Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 15 tháng 5, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Năm - 15-5-2014

  1  - 
Tin tức sẽ được cập nhật vào lúc 4h00, 8h00, 13h30 và 18h30 giờ Hà Nội mỗi ngày.
Công ty Đài Loan ở VN 'bị phóng hỏa' (BBC) - Đài Loan có khoảng 200 công ty bị đốt phá và một công dân bị thương, Trưởng Văn phòng Kinh tế Văn hóa Đài Bắc nói.
Bắt 'đối tượng gây rối' ở Bình Dương (BBC) - Lãnh đạo công an Bình Dương nói đã bắt giữ hơn 400 "đối tượng gây rối" sau khi cuộc diễu hành phản đối TQ ở tỉnh Bình Dương chuyển thành bạo động.
Nổ mỏ than Thổ Nhĩ Kỳ: 200 người chết (BBC) - Hơn 200 công nhân thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong vụ nổ một mỏ than ở miền Tây Thổ Nhĩ Kỳ.
Phục kích ở đông Ukraine, 7 binh lính chết (BBC) - Ukraine chịu thương vong nặng nề khi 7 binh sỹ thiệt mạng trong cuộc phục kích của phe ly khai ở miền đông.
Báo nước ngoài bình vụ Bình Dương (BBC) - Các khía cạnh xoay quanh vụ 'bạo động' ở Bình Dương thu hút truyền thông quốc tế và mạng xã hội phân tích rộng rãi.
TQ chặn tàu VN tiếp cận giàn khoan (BBC) - Tàu cảnh sát biển Việt Nam bị nhiều tàu Trung Quốc chặn ở khu vực gần giàn khoan Hải Dương 981 trên biển Đông hôm 14/05.
Công nhân nói lý do đi biểu tình (BBC) - Một công nhân đến từ Thanh Hóa đi biểu tình ở Sài Gòn nói 'muốn chung sức đấu tranh chống Trung Quốc'
'Tôi chỉ muốn góp sức cho chủ quyền' (BBC) - Một công nhân xuống đường cho biết lý do đi biểu tình và những tác động đến công việc và cuộc sống.
Vì sao gây bạo động ở Bình Dương? (BBC) - Cuộc bạo động mang danh 'chống Trung Quốc' sẽ làm giảm sức đối đầu của VN với TQ trên biển Đông vào lúc quan trọng nhất.
Chính quyền nên cho biểu tình ôn hòa’ (BBC) - Kinh tế gia Lê Đăng Doanh nói chính quyền nên tiếp tục ủng hộ nguyện vọng của người dân để bày tỏ lòng yêu nước một cách ôn hòa.
Cần Thơ biểu tình lớn chống Trung Quốc (BBC) - Hàng ngàn người đã xuống đường trước công viên Lưu Hữu Phước ở Cần Thơ phản đối Trung Quốc.
VIỆT NAM: Biểu tình chống Trung Quốc : Phong trào lan rộng (RFI) - Sau các cuộc biểu tình bạo động hôm qua 13/05/2014 tại Bình Dương, phong trào công nhân Việt Nam tuần hành phản đối Trung Quốc đang lan rộng ra các tỉnh khác.
VIỆT NAM: Bắc Kinh, Đài Bắc phản đối vụ công nhân Bình Dương biểu tình bạo động (RFI) - Sau cuộc tuần hành phản đối Trung Quốc của hàng ngàn công nhân Bình Dương hôm qua, 13/05/2014, với hậu quả là hàng chục nhà máy bị đốt cháy hoặc bị đập phá, phần lớn là của các công ty Trung Quốc và Đài Loan, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh hôm nay cho biết Bắc Kinh đã« long trọng phản đối» Hà Nội và bày tỏ« mối quan ngại sâu sắc» về vụ đốt phá các nhà máy của Trung Quốc ở Bình Dương hôm qua, cũng như về những cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc ở Việt Nam trong những ngày qua.
VIỆT NAM - TRUNG QUỐC: Tẩy chay hàng Trung Quốc : Cần phải tỉnh táo và ứng xử có trách nhiệm (RFI) - Trong bối cảnh làn sóng phẫn nộ đang dâng cao tại Việt Nam lênán nhà cầm quyền Trung Quốc đưa giàn khoan đặt tại vùng đặc quyền kinh tế quốc gia từ đầu tháng 5/2014, tại nhiều nơi người tiêu dùng tẩy chay hàng Trung Quốc, cơ sở kinh doanh từ chối phục vụ người Trung Quốc, hội doanh nghiệp kêu gọi không làm ăn với Trung Quốc.
VIỆT NAM - TRUNG QUỐC: Đợt biểu tình chống Trung Quốc vượt khỏi tầm kiểm soát của chính quyền (RFI) - Có đến 15 nhà máy bị đốt cháy và rất nhiều nhà máy khác bị đập pháp, hậu quả cuộc tuần hành của công nhân Bình Dương phản đối Trung Quốc hôm qua cho thấy là chính quyền Hà Nội có vẻ như không kiểm soát được nỗi phẫn uất của người dân trước hành vi của Bắc Kinh xâm lược vùng biển của Việt Nam trên Biển Đông.
VIỆT NAM - TRUNG QUỐC: Tàu Việt Nam bị Trung Quốc ngăn cản thô bạo khi vào vùng đặt giàn khoan (RFI) - Tình hình diễn biến tại khu vực Trung Quốc đặt giàn khoan dầu trái phép trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam hôm nay 14/5/2014, thêm căng thẳng khi các tàu cảnh sát biển Việt Nam được lệnháp sát gần giàn khoan hơn. Trung Quốc huy động lực lượng lớn các tàu và máy bay uy hiếp, cản trở thô bạo các tàu Việt Nam làm nhiệm vụ.
VIỆT NAM: Biểu tình ở Bình Dương : 500 người đốt nhà máy Trung Quốc bị bắt(RFI) - Sau cuộc tuần hành phản đối Trung Quốc của hàng ngàn công nhân Bình Dương hôm qua, 13/05/2014, với hậu quả là hàng chục nhà máy bị đốt cháy, đập phá, phần lớn là của các công ty Trung Quốc và Đài Loan, báo chí trong nước hôm nay cho biết là Công an tỉnh Bình Dương đã phát hiện và sẽ"xử lý" những người bị xem là"đội lốt" công nhân để"kích động đốt phá, gây mất trật tự an ninh" trong cuộc biểu tình.
Tổ quốc lâm nguy - Lúng túng đối nội đối ngoại (RFA) - Nhà nước Việt Nam bối rối trước làn sóng biểu tình chống Trung Quốc dẫn tới bạo động, trong bối cảnh chưa đạt được sự ủng hộ quốc tế để đối phó với vụ giàn khoan HD 981 của Trung Quốc.
Sự ngạo ngược của “kẻ bắt nạt” (BaoMoi) - Những động thái hung hăng của tàu Trung Quốc tại vùng biển Việt Nam đã cho cộng đồng quốc tế thấy rõ tính “bắt nạt” của một nước lớn.
Phải khiến người TQ không tin chính phủ họ (BaoMoi) - Dân ta không sợ giặc, dân ta không ngại đánh giặc. Nhưng làm thế nào để vẫn đạt mục đích với thiệt hại thấp nhất mới là điều khó.
Đừng yêu nước cực đoan (BaoMoi) - Chúng ta cần rút ra bài học nhãn tiền từ những nước trong khu vực, khi các cuộc tấn công người Hoa vào tháng 5 năm 1998 ở một nước làng giềng đã làm gần 1000 người thiệt mạng, nền kinh tế nước này thiệt hại tới 3100 tỉ Rupees, và hình ảnh của quốc gia lụn bại trong con mắt của cộng đồng quốc tế.
Ứng xử của Lãnh đạo Việt Nam về mối quan hệ Việt Trung (RFA) - Quan hệ phức tạp Việt Trung lại thêm phức tạp và nguy hiểm với việc giàn khoan dầu Hải Dương của Trung quốc được kéo vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt nam. Bộ ngoại giao Việt nam đã có những phản ứng tức thời, tuy nhiên đảng cộng sản Việt nam lại có những phản ứng chậm trễ như mọi khi.
Đóng góp trên 300 triệu đồng ủng hộ chiến sĩ làm nhiệm vụ bảo vệ biển Đông(BaoMoi) - (VOH) - Sáng 14/5, một số đoàn đã đến UBMTTQ TPHCM trao tặng tiền và quà ủng hộ ngư dân, lực lượng kiểm ngư biển và các cán bộ chiến sĩ cảnh sát biển đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo trên biển Đông.
Tường thuật video ở hiện trường (BBC) - Làm sao để chuyển tải được bầu không khí nơi xảy ra sự kiện tới khán giả?
Xúc động: Những bài thơ gửi con từ biển đảo (BaoMoi) - Ba không cần con yêu Tổ Quốc quá xa. Chỉ cần con yêu hòa bình và những điều gần gũi. Yêu quê hương, yêu con sông ngọn núi. Và bảo vệ Tổ Quốc này bằng nhiệt huyết trái tim con.
Công nhân Việt Nam tiếp tục bãi công phản đối Trung Quốc (RFA) - Hàng ngàn công nhân tại các khu công nghiệp ở các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Thủ Đức ở miền Nam và Thái Bình ở miền Bắc đã biểu tình, bãi công phản đối Trung Quốc kể từ ngày 12 tháng 5 tới nay.
VIỆT NAM - TRUNG QUỐC: Việt Nam bật đèn xanh cho biểu tình chống Trung Quốc đến bao giờ ? (RFI) - Liên hoan phim Cannes khai mạc tối nay, khủng hoảng Ukraina và các tác động về mặt kinh tế, Thủ tướng Pháp vẫn không được hậu thuẫn mạnh mẽ của các nghị sĩ trong đảng Xã hội. Đây là những hồ sơ thời sự nổi bật trên trang đầu báo Pháp hôm nay. Về thời sự quốc tế, báo Les Echos hôm nay quan tâm đến Việt Nam, trong bài viết trang quốc tế :"Người Việt phẫn nộ đập phá nhà máy Trung Quốc".
PHILIPPINES - TRUNG QUỐC: Manila tố Bắc Kinh xây sân bay trên đảo Gạc Ma(RFI) - Theo AFP, hôm nay 14/05/2014, chính quyền Philippines đã lên tiếng tố cáo Trung Quốc đang cho xây dựng trái phép một đường băng trên đảo Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa, hòn đảo đã bị Bắc Kinh đã dùng vũ lực chiếm của Việt Nam từ năm 1988.
Trung Quốc kiểm soát chặt internet khu vực người Tây Tạng (RFA) - Người đứng đầu cơ quan phụ trách tuyên truyền của Tây Tạng, ông Dog Yunhu hôm thứ hai nói sẽ kiểm soát chặt chẽ internet trong nỗ lực nhằm phá tan các nhóm đòi tự trị ở khu vực này.
UKRAINA: Kiev tổ chức (RFI) - Hôm nay, 14/05/2014, chính quyền Ukraina tổ chức một hội nghị« đoàn kết dân tộc», được Phương Tây khuyến khích, dự kiến diễn ra vào 13 giờ 30 giờ quốc tế. Hội nghị có sự tham gia của đại diện chính phủ, các dân biểu, đại diện giới tinh hoa từ các tỉnh, nhưng không có mặt phe ly khai. Hội nghị được tổ chức trong lúc phe thân Nga chiếm nhiều khu vực miền đông Ukraina, chiến sự tiếp diễn ở nhiều nơi.
Người Trung Quốc ở Việt Nam bỏ chạy sang Campuchia (VOA) - Công dân Trung Quốc ở Việt Nam bắt đầu băng qua biên giới vào Campuchia để chạy trốn các cuộc biểu tình bạo lực vì vụ xung đột ở Biển Ðông
Trung Quốc đãthắng ở BiểnÐông (VOA) - Trước khi nói đến chuyện thắng hay thua, cần phải căn cứ vào mục tiêu của Trung Quốc
THỂ THAO: Pháp công bố danh sách 23 cầu thủ Cúp bóng đá thế giới 2014 (RFI) - Huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia bóng đá Pháp Didier Deschamps hôm qua đã công bố danh sách tuyển chọn 23 cầu thủ và 4 dự bị cho Cúp bóng đá thế giới 2014 (từ 12/06 đến 13/07). Đội hình Pháp tại Brazil sẽ vắng bóng tiền vệ Samir Nasri và hậu vệ trụ Eric Abidal.
ĐIỆN ẢNH: Cannes 2014 : Muôn sao tề tựu nhân ngày khai mạc (RFI) - Sự kiện văn hóa nổi bật nhất hôm nay (14/05/2014) vẫn là ngày khai mạc Liên hoan Cannes lần thứ 67. Vào trưa nay, ban giám khảo liên hoan tổ chức cuộc họp báo chính thức đầu tiên dưới sự chủ tọa của nữ đạo diễn Jane Campion. Trong khi giới săn ảnh lên cơn sốt vì các ngôi sao màn bạc quốc tế bắt đầu tề tựu về Cannes.
IRAN - HẠT NHÂN: Đàm phán hạt nhân cuối cùng giữa Iran và nhóm 5+1 (RFI) - Hôm nay, 14/05/2014, cuộc đàm phán về phi quân sự hóa hạt nhân Iran bước vào giai đoạn cuối cùng, được đánh giá là giai đoạn khó khăn nhất, sau nhiều tháng thảo luận và một số kết quả đầu tiên. Cho đến nay, Iran được các chuyên gia của Cơ quan Nguyên tử Quốc tế đánh giá đã tuân thủ cam kết với cộng đồng quốc tế hồi mùa thu năm ngoái.
PHÁP: Một nữ phóng viên nhiếp ảnh Pháp bị bắn chết tại Trung Phi (RFI) - Hôm qua, 13/05/2014, theo AFP, thi thể một nữ phóng viên ảnh Pháp đã được tìm thấy tại một vùng gần biên giới của Trung Phi với Cameroun và Tchad. Người phóng viên đã thiệt mạng khi đang thực hiện một phóng sự với lực lượng nổi dậy anti-balaka. Pháp hiện đang điều tra để xác định tình huống dẫn đến cái chết của cô.
Ý: Thuyền nhân : Ý chỉ trích châu Âu thiếu trách nhiệm (RFI) - Sau vụ đắm tàu chở người tỵ nạn đi từ Lybia làm 17 người thiệt mạng đầu tuần này, hôm qua, 13/05/2014, nhiều quan chức chính quyềnÝ lên tiếng đổ trách nhiệm cho Liên hiệp châuÂu đã thiếu tương trợ nước này trong hồ sơ người tỵ nạn.
Bộ Ngoại giao TQ khuyên công dân xét lại kế hoạch du hành VN (VOA) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra khuyến cáo khuyên các công dân của họ hãy thận trọng, và xét lại kế hoạch du hành, nếu dự định đi thăm Việt Nam
THỔ NHĨ KỲ: Hơn 200 người chết trong tai nạn hầm mỏ ở Thổ Nhĩ Kỳ (RFI) - Chiều qua 13/05/2014, một vụ tai nạn hầm lò lớn vừa xảy ra tại mỏ than Soma, phía tây Thổ Nhĩ Kỳ. Theo con số chính thức của chính quyền, tính đến trưa hôm nay đã cóít nhất 205 người thiệt mạng và hàng trăm người khác vẫn còn bị lấp trong các đường hầm nằm sâu hàng trăm mét dưới lòng đất. Chính phủ ban hành 3 ngày quốc tang.
Hoa Kỳ kêu gọi giải quyết vụ giàn khoan 981 bằng đối thoại (RFA) - Hoa Kỳ kêu gọi giải quyết vụ giàn khoan 981 của Trung Quốc bằng đối thoại, không bằng sự hăm dọa.
WHO cảnh báo virus MERS lan rộng (RFA) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm qua cảnh báo các nước phải nâng cao cảnh giác trước sự lây lan của loại virut gây viêm đường hô hấp cấp MERS.
Iran sẽ chia sẻ công nghệ hạt nhân với Bắc Hàn (RFA) - Ông Netanyahu, hiện đang có mặt ở Nhật Bản để thảo luật với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida, nói rằng Iran sẽ chia sẻ bất cứ công nghệ hạt nhân nào mà nước này có với Bắc Hàn.
Nhật Bản và Nam Hàn nỗ lực cải thiện quan hệ ngoại giao (RFA) - Giới chức Nhật Bản và Nam Hàn sẽ gặp nhau tại Tokyo vào thứ năm này trong nỗ lực cải thiện mối quan hệ đang căng thẳng giữa hai nước.
Thủ tướng Malaysia kêu gọi cải tiến kỹ thuật an toàn hàng không (RFA) - Thủ tướng Malaysia kêu gọi việc cải thiện hệ thống liên lạc và theo dõi các máy bay theo thời gian thực để ngăn chặn những tai nạn tương tự như trường hợp của máy báy MH 370.
Thổ Nhĩ Kỳ : nạn nhân vụ nổ hầm mỏ có khả năng lên 300 người (RFA) - Trong cuộc họp báo mới đây, Thủ Tướng Recep Tayyip Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nhân viên cứu hộ đã tìm được 232 xác của những người thợ mỏ thiệt mạng sau vụ nổ mỏ than ở thành phố Soma, nằm cách Istanbul chừng 250 cây số về hướng Nam.
Đại lễ Phật Đản và đại hội Vesak (RFA) - Đối với các Phật tử, ngày Rằm tháng Tư, đại lễ Phật Đản là một ngày có ý nghĩa vô cùng lớn bởi đây là ngày mà Phật tử toàn thế giới hướng về Đức Bổn Sư, Đức Giáo Chủ của Phật Giáo.
Nga không công nhận chính phủ lầm thời ở Kiev (RFA) - Chủ Tịch Hạ Viện Nga mới lên tiếng nói rằng chưa chắc Matxcova sẽ công nhận kết quả cuộc bầu cử tổng thống sẽ được chính phủ Kiev tổ chức vào ngày 25 tháng này.
Bắc Hàn chưa thể cho nổ thử nghiệm hạt nhân (RFA) - Bắc Hàn đang sửa soạn nổ thử nghiệm hạt nhân, nhưng chưa hoàn tất để có thể thực hiện điều mà Bình Nhưỡng mong đợi. Đó là nhận định mới được một viên nghiên cứu Mỹ chuyên về hoạt động hạt nhân của Bắc Hàn đưa ra trong bản phúc trình phổ biến hồi sáng nay.
Thái Lan: rời ngày họp thủ tướng với Hội Đồng Bẩu Cử (RFA) - Cuộc gặp gỡ giữa thủ tướng lâm thời Thái Lan và Hội Đồng Bẩu Cử Trung Ương đã bị bãi bỏ vào phút chót, sau khi nhân viên an ninh thông báo không thể đảm bảo an toàn ở địa điểm 2 bên đồng ý gặp nhau.
Tình hình vẫn căng thẳng tại khu vực dàn khoan HD 981 (RFA) - Thông tin của các phóng viên báo trong nước có mặt tại khu vực Trung Quốc đặt giàn khoan HD 981 hôm nay cho biết tình hình vẫn diễn biến căng thẳng.
Đặc sứ LHQ về Syria Lakhdar Brahimi từ chức (VOA) - Nhà điều giải LHQ và Liên đoàn Ả Rập cho vụ xung đột Syria Lakhdar Brahimi sắp từ chức sau khi những nỗ lực trong gần 2 năm của ông không mang lại kết quả
TQ truy tố nhàquản lýcông ty dược GSK tội ‘hối lộ’ (VOA) - Cảnh sát TQ cáo buộc nhà quản lý doanh nghiệp người Anh của công ty dược phẩm GlaxoSmithKline cầm đầu một hệ thống hối lộ cho các bác sĩ và bệnh viện
Hungary: Một cựu đảng viên CS bị kếtán vìtộiác chiến tranh (VOA) - Một tòa án tại Budapest tuyên phạt một cựu giới chức sộng sản chóp bu, 92 tuổi, hơn 5 năm tù vì phạm tội ác chiến tranh liên quan đến việc giết hại thường dân
Ít nhất 238 người thiệt mạng trong vụ nổ mỏ than ở Thổ Nhĩ Kỳ (VOA) - Các nhân viên cứu hộ ở miền tây Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm kiếm người sống sót sau vụ nổ mỏ than khiến ít nhất 238 người thiệt mạng
Nga sẽ ngưng hỗ trợ Trạm Không gian để đáp lại chế tài của Mỹ (VOA) - Moscow cho hay Nga sẽ rút các hỗ trợ cho Trạm không gian Quốc tế trước cuối thập kỷ này để đáp lại các chế tài của Mỹ đối với Moscow
Philippines tố cáo TQ lấp biển lấy đất ở hòn đảo cótranh chấp (VOA) - Những cuộc trinh sát cho thấy Trung Quốc đang tiến hành những hoạt động lấp biển trong khu vực xung quanh đảo Johnson South mà Việt Nam gọi là đảo Gạc Ma
Ukraine mở đối thoại đoàn kết quốc gia (VOA) - Ukraine tổ chức các cuộc đối thoại 'đoàn kết quốc gia' ngày hôm nay, một ngày sau khi những người đòi ly khai giết chết 7 binh sĩ Ukraine trong một cuộc phục kích
Tử vong vụ nổ mỏ than Thổ Nhĩ Kỳ lên tớiít nhất 205 người (VOA) - Các nhân viên cứu hộ Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm kiếm người sống sót sau vụ nổ điện và cháy mỏ than, khiến ít nhất 205 người thiệt mạng, và hàng trăm người bị kẹt trong mỏ
Mỹ tin sẽ không cóđảo chánh quân sự ở Thái Lan (VOA) - Giới chức Mỹ không tin quân đội Thái Lan sẽ can thiệp vào vụ khủng hoảng chính trị hiện nay như họ đã làm trong cuộc đảo chánh không đổ máu năm 2006
Lời cảnh tỉnh cho Đông Á (BaoMoi) - Hành động hung hăng đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam của Trung Quốc là lời cảnh tỉnh đối với khu vực Đông Á.
Tiết học 'Nhìn về biển Đông' (BaoMoi) - Lễ chào cờ đặc biệt ở Trường mầm non - tiểu học Đức Trí (TP.Đà Nẵng) đã góp phần dạy cho các em nhỏ bài học vỡ lòng Nhìn về biển Đông.
Trung Quốc xây dựng đường băng tại khu vực tranh chấp (BaoMoi) - Trang tin Rappler (Philippines) đưa tin ngày 14-5, Bộ Quốc phòng Philippines đã cảnh báo Trung Quốc đang khai phá đất tại bãi đá ngầm Gạc Ma (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam).
Trung Quốc - Mỹ đang có xung khắc (BaoMoi) - Bộ Ngoại giao Singapore đưa tin trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ từ ngày 12 đến 16-5, Ngoại trưởng Singapore K. Shanmugam (ảnh) đã có bài phát biểu quan trọng về địa-chính trị Đông Á tại Diễn đàn toàn cầu của Ủy ban Người Do Thái tại Mỹ (trụ sở ở New York).
Có thể đưa vụ việc vi phạm của Trung Quốc ra nhiều tổ chức quốc tế (BaoMoi)- QĐND - “Thượng phương bảo kiếm của Việt Nam ở đây chính là luật pháp quốc tế”, PGS, TS Nguyễn Bá Diến, Chủ nhiệm Bộ môn Luật Quốc tế, Khoa Luật-Đại học Quốc gia Hà Nội, nhấn mạnh khi trả lời phỏng vấn Báo Quân đội nhân dân về việc Trung Quốc ngang ngược hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Philippines tố Trung Quốc xây dựng phi pháp ở Gạc Ma (BaoMoi) - Ngày 14.5, Reuters dẫn tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Philippines cáo buộc Trung Quốc đang tiến hành xây cất phi pháp trên Đá Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa (hành động này đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với Trường Sa, vi phạm Tuyên bố ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC) và các thỏa thuận liên quan khác).
Biển Đông: Có âm mưu ngầm phá hoại, khiêu khích? (BaoMoi) - Khi gây hấn đến mức ngang ngược như vậy, chắc chắn, họ phải tính đến khả năng xung đột quân sự. Chắc hẳn giữ chỗ nào, đánh chỗ nào, họ có kế hoạch cả rồi.
Tham vọng bá quyền Biển Đông của Trung Quốc (BaoMoi) - Gần ba thập niên nay, Trung Quốc đã liên tục đầu tư tàu chiến, vũ khí, trang thiết bị kỹ thuật hiện đại cũng như yếu tố con người vào lực lượng hải quân với tham vọng trước mắt là thâu tóm Biển Đông và sau đó là tiến ra Thái Bình Dương, cạnh tranh với hải quân Mỹ vốn thống trị ngoài đó từ sau Thế chiến thứ II đến nay. Sẽ là điều bình thường nếu Trung Quốc không bắt chấp thủ đoạn để thực hiện tham vọng trên… Báo Năng lượng Mới xin trích đăng bài viết của Edouard Pflimlin, chuyên gia người Pháp thuộc Viện Nghiên cứu Quan hệ và Chiến lược Quốc tế (IRIS), được đang tải trên trang http://www.iris-france.org/.
Tuyên bố của các Ngoại trưởng ASEAN về vấn đề Biển Đông đã vượt qua tiền lệ(BaoMoi) - QĐND - Vừa trở về từ Mi-an-ma sau khi tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN 24 và các hội nghị liên quan, ngày 13-5, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam Phạm Quang Vinh đã có cuộc trao đổi với báo chí về tầm quan trọng của các tuyên bố của ASEAN về tình hình căng thẳng ở Biển Đông sau khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.
Thanh Hóa: Hàng ngàn sinh viên mít tinh phản đối Trung Quốc (BaoMoi) - Congly.vn - Chiều ngày 14/5 tại Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề và giới thiệu việc làm Thanh Hóa, hàng nghìn học sinh, sinh viên các trường Cao đẳng, Đại học đã tổ chức mít tinh phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép tại Biển Đông.
Trung Quốc cần chấm dứt ngay hành vi xâm phạm chủ quyền Việt Nam (BaoMoi)- QĐND - Hơn 10 ngày kể từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, dư luận quốc tế tiếp tục kêu gọi Trung Quốc chấm dứt hành vi xâm phạm chủ quyền Việt Nam đồng thời tôn trọng cam kết soạn thảo Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) trong thời gian sớm nhất.
Người Việt Nam trong và ngoài nước chung sức bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc ở Biển Đông (BaoMoi) - QĐND - Trong những ngày qua, cộng đồng người Việt Nam trong nước và nước ngoài hết sức quan ngại và phẫn nộ trước việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, huy động nhiều tàu hộ tống, trong đó có cả tàu quân sự, cố tình có những hành động khiêu khích các tàu công vụ của Việt Nam đang thực thi pháp luật tại vùng biển Việt Nam, đe dọa nghiêm trọng tính mạng và gây thiệt hại về tài sản của lực lượng kiểm ngư, Cảnh sát biển Việt Nam.
Trung Quốc điều tàu đổ bộ đến biển Đông (BaoMoi) - Hiện Trung Quốc bố trí trên 80 tàu các loại tìm đủ mọi cách ngăn cản bất cứ tàu nào của Việt Nam tiến vào khu vực giàn khoan khiến tình hình tại đây ngày càng căng thẳng
'Trung Quốc đang tạo ra một tiền lệ nguy hiểm' (BaoMoi) - Theo phóng viên TTXVN tại Italy, ngày 14/5, trang mạng của tạp chí địa - chính trị có uy tín bậc nhất của Italy - "Limes" đã đăng tải một bài viết dài với nhiều thông tin và đồ họa để giải thích cho các độc giả người Italy hiểu về tình hình căng thẳng đang diễn ra trên Biển Đông sau khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 (Haiyang Shiyou - 981) trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
Nghi ngờ Trung Quốc sắp lập ADIZ bao phủ Trường Sa (BaoMoi) - Ngày 14-5, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho hay nước này đã trao công hàm phản đối sau khi hải quân Philippines chụp được ảnh tàu Trung Quốc vận chuyển đất và vật liệu đến cải tạo bãi đá ngầm Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mấy tuần gần đây.
Đối thoại Trung - Mỹ bàn về biển Đông? (BaoMoi) - Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính Mỹ ngày 13-5 thông báo cuộc đối thoại kinh tế và chiến lược Mỹ - Trung lần thứ 6 sẽ được tổ chức tại Bắc Kinh vào đầu tháng 7, trong đó dự kiến có bàn về vấn đề biển Đông.
Tổng Bí thư: 'Kiên quyết bảo vệ độc lập chủ quyền' (BaoMoi) - Tình hình Biển Đông diễn biến phức tạp đòi hỏi sự tỉnh táo, sáng suốt, sự đoàn kết của cả dân tộc, kiên quyết bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, đồng thời giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và phát triển đất nước.
Ngư dân đầu tư nâng cấp tàu công suất lớn ra Hoàng Sa (BaoMoi) - Sau phiên biển vừa qua, khi phải đối đầu với tàu Trung Quốc tại vùng biển Hoàng Sa, trở về đất liền, ngư dân Huỳnh Thanh Hiệp (57 tuổi, ở xã Nghĩa An, TP Quảng Ngãi), là chủ tàu cá QNg 92808, đã bàn bạc thống nhất cùng gia đình đầu tư sắm thêm máy công suất lớn cho tàu để vươn khơi bám biển dài ngày hơn.
Trung Quốc đang tự cô lập (BaoMoi) - Mỹ tái khẳng định quan điểm xem hành động đơn phương đưa giàn khoan và tàu vào vùng biển Việt Nam của Trung Quốc là “khiêu khích”
Hành động của Trung Quốc ảnh hưởng đến quan hệ thương mại hai nước(BaoMoi) - (VTV Online) - Đây chính là nội dung của Hội thảo Doanh nhân trước sự kiện Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam do Trung tâm Văn hóa Doanh nhân Việt Nam tổ chức sáng 14/5 tại TP.HCM.
TP.HCM phát động ủng hộ lực lượng bảo vệ chủ quyền trên biển Đông (BaoMoi)- (HQ Online)- Chiều 14-5, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) TP.HCM đã tổ chức lễ phát động, kêu gọi các tầng lớp nhân dân ủng hộ chăm lo cho ngư dân, lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư đang bám biển, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc trên biển Đông.
Phát hiện 2 tàu TQ trang bị tên lửa đối không (BaoMoi) - Tình hình biển Đông cho đến 14h50 ngày 14/5, số lượng các tàu quân sự Trung Quốc bảo vệ giàn khoan Haiyang Shiyou 981 đã tăng hơn hôm qua. Đặc biệt phía Trung Quốc đã điều 2 tàu vân tải độ bộ được trang bị tên lửa đối không ra khu vực giàn khoan.
8,8 tỉ đồng cho chương trình "Chung sức vì chủ quyền biển Đông" (BaoMoi) - TTO - Chỉ 4 ngày phát động, tính đến tối 14-5, báo Tuổi Trẻ đã nhận được hơn 8,8 tỉ đồng từ đóng góp của các cá nhân đơn vị trên cả nước cho chương trình "Chung sức vì chủ quyền biển Đông".
Ngư dân Quảng Ngãi quyết bám biển (BaoMoi) - (TNO) Trong những ngày qua, nhiều tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi hành nghề hợp pháp trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam liên tiếp bị tàu của Trung Quốc rượt đuổi, tấn công... nhưng họ không hề nao núng, vẫn tiến ra Hoàng Sa hành nghề.
Kiểm soát an ninh biển là cực kỳ quan trọng với Việt Nam (BaoMoi) - Chiều 14/5, tại Hà Nội, Chuẩn Đô đốc Pascal Ausseur, Vụ phó phụ trách khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Vụ phát triển quốc tế, Bộ Quốc phòng Pháp đã gặp gỡ báo chí trong nước.

=======
2  - Viet-Studies

Đảng Cộng sản Việt Nam đang làm gì? Bế mạc Hội nghị Trung ương 9 khóa XI (VOV 14-5-14) -- Diễn văn bế mạc của Nguyễn Phú Trọng có 7 đề tài chính.  Hai đề tài đầu tiên (và dài nhất) là (1) Bản sắc dân tộc của văn hóa Việt Nam, và (2) Tích cực đấu tranh với những biểu hiện lai căng. Đề tài thứ (4) là ngắn nhất, nói về quốc phòng, an ninh, đối ngoại.  (Ông Trọng lên sống trên mây từ hồi nào vậy?)  Ai có can đảm thì đọc nguyên văn: Phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư tại Hội nghị Trung ương Đảng lần chín (TCCS 14-5-14) -- Không có bất cứ một chữ "Trung Quốc" nào, và chỉ có duy nhất một chữ "Biển Đông" (còn chữ "Văn Hóa" thì được lặp đi lặp lại đến hơn 30 lần)!!! Báo trong nước, có lẽ vì nhận lệnh "trên" (hẵn là "trên", khi đọc lại bài ông Trọng, cũng xấu hổ đôi chút!) nên chỉ trích đăng phần ôngTrọng nói về bảo vệ chủ quyền, nhưng đọc toàn bài sẽ thấy là nó không hơn 10% của những gì ông nói. Viết đến đây bổng giật mình: Nguy thật, có lẽ THD cần đi khám tâm thần vì đã bỏ thời giờ đọc hết bài này và ... đếm chữ!
Trung Quốc đã "thắng" ở hội nghị thượng đỉnh ASEAN cách nào? How China Won the ASEAN Summit (Diplomat 12-5-14)
Giải pháp: Kiện CNOOC? China and Vietnam Clash in the South China Sea (National Interest 14-5-14) -- Có một cái option này mà tôi chưa nghe ai nói:  Kiện CNOOC trên một tòa án Việt Nam về tội thiếu thuế!  ("A third option would involve taking CNOOC to a Vietnamese court for unpaid taxes and duties, not seeking the correct Vietnamese regulatory approvals and other violations of Vietnamese law. This option is ideal for three reasons. First, it adds teeth to Vietnam's diplomatic protests by attaching financial costs to CNOOC that could limit that company's ability to do business in Vietnam in the future. Furthermore, it gives Vietnam the legal pretext to seize the rig as collateral should CNOOC be found guilty, although actually recovering the rig raises the issue of confronting China. Second, it strengthens Vietnam's position on the moral high ground") ◄
Chính sách hung hãn của Bắc Kinh ở Biển Đông có phải vì dầu và cá? No, Beijing’s South China Sea offensive isn't about oil and fish …(Global Post 14-5-14) -- Philip Bowring
Chuyện gì đã xảy ở Bình Dương? Đài nước ngoài:  Biểu tình, bạo động từ Bình Dương lan tràn khắp nơi (RFA 14-5-14) --  Công ty Đài Loan ở VN 'bị phóng hỏa' (BBC 14-5-14) Bắt 'đối tượng gây rối' ở Bình Dương (BBC 14-5-14) --  Bắc Kinh, Đài Bắc phản đối vụ công nhân Bình Dương biểu tình bạo động (RFI 14-5-14) -- Oh shit! Nhờ Việt Nam mà Bắc Kinh và Đài Bắc xích lại gần nhau!  ĐỂ Ý: Số người tham dự biểu tình/ bạo động ở Bình Dương có thể lên đến 2 vạn, tức là gấp mấy chục lần những cuộc biểu tình "quốc doanh" do nhà nước tổ chức cuối tuần rồi.  Điều này chứng tỏ hoặc là (1) sự căm phẫn của nhân dân lao động là vô cùng lớn, hoặc là (2) nếu họ bị một nhóm người xúi dục thì khả năng tổ chức của nhóm người này hơn hẵn khả năng tổ chức của Đảng và nhà nước!
Ai có lợi gì ở Biển Đông: Competing Stakes Hamper Development of South China Sea (WSJ 13-5-14)
Solving Intra-ASEAN South China Sea Disputes (Diplomat 13-5-14) -- It’s time for the Philippines, Vietnam, Malaysia and Brunei to resolve their own territorial disputes.
Chủ tịch Hội hữu nghị Nga - Việt: 'Tập trận Nga - Trung sẽ kiềm chế những cái đầu nóng TQ' (VTC 14-5-14) -- WHAT???? I do not understand!Phải đi chơi với thằng ăn cướp để... khuyên nó nhẹ tay?  WTF?
Trung Quốc xây thêm ở Trường Sa, Philippines phản đối: China Begins Construction in Spratly Islands (WSJ 14-5-14) Philippines accuses China of stoking tensions on contested reef (FT 14-5-14) Philippines Challenges China Over Disputed Atoll (NYT 14-5-14) -  DAMMIT!  Tại sao quân lực của Philippines không bằng một góc của Việt Nam, kinh tế của nó cũng yếu xìu, thế mà ngoại giao của nó bao giờ cũng chững chạc, cũng hay hơn của Việt Nam?
Chưa gì mà Mỹ đã thối lui? US Backs Away from South China Sea Confrontation (Asia Sentinel 14-5-14)
Thomas Friedman viết từ Hà Nội: The Square People, Part 1 (NYT 13-5-14)
LARRY SUMMERS PHÊ BÌNH PIKETTY: The Inequality Puzzle (Democracy Journal Spring 14)  -- Trên Project Syndicate có mấy bài của Ken Rogoff, Bob Shiller, Dani Rodrik...
Dân chủ – chìa khóa để phát triển (DNSG 12-5-14) -- Bài Vũ Quốc Tuấn (sao bài này lọt vào đăng được vậy?) ◄

========
  3  - Đttl - NLG


2014-05-14 7:11 GMT+07:00 Hong Le Tho <hongletho@gmail.com>:


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét