Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 31 tháng 5, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN -Thứ Bảy - 31-5-2014

  1 - 

Tin tức sẽ được cập nhật vào lúc 4h00, 8h00, 13h30 và 18h30 giờ Hà Nội mỗi ngày.
Nhật sẽ 'ủng hộ tối đa' cho Đông Nam Á (BBC) - Thủ tướng Abe của Nhật nói chính phủ nước ông sẽ "ủng hộ tối đa" cho nỗ lực của ASEAN nhằm đảm bảo an ninh vùng biển và bầu trời.
Shangri-la : Nhật toàn lực giúp ASEAN đối phó với Trung Quốc (RFI) - Hôm nay, 30/05/2014, theo hãng tin Reuters, trong phát biểu đầu tiên tại Diễn đàn an ninh khu vực Shangri-la lần thứ 13 ở Singapore, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố Tokyo sẽ mang lại« sự ủng hộ mạnh mẽ nhất» cho các quốc gia Đông NamÁ, để bảo vệ hải phận và không phận trước đe dọa từ Trung Quốc.
'Thế cờ đang ở trong tay Trung Quốc' (BBC) - Giáo sư Carl Thayer nói Việt Nam đứng trước nhiều thách thức tại Hội nghị Thượng đỉnh An ninh châu Á và cho rằng thế cờ đang ở trong tay Trung Quốc.
Ukraine quyết 'trừng phạt' quân ly khai (BBC) - Tân tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố sẽ trừng phạt "những kẻ cướp" sau khi phe ly khai thân Nga bắn rơi một chiếc trực thăng quân sự khiến 12 người thiệt mạng.
'Ai sẽ hòa giải vụ giàn khoan 981?' (BBC) - Bên thềm Đối thoại Shangri-La 14, giới quan sát bàn về khả năng ai có thể làm trung gian hòa giải vụ xung đột giàn khoan Hải Dương 981.
'Tôi ủng hộ nỗ lực của Việt Nam' (BBC) - Thủ tướng Shinzo Abe nói trong hội nghị Shangri-La rằng ông 'ủng hộ VN trong nỗ lực giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại'.
Ai sẽ hòa giải vụ căng thẳng Việt-Trung? (BBC) - Asean có thể là nhà hòa giải 'lý tưởng' bên lề Đối thoại Shangri-La cho vụ xung đột Giàn khoan giữa TQ và VN, theo học giả Đức.
Căng thẳng biển Hoa Đông : Mỹ cảnh cáo Trung Quốc (RFI) - Hoa Kỳ hôm 29/05/2014 đã cảnh cáo Trung Quốc trước tình hình căng thẳng tại không phận quốc tế, sau khi một máy bay tiêm kích Trung Quốc bay sát các phi cơ quân sự Nhật Bản phía trên biển Hoa Đông, nơi Nhật-Trung đang tranh chấp chủ quyền biển đảo.
Nhật Bản đánh cược rủi ro với Bắc Triều Tiên (RFI) - Khi chấp nhận mở lại hồ sơ 17 công dân Nhật Bản mất tích (bị nghi ngờ do tình báo Bắc Triều Tiên bắt cóc trong thập niên 1970) đổi lấy giảm nhẹ cấm vận, chính quyền Bình Nhưỡng có lẽ gài bẫy Tokyo theo một chiến thuật cũ : Vừa chia rẽ đối phương vừa tìm được dưỡng khí cứu nền kinh tế lụn bại của chế độ khép kín và lạc hậu.
Trấn áp sau đảo chính tại Thái Lan: Châu Âu quan ngại (RFI) - Hôm qua, 29/05/2014, theo AFP, Liên Hiệp ChâuÂu bày tỏ« sự quan ngại rất lớn» liên quan đến việc nhiều nhà hoạt động chính trị bị bắt và chính quyền quân sự kiểm duyệt truyền thông tại Thái Lan.
Bộ chính trị chưa thống nhất trước thời cơ lịch sử: cựu ĐT Bùi Tín (RFA) - ... lời hứa đầu năm bao giờ cũng là lời hứa tốt đẹp để đạt kết quả mỹ mãn. Ông đã nói dân chủ ngày đầu năm, hứa pháp quyền ngày đầu năm, đó là hai điểm yếu nhất của chế độ. Ông cam kết đến như thế, thì làm đi! Đây là một dịp may hiếm có, một thời cơ nghìn năm có một. (Ông Bùi Tín nói về Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng)
Phạm Chí Dũng : Trung Quốc có tấn công Việt Nam vào thời điểm này ? (RFI) - Đã gần một tháng, giàn khoan Hải Dương Thạch Du 981 của Trung Quốc vẫn ngang nhiên hiện diện tại vùng biển Hoàng Sa thuộc vùng thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Hàng trăm tàu quân sự trong đó có những tàu hộ vệ tên lửa và tàu cá giả dạng của Bắc Kinh, cùng với máy bay trinh sát hàng ngày hung hãn tấn công, đe dọa các tàu Việt Nam. Trong lúc Biển Đông dậy sóng, những hình ảnh trên mạng cũng hé lộ việc Trung Quốc rầm rộ chuyển quân về phía biên giới Việt-Trung.
Dịch sởi vừa qua khiến 142 trẻ tử vong (RFA) - Dịch sởi khiến cho 142 trẻ chết tại Việt Nam tính đến thời điểm này trong năm. Hơn phân nửa số tử vong là ngay tại thủ đô Hà Nội.
Việt Nam : Giới nhân sĩ trí thức ra thư ngỏ về tình hình Biển Đông (RFI) - Trong một bức thư ngỏ được đăng trên mạng hôm nay, 30/05/2014, giới nhân sĩ trí thức Việt Nam kêu gọi chính quyền thúc đẩy cải cách chính trị theo hướng dân chủ hóa để« có đủ sức mạnh bảo vệ và phát triển đất nước» trước mưu đồ lấn chiếm Biển Đông của Trung Quốc.
Kêu gọi can thiệp chấm dứt khủng bố MS Nguyễn Công Chính trong tù (RFA) - Một nhóm gồm các chức sắc tôn giáo ở Việt Nam hôm qua công bố Bản Lên tiếng kêu gọi can thiệp việc công an trại giam nơi giam giữ mục sư Nguyễn Công Chính chấm dứt mọi hình thức khủng bố đối với ông này.
'Với Việt Nam, Biển Đông là sống còn' (BBC) - Chuyên gia địa chính trị nói về lập trường Trung Quốc, Việt Nam, Hoa Kỳ và ảnh hưởng của Nga trong khủng hoảng Biển Đông.
Cambodia trả tự do cho các công nhân biểu tình bị bắt (RFA) - Tòa án Kampuchia hôm qua kết án hằng chục công nhân và các nhà hoạt động đã kích động bạo lực trong những cuộc biểu tình hồi đầu năm nay ở Xứ Chùa Tháp. Tuy nhiên, tòa gây bất ngờ khi tuyên án tù treo cho tất cả những người bị buộc tội và trả tự do cho họ.
Án treo cho 23 công nhân tranh đấu đòi tăng lương (RFI) - Sau nhiều ngày xét xử và phiên tòa phải đối diện với đám đông dân chúng biểu tình phản đối ngay bên ngoài cổng, chiều nay, 30/05/2014, tòaán Phnom Penh đã đưa ra phán quyết sau cùng dành cho 23 bị cáo bị bắt trong cuộc biểu tình vào tháng 01/2014. Tất cả bịán treo và đã được thả ngay tại tòa.
Hai máy bay không người lái tiên tiến của Mỹ đã đến Nhật (RFA) - Không quân Hoa Kỳ vừa cho bố trí hai máy bay trinh sát không người lái tiên tiến nhất tại một căn cứ không quân ở bắc Nhật Bản trong tuần qua.
Chính sách ngoại giao của Mỹ (RFI) - Từ việc bán đảo Crimée thuộc về Nga, đụng độ đẫm máu tại Donets, miền đông Ukraina đều có bàn tay tham gia của Nga, đến việc Trung Quốc đang giương oai ở biển Đông và biển Hoa Đông, đồng thời gây hấn với các nước đang có vùng biển tranh chấp. Tổng thống Mỹ Obama bị chỉ trích thiếu năng động trong chính sách đối ngoại liên quan tới các sự kiện trên. Báo Le Monde phân tích vấn đề này thông qua bài xã luận« Giáo sư Obama và những khác biệt của mình».
Vi phạm cấm vận : Mỹ phạt ngân hàng BNP Paribas hơn 10 tỷ đô la (RFI) - Hôm qua, 29/05/2014, ngân hàng Pháp BNP-Paribas bị tư pháp Hoa Kỳ yêu cầu phạt hơn 10 tỷ đô la, đồng thời với việc đình chỉ giấy phép hoạt động của chi nhánh ngân hàng này tại Mỹ, do vi phạm lệnh cấm vận đối với Cuba, Iran và Sudan. Đây là một trong những khoản tiền phạt kỷ lục mà Hoa Kỳ đòi hỏi đối với một ngân hàng.
Ukraina: Mỹ lo ngại quân nổi dậy được trang bị vũ khí tối tân (RFI) - Hôm qua, 29/05/2014, chính quyền Mỹ bày tỏ nỗi lo ngại trước khả năng quân nổi dậy thân Nga ở miền đông Ukraina được trang bị các vũ khí tối tân, sau vụ máy bay trực thăng bị bắn rơi khiến 12 binh sĩ chính phủ thiệt mạng. Đụng độ vũ trang tiếp tục tại miền đông hôm nay, quân nổi dậy được sự hỗ trợ của các nhóm vũ trang đến từ Tchetchenia.
Phòng Thương mại Mỹ : Cần một chương mới trong quan hệ Hoa Kỳ-Cuba (RFI) - Theo hãng tin AFP hôm nay 30/05/2014, Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ Thomas Donohue hôm qua, 29/05/2014, tại La Habana tuyên bố, đã đến lúc mở ngay một chương mới trong quan hệ giữa Hoa Kỳ và Cuba.
Phụ nữ Pakistan bị người thân ném đá chết : 4 người bị bắt (RFI) - Một vụ thảm sát gây bất bình trong công luận Pakistan. Ba ngày sau khi Farzana Parveen, một phụ nữ 25 tuổi, mang thai ba tháng, bị hơn 30 người trong gia tộc chống hôn nhân, ném đá chết, 4 trong số người tham gia tộiác bị bắt. Người chồng của nạn nhân khai là đã giết người vợ trước để tái hôn.
Phố có sứ quán Trung Quốc ở Mỹ có thể mang tên Lưu Hiểu Ba (RFI) - Hôm qua, 29/05/2014, theo AFP, các dân biểu Mỹ gửi thư đến chính quyền thủ đô Washington đề nghị đặt lại tên con đường nơi có tòa đại sứ Trung Quốc thành đường Lưu Hiểu Ba, nhân dịp 25 năm vụ đànáp Thiên An Môn.
Sẽ có đường Lưu Hiểu Ba ở Washington DC? (RFA) - Một nhóm các dân biểu Hoa Kỳ hồi thứ năm trong tuần kêu gọi đổi tên con đường cạnh tòa đại sứ Trung Quốc ở thủ đô Washington thành đường Lưu Hiểu Ba, tên của khôi nguyên Nobel Hòa Bình Trung Quốc đang bị cầm tù. Mục đích để vinh danh ông này trước kỳ kỷ niệm 25 năm biến cố Thiên An Môn.
