Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 27 tháng 5, 2014

Để xem ông Dương Danh Dy có đúng?

"Chắc chắn Trung Quốc sẽ rút giàn khoan 
khỏi thềm lục địa của VN"
 
Cựu Tổng lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu - Dương Danh Dy cho rằng, Trung Quốc rất mạnh nhưng cũng có nhiều điểm yếu...
Trao đổi với chúng tôi vào ngày 26/5, ông Dương Danh Dy, cựu Tổng lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu, Trung Quốc khẳng định, những hành động trên Biển Đông trong thời gian qua của Trung Quốc là vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế.
- PV: Là người công tác lâu năm trong lĩnh vực ngoại giao, ông đánh giá như thế nào về hành động hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép của Trung Quốc trong vùng biển của Việt Nam? Nhiều ý kiến cho rằng, hành động này không chỉ đơn thuần là mũi khoan thăm dò dầu khí mà chứa đựng bên trong đó là những "mũi khoan chính trị" để đo phản ứng các nước?
- Ông Dương Danh Dy: Tôi là người đã làm việc từ những năm 60 ở khắp trung ương tới địa phương của Trung Quốc và trong thời gian đó, tôi đã tiếp xúc với rất nhiều tài liệu của Bắc Kinh, thể hiện rõ mưu đồ thăm dò dầu khí ở Biển Đông.
Hành động hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép của Trung Quốc rõ ràng nhằm đến 2 mục đích, vừa xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, vừa tổ chức thăm dò tài nguyên, khoáng sản dầu khí trên Biển Đông.
Trước đây, khi Trung Quốc nổ súng chiếm đảo Gạc Ma và sau đưa tàu ra chiếm Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam cũng là nhằm mưu đồ chiếm đoạt các vùng có trữ lượng dầu khí đã được thăm dò.
Ngoài ra, cũng phải thấy rõ rằng, Biển Đông là cửa ngõ của nhiều tuyến hàng hải quan trọng của quốc tế. Với âm mưu chi phối Biển Đông, Trung Quốc đang mong muốn sẽ có một ngày gây được áp lực với Nhật Bản và một số cường quốc khác qua tuyến hàng hải này.
Nói như vậy để ta cũng hiểu được một điều rằng, Trung Quốc đã có sự chuẩn bị từ rất lâu trước khi thực hiện bước đi lần này. Trên thế giới hiện nay, Trung Quốc là một nước lớn, có tiềm lực mạnh, chúng ta thừa nhận điều đó, nhưng phải khẳng định rõ ràng rằng, Việt Nam tôn trọng và biết ơn với sự giúp đỡ trong lịch sử nhưng chúng ta không hề sợ Trung Quốc.
- PV: Những phát biểu đanh thép của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khi khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông đang nhận được sự ủng hộ của dư luận. Ông đánh giá như thế nào về những phát biểu này?
- Ông Dương Danh Dy: Những phát biểu đanh thép của Thủ tướng nhất là việc ông khẳng định về việc "không đổi chủ quyền lấy hữu nghị viển vông" là lời tuyên bố rất ngắn gọn nhưng thể hiện được đầy đủ quan điểm trí tuệ tập trung của nhân dân ta. 
Chúng ta rất tôn trọng Trung Quốc, mấy nghìn năm ở bên cạnh, ta biết rõ được Trung Quốc, nên bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thể hiện được truyền thống của cha ông chúng ta. Tức là chúng ta biết rất rõ Trung Quốc, biết cách ứng xử với Trung Quốc, nhưng đồng thời chúng ta cũng cảnh giác với việc nói và làm của chính quyền Trung Quốc.
- PV: Quay trở lại một vấn đề cũng đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của dư luận, đó là cuộc tập trận chung cũng như những tuyên bố về hợp tác quan trọng giữa Nga và Trung Quốc. Ông đánh giá như thế nào về sự kiện này trong bối cảnh hiện nay?
- Ông Dương Danh Dy: Quay trở lại lịch sử chúng ta thấy rõ, giữa Liên Xô trước đây, Nga ngày nay và Trung Quốc đã từng có chiến tranh biên giới và những cuộc khẩu chiến giữa hai nước kéo dài rất lâu sau đó. Chính khi tôi đang làm việc ở Trung Quốc cũng đã chứng kiến các báo, đài của nước này đả kích mạnh mẽ Nga.
Tuy nhiên, theo tiến trình chung của sự phát triển thế giới thì không bao giờ có kẻ thù vĩnh viễn mà chỉ có lợi ích của dân tộc, của đất nước là vĩnh viễn.
Ở đây, sau sự kiện diễn ra ở Ukraina, Mỹ cũng như các nước phương Tây đã gây sức ép với Nga, nhất là về vấn đề dầu mỏ, khí đốt. Chính điều đó đã khiến Nga phải quay sang nhích gần về phía Trung Quốc. Cả hai bên đã chịu những nhân nhượng cho nhau về các vấn đề còn tranh cãi để đặt đường ống dẫn dầu và sắp tới là khí đốt sang Trung Quốc.
- PV: Trung Quốc là một nước mạnh nhưng vẫn có điểm yếu. Vậy ông có thể phân tích kỹ hơn những điểm yếu của Trung Quốc khi thực hiện mưu đồ, thủ đoạn bành trướng, muốn làm bá chủ ở Biển Đông?
- Ông Dương Danh Dy: Đứng trên bình diện thế giới thì Trung Quốc là nước mạnh nhưng không riêng gì Trung Quốc mà bất cứ nước nào cũng có những điểm yếu.
Trước hết, chúng ta có thể thấy rõ, điểm yếu đầu tiên cần phải nhắc đến đó là tính phi nghĩa của Trung Quốc khi tuyên bố và khẳng định chủ quyền với hầu hết diện tích Biển Đông. Và chính vì sự ngang ngược, sai trái, bất chấp lẽ phải đó đã khiển Trung Quốc bị dư luận cả thế giới lên tiếng phản đối mạnh mẽ.
Điều thứ hai khi nhắc đến Biển Đông thì Trung Quốc có điểm yếu rất lớn về vị trí cũng như khoảng cách địa lý. Nếu tính từ đảo Hải Nam ra đến một điểm nào đó ở Biển Đông thì máy bay chiến đấu của họ có khi bay được tới vùng biển rồi bay về là hết dầu, không thể nào có thời gian để tác chiến.
Chúng ta và cả thế giới đều đã lên tiếng khẳng định, quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam và nó cách đảo Hải Nam - Trung Quốc rất xa, nhưng vì tham vọng bành trướng lãnh hải cũng như sức mạnh quân sự trên biển xuống hướng Nam, Bắc Kinh cố sống cố chết để tuyên bố cái gọi là chủ quyền đối với 80% diện tích biển Đông thông qua "đường lưỡi bò" phi pháp do họ tự vẽ ra. Điều này dù họ có cố tình lấp liếm bằng lý do gì cũng không thể che giấu được.
Thứ ba, một điểm trọng yếu của quân đội Trung Quốc hiện nay nói chung và hải quân nói riêng chính là tinh thần người lính. Lính Trung Quốc thường được gọi là ‘lính con một”, tức là từ hơn 30 năm nay Trung Quốc thực hiện chế độ sinh đẻ có kế hoạch, mỗi cặp vợ chồng chỉ được đẻ 1 con.
Lứa tuổi từ đủ 18 đến 20 là tuổi đi lính nghĩa vụ của Trung Quốc. Đó là tuổi của những đứa “con độc nhất”. Không nói cũng rõ, những cậu con một này đã được tới những “6 người lớn chăm sóc, nâng niu” từ lúc mới lọt lòng cho tới khi đến tuổi trưởng thành.
6 người mà tôi nói đến ở đây, đó là, hai bố mẹ, hai ông bà nội, hai ông bà ngoại, cho nên cậu nào, dù ở thành phố hay nông thôn, là con nhà giàu hay nhà nghèo cũng đều được "nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa", chiều chuộng đủ đường.
Đến tuổi nhập ngũ, tinh thần phấn đấu, chịu đựng gian khổ của những “cậu ấm độc nhất” đó nói chung rất kém.
Và điều quan trọng nữa là cuộc xung đột ở Biển Đông nếu có xảy ra thì là hoạt động vũ lực phi nghĩa của Trung Quốc nhất định sẽ bị dư luận tiến bộ trong nước và trên thế giới lên án. Ngoài ra, những thanh niên Trung Quốc bây giờ có cơ hội tiếp xúc với nhiều luồng thông tin trong và ngoài nước hơn các thế hệ trước nên họ không dễ bị lừa bịp, o ép.
Từ chỗ hiểu được rõ về những điểm yếu này của Trung Quốc sẽ giúp Việt Nam chúng ta có được đối sách phù hợp để giành thắng lợi.
- PV: Chúng ta và cả dư luận thế giới đã lên tiếng rất mạnh mẽ phản đối nhưng cho đến thời điểm hiện tại, Trung Quốc vẫn rất ngang ngược, không chịu rút giàn khoan Hải Dương 981 về nước. Vậy, theo ông, trong thời gian tới, chúng ta sẽ phải làm gì?
- Ông Dương Danh Dy: Một điều chắc chắn là Trung Quốc sẽ phải rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Chúng ta đã và đang thực hiện rất nhiều biện pháp khác nhau nhằm yêu cầu Trung Quốc ngừng ngay những hành động sai trái nhưng trên nguyên tắc hòa bình, đúng pháp luật.
Tuy nhiên, thời điểm này, chúng ta cũng chưa thể dự đoán được phương án nào có thể thực hiện được điều đó, bởi lẽ, ở đây còn phải phụ thuộc vào tình hình thực tế trên Biển Đông. Nhưng với những diễn biến căng thẳng, nếu còn kéo dài, chắc chắn chúng ta sẽ có biện pháp kiên quyết, phù hợp.
- PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!
(Soha.vn)
-------------

23 nhận xét:

  1. Cảm ơn và trân trọng kiến thức , và tấm lòng của Ông Dương Danh Dy , nhưng theo tôi , đã đến lúc bỏ cụm từ : “ Biết Ơn Trung Quốc “ , quan hệ giữa các quốc gia nên sòng phẳng . Một điều nữa theo như lời cố TBT Lê Duẩn : “ Ta đánh Mỹ là đánh cho Liên Xô , đánh cho Trung Quốc “ , và như vậy cái gọi là sự “ giúp đỡ “ của Trung Quốc thực chất là cách “ đánh Mỹ đến người Việt Nam cuối cùng “ của họ mà thôi .
    Không nên nói chuyện ơn huệ với Trung Quốc – Nó làm yếu đi lòng tự trọng dân tộc .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bác gió chấp làm gì?
      ổng cựu này hội viên hội ngoại cảm vi na.

      Xóa
    2. mấy ông nông dân que tôi nói thế này:nó sẽ rút sau khi có thỏa thuận với đảng ta là:tao với mày cùng tiếp tục khai thác chung,tao sẽ cho những tay có quyền nhất một ít từ những thứ tao khai thác được.vui vẻ cả.

      Xóa
  2. Anh Bồng ơi! Tôi rất ái ngại cái chính sách đưa ngư dân ra để khẳng định chủ quyền e bị đổi mầu sang thí tốt!? Sao họ không đưa cảnh sát cơ động, cảnh sát tư tưởng của đảng mặc quần áo ngư dân mà ra nhỉ?! Hiện nay tôi biết các huyện thị công an dự trữ hàng ngàn bộ quần áo công an để khi cần thì huy độngk bộ đội mặc vào để dẹp dân chúng nổi loạn đấy! Cuối cùng thì người dân là thiệt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đừng nòi "Biết Ơn Trung Quốc" nữa mà người ta chửi chả ông Dy đấy!

      Xóa
    2. Cái này gọi là sự lãnh đạo tài tình , khôn khéo của đảng và nhà nước mà . Các đồng chí lãnh đạo mà chết thì lấy ai lãnh đạo , Biển là của dân , dân hưởng lợi ở đó thì dân phải chiu hậu quả - Cái này Đc Hùng vừa nói rồi , cứ thế mà làm .

      Xóa
  3. gần đây nhiều ông cựu nhận định chém gió mát cả mặt....

    Trả lờiXóa
  4. Chúng ta "biết ơn" với Trung Quốc thế đủ rồi, bác Dương Danh Dy ạ. Có mấy vấn đề cần phải nói cho rõ ràng:
    1- Nếu Trung Quốc biết điều, họ phải hiểu rằng, giúp ta đánh Mỹ là họ tự giúp mình. Vì rõ ràng, nếu không giúp ta, thì chính họ một ngày nào đó phải trực tiếp đánh nhau với Mỹ, điều mà họ luôn luôn lo sợ. Vậy thì cái ơn ấy (nếu thực có) thì ta chỉ mang 50% là cùng.
    2- Mang tiếng là "giúp", nhưng họ ghi nợ rất rõ ràng, và khi ta vừa hòa bình, họ đòi nợ ngay. Như vậy mà nói là "giúp" có trơ trẽn không?
    3- Người Trung Quốc luôn tự hào là "những người quân tử"(?), mà quân tử thì "thi ân bất cầu báo" (làm ơn cho người chẳng cần người trả ơn). Vậy mà Trung Quốc luôn to mồm nhắc đi nhắc lại cái sự "giúp đỡ" (ghi nợ) ấy, vậy là họ giúp đểu, chứ đâu có tử tế gì? (quân tử ở chỗ nào?).
    4- Người Việt Nam chân thành, không quên ơn ai bao giờ. Nhưng với cái ơn (50%) của Trung Quốc, chúng ta "mang" quá lâu rồi, trả nợ quá nhiều rồi, chịu lép vế, o ép triền miên rồi, thua thiệt đủ đường rồi... thì tính ra, KHÔNG CÒN 1 TÍ ƠN NGHĨA NÀO NỮA!
    Vậy ta không việc gì cứ phải nhắc đi nhắc lại cái ơn vô nghĩa ấy.

    Vấn đề bây giờ là, nghĩ về vận nước mà đau đớn lòng!
    Tiền nhân của chúng ta từng "nếm mật nằm gai, há phải một hai sớm tối" (Nguyễn Trãi); từng "ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối, ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa..." (Trần Quốc Tuấn); từng "đánh (giặc Tàu) cho để dài tóc, đánh cho để đen răng, đánh cho chúng chích luân bất phản, đánh cho chúng phiến giáp bất hoàn, đánh cho sử tri Nam quốc anh hùng chi hữu chủ..." (Hoành đế Quang Trung)...

    Nay giặc Tàu đã vào đến thềm nhà mình rồi, chúng đã lặp lại điều sỉ nhục "uốn lưỡi cú diều mà sỉ mắng triều đình, đem thân dê chó mà bắt nạt tể phụ...", các vị lãnh đạo nhà ta đã làm gì?
    Mọi người đều có cảm giác các vị ấy vẫn ăn no ngủ kỹ, vẫn gối cao đầu mà yên giấc đêm xuân...
    Lòng dân như thế đấy, các vị làm sao để yên dân, đấy mới là điều đáng làm, đáng bàn và đáng đồng hành với dân, chứ không phải những lời lẽ ru ngủ êm đềm được nữa đâu, thưa bác Dương Danh Dy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lãnh thổ VN bị mất biết bao nhiêu vào tay tàu cộng mà còn ơn với nghĩa !!!???? Các ông bị tàu công gạc mà chưa thức tỉnh ???

      Xóa
  5. Trong quan hệ quốc tế, không có lòng biết ơn mãi mãi. Việc TQ trong thời kỳ chiến tranh đã giúp Việt nam đều là có điều kiện. Đó là giúp đẩy lùi sự có mặt của người Pháp, người Mỹ xa TQ. Chiến tranh đã kết thúc từ lâu. Theo tôi, về lý chúng ta không nợ TQ.

    Trả lờiXóa
  6. - Ông Dương Danh Dy: Một điều chắc chắn là Trung Quốc sẽ phải rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam:
    Hy vọng NIỀM TINH "chiến lược" ấy của cụ sẽ đạt được trước khi VN có CNXH (theo dự báo của ông tổng Trọng kính yêu của cụ :nghe đâu 100 năm nữa).

    Trả lờiXóa
  7. Điều kiện ắt có và đủ để lời nói của ông Dy thành SỰ THỰC là nước VN.
    ta phải có dân chủ trước đã.Đó là điều kiện tiên quyết.
    Nếu cứ áp dụng chính sách không minh bạch,TÙ MÙ do một đảng được
    vận hành như một HỘI KÍN như thế này và với ĐỘC QUYỀN thông tin ở
    trong tay đảng thì không bao giờ có chuyện rút GIÀN KHOAN !
    Sở dĩ biết về Giàn Khoan Khủng này là nhờ giặc Tàu loan báo công khai
    trên báo Hoàn Cầu của chúng nhằm "khẳng định chủ quyền" với thế giới
    mà nhờ đó báo nước ngoài biết và ta cũng mới biết.Theo thuyền trưởng
    từng bị Tàu bắt thì ngư dân đã biết trước cả THÁNG trước đó rồi !

    Trả lờiXóa
  8. Nó sẽ rút thôi... Hà hà, VN "thắng" rồi...
    Nhưng 1 giàn khoan phải luôn công tác nhiều nơi để thăm dò để các giàn khoan khác tới khai thác nếu có dầu.

    Trả lờiXóa
  9. không có ơn huệ gì hết. Ơn huệ chỉ là chuyện cá nhân. Hai quốc gia quan hệ với nhau, nếu lấy lợi ích dân tộc mình làm trọng, thì ơn huệ gì, lợi dụng nhau bằng quan hệ ngoại giao mà. Việt nam lừa và bị mắc lừa, sai lầm ghê sợ về đối ngoại. Không ơn huệ gì với nước nào hết. 1 phần trăm cũng không,

    Trả lờiXóa
  10. Tq di dời giàn khoan hoặc rút về là nó chủ động ,VN có đuổi đc nó đi đâu , mà ông Hy nói theo định hướng mập mờ chung chung thế nay thì bó tay rồi .

    Trả lờiXóa
  11. Đọc mấy bài gần đây thấy phảng phất 'tính đảng' kiểu quân ta tha cho quân mình hoăc con hát mẹ khen hay...?Từ lâu rồi đã biết ông DDD có nhiều bài về TQ hay chính xác... nhưng nay ông lại nhắc lai một câu nói nhiều tiến sĩ vẹt đã nói và bị dân chửi ném đá tơi bời 'biết ơn TQ' k thì mất sổ hưu?Và các comt của bác bồng cũng đã k chấp nhận như ở trên? vậy cứ ý thức hệ 'biết ơn TC' viển vông thì VN tôi còn viển vông đến bao giời nữa?Khi mà hàng ngày hàng giờ người dân VN vẫn phải chịu 2 tầng áp bức 'thuế phí tham nhũng...và TÀU LẠ! Tổ Quốc và con người VN dưới 2 đảng cs độc tài bị định giá rẻ quá!
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  12. Hỡi những người VN yêu giống nòi người VN - các bạn đã bao giờ nghĩ thắp một nén nhang cho những người đã ngã xuống trong cuộc chiến biên giới tây nam và phía bắc chưa.Họ là những anh hùng của dân tộc , đừng bao giờ nói TQ là bạn ta phải ơn vì bạn dẫ giúp ta thế nọ thế chai...... nhưng giúp gì thì giúp cùng CS với nhau mà đánh nhau tang thương thế còn gì là anh em nữa , hãy tỉnh ngộ đừng mê muôi cho những linh hồn đã khuất được thanh thản, Tôi thành kính tri ân những anh hùng liệt sỹ nói chung và những đồng đội tôi nói riêng tại nghĩa trang LS quốc gia Vị xuyên -Hà giang
    CCB chống Tàu

    Trả lờiXóa
  13. Nhờ ta đánh đuổi Mỹ mà Trung Quốc có điều kiện hung hăng như ngày nay. Mỹ mà còn ở Nam VN thì bố bảo Trung Quốc cũng không dám hung hăng. Vậy nếu trọng sự thật thì ai phải ơn ai đây?

    Trả lờiXóa
  14. Ngày nào còn ông trọng ông sang thì miển bàn dời hoặc rút giàn khoan ! cứ để mà xem ,sang diện kiến nó còn không thèm gặp thì lấy lý gì mà dời ! chỉ có đập chúng cho mất xác thì may ra nó mới về tàu

    Trả lờiXóa
  15. Bác nào có cái vòi rồng (như loại Khựa đang phun vào tàu VN) phun cho ngài cựu tổng lãnh sự 3-D này 1 phát vào mặt cho tỉnh NGU ra được không

    Trả lờiXóa
  16. Dương danh hy dốt có chuôi lên diễn đàn làm trò cười cho thiên hạ!ơn trung cộng giúp " ta đánh Mỹ ư?!"con bò đến giờ Hy vẫn chưa biết chỉ những kẻ cực kỳ ngu dốt đểu cáng vô nhân tính mới chống lại tiến bộ của nhân loại xây dựng chủ nghĩa quái thai cộng sản!!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  17. Chắc chắn Tàu sẽ rút HD-981 vì mùa bão ở biển Đông sắp tới rôi.
    Hết bão nó lại vào.
    Tranh thủ lúc nó ra ta lại ca bài 16+4.
    Thử xem!

    Trả lờiXóa
  18. Vai nam truoc, chinh Duong Danh Dy noi "TC khong con coi B. Dong la loi ich cot loi".....Bay gio su that da ranh ranh. Chi toi cho nhung nguoi CSVN van mang tieng NGU...la nho on TC khi nguoi VN chem, giet nguoi VN voi Chu Thuyet Quai Thai Chu Nghia Cong San. Chuyen gian khoan TC ra vo nhu cho khong nguoi....Chang bao lau, TC se mang xuong tan Ca Mau de liem xong "cai luoi bo" chu quyen ma chung dat ra. CSVN van len bo ri ra "16 vang, 4 tot.....Khi chung quanh CSVN chi thay toan quan thu vay chat voi chinh sach "3 khong" NGU XUAN.

    Trả lờiXóa