Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 30 tháng 5, 2014

Phản ứng của truyền thông Trung Quốc quanh vụ giàn khoan và chìm tàu cá Việt Nam

Trong buổi họp báo ngày 27/5, người phát ngôn ngoại giao Trung Quốc Tần Cương giải thích về vụ chìm tàu là: “nguyên nhân trực tiếp gây nên vụ việc này là, Việt Nam bất chấp Trung Quốc từng nhiều lần đưa ra phản ứng, cảnh báo và khuyến cáo, ráo riết tiến hành quấy nhiễu sự tác nghiệp bình thường của doanh nghiệp Trung Quốc và đã áp dụng hành động nguy hiểm”.
Ông này mô tả: “Chiều 26/5, tại vùng biển quần đảo Tây Sa của Trung Quốc (Hoàng Sa), một tàu cá Việt Nam đã hung hăng tiến vào khu vực cảnh giới của giàn khoan 981 Trung Quốc, tàu cá Việt Nam bị lật sau khi đâm vào phía sau bên trái một tàu cá Trung Quốc đang tác nghiệp gần đó, ngư dân trên tàu cá Việt Nam đều được cứu.”
Còn tờ Tân Hoa Xã thì tường thuật rất “phim ảnh” như sau: “Vụ tai nạn tàu là kết quả của hành động tấn công liều chết theo kiểu kamikaze vì con tàu cố tình đi vào vùng biển Trung Quốc và va chạm với một trong những tàu bảo vệ giàn khoan”. Nhật báo Tuổi trẻ Bắc Kinh đưa tin Việt Nam đã “phớt lờ cảnh báo” và “cản trở” hoạt động của giàn khoan Trung Quốc. Tờ China Daily dẫn lời Lý Quốc Cường, một sử gia tại Viện Khoa học-Xã hội Trung Quốc nói rằng mục đích của “việc quấy rối liên tục từ phía Việt Nam” không chỉ là nhằm cản trở doanh nghiệp Trung Quốc, mà còn giúp Hà Nội đòi hỏi chủ quyền trên vùng biển của Trung Quốc. Còn Vương Hiểu Bằng, một chuyên gia hàng hải thuộc viện Khoa học-Xã hội Trung Quốc nói với Hoàn cầu Thời báo rằng Bắc Kinh nên chuẩn bị về cả “sức mạnh tinh thần và vật chất cho những quấy nhiễu liên tục từ Việt Nam”.
“Hà Nội đã nỗ lực mở rộng vùng tranh chấp trên Nam Hải bằng việc tuyên bố chủ quyền với quần đảo không hề có tranh chấp là Tây Sa (Hoàng Sa), và tìm kiếm “hành động pháp lý” về vấn đề đó. Philippines đã nộp đơn lên tòa án quốc tế và Hoa Kỳ hiện đang khuyến khích Việt Nam hành động tương tự. Các quốc gia sẽ liên tục đưa Trung Quốc ra tòa trong tương lai,” ông này cảnh báo.
Trong khi đó, hai nước Mỹ và Nhật lại có xu hướng ủng hộ Việt Nam. Cả hai đều lên bày tỏ quan ngại sau vụ va chạm gần giàn khoan của Trung Quốc trên vùng biển tranh chấp khiến một tàu cá của Việt Nam bị chìm. Đài truyền hình Nhật NTDTV dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera nói: “Chúng tôi thấy việc tàu cá Việt Nam có thể bị nhiều tàu cá Trung Quốc bao vây và đâm chìm là điều báo động.” Ông này nói thêm: “Có lẽ bạn thực sự phải đặt câu hỏi rằng vì sao một chiếc tàu cá, với nhiệm vụ đơn giản là đánh bắt cá, lại đâm một tàu khác như vậy.Thật không thể tin nổi.”
Phía Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jen Psaki được hãng thông tấn AP dẫn lời trong buổi họp báo thường nhật hôm 27/5 cho biết Hoa Kỳ chưa thể kiểm chứng độc lập về thông tin một tàu cá Việt Nam bị đâm chìm. Tuy nhiên bà cũng bày tỏ quan ngại trước “những hành động nguy hiểm và sự khiêu khích của các tàu Trung Quốc đang hoạt động trong khu vực tranh chấp.”
Còn báo chí Việt Nam dẫn lời Thượng nghị sĩ Ben Cardin thuộc Đảng Cộng hòa đang thăm Việt Nam và tổ chức họp báo hôm 28/5 rằng “việc Trung Quốc đâm chìm tàu Việt Nam là hành động “cực kỳ nguy hiểm, đơn phương của Trung Quốc”.
Gần như ngay lập tức giới truyền thông Trung Quốc quay mũi chỉ trích sang Nhật Bản. Phát ngôn nhân của bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương nói lãnh đạo Nhật Bản đang cố gắng làm “ngư ông đắc lợi trong vùng biển tranh chấp nhằm đạt những mưu đồ không trong sáng”. Còn một bài báo trên Tân Hoa Xãnói rằng Nhật Bản muốn “tái cân bằng quyền lực trong khu vực” bằng việc ủng hộ Việt Nam và Philippines với các “động thái khiêu khích” của hai quốc gia này. Một bài viết trên nhật báo Đại Công Báo bình luận rằng ông Abe ủng hộ Việt NamPhilippines với “ý đồ rõ ràng”. Và cho rằng giữa Việt Nam và Nhật Bản đang có một “nghị trình ngầm”.
“Liệu Hà Nội có sẵn sàng trở thành tay súng dưới trướng Tokyo? Bởi những lý do lịch sử, Việt Nam luôn cảnh giác với Mỹ và Nhật. Hai nước này càng thân thiện, Hà Nội sẽ càng nghi ngờ bởi không ai cho không ai thứ gì cả,” Đại Công Báo viết.
(Dân News tổng hợ)

 --------------

15 nhận xét:

  1. Chưa có lúc nào VN có cơ hội rất cao để trở thành đồng minh với Mỹ, Nhật như lúc này...

    Trả lờiXóa
  2. ((Hà Nội sẽ càng nghi ngờ bởi không ai cho không ai thứ gì cả,”)) điều này rất đúng với việc TQ đã giúp Việt Nam đánh mỹ đến người cuối cùng. nhưng không ngờ VN thắng mà lại còn đông dân quá nên bây giờ TQ đành lộ rõ bộ mặt thâm hiểm của mình.

    Trả lờiXóa
  3. trung quốc vẫn vậy, vừa đánh vừa la làng, với dọng điệu vu khống và ngoa ngoắt không thể chấp nhận được. đó được coi là hành động mỵ dân đối với nhân dân trung quốc, chứ không thể qua mắt được nhân dân thế giới yêu chuộng hòa bình. lịch sử bao đời cho thấy trung quốc lúc nào cũng muốn xâm chiếm việt nam nhưng lần nào cũng thất bại trong tủi nhục. những hành động hống hách, hung hăng vừa rồi trên biển đông sẽ chẳng thu về được gì ngoài những sứt mẻ về hình ảnh trung quốc hung bạo, ngang ngược vốn đã không mấy đẹp đẽ trong quá khứ lẫn hiện tại

    Trả lờiXóa
  4. Thật bình thường....nói xấu, vu cáo, đổi trắng thay đen, ăn có nói không, dối trá.... là nghề của cộng sản.
    vẫn không tồi bằng lũ chỉ dám nói "nước lạ".......

    Trả lờiXóa
  5. Tráo trở, trơ trẽn, trắng trợn, vừa ăn cướp vừa la làng, gái đĩ già mồm.. là những "mỹ từ" đáng để 'dành' cho bọn cầm quyền Bắc KInh. Lích sử và hiện tại.. VN luôn là nước bị các triều đại T.Q đe dọa, ức hiếp và xâm lược. Một kẻ cướp , hơn 130 tàu , súng ống đầy mình như T.Q , xua quân vào chiếm đoạt biển, đảo của VN , bị nhân dân VN chống lại, đuổi ra lại lu loa bị VN gây sự .. ? Thế giới văn minh đương đại chỉ có T.Q mới " văn minh kiểu Mao" như vậy mà thôi.

    Trả lờiXóa
  6. Đã có hàng chục phóng viên nước ngoài có mặt ngay hiện trường đặt giàn khoan, TQ làm sao bịa đặt, đổi trắng thay đen được. Chỉ sợ truền thông VN không dám nói hết sự thật. Anh Huynh quen việc này lắm.

    Trả lờiXóa
  7. 2 ten cs chui boi nhau, that toi cho ong Trong lu. khong biet bon lu nay da tham don chua biet?

