Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 25 tháng 5, 2014

Sẵn sàng hồ sơ để khởi kiện Trung Quốc

Ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, các cơ quan chức năng đang chuẩn bị hồ sơ, chứng lý và sẵn sàng kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế.
Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội ngày 24.5 về tình hình căng thẳng trên biển Đông, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nói:: “Chủ trương của chúng ta là sử dụng các biện pháp hòa bình, phù hợp với pháp luật quốc tế. Nếu Trung Quốc không có động thái xuống thang, rút bỏ giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam thì chúng ta sẽ tiến hành biện pháp mạnh hơn. Chúng ta đang củng cố hồ sơ, chứng cứ để làm cơ sở khởi kiện ra tòa án quốc tế”.
- Tức là trong các phương án có tính đến việc kiện ra tòa quốc tế?
- Chính phủ đang chuẩn bị các hồ sơ, chứng lý và sẵn sàng.
- Việc khởi kiện liệu có gặp khó khăn?
- Sẽ có những khó khăn nhưng tôi chắc chắn đất nước ta đã thực hiện quyền quản lý của mình ở Hoàng Sa, Trường Sa từ ngàn xưa. Cha ông ta đã có những đội lính Trường Sa từ ngày đó. Ngoài ra, mới đây cũng vừa có thêm một quyển Atlas của nước ngoài đưa về càng khẳng định thêm chủ quyền của Việt Nam với 2 quần đảo này. Nhưng quan trọng nhất, tôi nghĩ là tinh thần đoàn kết của người dân, triệu triệu người như một. Đó mới là sức mạnh lớn nhất của chúng ta để đứng xung quanh mỗi hòn đảo để bảo vệ chủ quyền. Khi triệu người như một thì sức mạnh đó không thế lực nào địch được.
- Bản thân ông có niềm tin thế nào vào việc khởi kiện?
- Tôi tin vào chính nghĩa của chúng ta và với hồ sơ chứng cứ đang chuẩn bị, tôi tin chúng ta đủ cơ sở pháp lý để chứng minh chủ quyền của mình.
Qua thảo luận về tình hình biển Đông, nhiều đại biểu cũng kiến ghị phải củng cố, tăng cường tiềm lực quân sự, quốc phòng để sẵn sàng bảo vệ biển đảo, quan điểm của ông?
Đất nước nào chẳng thế, như ta liên tục hết bị nước này đến nước kia đe dọa xâm lược thì chúng ta phải sẵn sàng tinh thần tự vệ. Chúng ta không đi xâm chiếm, không đi đánh nước nào mà chỉ tự vệ thôi. Chúng ta là một đất nước ngàn năm văn hiến, yêu chuộng hòa bình như thế, luôn phải chống trả giặc ngoại xâm nên ý thức hơn hết về hòa bình, về tự vệ.
- Việt Nam đã nhiều lần tìm cách tiếp xúc để trao đổi vấn đề nhưng Trung Quốc bất hợp tác, vậy chúng ta có thể giải quyết vấn đề bằng phương pháp hòa bình như thế nào?
- Tôi cho rằng rồi cũng đến lúc chúng ta phải thay đổi phương thức vì nói với anh mãi mà anh không chịu gặp thì thế giới người ta sẽ nói thế nào, một đất nước tự nhận là đứng thứ 2 thế giới mà giữ quan điểm như thế thì chính Trung Quốc cũng phải nghĩ lại về việc sẽ bị cô lập, tự mình đánh mất mình về uy tín.
Chúng ta đã nhẫn nhịn nhưng liệu được đến bao giờ, sự kiên nhẫn vốn có giới hạn?
Tôi nghĩ đất nước mình có 4000 năm lịch sử thì phải kiên nhẫn. Đã vì hòa bình và độc lập thì ta phải kiên nhẫn, phải bằng biện pháp hòa bình để đấu tranh, giải quyết vấn đề, không có cách nào khác được.
- Dư luận hiện đang lo lắng nếu những vụ đâm va của tàu Trung Quốc vừa qua mới chỉ gây hư hỏng tàu thuyền của lực lượng chấp pháp, ngư dân ở mức độ phải dừng hoạt động, kéo đi sửa chữa. Nhưng làm sao để tránh nếu phía Trung Quốc hành động thô bạo gia tăng hơn, đâm chìm tàu, có thể gây thiệt hại cả về tính mạng cho dân ta?
- Đây mới chỉ là phỏng đoán. Còn chúng ta tùy theo diễn biến tình hình để có hướng xử lý cho đúng với tình hình. Đó là sự khôn khéo của chúng ta, không thể nóng vội trong việc này.
Thái Sơn (ghi)/TNO


12 nhận xét:

  1. Nhưng nếu cứ quen thói lề mề, chừng... mấy năm mới xong hồ sơ thì chả ăn thua mẹ gì...

    Trả lờiXóa
  2. Ôi...bác chủ nhiệm dễ thương quá?
    Ăn không từ một thứ gì....đ.éo thấy thằng dân đen nào....
    sao giờ... triệu người như một....tinh thần đoàn kết người dân.....

    Trả lờiXóa
  3. Trương Minh Tịnhlúc 08:06 26 tháng 5, 2014

    Nếu Việt-Nam nộp đơn kiện,Việt-Nam có ánh sáng Dân Chủ cuối đường hầm.Không có Trung Quốc,chế độ CS sụp đỗ ngay.

    Trả lờiXóa
  4. "Tôi nghĩ đất nước mình có 4000 năm lịch sử thì phải kiên nhẫn. Đã vì hòa bình và độc lập thì ta phải kiên nhẫn, phải bằng biện pháp hòa bình để đấu tranh, giải quyết vấn đề, không có cách nào khác được".
    Ai định hướng ông phát biểu như vậy?
    Lịch sử 4000 năm giữ nước, chưa thời đại nào có tuyên bố "phải bằng biện pháp hòa bình để đấu tranh, giải quyết vấn đề, không có cách nào khác được".
    Lý Thường Kiệt khởi quân vào đất địch tấn công để phòng thủ;
    Hưng Đạo Vương " nửa đêm vỗ gối, ruột đau như cắt, nước mát đầm đìa chỉ căm tức chưa xả thịt, lột da, ăn gan uống máu quân thù"; lãnh đạo nhân dân kháng chiến đánh tan quân Nguyên Mông
    Lê Lợi, Nguyễn Trải khởi quân điếu phạt trừ bạo đánh tan tác quân xâm lược nhà Minh
    Quang Trung khởi đại binh đánh cho Nhà Thanh không còn mãnh giáp;
    Hồ Chí Minh : "chung ta muốn hòa bình, chúng ta đã nhân nhượng nhưng chúng ta càng nhân nhượng thực dân Pháp càng lấn tới, đã phát động một cuộc chiến tranh 9 năm đánh tan quân viễn chinh Pháp.
    Trong quan hệ bang giao, trời yên biển lặng, cha ông ta gắng giữ hòa hiếu nhưng luôn cảnh giác và sẵn sàng động binh bảo vệ từng tức đất.
    Lê lợi có thể tiến cúng tượng vàng nhưng không dâng đất.
    Quang Trung có thể cầu phong nhưng không lệ thuộc...
    Đúng! trong lịch sử giữ nước, cha ông ta phải khôn khéo để tránh chiến tranh nhưng chưa khi nào lấy phương châm "phải bằng biện pháp hòa bình để đấu tranh"
    Thật buồn cho những người được nói mà nói hàm hồ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đưa em Ngọc Trinh ra múa cột tại giàn khoan của nó , 2 ngày nó phải về , đó là biện pháp đấu tranh mềm ......nhũn .

      Xóa
  5. Nhanh lên các quí ông ơi,trễ quá rồi !!!

    Trả lờiXóa
  6. Nếu VNCS nộp đơn kiện Trung Cộng, tôi sẽ ăn chay 1 tháng! Lời hứa danh dự của một người không đảng phái!

    Trả lờiXóa
  7. ...trong bóng đá vụ này được gọi là câu giờ? Quan hệ V_T thì gọi là há miệng mắc quai ? Đối với ND thi tuyên truyền dối trá'sự thật là điều k có thật được nhắc lại nhiều lần Như huyền thoại LVT!
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  8. Khó khăn trong việc kiện T là sợ ... Không nạp đơn!

    Trả lờiXóa
  9. Chủ nghĩa "duy vật" mà không rõ ràng quyết đoán gì cả? Bọn TQ như thế này ... thì mình phải ... như thế này.

    Trả lờiXóa
  10. Giờ có tư tưởng đòi kiện cáo này nọ? Các đ/c coi lại xem, đó có phải suy thoái không nào? Ta phải nhường nhịn mốt cách sáng suốt...

    Trả lờiXóa