Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 22 tháng 5, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Năm - 22-5-2014

  1 - Viet-Studies
Trần Trọng Nghĩa: Khảo luận các bài viết của các tác giả Trần Ngân, Huy Đức và Nguyễn Trọng Bình về hiện tượng Việt Nam – Trung Quốc(viet-studies 21-5-14) -- "Để đạt được (mục đích của họ) Trung Nam Hải sẵn sàng chà đạp lên tất cả. Điều đau đớn hơn nữa đối với Việt Nam là cú tát về ý thức hệ. Chủ nghĩa Marx Lênin, chủ nghĩa xã hội, khái niệm về đồng chí… đều không có giá trị gì đối với Trung Nam Hải" BÀI RẤT HAY, CẦN PHẢi ĐỌC!◄◄◄
Việt Nam sẽ đơn độc nếu bị tấn công? (RFA 21-5-14) -- P/v Carl Thayer.  Không vui gì khi đối diện với sự thật ấy, nhưng làm sao tránh khỏi hậu quả của biết bao sai lầm -- do ngu xuẩn, do bạo tàn, do tham lam, do hèn nhát... - chồng chất lên nhau từ gần 40 năm nay?
VN có thể chống đỡ áp lực kinh tế từ TQ? (BBC 20-5-14) -- P/v bà Phạm Chi Lan ◄
Ðảng Cộng Sản đào nhiệm hay từ chức? (NV 20-5-14) -- Bình luận của Ngô Nhân Dụng ◄
Đe dọa từ phương Bắc và xã hội dân sự Việt Nam (RFI 20-5-14) -- Có p/v Lữ Phương và Phạm Gia Minh
Giải quyết những tranh cãi trong nội bộ ASEAN về Biển Nam Trung Hoa (Diễn Đàn 21-5-14) -- Dịch bài Solving Intra-ASEAN South China Sea Disputes (Diplomat 14-5-14) của Zachary Keck, có bình luận của Vũ Quang Việt ◄
Vừa cứng vừa mềm? QH ra thông cáo yêu cầu TQ rút giàn khoan (VNN 21-5-14) -- Nguyễn Sinh Hùng: "Việc đấu tranh phải khôn khéo, vừa cứng vừa mềm".  Người nào khác nói câu này thì tôi không nghi ngờ ý nghĩa, nhưng khi ông Sinh Hùng nói "vừa cứng vừa mềm" thì, vì ông thường hóm hỉnh, tôi phân vân, không biết ông đang nghĩ đến việc gì?
Nayan Chanda khen Tập Cận Bình đã tính toán rất kỹ phương thức chiến đoạt Biển Đông:  Xi Jinping's Excellent Adventure: A Calibrated Takeover of the South China Sea (Huffington Post 21-5-14) -- Trời đất ơi!  Nayan Chanda (chuyên gia hàng đầu về Việt Nam, tác giả cuốn "Brother Enemy: The War after the War" nổi tiếng về chiến tranh Việt Nam - Campuchia) nói như vậy thì chết rồi! (Interesting observation: Chinese policy to realize its claim of nearly 80 percent of the South China Sea has since followed three parallel tracks: discreet incremental military advances; diplomatic efforts to propose a code of conduct and joint development of energy resources, and; building robust economic cooperation with ASEAN" (Ba mặt giáp công của Trung Quốc: (1) Từng bước, tiến tới về mặt quân sự, (2) Đề nghị "code of conduct" về mặt ngoại giao, (3) thiết lập những hợp tác kinh tế chặt chẽ với ASEAN).  THD bức xúc: Và đáp lại chiến lược của Trung Quốc, Việt Nam lải nhải:  "Kiên trì", "cương quyết", "học tập gương đạo đức của Bác Hồ"?
Hải quân Mỹ có thể xoay chuyển cục diện ở Biển Đông? (VOA 20-5-14)  Thủy Quân Lục Chiến Mỹ ("lính thủy đánh bộ") nên biết gì về Biển Đông? What Marines need to know about South China Sea territorial disputes (Website của Thủy Quân Lục Chiến Mỹ 20-5-14) -- WHOA!!! This is serious!
Trận chiến giành Biển Đông: The Battle for the South China Sea (World Affairs Journal 19-5-14)  -- Một chi tiết ít người để ý: Trong cuộc bạo loạn vừa qua, chỉ có một hãng xưởng không bị đụng tới, đó là nhờ treo cờ Mỹ! Tác giả bài này hình như biết nhiều, có nhắc đến cuốn sách vừa ra của Robert Kaplan (mà độc giả của viet-studies quá quen thuộc!). Tạp chí World Affairs Journal là của phe bảo thủ Mỹ.
Điều gì mà Mỹ và Trung Quốc hiện KHÔNG NÓI về Biển Đông? What the U.S. and China Aren’t Saying About the South China Sea (WSJ 20-5-14) -- Bình luận của một bà người Tàu.  Tôi sẽ bình luận sau (nhưng bà này có một ý hay: Những gì mà hai nước này không nói cũng quan trọng như những gì họ nói)
Đánh giá chiến lược luật pháp của PhilippinesMagnetic Rocks, Part II: Assessing the Philippines' Legal Strategy in the South China Sea(National Interest 20-5-14) -- Đây là bài thứ 2 của tác giả này.  Tôi đã link bài thứ1, đánh giá chiến lược của Tàu:  Magnetic Rocks: Assessing China's Legal Strategy in the South China Sea (National Interest 19-5-14) ◄
Oil rig incident means Vietnam–China relations face a new test (East Asia Forum 21-5-14) -- Bài Lê Hồng Hiệp
Tàu nói là có 4 người chết: Chinese Company Puts Death Toll in Vietnam Riots at 4 (NYT 21-5-14)
Xung đột Trung Quốc - Việt Nam có thể làm mất thăng bằng chiến lược châu Á của Obama: China/Vietnam Flare-Up Could Knock Obama’s Asia Strategy Off Balance (ABC News 16-5-14)
Putin đã làm được gì ở Bắc Kinh? The Deal That Wasn't (Foreign Affairs 20-5-14) -- Bài Keith Johnson
Mỹ và châu Á: Có qua mới có lại: What Has Asia Done for Uncle Sam Lately? (FP 15-5-14) -- "Why Washington should demand more from its Asian allies when it comes to China" Stephen Walt cho rằng nếu châu Á muốn Mỹ giúp thì phải giúp Mỹ nhiều hơn.
Tăng tuổi hưu vì người Việt... sống lâu hơn! (ĐV 21-5-14) -- Nghe qua thì có thể... bất mãn, nhưng cái gì hợp lý thì phải nhìn nhận là hợp lý.  Nước nào trên thế giới cũng thế, nếu không thì quỹ hưu bổng quốc gia sẽ cạn kiệt sớm!

 
-----------------
 2 - Đttl - NLG 

 --------------------------
2014-05-21 7:09 GMT+07:00 Hong Le Tho <hongletho@gmail.com>:

 
---------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét