ngay sau thất bại trong cuộc bầu cử Nghị viện châuÂu, đảng cánh hữu UMP gặp khủng hoảng nghiêm trọng với việc chủ tịch đảng Jean-François Copé buộc phải từ chức.
Thái Lan : Cựu thủ tướng Yingluck được trả tự do (RFI) - Ngày 27/5/2014, chính quyền quân sự Thái Lan thông báo đã trả tự do cho cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra sau khi bị quân đội tạm giữ tại một địa điểm bí mật từ cuối tuần trước.
Trung Quốc tố Mỹ làm gián điệp mạng (RFI) - Một tuần sau khi Mỹ khởi tố 5 sĩ quan quân đội Trung Quốc làm gián điệp mạng, ngày 26/5/2014, Bắc Kinh phản công, công bố một bản báo cáo tố Mỹ« không ngần ngại» thực hiện các vụ tấn công tin học« trên quy mô lớn» vì mục đích đánh cắp thông tin của chính phủ Trung Quốc.
Tố cáo Trung Quốc đàn áp Thiên An Môn, một giáo sư bị kiểm duyệt (RFI) - Ông Khổng Khánh Đông (Kong Qingdong), giáo sư tại đại học Bắc Kinh vốn nổi tiếng là người có tư tưởng dân tộc chủ nghĩa và phát biểu quá thái, đã bị kiểm duyệt, sau khi bình luận về phong trào đấu tranh đòi dân chủ Thiên An Môn 1989 mà bản thânông đã tham gia.
Malaysia: Chính phủ công bố dữ liệu thô về chiếc máy bay MH370 (RFA) - Chính phủ Malaysia hôm qua vừa công bố dữ liệu vệ tinh thô được sử dụng để xác định máy bay MH370 đã rơi xuống nam Ấn Độ Dương.
Australia: Máy bay Malaysia bị rơi vìhết xăng (VOA) - Australia kết luận rằng chiếc máy bay chở khách của Malaysia mất tích từ đầu tháng 3 có phần chắc đã rơi xuống Ấn Độ dương sau khi hết xăng
Nam Hàn: Cung cấp thông tin về chủ phà Sewol được thưởng 500.000 đô la(RFA) - Hàn Quốc nâng giá treo thưởng lên 500.000 đô la cho người nào cung cấp được thông tin về ông Yoo Byung-un, chủ công ty quản lý phà Sewol, chiếc phà đã làm hơn 300 người thiệt mạng và mất tích hồi tháng rồi.
Bạn đọc đóng góp ủng hộ cán bộ, chiến sĩ bảo vệ biển Đông: (BaoMoi) - Phạm Thành Nhân (45 Nguyễn Văn Thủ, P.Đa Kao, Q.1, TP.HCM): 500.000 đồng; chú Đạt (Q.3, TP.HCM): 5.000.000 đồng; chị Dung (shop CD, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP.Cần Thơ): 1.000.000 đồng; Lâm Tấn Đạt (Hàm Ninh, Phú Quốc, Kiên Giang): 1.000.000 đồng; Trần Vũ Minh Quân (Việt kiều Úc): 500.000 đồng; Chi đoàn Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ: 1.600.000 đồng; Trịnh Thanh Ngân (44 Bế Văn Đàn, TP.Đà Nẵng): 5.000.000 đồng; Lê Nam Hà (TP.Đà Nẵng): 500.000 đồng; Hồ Thị Duyên Duyên (TP.Đà Nẵng): 1.000.000 đồng; họa sĩ Đinh Gia Thăng (hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, 90 Lê Đình Lý, TP.Đà Nẵng): 10.000.000 đồng; Đoàn viên Sở Thông tin và Truyền thông TP.Đà nẵng: 4.225.000 đồng; Chi nhánh Công ty CP và ĐT 559 (Khu nghỉ dưỡng Fusion Maia Đà Nẵng, đường Trường Sa, P.Phước Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng): 20.000.000 đồng; Nguyễn Thị Hoa (K41H12, 28 Đặng Thùy Trâm, TP.Đà Nẵng): 3.000.000 đồng; trường Đại học Đông Á (63 Lê Văn Long, TP.Đà Nẵng): 20.000.000 đồng; Nguyễn Kế Khánh (Cảng Quy Nhơn, Bình Định): 1.000.000 đồng; bà Huỳnh Thị Hoài và cháu Nguyễn Minh Hùng (Tiểu học Mây, TP.Quy Nhơn, Bình Định): 2.560.000 đồng; Nguyễn Thị Ngọc Thủy (Q.4, TP.HCM): 1.500.000 đồng; Nguyễn Thảo Trâm (trường Minh Đức, Q.1, TP.HCM): 300.000 đồng; trường THPT Nguyễn Hữu Huân (Q.Thủ Đức, TP.HCM): 20.000.000 đồng; Lê Thanh Tùng (278/5/2C Nguyễn Xi, P.13, Q.Bình Thạnh, TP.HCM): 1.000.000 đồng; gia đình ông Trương Văn Nùng (P.Ngọc Hà, Q.Ba Đình, Hà Nội): 4.400.000 đồng; Trần Xê (TX.Buôn Hồ, Đắk Lắk): 2.000.000 đồng; chị Thủy (Q.Bình Thạnh, TP.HCM): 100.000 đồng; Tập thể KDC 32P (Thuận Phước, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng): 1.870.000 đồng; tập thể phòng vé Phan Minh Anh (19 Thái Phiên, TP.Đà Nẵng): 1.000.000 đồng; Công ty CP Cung cấp GP và DV công nghệ cao VN - CN Đà Nẵng (15 Quang Trung, TP.Đà Nẵng): 5.000.000 đồng; Lê Hải Yến (19 Lê Vĩnh Huy, TP.Đà Nẵng): 500.000 đồng; Nguyễn Đoàn Quang Huy (64 Văn Cao, TP.Đà Nẵng): 1.000.000 đồng; Tạ Quang Trường (Q.1, TP.HCM): 500.000 đồng; vợ chồng ông Hugh Adams (Q.7, TP.HCM): 20.000
Trung Quốc bắt 5 nghi can khủng bố, tịch thu vật liệu chế bom (VOA) - Trung Quốc tiếp tục tiến hành 'cuộc chiến chống khủng bố' trong vùng Tân Cương, với việc bắt giữ 5 người và tịch thu 1,8 tấn vật liệu chế tạo bom
TQ gia tăng kiểm soát tự do ngôn luận qua internet (RFA) - Trung Quốc bắt đầu tiến hành đợt trấn dẹp kéo dài 1 tháng nhắm vào Tencent, một trong những tập đoàn công nghệ lớn nhất của quốc gia này, là chủ nhân của ứng dụng trên mạng di động WeChat.
TQ áp dụng luật mới để bắt những nhà đối kháng (RFA) - Trung Quốc đang sử dụng những điều luật như gây rối trật tự công cộng để bắt giữ những nhà bất đồng chính kiến, thay vì những tội danh mà chính quyền Bắc Kinh thường áp đặt là lật đổ chính quyền như trước đây.
Trung Quốc: Việt Nam cólỗi gây ra sự cố chìm tàu (VOA) - Phát ngôn viên Tần Cương nói tàu cá Việt Nam cố tình xâm nhập vào khu vực giàn khoan của Trung Quốc và đã bị lật sau khi đâm vào tàu Trung Quốc
Đường dây nóng Việt-Trung'không hoạt động'? (VOA) - Tổng thống Philippines vừa mới lên tiếng cho biết ông thấy lo ngại vì một đường dây nóng được thiết lập giữa Hà Nội và Bắc Kinh đã 'không hoạt động'
Tiếp nối hành trình góp sức bảo vệ biển Đông (BaoMoi) - Chiều 27.5, tại trụ sở Báo Thanh Niên ở Hà Nội, ông Nguyễn Tuấn Phong, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty CP bia-rượu-nước giải khát Hà Nội (Habeco) cùng ông Nguyễn Hồng Linh, Tổng giám đốc Habeco, đã thay mặt cán bộ công nhân viên ủng hộ 500 triệu đồng cho chương trình Chung tay góp sức bảo vệ biển Đông do Báo Thanh Niên phát động.
Dương Quốc Hưng hát khích lệ tinh thần lính đảo (BaoMoi) - Nam ca sĩ sáng tác nhạc để động viên, khích lệ tinh thần của chiến sĩ ở biển Đông.
Hỏi đáp Anh ngữ: Phân biệt các từ labour, workforce vàemployee (VOA) - Sự khác nhau giữa các từ labour, workforce và employee
Thủ tướng cảm ơn Tổng Thư ký Ban Ki-moon đã lên tiếng về tình hình Biển Đông (BaoMoi) - BizLIVE - Chiều 27/5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp bà Ameerah Haq, Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc.
“Cột mốc sống” giữa biển Đông (BaoMoi) - Một ngư dân cả đời đi biển dặn con cháu: Quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa từ xưa đến nay luôn thuộc chủ quyền của Việt Nam. Vì thế, mỗi ngư dân đánh cá trong khu vực này được ví như những “cột mốc sống” trên biển Đông…
Không mơ hồ “16 chữ vàng” và “4 tốt” (BaoMoi) - Đối với Việt Nam, Trung Quốc là một nước láng giềng quá lớn không thể không tính đến và không thể thoái thác quan hệ. Cuộc khủng hoảng HD-981 do Trung Quốc gây ra đã đẩy quan hệ Việt-Trung vào thế bế tắc. Người Việt Nam ta cần nhìn lại mối quan hệ này, xác định một cách minh triết bản chất mối quan hệ ấy, tránh những điều mơ hồ, ngộ nhận. Tránh cái bẫy ý thức tư tưởng có thể gây chập chững về chiến lược, nhập nhằng và mơ hồ giữa các ngôn từ hữu nghị, đối tác, đồng chí, đại cục, v.v.. và v.v..
Myanmar có thể hạn chế việc thay đổi tôn giáo (RFA) - Theo một dự luật mới được truyền thông Nhà nước lưu hành ngày hôm qua thì những điều khoản trong dự luật gây tranh cãi này bắt nguồn từ làn sóng ngày càng gia tăng của những người theo chủ nghĩa dân tộc đạo Phật.
Xung đột mới làm thay đổi an ninh trên biển Hoa Đông (BaoMoi) - Vụ va chạm trên không gần đây giữa máy bay Nhật Bản và Trung Quốc và chính sách ngoại giao hạn chế mới của chính quyền Tổng thống Mỹ Obama có thể làm thay đổi môi trường an ninh trên biển Hoa Đông.
TQ đâm chìm tàu cá, Việt Nam triệu đại diện TQ phản đối (BaoMoi) - (Seatimes) Sau khi tàu Trung Quốc hung hãn đâm chìm tàu cá Việt Nam chiều 26/5, hôm nay 27/5, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã triệu đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội đến để phản đối hành động xâm hại tính mạng ngư dân Việt Nam trên Biển Đông.
Sinh viên Việt Nam tại Lào hướng về biển đảo thân yêu (BaoMoi) - Theo phóng viên TTXVN tại Lào, tối 27/5/2014 tại Viêng Chăn, hơn 200 lưu học sinh Việt Nam đang theo học tại Trường Đại học Quốc gia Lào đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam.
Thượng viện Mỹ phản đối Trung Quốc (BaoMoi) - Đã có hơn 100.000 người ký tên vào bản kiến nghị trên website chính thức của Nhà Trắng, yêu cầu áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc
Nhật tăng tốc đối phó Trung Quốc (BaoMoi) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hy vọng đẩy nhanh quá trình hỗ trợ hàng hải cho Việt Nam thông qua việc cung cấp tàu tuần tra
Uy tín của Trung Quốc sụt giảm nghiêm trọng (BaoMoi) - QĐND - Việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam tiếp tục vấp phải sự phản đối gay gắt của cộng đồng quốc tế. Bên cạnh đó, truyền thông quốc tế cũng lên tiếng chỉ trích những hành động xâm hại nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản ngư dân Việt Nam của lực lượng chức năng Trung Quốc, đặc biệt là vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá của Việt Nam.
Báo chí thế giới đồng loạt đưa tin về vụ Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam(BaoMoi) - Nhận định chung của các báo đều cho thấy hành động của Trung Quốc đang ngày càng làm gia tăng thêm căng thẳng trên Biển Đông.
Nhịp sống Trường Sa: Vững vàng nơi đầu sóng (BaoMoi) - Làm nhiệm vụ trong điều kiện xa đất liền, thời tiết khắc nghiệt, luôn đối mặt trước những thách thức, âm mưu thủ đoạn xâm chiếm của “nước ngoài”, cán bộ chiến sĩ quần đảo Trường Sa luôn thể hiện ý chí can trường, bản lĩnh chính trị vững vàng, nhận thức sâu sắc về tình hình Biển Đông, không để bị động, bất ngờ, sẵn sàng chấp nhận hi sinh. Các cán bộ chiến sĩ luôn được giáo dục, quán triệt về nhiệm vụ, đối sách; các quan điểm của Nhà nước, của Đảng trong việc giải quyết, xử lí các vấn đề, tuyệt đối không mắc mưu khiêu khích, không để nước ngoài tạo cớ lấn chiếm, với tinh thần giữ môi trường hòa bình, ổn định ở Biển Đông.
Hiện nay là thời điểm thuận lợi phát triển quan hệ Việt-Mỹ (BaoMoi) - Chiều 27/5, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp Thượng nghị sỹ Benjamin Cardin, Chủ tịch Tiểu ban Đông Á-Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ đang thăm làm việc tại Việt Nam.
Sản xuất kinh doanh nhanh chóng trở lại bình thường (BaoMoi) - (HQ Online)- Nhiều ý kiến tại buổi giao ban sản xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức ngày 27-5 tập trung "mổ xẻ" mức độ ảnh hưởng của tình hình biển Đông đến sản xuất kinh doanh.
Trung Quốc tính xây dựng đảo nhân tạo tại Trường Sa (BaoMoi) - Quân đội Trung Quốc lên kế hoạch xây dựng đảo nhân tạo trị giá 5 tỷ USD tại khu vực quần đảo Trường Sa trong 10 năm.
Giàn khoan TQ "tiếp tục khoan dầu trên Biển Đông" (BaoMoi) - Trung Quốc dịch chuyển giàn khoan 981 để bắt đầu thực hiện giai đoạn 2 của chiến dịch.
Đã có hơn 100.000 người kiến nghị Mỹ trừng phạt Trung Quốc (BaoMoi) - (Seatimes) Tính đến cuối giờ chiều ngày 27/5, bản kiến nghị kêu gọi Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc trên website của Nhà Trắng đã có hơn 100.000 người ký. Hiện số người ký vào bản kiến nghị này đang tăng lên nhanh chóng.
Hơn 100.000 chữ ký kêu gọi Mỹ trừng phạt TQ (BaoMoi) - Hiện tại đã có hơn 100.000 chữ ký vào bản kiến nghị trên website chính thức của Nhà Trắng để trừng phạt Trung Quốc vì đã hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên biển Đông.
Thượng viện Mỹ phản đối hành vi khiêu khích của TQ (BaoMoi) - Chiều 27/5, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đã tiếp thượng nghị sỹ Benjamin Cardin, Chủ tịch Tiểu ban Đông Á-TBD thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đang có chuyến thăm, làm việc tại VN.
VTV: Thượng nghị sĩ Mỹ tới Việt Nam để bàn về Biển Đông (BaoMoi) - Chiều 27/5, Thượng nghị sĩ Mỹ Ben Cardin tới Việt Nam để thảo luận với Quốc hội về vấn đề Biển Đông và việc triển khai Hiến pháp mới.
Nếu cần, sẽ có ‘Điện Biên Phủ trên biển' (BaoMoi) - Trong những ngày biển Đông dậy sóng, nhiều người lo ngại chiến tranh có thể xảy ra. Trung Quốc tiếp tục leo thang phá hoại kinh tế, quấy nhiễu biển Đông, xâm hại tài sản và tính mạng của ngư dân Việt Nam. Viễn cảnh xung đột vũ trang cũng có thể xảy ra.
Nhật Bản lên án ‘hành động nguy hiểm’ của Trung Quốc trên biển Đông(BaoMoi) - (TNO) Nhật Bản ngày 27.5 kêu gọi Bắc Kinh kiềm chế ở biển Đông sau vụ tàu Trung Quốc đam chìm tàu cá Việt Nam tại khu vực Bắc Kinh đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép trong vùng biển Việt Nam.
Bộ Ngoại giao trao công hàm phản đối Trung Quốc tấn công tàu cá Việt Nam(BaoMoi) - Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm nay, 27/5 đã triệu đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối các hành động đe dọa, tấn công tàu cá, xâm hại tính mạng ngư dân Việt Nam trên Biển Đông.
Cha mẹ cần kiểm soát thời gian ngồi trước màn hình của trẻ (RFA) - Công nghệ phát triển đang tạo ra ngày một nhiều những tiện ích về giáo dục và trò chơi cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên thời gian trẻ sử dụng các thiết bị này cũng có tác động không nhỏ lên sức khỏe thể chất và hành vi của trẻ. Đó cũng là kết quả của một nghiên cứu mới đây tại Hoa kỳ.
Nga kêu gọi chấm dứt bạo loạn tại đông Ukraine (RFA) - Nga hôm nay lên tiếng kêu gọi phải chấm dứt ngay tình hình bạo loạn tại khu vực đông Ukraine sau khi có 40 người thiệt mạng do giao tranh giữa lực lượng quân chính phủ và thành phần nổi dậy thân Nga.
Iran xác nhận 2 trường hợp nhiễm virus MERS (RFA) - Giới chức Iran vừa xác nhận 2 trường hợp đầu tiên nhiễm virus MERS, đây là loại virus chết người, được phát hiện lần đầu tiên cách đây 2 năm tại nước láng giềng Ả rập Saudi, phía tây vùng vịnh.
Ấn Độ cam kết cải thiện an toàn giao thông đường sắt (RFA) - Tân bộ trưởng Đường Sắt của Ấn Độ cam kết sẽ cải thiện hơn nữa chất lượng an toàn mạng lưới đường sắt quốc gia sau vụ tai nạn thảm khốc khiến 26 người thiệt mạng.
TT Obama sẽ loan báo bước kế tiếp của Mỹ ở Afghanistan (VOA) - Tổng thống Obama sẽ loan báo những bước kế tiếp về quân sự của Hoa Kỳ về cuộc chiến tranh đã kéo dài 13 năm ở Afghanistan trong một bài diễn văn vào tối thứ Ba
Thử nghiệm vắc-xin làm kýsinh trùng gây sốt rét yếu đi (VOA) - Nếu vắc-xin này chứng tỏ là an toàn và hữu hiệu nơi loài khỉ, các nhà khảo cứu hy vọng sẽ mau chóng hướng tới việc thí nghiệm vắc-xin cho con người.
Quân đội Thái Lan bắt giam cựu bộ trưởng giáo dục (VOA) - Quân đội Thái Lan câu lưu một vị bộ trưởng trong chính phủ bị lật đổ, vài phút sau khi ông này lên án cuộc đảo chánh hồi tuần trước là không chính đáng
Các thanh sát viên vũ khíhóa học'an toàn'sau vụ tấn công ở Syria (VOA) - Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học cho biết các thanh sát viên điều tra những vụ tấn công bằng hơi độc chlorine ở Syria bị tấn công nhưng họ đã 'an toàn' trở về căn cứ
Nga kêu gọi Ukraine chấm dứt chiến dịch chống phe đòi ly khai (VOA) - Điện Kremlin hôm nay trích lời ông Putin kêu gọi 'ngưng ngay những hành động trừng phạt quân sự' ở đông nam Ukraine và bắt đầu 'một cuộc đối thoại hòa bình'
45 người thiệt mạng trong vụ tấn công của phiến quân ở Nigeria (VOA) - Ít nhất 45 nhân viên an ninh Nigeria thiệt mạng sau khi hàng trăm phần tử vũ trang nghi là thuộc nhóm Boko Haram tấn công thị trấn Buni Yadi
Ấn Độ, Pakistan thảo luận về khủng bố vàthương mại (VOA) - Trong cuộc họp tại New Dehli, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hối thúc người đồng cấp phía Pakistan Nawaz Sharif trấn áp các hoạt động của những phần tử hiếu chiến
Ông Sissi dự kiến sẽ đắc cử tổng thống Ai Cập (VOA) - Hôm nay là ngày cuối của cuộc bầu cử tổng thống ở Ai Cập mà theo dự liệu sẽ đưa cựu tư lệnh quân đội Abdel Fattah al-Sisi lên nắm quyền
Tập đoàn quân nhân Thái Lan bắt các nhàhoạt động vàtríthức (VOA) - Tập đoàn lãnh đạo Thái Lan đã triệu tập và câu lưu các nhà hoạt động và các nhà trí thức trong tuần lễ quân đội lên nắm quyền bằng một cuộc đảo chính
Người Ukraine hy vọng tân tổng thống sẽ vãn hồi hòa bình, trật tự (VOA) - Lực lượng đòi ly khai ở Ukraine đã tấn công phi trường lớn nhất ở miền đông nước này, chỉ vài giờ sau khi ứng cử viên thân Châu Âu Poroshenko đắc cử tổng thống
Philippines sẽ tố Trung Quốc vi phạm DOC trước ASEAN (BaoMoi) - Ngày 27-5 tại Philippines, Tổng thống Benigno Aquino đã dự lễ kỷ niệm 116 năm ngày thành lập hải quân tại căn cứ hải quân miền Tây ở vịnh Ulugan (tỉnh Palawan).
Đặc biệt trên báo in ngày 28.5.2014 (BaoMoi) - Mưu đồ thống trị khu vực của Trung Quốc và cập nhật tình hình Biển Đông; Vào Harvard với học bổng 260.000 USD; Thị trường nữ trang nín thở trước giờ G… là những thông tin hấp dẫn bạn đọc có thể đón xem trên Báo Thanh Niên số ra ngày 28.5.2014.
Lễ cầu nguyện cho hòa bình ở Biển Đông (BaoMoi) - Ngày 27/5, tại Chùa Long Phước, phường 5 thành phố Bạc Liêu, Tỉnh Hội Phật Giáo Bạc Liêu đã tổ chức lễ cầu nguyện cho hòa bình ở Biển Đông và phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trong vùng biển Việt Nam.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ(BaoMoi) - (VTV Online) - Chiều tối nay (27/5), tại trụ sở Văn phòng Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã tiếp Đoàn Chủ tịch Tiểu ban Đông Á - Thái Bình Dương, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ do Thượng nghị sỹ Benjamin Cardin dẫn đầu đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam.
Chuyên gia Úc: Trung Quốc đang tạo cơ hội cho Mỹ gần châu Á (BaoMoi) - (NLĐO) – Tuyên bố tranh chấp chủ quyền trên biển Đông của Trung Quốc đã khiến Mỹ có cơ hội xây dựng lại hệ thống liên minh của mình trong khi vực châu Á – Thái Bình Dương và giữ vị trí trung hòa sự bành trướng hàng hải ngày càng tăng của Trung Quốc, một chuyên gia an ninh của Úc cho biết.

 
-------------------
  3 - Đttl - NLG


-----------------------
2014-05-27 7:35 GMT+07:00 Hong Le Tho <hongletho@gmail.com>:

 
--------------------

1 nhận xét:

  1. Cảm ơn thủ trưởng ĐT BVB !
    Khi chưa cắt được đường lưỡi bò thì nên cắt lưỡi Trần Nhật Quang trước đã !

    Trả lờiXóa