Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 21 tháng 5, 2014

Từ đồng chí tới đồng minh

Ông Vladimir Putin nói ông quan hệ ngoại giao và cá nhân tốt với ông Tập Cận Bình
                     Hơn 20 năm trước ông Vladimir Putin còn dùng từ 'tovarisch', tiếng Nga có nghĩa là đồng chí, trong quan hệ với các cộng sự và các đảng viên cộng sản khác.Thực tế 'tovarisch' có lẽ là câu nói cửa miệng của ông Putin khi đứng dưới cờ của Đảng Cộng sản Liên Xô từ năm 1975-1991.
Nhưng khi ông gặp người tương nhiệm Tập Cận Bình, một đương kim đảng viên cộng sản, trong chuyến thăm Trung Quốc bắt đầu từ ngày mai, sẽ không có từ 'tovarisch' nào được thốt ra mà thay vào đó là 'gospodin', tức 'ngài'.
Chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh dấu bước chuyển toàn diện từ đồng chí sang đồng minh chiến lược ở mức cao nhất.
Ngay trước khi lên đường sang Thượng Hải và Bắc Kinh, ông Putin nói với các đại diện truyền thông Trung Quốc và điều này được tăng tải trên trang web của Bấm Điện Kremlin.
"Thiết lập quan hệ gần gũi hơn với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, người bạn đáng tin cậy của chúng ta, là ưu tiên chính sách ngoại giao không điều kiện của Nga.
"Hiện tại hợp tác Nga-Trung đang tiến lên giai đoạn mới của đối tác toàn diện và liên hệ chiến lược. Sẽ không sai khi nói nó đã đạt tầm cao nhất trong cả lịch sử hàng thế kỷ nay."
Ông Putin cũng nói thêm ông có quan hệ tốt, cả ở mức độ công việc cũng như cá nhân, với Chủ tịch Tập Cận Bình và rằng tiềm năng quan hệ Nga-Trung vẫn còn ở phía trước.
Hai nước hy vọng buôn bán song phương sẽ đạt 100 tỷ đô la trong năm tới so với mức gần 90 tỷ của năm 2013, năm Trung Quốc xuất khẩu gần 50 tỷ sang Nga trong khi nhập về chừng 40 tỷ.
                  Cơn khát nhiên liệu
Mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc là quan hệ có nhiều điều khác biệt so với quan hệ của Trung Quốc với phương Tây do lịch sử của hai quốc gia này.
Tại Nga ứng viên Đảng Cộng sản vẫn giành được hơn 20% số phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống hồi năm 2012, nhưng ông Putin trở lại ghế tổng thống với trên 60% phiếu bầu của dân chúng.
Từ tovarisch vẫn được các đảng viên cộng sản và một phần nhỏ trong quân đội Nga sử dụng.
Và mặc dù có những lúc cho phép hàng vạn người dân Nga biểu tình phản đối chế độ, ông Putin có vẻ gần gũi hơn với ông Tập trong cách nhìn về biểu tình so với các nhà lãnh đạo phương Tây.

Ông Putin mở van khai trương đoạn đường ống trên lãnh thổ Nga trong tuyến dẫn dầu Nga-Trung hồi năm 2010
Hai bên cũng tránh chỉ trích nhau trong nhiều vấn đề mà phương Tây thường lớn tiếng trong đó có nhân quyền và cả những vấn đề quốc tế.
Khi Nga sáp nhập Crimea, Trung Quốc có thái độ lãnh đạm so với Hoa Kỳ, Anh, Pháp và một số nước khác.
Và khi Hoa Kỳ và châu Âu có vẻ phản đối Bắc Kinh mạnh mẽ hơn trong chuyện Bắc Kinh đưa giàn khoan ra Biển Đông, Nga nhỏ nhẹ hơn, một phần có lẽ vì chuyến thăm tuần này của ông Putin.
Quan hệ Nga - Trung, theo chính lời ông Putin, hiện nồng ấm hơn bất kỳ thời điểm nào, trong lịch sử hàng trăm năm qua.
Trên thực tế mới chỉ cách đây 45 năm Liên Xô và Trung Quốc đã có nhiều tháng xung đột dọc biên giới mà đẫm máu nhất là tại đảo Trân Bảo trên dòng Hắc Long Giang, tiếng Nga là đảo Damanskii trên sông Ussuri.
Đảo Trân Bảo/Damanskii vẫn thuộc diện tranh chấp cho tới năm 1991 khi Liên Xô sụp đổ và chỉ chính thức thuộc quyền sở hữu của Trung Quốc theo một hiệp định biên giới song phương ký cách đây 10 năm.
Moscow hiện đang cần tìm đối tác mới và ổn định hơn cho tài nguyên dầu khí sau khi châu Âu tỏ thái độ với họ về vấn đề Crimea.
Bắc Kinh trong khi đó đang có cơn khát tài nguyên chưa được đáp ứng.
Ông Putin tuyên bố trước khi lên đường tới Thượng Hải rằng dự án xây dựng đường ống trị giá hơn 60 tỷ đô la để cung cấp dầu thô cho Trung Quốc đang được hoàn tất trong khi các dàn xếp về chuyện xuất khẩu khí đốt tự nhiên cũng đã bước vào giai đoạn cuối.
Dĩ nhiên ông Putin không nói gì về các hợp đồng quân sự nhưng các chuyên gia cho rằng những hợp đồng xuất khẩu vũ khí tối tân của Nga cho Trung Quốc cũng sẽ là một phần của sự trao đi đổi lại giữa hai bên.
Đúng vào thời điểm ông Putin ở thăm Trung Quốc, Bắc Kinh và Moscow cũng có tập trận chung với nhiều tàu chiến của hai bên tham gia tại Biển Hoa Đông.
                      Tam giác Nga-Trung-Việt
Mối quan hệ giữa Liên Xô trước đây và Nga hiện tại với Trung Quốc luôn có ảnh hưởng tới Việt Nam.
Sự chia rẽ giữa Liên Xô và Trung Quốc mà đỉnh điểm là cuộc chiến không tuyên bố giữa hai nước hồi năm 1969 đã khiến Việt Nam đi vào quỹ đạo phải chọn giữa một trong hai cường quốc này.

                            Nga ký hợp đồng cung cấp năm tàu ngầm kilo cho Hà Nội hồi năm 2009
Việc Hà Nội ngả hẳn vào vòng tay Moscow vào cuối thập niên 1970 là một trong những lý do khiến quan hệ Việt-Trung xấu đi trông thấy.
Nhà lãnh đạo Đặng Tiểu Bình cho quân đội vượt qua biên giới hồi năm 1979 chỉ vài tháng sau khi Liên Xô và Việt Nam ký hiệp ước hữu nghị và hợp tác.
Sau khi Liên Xô sụp đổ, các nhà lãnh đạo Việt Nam cố gắng cải thiện quan hệ với Trung Quốc và trong những năm gần đây cũng tăng cường đáng kể quan hệ với Nga.
Nga cũng là nhà cung cấp vũ khí truyền thống và ưa chuộng của Việt Nam với hai trong số năm tàu ngầm kilo mới được bàn giao hồi đầu năm nay.
Nhưng nếu Nga là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Việt Nam thì Trung Quốc vẫn là một trong những khách hàng lớn nhất của Moscow.
Việt Nam chắc chắn không còn hy vọng và ảo tưởng vào sự ủng hộ từ Nga như từng hy vọng vào Liên Xô trước đây.
Nhưng chính sách 'làm bạn với mọi quốc gia' của Việt Nam đang đứng trước thử thách chưa từng có khi những bạn bè truyền thống dè dặt lên tiếng về chuyện giàn khoan hiện nay của Trung Quốc.
Nguyễn Hùng / BBC Tiếng Việt
=========

13 nhận xét:

  1. TQ đã đề các tồng chí của mình tự trói chân trói tay bịt mộm bịt mắt bịt tai ...mất sức đề kháng trước anh bạn láng giêng 4T? Cảm ơn TG đã có nhiều bài viết trên nhiều trang mạng !Chúc nhà bình luận NGUYỄN HÙNG khoẻ!!!
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  2. Chính sách 'làm bạn với mọi quốc gia'" là cực kỳ ngu xuẩn!
    Chẳng phải ông bà đã nói: "Ai cũng muốn thân thì không ai thân với mình" sao?! Tổng thống JFK cũng nói: "Tôi không biết cách tốt nhất để thành công. Nhưng tôi biết cách tốt nhất để thất bại là hãy cố gắng làm vui lòng tất cả mọi người!"

    Trả lờiXóa
  3. Chung quy chỉ lo cho cái ghế và vây cánh bè đảng.....
    tất cả còn phần còn lại...cho vô sọt rác từ lâu lắm rồi...
    + ảo tưởng ta là giỏi nhất khôn nhất...........

    Trả lờiXóa
  4. ta-va-rít Hùng chọc đúng tim đen và nỗi đau của đảng ta.......

    Trả lờiXóa
  5. Đúng,kẻ ngu nhất bao giờ cũng thấy là mình khôn nhất-kẻ thấp nhất bao giờ cũng thấy mình là đỉnh cao nhất ! MA QUỶ BAO GIỜ CŨNG THẤY NÓ LÀ PHẬT ( nếu Phật được mô tả là biếu tượng của chân thiện mỹ,là biểu tượng của lòng vị tha,của đức hy sinh )

    Trả lờiXóa
  6. Nga- Trung Quốc mối quan hệ đang ở đỉnh cao thì VN sẽ ở vực sâu.

    Trả lờiXóa
  7. Hơn 20 lần điện cho đồng chí nhưng các đồng chí không nghe máy, thế là ptt kiêm bộ trưởng ngoại giao liền điện cho mỹ. Khổ thế không biết, dân chỉ đường cho đi thì không đi giờ lọt vào ổ phục kích thì kêu cứu, mà ai dám cứu khi một kẻ đã từng cố sống cố chết giết mình. Thôi thì lại ( nướng dân đen trên ngọn lửa hung tàn, vùi con nhỏ xuống hầm tai vạ). Khóc thương cho dân tộc mình từ khi có đảng.

    Trả lờiXóa
  8. Khi Pu chin (Theo tiếng Nga) không gọi VN là Toovarisct nhưng VN vẫn gọi các nước là Drudja( tức là người bạn thân) nên VN lúc này không có Drus(người bạn) thực sự.Năm 1985-1987 tôi là người lính chiến tại mặt trận Vị xuyên Hà giang tôi thấy có một số chuyên gia Liên xô (có lẽ là người Nga) đã lên tận chốt để cố vấn cho VN đánh TQ, trong khi đó TQ ngoài việc bán hàng ngàn quả pháo cối các loại hàng ngày chúng còn bán pháo truyền đơn chửi ta vì chúng cho rằng ta theo Nga.Năm 1988 tại đơn vị tôi đã sang CHLB Nga lao động ( Vùng Pri mo rja -Viễn đông) thì người Nga họ rất ghét TQ vì năm 1961 TQ tấn công LX tại vùng Viễn đông và Amaata,Khabarobck và người Nga họ rất quý VN (Vietnamckii i cobietcki Druzeba) Nhưng đến nay thì Puchin không thăm VN mà lại thăm TQ trong khi TQ đang đặt giàn khoan xâm lược VN.Câu hỏi đặt ra cho mỗi chúng ta trong vấn đề này, nhưng theo tôi TQ muôn thủa không bao giờ là bạn của VN và chơi ta phải có một người bạn thực sự, đã là bạn thì phải không đánh nhau,khi có họa thì phải giúp. như vậy chỉ có bọn Tây da trắng thôi kể cả Nga họ cũng không đểu rả như TQ làm ăn phải có đi có lại về buôn bán thương mại, đằng này TQ nó chỉ muốn mình phải là một tỉnh của nó, Nhưng phải nói VN đã quá thân với TQ chỉ nhìn qua cán cân thương mại,hơn nũa TQ lại là thị trường lớn của Nga vậy Nga phải chọn TQ hơn VN, Tôi cũng theo dõi sát qua đài báo về tình hình Biển đông vừa qua thấy tình hình cũng phải cảnh giác cao độ không ai bảo đảm được rằng TQ không đánh VN chúng ta phải cảnh giác không để xảy ra bất ngờ nữa,Là những chiến binh tham gia tại MT Vị xuyên Hà giang tôi luôn mong mọi người thực sự đoàn kết , nếu thực sự có chiến tranh xảy ra thì phải chấp nhận và quyết chiến đấu đến cùng cho nền độc lập dân tộc cho hạnh phúc của ND luôn xứng đáng với tiền nhân và cũng là tri ân đến các anh hùng Ls nói chung và những người đồng đội của tôi còn nằm lại tại chiến trường Vị xuyên.Tạm biệt Pu chi ( Docbidanhie Puchin)
    CCB chống tàu

    Trả lờiXóa
  9. Không cần đồng chí , đồng minh với nước nào hết . Chơi được thì chơi. không thì thôi cho khoẻ . Mình bé , mình biết phận mình , đừng tuyên bố anh hùng rồi mắc nạn. Khổ thân .

    Quan hệ nhưng đừng lệ thuộc là tốt nhất . Do quan niệm theo bên này , hay chống đối bên kia , báo hại vn chiến tranh gần hơn nửa thế ký , đến giờ vẫn chư yên .

    Không theo Tàu , không Mỹ , cũng chẳng Nga , chẳng CS cũng đếch cần tư bản , là tốt nhất .

    Mình nên theo mình trước tiên , liệu cơm gắp mắm , liệu sức mà chơi . Không nên anh hùng rơm , trưởng giả học làm sang , cũng chẳng cần quân tử tàu chi cho phải dại .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói thế thì đơn giản quá.
      Vấn đề VN bây giờ là tập đoàn cai trị muốn gì? Vì ai? Trả lời được câu hỏi đó thì sẽ có câu trả lời ho tương lai VN.

      Xóa
  10. Putin la thang doc tai.
    Han da tung tuyên bố kẻ nào không bỏ đang cs ke đó k có trái tim . Nhổ lại liếm. Lũ khốn .

    Trả lờiXóa
  11. Cái thằng 14:09 nó nói khùng khùng điên điên gì không rõ.Nó nói như nó ở ngoài hành tinh này ấy

    Trả lờiXóa
  12. Ai đã hại cuộc đời Phong Tần, Điếu Cày, ... Phương uyên và Đặng Nguyên Kha hỡi Đảng CSVN ???
    Còn điều 4 Hiến pháp thì nhân dân và đất nước VN sẽ còn nhiều tai họa.

    Mong VN có sớm có được 1 nhà lãnh đạo bằng 2% PUTIN !

    Trả lờiXóa