Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 27 tháng 5, 2014

Thư mở gửi Thủ tướng và Bộ trưởng Ngoại giao

Trương Nhân Tuấn - Thư mở kính gởi: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng bộ Ngoại Giao Phạm Bình Minh

Kính thưa Thủ tướng, kính thưa Bộ trưởng,
Đầu tháng 5 năm 2014 Trung Quốc đã đặt giàn khoan Haiyang Shiyou 981 tại địa điểm cách đảo Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa (của Việt Nam) khoảng 18 hải lý, cách đảo Lý Sơn (của Việt Nam) khoảng 119 hải lý. Việc này đã gây phẫn nộ cho mọi người Việt Nam, trong cũng như ngoài nước. Đó là một hành vi có thể ghép vào hạng mục xâm lược, không bằng vũ trang sức mạnh, mà bằng một thủ đoạn tinh vi bao bọc dưới lớp vỏ khai thác dầu khí.
Các nỗ lực của nhà nước Việt Nam hôm nay, quốc tế và quốc nội, tố giác hành vi xâm lược này đồng thời khẳng định trước quốc tế tư cách (tự vệ) chính đáng của Việt Nam. Điều này được mọi tầng lớp người Việt Nam ủng hộ.
Đảo Lý Sơn, một đảo cận bờ thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đảo Tri Tôn là một cấu trúc địa lý thuộc quần đảo Hoàng Sa mà quần đảo này đã thuộc về Việt Nam từ thời xa xưa. Những nhà cầm quyền Việt Nam, liên tục qua các triều đại vua chúa, nhà cầm quyền khác nhau, đã khám phá, khai thác, quản lý và tuyên bố chủ quyền trên các đảo này mà không hề gặp bất kỳ một chống đối, hay phản đối nào của các triều đại, hay nhà cầm quyền Trung Quốc, cho đến sau Thế chiến thứ II.
Do hoàn cảnh lịch sử, nước Việt Nam bị phân chia thành hai vùng lãnh thổ tại vĩ tuyến 17, lần lượt mang tên: Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa và Việt Nam Cộng Hòa.
Chiếu theo tinh thần Hiệp định Genève 1954 (được các nước Anh, Pháp, Mỹ, Liên Xô, TQ bảo trợ), các nước công nhận chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam. Vĩ tuyến 17 là đường ranh quân sự tạm thời, không phải là đường phân định biên giới về chính trị hay lãnh thổ.
Hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, do ở phía nam vĩ tuyến 17, do đó thuộc quyền quản lý của VNCH.
Vấn đề chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nước Việt Nam được tái xác định theo Hiệp định Paris năm 1973: "Hoa Kỳ và các nước khác tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của nước Việt Nam như Hiệp định Genève 1954 về Việt Nam đã công nhận."
Tinh thần hai hiệp định, cũng là một chân lý làm nên chất keo gắn bó nhân dân và đất nước Việt Nam: đất nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một…
Điều này thể hiện lên thực tế. Trong khoảng thời gian từ 1954 đến 1973, không có bất kỳ quốc gia nào trên thế giới nhìn nhận sự hiện hữu của hai quốc gia Việt Nam. Khối Tư bản nhìn nhận VNCH là đại diện của nước Việt Nam duy nhất. Khối XHCN công nhận VNDCCH là đại diện nước Việt Nam duy nhất. Nước này nhìn nhận phía này thì không nhìn nhận phía kia, hay ngược lại.
Thưa Thủ tướng, thưa bộ trưởng,
Trên tinh thần tôn trọng "độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của nước Việt Nam" của các hiệp ước quốc tế này (mà các nước Mỹ, Trung Quốc, Anh, Pháp… đồng bảo trợ chúng), bất kỳ các tuyên bố, các hành vi đơn phương của một bên (VNCH hay VNDCCH), nếu có làm tổn hại, hay đe dọa đến việc toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, chúng đều không có giá trị.
Nhà cầm quyền Trung Quốc viện dẫn công hàm của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng viết nhằm ủng hộ tuyên bố về lãnh thổ và hải phận của Trung Quốc tháng 9 năm 1958, cho rằng nhà nước VNDCCH đã nhìn nhận chủ quyền của Trung Quốc tại Hoàng Sa (và Trường Sa).
Điều này hiển nhiên không đúng.
Công hàm 1958 của ông Phạm Văn Đồng viết trong khoản thời gian 1954-1973, có liên quan đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, đi ngược lại tinh thần hai Hiệp định 1954 và 1973, do đó không có giá trị pháp lý ràng buộc.
Dầu vậy, những ngày vừa qua, trong các cuộc họp báo, các viên chức của Việt Nam, thuộc Bộ Ngoại Giao vì muốn phản biện lại lý lẽ của Trung Quốc (khi vịn vào công hàm 1958 của Thủ tướng Phạm Văn Đồng), đã có những tuyên bố bất lợi. Các tuyên bố này có thể làm tổn hại đến quyền lợi của dân tộc Việt Nam, đến sự vẹn toàn lãnh thổ của đất nước Việt Nam, đồng thời khép mọi khả năng đòi lại Hoàng Sa (và các đảo Trường Sa) đã lọt vào tay Trung Quốc của thế hệ tương lai.
Những người này, nhân các cuộc họp báo, có cho rằng "Việt Nam Cộng Hòa là một quốc gia độc lập, có chủ quyền…"… hoặc "bạn không thể cho ai thứ mà bạn không có chủ quyền…".
Lập luận cho rằng "Việt Nam Cộng Hòa là một quốc gia độc lập, có chủ quyền…", từ miệng một viên chức cao cấp thuộc bộ ngoại giao, có thể vô hiệu hóa yếu tố nền tảng của quốc gia Việt Nam được xác định do hai hiệp định 1954 và 1973: "độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của nước Việt Nam".
Lập luận cho rằng "bạn không thể cho ai thứ mà bạn không có chủ quyền…", từ miệng một viên chức cao cấp thuộc bộ ngoại giao, mặc nhiên nhìn nhận VNDCCH chưa bao giờ có chủ quyền ở Hoàng Sa và Trường Sa.
Lập luận thứ nhất sẽ khép lại mọi khả năng đòi lại Hoàng Sa của các thế hệ Việt Nam trong tương lai bằng thủ tục pháp lý.
Lập luận thứ hai sẽ đóng lại mọi khả năng kiện tụng của Việt Nam hôm nay (là nhà nước tiếp nối nhà nước VNDCCH).
Vì các lẽ này, tôi trân trọng yêu cầu:
Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng,
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng bộ Ngoại Giao Phạm Bình Minh,
Nhanh chóng có biện pháp đính chánh, hay sửa chữa lại các phát ngôn thiếu dè dặt và sự chín chắn của các viên chức bộ Ngoại giao trong buổi họp báo vừa qua.
Tôi trân trọng cám ơn.
Pháp quốc, Ngày 26 tháng 5 năm 2014
Trương Nhân Tuấn. (truongnhantuan@yahoo.fr)
Nhà nghiên cứu nghiệp dư về lịch sử và tranh chấp biên giới Việt-Trung

12 nhận xét:

  1. Bỏ mệ....ngài thủ tướng & bô trưởng ngoại giao lại để một nhà nghiên cứu nghiệp dư về lịch sử và lại ở tít tận hải ngoại dạy cho hiểu biết về LS nước nhà và trang bị kiến thức cho cách ứng xử ăn nói ngoại giao.

    Trả lờiXóa
  2. Kính thưa nhà nghiên cứu nghiệp dư lịch sử quê nhà Trương Nhân Tuấn.
    Qua nghiên cứu và đúc kết các thứ ông cha ta để lại, tôi thấy
    Trên đời không sợ những người khôn, sợ nhất những thằng trả vờ ngu.....

    Trả lờiXóa
  3. chung ta can co mot bo tham muu bao gom nhung nhan tai nuoc viet khap nam chau, hop ban, chu khong the phat ngon thieu can trong tinh truoc sau duoc.ho da nghien ngam tu lau roi. con chung ta khong co ai chiu trach nhiem chinh, nguoi duoc giao thi khong du tri tue hieu biet va khong co su tranh luan phan bien co gia tri.can nhat la phai co nhung tranh luan phan bien co gia tri. vn ta rat thieu vang nhung cai nay. chi noi theo hieu biet cua minh, khong co phan bien, thieu tinh phap ly quoc te.hay co su dong gop cua chuyen gia quoc te va vn o nuoc ngoai, de co nhieu su phan bien, tranh tung, truoc khi nop don kien.

    Trả lờiXóa
  4. Giáo sư đại học làm sao dạy được cho học sinh cấp 1 hiểu.

    Trả lờiXóa
  5. Bài học khó thế, thầy giáo? Học trò ngu làm sao hiểu?!

