Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 20 tháng 5, 2014

MỞ MẶT TRẬN PHÁP LÝ

       Khi  phương châm “16 chữ”, 
và tinh thần “4 tốt" bị đánh tráo !
         
      * Ts. TRẦN ĐÌNH BÁ
             Là người nghiên cứu rất kỹ , góp trí tuệ xây dựng Luật Biển từ 1977,  TS Trần Đình Bá – Hội khoa học kinh tế Việt Nam đã  phát hiện ra “gót chân Achilles” của Trung Quốc và  kiến nghị khẩn cấp mớ Mặt trận pháp lý để kiên quyết đấu tranh giành thắng lợi mang tính bền vững ! ( LTS )
Đang có những nhiều ý kiến dè dặt : Kiện TQ sẽ rất khó vì ràng buộc nhiều yếu tố  theo điều 74…, TQ có chân trong HĐBA sẽ phủ quyết …TQ sẽ không chấp nhận thẩm quyền của tòa án, không chấp nhận đưa ra tòa án Luật biển …rồi chẳng có lợi gì mà còn làm tổn thương mối quan hệ hữu hảo …Thậm chí một số luật gia còn cho khuyến cáo phải  học kinh nghiệm của  Philippines …và nên chỉ kiện ra tòa án Việt Nam ...để yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt hành vi sai trái, bồi thường những tổn hại về sức khỏe, tài sản, tài chính đã gây ra …“ !       
        Sưu tập chứng cứ Hoàng Sa – Trường Sa để làm giì !?
     Luật Biển 1982 đã được khởi thảo không phải từ các siêu cường thắng trận mà từ một Quốc đảo nhỏ bé vậy mà được LHQ quan tâm ngay vì sự tài ba của nhóm luật gia thông minh . “ Hiến pháp dự thảo “ quốc tế đặc biệt này được xuất bản 1973 phổ biến cho các thành viên LHQ góp ý xây dựng . Trung Quốc có ngay cuốn Luật Biển ,nhưng chưa có một “ tấc đất cắm dùi nào” ở Biển Đông nếu áp dụng họ sẽ chẳng có chủ quyền gì và đã manh nha lên kế hoạch từ đó. Ngày 27/01/1973 Hiệp định Paris được ký thì chỉ 1 năm sau ngày 19/01/1974 Trung Quốc bất ngờ đánh chiếm Hoàng Sa khi lực lượng không quân và hải quân VNCH rất mạnh nhưng đã bị vô hiệu hỏa bằng thỏa hiệp ngầm giữa Mao Trạch Đông và Richard Nixon tại Thượng Hải 1972.
      Năm 1977,  VN là thành viên 149 của LHQ mới có trong tay Luật Biển .Những người nghiên cứu lúc đó hết sức phẩn nộ trước việc cưỡng đoạt trái phép Hoàng Sa và hiểu sâu mục tiêu “cắm dùi” bằng cưỡng đoạt của Trung Quốc . Thầy giáo chúng tôi là ông Cao Thượng Lương nổi giận tuyên bố :“ Từ nay , ai xuất bản bản đồ mà không có Hoàng Sa – Trường Sa là kẻ bán nước “ . Từ đó bản đồ nhỏ nhất là con tem , hộp diêm Thống Nhất đều có Hoàng Sa – Trường sa , tư tưởng đó có giá trị cho đến hôm nay .
      Theo UNCLOS “Đảo có người ” là địa vật quan trọng nhất để xác lập “đường cơ sở” và các vùng chủ quyền , nhưng điều kiện “cần và đủ” đã có phụ lục giải thích , phải có bề dày sở hữu , qua thời gian mà không phải là một đảo “nhân tạo” được dựng lên bằng hành vi cướp bóc xâm chiếm … 
      Bản đồ nhà Thanh – triều đại cuối cùng ( đầu thế kỷ XX) phát hành khắp thế giới chỉ dừng ở  Hải Nam là đảo cực Nam chưa tới Vĩ tuyến 18 . Trong khi triều Nguyễn từ năm 1802 đã có mặt khai thác , làm chủ  và liên  tục có mặt từ đá cho đến khi bị Trung Quốc chiếm lĩnh trái phép 19/01/1974 . Thời  Pháp đã đặt trạm khí tượng thủy văn , đèn Hải đăng , cột phát sóng vô tuyến có tài liệu lưu trũ rong các sắc phong , tài liệu quan trắc khí tượng.  Năm 1951, Bộ Ngoại giao VN Trần Văn Hữu tuyên bố cả hai quần đảo đó thuộc lãnh thổ VN mà không gặp phải kháng nghị hay bảo lưu nào từ 51 quốc gia tại hội nghị San Francisco. Văn bản Hiệp định Genève 1954 có các cường quốc là Liên Xô, Trung Quốc, Pháp, Anh, Mỹ chia đôi VN  ở vĩ tuyến 17 có ghi rõ 2 quần đảo Hoàng Sa Trường Sa do chính quyền ở nam vĩ tuyến 17 quản lý đó là VNCH . Đại diện Trưởng đoàn TQ là Chư Ân Lai có chữ ký trong văn bản mặc nhiên thừa nhận .
     Số lượng bản đồ cỗ phát hành trên khắp thế giới mà VN sưu tầm được là những tài liệu sống động quý giá để VN có quyền công bố “ Quyền chủ quyền – quyên tài phán “ và cần phải đưa ngay ra sử dụng mà không còn lưu kho lãng phí . Tấm lòng của kiều bào ở nước ngoài , của người VN khắp nước , từ các dòng họ , từ các bản mộc , sắc phong Triều Nguyễn cón lưu giữ là “ vũ khí mạnh nhất” mà Trung quốc không có . Hồn thiêng  của Hùng binh Trường Sa , của những Thủy binh VN trên các con tàu mang tên những Anh hùng dân tộc như Lý Thường Kiệt, Nhật Tảo , Trần Bình TrọngTrần Khánh Dư …đang nhắc lại nổi hận mất Trường Sa suốt 4 thập kỷ, đang thúc giục mở mặt trận pháp lý đòi lại Trường Sa, và bảo vệ chủ quyền 200 hải lý trong vụ “Hải tặc” này!
      Đây là thời cơ có một không hai , chúng  ta không mất gì mà là chỉ được “2 trong 1” .    
Về chủ quyền Hoàng Sa , chủ quyền về thềm lục địa , vùng đặc quyền kinh tế !
       “ Quyền chủ quyền – quyền tài phán” đang ở đâu !
     Đã có một số luật gia ngại khó, ngại bị Trung Quốc từ chối – phủ quyết , ngại va chạm làm tổn thương quan hệ hữu hảo….Lời tuyên bố đanh thép của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Nay Pyi Taw -Myanmar 11/5 “…Từ ngày 01/5/2014 Trung Quốc đã ngang nhiên đưa giàn khoan nước sâu cùng hơn 80 tàu vũ trang, tàu quân sự và máy bay hộ tống đi vào vùng biển Việt Nam và đã hạ đặt giàn khoan này tại vị trí nằm sâu trên 80 hải lý trong Thềm lục địa và vùng Đặc quyền Kinh tế của Việt Nam theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982…” chỉ đích danh đối tượng và hành vi xâm phạm Hiến chướng LHQ và cả về công ước quốc tế về Luật Biển 1982 (UNCLOS ) thì còn chần chừ nghi ngờ gì  nữa . “Giặc đã đến nhà”thì cớ gì phải hỏi thăm dò hỏi “ kẻ phạm pháp “ có chấp nhận ra tòa hay không ! Vừa mất thời cơ vừa làm bực mình cả một dân tộc Anh hùng đang bừng bừng khí phách khi đang bị xúc phạm !           
      Khác với vụ tàu hải giám Trung quốc lén lút đột nhập cắt cáp tàu Bình Minh 02 đang hoạt động nghề nghiệp nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế của VN rồi bỏ chạy . thì nay Trung Quốc mang dàn khoan đồ sộ HD 981 trị giá 1 tỷ USD xâm nhập trái phép , hù dọa VN và thách thức cộng đồng quốc tế..
     Không chỉ tất cả người VN và kiều bào trên khắp thế giới căm giận mà toàn thế giới đã bị đánh động trước một cách hành xử ngang ngược bằng “ Luật rừng “ của một nước là Ủy viên thường trực HĐBA LHQ và thành viên UNCLOS. Lúc này thì “ván bài đã lật ngữa “ vì đã “ đồng chí tốt – láng giềng tốt …”  thì không ai hành xử lén lút xâm nhập vũ trang ,đâm vào tàu của ta như những “ Hải tặc “ như vậy  . Biện pháp hòa bình bằng thương lượng , bằng hòa giải sẽ chẳng còn ý nghĩa gì nữa mà là vấn đề phải sòng phẳng bằng pháp lý  “được ăn cả ngã về không “ ! Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trong cuộc điện đàm với người đồng nhiệm phía Trung Quốc là Việt Nam sẵn sàng sử dụng các biện pháp hòa bình cần thiết để xử lý vấn đề này và một trong những biện pháp hòa bình là chuẩn bị hồ sơ để đưa việc này ra tòa án quốc tế. Đây là một việc làm hết sức bình thường và cần thiết “ . Trung Quốc dù có trâng tráo đến đâu cũng còn  có “ dây thần kinh xấu hổ “ biết sợ trước công luận quốc tế , và thực tế họ cũng tìm mọi cách ngăn cản VN khởi kiện . Họ đã rất sợ và tìm mọi cách ngăn đưa vụ bãi cạn (Scarborough) Philippin ra toà quốc tế . VN phải tìm ra đấu pháp để làm sáng tỏ mình trước thế giới và nhân dân trong cuộc chiến pháp lý này !
