Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 14 tháng 5, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Tư - 14-5-2014

  1  - 
Tin tức sẽ được cập nhật vào lúc 4h00, 8h00, 13h30 và 18h30 giờ Hà Nội mỗi ngày.
Công nhân VN biểu tình 'phản đối TQ' (BBC) - Công nhân ở Bình Dương và Tp HCM bất ngờ đình công, biểu tình rầm rộ phản đối Trung Quốc.
VIỆT NAM: Biển Đông : Hàng ngàn công nhân Bình Dương biểu tình chống TQ (RFI) - Ngày 13/05/2014 hàng chục ngàn công nhân làm việc tại các khu công nghiệp ở Bình Dương đã nghỉ làm, xuống đường phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam tại Biển Đông, xâm phạm chủ quyền Biển Đông.
VIỆT NAM - TRUNG QUỐC: Hà Nội tiếp tục biểu tình chống Trung Quốc xâm lược Biển Đông (RFI) - Ngày 13/05/2014 tại Hà Nội lại diễn ra một cuộc biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc phản đối hành động xâm lược của Trung Quốc trên Biển Đông, và yêu cầu đưa vấn đề ra trước tòaán quốc tế. 
NGA - CHÍNH TRỊ: Putin : Người kế nghiệp Sa hoàng Nicolas I (RFI) - Khủng hoảng Ukraina tiếp tục thu hút sự quan tâm đặc biệt của báo chí Pháp hôm nay 13/05/2014. Trong hồ sơ Ukraina-Nga, Le Monde có bài phân tích đáng chúý« Chiếc bóng của Sa hoàng» về người đứng đằng sau những biến động tại vùng biên giới phía Tây của ChâuÂu.
ISRAEL: Cựu Thủ tướng Israel bị kết án 6 năm tù vì tội tham nhũng (RFI) - Ngày 13/05/2014, tòaán Tel Aviv đã tuyênán phạt 6 năm tù đối vớiông Ehut Olmert, cựu Thủ tướng Israel, với tội danh tham nhũng, trong một vụán bất động sản, khiông còn làm Thị trưởng thành phố Jérusalem.
NGA - TRUNG QUỐC: Tổng thống Nga sẽ thăm Trung Quốc (RFI) - Ngày 13/05/2014, điện Kremly thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đến Thượng Hải vào ngày 20/05 theo lời mời của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Hai bên sẽ thảo luận về quan hệ đối tác Nga-Trung trong bối cảnh Matxcơva đang bị phương Tây trừng phạt trên hồ sơ Ukraina.
TRUNG QUỐC - HOA KỲ: Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc thăm Mỹ(RFI) - Ngày  13/05/2014 Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc khởi đầu chuyến viếng thăm Hoa Kỳ bốn ngày, vào thời điểm các tranh chấp lãnh thổ đang đầu độc quan hệ giữa Bắc Kinh với các nước láng giềng tại Biển Đông.
Theo các viên chức Mỹ, tướng Phòng Phong Huy (Fang Fenghui) chủ yếu sẽ nêu ra tình hình căng thẳng với Việt Nam khi trao đổi với đồng nhiệm Mỹ, tướng Martin Dempsey.
Trung Quốc: Việt Nam không được cộng đồng ASEAN ủng hộ (RFA) - Bộ ngoại giao Trung Quốc hôm qua cho rằng Việt Nam đã không đạt được mục đích mưu tìm sự ủng hộ của ASEAN trong tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc.
Trung Quốc cáo buộc Hoa Kỳ gây căng thẳng biển Đông (RFA) - Hôm nay, Trung Quốc lên tiếng cáo buộc Hoa Kỳ kích động thêm sự xung đột của các quốc gia Châu Á với Bắc Kinh tại khu vực Biển Đông.
'Mỹ hãy nhìn khách quan và công bằng' (BBC) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc thúc giục Ngoại trưởng Mỹ John Kerry “hành động, phát ngôn một cách thận trọng”.
28 tàu chiến Nga-TQ tập trận (BBC) - Nga và Trung Quốc sẽ tập trận tại Biển Hoa Đông với sự tham gia của tàu chiến, tàu ngầm và máy bay từ 20-26/5, theo Tân Hoa Xã.
Hoàn cầu Thời báo: Asean ‘cần trung lập’ (BBC) - Nhật báo Trung Quốc nói Asean không nên để bị Việt Nam và Philippines 'dụ dỗ' đưa ra khỏi con đường trung lập.
Hoa Kỳ điều phi cơ tìm nữ sinh Nigeria (BBC) - Hoa Kỳ huy động chiến dịch theo dõi trên không ở Nigeria nhằm tìm kiếm hơn 200 nữ sinh bị Boko Haram bắt cóc.
Manila truy tố ngư dân TQ ‘đánh bắt trộm’ (BBC) - Manila đưa ra tòa 9 ngư dân Trung Quốc bị cáo buộc đánh bắt rùa biển tại bãi cạn có tranh chấp dù Bắc Kinh yêu cầu thả.
Cánh tay robot giúp cựu chiến binh (BBC) - Hoa Kỳ cho bán loại cánh tay robot có thể thực hiện các động tác phức tạp nhằm giúp các cựu chiến binh bị thương tật.
'Trung Quốc không muốn leo thang' (BBC) - Một nhà nghiên cứu hàng hải từ Trung Quốc nói Bắc Kinh không muốn leo thang thêm nữa trong căng thẳng hiện nay.
Tàu Trung Quốc đâm tàu Cảnh sát Biển Việt Nam (RFA) - Sáng hôm nay, 13/5, 3 tàu cảnh sát biển và một số tàu kiểm ngư Việt Nam đồng loạt tiến vào khu vực Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam.
VIỆT NAM- BIỂN ĐÔNG: Biển Đông : Tàu Trung Quốc lại đâm tàu Việt Nam (RFI) - Các tàu Trung Quốc và Việt Nam tiếp tục đối đầu tại nơi Bắc Kinh muốn đặt giàn khoan dầu trong vùng biển Việt Nam. Ngày 13/05/2014, khi các tàu Việt Nam kiên quyết tiến gần nơi Trung Quốc đặt giàn khoan dầu, để yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt các hành động trái phép, tàu của Trung Quốc đã dùng vòi rồng phun nước tấn công và đâm vào tàu Việt Nam.
ẤN ĐỘ - BIỂN ĐÔNG: Giàn khoan Trung Quốc: Ấn Độ lo ngại (RFI) - Ngoài Hoa Kỳ, Nhật Bản và khối ASEAN, Ấn Độ cũng lên tiếng bày tỏ thái độ quan ngại căng thẳng tại Biển Đông đe dọa quyền tự do lưu thông trên biển. Tuyên bố của New Delhi đã bị Bắc Kinh phản bác ngay lập tức. Hôm qua, 12/05/2014, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã nhắc nhở rằng« Ấn Độ không cần phải lo lắng».
Người Việt ở Campuchia phẫn nộ Trung Quốc xâm lược Việt Nam (RFA) - Trước hành động Trung Quốc ngang nhiên đặt giàn khoan Hải Dương 981 tại khu vực Biển Đông, người Việt ở Campuchia đã bức xúc và phẫn nộ. Nhiều người khẳng định đã sẵn sàng đấu tranh để bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam.
TQ kêu gọi Mỹ 'tự xem lại mình' (BBC) - Bộ Ngoại giao TQ nói Hoa Kỳ hãy "giữ thái độ công bằng" và "phát ngôn thận trọng" quanh vụ giàn khoan.
Vụ giàn khoan 981: Việt Nam ‘kiềm chế, tránh đối đầu’ với Trung Quốc (VOA) - Giới chức Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết như vậy hôm 13/5 trong khi tin từ trong nước cho hay các tàu của Việt Nam ‘nhận lệnh tiến sâu vào khu vực giàn khoan 981’
Từ chối không phục vụ khách hàng TQ: Nên hay không? (RFA) - Một số khách sạn, nhà hàng phục vụ du khách nước ngoài ở Nha Trang đã đặt thông báo với nội dung: “Không phục vụ người Trung Quốc trừ khi Chính phủ Trung Quốc rút giàn khoan HD981 ra khỏi vùng biển Việt Nam”. Việc làm này có nên được phổ biến và nhân rộng hay không?
Nơi nào có quốc doanh, nơi đó có phá hoại. (RFA) - Trong danh sách quốc doanh vừa được bổ xung thêm một loại nữa: biểu tình quốc doanh. Có người bảo, quốc doanh thì quốc doanh, miễn có lợi cho quốc gia dân tộc tố cáo dã tâm xâm lăng của Trung Quốc ra trước thế giới là được rồi.
Tại sao vị trí của HD 981 nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam? (RFA)- Trung Quốc luôn luôn cho rằng giàn khoan HD 981 nằm trong vùng lãnh thổ của nước này vì chỉ cách đảo Tri Tôn 18 hải lý, mặc dù đảo này do họ đánh chiếm trái phép vào năm 1974 của Việt Nam. Mặc Lâm phỏng vần TS Trần Công Trục để tìm câu trả lời.
Chia sẻ thông tin với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài về tình hình biển Đông (BaoMoi) - (Cadn.com.vn) - Ngày 13-5, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (LHCTCHN) tổ chức buổi họp chia sẻ thông tin với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài về tình hình biển Đông. Tham dự buổi họp có khoảng 300 đại biểu, trong đó có nhiều đại diện các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam và các cơ quan báo chí trong và ngoài nước.
PHÁP: Paris vẫn là điểm hẹn hàng đầu của du khách thế giới (RFI) - Lượng du khách đến nội thành Paris trong năm 2013 đã lại đạt một kỷ lục mới, với 29,3 triệu lượt người, trong đó có 12,1 triệu khách ngoại quốc, đặc biệt là Mỹ và Trung Quốc.
Đó là chỉ tính nội thành 20 quận của Paris (Paris intramuros). Nếu mở rộng ra ba tỉnh bao quanh thủ đô, thì số khách lên đến 47 triệu, giúp Paris duy trì ngôi vị« Điểm du lịch số một thế giới».
TQ đặt Hải Dương 981 vì "vị trí địa chiến lược tối quan trọng" (BaoMoi) - Người TQ đặt giàn khoan vào vị trí này là có lý do của họ. Tọa độ đặt giàn khoan đặc biệt quan trọng về vị trí chiến lược. Ở đây có thể quan sát được toàn bộ 2360km bờ biển VN, đặc biệt quan trọng về an ninh quốc phòng.