    Trả lờiXóa
  6. Kính thưa các đ/c lãnh đạo...
    Kính thưa...
    Kính thưa...
    Ôi dào...
    Một đứa nhóc Mỹ nó cũng chỉ cần viết "Ngài Obama thân mến..." là Tổng thống cũng đọc, không nề hà.

    Trả lờiXóa
  7. "Dân Việt Nam ta thật khổ sở, thuộc nhóm khổ nhất thế giới"

    Cứ vào bệnh viện sẽ biết'; cứ đi xin cho con vào học rồi sẽ thấy'; cứ xin đi lao động xuất khẩu hoặc chạy việc làm cho con sau khi tốt nghiệp Đại học thì sẽ rõ.; cứ ngồi tù oan 10 năm rồi sẽ thấm; cứ đi đánh cá rồi sẽ mất tàu nhừ đòn như chơi; Biểu thị lòng yêu nước chân chính bị bắt bớ đàn áp, đánh đập
    Mua phân bón thuốc trừ sâu và hàng hóa thì toàn hàng giả - hàng nhái
    Muốn tiến bộ thì phải quỳ gối uốn lưỡi; phải tiền phải tình.
    Luôn nơm nớp Sợ cán bộ Đảng - Nhà nước bọn xã hội đen cướp của bức hại.

    Mất dân chủ, nhưng đấu tranh thì tránh đâu. ..
    Tự vệ chính đáng bị quy là chống người thi hành CÔNG VỤ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vào đồn công an luôn được "tặng" một sợi dây treo cổ chơi...

      Xóa
  8. Việt Nam dân chủ cộng hòa hay Việt Nam cộng hòa đã là lịch sử, nó đã trở thành trầm tích và vĩnh viễn tồn tại như Hoàng Sa, Trường sa. Nó trở thành xương thịt người Việt.Thể chế nào cũng được bảo vệ bởi máu người Việt. "Được là vua, thua là giặc", cái quy luật khắc nghiệt ấy đang làm yếu đi tinh thần dân tộc, sức mạnh đoàn kết. Hãy có cái nhìn rông lượng bao dung hơn cho dù anh là người bên này hay bên kia. hãy đừng vì chính kiến mà quên đi chúng ta là người Việt bảo vệ non sông đất nước Việt.

    Trả lờiXóa
  9. Toi thay y kien de nghi mo forum bien luan ly le bao ve chu quyen bien dao de tap hop duoc tri tue nguoi Viet khap 5 CHAU la sang kien hay..Tuy nhien ngoai ly le chat che, de dong bao hai ngoai nhat tri cao, the gioi dac biet la MY ung ho manh,, chung ta phai cai thien dan chu mot cach thuc chat, vi do vua nguyen vong chinh dang cua ND trong ca nuoc, vua la doi hoi cua trao luu nhan loai dang dien ra ram ro khap cac chau luc. Dang biet phat huy dan chu thuc thu thi co the thu hep nan tham nhung cua quyen va Dang co the tu lam trong sach minh. Bi quyet thang loi cua Dang cung nhu duong loi ngoai giao tranh thu su ung ho cua ca The gioi,cuung nhu dong bao trong va ngoai nuoc chinh la som cai thien the che dan mot cach cau thi.Dan tri cua nguoi dan rat cao. Da den luc Dang xem xet va thuc thi nhung y kien ma ND da gop y trong dot gop y sua doi hien phap 1992. Chung toi van tin la Dang se biet chon phuong an tot nhat cho Dan toc va cho Dang trong cong cuoc chong quan banh chuong TQ. Cung nen nho chong giac phuong Bac la chuyen khong chi doi ta , con chau ta phai lam ,ma khong duoc mot luc nao nham lan do la anh em 4 tot. Tat nhien chung ta ton trong nhan dan TQ .va khong lam lan ho voi quan banh chuong TQ.

    Trả lờiXóa
  10. Chẳng thấy ông nào "Kinh thưa nhân dân Việt Nam..." là sao?!

    Trả lờiXóa
  11. Bác Trương nhân Tuấn nói rất đuungsvaf để rộng đường dư luân Bác xem thêm một số thông tin sau nhé :

    HIỆP ĐINH GIƠNEVER NĂM 1954 có nội dung cơ bản sau :

    *Các nước tham dự hội nghị cam kết tôn trọng độc lập , chủ quyền lãnh thổ của ba nước Việt nam , Lào , Cam pu Chia .
    *Các bên tham chiế thực hiện ngừng bắn , lập lại hoà bình trên toàn Đông Dương
    * Các bên tham chiế thực hiên cam kết chuyển quân , chuyển giao khu vực , trao trả tù binh .
    *Dân chúng mỗi bên có quyền di cư sang lãnh thổ do bên kia kiể soát trong thời gian quân độ hai bên đang tập kết .
    * Cấm đưa quân đội , nhân viên quân sự , vũ khí nước ngoài vào Đông Dương .Nước ngoài không được đặt quân sự tại Đông Dương.
    *Thành lập Uỷ ban Quốc tế kiểm soát đình chiế Đông Dương gồm Ấn độ , Ba lan ,và Ca na Đa với Ấn độ làm chủ tịch .
    * Sông Bến Hải , vĩ tuyến 17 , được dùng làm giới tuyến quân sự tạm thời , chia Việt Nam là Hai vùng tập kết quân sự tạm thời . Chính quyền và quân đội VNDCCH tập trung về miền Bắc . Chính quyền và quân đội KHỐI LIÊN HIỆP PHÁP tập trung về miền Nam. Khoản a - điều 14 ghi rõ " Trong khi đợi Tổng tuyển cử thống nhất Việt Nam , bên nào có quân đội của mình tập hợp ở vùng nào theo qui định của Hiệp định này thì bên ấy sẽ phụ trách quản lý hành cính ở vùng ấy .

    và để tìm hiểu VNCH có phỉ là chính quyền và quân đội khối Liên hiệp Pháp để thực thi các điều khoản của Hiệp định Giơnever không ta lphair tìm hiểu về VNCH :

    VNCH là chính phủ nối tiếp của Quốc gia Việt Nam .
    quốc gia Việt nam thuộc Liên hiệp Pháp , tuyên bố chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ Việt nam , tồn tại trong giai đoạn 1948-1955. Về mặt hình thức ,nhà nước Quốc gia này gần như là một Quốc gia Quân chủ lập hiến ( nhưng chưa có hiế pháp và Quốc hội , với Quốc trưởng là cựu hoàng Bảo Đại , tương tự nhà nước Lào và Căm phu Chia ) được công nhận ngay sau đó ( Pháp vẫn giữ quyền kiểm soát Tài chính , Thương mại , và đối ngoại , quân sự . Dến 06/1954 trước khi ký hiệp định Giơnever chấm dứt chiến tranh ở Đông dương , Pháp đã ký hiệp ước " trao trả độc lập hoàn toàn " cho QUốc gia Việt nam . Thủ đô : Sài gòn , Quốc trưởng Bảo Đại sống và làm việc tại Biệt Điện ở Đà Lạt .
    Từ năm 1954 , theo thoả thuận Giơnever , CHÍNH QUYỀN VÀ QUÂN ĐỘI CỦA QUỐC GIA VIỆT NAM THEO QUÂN ĐỘI PHÁP TẬP KẾT VÀO MIỀN NAM VIỆT NAM . Cuộc trưng cầu dân ý năm 1955 đã phế truất Quốc trưởng Bảo Đại , đưa Thủ tướng Ngô đình Diệm trở thành Quốc Trưởng . Sau đó , Ngô đình Diệm tổ chức bầu aquoocs hội lập hiến cho Quốc gia Việt nam , Quốc hội này ban hành hiến pháp , đổi tên Quốc gia Việt nam thành VNCH.

    ( Trích Hiệp định Giơnever năm 1954 và sự hình thành Của chính phủ VNCH ra đây để nói rõ là Chính phủ VNCH thuộc khối Liên hiệp Pháp tập trung về miền Nam và theo khoản a - điều 14 của Hiệp định VNCH mà tiền thân là QGVN sẽ phụ trách ,quản lý hành chính ở Miền Nam . VNDCCH quản lý hành chính ở miền Nam .
    Vì VNCH đã xé hiệp định Giơ never nên phải đến năm 1975 ,bằng chiến thắng 30/04/1975 VNDCCH mới thống nhất được toàn vẹn lãnh thổ vf chịu trách nhiệm quản lý hành chính trong toàn đất nước Viêtj nam từ đó .

    DO VẬY , MỌI PHÁT NGÔN CỦA VNDCCH VỀ QUYỀN , CHỦ QUYỀN , QUYỀN TÀI PHÁN ĐỐI VỚI ĐẤT ĐAI, LÃNH HẢI CUA VNCH ĐỀU LÀ VÔ GIÁ TRỊ

    Trả lờiXóa