           “Gót chân Achilles” của TQ và cuộc đấu tranh pháp lý  !  
     Lấy Hoàng Sa làm “một đảo có người ở “ để giành vùng ĐQKT 200 km , để tự vỗ ngực “TQ có đủ bằng chứng để chứng minh quyền chủ quyền , quyền tài phán “ là một toan tính chủ quan sai lầm mà họ chưa lường hết hậu quả . Trung Quốc cậy thế nước lớn, dùng tàu quân sự làm càn nhưng thực tế rất sợ khi bị kiện khi đó sẽ rất bẻ mặt .Đây chính là “gót chân Achilles” của họ trên mặt trận pháp lý . 
     Trung Quốc rất sợ kiện ra tòa quốc tế về Hoàng Sa vì họ không có gì cả , ngoài  cái việc dựng nên chuyện khảo cỗ ở Hoàng Sa có dấu tích người của họ nhưng bộ quy tắc Luật Biển có cơ chế phân tích chứ không dễ dàng đánh lừa tài phán quốc tế .    
     Khởi kiện kịp thời lúc này VN đầy đủ có bằng chứng , nhân chứng , vật chứng về cả không gian , thời gian về Hoàng Sa và tang vật hiện hữu xâm phạm là giàn khoan 1 tỷ USD. Chúng ta đang được toàn thế giới ủng hộ , ta được cả chính trị , ngoại giao chính trường , ngoại giao nhân dân , được minh oan và được tỏa sáng trước công lý quốc tế về một nước yêu hòa bình , tôn trọng và có trách nhiệm trước Công ước Luật Biển 1982 .       
      VN đã từng đương đầu với Trung Quốc trong những trận chiến bằng lửa đạn còn không sợ thì sá gì về đấu tranh pháp lý . Đòi lại bằng được chủ quyền Hoàng Sa bằng biện pháp đấu tranh pháp lý là khát vọng của 90 triệu người VN và 5 triệu kiều bào ta ở nước ngoài . Quyền chủ động đang nằm trong tay chúng ta .
   Muốn có hòa bình bền vững , VN phải hành động ngay , khởi kiện ra Tài phán UNCLOS và cả Tòa án Công lý Quốc tế (The International Court of Justice – ICJ) bởi VN là thành viên của LHQ và UNCLOS được bảo hộ khi tài phán , và LHQ có trách nhiệm để bảo vệ Hiến cương – Công ước UNCLOS không bị vẫn đục bởi sự kiện Hoàng Sa 1974 và vụ “ Hài tặc – dầu tặc “ DH 981 này .  Đến nay, ICJ đã giải quyết rất nhiều vụ liên quan đến tranh chấp lãnh thổ như vụ ở biển Bắc giữa Đan Mạch, Na Uy; vụ  giữa các nước châu Phi có bờ biển liền kề chồng lấn, vụ đền cỗ Preah Vihear ...từ 1962 và tranh chấp năm 2011 đều có phán quyết thuộc về Campuchia đấy thôi, công lý có chân lý !
     Khi  phương châm “16 chữ” , và tinh thần “4 tốt “ bị đánh tráo mà không chịu tố giác tội phạm, lúc đó sẽ bị coi thường , bị vu oan tới bị bắt nạt , bị làm nhục ,  thậm chí còn bị họ xuyên tạc bôi nhọ làm thế giới từ khâm phục ủng hộ đến nghi ngờ về tài liệu Hoàng Sa – Trường Sa , bản lĩnh trí tuệ , phẩm giá của người VN !
     Mở mặt trận pháp lý khẩn cấp lúc này sẽ là giải pháp khôn ngoan để tỏa sáng , là “ bắn một mũi tên trúng nhiều mục đích , chặn đứng hữu hiệu tham vọng của Trung Quốc trước diễn đàn pháp lý quốc tế . Một dân tộc thông minh biết “lấy Đại nghĩa thắng hung tàn , lấy Trí nhân thay cường bạo”, biết hóa giải “ lấy ít địch nhiều , lấy yếu thắng mạnh “ vì chúng ta có chính nghĩa được tích lũy từ lịch sử văn hiến và sức mạnh toàn dân !
TĐB  (Hội khoa học kinh tế Việt Nam)
/Tác gỉả gửi BVB/
 =========