Thủ tướng Shinzo Abe cam kết thúc đẩy hòa bình châu Á (RFA) - Thủ tướng Nhật Bản hôm qua đưa ra cam kết sẽ đóng vai trò lớn hơn trong thúc đẩy hòa bình cho khu vực Châu Á. Ông cũng lên tiếng kêu gọi cần phải tôn trọng luật pháp quốc tế trong khu vực này.
Nhật sẽ hỗ trợ hết mức các nước Đông Nam Á có tranh chấp với TQ (RFA) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay lên tiếng tại Đối thoại Shangri-la, một diễn đàn an ninh có uy tín nhất trong khu vực là Tokyo sẽ hỗ trợ hết mức cho các quốc gia Đông Nam Á hiện có tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc để các nước đó có thể bảo đảm an ninh vùng biển, vùng trời và duy trì quyền tự do hàng hải và hàng không.
VN xích lại gần cựu thù Hoa Kỳ, Nhật Bản giữa lúc tranh chấp Biển Đông leo thang (VOA) - Giới phân tích nói xung đột lãnh thổ giữa Trung Quốc với Việt Nam đang đẩy Hà Nội xích lại gần hơn với Washington và các đồng minh của Mỹ trong khu vực
Trí thức Việt Nam gửi thư ngỏ về tình hình khẩn cấp của đất nước (VOA) - Trang mạng boxit.com đăng tải bức thư ngỏ có chữ ký của nhiều nhà trí thức nổi tiếng cả trong lẫn ngoài nước bày tỏ quan tâm về tình hình khẩn cấp của đất nước
Bạn đọc đóng góp ủng hộ cán bộ, chiến sĩ bảo vệ biển Đông (BaoMoi) - Đoàn Lục Nghị (lớp 11 chuyên toán, Trường chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM): 500.000 đồng; Nguyễn Đình Toàn (P.Tân Định, Q.1, TP.HCM): 1.000.000 đồng; Trần Văn Chinh (Q.1, TP.HCM): 1.000.000 đồng; tập thể CNV Công ty TNHH TM Cao Hoa (261 Lê Minh Nhật, xã Tân Thông Hội, H.Củ Chi, TP.HCM): 33.212.000 đồng; Hội Đắk Lắk ở TP.HCM: 10.000.000 đồng; Tăng ni phật tử tỉnh Bình Phước (chùa Thanh Long, TT.Tân Phú, H.Đồng Phú, Bình Phước): 20.500.000 đồng;
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: 3 nhóm giải pháp cho tình hình biển Đông(BaoMoi) - (Seatimes) Trong phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 29/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo 3 nhóm giải pháp đấu tranh với Trung Quốc trong thời gian tới với tinh thần, đấu tranh hòa bình nhưng kiên quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.
Tiếp tục ủng hộ lực lượng bảo vệ biển Đông (BaoMoi) - Ngày 30.5, Công ty CP đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO trao số tiền 100 triệu đồng cho chương trình ủng hộ các lực lượng bảo vệ biển Đông do Báo Thanh Niên phát động.
Thanh niên Bình Định ‘Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông’ (BaoMoi) - Ngày 30.5, Hội LHTN VN tỉnh Bình Định tổ chức chương trình “Thanh niên Bình Định chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”, với sự tham dự của hơn 1.000 hội viên, thanh niên, học sinh, sinh viên tại địa phương...
Tranh thủ ý kiến ủng hộ VN của giới luật gia các nước về vấn đề tranh chấp chủ quyền trên biển Đông (BaoMoi) - Sáng 30.5, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với Hội Luật gia VN về công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Luật gia VN lần thứ XII, nhiệm kỳ 2014 - 2019.
Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh trả lời CNN: Đâm tàu là hành động chủ ý, vô nhân đạo (BaoMoi) - Tiếp nối các hoạt động ngoại giao và truyền thông nhằm khẳng định rõ sự thật về tình hình căng thẳng hiện nay trên biển Đông liên quan đến việc TQ đặt giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) phi pháp trong vùng biển VN, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh đã trả lời phỏng vấn trong chương trình New Stream (tạm dịch Dòng sự kiện) của Đài CNN của Mỹ phát ngày 29.5.
Gửi anh nơi biển Đông sóng gió (BaoMoi) - Em sẽ gìn giữ tình yêu để anh vững tâm, em sẽ biến nỗi nhớ thành sức mạnh cho anh vững vàng giữ biển.
Trung Quốc đã đi quá giới hạn (BaoMoi) - QĐND - Hành động Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam ở Biển Đông được nhiều học giả, chuyên gia phân tích nước ngoài nhận định là chưa từng có tiền lệ và đã đi quá giới hạn...
Bộ trưởng Hagel sẽ khuyến cáo TQ chớ leo thang thêm tranh chấp trong khu vực (VOA) - Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ sẽ gặp Phó Tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc và phái đoàn Trung Quốc tại dự hội nghị an ninh Shrangri-La vào cuối tuần này
Tìm ra hợp chất ngăn chặn virus gây bệnh MERS lây lan (RFA) - Một nhóm các khoa học gia quốc tế cho biết họ phát hiện được một hợp chất có thể chữa khỏi chứng viêm hô hấp cấp do virus corona gây nên.
Bắc Hàn sẽ điều tra vụ bắc cóc công dân Nhật thập niên 1970 (RFA) - Cam kết đáng ngạc nhiên của Bắc Hàn nói sẽ cho tiến hành điều tra những vụ bắt cóc công dân Nhật Bản hồi những thập niên 70 và 80 thế kỷ trước được cho là nhằm chia rẽ các nước hiện đang có thù địch với Bắc Hàn.
Trao đổi thư tín với thính giả (30.05.2014) (RFA) - Trong tuần qua, Đài ACTD tiếp tục nhận được nhiều ý kiến của quí thính giả và độc giả trình bày quan điểm liên quan các diễn tiến đang xảy ra tại khu vực biển Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981.
TQ bắt 20 người trước tưởng niệm biến cố Thiên An Môn (RFA) - Cơ quan chức năng Trung Quốc cho bắt giữ thêm một nhà hoạt động khác trong nỗ lực ngăn chặn các cuộc tưởng niệm 25 năm biến cố Thiên An Môn hồi năm 1989.
Thái Lan: Chính quyền quân nhân cho thành lập nhiều “trung tâm hòa giải”(RFA) - Chính quyền quân nhân Thái Lan hôm nay lên tiếng nói sẽ cho thành lập những ‘trung tâm hòa giải’ khắp nơi trên cả nước nhằm hàn gắn một thập niên chia rẽ chính trị ở Xứ Chùa Vàng.
TQ sẽ phổ biến lý thuyết an ninh riêng tại Đối thoại Shangri-la (RFA) - Trung Quốc hôm nay lên tiếng nói rằng nước này sẽ phổ biến lý thuyết an ninh riêng của họ tại Đối thoại an ninh khu vực Shangri-la khai mạc trong ngày thứ sáu này ở Singapore.
Tướng Phùng Quang Thanh tham dự Đối thoại Shangri-la (RFA) - Bộ trưởng quốc phòng Việt Nam, tướng Phùng Quang Thanh, dẫn đầu đoàn Việt Nam đến tham dự Đối thoại Shangri-la ở Singapore kỳ này.
Nam Triều Tiên ra luật mới về hôn nhân khác quốc tịch (VOA) - Hàng chục ngàn đàn ông Nam Triều Tiên kết hôn với phụ nữ nước ngoài trong vòng thập niên vừa qua. Nhưng nhiều cuộc hôn nhân đó đã kết thúc bằng ly hôn
Công ty SpaceX giới thiệu phi thuyền không gian mới (VOA) - Công ty SpaceX đã ra mắt một phi thuyền không gian có thể cung cấp cho Cơ quan Không gian Mỹ NASA, một phương cách rẻ và linh hoạt hơn để đưa người lên không gian
Đức Giáo Hoàng Phanxicôsẽ gặp Tổng thống Israel, Palestine (VOA) - Tổng thống Peres và Tổng thống Abbas nhận lời mời của Đức Giáo Hoàng dự buổi họp cầu nguyện khi ngài thăm Trung Đông trước đây trong tuần
Tướng Sissi thắngáp đảo trong cuộc bầu cử Tổng thống Ai Cập (VOA) - Cựu Tổng tư lệnh quân đội Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi đã giành thắng lợi áp đảo, đánh bại đối thủ Hamdeen Sabahi trong cuộc bầu cử Tổng thống Ai Cập
Một người Mỹ cóliên hệ với al-Qaida đánh bom tự sát ở Syria (VOA) - Các phần tử chủ chiến xác nhận người Mỹ này có tên Ả Rập là Abu Hurayra al Amriki, và đã công bố hình ảnh một người gốc Âu trẻ tuổi có râu tươi cười ôm một con mèo
Bêbối lan rộng, Bộ trưởng Bộ Cựu chiến binh Mỹ từ chức (VOA) - Nói chuyện với một nhóm cựu chiến binh trước đó trong ngày thứ Sáu, ông Shinseki tạ lỗi vì những chậm trễ trong việc xếp lịch khám bệnh
Malawi: Bạo động sau bầu cử tổng thống với cáo buộc gian lận (VOA) - Cảnh sát tại Malawi bắn hơi cay giải tán những người biểu tình đòi đếm phiếu lại cuộc bầu cử Tổng thống tuần trước
Syria: 14 thường dân ở Aleppo chết mỗi ngày vìcác cuộc không kích (VOA) - Một tổ chức tranh đấu cho nhân quyền Syria nói các cuộc không kích của chính phủ đã giết gần 2.000 thường dân trong năm nay
NgườiÂu châu cóquyền yêu cầu Google xóa thông tin tìm kiếm trên mạng (VOA)- Google hôm thứ Năm bắt đầu cho phép công dân châu Âu yêu cầu xóa bỏ những kết quả tìm kiếm gây lúng túng hay xúc phạm về cuộc sống cá nhân của họ
Hoa Kỳ: Cuộc thi đánh vần lần đầu tiên hòa nhau trong 52 năm (VOA) - Kể từ năm 2008, thí sinh thắng giải các cuộc thi đánh vần đều là người gốc Ấn. Họ sẽ nhận được 30.000 USD tiền mặt và các giải thưởng cùng với một chiếc cúp vàng khổng lồ
Bắt thêm nghi can trong vụ cưỡng hiếp tập thể ở Ấn Độ (VOA) - Truyền thông Ấn Độ đưa ra hình ảnh khủng khiếp của dân làng đứng và ngồi dưới gốc cây trong khi xác hai thiếu nữ vẫn còn trên cây
Bốn người bị bắt trong vụ giết người vìdanh dự gia đình (VOA) - Cảnh sát Pakistan cho biết đã bắt bốn người có liên can đến vụ một phụ nữ mang thai bị gia đình đánh cho đến chết tại thành phố Lahore vì tội kết hôn với một người do cô chọn
Ukraine làđề tài chính trong chuyến công duÂu châu của TT Obama (VOA) - Tổng thống Obama so sánh những hành động của Nga ở Ukraine với thời Chiến tranh lạnh, khi những chiếc xe tăng của Xô Viết tiến vào miền đông châu Âu
Thợ lặn thứ 2 chết khi tìm xác nạn nhân chìm phàở Nam Triều Tiên (VOA) - Tuần duyên Nam Triều Tiên cho biết một thợ lặn đã thiệt mạng trong khi cố gắng đục một lỗ ở thân chiếc phà chìm để tìm thêm xác các nạn nhân
Công nhân dệt may Campuchia được trả tự do (VOA) - Vụ việc nổi bật này thu hút sự theo dõi của các công ty nổi tiếng quốc tế đã đe dọa xét lại việc thuê mướn công nhân của Campuchia
Australia-Nhật-Mỹ phản đối thay đổi hiện trạng bằng vũ lực (BaoMoi) - Theo Kyodo, trong một tuyên bố chung, bộ trưởng quốc phòng ba nước Australia, Nhật Bản và Mỹ ngày 30/5 đã nhất trí phản đối mọi mưu đồ hòng thay đổi hiện trạng bằng vũ lực.