    Trả lờiXóa
  8. Giọng lưỡi cộng sản có khác trong nước mỗi khi dân vào đồn công an từ khoẻ mạnh thành người âm,...thì gia đình sẽ nhận được lời giải thích: nạn nhân dù đã được giúp đỡ,được chăm sóc tận tình nhưng lại tự treo cổ tự tử...

    Trả lờiXóa
  9. Tàu khựa là trùm xảo trá đổi trắng thay đen. Tuy nhiên, nếu có sự nhầm lẫn đặc biệt, thì tôi sẽ hoan nghênh anh Tàu. Vậy sự "nhầm lẫn đặc biệt" là gì vậy? Xin trả lời:
    Giả sử, nếu anh Tàu ( tình cờ) bắn vài quả siêu tên lửa hành trình- tên lửa chiến lược CJ-10 trúng ngay hội trường bọn nghị gật VN đang họp, khiến 500 tên tan xác, trong đó dĩ nhiên có bọn nghị dỏm siêu quyền lực "tứ trụ" và bầy đàn ăn hại ...và ngay sau đó, anh Tàu tuyên bố thống thiết xin lỗi vì tác nghiệp nhầm, kỹ thuật viên bấm nhầm nút A sang nút B, rất tiếc lại trúng vào hội trường nghị gật VN!
    Giả sử như thế, thì tôi xin hoan hô anh Tàu trong 10 phút, rồi vẫn tiếp tục nghĩ kế chống lại "anh"!


    Trả lờiXóa
  10. Thì vẫn luận điệu tráo trở của Công Sản cả. Còn nhớ câu của Gorbachev không ?'' CS chỉ giả dối và tuyên truyền láo khoét ''

    Trả lờiXóa
  11. Đảng anh như thế nào thì đảng em cũng thế !
    Báo trí truyền thông lá cải lề phải bưng bít thông tin , vu khống bôi nhọ ,bẻ queo sự thật , sẵn sàng chụp mũ " phản động " cho những ai có tiếng nói trái chiều , vạch ra sự thật , hoặc đóng góp ý chấn thành . Đến bây giờ vẫn chưa thể thay đổi được vì nó là bản chất dối tra của chế độ từ xa xưa tới nay.
    - các bạn cứ nhìn vào điều luật 79 , 258 , nghị định 38 ttg CP, v v......
    Truyền thông thì định hướng , đọc một tờ báo của nhà nước thì cả trăm tờ báo còn lại thì na ná như nhau .
    Nên cũng không lấy làm lạ về truyền thông TQ vu cáo VN , " mẹ nào con nấy ".
    Cảm ơn bác chủ nhà và t/g bài viết .

    Trả lờiXóa
  12. DLV đâu, Trần Nhật Quang và đồng bọn đâu? Sao lại để thiên hạ muốn nói sao thì nói như cái chợ thế này. DLV vào mà bênh "anh", mà định hướng dư luận đi chứ nhể.
    Nghe bảo bọn phản động giờ đông lắm, rồi Việt Tân nữa. Trên đây chắc toàn phản động với Việt Tân, chết thật, chết thật. Bọn nó không biết từ đâu đến mà tổ chức biểu tình kinh lắm, mở mồm ra là đòi đa đảng đa nguyên (không thấy nhắc đa lô - đô la, khốn vậy chứ), chẳng xây dựng đời sống ấm nó cho dân gì cả mà sao nó bảo gì dân nghe nấy.
    À, tiện đây, các bác gần xa cho tôi hỏi, thằng anh khốn nạn, mà thằng em lại học thằng anh thì nó có tử tế được không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì nó phải khốn nạn hơn chứ! Em hơn anh là nhà bán đứt!

      Xóa
  13. Đ/c đinh thế huynh nghỉ phép hay sao mà không thấy định hướng cho các đ/c tàu cộng nhỉ,để họ nói không còn ra cái cscn gì cả.dlv cao cấp trần nhật quang chí phèo à kg aq chứ đâu rồi , kg đưa 10 biệt đội mắm tôm và võ tàu tặng cho các đ/c tàu cộng hay đưa thẳng ra giàn khoan hd 981 ở biển đông vn,hay chờ nó vao đảo lý sơn mới ra úy lạo,tôi nghĩ là 2 đảng anh em v/t đang lấy nd 2nước ra làm con tin trao đổi với mỹ đấy, chứ kg mâu thuẫn gì đâu,vì họ đã thỏa thuận với nhau rồi.

    Trả lờiXóa
  14. Nếu có đủ quyền lực tôi sẽ giả tán QH VN

    Trả lờiXóa