15 nhận xét:

  1. Bác BÁ nói đúng lắm nhưng...lại chữ nhưng,16 vị Vua Tập Thể không muốn mà cũng không dám,còn vì sao thì ai cũng hiểu...

    Trả lờiXóa
  2. MỜI NGHE bài hát "VN TÔI ĐÂU?"

    Trình bày bởi 1 Thanh niên Mỹ chia sẻ nỗi đau thương của dân tộc Việt Nam trước nguy cơ mất nước.

    https://www.youtube.com/watch?v=A6CG54HH6h4

    David Douglas Senior Solos 2013 - Josh Hudson - Việt Nam Tôi Đâu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bọn tham nhũng nó chặn video này "quếk luuệc" rồi!

      Xóa
  3. Người phương Tây khi ký bất cứ cái gì thì họ tôn trọng,chứ đâu dám
    vi phạm.Do đó,ký được Hiệp Định Paris là có danh nghĩa để rút quân
    mà không bị mất mặt,một cách danh chính ngôn thuận,cho nên họ lại
    càng có cớ để thi hành ngay,sau khi chính phủ Mỹ bị Quốc Hội Mỹ ra
    lệnh hay BUỘC phải chấm dứt ủng hộ 3 nước Đông Dương.
    Nhưng ở đây,tác giả vẫn nghĩ là có thoả hiệp ngầm giữa Tàu và Mỹ
    thì tôi cho đó chỉ suy diễn có phần võ đoán của tác giả.Có thoả hiệp
    ngầm ở các lãnh vực khác thì hợp lý,còn về TS-HS.khi chưa nắm
    trong tay bằng chứng mà nói thế thì không thuyết phục cho lắm,nếu
    không trưng ra được tài liệu mật mà tác giả nói đến ở trên (Tài liệu
    về chiến tranh VN.đã được Mỹ giải mật sau thời hạn 25 năm).

    Trả lờiXóa
  4. "Hồn thiêng của Hùng binh Trường Sa , của những Thủy binh VN trên các con tàu mang tên những Anh hùng dân tộc như Lý Thường Kiệt, Nhật Tảo , Trần Bình Trọng, Trần Khánh Dư …đang nhắc lại nổi hận mất Trường Sa suốt 4 thập kỷ, đang thúc giục mở mặt trận pháp lý đòi lại Trường Sa, và bảo vệ chủ quyền 200 hải lý trong vụ “Hải tặc” này!"

    Trong đoạn này, bác Bồng cho sửa lại chữ Trường Sa thành Hoàng Sa.
    Cần phải kiện Trung Quốc ra tòa án Quốc tế. Càng sớm càng tốt.

    Trả lờiXóa
  5. Dân rất cần mà quan thì sợ! Tôi đã ngoại lục tuần, với những trải nghiệm cuộc đời thì tôi cho rằng họ đã rất bảo thủ,họ kg bao giờ nghe bất cứ lời nói phải nào của các rầng lớp nhân dân cũng như bạn bè qt, bởi họ tự ràng buộc vào đặc quyền lợi,đặc lợi của cá nhân và tập đoàn cầm quyền,tôi bi quan và thất vọng hoàn toàn,âu là số phận !

    Trả lờiXóa
  6. Thưa Ts. Trần Đình Bá.
    Ý kiến này của ông rất hay, chỉ có điều toàn dân Việt Nam đã muốn làm như vậy từ khi tàu Bình Minh 2 bị "tàu lạ" (mà ai cũng biết là chẳng "lạ" gì) cắt cáp cơ, chứ không phải đợi đến bây giờ.
    90 triệu người dân Việt Nam nhất trí với tiến sĩ, nhưng có một nhóm nhỏ, rất nhỏ về số lượng (người) nhưng cực to về quyền hạn lại HOÀN TOÀN KHÔNG NHẤT TRÍ(!). Vậy đối với cái "nhóm nhỏ" người ấy, bài viết này của tiến sĩ có giá trị gì không, xin tiến sĩ vui lòng hỏi thẳng họ nhé. Nên biết rằng, đến lời can "đừng khai thác bô-xít ở Tây nguyên" của vị đại công thần (Đại tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp) mà họ còn chẳng coi ra gì, thì liệu họ có tôn trọng ý kiến của tiến sĩ hay không? Điều đó thì "thảo dân" này không biết đâu ạ.
    Chỉ mong sao có ai đó có đủ can đảm và thao lược để thực hiện như ý kiến của tiến sĩ thì dân Nam ta được nhờ.
    Mong thật là mong vậy!

    Trả lờiXóa
  7. Thời điểm này là rất thích hợp để kiện TQ ra tòa quốc tế, chỉ còn mấy điểm phải cân nhắc :
    - Chắc gì các loại tòa quốc tế (kể cả LHQ) đã có phán quyết có lợi cho VN, Chuyện lopby, mua chuộc, tuyên truyền, đe dọa là việc TQ có thể làm, đã làm để phán quyết có lợi cho họ.
    - Nếu Vn thắng thì cũng chỉ dừng ở mặt pháp lý, việc 'thi hành án" với Chí phèo TQ là bất khả thi. Pháp lý của tòa khác xa với "pháp lý" của Tàu, làm gì nhau.
    - Lãnh đạo VN vẫn giữ quan điểm còn nước còn tát trong quan hệ với TQ. Vẫn coi trọng 16 chữ vàng & 4 tốt, bát nước đổ đi rất khó lấy lại !?. Kiện là chấm dứt quan hệ, là đối đầu là hết cả bạn vàng, anh em, đồng chí. Thôi nhé từ nay anh đàng anh, tôi đàng tôi.
    - Cái gì sẽ đến sau đó, có thể là :suy sụp về kinh tế, xã hội. Xáo trộn về chính trị an nguy đến địa vị lãnh đạo của ĐCS.
    Mặt được thì tác giả TĐB đã phân tích rất đúng. Cân nhắc giữa được, mất là việc của lãnh đạo, không phải việc của Dân. Sai, đúng, công, tội chỉ có lịch sử mới phán quyết được.
    Phải tin ở sự lãnh đạo của Đ, NN. Liệu niềm tin này dân Việt có phải trả giá ?

    Trả lờiXóa
  8. Ai kiên? lúc nào kiện? vụ kiên đòi lại HS TS và những gì đã mất vào tay TQXL??? e đời con cháu cũng k đòi được vì đời này 1001-thiên thời địa lơi nhân hoà.. còn đùn đẩy trách nhiệm sẽ mạng di hoạ đời sau- hèn nhục! Việc kiện TQ... trông chờ vào ĐCS quang vinh thì khác gì việc 'đeo truông cho mèo'?
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  9. Việt nam luôn tuyên bố là mình có bằng chứng lịch sử và đầy đủ pháp lý chủ quyền Hoàng sa,Trường sa;nay Trung quốc bất chấp bốn tốt,bất chấp 16 chữ vàng ,cậy nước lớn dùng vũ lực xâm chiếm Hoàng sa và đưa giàn khoan di động vào neo đặt khảo sát thăm dò trái phép tại Hoàng sa,trong vùng đặc quyền kinh tế Việt nam thì không lý gì trì hoãn việc KIỆN TRUNG QUỐC XÂM LƯỢC HOÀNG SA VÀ ĐƯA PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG KINH TẾ TRÁI PHÉP TRONG VÙNG BIỂN THUỘC CHỦ QUYỀN CỦA VIỆT NAM!

    Trả lờiXóa
  10. biết đâu anh tàu cũng có những bằng chứng thuyết phục....
    mấy em việt bán hết mịa nó rồi.....
    cuối cùng chỉ có lũ cừu là bị biến thành lũ lừa.......

    Trả lờiXóa
  11. Hàng xóm xây nhà lấn đất mình, mình không kiện, không dỡ bỏ ngay lại thu thập chứng cứ để con cháu đời sau làm. Chuyện lạ hiếm có, gạo đã thành cơm con cháu nào làm được. Mà có loại cha ông nào "đểu" đến thế !?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin mọi người hiểu cho và hãy thật thông cảm. Bọn tôi run lắm, mà cũng hết cách rồi. Thôi, kệ cụ thằng Ba Tàu chó chết nó muốn làm gì thì làm. Bọn tôi phải họp cho xong cái "cuốc hôi" này cái đã. Hảo... hảo lớ...

      Xóa
  12. Yêu cầu Nhà nước khởi kiện Trung Quốc ra tòa án Quốc tế và các tòa án liên quan. Chúng ta có chân lý và chân lý có sức mạnh vô địch. Nhân việc này chúng ta hãy triệt để khai thác thế yếu của Trung Quốc. Cả thế giới đang ủng hộ chúng ta.

    Ks Dũng - ĐNai

    Trả lờiXóa
  13. Đảng lãnh đao, tuyệt đối .mà cụ tổng Lú thì CÂM như Hến không hề hé răng nhưng có chăng cũng chỉ là TÌNH HÌNH BIỂN ĐÔNG KHÔNG CÓ GÌ MỚI >THi hỏi rằng ai đi kiện ĐÂY>Hết thuốc chữa

    Trả lờiXóa