Luật hôn nhân của VN gây thất vọng cho giới hoạt động ủng hộ đồng tính (VOA)- Dự thảo luật Luật Hôn nhân và Gia đình của Việt Nam gây thất vọng cho giới hoạt động ủng hộ đồng tính, đang hy vọng quyền chung sống giữa các cặp đồng tính được khẳng định
Quân đội Ukraine tiếp tục tấn công vào miền đông (VOA) - Quyền bộ trưởng quốc phòng Ukraine nói lực lượng của ông sẽ tiếp tục tấn công nhắm vào các phiến quân thân Nga ở miền đông
Xúc tiến chuyển đổi thị trường du lịch (BaoMoi) - (PL)- Đó là những ý kiến chủ đạo được các đại biểu đưa ra tại Hội nghị Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch diễn ra ngày 30-5 tại Hà Nội.
Đối thoại Shangri-La 2014: Nhật Bản ủng hộ Việt Nam trong giải quyết vấn đề biển Đông (BaoMoi) - Tối 30-5, Hội nghị Thượng đỉnh an ninh châu Á (Đối thoại Shangri-La) lần thứ 13 đã khai mạc tại Singapore với bài phát biểu quan trọng của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Hội nghị diễn ra từ ngày 30-5 đến 1-6 với 5 phiên họp toàn thể, tập trung vào các chủ đề: Đóng góp của Mỹ đối với ổn định khu vực; Tăng cường hợp tác quốc phòng; Quản lý những căng thẳng chiến lược; Quan điểm của các cường quốc về hòa bình và an ninh ở châu Á - Thái Bình Dương; Bảo đảm quản lý với sự thay đổi xung đột ở châu Á - Thái Bình Dương.
Đặc biệt trên báo in ngày 31.5.2014 (BaoMoi) - Nhật Bản ủng hộ cách giải quyết của Việt Nam tại biển Đông; Truyền thông quốc tế vạch trần sự hung hăng của Trung Quốc; Trung Quốc âm thầm lấn tới ở Trường Sa; Chi bảo hiểm ngay cho doanh nghiệp bị thiệt hại; Giảm áp lực trước ngày thi; Gửi trẻ mầm non ngày hè; Tuyên tử hình 2 hung thủ thảm sát 5 phu trầm… là những thông tin hấp dẫn bạn đọc có thể đón xem trên Báo Thanh Niên số ra ngày 31.5.2014.
Mỹ sẽ cảnh báo Trung Quốc gây căng thẳng ở biển Đông (BaoMoi) - Mỹ, Nhật, Úc phản đối dùng vũ lực thay đổi nguyên trạng ở biển Hoa Đông và biển Đông.
Kiều dân Philippines sắp biểu tình lớn chống Trung Quốc (BaoMoi) - Đài truyền hình ABS-CBN (Philippines) ngày 30-5 dẫn lời Chủ tịch Mạng lưới cộng đồng người Philippines tại châu Âu Gene Alcantara cho biết lãnh đạo các cộng đồng kiều dân Philippines ở châu Âu đang chuẩn bị tổ chức biểu tình trước đại sứ quán Trung Quốc ở thủ đô các nước châu Âu trong mùa hè này.
Nhật Bản tuyên bố ủng hộ tối đa các nước ASEAN vì tự do hàng hải (BaoMoi) - Theo Roi-tơ, ngày 30-5, phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh An ninh châu Á (Đối thoại Shangri-La) lần thứ 13 ở Xin-ga-po, Thủ tướng Nhật Bản Sin-dô A-bê (Shinzo Abe) khẳng định, nước này sẽ dành sự ủng hộ tối đa cho các quốc gia ASEAN đang có tranh chấp chủ quyền biển với Trung Quốc, nhằm đảm bảo tự do hàng hải và hàng không trong khu vực, đồng thời nhấn mạnh rằng tất cả các nước cần phải tôn trọng luật pháp quốc tế.
Để mất niềm tin của ASEAN, Trung Quốc sẽ cô độc trên con đường trở thành cường quốc (BaoMoi) - Đại sứ Việt Nam tại In-đô-nê-xi-a Nguyễn Xuân Thủy ngày 27-5 đã có bài viết đăng trên báo “Bưu điện Gia-các-ta”, phản bác các luận điệu sai trái mang tính xuyên tạc về vấn đề chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trong bài viết của Đại biện lâm thời Đại sứ quán Trung Quốc tại In-đô-nê-xi-a Lưu Hồng Dương đăng trên báo này số ra ngày 20-5.
Tướng Mỹ: TQ dùng quân sự gây ảnh hưởng trong tranh chấp (BaoMoi) - Thái Bình Dương đang trở nên ít ổn định hơn trong sự thiếu vắng hoạt động ngoại giao, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ (CJCS), tướng Martin Dempsey nói.
Mỹ ủng hộ Nhật hỗ trợ Việt Nam, Philippines tăng năng lực phòng thủ (BaoMoi)- (Tin Nóng) Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có bài phát biểu mạnh mẽ tại Đối thoại quốc phòng an ninh Shangri-La (Singapore) tối 30.5 khi bày tỏ sự ủng hộ về những nỗ lực hòa bình của Việt Nam và Philippines trong giải quyết các tranh chấp, và cam kết giúp nâng cao năng lực phòng thủ bờ biển của hai nước.
Khai mạc Đối thoại Shangri-La lần thứ 13 (BaoMoi) - Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, tối 30/5, Hội nghị Thượng đỉnh An ninh châu Á (Đối thoại Shangri-La) lần thứ 13 đã khai mạc tại Singapore với sự tham dự của hơn 400 đại biểu chính thức đến từ khoảng 30 nước và tổ chức quốc tế. Đoàn đại biểu quân sự cấp cao của Việt Nam tham dự đối thoại lần này do Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, dẫn đầu.
Sẽ tổ chức họp báo quốc tế quảng bá du lịch (BaoMoi) - Ngày 30.5, Bộ VHTTDL cho biết: Trên cơ sở tình hình thực tế sau khi TQ gây hấn trên biển Đông, Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch ban hành Kế hoạch chỉ đạo các địa phương, ngành và cơ quan liên quan phối hợp triển khai 14 giải pháp cấp bách về thông tin, xúc tiến du lịch tại một số thị trường trọng điểm để thu hút khách du lịch.
Tháng 5 - Tháng giao dịch kịch tính của thị trường chứng khoán (BaoMoi) - (VTV Online) - Hôm nay (30/5) - phiên giao dịch cuối cùng của tháng 5, một tháng giao dịch đầy kịch tính của chứng khoán Việt Nam.
Hành động đâm chìm tàu cá Việt Nam của Trung Quốc là không thể chấp nhận(BaoMoi) - QĐND - Khẳng định việc Trung Quốc mới đây cố tình đâm chìm tàu cá của Việt Nam là hành động vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và không thể chấp nhận được, Tiến sĩ Nguyễn Trọng Bình, chuyên gia hàng đầu về nghiên cứu công nghệ sinh học, sinh vật phân tử ứng dụng trong y dược học ở Mỹ và là người đồng sáng lập Quỹ Nghiên cứu Biển Đông, cho rằng Việt Nam cần thiết phải đưa vụ việc nghiêm trọng này ra tòa án quốc tế...
Mỹ cảnh cáo Trung Quốc không nên gây căng thẳng (BaoMoi) - (VTV Online) - Mỹ đã lên tiếng cảnh cáo Trung Quốc tránh gây nguy cơ căng thẳng trên không phận quốc tế sau khi Nhật Bản cáo buộc Bắc Kinh có "các hành động nguy hiểm" bên trên các khu vực tranh chấp ở Biển Hoa Đông.
Sức mạnh của lẽ phải và hòa bình (BaoMoi) - QĐND - Trung Quốc Tân văn ngày 29-5 đưa tin, trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, người phát ngôn Cảnh Nhạn Sinh, khi đề cập tới hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981 ở vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, có nói rằng “có một vài tình huống căng thẳng là do nước khác gây ra. Trung Quốc chủ trương giải quyết bất đồng thông qua đối thoại, hiệp thương, góp phần duy trì hòa bình, ổn định ở Nam Hải (tức Biển Đông-PV), phù hợp với lợi ích của các bên”.
Shangri-La 2014: Thủ tướng Nhật Bản ủng hộ Việt Nam trong nỗ lực giải quyết các vấn đề ở Biển Đông (BaoMoi) - (VTV Online) - Tối 30/5, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có bài phát biểu khai mạc Đối thoại Shangri-La 2014, trong đó nhấn mạnh rằng, các quốc gia cần phải tuân thủ luật pháp quốc tế, làm nền tảng để xây dựng hòa bình và phát triển ở châu Á.
Philippines đã dồn được hàng xóm TQ vào góc (BaoMoi) - Mặc dù ở thế yếu như vậy, nhưng Philippines đã và đang chơi ván cờ rất tốt. Ít nhất cho đến nay vụ kiện TQ của nước này đã dồn đối thủ lớn hơn vào góc một cách thành công.
Nhật cam kết hỗ trợ tối đa để ASEAN bảo vệ chủ quyền (BaoMoi) - Trong bài phát biểu tại Diễn đàn Shangri-La 2014, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết “hỗ trợ tối đa” để các nước ASEAN bảo vệ chủ quyền trong tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.
Shinzo Abe: Nhật sẽ “hỗ trợ tối đa” ASEAN tại biển Đông (BaoMoi) - Nhật Bản sẽ “hỗ trợ tối đa” để các nước ASEAN có thể bảo vệ vùng biển và không phận của họ, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố tối 30/5, tại Đối thoại Shangri-La đang diễn ra ở Singapore.
Shangri-La: Thủ tướng Nhật Bản ủng hộ cách giải quyết tranh chấp biển Đông của Việt Nam (BaoMoi) - VOV.VN - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tuyên bố như vậy trong bài phát biểu tại Hội nghị Đối thoại Quốc phòng Shangri-La.
Thiếu một chút để biển đảo được bình yên (BaoMoi) - TTO - Tối 30-5, tại TP Đà Lạt, đoàn đại biểu có công cách mạng tỉnh Bình Thuận đang nghỉ dưỡng tại Đà Lạt đã phối hợp với Đoàn an điều dưỡng 198 tổ chức chương trình văn nghệ, hát về những ca khúc biển đảo, Đất nước nhằm quyên góp “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”.

========
  2 - Viet-Studies


Vài giải pháp cho Việt Nam (Blog Jonathan London 30-5-14) -- Ý kiến của J. London và Vũ Quang Việt
GDP Việt Nam có thể giảm đi 1% vì khủng hoảng giàn khoan: Chinese rig tensions risky for Vietnam's economy (UPI 30-5-14) Clashes With China Hit Vietnamese Stocks (WSJ 29-5-14) ◄
Khi Đội trưởng Công an Gò Dầu lên làm Bộ trưởng, nói về kinh tế: “Không phải điều chỉnh chỉ tiêu kinh tế vì biển Đông” (VnE 30-5-14) -- Có cảm tưởng là truiớc khi ra họp báo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên được phụ tá đưa cho 3 tờ giấy có sẵn câu trả lời (nhiều hơn thì ông không đọc kịp), bảo ông học thuộc lòng.  Ra họp, ông chỉ "trả bài", không dám chệch đi một câu, vì chính ông cũng không hiểu ông nói gì.
Nguyễn Bắc Son vẫn luyến tiếc 16 chữ vàng! Việt Nam chỉ chống lại hành động TQ xâm phạm chủ quyền (infonet 30-5-14) -- Nguyễn Bắc Son: "Việt Nam kiên quyết đề nghị Trung Quốc phải rút giàn khoan này, trên cơ sở giữ vững tình cảm hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc" BULLSHIT!
Xã luận ỡm ờ trên New York Times: Template for the South China Sea (NYT 29-5-14) -- Ỡm ờ, ba phải, không bên ai!  Chán thật!
China's Ready to Rumble (Businessweek 29-5-14) Bài này là của Joshua Kurlantzick, không phải bài Vietnam: Ready to Rumble (FT 28-5-14) của Michael Peel.  Đừng quên bài: Tại sao Việt Nam không thể nương nhờ láng giềng để chống Trung Quốc: Why Vietnam Can't Count on Its Neighbors to Rally Against China (Businessweek 27-5-14)
Báo Nhân Dân không nói về vụ giàn khoan nữa, trở lại hung hăng bảo vệ chế độ: Sự thật về "đấu tranh dân chủ" trên Facebook! (ND 30-5-14)
Kinh nghiệm đau lòng của một người Việt Nam ở Trung Quốc: For One Woman, ‘Uighur-Vietnamese Days’ in China (NYT 30-5-14)
'Chưa nhận sổ hưu đã chết, bảo hiểm cái gì?' (VTC 30-5-14) -- Theo một mô hình kinh tế (hình như của Ed Lazear) mà tôi biết thì (ít ra là ở Mỹ) tuổi về hưu "tối hảo" là 57 tuổi!  Nghỉ hưu sớm quá thì không dành dụm được nhiều tiền để sống thoải mái sau khi về hưu, nghỉ hưu trễ quá thì hưởng thụ chẳng được bao lâu thì đã ngủm!
TPP: Trade Opponents Attack Potential Pacific Deal (FP 29-5-14) --""It is clear that Vietnam, in particular, must do substantial work to achieve a minimally acceptable level of respect for workers' rights for a trading partner of the United States,"
Trung Quốc và Nhật sẽ chạm trán ở Shangri-La: Japan and China Face Off on Asian Security (WSJ 30-5-14) -- Japan PM Says Supports Southeast Asia Efforts on Freedom of Sea, Air (Reuters NYT 29-5-14) Japan Offers Support to Nations in Disputes With China (NYT 30-5-14)
Mỹ muốn Nhật và Đại Hàn can dự nhiều hơn vào Đông Nam Á: New threats will not distract U.S. from Asia, Hagel says (Reuters 29-5-14) --"A senior U.S. defense official said that the United States was also keen to see both South Korea and Japan further expand their engagement in Southeast Asia"
Fareed Zakaria khen Obama: Obama’s leadership is right for today (WP 29-5-14)

Các lời tuyên bố của Mỹ khi Tàu chiếm Hoàng Sa năm 1974 cũng giống y chang các lời tuyên bố của Mỹ hiện nay: Sobering Thoughts: Remembering the Last South China Sea Struggle (National Interest 29-05-14) -- Còn ai có ảo vọng gì nữa không?
Kiện Trung Quốc ở tòa nào? - Phần 1 (TBKTSG 27-5-14) Phần 2 (TBKTSG 28-5-14) Phần 3 (TBKTSG 29-5-14) -- Bài của TS Tạ Văn Tài ◄
Sư tử là sư tử nào? (QĐND 29-5-14) -- Tuy là trên QĐND nhưng... bài này rất cá biệt (không chỉ trích Tàu kiểu rập khuôn mấy báo khác)  Đáng được khen!
Another side of the dispute in the SCS (Jakarta Post 28-5-14) -- Bài của Đại sứ VN tại Jakarta (hôm qua đại sứ Nguyễn Quốc Cường ở Mỹ cũng có lên CNN).  Ít ra các đại diện ngoại giao cũng nên làm việc một chút chứ! (Tôi chỉ còn đợi các nhà "cầm trịch tư tưởng" TS Đinh Thế Huynh, TS Tô Huy Rứa và nhất là TS ngành Xây Dựng Đảng Nguyễn Phú Trọng... bày tỏ thái độ thì hôm nay sẽ là một ngày gần như hoàn toàn!)
Thủ tướng chỉ đạo 3 giải pháp bảo vệ chủ quyền (VnEx 29-5-14) -- "Theo Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thế Kỷ, 4 hãng thông tấn và 14 tờ báo quốc tế đã cử phóng viên đưa tin"  Ha Ha Ha!!  Đúng là cách làm việc tủn mủn của Đảng ta:  Ngồi đó mà đếm! (Nếu ngày mai có thêm vài phóng viên nữa thì ông sẽ dẫn đàn em đi nhậu để ăn mừng?)
Khi Đội trưởng Công An Gò Dầu lên làm Bộ trưởng, nói chuyện ngoại giao: Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: 'Việt Nam đang cân nhắc kiện Trung Quốc' (VnEx 29-5-14) -- Cân nhắc?!!! 'VN không liên minh với ai để chống ai' (VNN 29-5-14) -- Đến nước này mà ông Nên vẫn còn nói thế à?(APPARENTLY, THIS GUY DOESN'T KNOW A DAMN THING!)
Việt Nam muốn xích gần Mỹ: Amid South China Sea Tensions, Vietnam Seeks Closer Ties with US (Diplomat 29-5-14)
ASEAN, Biển Đông, và Trung Quốc: South China Sea: China’s Renewed Confrontation And ASEAN Options (Eurasia Review 28-5-14)
Trung Quốc lấn Mỹ từng bước: China is stealing a strategic march on the US (FT 28-5-14) -- Phân tích đáng quan tâm của David Pilling
Luật quốc tế không ngăn cản được nước lớn ăn hiếp nước bé: China Can Sink All the Boats in the South China Sea (Slate 28-5-14) --"International law won’t stop big countries from bullying littler ones".  Xin lỗi các bạn nhưng tôi phải thành thực nói là tôi không tin tưởng vào kết quả những vụ kiện mà VN (sẽ?) đem ra tòa quốc tế đối với Trung Quốc. Thực tế là từ Thế Chiến thứ II đến nay, có bao giờ một nước lớn (thậm chí không lớn, như Israel) chấp hành phán quyết quốc tế về các xung đột, tranh chấp lãnh thổ? (Kinh tế, thương mại, thì khác) Mỹ xâm lăng Grenada, Iraq, Afghanistan ... dù theo Mỹ là có lý do chính đáng, nhưng có tòa án quốc tế nào cho phép không? Israel chiếm đất của láng giềng, đem dân đến, xây nhà cửa, lập trang trại, bất kể nhiều nghị quyết của Liên Hợp Quốc, ai làm gì họ? Tất nhiên, chúng ta phải kiện, tôi hoàn toàn đồng ý, nhưng muốn bảo toàn lãnh hải, muốn lấy lại Hoàng Sa, thì không thể trông chờ gì ở một tòa án quốc tế. Có ai ngây thơ đến độ nghĩ rằng nếu (nếu!!) tòa án quốc tế ra phán quyết Trung Quốc là kẻ phạm pháp thì nước này sẽ tiu nghỉu rút giàn khoan, thậm chí trao trả Hoàng Sa về cho Việt Nam
"Học thuyết Monroe" kiểu Tập Cận Bình: Xi Jinping’s ‘Monroe Doctrine’: Rebuilding The Middle Kingdom Order? (Eurasia Review 29-5-14)
Phản ứng diễn văn của Obama ở West Point: Rebutting Critics, Obama Seeks Higher Bar for Military Action (NYT 28-5-14) - Obama’s foreign policy repeats some avoidable mistakes (WP 28-5-14) -- -  Brookings Experts React to President Obama's Foreign Policy Speech at West Point (Brookings 28-5-14) - Tôi (THD) nghĩ rằng sẽ rất lầm nếu cho là diễn văn này chứng tỏ lập trường của Obama sẽ cứng rắn hơn đối với vấn đề Biển Đông.  Như đa số các nhà bình luận khách quan nhận xét:  Cốt lõi của diễn văn là biện hộ cho chính sách "ngoại giao trước, quân sự sau" của Obama, và tập trung nhiều về chiến tranh chống khủng bố (đề nghị cụ thể của Obama là chi thêm 5 tỷ đô la cho chiến tranh này), thậm chí nhiều người thất vọng vì Obama không nói gì đến chính sách "xoay trục" sang châu Á.  Tôi nghĩ rằng sẽ rất lầm nếu cho rằng diễn văn này có tác dụng "răn đe" đối với Trung Quốc.  Hi vọng quá nhiều vào sự can thiệp của Mỹ thì cũng sẽ "bán lúa giống" như đã hi vọng vào Nga, vào Tàu! (Đài RFA bịa (hay ngầm xúi dại?): Hoa Kỳ sẵn sàng đáp lại sự gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông (RFA 28-5-14) -- Đài VOA gân sự thật hơn: TT Obama: Không nên làm ngơ ‘hành động gây hấn’ ở Biển Đông (VOA 28-5-14) -- Song những bài tường thuật này (và của RFI, BBC) đều cho ấn tượng sai lầm là Obama chú trọng đến vấn để Biển Đông.  Sự thật là Obama chỉ nói đền Biển Đông trong 5,6 câu (rải rác) trong một bài dài hơn 200 câu! Tờ báo loan tin này trung thật nhất lại là tờ ... Quân Đội Nhân Dân!: Tổng thống Mỹ nhấn mạnh tăng cường sử dụng sức mạnh phi quân sự (QĐND 29-5-14)
Nên gồm dịch vụ mại dâm vào GDP!  Sex, drugs and GDP (Economist 31-5-14) -- "Italy’s inclusion of illicit activities in its figures excites much interest".  Việt Nam mà tính kiểu này thì GDP có thể tăng 20% mỗi năm!


==========
  3 - Đttl - NLG



-----------------------------
2014-05-30 7:21 GMT+07:00 Hong Le Tho <hongletho@gmail.com>:


==========

2 nhận xét:

  1. Thương Đại tá Bồng quá,cố lên Đại tá !

    Trả lờiXóa
  2. Cứ bình thường thôi Ngài Đại tá ơi. TRời giúp người ngay. Đi thong thả cũng đến.

    Trả lờiXóa