Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 19 tháng 5, 2014

Sự ngạo mạn nguy hiểm của Trung Quốc

Hành vi đối đầu với các quốc gia láng giềng ở Đông Nam Á hiện nay của Trung Quốc là sự hiếu chiến, ngạo mạn, sặc mùi chủ nghĩa sô vanh và vị chủng. Chẳng phải đó là biểu hiện của niềm tự hào dân tộc, mà còn biến chủ nghĩa yêu nước thành một thứ xấu xa.
Tàu hải cảnh Trung Quốc (phải) dùng vòi rồng công suất lớn tấn công tàu kiểm ngư của Việt Nam. Nguồn: Cảnh sát biển Việt Nam
Nhà báo, nhà bình luận người Hong Kong (Trung Quốc) Philip Bowring viết như trên trong bài “Sự ngạo mạn nguy hiểm của Trung Quốc trên biển Đông” đăng trên báo South China Morning Post của Hong Hong hôm 18/5.
Bài báo viết: Bắc Kinh không chỉ “nhe nanh” bành trướng với Việt Nam và Philippines, giờ họ cũng đã đẩy Indonesia từ vị trí như một điều phối viên giữa Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á thành đối thủ.
Hai lần trong các tháng gần đây, Indonesia cáo buộc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên một phần bán đảo Natura của họ. Làm sao có thể gọi là một sự “trỗi dậy hòa bình” khi quấy rối cả những nước láng giềng với dân số hơn 400 triệu?
Tất cả tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đều gói trong đường 9 đoạn phi lý, mở rộng hơn 1.000 hải lý từ bờ biển Quảng Đông và Hải Nam tới gần Borneo, hòn đảo mà Malaysia, Indonesia và Bruinei chia sẻ, và bao trùm gần hết vùng biển giữa Việt Nam và Philippines. Tuyên bố của Trung Quốc chiếm hơn 90% biển Đông, cho dù Trung Quốc (tính cả Đài Loan) cũng chỉ có 20% bờ biển.
Những tuyên bố này đều bị Bắc Kinh viện dẫn lịch sử theo cách bỏ qua sự tồn tại của những dân tộc khác cũng như lịch sử đi biển và giao thương cách đây 2.000 năm của họ, trước khi có giao thương với Trung Quốc ở biển Đông và xa hơn nữa.
Hạ nghị sĩ Mỹ Jason Chaffets ngày 16/5 (giờ Mỹ) ra tuyên bố khẳng định, việc Trung Quốc đặt giàn khoan vào vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa gây quan ngại sâu sắc. “Khi đến thăm khu vực này gần đây, tôi biết được rằng, người dân Việt Nam khao khát điều cơ bản mà hầu như tất cả mọi người mong ước, đó là sống trong hòa bình và thịnh vượng, với sự tôn trọng các nước láng giềng. Tôi tin rằng, Mỹ cần cố gắng để xứng đáng với vai trò lãnh đạo lịch sử trong khu vực, nhằm bảo đảm những nguyện ước này cho cả nhân dân Mỹ và nhân dân châu Á – Thái Bình Dương”, ông Jason viết.
Trong vụ việc với Việt Nam hiện nay, Trung Quốc lấy cớ quần đảo Hoàng Sa mà họ đang chiếm đóng gần với vị trí mà Bắc Kinh đặt giàn khoan dầu hơn Việt Nam. Nhưng cả hai nước vẫn đang tranh chấp quần đảo này, sau khi Trung Quốc vô cớ xâm chiếm Hoàng Sa năm 1974. Vì vậy, Trung Quốc không có lý gì đòi vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý tính từ Hoàng Sa.
Đối với các bãi cạn ngoài khơi Philippines, tuyên bố của Trung Quốc dựa trên một mớ lịch sử và thực tế rằng, họ tuyên bố chủ quyền trước. Đây là lý lẽ quá yếu vì Trung Quốc không hiện diện trên các bãi cạn này liên tục, còn Philippines thừa hưởng hiệp ước giữa hai cường quốc thực dân phương Tây.
Điều quá rõ ràng là những bãi cạn này và một số thực thể khác nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines và trong khu vực mà người dân nước này đã khai thác và đi biển từ lâu đời đến mức không có gì phải bàn cãi.
Tâm lý coi thường dân tộc khác
Thực tế là một số nhà nước ngày xưa thỉnh thoảng phải cống nạp cho Bắc Kinh. Cống nạp thực chất là một loại thuế mà các nhà nước thương mại phải trả để làm ăn với Trung Quốc. Nhưng điều đó không có nghĩa là Trung Quốc có chủ quyền với các vùng đất của những nhà nước này. Và nếu Trung Quốc hành xử như một đế quốc khu vực, chắc chắn khiến các nước nhỏ xung quanh lo ngại, chứ không phải cơ sở để Trung Quốc tuyên bố sở hữu hầu hết vùng biển Đông. Nếu không, Thổ Nhĩ Kỳ có thể tuyên bố sở hữu cả Ai Cập, còn người Nga sở hữu cả Trung Á, bài báo viết.
Theo nhà báo Bowring, một Trung Quốc hồi sinh đang muốn thể hiện sức mạnh cơ bắp và khẳng định ai là ông chủ trong khu vực, giống như những điều họ làm với Việt Nam vào năm 1979, và cũng để nhắc nhở Mỹ về điểm yếu của chính họ. Nhưng một nguyên nhân nữa là tâm lý không coi những dân tộc ngoại Hán là bình đẳng. Trung Quốc có lịch sử rất dài tự coi mình là ưu việt hơn, đặc biệt đối với những nước xung quanh. Niềm tin vào thuyết ưu sinh cùng nhu cầu bảo vệ và thúc đẩy đặc điểm gene của người Hán cực kỳ mạnh. Tư tưởng này bị lên án dưới thời kỳ Mao Trạch Đông, nhưng nay đang trở lại ở Trung Quốc đại lục.
(Theo South China Morning Post)


15 nhận xét:

  1. Trung quốc là một thằng bạn khổng lồ luôn muốn kìm hãm Việt nam trong mọi thời kỳ phát triển của loài người, nhưng chúng ta phải khẳng định mọi tình huống ta đều vượt lên dù rất khó khăn, tôi thấy như hiện nay so với những năm CT biên giới với TQ 1979-1989 thì hiện nay ta có nhiều lợi thế hơn,nhưng có một cái kém cơ bản là giáo dục lòng yêu nước từ sau 30/4/1975 cho thế hệ trẻ, tuy nhiên nếu xảy ra chiên tranh lúc này TQ cũng chưa thể thắng ta được, nhưng theo tôi Hội đồng lý luận và Hội KHLS cần làm tốt việc đưa vào sách giáo khoa để Giáo dục, cho đến ngày hôm nay ta khẳng định được bạn - thù rồi như vậy ta có sức mạnh tổng hợp và cũng là việc tri ân cho tất các anh hùng LS đã ngã xuống trên khắp các mảnh đất biên cương vì độc lập tự do của dân tộc vì hạnh phúc của nhân dân
    CCB chống tàu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tại sao ông vẫn coi Trung quốc là bạn ?

      Xóa
    2. Chóp bu CsVN.nhận GIẶC làm bạn,ngay cả làm THẦY
      thì chẳng trách Cựu CB.cũng cùng một não trạng nô lệ
      quan thầy của họ.
      Trần Việt Phương,từng trợ lý Pham Văn Đồng và HCM.
      khẳng định "Chưa có thời nào mà VN.mất cảnh giác và
      chịu LỆ THUỘC vào Trung Quốc như 'triều đại'này !
      Mất nước từ THƯỢNG TẦNG lãnh đạo.Đau xót qúa !

      Xóa
  2. Với sự kiện HD 981 giàn khón tại Biển Đông , chứng tỏ tình hữu nghị VIỆT TRUNG chẳng còn giá trị . Nếu ĐCSVN vẫn tiếp tục tin tưởng ở tình hữu ngị này , chỉ là tạo điều kiện cho TQ bịp và lợi dụng .

    Sức phát triển nhanh và mạnh cuảTQ , khiến cho TQ quyết tâm hơn trong chủ nghĩa dân tộc bá quyền . Chính đây cho ta thấy được ĐCSVN cần sự giúp đỡ của ĐCSTQ , ngược lại sự tồn tại hay không cúa ĐCSVN chẳng có gì quan trọng đối với TQ . Một VN cọng sản hay không cọng sản , không ảnh hưởng đến mộng đến chủ nghĩa bành trướng của Bắc Kinh . Đây chính là mấu chốt mà các đảng viên cs vn hôm nay cần nhận rõ .

    Sự không minh bạch hành động chống TQ trước nhân dân và đảng viên , chỉ tạo thêm nghi ngờ cho rằng Lãnh Đạo Đảng đang âm thầm thần phục TQ .

    Nếu ĐCSVN của chúng ta càng âm thầm thần phục , càng khiến cho TQ lợi dụng , chúng ta càng bị mắc lừa . Tạo nên cái vòng lẫn quẫn , ÂM THẦM THẦN PHỤC , ĐCSVN BỊ ĐCSTQ BỊP , ĐẢNG VIÊN BỊ TRUNG ƯƠNG BỊP , NHÂN DÂN BỊ NHÀ NƯỚC BỊP ...!

    Do đó , ĐCSVN chúng ta cần xác định TQ là kẻ thù đang chủ trương lấn biển , lấn đất xâm chiếm VN . ĐCSVN phải cùng sỗng , cùng chết với nhân dân Việt . Phải chấp nhận thiệt thòi , phải chấp nhận hy sinh , dầu cho hy sinh cả QUYỀN LÃNH ĐẠO mà đoàn kết được dân tộc , tạo được sức mạnh cần thiết để chống ngoại xâm , thì cũng sẵn sàng hy sinh quyền lãnh đạo này .

    Đấy mới nói lên được tinh thần yêu nước của người CS , vì dân quên mình , vì nước hy sinh .

    Không chứng tỏ quyết tâm chống của Trung Quốc bằng hành động cụ thể , mập mờ bằng lời nói không đưa Trung Quốc ra trước toà án để thế giới phán xét , để thế giới ủng hộ VN , mập mờ trong hành động vừa ủng hộ biểu tình , vừa chống biểu tình , làm đảng viên và nhân dân phân tâm , nghi ngờ . Tất cả chỉ làm suy yếu tinh thần yêu nước bảo vệ lãnh thổ , chỉ làm lợi cho TQ tuyên truyền quấy phá , hết sức nguy hiểm cho tồn vong dân tộc Việt .

    Đã đến lúc ĐẢNG TA cần xác định ĐẢNG và DÂN phải là một . DÂN SỐNG , ĐẢNG SỐNG , DÂN CHẾT , ĐẢNG CHẾT . Không vì quyền lợi ĐẢNG mà bỏ mặc nhân dân . Sẵn sàng vì nhân dân hy sinh quyền lợi ĐẢNG , để phục vụ cho nhân dân và đất nước , trước hoàn cảnh lửa bỏng dầu sôi mất nước , trước chiến lược tầm ăn dâu lấn chiếm lần hồi VN , của bè lủ BẮC KINH BÀNH TRƯỚNG XÂM LĂNG .


    TQ không cần ĐCSVN cho mộng bành trướng bá quyền của TQ , nhưng NHÂN DÂN VIỆT đang cần sự hy sinh của các đảng viên ĐCSVN , để chống lại mộng bành trướng bá quyền của TQ .

    Trả lờiXóa
  3. tap can binh noi trong mau cua nguoi trung hoa khong co gien xam luoc; dieu nay mot la chung to tap can binh hoc khong den noi den chon lich su may ngan nam cua trung hoa. hai la tap can binh cung khong khac gi cac dai hoang de trung hoa thuo truoc, ba la tap can binh vo cung doi tra xao ngon ma khong biet then, vi cac dan toc khac tren the gioi hiem ai ma khi nhac den trung hoa khong xac dinh day la dat nuoc cua xam luoc ba quyen suot may ngan nam.nhung co le nhan dan trung hoa cung nhu tap deu khong quen co nhung giai doan thinh roi suy, dat nuoc trung hoa cung da tung bi chia nam se bay, da tung that bai nhuc nha truoc vn, nhat ban cac nuoc phuong tay.chung ta nghi rang voi luc cua minh cang hung hang bao nhieu, trung hoa cang som suy tan bay nhieu. van de la chan ban bay ho hom nay thi se it do mau hon mai nay.chung ta can co dong minh, dong minh that su chu khong phai dong chi nhu dang cstq va dong minh ngam mieng nhu lien xo va nga hien nay.

    Trả lờiXóa
  4. Trung Quốc đã từng đô hộ Việt nam ta hàng nghìn năm . Trung Quốc một đất nước có nhiều con người gian manh thâm hiểm trong mọi thời đại thế nhưng việt nam ta bây giờ dám trao cả ruột gan lẫn cả tái tim cho lũ sói lang ,quả là mọt dại dột ,ngu xuẩn không thể chấp nhận.Việt nam đã và đang phải trả giá đắt bởi những tư tưởng của những con người ngu xuẩn nắm giữ quyền hành. những con người chỉ biết vơ đầy túi tham bằng QUYỀN LỰC để tham nhũng nhiễu sách dân lành nhưng miệng vẫn nam mô cao đạo huấn thị dậy dỗ luân thường đạo lý hỏi rằng đất nước đến bao giờ mới mở mặt để sánh vai với các cường quốc năm châu để người dân không phải đi làm tôi tớ cho các dân tộc khác . Nỗi nhục này không của riêng ai .....

    Trả lờiXóa
  5. Ông họ Tập quên hết lịch sử rồi! khổ ghê.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. các bác lại tự sướng cùng với lũ đỉnh cao trí tuệ, tiếng nói của lương tri loài người....
      anh chàng họ Tập đầu mưng mủ + có sỏi.....
      nói chung hơn lũ bè đảng nhà mình một cái đầu.
      ảnh làm động tác này....giải quyết được nhiều vấn đề trong nước đấy....

      Xóa
  6. Bá quyền và bành trướng là tư duy ăn sâu vào tiềm thức của các thế hệ lãnh đạo Trung hoa, dù anh có là cộng sản - chủ nghĩa quân phiệt hay là gì. Đó là thuộc tính cơ bản của đất nước này, bởi dậy anh Việt Nam luôn phải xác định sống chung với một ông hàng xóm cô hồn, lúc nào cung phải thích nghi và đấu tranh sinh tồn. Cái yếu và thiếu của chính quyền hiện nay là họ chưa giáo dục được thế hệ sau Trung quốc nguy hiểm thế nào, cứ lấy 16 chữ vàng mà che đi, dẫn đến sự lệ thuộc một cách có hệ thống về kinh tế và chính trị. Chúng ta cần tôn trọng lịch sử, giáo dục thế hệ trẻ nhìn lại những cuộc chiến tranh, thủ đoạn thâm độc về kinh tế và chính trị của Trung quốc. Không bao vệ được chủ quyền đất nước là có tội với tổ tiên, với những người đã ngã xuống vì độc lập của đất nước.

    Trả lờiXóa
  7. Đảng Cộng sản Việt Nam cần nhanh chóng tách ra làm hai, để tạo "Thế ỷ dốc". Trong những trường hợp như thế này, một đảng làm căng, đảng kia xoa dịu, xoay đèn cù. Dù gì, hai đảng cùng phối hợp và kiểm soát lẫn nhau vẫn tốt hơn. Bầy ong, khi phát triển quá đông mà không chịu tách đàn sẽ tự diệt vong. Đảng CS Trung Quốc cũng vậy, nhưng khi giãy chết, đảng CS T.Q sẽ cắn xé lung tung, trong đó có Việt Nam. Tập Cận Bình lộ nguyên hình "một con thú" là minh chứng cho sự thoái hóa không thể khắc phục của đảng CS Trung Quốc.
    Trước con chó dại Tập Cận Bình, ta né đi, hắn sẽ quay sang cắn nước khác, người ta sẽ đập chết nó, chắc chắn là như vậy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thọi nhau ngầm thế này cũng đủ chết dân rồi , nếu tách ra làm hai kiểu " Men " , " Bôn " . Hai thằng cắn hai ống quần đân mà lôi , thì dân chỉ có nước đi bằng đít . Còn nữa , nhỡ chúng tranh nhau xem ai bán nhanh và hiệu quả hơn thì sao . Đằng nào cũng chết . Phải bỏ thôi , chẳng hai , ba gì sất . Bỏ tất .

      Xóa
  8. Mệt quá đi ! Trong thì " Bình Ruồi " nó khoắng , ngoài thì " Bình Cận " nó quấy .

    Trả lờiXóa
  9. chúng ta cứ chửi Tập.....
    đừng đùa.....thằng này nó còn tính toán trước chúng ta 4-5 nước cờ cơ.....

    Trả lờiXóa
  10. Theo chương trình, chiều ngày 20/5/2014, QH thảo luận kín về tình hình biển Đông, sau khi PTTg kiêm Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh báo cáo chi tiết. QH sẽ có bổ cáo trước quốc dân đồng bào VN về quyết định của QH . Nếu QH quyết định CHIẾN đúng thì nhân dân hưởng ứng, đoàn kết cùng QH chống T.Q đến cùng; nếu QH quyết HÒA thì nhân dân tự đứng lên tổ chức lực lươn gj dân binh để chống T.Q xâm lược. Anh em sĩ quan , chiến sỹ LL Vũ trang, Quân đội, Công An.. hãy cùng nhân dân chĩa họng súng vào quân xâm lược và bè lũ bán nước ( nếu có)

    Trả lờiXóa
  11. Có ai đã nói CNCS k thể sửa chữa cháp vá thay đổi... mà phải thay thế! Các bác cứ khuyên nhủ bày tỏ...bằng cách nước đổ đầu Vịt???
    NGLUY

    Trả lờiXóa