Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 29 tháng 5, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM YIN - Thứ Năm - 29-5-2014

  1 - 
Tin tức sẽ được cập nhật vào lúc 4h00, 8h00, 13h30 và 18h30 giờ Hà Nội mỗi ngày.
VN kêu gọi quốc tế phản đối TQ (BBC) - Thủ tướng Việt Nam kêu gọi Liên Hiệp Quốc và Hoa Kỳ tiếp tục lên tiếng để phản đối Trung Quốc ở Biển Đông.
Mỹ, Nhật lên tiếng sau vụ đâm tàu (BBC) - Nhật gọi hành động của Trung Quốc là 'nguy hiểm' còn Mỹ thận trọng trước cáo buộc của các bên trong vụ chìm tàu cá Việt Nam.
Dùng công pháp quốc tế phá mưu TQ (BBC) - Luật sư nói 'thỏa thuận song phương' khóa tay Việt Nam và đề nghị ngư dân nên khởi kiện Trung Quốc.
Giải thích khác nhau về vụ chìm tàu cá VN (BBC) - Căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc gia tăng sau khi Việt Nam tố cáo tàu Trung Quốc đâm chìm một tàu cá Đà Nẵng hôm 26/5.
Việt Tân nói ‘không đứng sau bạo loạn’ (BBC) - Đảng Việt Tân bác bỏ vai trò đứng đằng sau các cuộc biểu tình bạo lực ở Việt Nam, sau cáo buộc của công an.
Google sắp sản xuất xe tự lái (BBC) - Google đang có kế hoạch sản xuất xe tự lái vốn được cho là sẽ tạo ra một 'cuộc cách mạng' trong giao thông.
Quân đội Thái ‘thả nhiều người’ (BBC) - Quân đội Thái Lan nói đã trả tự do cho các chính trị gia và nhà hoạt động chính trị bị bắt giữ sau đảo chính.
21 người chết cháy ở Hàn Quốc (BBC) - Ít nhất 20 bệnh nhân và một y tá đã thiệt mạng trong đám cháy ở một viện dưỡng lão tại Hàn Quốc.
Tình hình hiện nay của ông Ngô Hào và cô Tạ Phong Tần (RFA) - Thân nhân của hai tù nhân lương tâm đang phải thụ án do những hoạt động chính trị, chống tham nhũng, đòi hỏi công bằng xã hội và tự do tôn giáo là ông Ngô Hào và cô Tạ Phong Tần cho biết thông tin sau chuyến thăm viếng mới nhất.
Ân xá Quốc tế tố cáo Chủ tịch Trung Quốc (RFI) - Trước dịp kỷ niệm 25 năm biến cố quân đội Trung Quốc thảm sát phong trào sinh viên đòi dân chủ tại quảng trường Thiên An Môn, liên lục xảy ra các vụ bắt bớ những người hoạt động nhân quyền. Hôm nay, 28/05/2014, Tổ chức bảo vệ nhân quyền Amnesty International lên tiếng tố cáo Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình« thích đànáp hơn cải cách».
EU ‘xem xét lại nghị trình’ (BBC) - Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu xem xét lại nghị trình của khối sau khi các đảng phái bài châu Âu thắng lớn.
Bị cha, anh đánh chết vì kết hôn trái ý (BBC) - Một phụ nữ đã bị người thân của mình đánh bằng gậy đá đến chết ở Pakistan do dám kết hôn trái ý gia đình.
Láng giềng 'hay chơi xấu' (BBC) - Trang web chính phủ Việt Nam đăng bài gọi Trung Quốc là 'láng giềng lớn mà cứ hay chơi xấu'.
Afghanistan: Obama chấm dứt các chiến dịch quân sự Mỹ (RFI) - Hôm qua, 27/05/2014, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chính thức thông báo chấm dứt các chiến dịch quân sự của Hoa Kỳ tại Afghanistan. Tuy nhiên, trong tổng số 33 ngàn binh sĩ đang có mặt, chính quyền Washington quyết định tiếp tục duy trì gần 10 ngàn quân ở nước này cho đến cuối năm 2015. Vào đầu năm 2017, chỉ còn đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Kabul.
Biển Đông: Trung Quốc triển khai 3 tàu ngầm trang bị tên lửa hạt nhân (RFI) - Trung Quốc đã triển khai ba tàu ngầm có trang bị tên lửa hạt nhân tại một căn cứ hải quân trên Biển Đông, theo bức ảnh gần đây được phổ biến trên Internet. Theo nhật báo Mỹ The Washington Free Beacon hôm nay, 28/05/2014, bức ảnh này chụp ba chiếc tàu ngầm trang bị tên lửa Type 094 đậu tại một căn cứ hải quân của Trung Quốc trên đảo Hải Nam, phía Bắc vùng Biển Đông. Các tàu ngầm trong bức ảnh được trang bị các tên lửa đạn đạo JL-2, có tầm bắn lên tới 4.900 hải lý.
Hoa Kỳ sẵn sàng đáp lại sự gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông (RFA) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trong bài nói chuyện về chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ tại học viện quân sự West Point ngày
Trung Quốc chỉ trích Nhật Bản lên án vụ đâm chìm tàu Việt Nam (RFI) - Hôm qua, 27/05/2014, Bắc Kinh đã phản ứng mạnh mẽ về tuyên bố của phía Nhật Bản lênán vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá của Việt Nam trên Biển Đông. Hôm qua, phát ngôn viên chính phủ Nhật Yoshihide Suga đã tuyên bố rằng nếu thông tin về vụ tàu cá Việt Nam bị đâm chìm ngày 26/05 là đúng sự thật, thì đây quả là« một hành động cực kỳ nguy hiểm».
Truyền thông TQ cảnh báo Việt Nam (BBC) - Truyền thông Trung Quốc đổ lỗi cho Việt Nam sau khi một tàu cá Việt Nam bị chìm trong vụ va chạm với tàu Trung Quốc.
Đối đầu với Trung Quốc, Việt Nam không thể dựa vào ASEAN (RFI) - Trong cuộc đối đầu hiện nay với Bắc Kinh trên vấn đề chủ quyền Biển Đông, Việt Nam khó có thể dựa vào các nước láng giềng Đông NamÁ, ngoại trừ Philippines. Tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Miến Điện ngày 11/05 vừa qua, đúng lúc tình hình Biển Đông đang căng thẳng do vụ giàn khoan Hải Dương 981, Việt Nam đã cố vận động để các lãnh đạo Đông NamÁ đưa ra một thông cáo mạnh mẽ về vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo.
Kiện Bắc Kinh : Thế ứng xử mới của Việt Nam trước Trung Quốc (RFI) - Ngày 26/06/2014, một lá thư yêu cầu lãnh đạo Việt Nam đưa Trung Quốc ra tòa liên quan đến các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, với gần 4.000 chữ ký, đã được gửi đến ba lãnh đạo : Chủ tịch Nước, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội. Kiện Trung Quốc ra tòa về các tranh chấp chủ quyền trên biển là một giải pháp mà nhiều công dân Việt Nam cho rằng là cấp bách để bảo vệ chủ quyền và không thể không làm để đòi hỏi Trung Quốc phải thay đổi thái độ.
Trông đợi gì ở Thủ tướng về vấn đề biển Đông? (RFA) - Trước tình hình căng thẳng ở biển Đông giữa VN và Trung Quốc, một trong những lãnh đạo của chính quyền Hà Nội, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đưa ra một số tuyên bố được cho là cứng rắn.
VN cần 'bà con xa' hay 'láng giềng gần'? (BBC) - Bài viết của ông Phạm Chí Dũng đặt câu hỏi về tính toán của Việt Nam giữa mối quan hệ với quốc gia 'láng giềng gần' và Washington.
Chúa Jesus nói tiếng gì? (BBC) - Một vài ngôn ngữ đã được sử dụng ở những nơi Chúa Jesus từng sống, nhưng vẫn chưa có câu trả lời về việc Ngài nói tiếng gì.
Vượt nguy hiểm, khó khăn quyết giữ biển Đông (BaoMoi) - Ngày 28.5, Báo Thanh Niên trao 300 triệu đồng cho các tàu kiểm ngư (KN) 634, 763 và 770 vừa làm nhiệm vụ trên biển trở về. Đây là số tiền nằm trong khoản 1 tỉ đồng do cán bộ, nhân viên Vinamilk thông qua Thanh Niên gửi tặng lực lượng chấp pháp VN làm nhiệm vụ đẩy đuổi giàn khoan Hải Dương-981 của TQ xâm phạm vùng biển nước ta.
Sáng kiến giải quyết vấn đề biển Đông (BaoMoi) - Dư luận quốc tế thông qua các kênh chính phủ và truyền thông ngày 28-5 tiếp tục chỉ trích hành vi sai trái của Trung Quốc trên biển Đông. Thái độ hung hăng của tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam đã được phân tích trên các báo. Để giải quyết những căng thẳng trên biển Đông, Diễn đàn toàn cầu Boston (BGF) đã công bố sáng kiến khả thi, kêu gọi lãnh đạo các bên bày tỏ quan điểm tại một hội thảo được truyền trực tuyến trên toàn cầu.
Những trái tim trẻ không thờ ơ (BaoMoi) - PN - Những ngày gần đây, nhiều tác giả trẻ đã tạm gác những giai điệu tình yêu nam nữ để góp phần thổi bùng ngọn lửa yêu nước.
Sau “981” Trung Quốc sẽ làm gì? (BaoMoi) - Tiếp sau vụ ngang nhiên hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép vào vùng biển Việt Nam, Trung Quốc sẽ tiếp tục những bước đi lớn hơn.
Con đường nào cho Việt Nam để gở thế bí? (VOA) - Biện pháp duy nhất Việt Nam có thể làm được là sử dụng sức mạnh của quần chúng cũng như cho phép họ bày tỏ lòng yêu nước và sự căm ghét ngoại xâm
Nhật muốn tăng cường vai trò quân sự trên thế giới (RFI) - Khu vực ChâuÁ - Thái Bình Dương đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của thế giới. Đây là trọng tâm kinh tế thế giới thế kỷ 21. Đây cũng là nơi đang chứng kiến những diễn biến phức tạp làm thay đổi bàn cờ địa chính trị của khu vực. Một trong những nhân tố chính đang góp phần vào sự thay đổi đó là Nhật Bản. Nhật báo Le Monde đăng bài phân tích về chủ đề này với dòng tựa khá ấn tượng :"Nhật Bản muốn có vai trò quân sự trên thế giới".
Nhật rời lại việc cung cấp tàu tuần duyên cho Việt nam (RFA) - Nhật bản nói rằng họ chưa thể cung cấp các tàu tuần duyên của Nhật cho Việt nam ngay, vì hiện nay Nhật bản phải dồn sức cho công việc tuần tra bờ biển của chính họ.
Tại Trung Quốc, người già tự tử để tránh bị hỏa thiêu (RFI) - Sáu người cao tuổi Trung Quốc đã tự tử để có thể được chôn cất, trước khi quy định của chính quyền địa phương có hiệu lực, buộc phải hỏa thiêu người quá cố.
Tân Cương : 55 người bị xử với tội danh khủng bố (RFI) - Vào lúc chính quyền Bắc Kinh mở chiến dịch trấnáp khủng bố, truyền thông Trung Quốc hôm nay, 28/05/2014, cho biết, tòaán vùng Y Lê thuộc khu tự trị Tân Cương đã tiến hành xét xử tập thể 55 người, với tội danh khủng bố bạo lực.
Trung Quốc kiểm duyệt tin đồn trên điện thoại di động (RFI) - Theo AFP, hôm nay, 28/05/2014, chính quyền Trung Quốc mở chiến dịch chống loan truyền tin đồn trên các dịch vụ nhắn tin điện thoại di động WeChat, với ước tính gần 400 triệu người sử dụng. Kiểm duyệt siết chặt khiến mạng Vi Bác mất đến 9% khách hàng trong năm ngoái. Biện pháp mới này được đưa ra trong bối cảnh một loạt vụ khủng bố đẫm máu xảy ra tại Tân Cương.
Buôn heroine, 3 người nước ngoài bị Cam Bốt phạt tù nặng (RFI) - Theo AFP, ngày 28/05/2014, ba người nước ngoài, trong đó có một người Pháp, bị kếtán từ 23 đến 27 năm tù, sau khi bị cáo buộc mang 2,2 kg heroine sangÚc.
Ðại sứ Hoa Kỳ: Sự ‘thông đồng’ của Nga ở đông Ukraine (VOA) - Ðại sứ Hoa Kỳ ở Ukraine nói các phần tử đòi ly khai ở miền đông nước này không thể leo thang cuộc chiến nếu không có ít nhất là sự “thông đồng” của chính phủ Nga
Phương Tây hối thúc Ukraina tiến hành cải cách, sau bầu cử Tổng thống (RFI) - Hôm qua, 27/05/2014, phương Tây đã hối thúc tân Tổng thống Ukraina,ông Petro Porochenko tiến hành các cải cách, vào lúc quân đội Ukraina đã kiểm soát được sân bay Donetsk, sau các nhiều đợt giao tranhác liệt với lực lượng ly khai thân Nga, làm 40 người thiệt mạng.
Lá phiếu cử tri buộc giới lãnh đạo xét lại những ưu tiên của châu Âu (RFI) - Hai ngày sau cuộc bầu cử Nghị viện ChâuÂu, đánh dấu sự trỗi dậy của các đảng dân túy, bài ChâuÂu, bi quan về ChâuÂu, lãnh đạo của 28 nước thành viên Liên Hiệp ChâuÂu đã nhóm họp tối hôm qua tại Bruxelles, với mục tiêu xem xét lại những ưu tiên của toàn khối, trước sự bất bình của người dân trên lục địa này.
Chính quyền quân sự Thái bổ nhiệm hai cựu tướng lãnh làm cố vấn (RFI) - Trong một thông cáo ngắn gọn vào tối qua, 27/05/2014, chính quyền quân sự Thái Lan cho biết đã bổ nhiệm hai cựu tướng lãnh có thế lực, thân Hoàng gia, làm cố vấn. Hai cố vấn vừa được bổ nhiệm là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwan và cựu Tham mưu trưởng quân đội Anupong Paochinda.
Bangladesh sẵn sàng hợp tác với tân thủ tướng Ấn Độ (RFA) - Bà Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina nói vào hôm qua rằng bà sẳn sàng làm việc với tân thủ tướng Ấn độ ông Narendra Modi.
Nhân Quyền LHQ chỉ trích Malaysia trục xuất người tị nạn (RFA) - Cơ quan tị nạn LHQ và tổ chức nhân quyền HRW lên tiếng chỉ trích Malaysia về việc nước này trục xuất 3 người Sri Lanka tị nạn về nước và Kualalumpur cho rằng những người này thuộc tổ chức ly khai Hổ Tamil.
Campuchia chỉ nhận người tỵ nạn tự nguyện đến (RFA) - Bộ trưởng ngoại giao Cam Pu Chia Hor Nam Hong nói với báo giới rằng nước ông sẽ chỉ tiếp nhận những người tị nạn chỉ khi họ tự nguyện đến nước ông mà thôi.
Trung Quốc gia tăng gây sức ép lên báo chí Hồng Kông (RFA) - Tổ chức ân xá quốc tế ra thông cáo vào hôm qua rằng tự do báo chí tại Hồng Kông thuộc Trung quốc đang bị xói mòn và người dân ở đây phải chống lại việc đó để bảo vệ tự do.
Trung Quốc bắt giữ 1 phóng viên làm cho báo Nhật (RFA) - Bà Tân Kiện, một nhà báo Trung Quốc làm việc cho tờ báo Nikkei của Nhật bản bị công an Trung quốc bắt giữ tại thành phố Trùng Khánh từ ngày 13/5 đến nay.
Thái Lan ngăn cấm truy cập các trang mạng xã hội (RFA) - Chính phủ lâm thời Thái Lan không cho dân chúng truy cập vào các trang mạng xã hội.
Trước con cù China manh động và...nhiều hơn thế nữa (RFA) - “Một ngày nào đó chúng ta có thể phát hiện chính xác lý do tại sao phía Trung Quốc quyết định triển khai giàn khoan cùng đội tàu đi kèm đến chỗ đó vào thời điểm này. Chúng ta biết rất ít về cách mà những quyết định như thế được đưa ra.”
Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ hợp tác giải quyết vấn đề thế giới (RFA) - Trong bài bình luận được Tân Hoa Xã phổ biến sáng nay, Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ chú trọng hơn nữa đến sự cần thiết phải hợp tác giữa 2 cường quốc kinh tế để giải quyết những vấn đề quan trọng của thế giới.
Ra khỏi bóng rợp kinh tế của Trung Quốc (RFA) - Ba tuần sau khi Bắc Kinh đặt giàn khoan trong thềm lục địa Việt Nam, tình hình vẫn căng thẳng qua nhiều vụ va chạm. Song song nhiều người Việt cũng bất mãn về việc kinh tế VN quá lệ thuộc TQ nên sợ là có thể bị họ bắt chẹt. Trong nỗ lực bảo vệ độc lập và chủ quyền, làm sao VN ra khỏi bóng rợp kinh tế TQ?
Tập đoàn lãnh đạo Thái tập trung vào kinh tế (VOA) - Các nhóm quân đội và doanh nghiệp Thái hy vọng phục hồi nền kinh tế đang rơi vào tình trạng suy thoái phần lớn vì hơn 6 tháng rối loạn chính trị và các cuộc biểu tình bạo động
Tin tức biển Đông: Tàu TQ hung hăng tấn công tàu Việt Nam (BaoMoi) - (Xã hội) - Tại khu vực Trung quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981, sáng 28/5 có sự xuất hiện tàu hộ vệ tên lửa của nước này di chuyển cắt ngang phía trước mũi tàu kiểm ngư, cảnh sát biển Việt Nam.
Tư Lệnh quân đội của Somalia thoát chết trong một vụ nổ bom (VOA) - Các giới chức an ninh nói quả bom cài bên vệ đường đã phát nổ hôm nay giữa lúc đoàn xe thiết giáp chở Đại tướng Dahir Adan Elmi đang đi ngang qua
Tổng Thống Obama nói thế giới trông đợi vào sức mạnh của Hoa Kỳ (VOA) - Ngỏ lời tại Lễ tốt nghiệp Trường Võ Bị Quốc gia West Point của Hoa Kỳ, Tổng Thống Obama bênh vực lập luận nên tự chế trước khi phát động các cuộc phiêu lưu quân sự khác
Một phe Taliban ở Pakistan tách khỏi nhóm (VOA) - Một phe có thế lực trong tổ chức Taliban ở Pakistan loan báo sẽ tách ra khỏi nhóm chủ chiến chủ yếu có liên kết với mạng lưới al-Qaida
Pháp, Nga sẽ thảo luận về cuộc khủng hoảng Ukraine (VOA) - Tổng Thống Nga Vladimir Putin sẽ lên đường sang Paris vào tuần tới để thảo luận về tình hình ở Ukraine với Tổng Thống Pháp Francois Hollande
Mỹ: Trung Quốc là bên duy nhất khiêu khích trên biển Đông (BaoMoi) - Ngày 27/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki khẳng định, chỉ có Trung Quốc là bên khiêu khích trong căng thẳng hiện nay ở Biển Đông.
Ngoại trưởng Kerry:'Snowden nên can đảm đối mặt với cáo trạng' (VOA) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói Snowden, kẻ đã tiết lộ thông tin bí mật của chính phủ Mỹ, nên tỏ thái độ can trường trở về nước đối mặt với những cáo buộc về tội gián điệp
Cử tri Ai cập cóthêm một ngày để bỏ phiếu bầu tổng thống (VOA) - Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp bất ngờ trong 2 ngày đầu tiên khiến ủy ban bầu cử Ai Cập gia hạn thời gian đầu phiếu, nhưng sáng nay, con số cử tri đi bỏ phiếu vẫn không còn thưa thớt
Phản ứng lẫn lộn tại Afghanistan trước kỳ hạn Hoa Kỳ rút quân (VOA) - Một số người bày tỏ quan ngại rằng khung thời gian này không đủ cho lực lượng Afghanistan tự lập chống lại các mưu toan gây mất ổn định trong nước
Maya Angelou, tiếng nói hàng đầu trong văn chương Mỹ qua đời (VOA) - Nhà thơ, tác giả, kịch tác gia, giáo sư, nhà soạn nhạc và diễn viên, sự qua đời của bà Maya Angelou hôm thứ Tư làm cho văn chương Mỹ vắng đi một tiếng nói hang
Việt Nam yêu cầu Trung Quốc ngưng ‘hành động vônhân đạo’ (VOA) - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam nói, 'Hành động của Trung Quốc đã vi phạm các quy định của luật pháp quốc tế, việc chiếm giữ bằng vũ lực không thể đem lại chủ quyền cho TQ'
Snowden tuyên bố từng bímật làm việc cho CIA ở nước ngoài (VOA) - Snowden phản bác những kẻ chỉ trích đã mô tả anh ta chỉ là một phân tích gia cấp thấp. Snowden nói rằng anh ta giả vờ làm một công việc mà anh ta không thực sự làm
Trung Quốc phát động chiến dịch đànáp người sử dụng dịch vụ tin nhắn (VOA) - Trung Quốc đã ngăn chận nhiều trang mạng xã hội nước ngoài như Facebook và Twitter, buộc các công dân phải sử dụng các dịch vụ nội địa, vốn dễ kiểm soát hơn
Giới tranh đấu Ai Cập tìm cách xác định lại nền chính trị quốc gia (VOA) - Tại một phòng phiếu ở Cairo, một phụ nữ tên Amel cho biết bà đi bỏ phiếu để cho ông Morsi không thể trở lại nắm quyền
TQ tiếp tục tấn công gây thương tích cho phía VN gần giàn khoan Hải Dương(VOA) - Thêm 4 tàu của Việt Nam bị Trung Quốc tấn công, xịt vòi rồng tại khu vực gần giàn khoan Hải Dương mà Bắc Kinh đặt tại vùng biển Hà Nội có tuyên bố chủ quyền
Ra mắt Quỹ hỗ trợ ngư dân Bình Định: có ngay 3 tỉ đồng (BaoMoi) - TTO - Sáng 28-5, UBND tỉnh Bình Định đã phối hợp Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) phát động “Chung tay góp sức bảo vệ chủ quyền Biển Đông, ủng hộ ngư dân vươn khơi bám biển” và ra mắt quỹ hỗ trợ ngư dân.
Thái Lan tìm cách trấnát hữu hiệu hơn các bình luận trên mạng (VOA) - Quân đội nói 124 người, kể cả bà Yingluck, đã được phóng thích và 53 người đã được yêu cầu ra trình diện nay bị coi là đối tượng truy nã
Tổng thống Obama: Mỹ có thể động binh nếu biển Đông bất ổn (BaoMoi) - (TNO) Tổng thống Barack Obama ngày 28.5 cảnh báo Mỹ có thể sẽ điều quân đến biển Đông nếu đồng minh của mình tại đó bị ảnh hưởng bởi "sự hung hăng mất kiểm soát".
Trung Quốc phải chấm dứt ngay các hành động vô nhân đạo (BaoMoi) - (SGGP).- Theo Cục Kiểm ngư (Tổng cục Thủy sản, Bộ NN-PTNT) ngày 28-5 cho biết, Trung Quốc vẫn duy trì khoảng 120 tàu các loại quanh khu vực hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981, trong đó có 36 tàu hải cảnh, 7 tàu quân sự, 13 tàu kéo, 14 tàu vận tải. Ngoài ra Trung Quốc còn huy động 4 máy bay chiến đấu bay ở độ cao 1.000 - 1.100m quanh khu vực giàn khoan.
Tăng ni, Phật tử cầu nguyện hòa bình trên biển Đông (BaoMoi) - (PL)- Ngày 28-5, tại tổ đình chùa Từ Đàm (TP Huế), Ban Trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tổ chức lễ cầu nguyện hòa bình trên biển Đông.
Hơn 1.000 người Đà Nẵng cầu hòa bình cho biển Đông (BaoMoi) - Hơn 1.000 phật tử ở Đà Nẵng đã cùng nhau cầu nguyện hòa bình cho biển Đông, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
500 học sinh mặc quân phục xếp bản đồ Việt Nam (BaoMoi) - Thêm một hình ảnh đẹp thể hiện tình yêu đất nước, lòng tự hào dân tộc, hướng về biển Đông của các em học sinh.
Đâm chìm tàu cá, Trung Quốc vô nhân đạo trên Biển Đông (BaoMoi) - Trả lời câu hỏi của PV Báo Giao thông về việc Cục Kiểm ngư Việt Nam có khởi kiện tàu Trung Quốc đâm chìm tàu của ngư dân Việt Nam? Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam Hà Lê nói rằng: "Hành động trên của Trung Quốc là hết sức nguy hiểm, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế về cứu hộ trên biển. Đây là một trong những chứng cứ để chúng ta tiếp tục các biện pháp đấu tranh khác...”.
Sinh viên Việt Nam phản đối Trung Quốc (BaoMoi) - (Cadn.com.vn) - Ngày 28-5, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam (SVVN) đã ra tuyên bố cực lực phản đối hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam trên biển Đông mà Trung Quốc gây ra. Tuyên bố khẳng định: Chủ quyền Tổ quốc là thiêng liêng và bất khả xâm phạm.
Trung Quốc phải “xuống thang” (BaoMoi) - Mỹ phản đối việc Trung Quốc thực hiện các hành vi đơn phương gây hấn ảnh hưởng an ninh hàng hải trên biển Đông. Mọi vấn đề cần được giải quyết thông qua biện pháp hòa bình và đàm phán giữa các bên
Trung Quốc hành xử “không thể tin được” (BaoMoi) - Diễn đàn toàn cầu Boston ở Mỹ kêu gọi Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) điều tàu hải quân đến biển Đông để đóng vai trò quan sát viên
Đài CNN: Vũ điệu nguy hiểm trên biển Đông (BaoMoi) - Phía Việt Nam giữ vững cách hành xử đúng mực và hòa bình trong việc đáp trả hành động sai trái của Trung Quốc ở biển Đông
Hội thảo về căng thẳng ở Biển Đông tại Singapore (BaoMoi) - Ngày 28-5, trung tâm nghiên cứu CASS-India thuộc tập đoàn Stratcore đã tổ chức cuộc thảo luận bàn tròn kéo dài một ngày tại Singapore với chủ đề “Căng thẳng leo thang ở Biển Đông và những tác động đến an ninh khu vực”. Tham gia hội thảo có các chuyên gia, học giả, nhà nghiên cứu trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, quan hệ quốc tế và luật pháp đến từ nhiều quốc gia trên thế giới.
Tổng thống Mỹ cảnh cáo hành động "gây hấn" của Trung Quốc trên Biển Đông(BaoMoi) - Ngày 28-5, Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo Mỹ đã sẵn sàng đáp trả "sự gây hấn" của Trung Quốc, song cũng nhấn mạnh rằng Washington cần là tấm gương trong việc phê chuẩn công ước quốc tế về luật biển.
Lãnh đạo nước ta tiếp Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ B. Ca-đin (BaoMoi) - Ngày 28-5, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Thượng nghị sĩ Benjamin Cardin (Ben-gia-min Ca-đin), Chủ tịch Ủy ban Đông Á - Thái Bình Dương, thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Sau khi nhấn mạnh ý nghĩa của chuyến thăm lần đầu tiên đến Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Đông Á-Thái Bình Dương B. Ca-đin đánh giá cao kết quả triển khai những nội dung cam kết giữa hai Nhà nước sau chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến Hoa Kỳ vào tháng 7-2013, góp phần tăng cường quan hệ đối tác toàn diện giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.
Trung Quốc tăng cường tàu ngầm hạt nhân tại đảo Hải Nam (BaoMoi) - Các bức ảnh mới nhất cho thấy tại căn cứ hải quân vịnh Nhã Lung đảo Hải Nam đã có thêm 3 tàu ngầm type 094 trang bị tên lửa đạn đạo đầu đạn hạt nhân.
Tổng thống Mỹ cảnh cáo hành động 'gây hấn' của Trung Quốc trên Biển Đông(BaoMoi) - Ngày 28/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo Mỹ đã sẵn sàng đáp trả "sự gây hấn" của Trung Quốc, song cũng nhấn mạnh rằng Washington cần là tấm gương trong việc phê chuẩn công ước quốc tế về luật biển.
Hội thảo về Biển Đông tại Singapore (BaoMoi) - Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, ngày 28/5, trung tâm nghiên cứu CASS-India thuộc tập đoàn Stratcore đã tổ chức cuộc thảo luận bàn tròn kéo dài một ngày tại Singapore với chủ đề “Căng thẳng leo thang ở Biển Đông và những tác động đến an ninh khu vực”. Tham gia hội thảo có các chuyên gia, học giả, nhà nghiên cứu trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, quan hệ quốc tế và luật pháp đến từ nhiều quốc gia trên thế giới.
Nhiều nghị sỹ Italy quan ngại về hành động của Trung Quốc (BaoMoi) - Thượng nghị sỹ Pierferdinando Casini, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Italy tuyên bố Rome quan ngại sâu sắc về hành động của Trung Quốc tại Biển Đông.
Ngọn lửa dầu khí Việt Nam luôn rực sáng trên Biển Đông (BaoMoi) - QĐND - Trong những ngày này, tất cả các hoạt động của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) và các đối tác của PVN trên thềm lục địa Việt Nam vẫn diễn ra bình thường. Cán bộ, công nhân viên của ngành dầu khí yên tâm công tác, quyết tâm vượt qua khó khăn hoàn thành nhiệm vụ và coi đó cũng chính là cách để khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông.
Chính phủ Việt Nam đã xử lý chân thành và kịp thời (BaoMoi) - Trong hai ngày 27 và 28/5, phóng viên Báo Công Thương Điện tử đã tiến hành ghi nhận những chuyển động mới nhất từ các doanh nghiệp FDI trên toàn quốc, sau khi Trung Quốc hạ giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa Việt Nam.
Lễ cầu nguyện hòa bình trên biển Đông (BaoMoi) - PNO - Ngày 28/ tại Tổ đình Từ Đàm, đường Sư Liễu Quán, TP Huế, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tổ chức Lễ cầu nguyện hòa bình trên biển Đông. Tham dự buổi lễ có đông đảo các vị chức sắc thuộc Giáo hội Phật giáo VN, cùng với hơn 2000 bà con Phật tử.
Nhiều báo Mỹ đưa tin tàu Trung Quốc đâm chìm tàu Việt Nam (BaoMoi) - Những hành động gây hấn mới nhất như vừa qua của Trung Quốc trên biển tiếp tục là chủ đề được các tờ báo lớn phương Tây đặc biệt quan tâm khi đây là lần đầu tiên một tàu cá của Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc đâm chìm ngay gần với địa điểm nước này hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển của Việt Nam.
Thanh niên tiến bộ thế giới phản đối Trung Quốc (BaoMoi) - TPO - Tại Hội nghị Hội đồng điều hành chung Liên đoàn Thanh niên Dân chủ thế giới (WFDY) khai mạc chiều 28/5 tại Hà Nội, nhiều đại biểu là lãnh đạo các tổ chức thanh niên dân chủ trên thế giới lên tiếng phản đối Trung Quốc xâm phạm vùng biển Việt Nam, đồng thời thể hiện chung sức, đồng lòng sát cánh cùng nhân dân Việt Nam đấu tranh bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ.
 
---------------------
  2 - Viet-Studies

Tổng Bí thư đang làm gì? (Pro&Contra 28-5-14) ◄◄ (Ác mộng của THD: Tập Cận Bình ra lệnh quét dọn lại ngôi biệt thự ở Bắc Kinh mà Hoàng Văn Hoan từng ở!)
Ủy ban Quốc phòng An ninh: Sẽ kiện nếu Trung Quốc không thay đổi (VnEx 28-5-14) -- Một ngày nào đó, nó vào đến Hà Nội, ông này có lẽ sẽ nói: Mày vào đến TP HCM thì tao sẽ kiện!
"Trung Quốc nói dối trơ trẽn đến con nít cũng không lọt tai" (infonet 28-5-14) -- Phát biểu của một bà chủ tàu cá.  Xin đề cử bà này làm phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao thay cậu Lê Hải Bình.
Việt Nam vẫn chưa biết nên đối kháng Trung Quốc cách nào: Vietnam Mulling New Strategies to Deter China (Diplomat 28-5-14) -- Bài Carl Thayer.  Đúng thế!  Ngoài mặt thì vẫn họp báo "phản đối" cầm chừng, hăm sẽ kiện (nhưng chưa biết kiện ở đâu, lúc nào, hồ sơ đã đủ chưa, lý lẽ có mạnh không), nhưng trong nội bộ thì lúng túng trăm phần, kẻ thì bảo phải "làm mạnh hơn" (nhưng làm gì khi thực lực của ta quá yếu? Láng giềng thì chỉ ủng hộ bằng mồm?) người thì bảo chớ vội, thử đợi đến tháng 8, các "đồng chí" sẽ "rút giàn khoan" như đã hứa.  Tê liệt hoàn hoàn! .
Vietnam: Ready to Rumblee (FT 28-5-14) -- Good (long) overview of the situation ◄◄
“Việt Nam đề nghị Hoa Kỳ tiếp tục lên án mạnh mẽ Trung Quốc” (TCCS 28-5-14) -- Ai có thể ngờ rằng một cái tít như thế này có thể lên trang đầu Tạp Chí Cộng Sản của Việt Nam? Ai là "đế quốc"?  Ai là nước "chủ nghĩa xã hội anh em"? Ai là "đồng chí"? Ai là kẻ thù? Ha Ha Ha!!!  (Ôi, thương thay cho cả một dân tộc đã theo sự lãnh đạo ưu việt của Đảng ta, những bộ óc nhìn xa thấy rộng, đã dẫn dắt dân tộc đền bờ vực thẵm này!). Nhắn Hội Đồng Lý Luận Trung Ương và Ban Tuyên Giáo: THD đang hoang mang cực độ về liên hệ ý thức hệ giữa CHXNCN Việt Nam CHND Trung Quốc.  Xin quý vị mau mau hướng dẫn THD!
Haiyang 981: from water cannons to court? (East Asia Forum 27-5-17) -- Bài Dương Danh Huy
You Sank My Fishing Ship! (FP 27-5-14) -- Bài này không có thông tin nào mới.
Nhật Bản muốn quan hệ chặc chẽ hơn với Đông Nam Á:  Japan Pushes for Stronger Ties with Southeast Asia (Diplomat 28-5-14)
Hai kịch bản cho kinh tế Việt Nam trước căng thẳng biển Đông (VnEx 28-5-14) -- P/v ông Vũ Viết Ngoạn, "tiến sĩ" Đại học La Salle!

Việt Nam triệu đại diện Trung Quốc phản đối “hành động vô nhân đạo” đâm chìm tàu cá (ND 27-5-14) -- Tin này thì báo nào cũng đăng, nhưng đáng lưu ý là băo Nhân Dân (và Tạp chí Cộng Sản) đưa nó lên đầu trang.  (Tôi ngạc nhiên vì chữ "vô nhân đạo" ở đây.  Đối với ta thì Trung Quốc là quân "xâm lược", hành động của họ là phi pháp. Chấm hêt. Khi bị chó cắn thì có ai trách rằng con chó là "vô cẩu đạo" đâu? Ai dùng chữ "vô nhân đạo" này nghe thật là yếu, như ngầm nhìn nhận rằng Tàu đúng, mình sai, chỉ "thất vọng" là nó "xấu nết" vì không "nhân đạo" với mình, chẳng hạn như thấy ngư dân của mình sắp chết chìm mà không quăng phao cứu!)
Việt Nam 'đừng trách Putin' (NĐT 27-5-14) -- Ông Lê Văn Cương: "Sức mạnh của chúng ta không phải ở vũ khí. Chúng ta không đặt nặng vũ khí mà điểm huyệt quan trong nhất của chúng ta là lòng dân, là triệu người như một".  Thế thì mua tàu ngầm, máy bay làm gì cho tốn của?  Chúng ta chỉ cần biểu tình, giơ tay (không) lên trời, hô to vài khẩu hiệu, là Tàu sẽ té đái mà rút giàn khoan ngay!
Trung Quốc nói chủ quyền Hoàng Sa của nó là không thể chối cãi: Sovereignty is indisputable (China Daily 26-5-14)
Tranh luận về chủ quyền Hoàng Sa: Sovereignty Over Paracels: Article Lets Off Beijing Lightly – Analysis (Eurasia Review 27-5-14) -- Dương Danh Huy và Phạm Quang Tuấn phản biện Sam Bateman ◄  Sam Bateman trả lời: Whose Sovereignty Over The Paracels? A Response (Eurasia Review 27-5-14)
Giàn khoan hay không giàn khoan, báo Đảng vẫn không quên chống "thế lực thù địch": Họ bị lừa dối, hay cố tình "đánh lận con đen"? (ND 26-5-14)
Làm thế nào để tránh một cuộc tranh đua nguy hiểm giữa Mỹ và Tàu: The Master Plan: How to Avoid a Dangerous U.S.-China Rivalry(National Interet 27-5-14) -- Điểm cuốn sách mới ra của Steinberg và O'Hanlon
Xã luận trên báo Nhật: Conduct in the South China Sea (Japan Times 26-5-14)
Cần một mô hình mới cho chủ nghĩa tư bản: The Capitalist Threat to Capitalism (Project Syndicate 23-5-14)
SIÊU CƯỜNG KHÔNG ĐƯỢC QUYỀN VỀ HƯU: Superpowers Don't Get to Retire (The New Republic 26-5-14) -- Bài dài, quan trọng, của Robert Kagan◄
Nguy cơ đằng sau đồ ăn của McDonald’s (SM 27-5-14) -- Này, này, hãy để thủ tướng an tâm mà lo quốc sự, đừng có khui những chuyện này ra, phiền ngài và gia đình ngài!

 
----------------
  3 - Đttl - NLG


----------------
2014-05-28 8:30 GMT+07:00 Hong Le Tho <hongletho@gmail.com>:

 
------------------
  4 - BA SÀM

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Truyền thông TQ cảnh báo Việt Nam (BBC). Báo Tin tức Bắc Kinh: “Tàu Việt Nam đã bị lật sau khi cố đâm vào giàn khoan dầu của chúng ta. Những người trên thuyền đã được cứu và Trung Quốc cảnh báo Việt Nam phải dừng gây rối”. – Trung Quốc vu cáo tàu cá Việt Nam quấy rối (VNE).
Việt Nam yêu cầu Trung Quốc ngưng ‘hành động vô nhân đạo’ (VOA). – Sao lại kêu gọi kẻ cướp nhân đạo? (Tễu/ Ba Sàm). “Phải kiện TQ ra Tòa án quốc tế! Nhà nước và ngư dân đều có thể đứng đơn kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế vì những hành vi xâm phạm chủ quyền, sử dụng vũ lực làm hư hỏng tàu thuyền, gây thương vong cho ngư dân và các lực lượng chấp pháp VN“.
VN kêu gọi quốc tế phản đối TQ (BBC). – Sức mạnh chính nghĩa (NLĐ). – Đối đầu với Trung Quốc, Việt Nam không thể dựa vào ASEAN (RFI). “… Việt Nam đã cố vận động để các lãnh đạo Đông Nam Á đưa ra một thông cáo mạnh mẽ về vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo. Thế nhưng cuối cùng, ASEAN chỉ đưa ra được một thông cáo chung chung, bày tỏ mối quan ngại về diễn biến tình hình trên Biển Đông, kêu gọi các bên tự kềm chế, không đe dọa hoặc dùng vũ lực và nên giải quyết tranh chấp bằng con đường hòa bình. Bản thông cáo thậm chí không nêu tên quốc gia nào, kể cả Trung Quốc“. Quanh đi quẩn lại, ai là bạn ta?
Ủy ban Quốc phòng An ninh: Sẽ kiện nếu Trung Quốc không thay đổi (VNE). - Vì sao VN vẫn trì hoãn kiện TQ? (BBC/ Ba Sàm). “Việt Nam vẫn ‘chần chừ’ chưa kiện Trung Quốc ra các cơ quan tài phán quốc tế về vụ giàn khoan Hải Dương 981 cũng như vụ Hoàng Sa bị ‘cưỡng chiếm’ là do lãnh đạo còn ‘e ngại’ động chạm tới ‘quan hệ hữu nghị với Trung Quốc’ và thiếu một sự thống nhất ‘quyết tâm’ trong nội bộ lãnh đạo từ Đảng tới Quốc hội“. –Kiện Bắc Kinh : Thế ứng xử mới của Việt Nam trước Trung Quốc (RFI). – TS Nguyễn Vân Nam, Sài Gòn:Dùng công pháp quốc tế phá mưu TQ (BBC).
Luật gia Thụy Sĩ phân tích hành vi của Trung Quốc (Tin Tức). “Tôi hoàn toàn hiểu rằng tình hình ở Biển Đông sẽ trở nên nguy hiểm đối với các quốc gia trong khu vực, bao gồm cả Trung Quốc, cho dù nước này giỏi tính toán trong các nước cờ chiến lược. Tôi hy vọng rằng cuối cùng Trung Quốc sẽ hiểu và chấp nhận đưa lên Tòa án công lý quốc tế vì đó là cách hành xử văn minh trong các tranh chấp và đây cũng là điều mà cộng đồng quốc tế cũng như những người dân Trung Quốc mong muốn“. – Phía sau những tranh cãi về lãnh thổ của Trung Quốc là gì? (GPS/ Huỳnh Ngọc Chênh).
- Phạm Chí Dũng: VN cần ‘bà con xa’ hay ‘láng giềng gần’? (BBC). “Chính sai lầm mang tính hệ thống trên đang và sẽ dồn đẩy giới cầm quyền Việt Nam vào ngõ cụt: Làm thế nào để nếu chiến tranh Trung – Việt nổ ra, mà tương lai này trở nên khá dễ đoán trong 2-3 năm tới, chính quyền Việt Nam có thể ít nhất huy động được dân chúng xuống đường biểu thị “chính nghĩa”, trước khi nói đến một cuộc tổng động viên nào đó, mà không bị người dân quay lưng bởi quá khứ trấn áp biểu tình không khoan nhượng?” – Láng giềng ‘hay chơi xấu’ (BBC).
Tổng Bí thư đang làm gì? (pro&contra/ Ba Sàm). “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cởi truồng! 16 chữ vàng vớ vẩn không che đậy được hình ảnh ông Trọng và bè đảng đang tồng ngồng khấu đầu ô nhục. Thực ra, Tổng Bí thư truồng cũng lâu rồi, nhưng chỉ một số người thấy, đại chúng chưa thấy… Cả nước thấy rồi, này ông Trọng, ông còn ngồi đó làm gì? Ông từ chức đi! “. – Có 14.479 sinh viên trở thành đảng viên giai đoạn 1998 – 2013 (CAND). Đây, có ngay một lực lượng hùng hậu, giữ vai trò tiên phong, phất cao ngọn cờ lãnh đạo giai cấp công nhân và nhân dân lao động chống giặc TQ, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, Tổng Bí thư còn chần chờ gì nữa mà không dám mở miệng?
- Hồ Trung Tú: Thủ tướng có muốn ghi danh vào lịch sử ? (Quê Choa). “Vững tin lên các bác. chưa bao giờ ghi danh vào lịch sử dễ như lúc này.Và nhân dân cũng luôn giàu lòng biết ơn, họ sẵn sàng tạc tượng lập đền thờ những ai đem lại điều tốt đẹp cho dân cho nước“. Có người ghi danh vào lịch sử đây: Ông Duyệt, ông không sợ dái ông bị hoạn hay sao? (BĐX). – Rồi quan thầy mày cũng sẽ xử mày, Trần Nhật Quang (BĐX). “Tội ca ngợi quân xâm lược, chống lại lòng yêu nước của nhân dân, báng bổ anh linh người đã khuất quan thày nó có thể tha, nhưng tội bịa đặt vu khống, nói xấu đảng và nhà nước, tội làm lộ bí mật quốc gia thì quan thầy chúng không thể tha cho hắn đâu“.
DẤU LẶNG (Nguyễn Quang Vinh). “Đây cũng là cơ hội để chúng ta thoát Trung. Đây cũng là cơ hội để chúng ta thay đổi toàn diện về chủ trương và chính sách đối với Quốc gia Trung Quốc vốn luôn tiềm ẩn sự phản trắc và thủ đoạn. Đây cũng là cơ hội để ‘vệ sinh môi trường’ não bộ của nhiều người vốn vẫn hy vọng vào Trung Quốc…”
Kissinger và Hoàng Sa (FB Osin Huyduc). “Sau năm 1979 khi Trung Quốc đánh Việt Nam, có giai thoại: Năm 1973, Kissinger đến Việt Nam, nói với Lê Đức Thọ rằng, mối đe dọa của Việt Nam từ nay không phải là người Mỹ mà là phương Bắc“.
“Tôi nghĩ Việt Nam là thuộc địa của Trung Quốc” (THĐP). “Đừng nói nước ta có quá nhiều thế lực thù địch. Đừng nói chúng ta phải chịu nhiều mất mát do chiến tranh. Đừng nói chúng ta gặp phải quá nhiều thiên tai bão lũ. Nếu đã yếu, đã nghèo, ắt phải học khiêm tốn. Hào quang lịch sử, vinh quang quá khứ, dân tộc anh hùng, hai nghìn năm văn hóa sẽ chỉ là thứ huy hoàng cũ kỹ treo trên tường một căn nhà đã dột nát“.
- Viết trong nước mắt – vợ tù nhân lương tâm Ngô Hào (DLB). “Gần cuối cuộc gặp, chồng tôi bật khóc. Đó là điều ngoài sức chịu đựng của một người vợ như tôi và của những đứa con tôi. Ông nói trong nước mắt: ‘Nhắm mắt vào là anh hình dung ra K3, nơi chôn cất các tù nhân bị bỏ mạng’. Và ông cho biết đã nhiều lần ông tính chuyện tự tử. Tim tôi đau thắt. Một cảm giác đau đớn, hoảng sợ bao trùm lên trí não tôi. Họ đã làm gì để một người không dễ bị khuất phục như chồng tôi phải rơi nước mắt và không giấu nổi sự hoảng loạn như thế?“
KINH TẾ
VĂN HÓA-THỂ THAO
Bài thơ đánh mất (Da Màu). – Bóng Hoa
Chúa Jesus nói tiếng gì? (BBC). “Câu trả lời: – Aramaic có thể là ngôn ngữ mẹ đẻ của Chúa Jesus. – Tiếng Hebrew được dùng trong các câu hỏi học thuật. – Chúa có thể biết một chút tiếng Hy Lạp, nhưng có lẽ không thông thạo lắm“.
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Dạy chữ cho con (THĐP).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
QUỐC TẾ
* RFI: 28-05-2014

 
------------------

5 nhận xét:

  1. Trung quốc có những cái đầu to nhưng óc không bằng quả nho !!!
    Nên vậy mà đã đưa cái dàn khoan HD 981 đặt vào biển Việt, đúng là phải :cảm ơn cái dàn khoan" là đã đánh thức mọi giai tầng trong xã hội VN.
    Khi một ông giám đốc người Nhật, nói trước hàng chục quan khách Việt Nam trong một phòng hội thảo của một khách sạn 5 sao. Câu nói ấy làm hết thảy các vị doanh nhân, nhà khoa học, thậm chí là cả những viên chức nhà nước trong khán phòng sững sờ (bài Cảm ơn cái Giàn Khoan của Hoàng Đức Minh- Quê choa)
    [Ông nói rằng, người Việt Nam giỏi lắm, thông minh lắm, kiên cường lắm. Lúc ấy người Nhật thua trận trước người Mỹ, cả nước Nhật thấy sỉ nhục, còn người Việt Nam thì lại thắng nước Mỹ. Nhưng 20 năm qua đi, Nhật Bạn có Toyota, có Honda, có Mitsubishi, Việt Nam có gì? Người Hàn Quốc chịu sỉ nhục trước người Nhật, họ có Huyndai, có Samsung, có LG, Việt Nam có gì?]
    Có lẽ bấy giờ các vị khách nhà ta phải "tự hào" mà trả lời rằng : VN có “Made in China”!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trời đất! Hiện tại người VN cũng đang cảm thấy rất nhục đấy chứ. Nhưng người Nhật chắc chỉ biêt cái ông Thái tử "nước mặt trời mọc" chào xã giao với ông Hoàng đế "nước mặt trời lặn", mà không biết chuyện nhịn nhục của Việt Vương Câu Tiễn nên cứ nghĩ quá đó thôi.
      Theo mình suy đoán thì hai mươi năm sau, dưới sự LĐ của ĐCSVN, sản phẩm đặc biêt của VN sẽ là 4T+16CV, một sản phẩm có một không hai trong lịch sử nhân loại!
      Lúc đó, NB&HQ phải kêu VN bằng ...cụ!

      Xóa
    2. Đụng hè.....

      Xóa
    3. Con tôi đang học tiếng Nhật. Nó có dẫn về nhà một thanh niên Nhật. Cậu ta nói đại ý "Thanh niên VN chỉ biết xài những sản phẩm thanh niên Nhật làm ra mà thôi..."

      Xóa
  2. Ta không có những sản phẩm công nghệ cao từ tài năng và trí tuệ Việt nam nhưng ta lại được sống dưới tình thương /hại?/ của Đảng, đỉnh cao trí tuệ loài người. Ta lại được sống dưới chế độ "ngàn lần dân chủ hơn chế độ tư bản"-lời đc. phó chủ tịch nước- và trong xã hội có chỉ số hạnh phúc cao nhất thế giới. Như thế mà chưa đủ hay sao?

    Trả lờiXóa