Bất ngờ với ca khúc rock về Biển Đông (BaoMoi) - Ca khúc Bay qua Biển Đông do nhóm M4U thực hiện mang âm hưởng rock đang được nhiều bạn trẻ thích thú do một họa sĩ sáng tác.
HOA KỲ- TRUNG QUỐC - BIỂN ĐÔNG: Ngoại trưởng Mỹ : TQ khiêu khích Việt Nam(RFI) - Trong cuộc tiếp xúc qua điện thoại với đồng nhiệm Trung Quốc Vương Nghị ngày 12/05/2014, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã chỉ trích hành động khiêu khích mới đây của Trung Quốc nhắm vào Việt Nam. Đó là vụ Bắc Kinh cho đặt giàn khoan dầu ngay tại vùng biển đang tranh chấp với Việt Nam tại Biển Đông, làm cho tình hình căng thẳng hẳn lên.
Biển Đông, nơi thổi bùng ngọn lửa yêu nước (BaoMoi) - Tập trung cao nhất sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết bạn bè quốc tế, đoàn kết với nhân dân Trung Quốc yêu chuộng hòa bình công lý, nhất định chúng ta sẽ bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
Hàng ngàn công nhân Bình Dương biểu tình chống Trung Quốc (RFA) - Hàng ngàn công nhân Việt Nam tại những nhà máy do Trung Quốc làm chủ đã xuống đường phản đối việc Trung Quốc đưa trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào khu vực quần đảo Hoàng Sa.
Vụ giàn khoan: 6 căn cứ “vạch mặt” hành vi của TQ ở Biển Đông (BaoMoi) - Quyền tài phán của quốc gia trong vùng biển đó là quyền cấp phép, cho phép khai thác, lắp đặt các đảo công trình ở trên biển. Giàn khoan Hải Dương-981 là một công trình nổi trên biển mà Trung Quốc đã đưa vào thềm lục địa của Việt Nam nhưng không được sự đồng ý của Việt Nam.
Phơi bày dã tâm của Trung Quốc (BaoMoi) - Việt Nam cần đưa những căng thẳng ở biển Đông ra ASEAN và Liên Hiệp Quốc để tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế
Cộng đồng người Việt tại Malaysia, Australia và Pháp phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền lãnh hải của Việt Nam (BaoMoi) - Ngày 13-5, Đại sứ quán Việt Nam ở Malaysia đã tổ chức buổi gặp gỡ, chia sẻ thông tin với cộng đồng người Việt Nam tại đây về những diễn biến mới nhất liên quan đến vụ việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 (Haiyang Shiyou - 981) và đưa số lượng lớn tàu hộ tống, gồm cả tàu chiến, vào vùng Đặc quyền kinh tế và Thềm lục địa của Việt Nam. Buổi gặp gỡ do Đại sứ Nguyễn Hồng Thao chủ trì với sự tham gia của đông đảo cán bộ, học sinh, sinh viên đang làm việc, học tập tại Malaysia cùng bà con Việt kiều.
Washington Post nhận định về việc TQ gây hấn với Việt Nam (BaoMoi) - Tờ báo uy tín của Mỹ đăng xã luận coi giàn khoan Trung Quốc là thách thức cơ bản đối với trật tự thế giới.
Nghị sĩ Anh lên tiếng về Biển Đông (BaoMoi) - Nghị sĩ George Howarth, Chủ tịch Nhóm nghị sĩ Hữu nghị Anh - Việt, ngày 12/5 đã đệ trình kiến nghị lên Hạ viện Anh về những diễn biến gần đây trên Biển Đông.
Hàng trăm công nhân ở Bình Dương'biểu tình chống Trung Quốc' (VOA) - Hàng trăm công nhân làm việc trong các khu công nghiệp ở Bình Dương đã xuống đường ‘phản đối Trung Quốc’ trong khi một nhà quan sát thời cuộc kêu gọi người dân bình tĩnh.
TP.HCM: Đại lễ Phật đản Vesak 2014 cầu cho quốc thái dân an (BaoMoi) - (VOH) - Sáng nay, TƯ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức Đại Lễ Phật Đản Phật lịch 2558, dịp này Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân đã có thư kêu gọi đồng bào Phật tử hướng về biển Đông.Trong khi đó, tại Việt Nam Quốc Tự - nơi đặt tượng Phật Đản sanh với một lòng tâm niệm: “Cầu cho đất nước được bình yên”, khoảng 1.000 tăng ni, phật tử TP.HCM đã tham dự Đại lễ Phật Đản (Vesak) 2014.
Cùng nhau lên tiếng ủng hộ chính nghĩa (BaoMoi) - QĐND - Trong các buổi tiếp đoàn Thượng nghị sĩ Pháp thuộc Ủy ban Ngoại giao, Quốc phòng và Lực lượng vũ trang Thượng viện Pháp và đoàn cán bộ, học viên Học viện Quốc phòng Ấn Độ ngày 11 và 12-5 vừa qua, khi thông báo về tình hình bất ổn trên Biển Đông liên quan tới việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam nêu rõ, hành động trên của Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982) và đi ngược tinh thần và nội dung của Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC). Việt Nam sẽ sử dụng biện pháp phù hợp, cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình, đồng thời, Việt Nam luôn thể hiện thiện chí kiên trì giải quyết thỏa đáng bất đồng thông qua đàm phán, đối thoại và các biện pháp hòa bình khác, phù hợp với các quy định và luật pháp quốc tế nhất là UNCLOS 1982 và DOC.
Việt Nam cần gửi công hàm chính thức tới Liên Hiệp Quốc (BaoMoi) - PN - Sáng 13/5, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã tổ chức buổi chia sẻ thông tin với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đang hoạt động ở Việt Nam về việc Trung Quốc (TQ) hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Báo Nhật đưa tin Trung Quốc đang xây căn cứ quân sự ở Đá Gạc Ma (BaoMoi) - Hãng thông tấn Nhật Bản ngày 13/5 dẫn nguồn tin quân sự giấu tên từ Philippines và Mỹ cho biết Trung Quốc đang vận chuyển một khối lượng lớn đất tới khu vực Đá Gạc Ma trên quần đảo Trường Sa nhằm mở rộng sự hiện diện tại đây.
Trung Quốc hãy hành xử đúng luật và có trách nhiệm (BaoMoi) - Trong cuộc họp báo mới nhất, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã bày tỏ quan điểm của Mỹ: “Chúng tôi muốn thấy việc tạo ra một quy tắc ứng xử, vấn đề này nên được giải quyết một cách hòa bình, thông qua Luật Biển, trọng tài quốc tế hoặc bất cứ một kênh nào khác, nhưng không có đối đầu trực tiếp”.
Vụ giàn khoan 981: Lấy đạo nghĩa thắng hung tàn (BaoMoi) - Về việc đấu tranh bảo vệ chủ quyền ông cho rằng: "Việt Nam có 2 thứ mà Trung Quốc không có đó chính là cơ sở pháp lý và đạo lý. Chúng ta lấy ít thắng nhiều, lấy đạo nghĩa thắng hung tàn, lấy yếu để thắng mạnh…".
Hội LHPN TP.HCM góp trên 50 triệu đồng bảo vệ biển đảo (BaoMoi) - PNO - Chiều 13/5, Hội LHPN TP.HCM đã phát động chiến dịch ủng hộ ngư dân và lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển bảo vệ chủ quyền Biển Đông. Tại lễ phát động, cơ quan này đã đóng góp 50 triệu đồng nhằm động viên cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển Việt Nam tiếp tục bám trụ vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo và thềm lục địa của Tổ quốc.
Hội Cựu chiến binh, Phụ nữ ra tuyên bố phản đối Trung Quốc (BaoMoi) - Trước hành động Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou 981) và nhiều tàu vào xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, bất chấp luật pháp quốc tế, ngang nhiên vi phạm chủ quyền của Việt Nam, ngày 13/5, Hội Cựu Chiến binh Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã ra Tuyên bố phản đối việc làm sai trái này của Trung Quốc.
Hàng nghìn sinh viên phản đối Trung Quốc gây hấn (BaoMoi) - (Xây dựng) - Chiều 13/5, hàng nghìn sinh viên Trường Đại học Sư phạm Huế (Đại Học Huế) đã tham gia mít tinh với chủ đề “Sinh viên Đại học Sư phạm Huế với biển đảo Tổ Quốc” phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou 981) vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và gây hấn ở Biển Đông nhiều ngày qua.
TRUNG QUỐC - BIỂN ĐÔNG: Tranh chấp Biển Đông : Báo chí TQ hăm dọa (RFI) - Báo chí nhà nước Trung Quốc ngày 13/05/2014 đe dọa những nước tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh« không thể trả nổi» cái giá cho cuộc đọ sức tại Biển Đông.
KHOA HỌC: Bột pha rượu, sản phẩm mới sẽ hấp dẫn dân nghiện (RFI) - Palcohol ( viết tắt của chữ powdered alcohol ), tức bột pha rượu, chắc chắn sẽ là một sản phẩm mới hấp dẫn dân nghiện.Ông Mark Philipps, nhà sáng chế Palcohol, dự tính sẽ tung sản phẩm này ra thị trường Mỹ vào mùa thu năm nay. 
UKRAINA: Khủng hoảng Ukraina khởi động tái vũ trang tại Châu Âu (RFI) - Các tập đoàn sản xuất vũ khí tìm cách kiếm lợi từ cuộc chạy đua tái vũ trang ở các nước BắcÂu, khởi phát từ khi xảy ra khủng hoảng Ukraina.
Theo giới phân tích, cuộc khủng hoảng này có thể thúc đẩy phần còn lại của ChâuÂu củng cố khả năng quốc phòng trước sức mạnh quân sự của Nga.
NGA - UKRAINA - OSCE: Nga ủng hộ OSCE làm trung gian tại Ukraina (RFI) - Ngày 12/05/2014, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm với Chủ tịch Tổ chức an ninh và hợp tác ChâuÂu– OSCE– và ủng hộ tổ chức này đứng ra làm trung gian để giảm căng thẳng tại Ukraina, một ngày sau khi phe ly khai thân Nga ở miền đông Ukraina tuyên bố muốn sáp nhập vào Liên bang Nga.
ẤN ĐỘ: Bầu cử Quốc hội Ấn Độ : Triển vọng đảng đối lập thắng lớn (RFI) - Ngày 12/05/2014, cử tri Ấn Độ đi bỏ phiếu vòng cuối cùng cuộc bầu cử Quốc hội, được tổ chức từ ngày 07/04. Mặc dù kết quả chính thức sẽ được công bố vào ngày 16/05, nhưng theo các thăm dò được công bố vào tối qua, đảng Nhân dân Ấn Độ - BJP– thuộc phe đối lập, có thể giành được thắng lợi mà giới quan sát đánh giá là mang tính lịch sử
. Trong khi đó, đảng Quốc Đại Ấn Độ của bà Sonya Gandhi có nguy cơ thảm bại.
ĐIỆN ẢNH: Liên hoan Cannes qua những con số gây ấn tượng (RFI) - Được mệnh danh là liên hoan điện ảnh lớn nhất thế giới, Liên Cannes quả là có nhiều con số đáng nghi nhận, trước hết là về số phim được gởi đến để tuyển lựa. 
VĂN HÓA : Liên hoan phim Cannes, bệ phóng cho các tài năng mới. (RFI) - Liên hoan phim quốc tế Cannes lần thứ 67 mở ra từ ngày 14 đến 25/05/2014. Cannes không chỉ là điểm hẹn của các vì sao tên tuổi trên bầu trời nghệ thuật thứ 7 mà còn là bệ phóng cho các tài năng mới. RFI phỏng vấn đạo diễn Nguyền Hoàng Điệp.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ kêu gọi Trung Quốc cải cách tiền tệ (VOA) - Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Jack Lew kêu gọi Trung Quốc hãy cho phép thị trường đóng vai trò lớn hơn trong việc xác định giá trị của đồng Nhân dân tệ
EU ra phán quyết buộc Google sửa đổi một số kết quả truy cập (VOA) - Một tòa án Liên hiệp Âu Châu đã ra phán quyết buộc công ty Google sửa đổi một số kết quả tìm kiếm theo yêu cầu của những người dân
Hỗ trợ, động viên ngư dân yên tâm bám biển sản xuất (BaoMoi) - QĐND - Trước tình hình Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng biển Việt Nam và có những hành động ngăn cản, uy hiếp các tàu cá, lực lượng chức năng của ta, ngày 13-5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN
Ủng hộ, tiếp sức để Kiểm ngư, Cảnh sát biển vững vàng bảo vệ chủ quyền(BaoMoi) - QĐND - Chiều 13-5, tại Hà Nội, Cục Kiểm ngư (Tổng cục Thủy sản) đã tổ chức lễ tiếp nhận quà ủng hộ của Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Việt Nam và bạn đọc Báo Tuổi trẻ. Trong đó, Công đoàn GTVT tặng 300 triệu đồng, bạn đọc Báo Tuổi trẻ ủng hộ 1,4 tỷ đồng.
Phát hiện thêm một ca nhiễm MERS tại Mỹ (VOA) - Thêm một bệnh nhân thứ nhì tại Hoa Kỳ được chẩn đoán mắc phải Hội chứng Hô Hấp Trung Đông, gọi tắt là MERS
LHQ: Lãnh đạo Nam Sudan cótrách nhiệm mưu tìm hòa bình (VOA) - Ông Ban Ki-moon nói đã đến lúc Tổng Thống Nam Sudan Salva Kiir và thủ lãnh nổi dậy Riek Machar 'tăng tốc để tiến tới hòa bình' cho Nam Sudan
Đại sứ Jordan tại Libya được trả tự do (VOA) - Ông Fawaz al-Etan đã được phóng thích sau khi ông bị bắt cóc tại Tripoli. Hiện đại sứ Jordan tại Lybia đang trên đường về nước với tình trạng sức khỏe tốt
TQ bắt người'cung cấp thông tin sai lạc'cho trang web nước ngoài (VOA) - Nguồn tin này nói những câu chuyện bịa đặt đó bao gồm chuyện tố cáo chính quyền Trung Quốc thu thập các bộ phận cơ thể từ những người còn sống
Ân xáQuốc tế: Nạn tra tấn'cóhệ thống'tồn tại ở nhiều nước (VOA) - Ấn Xá Quốc Tế nhận định rằng các chính phủ khắp thế giới đã không thực hiện những lời hứa mà họ đưa ra trong Công ước chống tra tấn của LHQ năm 1984
Ngoại trưởng Đức thăm Ukraine (VOA) - Bộ trưởng Ngoại giao Đức đang đi thăm Ukraine để giúp khởi sự đối thoại giữa chính phủ Ukraine với những người muốn ly khai thân Nga
Trung Quốc càng hung hăng, ASEAN càng đoàn kết (BaoMoi) - Ngày 13-5, trả lời phỏng vấn báo Deutsche Welle (Đức), TS Ernest Bower (ảnh), Giám đốc Chương trình nghiên cứu Đông Nam Á của Viện Nghiên cứu quốc tế và chiến lược (Mỹ), nhận định:
Tân Hoa Xã: Nga-Trung Quốc sẽ “tập trận ở biển Hoa Đông” (BaoMoi) - BizLIVE - Nga và Trung Quốc sẽ tập trận tại vùng biển Hoa Đông với sự tham gia của tàu chiến, tàu ngầm và máy bay từ 20-26/5, truyền thông Trung Quốc đưa tin.
Hành động trái ngược với kỳ vọng của cộng đồng quốc tế (BaoMoi) - QĐND - Việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam tiếp tục bị cộng đồng quốc tế chỉ trích mạnh mẽ. Các chính trị gia, học giả nước ngoài không ngừng đưa ra những phân tích, nhận định về hành động sai trái của Trung Quốc.
Hành động vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc là rõ ràng (BaoMoi) - QĐND - “Trung Quốc đang biến vùng không có tranh chấp thành vùng có tranh chấp để từng bước hiện thực hóa “đường lưỡi bò” phi lý”, Luật sư Lê Thanh Sơn (Văn phòng luật sư AIC) đã nói như vậy tại buổi họp chia sẻ thông tin về tình hình Biển Đông do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tại Hà Nội vào sáng 13-5.
Đồng Nai: Công nhân Công ty Đài Loan biểu tình phản đối Trung Quốc (BaoMoi)- Khoảng 16h ngày 13/5, khoảng 1.000 công nhân Cty TNHH Cự Hùng (P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) đã xuống đường phản đối Trung Quốc với các khẩu hiệu: “Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam”, “Yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan khỏi biển Đông - Việt Nam”, “Việt Nam muôn năm”…
Tăng ni, Phật tử “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển đảo” (BaoMoi) - TTO - Tối 13-5, trong chương trình Đại lễ Phật đản (Vesak) do Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tổ chức tại sân vận động Lam Sơn, TP Vũng Tàu, đại diện Ban đã trao số tiền 50 triệu đồng để ủng hộ chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” cho đại diện báo Tuổi Trẻ.
Phật tử Việt Nam tại Lào phẫn nộ trước hành động của Trung Quốc (BaoMoi) - VOV.VN -Phật tử tại Lào bày tỏ thái độ phẫn nộ trước những hành động gây hấn hết sức vô lý của Trung Quốc tại Biển Đông.
Trung Quốc, Nga diễn tập "Hợp tác trên biển-2014" (BaoMoi) - Theo mạng Quân sự Trung Quốc, ngày 13/5, từ ngày 20-26/5, hải quân Trung Quốc và Nga sẽ tiến hành diễn tập quân sự chung trên biển với tên gọi "Hợp tác trên biển-2014" tại khu vực vùng biển và vùng trời phía Bắc biển Hoa Đông.
Washington Post nhận định về việc Trung Quốc gây hấn với Việt Nam (BaoMoi)- VOV.VN - Tờ báo uy tín của Mỹ đăng xã luận coi giàn khoan Trung Quốc là thách thức cơ bản đối với trật tự thế giới.
Nhiều tiếng nói quốc tế ủng hộ VN trong vụ giàn khoan HD 981 (BaoMoi) - Đại diện tổ chức Phi chính phủ Pháp đã có công văn đề nghị Trung Quốc rút ngay giàn khoan HD 981 và đề nghị các tổ chức quốc tế cùng ủng hộ.
----------------
 2 - Viet-Studies

Đảng Cộng sản Việt Nam đang làm gì? Ngày làm việc thứ 6, Hội nghị Trung ương 9 (khoá XI) (VOV 13-5-14) -- Đ/c Nguyễn Tấn Dũng đọc báo cáo về kinh tế, đ/c Đinh Thế Huynh đọc báo cáo về chính trị.
Cuộc đối đầu Trung Quốc - Việt Nam: Kết cục rồi sẽ ra sao? The China-Vietnam Standoff: How Will It End? (ChinaFile 9-5-14) -- Thảo luận bàn tròn giữa 5 chuyên gia hàng đầu (Daniel Kliman, Ely Ratner, Orville Scell, Susan Shirk, Carlyle Thayer).  Rất nên đọc! ◄◄
Calm the waters of southeast Asia (FT 13-5-14) -- Xã luận của Financial Times, đề nghị hai nước "step back"
Tình báo Mỹ nghe trộm tòa đại sứ Việt Nam: Book Reveals Wider Net of U.S. Spying on Envoys (NYT 12-5-14) -- Theo một cuốn sách vừa xuất bản thì dựa trên tài liệu mà Edward Snowden lấy được, tình báo (NSA) Mỹ nghe trộm nhiều tòa đại sứ, trong đó có tòa đại sứ Việt Nam.
Tại sao Trung Quốc đặt giàn khoan trong lãnh hải Việt Nam vào lúc này? Why Did China Set Up an Oil Rig Within Vietnamese Waters?(Diplomat 13-5-14)-- Why now and why Vietnam?
Trung Quốc sẽ phải trả giá cho chính sách xâm lược của họ ở Biển Đông: Beijing Pays a Price for Assertiveness in South China Sea (WSJ 13-5-14)
"Giàn khoan" nội hóa của Trung Quốc: In the Deep, China Can Now Go It Alone (WSJ 12-5-14) -- Cho đến gần dây, nhiều người cho rằng "điểm huyệt" của các giàn khoan Trung Quốc là chúng cần thiết bị và công nghệ của Mỹ.  Theo bài này thì bây giờ Trung Quốc có thể xây giàn khoan và dùng công nghệ của chính họ.
Ai thù, ai bạn? (VOA 9-5-14) -- Ý kiến Ts Đoàn Xuân Lộc
Về "biểu tình quốc doanh": Nơi nào có quốc doanh, nơi đó có phá hoại (RFA Blog 13-5-14) ◄
Biểu tính tự phát: Công nhân VN biểu tình 'phản đối TQ' (BBC 13-5-14) Hàng trăm công nhân ở Bình Dương 'biểu tình chống Trung Quốc' (VOA 13-5-14) --- Biểu tình tự phát thì nhà nước loan tin như thế này: Kiên quyết xử lý những đối tượng “đội lốt” công nhân gây mất ANTT (CAND 13-5-14)
VN thoát thế kẹt ở Biển Đông thế nào? (VNN 13-5-14) -- Ý kiến Lê Quang Bình.
Đã đến lúc chúng ta không lùi được nữa! (NNVN 13-5-14) -- P/v Dương Danh Dy
Lùm xùm vụ nhà máy tương ớt của một người gốc Việt ở Mỹ: Sriracha Factory Irritates Some California Noses, but Entices Politicians (NYT 13-5-14)
Thế lưỡng nan của nam giới: Hóa chất trong kem đánh răng, xà phòng gây vô sinh ở nam giới (TN 13-5-15) -- Không đánh răng, tắm gội, thì không cô nào đến gần; đánh răng, tắm rửa sạch sẽ thì... vô sinh.  Biết tính sao đây?

Nguyễn Phú Trọng xin được sang Bắc Kinh gặp Tập Cận Bình, nhưng Tập Cận Bình từ chối:  China and Vietnam at Impasse Over Drilling Rig in South China Sea (NYT 12-5-14) -- "A senior diplomat .. said he understood that the head of the Communist Party in Vietnam had offered to visit Beijing to speak with President Xi Jinping, but the overture had been rejected.◄◄ (Nếu tôi là Nguyễn Phú Trọng, tôi sẽ bảo Đinh Thế Huynh tìm luận văn thạc sĩ của một cô gái ốm yếu, cỡ 25, 26 tuổi như Nhã Thuyên để tôi thu hồi thị uy. Thu hồi bằng cấp của một cô gái trẻ như thế có lẽ dễ hơn xin gặp Tập Cận Bình) [COMMENT CẬP NHẬT: Có bạn trách tôi là không công bằng với ông Nguyễn Phú Trọng vì theo bạn ấy, "phía Trung Quốc" chỉ trả lời là cấp dưới (thứ trưởng chẳng hạn) nên đối thoại với nhau, không việc gì mà ông Trọng phải nói chuyện với Tập Cận Bình.  Nhưng tôi xin đưa một ví dụ để các bạn nghĩ thử: Nếu con của ông "đại gia" hàng xóm (còn bạn thì rất nghèo!) vào nhà của bạn, đánh con của bạn u đầu, giật cái iPhone mà bạn đã mua cho con, bạn lập tức chạy sang nhà ông hàng xóm đòi "nói chuyện" thì ông ta sai ô-sin ra (hé cửa) bảo: Chuyện này là của hai thằng bé với nhau, đừng làm phiền chủ tôi.  Rồi đóng sầm cửa lại, không cho bạn bước chân vào nhà. Bạn sẽ nghĩ sao? Bạn có cho đó là cách đối xử bình thường giữa hai người hàng xóm kinh trọng nhau, rồi vui vẻ ra về?]
VIỆT NAM KHONG THUYẾT PHỤC ĐƯỢC ASEAN PHẢN ỨNG MẠNH HƠN ĐÔI VỚI TRUNG QUỐC: Vietnam Fails to Rally Partners in China Dispute (NYT 11-5-14) -- Tin mới nhất trên New York Times! -  Việt Nam không tìm được hậu thuẫn: Vietnam cannot find support in dispute with China (UPI 12-5-14) -- - Asean chia rẽ hay đoàn kết? (BBC 12-5-14) -- Đọc kỹ cách mà Lê Lương Minh và Phạm Bình Minh cố gỡ gạc (tiếng Anh gọi là "spin" -- mấy ông này "spin" đến nỗi chóng mặt luôn!) Một ly có nước đến độ 50% thì có thể "spin" là nó "nửa đầy" thay vì "nửa vơi", nhưng nếu chỉ có vài giọt trong ly thì nói làm sao đây?  (Mấy ông này hẵn sẽ nói rằng ít ra ly cũng có nước, không cạn khô?)  -- Tuyên bố chung ASEAN, một bước ngoặt? (RFA 12-5-14) -- Câu hỏi đã được trả lời ngay trong bài: "Tuyên bố chung của ASEAN 24 có bốn điểm về vấn đề Biển Đông nhưng nếu gói gọn lại chỉ có thể là một đề nghị rất khuôn sáo"  Chì có một "đề nghị rất khuôn sáo" thì không thể là "bước ngoặt"! VẪN NHƯ CŨ: Southeast Asian Countries Follow Familiar Diplomatic Script With China (WSJ 12-5-14) South China Sea Dispute Overshadows ASEAN Summit (Diplomat 12-5-14)
Trung Quốc "chia và trị" ASEAN: China Divides and Conquers at ASEAN (American Interest 12-5-14) -- Và kẻ bị nó lừa chính là cái quốc gia "xã hội chủ nghĩa anh em" đã thề thốt "16 chữ vàng khè" với nó!  Ôi nhục quá! Nhục quá! ◄
China goes against the flow of its relations with Vietnam (FT 12-5-14)  -- Các chuyên gia ngoại quốc ngạc nhiên: Việt Nam, khộng như Nhật và Philippines, có làm gì để chọc giận Trung Quốc đâu? ("While tensions between China and both Japan and the Philippines have mounted over the past year, Vietnam has made few moves that might have angered Beijing).  Hẵn đây cũng là câu hỏi đang làm Nguyễn Phú Trọng bứt tai bứt tóc:  Mình có làm gì để các đồng chí ấy giận đâu? (Vâng, ông Trọng vẫn gọi bọn chúng là "đồng chí")
Biểu tình ‘thể hiện quyết tâm’ vì chủ quyền (BBC 12-5-14) -- Ông Phạm Gia Khiêm không còn làm Phó Thủ tướng mà vẫn... sai như khi ông làm Phó Thủ tướng.  "Quyết tâm vì chủ quyền" của người dân đã có từ mấy ngàn năm và đã được biểu hiện trong mấy năm qua qua hàng chục cuộc biểu tình -- nhưng luôn luôn bị đàn áp, phá bỉnh!  Biểu tình lần này chỉ khác vì được Nhà nước cho phép thôi!  Bọn Tàu thừa biết điều đó (chính họ là tổ sư cái trò này mà), đang mỉm cười khinh bỉ màn diễn vụng về của "Đảng ta", có dọa được nó đâu? Chỉ tốn mức, tốn giấy, tốn vải viết biểu ngữ, làm băng rôn. Rõ khổ!!!
Trung Quốc nói Việt Nam sẽ 'thất bại' (BBC 12-5-14) - ""Chúng tôi hy vọng rằng Việt Nam có thể nhìn nhận tình hình rõ ràng hơn, bình tĩnh đối diện với thực tế và ngưng quấy nhiễu các hoạt động của Trung Quốc," Việt Nam hãy "bình tĩnh""!!!!  Có thấy là bọn nó khinh ta, xem ta như con nít giẫy đành đạch" không?  "Hãy bình tĩnh!" (Don't be hysterical!"), đó là giọng của cha mẹ nói với con cái! (Ở Mỹ có cụm từ "bitch slap" rất hay.  Một ví dụ của "bitch slap" là một thằng dùng vũ lực hãm hiếp (xin lỗi!) đàn bà, hãm xong hắn ta còn vỗ (slap) đít người bị hãm và cười đểu giả: Đồ đĩ, mày hư lắm đấy nhé!)
Kiện TQ, cơ hội thắng của Việt Nam đến đâu? (TVN 12-5-14) --  Sao tác giả biết là "TQ đã không tính được cường độ phản công của cộng đồng thế giới"?  Có thể họ ngạc nhiên, nhưng ngạc nhiên vì thế giới (nhất là ASEAN) phản ứng quá yếu ớt!  Cái nguy hiểm nhất hiện nay là chúng ta chủ quan, tự ru ngủ, cho rằng cả thế giới đang phẫn nộ như ta! 
Một trong những lỗi lầm của Việt Nam: Sẽ không thể có vụ HD 981 nếu trước cùng Philippines khởi kiện (NNVN 12-5-14) -- ĐÚNG THẾ!  Năm 2011, Đảng ta tưởng mình khôn, đi chơi riêng với Tàu, bây giờ mới biết! ◄
Hãy xem báo QĐND uốn éo giữa lo sợ "diễn biến hòa nình" và xâm lược của Trung Quốc: Bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ - cần sự bình tĩnh và tỉnh táo (QĐND 12-5-14) -- Như người Mỹ hay nói: "This is a thing of beauty"! ("Đảng ta" có cách vừa run rẩy quỳ mọp trước kẻ thù vừa hiên ngang chĩa súng vào mặt  chúng?)
Yêu nước bằng hành động (VNN 12-5-14) -- P/v Nguyễn Bắc Son.  Trung Quốc đâu cần gì Hoàn Cầu Thời Báo, Tân Hoa Xã... để tuyên truyền?  Chỉ cần ra lệnh cho đàn em xúi Nguyễn Bắc Son, Nguyễn Thanh Sơn... chường mặt ra mà phát ngôn, không ít người dân Việt Nam sẽ nhũn chí mà kéo nhau về quê làm ruộng, nuôi heo, rãnh thì nhậu, cho quên hết sự đời!
Thước đo (NĐB 12-5-14) -- Ý kiến GS Nguyễn Ngọc Trân
Di hại của chất độc màu da cam: Agent Orange’s Long Legacy, for Vietnam and Veterans (NYT 11-5-14)
Phê bình Piketty từ cánh hữu: Mervyn King: why Thomas Piketty is wrong (Telegraph 12-5-14) -- Mervyn King là cựu Thống Đốc NHNN của Anh. (Tôi đợi Nguyễn Văn Bình phê bình cuốn này!)
Trân chiến giữa Apple và Samsung: The Great Smartphone War (Vanity Fair June 14)-- Bài dài, rất thú vị! ◄
Muốn ghẹo gái thì ghẹo nơi khác, đừng vào quán karaoke: Hỗn chiến trong quán karaoke vì ghẹo gái (SOHA 12-5-14)

 
-----------------


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét