Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 10 tháng 5, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Bảy - 10-5-2014

1  - 
Tin tức sẽ được cập nhật vào lúc 4h00, 8h00, 13h30 và 18h30 giờ Hà Nội mỗi ngày.
Ngày Nhân quyền cho Việt Nam được cử hành tại Quốc hội Mỹ (VOA) - Từ năm 1994, Quốc hội Mỹ thông qua Nghị quyết được Tổng thống Bill Clinton ký thành Đạo luật chọn ngày 11 tháng 5 làm Ngày Nhân Quyền cho Việt Nam
Ngày 20/5 mở lại phiên xử Bầu Kiên (BBC) - Phiên tòa xét xử vụ án kinh tế tại ngân hàng ACB dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 20/5 cho đến 5/6, sau nhiều lần bị tạm hoãn.
Liệu Hoa Kỳ có giúp Việt Nam? (BBC) - Biên tập viên Bắc Mỹ của BBC nói Hoa Kỳ có thể phản đối vài lời về Trung Quốc ở Biển Đông nhưng sẽ không có hành động.
Hoa Kỳ cứu xét thỏa thuận hạt nhân với VN (RFA) - Quốc Hội Hoa Kỳ hôm qua bắt đầu cứu xét thỏa thuận hạt nhân với VN, mà phía những người ủng hộ nói là mang lại hàng tỷ đô la thương vụ, nhưng lại gây quan ngại về mặt nhân
'Hội nghị 9 cần bàn về giàn khoan 981' (BBC) - Hội nghị Trung ương 9 không thể không thảo luận xử lý vụ giàn khoan 981, theo một nhà quan sát từ Mỹ.
'Cần ủng hộ nhà nước về chủ quyền' (BBC) - Giáo sư Tương Lai cho rằng đây là lúc cần tập trung hậu thuẫn tuyên bố về chủ quyền của nhà nước.
'TQ thử thách Asean qua vụ giàn khoan' (BBC) - Trung Quốc dùng vụ giàn khoan HD-981 để thách thức trực diện khối đoàn kết của Asean, theo một nhà phân tích từ Na Uy.
Không chịu từ chức vì...sợ "mất tất cả" (RFA) - Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế Việt nam cho biết, trong ngày 3/5 ghi nhận một trường hợp tử vong có liên quan đến sởi, như vậy trên cả nước đã có 133 người tử vong có liên quan đến dịch sởi lần này.
Nga diễu binh giữa làn sóng căng thẳng (BBC) - Nga chuẩn bị tổ chức lễ diễu binh mừng Ngày Chiến Thắng trên Quảng Trường Đỏ, giữa lúc làn sóng dân tộc chủ nghĩa lên cao trong nước sau vụ sáp nhập Crimea.
Tổng thống Putin thăm Crimea (BBC) - Tổng thống Nga tới Crimea trong lúc Moscow đang kỷ niệm chiến thắng Phát xít Đức trong Thế chiến Hai.
Berlusconi bị phạt phải chăm cụ già (BBC) - Cựu Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi chịu thi hành án xử tham nhũng bằng việc phục vụ ở trại dưỡng lão gần Milan.
Chuyên gia Anh, Mỹ tới giúp Nigeria (BBC) - Nhóm các chuyên gia từ Mỹ và Anh tới giúp công tác tìm 200 nữ sinh bị nhóm Hồi giáo Boko Haram bắt cóc.
Ukraine 'thôi thúc tình yêu nước Nga' (BBC) - Cuộc khủng hoảng với quốc gia láng giềng Ukraine càng dấy lên tinh thần ái quốc của người Nga?
Đối lập Thái Lan biểu tình đòi giải thể toàn bộ chính phủ (RFI) - Sau khi Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra bị Tòa Bảo Hiến phế truất, phong trào chống chính phủ tiếp tục huy động lực lượng xuống đường biểu tình ở Bangkok để đòi giải thể toàn bộ chính phủ lâm thời.
Cảnh sát Thái bắn hơi cay và vòi rồng (BBC) - Cảnh sát dùng vòi rồng và hơi cay chặn người biểu tình Bangkok, hai ngày sau khi tòa truất quyền bà Yingluck.
Phe chống chính phủ đòi dòng họ Shinawatra ra khỏi Thái Lan (RFA) - Hôm nay tại Bangkok, hàng ngàn người thuộc lực lượng áo vàng chống chính phủ đã tổ chức cuộc biểu tình tuần hanh qua những dường phố lớn, hô to những khẩu hiệu với nội dung đòi xóa bỏ tất cả mọi vết tích của chế độ cũ, tức chế độ khởi đầu từ ông Thaksin Shinawatra và kế đến là em gái của ông là bà Yingluck.
Vụ giàn khoan HD-981 : Biểu tình phản đối Trung Quốc tại Hà Nội (RFI) - Theo một nguồn tin từ Việt Nam, một cuộc biểu tình nhỏ, quy tụ hàng chục người, gồm các nhân sĩ trí thức và thanh niên, đã diễn ra trước Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội vào chiều hôm nay 09/05/2014 phản đối việc Bắc Kinh đưa giàn khoan vào vùng biển của Việt Nam. Lực lượng công an được huy động rất đông, nhưng giữ thái độôn hòa, không can thiệp. Sau gần 1 tiếng đồng hồ, những người tham gia đã tự động giải tán.
Năng lượng tái tạo : Một loại ắc quy mới nhiều hứa hẹn (RFI) - Năng lượng tái tạo như điện gió và điện mặt trời có một nhược điểm căn bản, đó là không ổn định. Chúng chỉ vận hành khi có gió và cóánh mặt trời. Làm thế nào để tích trữ được nguồn năng lượng« vô tận» và khôngô nhiễm này một cách dễ dàng,ít tốn kém ?
Ví Tổng thống Obama với « khỉ đen » trong sở thú, Hoa Kỳ lên án Bắc Triều Tiên (RFI) - Hoa Kỳ hôm nay 09/05/2014 lênán những lời lẽ« thô lỗ và vô lễ» mang tính phân biệt chủng tộc của hãng thông tấn Bắc Triều Tiên KCNA, so sánh Tổng thống Mỹ Barack Obama với« một con khỉ đen trong sở thú».
Giàn khoan xâm nhập Biển Đông, Việt Nam phải (RFI) - Việc Trung Quốc đưa giàn khoan nổi vào vị trí cách bờ biển Việt Nam khoảng 120 hải lý, ngày 02/05/2014, gây nhiều phẫn nộ. Phản ứng của chính quyền do Đảng Cộng sản lãnh đạo, thường bị dư luận chỉ trích là không tương xứng trước các hành động xâm lấn và đe dọa từ phía Trung Quốc.
: Giàn khoan xâm nhập Biển Đông, Việt Nam phải « dứt khoát » với Trung Quốc (RFI) - http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20140509-gian-khoan-xam-nhap-bien-dong-viet-nam-phai-%C2%AB-dut-khoat-%C2%BB-voi-trung-quoc#commentsBiển ĐôngChâu ÁPhỏng vấnQuốc tếTrung QuốcViệt Nam
Quốc hội Hoa Kỳ xem xét hiệp định hạt nhân Mỹ-Việt (RFI) - Từ ngày 08/05/2014, Quốc hội Hoa Kỳ bắt đầu xem xét hiệp định hạt nhân ký kết với Việt Nam, một hiệp định sẽ mang lại cho Mỹ hàng tỷ đôla xuất khẩu, nhưng cũng có thể gặp trắc trở do quan ngại về tình hình nhân quyền ở Việt Nam.
Căng thẳng Biển Đông gây bất đồng nội bộ ASEAN? (RFA) - Tình hình căng thẳng hiện giờ ở biển Đông đe dọa gây chia rẽ giữa các nước ASEAN tại hội nghị thượng đỉnh ở Miến Điện vào cuối tuần này, tạo nên thách thức đáng kể cho nước chủ nhà trong việc ứng phó với mối quan ngại trong khu vực ngày càng tăng trước hành động của TQ.
Va chạm với tàu TQ thêm 3 kiểm ngư bị thương (RFA) - Thêm 3 kiểm ngư viên Việt Nam bị thương sau cuộc va chạm với tàu Trung Quốc. Thông tin trên mới được Cục kiểm ngư VN khẳng định với báo mạng VNexpress vào chiều ngày 9/5.
Giàn khoan dầu của Trung Quốc là phép thử với cam kết của Hoa Kỳ tại châu Á. (RFA) - Sự kiện Trung Quốc đưa gian khoan dầu ra khu vực trang chấp với Việt Nam trên biển Đông gần đây một lần nữa cho thấy một thách thức không nhỏ với không chỉ các nước đang có tranh chấp trực tiếp với Trung Quốc mà còn với cả cam kết chuyển trục chiến lược của Hoa Kỳ về châu Á.
Lối thoát nào cho vấn đề Biển Đông? (RFA) - Theo các nhà phân tích và bình luận quốc tế, với việc đưa giàn khoan HD-981 vào trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, Trung Quốc lại một lần nữa vi phạm nghiêm trọng Tuyên bố về ứng xử các bên ở Biển Đông (DOC) và đã làm căng thẳng thêm tình hình khu vực.
Buổi trò chuyện với blogger Nguyễn T. Thụy và nhà báo tự do Tô Oanh (RFA) - Sáu bloggers và các nhà báo độc lập sau hơn 3 tuần lễ có mặt tại thủ đô Washington để có những buổi điều trần, hội thảo cũng như họp mặt với một số các tổ chức để nói lên tình hình nhân quyền tự do tại Việt Nam; Và nhất là quyền tự do báo chí đang bị chính quyền Việt Nam hạn chế.
Mỹ và Philippines tập trận chung tại Biển Đông (RFI) - Các lực lượng hải quân Mỹ và Philippines hôm nay 09/05/2014 tiến hành tập trận tấn công tại bờ biển ở khu vực Biển Đông, nhằm hoàn chỉnh năng lực chiến đấu của các đồng minh. Cuộc tập trận này diễn ra trong lúc tình hình đang căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc do tranh chấp chủ quyền tại vùng biển chiến lược này.
Từ Tân Cương tới Biển Đông (BBC) - Khởi nguồn giàn khoan hiện nay của Trung Quốc có thể đã bắt đầu từ hàng thập niên trước.
TQ cáo buộc lại VN vụ giàn khoan (BBC) - Trung Quốc cũng mở họp báo về căng thẳng giàn khoan, cáo buộc tàu của mình "bị các tàu Việt Nam đâm húc 171 lần trong 5 ngày".
Trung Quốc hiếp đáp lân bang, đàn áp dân chúng (RFI) - Theo báo chí Pháp thì Bắc Kinh là một chế độ« hiếu chiến» đối với láng giềng và« bạo ngược» đối với công dân trong nước. Trang quốc tế của nhật báo độc lập Le Monde đưa hai tựa chính : Xung đột Hà Nội-Bắc Kinh ở các đảo nhỏ tranh chấp tại biển Nam Hải. Washington bênh vực Việt Nam trong cuộc xung khắc tại Trường Sa. Bài báo thứ hai : Chính quyền Trung Quốc cố trấnáp lúc cận kề ngày tưởng niệm cuộc đànáp Thiên An Môn 1989.
Âm mưu thay đổi hiện trạng của Trung Quốc (BaoMoi) - Hành động khiêu khích của Trung Quốc sẽ tạo tiền đề cho ASEAN đoàn kết hơn, nhận thức hơn nữa mối đe dọa Trung Quốc và gấp rút hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông.
Dư luận quốc tế: Trung Quốc đe dọa hòa bình, an ninh ở biển Đông (BaoMoi) - Theo Kyodo, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 9-5 tuyên bố Nhật Bản coi hoạt động khoan thăm dò dầu khí của Trung Quốc ở các khu vực tranh chấp trên biển Đông là hành động khiêu khích đối với an ninh khu vực. Trung Quốc phải giải thích rõ với Việt Nam và cộng đồng quốc tế về những hoạt động ngày một gia tăng này.
Cảnh sát Biển Việt Nam đang vững vàng bảo vệ vùng biển của Tổ quốc (BaoMoi) - QĐND - Trước hành động hạ đặt giàn khoan HD-981 và khiêu khích, gây căng thẳng ở Biển Đông của Trung Quốc, chiều 9-5, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam đã trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân và một số cơ quan báo chí khác về tình hình và diễn biến của vụ việc.
Hoa Kỳ yều cầu TQ trả tự do cho những nhà tranh đấu (RFA) - Trung Quốc lên tiếng phản đối lời kêu gọi mà Hoa Kỳ đưa ra, đòi hỏi Bắc Kinh phải trả tự do cho những nhà tranh đấu vừa bị bắt giữ sau khi họ dự một cuộc hội thảo về biến cố Thiên An Môn 1989.
Biển Đông : Trung Quốc cáo buộc Mỹ « đổ dầu vào lửa » (RFI) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc Hoa Kỳ« đổ dầu vào lửa» trên vùng Biển Đông qua những« tuyên bố vô trách nhiệm», trong bối cảnh căng thẳng giữa Hà Nội với Bắc Kinh về vụ giàn khoan HD-981.
Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Crimea (RFA) - Nhân Ngày Chiến Thắng tôn vinh quân đội Nga và tưởng niệm hàng triệu người bỏ mình hồi Đệ Nhị Thế Chiến, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua tán dương việc Crimea được sáp nhập trở lại với Liên bang Nga.
Vladimir Putin đến Crimée dự lễ mừng chiến thắng (RFI) - Sau cuộc diễu binh hoành tráng trên Quảng trường Đỏ nhân lễ kỷ niệm chiến thắng phát-xít Đức, chiều nay 09/05/2014 Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Crimée, cổ vũ cho chủ nghĩaái quốc tại bán đảo vừa sáp nhập, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Ukraina vẫn đang căng thẳng.
Đọ súng giữa phe ly khai và lực lượng an ninh ở miền đông Ukraina (RFI) - Miền đông Ukraina tiếp tục căng thẳng, sau khi phe thân Nga đòi ly khai không nghe theo lời kêu gọi hoãn cuộc trưng cầu dâný 11/05/2014 của Tổng thống Putin. Theo hãng thông tấn Interfax-Ukraina, đụng độ giữa an ninh Ukraina và lực lượng đòi độc lập khiến 8 người chết.
Đụng độ giữa quân đội Ukraine và phe thân Nga ở Mariupol (RFA) - Đã xảy ra những vụ đụng độ giữa quân đội chính phủ và lực lượng võ trang thân Nga ở thành phố Mariupol thuộc miền Đông Nam của Ukraine.
Malaysia : Phe thân Al Qaida xâm nhập vào miền đông nam ? (RFI) - Theo AFP, ngày 09/05/2014, cảnh sát Malaysia đang điều tra về khả năng có mặt của các nhóm nổi dậy Somalia, có liên hệ với Al Qaida tại miền đông nam nước này, sau khi một nghi phạm thuộc lực lượng này bị bắt tại Kuala Lumpur.
Đắm phà Sewol : Gia đình nạn nhân biểu tình đòi gặp Tổng thống Hàn Quốc (RFI) - Hôm nay, 09/05/2014, cha mẹ và người thân các học sinh nạn nhân vụ đắm phà Sewol đã biểu tình trước dinh Tổng thống Hàn Quốc để đòi nguyên thủ nước này phải giải thích vì sao việc cứu hộ các nạn nhân lại chậm trễ.
Chìm phà Nam Hàn: gia đình nạn nhân biểu tình đòi gặp tổng thống (RFA) - Từ sáng sớm hôm nay, hàng trăm thân nhân của các học sinh tử nạn trên chiếc phà bị đắm đã biểu tình trước dinh tổng thống Nam Hàn, yêu cầu được gặp Tổng Thống Park Geun-hye để trình bày nguyện vọng.
Căng thẳng Biển Đông sẽ là chủ đề của ASEAN ? (RFA) - Tình hình căng thẳng diễn ra ở biển Đông như vừa nêu có nguy cơ tạo thêm rạn nứt giữa các quốc gia Đông Nam Á tại hội nghị thượng đỉnh vào cuối tuần này, do Miến Điện tổ chức.
Mỹ và Philippines phối hợp tập trận đổ bộ (RFA) - Trong khi căng thẳng tiếp diễn vì vấn đề giàn khoan Hải Dương-981 của TQ, thì hàng chục thủy quân lục chiến Mỹ và Philippines tập trận đổ bộ trên một bãi biển của Philippines tại vùng biển Đông mà Manila gọi là biển Tây Philippines.
Bị chỉ trích Trung Quốc tố Hoa Kỳ vô trách nhiệm (RFA) - Hành động hiện giờ của Trung Quốc bị không những VN mà cả Hoa Kỳ chỉ trích là làm tăng căng thẳng, trong khi đó Bắc Kinh hôm nay lại cáo giác Washington đưa ra những tuyên bố “vô trách nhiệm” về vấn đề này.
Giới tranh đấu Hong Kong vận động đòi thêm quyền bầu cử (VOA) - Phải đến năm 2017 mới có cuộc bầu cử ở Hong Kong để bầu trưởng quan hành chính mới, nhưng phần tranh luận đã bắt đầu sôi nổi về mức độ quyền dành cho cử tri
Indonesia vẫn chật vật quản lýrừng mưa nhiệt đới tự nhiên (VOA) - Indonesia là nơi hiện diện một trong số những khu vực lớn nhất có rừng mưa nhiệt đới trên thế giới và cũng là một trong những nơi có tỉ lệ phá rừng cao nhất
Những bégái bị bắt cóc ở Nigeria làai? (VOA) - Gần 4 tuần sau khi hàng trăm thiếu nữ bị bắt cóc tại trường học ở đông bắc Nigeria, có rất ít chi tiết được kiểm chứng về các bé gái hoặc họ có thể đang ở đâu
Phúc trình LHQ về các tộiác ở Nam Sudan (VOA) - Hàng ngàn thường dân bị giết hại và gần 1 triệu nguời phải rời nhà cửa kể từ khi giao tranh nổ ra giữa lực lượng của Tổng thống Salva Kiir và cựu phó tổng thống Riek Machar
Bế tắc chính trị tiếp diễn ở Thái Lan (VOA) - Những người biểu tình chống chính phủ hôm nay đã phong tỏa một số con đường chính ở Bangkok trong lúc họ ăn mừng sự ra đi của bà Yingluck
Nam Sudan vàphe phiến quân chuẩn bị hòa đàm tại Ethiopia (VOA) - Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir và thủ lãnh phiến quân Riek Machar sẽ tiến hành cuộc hòa đàm đầu tiên kể từ khi giao tranh và bạo động sắc tộc bùng ra hồi tháng 12
Bộ trưởng Quốc phòng Yemen thoát chết trong một vụ mưu sát (VOA) - Các giới chức nói rằng những phần tử hiếu chiến đã phục kích đoàn xe của Bộ trưởng Mohammad Nasser Ahmad trong lúc ông đang trên đường tới tỉnh Shabwa
Tổng thống Nga thăm căn cứ của Hạm đội Hắc Hải tại Crimea (VOA) - Tổng thống Putin nói rằng năm 2014 sẽ được nhớ là “năm mà người dân sinh sống ở đây mạnh mẽ bày tỏ ý muốn ở cùng nước Nga”
Palestine:'Cóthể tiếp tục hòa đàm với Israel' (VOA) - Palestine nói mạnh rằng hòa đàm đang bị khựng lại với Israel có thể tiếp tục, và lập luận rằng một hiệp định thống nhất giữa Fatah và Hamas không gây trở ngại cho các cuộc thương nghị
Mỹ lênán TQ khiêu khích trong vụ đụng độ với VN ở Biển Đông (VOA) - Dân biểu Chris Smith nói rằng Việt Nam cần sự giúp đỡ từ một người bạn như Hoa Kỳ khi đương đầu với Trung Quốc, nhưng trước tiên Hà Nội phải đáp ứng các yêu cầu cải thiện nhân quyền
Phe đối lập tiếp tục biểu tình dùThủ tướng Yingluck đãtừ chức (VOA) - Một số người biểu tình không tin là việc gia đình bà Yingluck thao túng chính trị Thái Lan đã chấm dứt, dù bà bị lật đổ
Động đất ở Pakistan (VOA) - Một trận động đất nhỏ đã làm rúng động nhiều thành phố ở miền nam, giết chết 1 người và gây thương tích cho khoảng 50 người
Biểu tình chống chính phủ ở Venezuela, hàng trăm người bị bắt (VOA) - Vụ đụng độ bùng ra sau khi cảnh sát tiến hành một vụ đột kích giữa khuya vào khu lều trại của người biểu tình
Ngoại trưởng Kerry: Mỹ sẽ làm mọi cách giúp Nigeria cứu các nữ sinh bị bắt cóc (VOA)- Ngoại trưởng Kerry nói rằng một toán cố vấn quân sự Mỹ đang tới Nigeria để giúp đỡ trong các lãnh vực truyền tin, hậu cần và tình báo
Trung Quốc tuyênán một nhàxuất bản Hồng Kông 10 năm tù (VOA) - Tin tức cho biết ông Diêu định hợp tác với nhà văn Dư Kiệt, đang sống ở Mỹ, để xuất bản cuốn sách có nhan đề 'Bố già Trung Quốc Tập Cận Bình'
Tổng thống Putin đến thăm Crimea (VOA) - Trong khi đó, giao tranh hôm nay lại bùng ra giữa lực lượng an ninh Ukraine và các chiến binh thân Nga tại thành phố cảng Mariupol ở miền đông nam Ukraine
Kiên quyết bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng (BaoMoi) - Sau khi Trung Quốc đưa trái phép giàn khoan HD 981 cùng các tàu hộ tống vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đâm rách tàu biển Việt Nam, làm bị thương 6 kiểm ngư viên Việt Nam, nhiều người bày tỏ bức xúc, lên án Trung Quốc vi phạm trắng trợn chủ quyền Việt Nam và Công ước quốc tế. Báo SGGP xin trích đăng một số ý kiến.
Gửi con trai - đứa con sinh ra sẽ mang lòng yêu nước (BaoMoi) - Mẹ mới 19 tuổi, ngày mẹ gặp con sẽ còn lâu lắm, nhưng mẹ muốn kể cho con nghe về câu chuyện biển Đông, về lòng yêu nước của một dân tộc quật cường.
Ấn Độ lo ngại về các diễn biến trên Biển Đông (BaoMoi) - New Delhi theo dõi tình hình Biển Đông với sự quan tâm và lo ngại, hy vọng các bên tìm ra cách giải quyết tình trạng hiện nay và đảm bảo tự do lưu thông hàng hải.
Hành động khiêu khích của Trung Quốc vô cùng nguy hiểm (BaoMoi) - QĐND - Liên quan đến việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD-981 ở vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, dư luận quốc tế tiếp tục bất bình với hành động của Trung Quốc.
Việt Nam không đề xuất Mỹ can thiệp quân sự khi có tranh chấp biển Đông (BaoMoi) - Đó là thông tin ông Daniel Russel - Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ cho biết trong cuộc họp báo ngày 8/5 tại Hà Nội.
Ảnh chế: M10, CR7, Bale, Văn Quyến… thẳng tiến Biển Đông (BaoMoi) - (Soha.vn) - Cùng ảnh chế troll Trung Quốc vụ Biển Đông.
[Nổi bật] Một Trung Quốc không chịu trưởng thành, một Việt Nam hấp dẫn du khách 5 châu (BaoMoi) - Các giàn khoan dầu của Việt Nam có quy mô ra sao? Xem thêm
Biển Đông làm nóng Hội nghị ASEAN (BaoMoi) - Hội nghị nóng hơn bao giờ hết sau vụ Trung Quốc đưa giàn khoan trái phép vào vùng biển Việt Nam và cố tình đâm tàu Việt Nam
Trung Quốc cáo buộc Mỹ làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông (BaoMoi) - Hôm 9/5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Mỹ khuyến khích các nước thực hiện những hành vi nguy hiểm sau một loạt căng thẳng về tranh chấp biển.
Trung Quốc đổ lỗi Mỹ kích động căng thẳng ở Biển Đông (BaoMoi) - Trung Quốc cho rằng Mỹ gây căng thẳng trên Biển Đông bằng cách "khuyến khích các nước thực hiện những hành vi nguy hiểm".
Philippines cử 2 tàu chiến diễn tập đổ bộ trên biển Đông với Mỹ (BaoMoi) - ANTĐ - Ngày 9-5, lực lượng hải quân đánh bộ Mỹ và Philippines đã tiến hành các cuộc diễn tập đột kích giả định từ 2 chiếc tàu chiến của Philippines vào một bờ biển trên biển Đông, trong khuôn khổ cuộc diễn tập Balikatan “vai kề vai” lần thứ 30 giữa hai nước.
Trung Quốc đổ vấy cho Mỹ về căng thẳng Biển Đông (BaoMoi) - Trước những lời chỉ trích dồn dập từ Mỹ, Nhật và EU sau khi Trung Quốc đưa giàn khoan trái phép vào vùng biển Việt Nam, Bắc Kinh tìm cách đổ lỗi cho Mỹ.
Mỹ có thể làm gì trong vụ giàn khoan HD-981? (BaoMoi) - ANTĐ - Sau hành động ủng hộ các bên tranh chấp trên biển Hoa Đông, biển Đông, với Trung Quốc như Nhật Bản, Philippines, liệu Mỹ có thể làm gì trước việc giàn khoan của tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc CNOOC xâm phạm bất hợp pháp vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Ấn Độ 'lo ngại' về vụ Trung Quốc gây hấn với Việt Nam (BaoMoi) - (TNO) Ấn Độ vào ngày 9.5 đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về vụ Trung Quốc gây hấn với Việt Nam ở biển Đông.
Ngang ngược và bịa đặt! (BaoMoi) - Phản ứng trước những phát biểu mang tính khiêu khích của Trung Quốc trong cuộc họp báo quốc tế tại Bắc Kinh ngày 8-5, Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược - Bộ Công an, khẳng định lập luận Hoàng Sa và Trường Sa thuộc Trung Quốc là hoàn toàn bịa đặt, dối trá và không có cơ sở pháp lý.
Trung Quốc chủ động gây hấn (BaoMoi) - Việc Trung Quốc quấy nhiễu Việt Nam có thể khiến các bên có tuyên bố chủ quyền tại biển Đông tăng cường hợp tác với nhau
Liên minh Châu Âu lo ngại việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan ở Biển Đông (BaoMoi) - BizLIVE - Theo Tiếng nói nước Nga, Liên minh Châu Âu (EU) lo ngại về sự cố gần đây trong quan hệ Việt - Trung liên quan đến việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD981 ở Biển Đông.
Ấn Độ bày tỏ lo ngại về những diễn biến tại Biển Đông (BaoMoi) - Chiều 9/5, một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ đã bày tỏ lo ngại của nước này về diễn biến tại Biển Đông.
Tiếp tục đưa quan hệ hợp tác Việt-Pháp đi vào chiều sâu (BaoMoi) - Ngày 9/5, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam đã tiếp Ngài Team-Claude Peyromelt, Thượng Nghị sỹ Pháp và Ngài Christain Cambon, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Ngoại giao, Quốc phòng và lực lượng vũ trang-Thượng viện Pháp đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.
Soái hạm Mỹ lại giáp mặt với tàu TQ ở Biển Đông (BaoMoi) - (Tin tức 24h) - Tàu chỉ huy hạm đội 7 của hải quân Mỹ USS Blue Ridge đã chạm trán với 2 tàu chiến của hải quân Trung Quốc trên Biển Đông.
Tập trận ở Biển Đông, Trung Quốc đã đưa được Nga vào thế bí (BaoMoi) - (GDVN) - Trao đổi với Đài BBC của Anh hôm 08/5/2014 từ Hà Nội, nhà nghiên cứu khu vực học nói:
Ấn Độ bày tỏ lo ngại về diễn biến tại Biển Đông (BaoMoi) - Chiều 9/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ đã bày tỏ lo ngại về diễn biến tại Biển Đông.
Khai mạc cuộc họp trù bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN 24 (BaoMoi) - Ngày 9/5, tại Naypyidaw, Myanmar, đã diễn ra Hội nghị Quan chức cao cấp ASEAN chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 24 và các Hội nghị liên quan gồm Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN lần thứ 11 và Hội nghị Hội đồng Điều phối ASEAN lần thứ 14.
Cực lực phản đối và yêu cầu Trung Quốc dừng ngay các hoạt động bất hợp pháp tại vùng biển Việt Nam (BaoMoi) - Chiều 9-5, tại Hà Nội, Hội Luật gia Việt Nam họp báo ra Tuyên bố về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam.
EU lo ngại về sự cố Việt - Trung ở Biển Đông (BaoMoi) - EU lo ngại về sự cố gần đây trong quan hệ Việt - Trung liên quan đến việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD981 ở Biển Đông.
Hải quân Mỹ và Philippines diễn tập trên biển (BaoMoi) - (Seatimes) Ngày 9/5, lính thủy đánh bộ Mỹ và Philippines đã bắt đầu tập trận trên biển nhằm nâng cao kỹ thuật và khả năng chiến đấu.
Chiến hạm Mỹ giáp mặt tàu chiến TQ trên Biển Đông (BaoMoi) - (VTC News) - Trang tin quân sự Mỹ Stars and Stripes đưa tin Soái hạm Blue Ridge, Hạm đội 7, Hải quân Mỹ đã giáp mặt 2 tàu chiến Trung Quốc trên Biển Đông.
-----------------
2  - Viet-Studies
Ảnh hưởng kinh tế của cuộc sự cố "giàn khoan": Vietnam’s Stocks Post Biggest Loss in Decade on China Tensions (Bloomberg 8-5-14) 8/5: Hoảng loạn tột cùng (TBKD 9-5-14) --  Phiên giảm lịch sử ngày 8.5: Đại gia Phạm Nhật Vượng mất 710 tỉ đồng (LĐ 9-5-14) -- Phản ứng của các nhà đầu tư nước ngoài sẽ ra sao? Các "đại gia" Việt Nam có sẽ "nói nhỏ" điều gì với chính phủ? (Với thể chế hiện nay thì tiếng nói của các đại gia, các nhóm lợi ích, mới là quyết định; biểu tình thì chỉ là... tiếng nói của dân thôi, đối với chính quyền này thì ăn thua gì?)
Đài nước ngoài: Tại sao họ giữ im lặng? (RFA 8-5-14)  -- Ừa, tại sao Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng không cho vài lời dí dỏm?  Biết đâu Tập Cận Bình sẽ rũ ra cười mà rút giàn khoan?  [Nếu tôi ở Việt Nam, tôi sẽ đi biểu tình với anh em, nhưng với biểu ngữ: "Xin ông Nguyễn Sinh Hùng cho vài lời dí dỏm!" Và một người bạn của tôi sẽ trương biểu ngữ: "Yêu cầu Bộ trưởng Đinh La Thăng "trảm tướng" Tập Cận Bình"] Giàn khoan xâm nhập Biển Đông, Việt Nam phải ''dứt khoát'' với Trung Quốc (RFI 9-5-14)
Báo nước ngoài: Viets Gamble Vainly on Appeasement in South China Sea (Asia Sentinel 7-5-14) -- Thương thay cho ngoại giao của "Đảng và Nhà nước" Việt Nam: Cứ tưởng vuốt ve Tàu là nó sẽ để yên! Russia and China to Conduct Joint Naval Drills (Novosti 7-5-14) -- Nga và Tàu sẽ tập trận hải quân ở Biễn Đông! (Năm ngoái tập trận ở Hoa Đông, năm nay dời xuống Biển Đông).  Bạn nào biết thì xin trả lời thắc mắc của tôi: Có gì ngăn cản Nga -- vì muốn lấy lòng Tàu để chống Mỹ, nhất là khi thấy Việt Nam nương nhiều vào Mỹ -- sẽ cho Tàu biết khả năng kỹ thuật của mấy chiếc tàu chiến, tàu ngầm mà Nga vừa bán cho Việt Nam?  Thậm chí. có thể chăng Nga đã gài sẵn virus (tương tự như Stuxnet mà Mỹ gài trong thiết bị các lò hạt nhân Đức bán cho Iran) trong phần mềm điều khiển mấy chiếc tàu này?  Cứ tin Mỹ, tin Tàu, tin Nga (và nghi kỵ, chà đạp chính người dân của nước mình) thì có ngày bán lúa giống cả đám! Phỏng vấn Taylor Fravel: Q & A: M. Taylor Fravel on China’s Dispute With Vietnam (NYT 8-5-14) --- Vietnam Seeks to Be a Tough Adversary to China (WSJ 9-5-14) Why Has China Become More Aggressive Toward Vietnam? (NPR 9-5-14) -- Nghe p/v Robert Kaplan -- ASEAN Leaders Summit to Take Place Amid South China Sea Concerns (Diplomat 9-5-14)
Vụ Anh Ba Sàm: Vì sao ông Nguyễn Hữu Vinh bị bắt? (VNN 9-5-14)  -- Thích nhất là câu này: "Trước khi thực hiện biện pháp cứng rắn, cơ quan chức năng cũng đã nhiều lần tiếp xúc, phân tích, khuyên răn nhưng ông Vinh không có chuyển biến".  "Phân tích"?! "Khuyên răn"?!!!! Lý do bắt “Anh ba sàm” (TT 9-5-14) -- "Một thứ trưởng Bộ Công an đã trực tiếp gặp mặt, thuyết phục ông Vinh" ... "Bản thân ông Vinh ... đã lập trang mạng Chép sử Việt và đầu tư thời gian, công sức cho việc đăng tải bài viết lên trang này" ◄
Tổng Bí thư: Tham nhũng vẫn rất nhức nhối trong xã hội (infonet 9-5-14) -- Một cái rô-bót (kiểu xưa, khoảng đầu thế kỷ 20) khi đã vặn dây thiều (dây cót) lên rồi thì nó chỉ có thể lặp đi lặp lại một câu.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân: Lắng nghe và ghi nhận (CAND 5-5-14) -- Hồng Thanh Quang p/v (đây là lần thứ hai, nếu tôi không lầm).  Muốn "tâm sự" thì Nguyễn Thiện Nhân gọi Hồng Thanh Quang vào!  ("Lắng nghe và ghi nhận" hay "nhỏ mọn và thù dai"?)
Người mẫu Việt 'khó làm giàu được với nghề' (VnEx 9-5-14) -- Hiện có hai vấn đề khiến cả nước mất ăn mất ngủ: (1) Làm sao đuổi Tàu ra khỏi lãnh hải, (2) Làm sao để người mẫu làm giàu được với nghề. Sự thật sau vẻ ngoài giàu có của giới showbiz: Còng lưng nuôi nghề (NLĐ 9-5-14)
Chóp bu Trung Quốc đang xung đột nhau: Trouble at the Top (Weekly Standard 19-5-14) -- Việc này có liên hệ gì không đến những biến chuyển gần đây?
Đại gia và mỹ nhân: Lộ diện 2 đại gia bị 'mỹ nhân' lừa trên 90 tỷ đồng (MTG 9-5-14) -- Vì tôi không phải là đại gia nên những người lừa tôi đều không là mỹ nữ.  Tôi hay buồn, nét mặt thường lộ vẻ trầm tư, là vì thế.

Đảng Cộng Sản Việt Nam đang làm gì? Thông cáo về ngày làm việc đầu tiên Hội nghị TƯ lần 9 (khoá XI) (VOV 8-5-14) --"Buổi chiều cùng ngày, các đại biểu thảo luận về ... xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc."
Quốc tế phẫn nộ trước sự hung hăng của Trung Quốc (NĐT 8-5-15) --  Sai! Những bài như thế này là rất nguy hiểm vì chúng tự ru ngủ! Quốc tế đâu có "phẫn nộ" về vụ này? Chỉ quan tâm chút xíu thôi! Sự kiện khiến quốc tế thực sự phẫn nộ hôm nay là vụ gần 300 bé gái bị phiến quân bắt cóc để cưỡng hôn hoặc bán làm nô lệ ở Nigeria!  Đừng chủ quan mà tưởng Việt Nam là cái rốn của vũ trụ. (Liên hệ, Obama đang lo sốt vó vụ bầu cử sắp đến (đảng Dân chủ của ông ta có phần chắc sẽ trở thành thiểu số ở Quốc hội), Ukraine.. và Quốc Hội Mỹ đang rùm beng khai thác các scandal về Benghazi, IRS, Veterans Affairs... Đừng mơ ngủ mà tưởng rằng Obama đang lo cho Việt Nam)
Đài nước ngoài: 'Nga sẽ không chấp nhận TQ thao túng' (BBC 8-5-14) -- Một quan chức Việt Nam nói. (Cẩn thận đấy ông!  Những năm 1974-75, Nguyễn Văn Thiệu cũng nói: Mỹ sẽ không bao giờ chấp nhận miền Bắc thôn tính miền Nam!) [Chiến hạm Nga – Trung Quốc sắp tập trận trên Biển Đông? (KT 8-5-14)] -- Giàn khoan HD 981 dưới mắt một chuyên gia về VN (RFA 8-5-14)-- P/v Carl Thayer
Báo, thông tấn trong nước: Hành động bất hợp pháp của Trung Quốc làm xói mòn lòng tin (VN+ 8-5-14) -- Tướng Rinh: Dù yếu nhiều mặt, nhưng VN đủ sức để bảo vệ lãnh thổ (SOHA 8-5-14) -- Để Trung Quốc khiếp sợ, cần có thêm ngay hai ông Đại tướng.... Công an nữa?!! Trung Quốc chối bỏ va chạm với tàu Việt Nam, kêu gọi đàm phán (VTC 8-5-14)  - Ai xứng đáng đại diện Việt Nam hơn Thứ trưởng ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn? Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ nói gì tại Hà Nội về biển Đông? (VnE 8-5-14)
Báo, thông tấn nước ngoài: The World's Most Dangerous Water Fight (Foreign Policy 7-5-13) Bản thân ông Vinh khi đó đã lập trang mạng Chép sử Việt và đầu tư thời gian, công sức cho việc đăng tải bài viết lên trang này Nên đọc bài này của Keith Johnson (VERY GOOD POINT: "What's less clear is the impact that China's aggressive behavior will have on its newly improved relations with Moscow." Hình như ông Lương Văn Kế không đồng ý? ) -- Để ý: Keith Johnson đây là senior reporter của Foreign Policy, không phải là ông giáo sư ngôn ngữ ở Berkeley như nhiều báo ở Việt Nam Google bậy!    China-Vietnam Tensions High over Drilling Rig in Disputed Waters (CSIS 7-5-14) -- Bài của Ernest Bower và Gregory Polling (có bản dịch trên Dân Luận)  Bài này cho background rất có ích: Staking Claims: Territorial Disputes, Malignant and Benign  (Bloomberg 8-5-14) -- Nên đọc bài của Taylor Fravel viết năm 2005 có link trong bài này --  China blames Vietnam for sea collisions, but calls for talks (Reuters 8-5-14) -- Trung Quốc chối tôi: China Offers It’s Side of Story In Sea Dispute With Vietnam (NYT 8-5-14) -- US slams China over Vietnamese vessels dispute in South China Sea (FT 8-5-14) -- Cập nhật bài hôm qua (Chinese and Vietnamese vessels face off in South China Sea) không thấy gì mới.  Bài này mới hơn: China accuses Hanoi of harassing oil rig in South China Sea (FT 8-5-14)  -- .China's Vessels Ram Vietnamese Craft In South China Sea (Forbes 7-5-14) -- Bài của Gordon Chang (luôn luôn tiên đoán sai về Trung Quốc, nhưng bài này tốt!) -- The South China Sea: Not the usual drill (Economist 10-5-14) --  Mới ra: Tensions Rise Between China and Vietnam Over Disputed Waters (NYT 8-5-14) ◄
"Chủ thuyết Monroe" của Tàu: China’s Monroe Doctrine (NYT 8-5-14) -- May cho Việt Nam là nhà bình luận nổi tiếng Roger Cohen của New York Times đang thăm viếng Việt Nam (bài này viết từ TP HCM).  Nghe nói Tom Friedman cũng đang ở Việt Nam, nhưng uy tín của Friedman không còn như xưa nữa, nhiều người cho là anh ta... ba xạo!
FDI và nguy cơ phân hóa kinh tế Việt Nam (TBKTSG 8-5-14) -- Bài GS Trần Văn Thọ ◄
Báo Đảng đả phá dân biểu Mỹ: "Con tin của nhóm cử tri lỗi thời"! (ND 8-5-14) -- "Một cựu sĩ quan quân đội VNCH trước đây và là người chống cộng quyết liệt, đã đọc câu thơ: "Vũ trụ có mặt trời - Việt Nam có Ðảng sáng ngời niềm tin", rồi hô to: "Hoan hô Ðảng Cộng sản Việt Nam"!"  WHOA!!! REALLY? REALLY? ◄
Phát hiện điểm bán thuốc, dụng cụ kích dục Trung Quốc (TT 8-5-14) -- Bộ chúng tưởng đem dụng cụ kích dục vào Việt Nam là có thể giải tỏa phẫn nộ về giàn khoan?
Bỏ 500USD thuê làm giả hộ chiếu để xuất ngoại, bán dâm (LĐ 8-5-14) -- Muốn xuất ngoại để bán dâm cũng khó nhỉ?
Khủng hoảng chính trị Thái Lan khiến kinh tế Thái suy sụp: Political crisis further dents prospects for Thai economy (FT 8-5-14)
Bài của Huy Đức về Tướng Giáp được dịch ra tiếng Pháp: Le Général Giáp (Diễn Đàn 8-5-14) -- Xin nhờ các bạn giới thiệu cho những người chỉ biết tiếng Pháp (rất bất hạnh, nhưng đó là chuyện khác, sẽ bàn thêm khi có cơ hội)
Du lịch: 36 Hours in Ho Chi Minh City, Vietnam (NYT 8-5-14) ◄
Amartya Sen vs. Jagdish Bhagwati trong bầu cử Ấn Độ: The Obscure Academic Feud at the Center of India's Elections (Foreign Policy 7-5-14) -- VERY VERY INTERESTING!!!!
---------------
3  - Đttl - NLG 

-----------------/
2014-05-09 5:59 GMT+07:00 Hong Le Tho <hongletho@gmail.com>:

 
------------------



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét