Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 12 tháng 5, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Hai - 12-5-2014

1  - 
Tin tức sẽ được cập nhật vào lúc 4h00, 8h00, 13h30 và 18h30 giờ Hà Nội mỗi ngày.
'Hào khí ngàn năm của dân tộc hiện về' (BBC) - Một người dân Hà Nội mô tả bầu không khí của cuộc biểu tình hôm 11/5 trước Đại sứ quán Trung Quốc.
'Thời điểm dứt khoát với Trung Quốc' (BBC) - Vụ giàn khoan HD-981 và các cuộc biểu tình đang đặt lãnh đạo Việt Nam trước quyết định dứt khoát về chính sách với Trung Quốc.
'TQ đã đụng đến Tổ quốc VN' (BBC) - Nhà thơ Đỗ Trung Quân nhận định về cuộc biểu tình chống Trung Quốc hôm 11/5 rằng 'thái độ người Việt rất rõ ràng'.
Asean ‘không phê phán Trung Quốc’ (BBC) - Asean kết thúc hội nghị với tuyên bố bày tỏ 'quan ngại' về căng thẳng trên biển, nhưng không phê phán Trung Quốc.
VN ‘định làm xấu hình ảnh TQ’ (BBC) - Tân Hoa Xã nói Việt Nam dùng vụ giàn khoan để 'làm xấu hình ảnh Trung Quốc' trong khu vực.
Hà Nội tố cáo chiến đấu cơ Trung Quốc xâm phạm không phận Việt Nam (RFI) - Theo báo chí trong nước, hôm nay, 11/05/2014, đại tá Ngô Ngọc Thu, phó tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, cho biết Trung Quốc đã đưa cả chiến đấu cơ vào bảo vệ giàn khoan HD-981, xâm phạm chủ quyền biển và không phận Việt Nam. 
Việt Nam: ba miền xuống đường chống TQ (BBC) - Người dân Hà Nội, Đà Nẵng và Sài Gòn đồng loạt xuống đường sáng Chủ nhật ngày 11/5 để phản đối hành động của Trung Quốc.
Ba miền VN biểu tình lớn chống TQ (BBC) - Người dân xuống đường ở các thành phố lớn ở Việt Nam phản đối hành động Trung Quốc đưa giàn khoan vào Biển Đông.
Hàng ngàn người biểu tình phản đối Trung Quốc ở Việt Nam (RFI) - Hôm nay, 11/05/2014, hàng ngàn người, đặc biệt là ở Hà Nội và Sài Gòn, đã xuống đường biểu tình phản đối Trung Quốc về vụ đặt giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam ở Biển Đông. Ngoài các trang mạng độc lập, báo chí chính thức của Việt Nam hôm nay cũng đã đồng loạt đưa tin về các cuộc biểu tình này, nhưng chủ yếu để nhấn mạnh sự ủng hộ của người dân đối với Đảng và Nhà nước.
Người Sài Gòn hô khẩu hiệu chống TQ (BBC) - Hình ảnh những người biểu tình hô khẩu hiệu chống Trung Quốc ở thành phố Hồ Chí Minh.
Chuyện biểu tình sôi nổi mạng xã hội (RFA) - “Chưa bao giờ thấy tiếng thét đòi tự do vang lên trên đường phố SG như ngày hôm nay”.
Mối nguy TQ và cơ hội cho VN (BBC) - Ý kiến cho rằng khủng hoảng trên biển là cơ hội đòi hỏi chính quyền Việt Nam về dân chủ, tự do, nhân quyền.
Biểu tình chống Trung Quốc ở Virginia, Sài Gòn, Hà Nội, Đà Nẵng... (RFA) - Cuộc biểu tình lên án Trung Quốc xâm lấn vừa khởi diễn vào lúc 7:30 tối thứ bảy tại Viginia , Hoa Kỳ, tức sáng chủ nhật ở Việt Nam, thì những người yêu nước từ nhiều tỉnh thành tại Việt Nam đã dậy sớm truớc đó từ lâu... và hai cuộc biểu tình lớn đã nổ ra ở Hà Nội và Sài Gòn sau đó một giờ...
Khắp nước biểu tình chống Trung Quốc (RFA) - Sáng Chủ nhật 11/05/2014, hàng ngàn người Việt Nam đã biểu lộ lòng yêu nước và sự phẫn nộ qua hành động biểu tình chống Trung Quốc lần đầu tiên trên ba miền đất nước.
Việt Nam lên án Trung Quốc gây hấn ở Biển Đông tại Thượng đỉnh ASEAN (RFI) - Ngày 11/05/2014, Thượng đỉnh ASEAN khai mạc tại Miến Điện. Căng thẳng tại Biển Đông là trọng tâm Hội nghị. Lãnh đạo 10 thành viên Hiệp hội các nước Đông NamÁ đặc biệt quan ngại về tình hình Biển Đông. Thủ tướng Việt Nam trực tiếp lênán Trung Quốc« ngang nhiên» gây hấn và đã có những hành động« cực kỳ nguy hiểm» đe dọa hòa bình. 
Chính quyền Thái Lan cảnh cáo những người biểu tình (RFI) - Hôm nay, 11/05/2014, chính quyền Bangkok cảnh cáo những người biểu tình chống chính phủ, sau khi pheÁo Đỏ thân chính quyền hôm qua vừa xuống đường biểu dương lực lượng. 
Bắc Hàn cho rằng Nam Hàn ngụy tạo vụ máy bay không người lái (RFA) - Một lần nữa, Bắc Hàn lại lên tiếng nói rằng chính phủ Seoul đang rêu rao chuyện Bình Nhưỡng dùng máy bay không người lái thu thập tin tức tình báo để dân chúng miền Nam thêm âu lo về hoạt động của miền Bắc, làm giảm bớt sự bực bội của người dân sau vụ chìm phá khiến hơn 300 người thiệt mạng.
Hoa Kỳ đang chịu tác động của biến đổi khí hậu (RFA) - Theo dự báo thì trong vài thập niên nữa, nhiệt độ tại Hoa Kỳ sẽ tăng lên thêm 2 độ F nữa. Tại khu vực bắc Mỹ, như ở Alaska, nhiệt độ gia tăng nhanh hơn. Nhưng nếu như các lọai khí gây hiệu ứng nhà kính như carbon dioxide và methane tiếp tục gia tăng ở mức nhanh chóng thì nhiệt độ có thể vựợt 10 độ F vào cuối thế kỷ này.
TQ: Nhóm "thái tử đảng" vận động trả tự do cho ông Lưu Hiểu Ba (RFA) - Một nhóm con cháu của những lãnh tụ và cựu lãnh tụ đảng cộng sản Trung Quốc đang ngấm ngầm vận động các nhà lãnh đạo đương quyền trả tự do cho khôi nguyên hòa bình Lưu Hiểu Ba.
Chuyện biển Đông bao trùm Thượng Đỉnh ASEAN tại Miến (RFA) - Hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Philipines cùng lên tiếng yêu cầu các nước ASEAN phải có phản ứng mạnh với Bắc Kinh, không thể để Trung Quốc tiếp tục những hành động mang tính gây hấn, tạo ảnh hưởng bất lợi cho ổn định và hòa bình của khu vực.
Giây phút kinh hoàng của các nữ sinh Nigeria trốn thoát kẻ bắt cóc (VOA) - Một trong những nữ sinh trốn thoát nói vụ bắt cóc của những kẻ trang bị võ khí quá khủng khiếp không thể dùng lời nào để diễn tả
Trung Quốc muốn “nắn gân” lại Việt Nam (BaoMoi) - Khi Việt Nam đang dường như tăng cường mối quan hệ với Hoa Kỳ, Trung Quốc muốn “nắn gân” trở lại đối với Việt Nam. Đó là chưa kể những đối tác truyền thống với Việt Nam như Nga, Ấn Độ, đang có xu hướng xích lại với Trung Quốc do những tính toán chiến lược của họ, vì thế, đây là thời điểm tốt để Trung Quốc ra tay với Việt Nam.
Biển Đông: Việt Nam chỉ có một con đường (BaoMoi) - Có thể sơ tán một gia đình. Một khu vực. Một vùng đất. Nhưng không thể sơ tán một đất nước. Chỉ có một con đường: Kiên định, tỉnh táo,vận dụng hết trí tuệ và ý chí để gìn giữ không gian sống ông cha để lại, gìn giữ cuộc sống yên lành.
Vụ giàn khoan TQ làm nóng cấp cao ASEAN (BaoMoi) - Một sự kiện chưa từng có tiền lệ tại bất kỳ hội nghị AMM nào của ASEAN: Một tuyên bố riêng rẽ về Biển Đông mà yếu tố tác động gần nhất chính là vụ giàn khoan của TQ cắm trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của VN.
Lợi ích sống còn đối với cộng đồng quốc tế (BaoMoi) - Ngày càng có nhiều nghị sĩ Mỹ lên tiếng phản ứng mạnh mẽ trước việc TQ hạ đặt giàn khoan phi pháp trong vùng biển VN. Trong một tuyên bố phát đi ngày 9.5, 6 thượng nghị sĩ Mỹ đã mô tả việc TQ hạ đặt giàn khoan cũng như áp dụng các thủ đoạn gây hấn kèm theo là “gây quan ngại sâu sắc”.
Biểu tình phản đối TQ đặt giàn khoan dầu tại Việt Nam (VOA) - Người dân Việt Nam xuống đường biểu tình hôm Chủ nhật để phản đối việc Trung Quốc hạ đặt một giàn khoan dầu trong vùng lãnh hải tranh chấp ở Biển Đông, gần quần đảo Hoàng Sa
Cố đặt giàn khoan là áp đặt kiểu bá quyền nước lớn (BaoMoi) - Tại buổi mít-tinh chiều 10-5, Hội Luật gia TP.HCM đã ra tuyên bố phản đối việc Trung Quốc (TQ) đặt giàn khoan HD-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
Ly khai Ukraine tổ chức bỏ phiếu (BBC) - Phe ly khai thân Nga ở hai khu vực miền đông tiến hành trưng cầu dân ý, một diễn biến bị chính phủ Ukraine và phương Tây lên án.
COMMENT VONT LES AFFAIRES: Bài 11 : Lên đường đi Thụy Sĩ (RFI) - Chúng ta sẽ đi theo cô Isabelle Mercier ra sân bay và tìm hiểu các thủ tục lấy vé cũng như đăng ký hành lý. 
Eurovision 2014 : Ca sĩ chuyển giới Conchita Wurst, niềm tự hào của Áo (RFI) - Ngày 10/05/2014Áo bất ngờ đoạt giải ca nhạc ChâuÂu Eurovision 2014 tổ chức tại Copenhagen, Đan Mạch, nhờ giọng hát xuất chúng của Conchita Wurst. Tác phẩm Rise like a Phoenix Wurst đãáp đảo cuộc tranh tài, về đầu với 290 điểm. NgườiÁo càng tự hào về bộ râu của cô ca sĩ có vòng eo số 8 đầy quyến rũ này.
ASEAN kêu gọi chấm dứt gia tăng căng thẳng tại Biển Đông (RFI) - Kết thúc thượng đỉnh ASEAN lần thứ 24 tại Miến Điện, lãnh đạo 10 thành viên Hiệp hội các nước Đông NamÁ đã thông qua bản« Tuyên bố Naypyidaw». Các bên kêu gọi chấm dứt các hành động làm gia tăng căng thẳng tại Biển Đông.
Litva : Bầu cử tổng thống vòng một (RFI) - Tổng thống mãn nhiệm bà Dalia Grybauskaite có nhiều khả năng tái đắc cử thêm một nhiệm kỳ 5 năm. Uy tín của bà lên cao nhờ thái độ cứng rắn của Vilnius đối với Matxcơva trên hồ sơ Ukraina.
Tổng thống Pháp công du ba nước nam Kavkaz (RFI) - Kể từ hôm nay 11/05/2014 tổng thống Pháp, François Hollande bắt đầu chuyến công du ba ngày tại các nước ở miền Nam Kavkaz. Kinh tế là trong tâm chuyến viếng thăm ba nước từng thuộc Liên Xô cũ Azerbaïdjan, Arménia và Gruzia. Trong bối cảnh Ukraina đang lâm vào bế tắc, ngành ngoại giao Pháp trong tư thế của người làm xiếc đi dây.
Trưng cầu dân ý về quy chế độc lập của miền Đông Ukraina (RFI) - 1.200 phòng phiếu Donetsk và Lougansk mở cửa từ 8 giờ sáng nay (11/05/2014). Bảy triệu rưỡi cử tri, tương đương với khoảng 14 % dân số Ukraina cho biếtý kiến về việc nên hay không tách rời khỏi Ukraina để thành lập« Nước Cộng Hòa tự trị Donetsk». Cuộc trưng cầu dâný hôm nay do phe thân Nga tổ chức, nhưng bị thành phần thân phương Tây và chủ trương một đất nước Ukraina thống nhất tẩy chay.
Tổ chức trưng cầu dân ý ở miền đông Ukraine (RFA) - Sáng nay người dân Ukraine và dân chúng toàn thế giới sẽ biết được kết quả cuộc bỏ phiếu do lực lượng thân Nga thực hiện ở miền Đông Ukraine ngày hôm qua.
Thái: Chính phủ khuyến cáo người dân không nên biểu tình (RFA) - Tại Bangkok, chính phủ lâm thời Thái Lan đã đưa ra lời khuyến cáo, kêu gọi dân chúng đừng tham gia những cuộc biểu tình chống đối hoặc ủng hộ chính quyền.
Đông Ukraine biểu quyết về'độc lập' (VOA) - Những người nổi dậy thân Nga ở miền đông Ukraine tổ chức trưng cầu dân ý hôm nay về 'độc lập', nhưng chính phủ ở Kiev gọi cuộc bỏ phiếu là một 'trò hề phạm tội'
Đánh bom tự sát tại sở cảnh sát ở Yemen, 12 người thiệt mạng (VOA) - Nhiều người, cả cảnh sát và thường dân, bị thương trong vụ nổ hôm Chủ nhật ở thành phố duyên hải Mukalla, thủ phủ của tỉnh Hadramout
Đánh bom tự sát tại một sân vận động ở Pakistan, 4 người chết (VOA) - Giới hữu trách cho hay ít nhất 4 người thiệt mạng và 7 người bị thương khi một kẻ tấn công tự sát cho nổ bom mang trong người tại một sân vận động ở miền tây bắc Pakistan
Iran đề nghị'minh bạch'các cuộc đàm phán hạt nhân (VOA) - Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói rằng nước ông chẳng có gì để đề nghị ngoài đề nghị minh bạch các cuộc đàm phán hạt nhân với các cường quốc thế giới.
Trung Quốc ngưng dựán xây lòđốt rác vìbiểu tình (VOA) - Những người biểu tình ở miền đông Trung Quốc đã đạt được mục tiêu bãi bỏ một kế hoạch của chính phủ dự định xây một lò đốt rác mà họ sợ gây ảnh hưởng đến sức khỏe
Cử tri Lithuania đi bầu tổng thống (VOA) - Tổng thống đương quyền Dalia Grybauskaite hứa trong cuộc vận động tranh cử hồi tuần trước rằng bà sẽ không rút lui trước sự xâm lấn của Nga
Biển Đông lại căng thẳng (BaoMoi) - Biển Đông lại một lần nữa không yên tĩnh. Vào những ngày nghỉ, TQ đã triển khai giàn khoan tại vùng đặc quyền kinh tế của VN, còn các tàu của VN đã cố gắng ngăn cản việc này. Một lần nữa lại có va chạm, một lần nữa lại có những trách cứ lẫn nhau, một lần nữa lại có những cuộc thảo luận về cuộc xung đột không tránh khỏi. Nhưng tại sao lại đúng vào lúc này?
Thư gửi bạn đọc (BaoMoi) - Trong những ngày qua, TQ ngang ngược đặt giàn khoan trên vùng biển nước ta và liên tục khiêu khích, gây hấn. Đặc biệt, trong khi nỗ lực ngăn chặn hành vi này của TQ, tàu của lực lượng Cảnh sát biển và lực lượng Kiểm ngư VN đã bị tấn công, khiến tàu bị hư hại, nhiều kiểm ngư viên đã bị thương.
Việt Nam có tổ hợp tên lửa phòng thủ bờ biển đáng sợ nhất thế giới (BaoMoi) - Là một quốc gia có bờ biển dài và nằm trong khu vực Biển Đông nhiều biến động, tranh chấp, quân đội Việt Nam với quan điểm phòng thủ đã chủ động trang bị cho mình những khí tài đủ mạnh để bảo vệ bờ biển và vùng lãnh hải.
Tâm sự của người yêu chiến sỹ Hải Quân VN (BaoMoi) - Ở thời điểm này em đang rất tự hào về người yêu của mình - người chiến sỹ Hải Quân VN.

 
----------------
1 -  Viet-Studies

Hột nghị ASEAN: Toàn văn Bài phát biểu của Thủ tướng tại Hội nghị cấp cao ASEAN 24 (infonet 11-5-14) ◄ Thủ tướng: TQ hành động cực kỳ nguy hiểm (VNN 11-5-14)
Biểu tình ở Hà Nội và TP HCM: Kể chuyện meeting sáng 11.5.2014 tại Nhà hát TP (câu chuyện của một người thuộc "nhóm 54") (FB Vũ Thị Phương Anh)  Vietnam allows anti-China protests over South China Sea oil rig (AP 11-5-14) -- In a Jittery Vietnam, Protesters Slam China Amid Maritime Tensions (NYT 11-5-14) -- Tường thuật biểu tình ở Hà Nội, có trích lời Giáp Văn Dương, Phạm Xuân Nguyên.
Xã luận trên New York Times: Trouble in the South China Sea (NYT 9-5-14)
Tại sao chính sách "bên miệng hố chiến tranh" (brinkmanship) của Tàu đối với Việt Nam là xấu cho cả hai nước: China's Oil Rig Gambit(Foreign Policy 9-5-14) -- "China's dispatch of an oil rig to waters claimed by Vietnam threatens armed conflict, and makes Washington a party whether it likes it or not." Bài mới của Keith Johnson.(senior reporter của Foreign Policy, trước đây cộng tác với Wall Street Journal, không phải là giáo sư ngôn ngữ ở Berkeley đâu nghe mấy ông/bà dịch cho báo ở Việt Nam!).  Theo Johnson thì cuối cùng Mỹ cũng sẽ phải can thiệp cho Việt Nam, không phải vì "thương" Việt Nam, hay vì có hiệp ước phòng thủ với Việt Nam (như với Nhật và Philippines) nhưng bởi vì, theo Johnson, nếu Mỹ để Trung Quốc làm gì thì làm đối với Việt Nam thì không còn đồng minh nào của Mỹ (nhất là ở châu Á) tin Mỹ nữa. (Tôi không thấy lý luận này thuyết phục cho lắm: chính quyền miền Nam cũng nghĩ y như vậy vào những năm 1973-75!)  Để hiểu chiến lược của Tàu, đọc thêm bài What Kind of Game Is China Playing?(WSJ 11-6-2011) cũng do Keith Johnson viết gần 3 năm trước.
Bài của Alexander Vuving (Vũ Hồng Lâm): The Clash in the South China Sea: Call It “Oil Rig Diplomacy” (Indo Pacific Review 10-5-14) -- Tập san này sẽ có một loạt bài về Việt Nam trong 1, 2 ngày nữa.  Đón đọc!  ◄
Việt Nam muốn Ấn Độ mạnh lên nhanh! Vietnam wants India to 'rise quickly' in region (Times of India 10-5-14)
TQ đặt giàn khoan trái phép: “VN sẽ thắng nếu khởi kiện” (KT 10-4-14) -- Tiếc thay, thường có sự khác nhau rất lớn giữa "ước vọng" và "tiên đoán"
KINH ĐIỂN: Đường hầm Củ Chi dưới mắt người di tản: Cu Chi tunnels: Vietnamese transmigrant’s perspective (Annals of Tourism Research May 2014)  ĐỪNG BỎ SÓT BÀi NÀY◄◄
Các vợ chồng người Tàu muốn có thai lẹ lẹ để tránh năm Mùi: Chinese couples rush to get pregnant before dreaded Year of the Sheep (WP 10-5-14)

Trần Trọng Nghĩa: Về sự kiện dàn khoan HD-981 của Trung Quốc (viet-studies 10-5-14) ◄◄
Nguyễn Sinh Hùng xuất hiện, ca tụng Đức Phật, nhưng không chịu hóm hỉnh: Ðồng tâm phấn đấu vì một thế giới tốt đẹp, cùng phát triển bền vững (TCCS 9-5-14) -- Ông ca tụng "Ðức Phật Thích Ca Mâu Ni về hòa bình, hòa hợp, hòa giải, vị tha, nhân ái..." (Tập Cận Bình cảm thấy sướng khoái trong lòng: Một trong tứ trụ Việt Nam mượn lời Phật để biểu lộ ước mong "hòa bình, vị tha, nhân ái" .  Tập Cận Bình cũng muốn nghe 3 vị kia xác nhận tình cảm ấy, nhưng chính nội gián của Trung Quốc ở Việt Nam cũng không biết mấy người ấy hiện ở đâu) ◄
Tom Friedman tường trình từ Việt NamMore Chopsticks, Please (NYT 10-5-14) ◄
Báo nước ngoài: In High Seas, China Moves Unilaterally (NYT 9-5-14) -- Bài phân tích rất hay về thực lực và ý đồ của các bên.  Một chi tiết mà tôi chưa biết: Việt Nam đã thấy Trung Quốc kéo giàn khoan về "phía Nam" từ lâu rồi (giàn khoan to đùng như thế, kéo đi chậm rì mỗi ngày thì ... từ cung trăng cũng thấy!) nhưng cứ tưởng là chúng kéo đi đâu ấy (đến Nam Cực chăng?) không ngờ chúng lại cắm trụ ngay tại Biển Đông!  "Phe ta" mới té ngửa! (Nếu đúng như thế thì xin hỏi: Trong "cấp lãnh đạo sáng suốt" của Đảng và Nhà nước, không ai có bộ óc siêu việt để nghĩ đến việc quay điện thoại (hình như hai bên đã có cả "đường dây nóng", để làm gì?) hỏi Tàu "Ê! Mấy chú kéo cái giàn khoan ấy đi đâu vậy?" hay sao, để khi chúng cắm cọc thì việc đã rồi? Bài này của Greg Torode cũng rất hay: China's oil rig move leaves Vietnam, others looking vulnerable (Reuters 8-5-14)Hà Nội ngạc nhiên là cái giàn khoan này đã đươc dùng để cướp dầu của... Việt Nam, mà lại cướp sớm như vậy!: "Hanoi strategists have been closely watching the construction and initial deployments of the rig, HD-981, over the last two years. "It's been one of our worst fears that it would eventually be used against us," said one Vietnamese diplomat. "But the timing has caught us by surprise." --   SE Asia faces renewed unity test as South China Sea tensions spike (Reuters 8-5-14) -- So sánh thực lực quân sự hai bên: Vietnam Seeks to Be a Tough Adversary to China(WSJ 9-5-14) -- Nhìn từ Ấn Độ: South China Sea: China Regenerates Coercion and Brinkmanship against Vietnam (SAAG 10-5-14) South China Sea Clash: Asia’s Dangerous Game (Diplomat 10-5-14) China Abandons Small-Stick Diplomacy? (Diplomat 10-5-14)
--------------
3  - Đttl - NLG
 --------------


2014-05-11 22:32 GMT+07:00 Hong Le Tho <hongletho@gmail.com>:
 
-----------------

2 nhận xét:

  1. Cảm ơn Đại Ta BVB !!!
    Khí thế toàn dân lúc này, với tôi thấy y hệt năm 1971 nghe về Chiến dịch đường 9 Nam Lào !!! Bấy giờ thanh niên không thể ngồi yên được, ai cũng muốn đóng góp chút ít để đất nước mau có ngày thắng lợi, mau có ngày thống nhất.
    Dân tộc Việt Nam, hơn ai hết, quý trọng hòa bình nhưng cũng đâu ngần ngại xả thân.
    Ôi Tổ Quốc nếu cần ta chết
    Cho mỗi ngôi nhà, ngọn núi, con sông!!!
    Ôi đất nước! ngàn năm văn hiến
    Từng lấy máu xương tô thắm cờ hồng !!!

    Trả lờiXóa
  2. Khi làm những vần thơ này , " Bố " Chế Lan Viên đang ngồi rung đùi , hóng mát ở hội nhà văn . Viết thì cứ viết thế thôi .Viết hoăng lên ý mà . Hàng vạn bộ đội chết thật vì câu thơ này đấy .

    Trả lờiXóa